Cụ bà sống trường thọ nhờ nghe nhạc và ăn cơm trắng

Có lẽ, khi ở vào cái tuổi một trăm có lẻ, chẳng mấy ai còn được minh mẫn và tinh nhanh nữa, thế nhưng cụ Nguyễn Thị Suốt (SN 1911, ở Đồng Bảng, Đồng Thái, Ba Vì) lại khác, bước vào cái tuổi “xưa nay hiếm” là vậy, nhưng cụ vẫn rất mạnh khỏe, minh mẫn và yêu đời. Chia sẻ về bí quyết trường thọ của mình, cụ cười xòa rồi bảo: Đó là nhờ ca trù và một cuộc sống giản dị.
Nữ trưởng thôn có “tinh thần thép”
Chuyện về cặp vợ chồng trường thọ nơi “thung lũng tiên”
Đột biến gen khiến cụ bà trường thọ

“Hạnh phúc” muộn màng

Hỏi về cụ, ở thôn Đồng Bảng này không ai là không biết, bởi lẽ, ở vùng nông thôn với cuộc sống vất vả, khó khăn mà có một người sống thọ như cụ Suốt đó là “của hiếm”. Nhắc đến cụ, từ người già đến trẻ nhỏ trong làng trên gương mặt đều ánh lên niềm tự hào. Họ tự hào bởi chính cái “kỷ lục” người phụ nữ cao tuổi nhất làng, tự hào vì trong gian khó, vất vả đã tạo nên một người phụ nữ kiên cường cùng với cuộc sống giản dị, yêu đời, yêu cuộc sống.

Ngôi nhà gỗ cổ xưa nằm nghiêng nghiêng trong ánh nắng vàng vọt của những ngày cuối thu, khiến cho khung cảnh trở nên thơ mộng. Trong nhà, cụ Suốt nằm trên một chiếc Sập gỗ cũ kỹ, đôi mắt khép hờ, bàn tay gầy gò, nhăn nheo gõ nhè nhẹ xuống Sập theo từng nhịp phách của làn điệu ca trù, con người cụ toát lên vẻ thư thái lạ thường. Chợt nghe có tiếng người hỏi thăm, cụ vội với tắt chiếc máy catset cũ kỹ đã nhuốm màu thời gian. Đưa đôi mắt mờ đục nhìn về phía chúng tôi, cụ khẽ cười rồi bảo: Các cháu hỏi ai? Hôm nay ở nhà chỉ có một mình cụ, các con ra đồng hết, ở nhà buồn chẳng biết làm gì chỉ có cái máy catset cũ này làm bạn. Mà các cháu có thích nghe ca trù không? Bây giờ lứa tuổi các cháu chẳng mấy người thích cái thể loại nhạc truyền thống này đâu. Cụ Suốt hỏi một tràng dài, rồi chẳng kịp nghe chúng tôi trả lời.

Cụ bà sống trường thọ nhờ nghe nhạc và ăn cơm trắng
Cụ Suốt sống trường thọ nhờ nghe nhạc, ăn cơm trắng với muối vừng

Khi biết mục đích cuộc viếng thăm bất thường của chúng tôi, cụ cười xuề xòa, chắp nối những đoạn ký ức đứt gãy, cụ Suốt nhớ lại, khi cụ sinh ra được 3 tháng tuổi, mẹ cụ không may lâm bệnh nặng rồi qua đời. Sống trong cảnh “gà trống nuôi con”, một mình chăm sóc 4 người con thơ dại mà không đủ ăn, cha của cụ đành gửi đứa con gái mới 3 tháng tuổi nhờ người em nuôi giúp. Lên 8 tuổi, cụ Suốt một lần nữa lại bị cho đi ở đợ, bởi hoàn cảnh gia đình nhà người cô cũng chẳng khấm khá, trong khi đó cha của cụ lại ốm đau triền miên.

Cha mất, trong nhà không còn một đồng bạc để lo tang lễ, ma chay, vay mượn khắp vùng mà không được, tủi cực cụ Suốt chỉ biết ôm chặt lấy cha mình mà khóc. “Khóc mãi thì cũng phải thôi, khi đó tôi liền nghĩ cách “bán mình” để lấy tiền chôn cất cho cha. Nghĩ vậy tôi đã nhờ bà mối giúp đỡ với mong muốn duy nhất: ai giúp tôi lo tang ma cho cha, tôi sẽ trở thành người hầu, kẻ hạ cho người đó suốt đời. Thế rồi chính cái thời điểm túng quẫn ấy, tôi đã tìm được hạnh phúc của đời mình”, cụ Suốt bùi ngùi.

Chăm chỉ, ngoan hiền, vừa mở lời mai mối cụ Suốt nhận được ngay lời đồng ý của người đàn ông cùng làng là Phùng Văn Điển, một người đã có vợ và hơn cụ đến gần 30 tuổi. Thế nhưng bước vào hoàn cảnh ấy, cụ làm gì có lựa chọn nào khác. Gói gém đồ đạc trở về “nhà chồng” sống phận làm lẽ, bao lo lắng, sợ hãi đè nặng lên tâm chí người phụ nữ tuổi đôi mươi. Đúng như lo lắng của cụ, khi về làm vợ hai của cụ Điển, cụ Suốt nhận được tình yêu thương của chồng bao nhiêu, thì ngược lại phải gánh chịu những trận ghen tuông của người vợ cả bấy nhiêu. Nhớ lại những trận hờn ghen ấy, mặc dù đã qua đi hàng chục năm nhưng mỗi khi nhắc lại cụ Suốt vẫn cảm thấy như nó mới xảy ra hôm qua. Sự ghen tuông của bà cả chỉ thực sự được xoa dịu khi cụ Suốt lần lượt sinh cho cụ Điển 3 người con (hai trai một gái) xinh xắn, khỏe mạnh. Thế nhưng, hạnh phúc thực sự với người phụ nữ bất hạnh đến chẳng tày gang. Khi mối bất hòa được làm lành cũng là lúc người vợ cả lâm bệnh rồi từ giã cõi trần. Không lâu sau đó, cụ Điển cũng bỏ người vợ lẽ ra đi khi đứa con trái út mới vừa chập chững lên 3.

Cụ bà sống trường thọ nhờ nghe nhạc và ăn cơm trắng
Hội người cao tuổi Việt Nam mừng thọ cụ Nguyễn Thị Suốt

Bao gánh nặng gia đình một lần nữa lại đè năng lên đôi vai nhỏ bé của cụ, chia sẻ về quãng thời gian vất vả ấy cụ bảo, vì lo miếng cơm bát cháo cho con nên ngày nào cũng phải ra đồng cày cấy từ lúc trời tờ mờ sáng, cho đến khi nhá nhem tối mới trở về. Cuộc sống vất vả là vậy, tuy nhiên, người phụ nữ ấy chưa một lần oán than, trách móc. Cụ tỏ ra mạnh mẽ, yêu đời, bởi thế sống đến đận tuổi này theo như lời cụ và các con cháu, thì cụ Suốt chưa phải dùng đến một viên thuốc tây nào cả.

Trường sinh nhờ nghe nhạc, cơm trắng và muối vừng

Chia sẻ về bí quyết sống mạnh khỏe ở “tuổi xưa nay hiếm”, cụ Suốt khẽ cười rồi nói, có lẽ sống được đến tuổi này là nhờ có ca trù và chế độ ăn uống đạm bạc. “Tôi thích nghe ca trù từ nhỏ, mỗi lần đi làm thuê, làm mướn ở nhà chủ thỉnh thoảng lại được “nghe trộm” vài làn điệu, chẳng hiểu sao nó ngấm vào người tôi từ khi nào chả biết. Tôi có thể nghe hát cả ngày mà không nghĩ đến ăn, đến uống, cứ như là “nghiện” ấy, nghe nhạc vào thấy tâm hồn khoan khoái lạ thường.”, cụ Suốt tâm sự.

Ngoài sở thích nghe ca trù, theo chia sẻ của cụ Suốt, trong cuộc sống hàng ngày cụ sinh hoạt rất điều độ. Đặc biệt cụ không bao giờ ăn thịt, cá hoặc các đồ ăn có mỡ, hễ đồ ăn có dính mỡ là cụ không thể nào ăn nổi. Cụ chia sẻ, ngày nhỏ cuộc sống khó khăn ăn cơm chỉ có muối vừng nên thói quen ấy đã trở thành “sở thích”, vì thế khi gia đình có điều kiện “sở thích” ấy của cụ cũng không hề thay đổi. Mặc dù ăn uống đơn giản, nhưng bữa nào cụ cũng ăn được 2 lưng bát cơm và chẳng mấy khi ốm đau lặt vặt. Không những vậy để nuôi đàn con thơ dại của mình, cụ còn làm việc bằng 2 người khác.Ở làng mỗi khi ai đó nhắc đến cụ, người dân lại trầm trồ thán phục về nghị lực và cuộc sống giản dị của người phụ nữ được coi như “báu vật” của làng.

“Giờ già rồi, răng cũng yếu đi không còn ăn cơm trắng thường xuyên như trước, nên đành phải ăn cháo thay cơm, nhưng để cháo đỡ lạt miệng tôi phải bảo mấy đứa cháu bỏ thêm ít muối lạc vào cháo. Thi thoảng nhớ cơm quá cũng năn nỉ mấy đứa con bới cho lưng bát cơm trộn với muối vừng để ăn. Giờ tuổi cao muốn làm gì cũng chả làm được, chỉ biết ôm cái casset này nghe mấy làn điệu ca trù, những lúc ấy thấy tinh thần như trẻ ra vậy”, cụ Suốt cười đầy hạnh phúc.

Ánh nắng yếu ớt khuất dần sau những ngọn tre đầu ngõ, chia tay cụ Suốt, chia tay Đồng Bảng, thế nhưng đâu đó những câu hát ngắt quãng, những nhịp phách nhè nhẹ từ bàn tay gầy gò, nhăn nheo của cụ cùng với những câu hát “Hồng..hồng…tuyết…tuyết…hứ hự hự”, được phát ra từ người phụ nữ đã bước vào tuổi xưa nay hiếm. Có lẽ, bí quyết trường sinh chẳng ở đâu xa, mà ở ngay trong con người mỗi chúng ta, hãy cứ sống với tinh thần lạc quan, yêu đời, không bon chen…

Đạt Đỗ - Hoài Trang

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm khi tham gia giao thông

Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm khi tham gia giao thông

(LĐTĐ) Để thực hiện đồng bộ các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông, lực lượng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã tăng cường lực lượng, phương tiện, thường xuyên tuần tra, kiểm soát xử lý các vi phạm theo các chuyên đề như: Chở hàng quá tải trọng, quá khổ, tự ý cải tạo phương tiện, chạy quá tốc độ, học sinh không đội mũ bảo hiểm...
Nhanh chóng dập tắt đám cháy kho xưởng gỗ ở huyện Thanh Trì

Nhanh chóng dập tắt đám cháy kho xưởng gỗ ở huyện Thanh Trì

(LĐTĐ) Đám cháy xảy ra tại kho chứa phụ kiện gỗ ở xóm 4, thôn Việt Yên, xã Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì. Diện tích kho bị cháy khoảng 50m2. Lực lượng chức năng đã khẩn trương xử lý ngăn cháy lan và dập tắt đám cháy...
Quận Ba Đình giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ

Quận Ba Đình giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ

(LĐTĐ) Chiều 23/4, Đoàn giám sát số 2 của Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội do Phó Chủ tịch HĐND Thành phố Phạm Quí Tiên làm trưởng đoàn đã làm việc với quận Ba Đình về việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm trong thực thi công vụ của các cơ quan nhà nước tại thành phố Hà Nội.
Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam kịp thời thăm viếng nạn nhân trong vụ tai nạn lao động ở Yên Bái

Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam kịp thời thăm viếng nạn nhân trong vụ tai nạn lao động ở Yên Bái

(LĐTĐ) Ngày 23/4, thay mặt lãnh đạo Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Phó Chủ tịch Phan Văn Anh cùng đoàn công tác đã đến thăm viếng, chia buồn với các gia đình nạn nhân tử vong và thăm hỏi nạn nhân bị thương trong vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.
Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, xe buýt Thủ đô vận hành thế nào?

Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, xe buýt Thủ đô vận hành thế nào?

(LĐTĐ) Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) vừa công bố kế hoạch phục vụ hành khách đi lại bằng xe buýt trong các ngày trước, trong và sau kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5.
Rộn ràng Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024

Rộn ràng Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Chiều 23/4, quận Bắc Từ Liêm đã tổ chức Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024.
Bình Dương: Đầu tư xây dựng hơn 13.000 căn nhà ở xã hội

Bình Dương: Đầu tư xây dựng hơn 13.000 căn nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Đó là thông tin được đại diện Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Bình Dương cho biết tại buổi họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh quý I/2024 trên địa bàn diễn ra ngày 23/4.

Tin khác

Hội Nông dân Hà Nội và Lai Châu phối hợp quảng bá, tiêu thụ nông sản, sản phẩm OCOP

Hội Nông dân Hà Nội và Lai Châu phối hợp quảng bá, tiêu thụ nông sản, sản phẩm OCOP

(LĐTĐ) Hội Nông dân Hà Nội và Lai Châu hợp tác, ký kết chương trình phối hợp tiêu thụ nông sản, sản phẩm OCOP, và phát triển nông thôn mới từ 2024 - 2028, sau khi thăm quan làng gốm Bát Tràng và mô hình trồng hoa.
Tăng cường kiểm soát, ngăn chặn quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép trên truyền hình

Tăng cường kiểm soát, ngăn chặn quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép trên truyền hình

(LĐTĐ) Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) có văn bản cảnh báo gửi tới các Đài phát thanh, truyền hình, các đơn vị hoạt động truyền hình, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ phát thanh, truyền hình trả tiền về việc kiểm soát, ngăn chặn quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép trên truyền hình.
Ngày Trái đất 2024: Hành tinh chống lại nhựa

Ngày Trái đất 2024: Hành tinh chống lại nhựa

(LĐTĐ) Năm nay, chủ đề của Ngày Trái đất trên toàn cầu có tên "Planet vs Plastic" (Hành tinh chống lại Nhựa), đặt mục tiêu giảm 60% sản lượng tất cả các loại nhựa vào năm 2040.
Mưa tháng Tư

Mưa tháng Tư

(LĐTĐ) Mưa tháng Tư, những giọt nước tinh khiết đánh thức cảm xúc, gợi nhớ ký ức và nuôi dưỡng tâm hồn phơi phới hy vọng.
Nghệ An vẫn còn nhiều khó khăn trong công tác cai nghiện ma tuý

Nghệ An vẫn còn nhiều khó khăn trong công tác cai nghiện ma tuý

(LĐTĐ) Nghệ An là một trong những tỉnh trọng điểm về tệ nạn ma tuý của cả nước. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 3.681 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý, 390 người sử dụng trái phép chất ma túy.
3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

(LĐTĐ) Tạp Chí Time công bố danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ). Đây là các nhà khoa học đã được VinFuture vinh danh nhờ công trình khám phá ra phương pháp điều trị bệnh tiểu đường, béo phì và thúc đẩy các liệu pháp điều trị các bệnh thoái hóa thần kinh.
Nơi làm việc ấm áp tình thân

Nơi làm việc ấm áp tình thân

(LĐTĐ) 8 năm qua, Công ty Cổ phần (CP) Lương thực vật tư nông nghiệp Nghệ An thực hiện chính sách cho người lao động vay tiền để trang trải cuộc sống, để rồi người lao động nơi đây luôn cảm thấy may mắn khi có thêm một ngôi nhà ấm áp, đó là công ty.
Người nổi tiếng tiếp tay cho quảng cáo sai sự thật sẽ bị xử lý

Người nổi tiếng tiếp tay cho quảng cáo sai sự thật sẽ bị xử lý

(LĐTĐ) Trong những năm gần đây, không ít người nổi tiếng, nghệ sĩ đã tham gia giới thiệu, mời chào hoặc quảng cáo cho các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ không đảm bảo chất lượng đã làm ảnh hưởng tới quyền lợi cũng như gây bức xúc trong nhân dân. Nhiều sản phẩm được quảng cáo có tác dụng điều trị bệnh dù chưa được Bộ Y tế cấp phép sản xuất, lưu hành tại Việt Nam.
Sắp diễn ra Đại hội Công nghiệp Dược liệu và Thẩm mỹ Quốc gia, lần II - Quảng Nam 2024

Sắp diễn ra Đại hội Công nghiệp Dược liệu và Thẩm mỹ Quốc gia, lần II - Quảng Nam 2024

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ Techfest Quảng Nam 2024, từ 14/5 đến 18/5/2024, tỉnh Quảng Nam, Hiệp hội Khởi nghiệp Quốc gia sẽ phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam tổ chức chuỗi các chương trình trong Đại hội Công nghiệp Dược liệu và Thẩm mỹ Quốc gia, lần II - Quảng Nam 2024.
Chuẩn bị mâm cỗ cúng Giỗ Tổ Hùng Vương, giữ gìn bản sắc dân tộc

Chuẩn bị mâm cỗ cúng Giỗ Tổ Hùng Vương, giữ gìn bản sắc dân tộc

(LĐTĐ) Giỗ Tổ Hùng Vương - ngày mùng 10 tháng 3 âm lịch. Đây không chỉ là dịp để tưởng nhớ công ơn to lớn của các Vua Hùng đã có công dựng nước và giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, mà còn là cơ hội để mỗi gia đình thể hiện lòng thành kính và biết ơn sâu sắc đối với tổ tiên.
Xem thêm
Phiên bản di động