Công nhân làm thêm từ ứng dụng công nghệ

Bằng việc ứng dụng công nghệ, nhiều công nhân lao động (CNLĐ) muốn tăng thêm thu nhập đã lựa chọn chạy xe ôm công nghệ, bán hàng online trên mạng xã hội vào những khoảng thời gian rảnh rỗi. Kiểu “tăng ca” này đã mang lại nguồn thu nhập đáng kể giúp CNLĐ ổn định cuộc sống.
cong nhan lam them tu ung dung cong nghe Công nhân, công đoàn cùng Thủ đô vươn mình lớn mạnh
cong nhan lam them tu ung dung cong nghe Thanh Hóa: 4 công nhân thương vong vì sập tường rào khi dọn vệ sinh nhà xưởng

Chia sẻ với chúng tôi, anh Nguyễn Văn Nam, công nhân đang làm việc tại KCN Thăng Long cho biết, thu nhập của công nhân phụ thuộc nhiều vào đơn hàng của công ty, nếu đơn hàng nhiều, thu nhập trung bình của anh cũng được gần chục triệu/tháng vì tăng ca thường xuyên, có khi làm cả Chủ nhật mới hết hàng. Nhưng cũng có lúc công ty ít đơn hàng, ít việc, không tăng ca, thu nhập của CNLĐ vì thế mà cũng giảm đi đáng kể.

cong nhan lam them tu ung dung cong nghe
Ngoài công việc ở công ty, nhiều CNLĐ còn ứng dụng công nghệ để tăng thu nhập

Những lúc đó, anh Nam lại tăng ca bằng cách chạy xe ôm công nghệ, anh chia sẻ: “Trình độ mình có hạn nên không có nhiều sự lựa chọn, chủ yếu là lao động tay chân. Tuy nhiên, dù là tay chân hay thời vụ, đa phần chỗ thuê người ta cũng sắp xếp theo ca kíp nên CNLĐ đang làm việc tại các công ty khó lòng đáp ứng, vì thế tôi đã chọn chạy xe ôm công nghệ cho chủ động”.

Với một chiếc điện thoại smatphone và một chiếc xe máy Honda, được bạn bè giới thiệu, anh Nam đã đăng ký chạy Grab. Anh cho biết: “Xung quanh KCN Thăng Long tập trung rất nhiều CNLĐ nên lượng khách hàng đi xe cũng không phải là ít. Cứ có thời gian rảnh là tôi lại bật ứng dụng trên điện thoại để đợi khách đặt xe, đặc biệt, những ngày cuối tuần, nhiều người có nhu cầu đi thăm hỏi người thân hoặc sang bên nội thành để đi chơi nên lượng khách đi xe tăng lên đáng kể.

Nếu chịu khó chạy xe thì mỗi ngày trung bình cũng kiếm được trăm nghìn, ngày cuối tuần, chạy cả ngày thì cũng được 200.000 – 300.000 đồng. Nhiều đồng nghiệp của tôi rất chịu khó tăng ca kiểu này, có người tham việc, chạy đến 1, 2 giờ sáng.

Hôm nào may mắn, khách “bo” thêm, trừ tiền xăng cũng kiếm được khoảng 500.000 đồng. Thấy tiền cũng ham thật nhưng hầu như tôi không chạy xe quá muộn như thế, vì ngày hôm sau còn đi làm ở công ty, về muộn quá, mai đi làm uể oải, ảnh hưởng đến sản xuất”.

Thời đại công nghệ phát triển, mạng xã hội Facebook phổ cập đến mọi đối tượng, chúng tôi nhận thấy không ít bạn bè là CNLĐ đang làm việc tại các Khu công nghiệp và Chế xuất Hà Nội, ngoài thời gian làm việc tại các phân xưởng, nhà máy, khi tan ca, họ trở thành những người chủ kinh doanh online. Mặt hàng họ đăng bán trên mạng xã hội Facebook rất đa dạng như: Quần áo, mỹ phẩm, đồ dùng, thực phẩm hay đặc sản của vùng quê…

Có những người còn đầu tư cả thời gian và tiền bạc để đi học những khóa học kinh doanh online ngắn hạn, tự tạo fanpage trên Facebook, thuê người làm website, chạy quảng cáo… với mong muốn có nhiều người theo dõi để bán được nhiều hàng và tăng thêm thu nhập.

Chị Bùi Thị Thủy, đang làm việc tại Công ty Panasonic (KCN Thăng Long) chia sẻ: “Tôi làm ở Công ty Panasonic thu nhập trung bình cũng được 6 - 7 triệu đồng/tháng. Nhưng vì muốn tăng thêm thu nhập để có tiền tích cóp làm vốn trang trải cho cuộc sống sau này nên thời gian rảnh tôi còn kinh doanh online trên mạng xã hội Facebook. Nhận thấy xung quanh KCN Thăng Long tập trung rất nhiều gia đình CNLĐ sinh sống, đa phần những gia đình đó đều có con nhỏ nhưng do đi làm tối ngày, ít có thời gian đi chợ hay đến các cửa hàng để sắm đồ cho con nên nhiều CNLĐ thường lên mạng xã hội Facebook để mua hàng online và nhờ ship đến tận nơi vừa tiện lợi vừa đỡ tốn thời gian. Chính vì thế tôi đã quyết định kinh doanh online mặt hàng quần áo trẻ em. Do bán hàng chất lượng, uy tín nên lượng khách hàng tìm đến shop online của tôi ngày càng đông vì thế mà nguồn thu nhập của tôi cũng tăng thêm 2 - 3 triệu đồng mỗi tháng nhờ kinh doanh online.”

Cũng là một trong những chủ kinh doanh online mặt hàng quần áo, chị Trần Thị Hương, đang làm việc tại Công ty Hanel (KCN Sài Đồng) chia sẻ, trước đây, với mức lương công nhân, một mình thì sống được, nhưng khi có gia đình phải tính đến chuyện để dành rồi sinh con cái, mà lương công nhân vừa nhận xong, nhoằng cái đã hết vèo thì lấy đâu mà để dành.

Vốn có chút năng khiếu về thẩm mỹ, lại được bạn bè khen ăn mặc đẹp nên chị Hương quyết định bán quần áo. Tuy nhiên, vốn ít nên không thể thuê mặt bằng, cùng với thời gian lại hạn hẹp, chị Hương quyết định bán hàng online, tận dụng mạng xã hội để trao đổi hàng hóa, giao dịch với khách hàng.

“Trước đây do mình ăn mặc nhìn cũng được, biết cách chụp ảnh, lại hay sưu tầm những câu chuyện hài hước hoặc xúc động nên bạn bè trên Facebook cũng nhiều. Công ty tôi đang làm việc lại đông công nhân, đa phần đều sử dụng mạng xã hội Facebook nên tôi cũng có nhiều lượt người theo dõi trang cá nhân. Chính vì thế, khi bán hàng online, tôi cũng có nhiều khách hàng tiềm năng.

Ban đầu là giới thiệu với các bạn trong công ty, nhờ các bạn chia sẻ các bài viết, khen chất liệu, kiểu dáng của mình một vài câu, sau đó thông tin lan truyền đi nhiều hơn, nhiều người biết đến nên thu nhập của tôi cũng ổn. Tuy nhiên, không chỉ dùng Facebook bán hàng là xong, nếu muốn bán được hàng cho anh chị em CNLĐ, hàng hóa phải rẻ nhưng chất lượng, kiểu dáng phải chấp nhận được.Chính vì thế, tranh thủ những ngày nghỉ tôi phải tự mình đến các chợ đầu mối để chọn đồ.

Cũng phải bỏ vốn ban đầu, những ngày đầu chưa có kinh nghiệm, chọn đồ về bán không được, sau phải bán xổ, có khi lỗ. Nếu người mua là đồng nghiệp cùng công ty thì giao hàng đơn giản, mình tranh thủ giờ ăn trưa hoặc trước giờ vào ca giao, còn khác công ty thì phải tranh thủ buổi tối đến nhà trọ. Nhiều lúc cũng mệt nhưng đổi lại tăng thêm thu nhập nên cũng vui” – chị Hương chia sẻ.

Mai Quý

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Người dân TP.HCM thích nghi với nắng nóng gay gắt

Người dân TP.HCM thích nghi với nắng nóng gay gắt

(LĐTĐ) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) nói riêng và Nam Bộ nói chung đang trải qua đợt nắng nóng gay gắt, kéo dài; ảnh hưởng rất lớn đến sinh hoạt của người dân. Ghi nhận của phóng viên Báo Lao động Thủ đô qua chùm ảnh.
Nỗ lực vận động công đoàn viên đổi mới trong công tác giảng dạy

Nỗ lực vận động công đoàn viên đổi mới trong công tác giảng dạy

(LĐTĐ) Vượt qua những khó khăn, thách thức của một năm đầy biến động, năm qua, Công đoàn Trường Mầm non Quang Trung (Hà Đông, Hà Nội) đã cho thấy sức bật đầy sáng tạo trong các phong trào thi đua yêu nước. Trong đó, xác định kết quả thi đua là kết quả thực hiện thắng lợi nhiệm vụ, Công đoàn nhà trường đã nỗ lực triển khai mọi phong trào thi đua với nhiều linh hoạt, sáng tạo. Qua đó, góp phần thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.
Những đêm hè đom đóm

Những đêm hè đom đóm

(LĐTĐ) Bóng hoàng hôn loang dần về phía chân trời, nhuộm những bồng bềnh sóng lúa lấp lánh đến mênh mông. Những chú cò trắng không còn mải miết men sông lượm lặt con tôm, cái tép mà cũng vội cõng ánh hoàng hôn bay về. Những ngọn cây đằm mình đung đưa trên nền trời xâm xấp bóng như vẫy chào tạm biệt một ngày sắp qua. Đêm khe khẽ buông, đôi mi dần khép lại… cho đến khi tôi chỉ bé bằng đứa trẻ tung tăng chân sáo trở về…
Hết thời lo giữ tiền lẻ để gửi xe

Hết thời lo giữ tiền lẻ để gửi xe

(LĐTĐ) Nhiều năm trước, Hà Nội đã sớm “ấp ủ” các kế hoạch thu phí trông giữ phương tiện không dùng tiền mặt, nhưng thời điểm đó, dịch vụ và cả công nghệ thanh toán vẫn còn nghèo nàn, chưa tiện dụng. Nay mọi thứ đã thay đổi khi công nghệ thanh toán không tiền mặt đã phát triển vượt bậc với nhiều tiện ích và đa đạng hơn và đây là thời điểm thích hợp để tái khởi động các dự án thu phí không dùng tiền mặt với những đòi hỏi cao hơn, thiết thực hơn.
Đồng chí Nguyễn Lê Hoàng làm Phó Bí thư Quận ủy Tây Hồ

Đồng chí Nguyễn Lê Hoàng làm Phó Bí thư Quận ủy Tây Hồ

(LĐTĐ) Sáng 16/4, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã chủ trì lễ công bố và trao Quyết định của Ban Thường vụ Thành ủy về công tác cán bộ tại Quận ủy Tây Hồ.
Đặt tên đơn vị hành chính mới sau sắp xếp: Tôn trọng yếu tố lịch sử, văn hóa

Đặt tên đơn vị hành chính mới sau sắp xếp: Tôn trọng yếu tố lịch sử, văn hóa

(LĐTĐ) Đến nay, 20 quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố Hà Nội có đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp phường thuộc diện phải sắp xếp giai đoạn 2023 - 2025 đã hoàn thành lấy ý kiến cử tri. Với các căn cứ, cơ sở đưa ra cụ thể, rõ ràng và thuyết phục, cơ bản cử tri tại các đơn vị đồng tình cao với chủ trương sắp xếp và đặt tên ĐVHC mới.
VITM Hà Nội 2024: Cơ hội săn tour giá rẻ

VITM Hà Nội 2024: Cơ hội săn tour giá rẻ

(LĐTĐ) Với sự tham gia của hàng ngàn doanh nghiệp đến từ 16 quốc gia, vùng lãnh thổ và 55 tỉnh, thành phố của Việt Nam, Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam – VITM Hà Nội 2024 đã thể hiện sự quyết tâm cao của Hiệp hội Du lịch Việt Nam và doanh nghiệp cả nước, đồng lòng chung tay phát triển du lịch nhanh, bền vững, hiệu quả, sớm trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Tin khác

Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

(LĐTĐ) Nếu đề xuất tăng mức lương tối thiểu vùng thêm 6% từ ngày 1/7 năm nay và điều chỉnh lại một số địa bàn hưởng lương tối thiểu vùng được thông qua, người lao động ở một số địa phương sẽ được tăng lương 2 lần kể từ ngày 1/7 tới đây.
Hơn 7.300 lao động được trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Hơn 7.300 lao động được trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

(LĐTĐ) Trong năm 2023, cơ quan Bảo hiểm xã hội đã giải quyết hưởng mới trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo hai hình thức hằng tháng, và một lần cho hơn 7.300 người.
Trình Thủ tướng quyết định việc nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

Trình Thủ tướng quyết định việc nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất hoán đổi ngày làm việc 29/4 và làm bù vào ngày 4/5 để người lao động được nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay.
Những vũ nữ Chăm dưới ngôi Tháp bà nghìn tuổi

Những vũ nữ Chăm dưới ngôi Tháp bà nghìn tuổi

(LĐTĐ) Duới ngọn tháp hàng nghìn năm tuổi, Tháp bà Ponagar (TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà) hình ảnh các cô gái Chăm múa uyển chuyển, nhịp nhàng theo nhạc đã dần trở nên quen thuộc với nhiều du khách đến Nha Trang.
Hà Nội: Chuyển biến tích cực trong công tác An toàn, vệ sinh lao động

Hà Nội: Chuyển biến tích cực trong công tác An toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, năm 2023, nhờ thực hiện tốt công tác đảm bảo An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), tình hình tai nạn lao động, cháy nổ trên địa bàn Hà Nội đã được phòng ngừa; kiềm chế sự gia tăng tai nạn lao động, giảm thiểu thiệt hại về người, góp phần quan trọng ổn định tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Hà Nội: Quý I, hơn 14 nghìn người được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

Hà Nội: Quý I, hơn 14 nghìn người được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

(LĐTĐ) Quý I/2024, cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội đã ra đã quyết định hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp cho 14.002 người, riêng trong tháng 3/2024, có 4.011 người được tiếp nhận và ra quyết định hỗ trợ bảo hiểm thất nghiệp…
Lao động nữ phấn khởi khi được tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp

Lao động nữ phấn khởi khi được tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ chương trình Ngày hội việc làm do Ban Nữ công Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Tạp chí Lao động và Công đoàn, LĐLĐ tỉnh Bắc Ninh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Bắc Ninh tổ chức ngày 31/3, đông đảo lao động nữ đã được các bác sĩ, chuyên gia tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp.
Hà Nội: Các vụ tai nạn lao động xảy ra chủ yếu do ngã cao

Hà Nội: Các vụ tai nạn lao động xảy ra chủ yếu do ngã cao

(LĐTĐ) Năm qua, các vụ tai nạn lao động xảy ra trên địa bàn thành phố Hà Nội chủ yếu là tai nạn ngã cao, vật rơi từ trên cao trong ngành xây dựng; và nạn nhân của các vụ tai nạn lao động hầu hết là lao động phổ thông.
Tình hình tai nạn lao động vẫn còn đáng lo ngại

Tình hình tai nạn lao động vẫn còn đáng lo ngại

(LĐTĐ) Năm 2023, công tác an toàn, vệ sinh lao động trên toàn quốc đạt được một số kết quả nhất định nhưng vẫn còn một số tồn tại, như số vụ tai nạn lao động, số người mắc bệnh nghề nghiệp, sự cố nghiêm trọng vẫn còn ở mức cao và đáng lo ngại.
Nâng tầm Cuộc thi "Những cống hiến thầm lặng" thành Chương trình truyền thông

Nâng tầm Cuộc thi "Những cống hiến thầm lặng" thành Chương trình truyền thông

(LĐTĐ) Qua 3 năm diễn ra thành công, năm 2024, Cuộc thi “Những cống hiến thầm lặng” do báo Kinh tế & Đô thị, Tổ chức ActionAid Quốc tế tại Việt Nam (ActionAid) và Quỹ Hỗ trợ chương trình, dự án an sinh xã hội Việt Nam (AFV) phối hợp tổ chức đã được nâng tầm thành Chương trình truyền thông “Những cống hiến thầm lặng” để tiếp tục lan tỏa mạnh mẽ hơn nữa thông điệp vì cộng đồng.
Xem thêm
Phiên bản di động