Ô tô đồng loạt nằm im chờ giảm thuế

Bộ Tài chính và Bộ Công thương bất đồng trong việc đưa ra các chính sách thuế để phát triển công nghiệp ôtô Việt Nam. Điều này khiến các DN cảm thấy bế tắc và cách duy nhất là nằm im chờ chính sách.

Sau khi có chiến lược và quy hoạch phát triển ô tô mới, điều mà nhiều DN sản xuất ô tô quan tâm là lộ trình giảm thuế nhập khẩu với ô tô nguyên chiếc từ ASEAN đến năm 2018 và có áp dụng mức thuế tiêu thụ đặc biệt mới đánh vào ô tô hay không.

Bất đồng

Đề xuất của Bộ Công thương trong dự thảo về cơ chế, chính sách cụ thể cho Chiến lược và Quy hoạch Phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam giai đoạn 2020 đến 2035, thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc trong khu vực ASEAN cần giữ nguyên 50% từ nay tới năm 2017, sau đó hạ về 0% từ năm 2018.

Theo Bộ Công thương, với thuế nhập khẩu ô tô ở mức 50%, sản xuất lắp ráp tại Việt Nam còn lợi thế nhất định so với xe nhập khẩu, giúp các DN duy trì sản xuất lắp ráp từ nay tới 2017, thông qua đó có thể thúc đẩy phát triển công nghiệp ô tô.

Với thuế tiêu thụ đặc biệt với dòng xe nhỏ, có dung tích xi lanh từ 1.5L trở xuống, Bộ Công Thương đề nghị giảm xuống còn 20% -25%. Mục đích chính là giúp giá ô tô trở nên rẻ hơn và nhiều người dân có khả năng mua xe. Qua đó, giúp tăng quy mô thị trường ô tô, tạo cơ hội cho các DN ô tô tại Việt Nam có điều kiện mở rộng sản xuất, tăng nội địa hóa, thu hút công nghiệp hỗ trợ, trong thời gian ít ỏi còn lại.

Tuy nhiên, Bộ Tài chính lại có quan điển hoàn toàn khác.

Bộ Tài chính cho biết, theo lộ trình cắt giảm thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt, đối với xe ô tô chở người, trong Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN, giai đoạn 2015-2018, sẽ giảm dần từ 50% vào năm 2014 và 2015, xuống còn 40% vào 2016, 30% vào năm 2017, rồi về 0% vào năm 2018. Theo Bộ Tài chính, phương án giảm dần đều từ mức 50% vào năm 2015, xuống 0% vào năm 2018, sẽ nới lỏng mức độ bảo hộ, tránh được việc giảm thuế đột ngột về cuối lộ trình. Khi đó ngành ô tô có thời gian thích nghi nhất định, trước khi đối mặt với việc xóa bỏ hoàn toàn thuế.

Về thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB), Bộ Tài chính cho rằng, cắt giảm theo đề nghị của Bộ Công thương là không cần thiết. Khi thực hiện các cam kết cắt giảm thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc, ngân sách Nhà nước sẽ bị giảm thu khá nhiều. Trước bối cảnh giảm thu từ thuế nhập khẩu và thuế thu nhập DN (giảm xuống mức 20% vào năm 2016), Bộ Tài chính cho rằng, nếu giảm thuế TTĐB với ô tô, thì NSNN Nhà nước sẽ càng giảm thu, trong khi mục tiêu khuyến khích phát triển công nghiệp ô tô trong nước vẫn không đạt được, vì phải giảm thuế TTĐB cho cả ô tô nhập khẩu nguyên chiếc cùng loại.

Mặt khác, qua khảo sát chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô của các nước trong khu vực, Bộ Tài chính cho biết, thuế suất thuế TTĐB đối với xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi có dung tích xi lanh 2.000 cm3 ở Việt Nam là 45%, là mức trung bình trong khu vực, thấp hơn Malaysia, Lào và bằng Singapore, Campuchia. Indonesia có mức thuế TTĐB thấp (20%) nhưng thuế trước bạ và phí đường bộ lại cao hơn nhiều (2% trên giá bán đã có thuế GTGT).

Với những lý do đó, Bộ Tài chính cho rằng, chính sách điều tiết thuế TTĐB đối với ô tô hiện hành là phù hợp trong giai đoạn hiện nay và trong những năm tới, phù hợp với thông lệ của những nước xung quanh.Vì vậy không cần thiết phải sửa đổi thuế suất theo như đề xuất của Bộ Công Thương và các DN.

DN bế tắc

Trong bối cảnh các nước Thái Lan, Indonesia đang có nhiều chính sách hấp dẫn, để thu hút vốn đầu tư lớn cho công nghiệp ô tô, trước khi mở cửa, thì việc các cơ quan chính sách của Việt Nam vẫn bất đồng có thể sẽ khiến cho mong ước phát triển công nghiệp ô tô Việt Nam thất bại.

Theo ông Bùi Ngọc Huyên, Tổng Giám đốc Công ty cổ phân Ô tô Xuân Kiên (Vinaxuki), trong lúc DN đang nỗ lực chạy đua với thời gian, để có mẫu xe riêng của Việt Nam, với tỷ lệ nội địa hóa trên 40%, thì việc Bộ Tài chính muốn đẩy nhanh hạ thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc, sẽ làm nản lòng tất cả.

Ông Huyên phân tích, lúc này DN muốn duy trì mức thuế nhập khẩu, đủ để cạnh tranh với xe nguyên chiếc nhằm thúc đẩy sản xuất, thì hạ thuế sẽ đẩy các DN đứng trước nguy cơ ngừng hoạt động.DN không lo việc thuế nhập khẩu ở mức 50% nếu được giữ đến hết năm 2017) hạ đột ngột xuống 0% vào năm 2018, sao Bộ Tài chính lại lo? Hạ thuế như vậy, chỉ khuyến khích tiêu thụ hàng ngoại nhập và Việt Nam sẽ chẳng làm được gì về ô tô cả, ngoài việc trở thành thị trường cho các DN nước ngoài hưởng lợi, ông Huyên nói.

Ngược lại, việc giữ thuế TTĐB cao sẽ khiến người dân không có cơ hội được sở hữu xe giá rẻ. Với đề xuất của Bộ Công thương, giảm thuế TTĐB cho xe nhỏ còn 20-25% bắt đầu từ 2015, thì người dân chắc chắn có cơ hội mua xe giá rẻ, nhất là từ 2018 khi thuế suất thuế nhập khẩu về 0%. Còn với quan điểm của Bộ Tài chính thì sau 2018 người dân vẫn không được mua xe rẻ.

Bộ Tài chính lo ngại, giảm thuế TTĐB sẽ giảm thu ngân sách. Tuy nhiên, nếu giảm thuế TTĐB, sẽ giúp cho số người mua xe tăng lên, qua đó thu ngân sách cũng tăng lên, ông Huyên phân tích.

Theo ông Huyên, nếu Bộ Tài chính không muốn giảm thuế TTĐB, thì nên đánh thuế theo giá trị đơn hàng nhập khẩu với ô tô, như vậy sẽ giúp cho DN ô tô trong nước có khả năng cạnh tranh với xe nhập khẩu. Nếu xe của chúng tôi sử dụng 40% linh kiện trong nước, chỉ nhập khảu 60% thì đánh 45% thuế TTĐB với số linh kiện nhập khẩu đó.

Như vậy chắc chắn giá thành sẽ rẻ hơn so với xe nguyên chiếc nhập khẩu cũng chịu thuế 45%. Điều này sẽ khuyến khích DN ô tô sử dụng linh kiện trong nước và thúc đẩy nội địa hóa.

Theo Trần Thủy/Vietnamnet

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Báo Lao động Thủ đô tổng kết công tác năm 2025, triển khai nhiệm vụ năm 2026

Báo Lao động Thủ đô tổng kết công tác năm 2025, triển khai nhiệm vụ năm 2026

Ngày 26/12, Báo Lao động Thủ đô tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2025, triển khai nhiệm vụ năm 2026. Đồng chí Nguyễn Văn Bình - Bí thư Chi bộ, Tổng Biên tập Báo Lao động Thủ đô chủ trì Hội nghị.
Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI đã tiến hành phiên trù bị

Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI đã tiến hành phiên trù bị

Chiều 26/12, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI đã tiến hành phiên họp trù bị.
Triển khai dự án Khu đô thị thể thao Olympic: Tạo động lực phát triển mới cho khu vực phía Nam Thủ đô

Triển khai dự án Khu đô thị thể thao Olympic: Tạo động lực phát triển mới cho khu vực phía Nam Thủ đô

Sáng 26/12, UBND xã Thanh Oai phối hợp với Tập đoàn Vingroup (Công ty cổ phần Vinhomes) tổ chức Hội nghị triển khai dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị thể thao Olympic khu vực xã Thanh Oai. Đây là dự án có quy mô lớn, mang ý nghĩa chiến lược đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương nói riêng và Thủ đô Hà Nội nói chung.
Thi đua yêu nước trong công nhân, viên chức, lao động: Sức mạnh nội lực kiến tạo Thủ đô phát triển

Thi đua yêu nước trong công nhân, viên chức, lao động: Sức mạnh nội lực kiến tạo Thủ đô phát triển

5 năm qua (2020 - 2025), trên mọi công trường, nhà máy, phân xưởng ở Hà Nội, từ doanh nghiệp trong nước đến các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, phong trào thi đua yêu nước của công nhân, viên chức, lao động đã trở thành dòng chảy bền bỉ, tạo nên sức mạnh nội lực góp phần hoàn thành các mục tiêu kinh tế - xã hội của Thành phố.
Công bố Nghị quyết của HĐND thành phố Hà Nội về công tác cán bộ

Công bố Nghị quyết của HĐND thành phố Hà Nội về công tác cán bộ

Sáng 26/12, Thường trực HĐND thành phố Hà Nội đã tổ chức hội nghị công bố Nghị quyết về công tác cán bộ.
Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra công tác chuẩn bị Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra công tác chuẩn bị Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Sáng 26/12, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương đã kiểm tra công tác chuẩn bị và tổng duyệt chương trình Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI.
Hà Nội bắn pháo hoa tại 6 điểm trong dịp Tết Dương lịch năm 2026

Hà Nội bắn pháo hoa tại 6 điểm trong dịp Tết Dương lịch năm 2026

Dịp Tết Dương lịch năm 2026, Hà Nội sẽ tổ chức bắn pháo hoa trong 15 phút, từ 23h45 ngày 31/12/2025 đến 0h00 ngày 1/1/2026, tại 6 điểm trên địa bàn, gồm: Trụ sở Báo Hà Nội mới và Bưu điện Hà Nội; Đảo dừa - Công viên Thống Nhất; khuôn viên đường đua F1; Vườn hoa Lạc Long Quân và Hồ Văn Quán.

Tin khác

Dự báo thị trường vàng và tỷ giá USD năm 2026: Xu hướng phân hóa rõ nét

Dự báo thị trường vàng và tỷ giá USD năm 2026: Xu hướng phân hóa rõ nét

Những dự báo mới nhất của Ngân hàng UOB cho thấy năm 2026 nhiều khả năng sẽ là giai đoạn bản lề của thị trường tài chính toàn cầu, với xu hướng USD suy yếu dần và vàng tiếp tục nổi lên như kênh trú ẩn an toàn hàng đầu. Trong bối cảnh kinh tế thế giới còn tiềm ẩn nhiều bất định, sự phân hóa này được đánh giá sẽ tác động rõ nét tới tỷ giá, chính sách tiền tệ cũng như chiến lược đầu tư tại Việt Nam.
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt hàng loạt doanh nghiệp vi phạm công bố thông tin

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt hàng loạt doanh nghiệp vi phạm công bố thông tin

Thanh tra Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa ban hành nhiều quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các doanh nghiệp trên thị trường chứng khoán, chủ yếu liên quan đến sai phạm trong công bố thông tin, báo cáo sử dụng vốn và giao dịch với bên liên quan.
Quản lý tài sản mã hóa: Siết để lành mạnh hóa thị trường

Quản lý tài sản mã hóa: Siết để lành mạnh hóa thị trường

Bộ Tài chính vừa công bố tổng hợp góp ý với dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính về tài sản mã hóa và thị trường tài sản mã hóa.
Lãi suất huy động “nóng” dần, ngân hàng tăng tốc hút tiền gửi cuối năm

Lãi suất huy động “nóng” dần, ngân hàng tăng tốc hút tiền gửi cuối năm

Từ giữa tháng 12/2025, mặt bằng lãi suất huy động tiếp tục nhích lên tại nhiều ngân hàng thương mại khi tăng trưởng tín dụng vượt xa huy động vốn. Áp lực thanh khoản gia tăng trong mùa cao điểm cuối năm buộc các ngân hàng đẩy mạnh điều chỉnh lãi suất, thậm chí đưa mức tiết kiệm vượt mốc 7%/năm để thu hút dòng tiền từ dân cư.
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước hủy tư cách công ty đại chúng của loạt doanh nghiệp “họ FLC”

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước hủy tư cách công ty đại chúng của loạt doanh nghiệp “họ FLC”

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa có động thái mạnh khi hủy tư cách công ty đại chúng đối với 7 doanh nghiệp thuộc hệ sinh thái FLC.
“Lá chắn” pháp lý cho người tiêu dùng trong kỷ nguyên số

“Lá chắn” pháp lý cho người tiêu dùng trong kỷ nguyên số

Sự bùng nổ của thương mại điện tử (TMĐT) những năm gần đây đã mang lại nhiều tiện ích cho người tiêu dùng, song cũng kéo theo không ít rủi ro, từ hàng giả, hàng kém chất lượng đến quảng cáo sai sự thật và tranh chấp khó xác định trách nhiệm.
“Mở đường” cho thị trường tài sản mã hóa tại Việt Nam

“Mở đường” cho thị trường tài sản mã hóa tại Việt Nam

Tài sản số, tài sản mã hóa đang được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, gắn với mục tiêu thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Việc Chính phủ ban hành Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP thí điểm thị trường tài sản mã hóa được kỳ vọng sẽ mở ra động lực mới cho nền kinh tế Việt Nam.
Ra mắt tính năng Visa Pay thúc đẩy chuyển đổi số và tài chính toàn diện tại Việt Nam

Ra mắt tính năng Visa Pay thúc đẩy chuyển đổi số và tài chính toàn diện tại Việt Nam

Visa công ty công nghệ thanh toán điện tử vừa hợp tác với VNPT Money ra mắt Visa Pay - tính năng mới cho phép người tiêu dùng Việt Nam thanh toán nhanh chóng và an toàn bằng ví điện tử tại mạng lưới chấp nhận thanh toán của Visa trong nước và quốc tế. VNPT Money là đối tác đầu tiên triển khai tính năng Visa Pay tại Việt Nam.
Bất động sản trở lại dẫn dắt thị trường trái phiếu doanh nghiệp

Bất động sản trở lại dẫn dắt thị trường trái phiếu doanh nghiệp

Thị trường tài chính trong nước đang bước vào giai đoạn hồi phục với nhiều tín hiệu tích cực, trong đó nổi bật nhất là sự dịch chuyển dòng vốn mạnh mẽ trở lại kênh trái phiếu doanh nghiệp.
Điều hành tiền tệ giữ ổn định vĩ mô, tích cực hỗ trợ tín dụng cho vùng bão lũ

Điều hành tiền tệ giữ ổn định vĩ mô, tích cực hỗ trợ tín dụng cho vùng bão lũ

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Thanh Hà cho biết, chính sách tiền tệ thời gian qua được điều hành linh hoạt giúp kiểm soát lạm phát và đảm bảo thanh khoản hệ thống. Song song, ngành ngân hàng cùng Bộ Tài chính đã triển khai nhiều gói tín dụng ưu đãi, cơ cấu nợ và hỗ trợ ngân sách để giúp người dân, doanh nghiệp tại các khu vực chịu thiệt hại nặng bởi bão lũ sớm phục hồi sản xuất, ổn định đời sống.
Xem thêm
Phiên bản di động