Còn lại những nỗi đau

Liên tiếp những vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra trong những ngày qua khiến dư luận không khỏi bàng hoàng. Để kịp thời chấn chỉnh, hạn chế những vụ tai nạn giao thông đau lòng, thiết nghĩ cần sự vào cuộc quyết liệt hơn nữa của các ban, ngành đoàn thể, lực lượng chức năng.
con lai nhung noi dau Hai tàu hàng đâm trực diện, 2 đầu máy, 4 toa tàu "bay" khỏi đường ray
con lai nhung noi dau Vụ lật tàu làm 2 người chết: Tạm giữ hình sự 2 nhân viên gác barie

Đau thương trước tai nạn thảm khốc

Vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng xảy ra tại huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa) đã cướp đi sinh mạng của hai lái tàu SE19. Trong lễ tang của lái phụ tàu Nguyễn Xuân Đệ, không ai cầm được nước mắt khi nỗi đau, sự mất mát quá lớn bất ngờ ập xuống gia đình khốn khó và đứa con sắp chào đời của nạn nhân chưa biết mặt cha…

Rạng sáng 24/5, vụ tai nạn đường sắt đặc biệt nghiêm trọng xảy ra khi đoàn tàu hỏa chở 400 hành khách mang số hiệu SE19 di chuyển từ Hà Nội vào Đà Nẵng. Khi đến đường ngang có gác chắn tại Km 234+050 thuộc xã Trường Lâm, huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa) đã va chạm với ô tô tải chở đá mang BKS 37C - 151.38. Vụ tai nạn khiến đầu máy 927 bị đổ, 6 toa xe bị trật bánh khỏi đường sắt và ô tô bị hư hỏng. Điều đáng nói, vụ việc làm 4 hành khách, 3 nhân viên đường sắt và lái xe bị thương nặng đã được đưa đi cấp cứu.

con lai nhung noi dau
Hiện trường vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng. Ảnh: Ngọc Hưng

Trong đó, hai nạn nhân tử vong là Nguyễn Thế Hùng (SN 1976, lái tàu chính, trú tại phường Thanh Thượng, quận Long Biên, TP. Hà Nội) và Nguyễn Xuân Đệ (SN 1985, lái tàu phụ, trú tại thôn Phần Hà, xã Bắc Sơn, huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên). Đối với tài xế Hồ Sỹ Nam (SN 1984, là tài xế xe tải chở đá, trú tại thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An) trong tình trạng hôn mê sâu và được chuyển ra Bệnh viện Việt - Đức Hà Nội cấp cứu.

Trong số những nạn nhân tử vong, thì hoàn cảnh của lái tàu phụ Nguyễn Xuân Đệ rất thương tâm. Có mặt tại gia đình lái phụ tàu xấu số giữa cái nắng oi ả ngày hè, khi người thân, họ tộc đang tổ chức tang lễ, là những ánh mắt buồn, tiếng khóc nấc nghẹn của người thân. Đến lúc này, không ai nghĩ, anh Đệ đã không còn nữa và khi anh mất rồi thì trụ cột gia đình, tương lai của hai người con của anh ai sẽ lo.

Cứ nghĩ đến người vợ trẻ khóc ngất cùng đứa con trong bụng 6 tháng chưa biết mặt cha… ai cũng nghẹn ngào thương xót. Gạt nước mắt, ông Nguyễn Xuân Đài (SN 1965, bố đẻ nạn nhân) cho biết: “Lúc nhận được tin con trai gặp nạn, tôi cùng người thân trực tiếp vào nơi xảy ra vụ việc để đón thi thể con về lo hậu sự. Tuy nhiên, sự mất mát quá lớn và bất ngờ khiến tôi không nghĩ đây là sự thật. Còn vợ tôi khóc ngất, ú ớ gọi tên con trong vô vọng”.

Đại diện Công đoàn Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam thông tin, trong hai lái tàu thì gia cảnh của anh Đệ khó khăn hơn vì hiện tại, nạn nhân là lao động chính trong gia đình và vợ đang mang thai, con nhỏ. Cho nên, sợ vợ nạn nhân xúc động, bị sốc trước sự mất mát quá lớn khi người chồng đột ngột ra đi, nên vợ anh Đệ được đi bệnh viện chăm sóc. Cho đến lúc này, các nạn nhân trong vụ tai nạn đều được lãnh đạo Công ty đường sắt thăm hỏi, động viên. Đồng thời, giao cho Xí nghiệp đầu máy lo toàn bộ kinh phí mai táng cho lái tàu và phụ lái bị tử nạn và trước mắt hỗ trợ thêm mỗi gia đình 30 triệu đồng.

Nỗi mất mát không gì bù đắp

Thấy vợ có dấu hiệu chuyển dạ, người chồng nhanh chóng chuẩn bị đồ đạc đưa vợ đến bệnh viện chờ sinh. Trên đường đi, chiếc xe máy do người chồng điều khiển bất ngờ bị xe tải chạy ngược chiều tông phải. Cú va chạm mạnh đã cướp đi sinh mạng của hai vợ chồng trẻ lẫn đứa con chuẩn bị chào đời...

Vụ tai nạn xảy ra vào khoảng 7h30 ngày 22/5, tại địa bàn xã Vân Diên (huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An). Chiếc xe tải mang BKS: 36C-03671, do anh Nguyễn Tiến Sỹ (29 tuổi, trú tại xã Nghi Phú, TP Vinh, tỉnh Nghệ An) điều khiển, chạy hướng Nam Đàn - Thanh Chương sau khi va chạm với một chiếc ô tô chạy cùng chiều đã mất lái, tông thẳng vào chiếc xe máy mang BKS: 37K4- 0160 do ông Lê Văn Qúy (trú tại xã Vân Diên) điều khiển đang chạy ngược chiều, làm nạn nhân bị thương nặng.

Tiếp đó, chiếc xe tải lại tiếp tục tông vào chiếc xe máy do anh Nguyễn Khắc Khoa (30 tuổi) cùng vợ là chị Nguyễn Thị Nguyệt (26 tuổi) đang đang chạy ngược chiều. Cú tông mạnh khiến chị Nguyệt tử vong tại chỗ. Anh Khoa bị thương nặng, được người dân nhanh chóng dưa đi bệnh viện cấp cứu nhưng cũng không qua khỏi. Về phía chị Nguyệt, sau khi phát hiện tử vong, người dân đã nhanh chóng đưa nạn nhân đến bệnh viện cấp cứu, với hy vọng cứu lấy đứa bé đang trong bụng mẹ. Thế nhưng, đứa trẻ đã mãi mãi ra đi cùng bố mẹ khi chưa kịp cất tiếng khóc chào đời...

Anh Khoa và chị Nguyệt lớn lên trong cùng một xã. Họ đến với nhau sau một thời gian dài tìm hiểu, trong sự chúc phúc của hai bên gia đình. Nhiều năm nay, Khoa làm việc tại Đoàn địa chất 155, vì đặc trưng công việc nên anh thường xuyên phải xa nhà. Vui mừng vì biết vợ sắp sinh, anh Khoa đã xin nghỉ phép để về nhà chăm sóc, động viên vợ. Trong 5 người con của bà Nguyễn Thị Huynh (mẹ ruột chị Nguyệt) thì Nguyệt là con út và cũng là người may mắn nhất khi lấy chồng gần nhà. Những người con khác đều lập gia đình và làm ăn xa nhà. Biết mẹ cô đơn buồn tủi nên hàng ngày chị Nguyệt vẫn giành thời gian qua lại thăm bố mẹ, do vậy vợ chồng bà Huynh vì vậy cũng an ủi được phần nào.

Sáng 22/5, biết tin vợ chồng con gái đến bệnh viện chờ sinh nở, bà Huynh mừng quýnh, chuẩn bị đồ đạc lên phụ giúp con. Thế nhưng, “niềm vui ngắn chẳng tày gang”, khi đang đi chợ sắm đồ thì bà Huynh nhận được hung tin vợ chồng con gái tử nạn khi tham gia giao thông, nghe tin dữ bà Huynh ngã ngục xuống đất. Mới đây thôi vợ chồng con gái bà còn sang ăn cơm, trò chuyện cùng mẹ, vậy mà… “Vợ chồng cô Nguyệt được tiếng ăn ở hiền lành, sống rất tình cảm, chưa bao giờ xảy ra xích mích với ai.

Mỗi lần đi làm xa về, dù thời gian rất ngắn ngủi nhưng chú ấy vẫn thường xuyên qua nhà hàng xóm chơi, thăm hỏi rất tận tình. Vừa rồi, chú Khoa mới về được mấy ngày để chuẩn bị chào đón niềm vui mới thì gặp họa. Bà con xóm giềng ai nấy đều tiếc thương. Vợ chồng chú ấy còn quá trẻ, con lại chưa kịp chào đời, còn cả chặng đường dài phía trước...”, bà Lan (hàng xóm của anh Khoa) chia sẻ.

Trưa 23/5, người thân, hàng xóm tập trung đông đủ, cùng tiễn đưa vợ chồng chị Nguyệt về nơi an nghỉ cuối cùng. Chưa bao giờ làng quê vốn bình yên lại phải chứng kiến một nỗi mất mát lớn như thế này.

Ngày 27/5, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia có công điện gửi Bộ Giao thông vận tải (GTVT), Công an và các địa phương có đường sắt đi qua, yêu cầu thực hiện các giải pháp cấp bách hạn chế tai nạn giao thông (TNGT) đường sắt do nguyên nhân chủ quan. Theo đó, liên tiếp trong mấy ngày qua, đã xảy ra 4 vụ TNGT đường sắt rất nghiêm trọng làm hai người chết, 11 người bị thương; nhiều đầu máy, toa xe và hàng trăm mét đường sắt bị hư hỏng nặng, gây thiệt hại hàng tỷ đồng, làm tê liệt tuyến đường sắt Bắc - Nam nhiều giờ.

Nguyên nhân trực tiếp của hầu hết các vụ TNGT nêu trên là do hành vi của tổ chức, cá nhân ngành đường sắt vi phạm quy trình tác nghiệp; do đầu máy, toa xe không bảo đảm an toàn kỹ thuật phương tiện... Ðể kịp thời chấn chỉnh, hạn chế TNGT đường sắt, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia yêu cầu Bộ GTVT chỉ đạo các cơ quan chức năng và Tổng công ty Ðường sắt Việt Nam phối hợp các địa phương khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân, xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân vi phạm; tổng hợp đầy đủ các vụ TNGT đường sắt từ đầu năm đến nay do nguyên nhân chủ quan gây ra;... Bộ Công an chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương có đường sắt đi qua khẩn trương điều tra, xác minh và tiến hành các thủ tục pháp lý cần thiết để xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm; tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm hành vi vi phạm trật tự ATGT đường bộ, đường sắt, nhất là các vi phạm trong công tác chạy tàu của nhân viên ngành đường sắt…

T.Hà – Đ.Lực

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

(LĐTĐ) Chiều ngày 19/4/2024, tại Trung tâm Giao lưu văn hóa phố cổ Hà Nội đã diễn ra buổi khai mạc chuỗi các hoạt động văn hóa với chủ đề "Giữ nghề xưa trên phố".
Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng

Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng

(LĐTĐ) Các doanh nghiệp du lịch tại Khánh Hoà kì vọng kỳ nghỉ lễ dài ngày 30/4 và 1/5 này là "thời điểm vàng" để đón lượng lớn du khách đến tham quan, lưu trú. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội cho những chiêu trò lừa đảo như bán tour du lịch không chất lượng, giá r
HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

(LĐTĐ) Trong thời gian qua, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố và các quận, huyện, thị xã có cách làm rất hay, sát thực tiễn, trong đó chú trọng thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa các cơ quan. Trong đó, phương thức giám sát tiếp tục được đổi mới theo hướng đi sâu vào những nội dung cụ thể, đi sát đến tận cơ sở.
Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

(LĐTĐ) Xe khách chở khoảng 20 hành khách đang chạy trên tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) - Long Thành - Dầu Giây thì bất ngờ bốc cháy, khiến nhiều người hoảng sợ.
Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

(LĐTĐ) Để tạo lòng tin, thu hút các nhà đầu tư, nhóm của Khuyên đã đưa ra phương thức trả tiền môi giới cao cho những người giới thiệu, trả lãi cho nhà đầu tư theo ngày với mức lãi suất cao hơn nhiều lần lãi suất ngân hàng (khoảng 2,93%/tháng). Từ năm 2019 đến nay, các đối tượng đã huy động được hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư.
Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Công an quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội cho biết đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với nhóm đối tượng Phùng Văn Thi, Nguyễn Văn Trọng, Nguyễn Văn Nghị để điều tra làm rõ về các hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, trộm cắp tài sản và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.
Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhận thấy:

Tin khác

TP.HCM: Đốn hạ hơn 400 cây xanh sẽ để làm tuyến Metro số 2

TP.HCM: Đốn hạ hơn 400 cây xanh sẽ để làm tuyến Metro số 2

(LĐTĐ) Có tổng cộng 453 cây xanh bị ảnh hưởng trong phạm vi dự án Metro số 2 Bến Thành - Tham Lương. Trong số này có 404 cây sẽ bị đốn hạ, 49 cây còn lại sẽ được di dời.
Phát triển giao thông công cộng để giảm ùn tắc: Biến quyết tâm thành hành động

Phát triển giao thông công cộng để giảm ùn tắc: Biến quyết tâm thành hành động

(LĐTĐ) Vấn đề hạn chế xe cá nhân tại các đô thị lớn như Hà Nội đã được các ngành chức năng đặt ra từ lâu nhưng đến thời điểm này vẫn chưa đạt được bước tiến nào rõ rệt. Đáng lo ngại hơn, vấn nạn ùn tắc giao thông tại Thủ đô đang có dấu hiệu phức tạp hơn. Nhiều chuyên gia giao thông cho rằng, ngoài mở rộng hạ tầng thì giải pháp cốt lõi cho vấn đề này nằm ở việc phát triển giao thông công cộng.
Kiên quyết xử lý xe tự chế khi tham gia giao thông để phố xá văn minh

Kiên quyết xử lý xe tự chế khi tham gia giao thông để phố xá văn minh

(LĐTĐ) Tình trạng xe ba bánh, xe tự chế... không đảm bảo về kết cấu, hệ thống phanh, đèn chiếu sáng thường chở hàng hóa cồng kềnh, quá khổ, che khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn. Việc xử lý những loại xe này là cần thiết để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, đồng thời góp phần tạo hình ảnh văn minh đô thị trên địa bàn Thành phố.
TP.HCM: Nhiều học sinh bị phạt vì lái xe khi chưa đủ tuổi, chưa có bằng lái

TP.HCM: Nhiều học sinh bị phạt vì lái xe khi chưa đủ tuổi, chưa có bằng lái

(LĐTĐ) Nhiều học sinh trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) dù chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe nhưng mỗi ngày vẫn đến trường bằng xe máy, gây nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Khi bị Cảnh sát giao thông xử phạt, tạm giữ xe thì các em đều viện nhiều lý do khác nhau.
Vì sao dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua Đồng Nai chậm tiến độ?

Vì sao dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua Đồng Nai chậm tiến độ?

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Đồng Nai, các địa phương nơi dự án đi qua cũng như các Bộ, Ban, ngành Trung ương đã tổ chức nhiều cuộc họp nhằm đôn đốc thực hiện dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đoạn qua tỉnh Đồng Nai. Tuy nhiên đến nay dự án này vẫn chưa thấy chuyển biến nhiều.
Quy định về hồ sơ thi giấy phép lái xe từ 1/6/2024

Quy định về hồ sơ thi giấy phép lái xe từ 1/6/2024

(LĐTĐ) Bộ Giao thông vận tải đã ban hành Thông tư 05/2024/TT-BGTVT sửa đổi, bổ sung một số điều liên quan đến lĩnh vực vận tải đường bộ, dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ, phương tiện và người lái. Trong đó có một số điểm đáng lưu ý liên quan đến hồ sơ thi giấy phép lái xe.
Sử dụng nước súc miệng vẫn lên nồng độ cồn nhưng không bị phạt

Sử dụng nước súc miệng vẫn lên nồng độ cồn nhưng không bị phạt

(LĐTĐ) Qua kiểm tra, Cảnh sát giao thông phát hiện người đàn ông có phản ứng với máy đo nồng độ cồn. Tuy nhiên, sau khi nghe lái xe trình bày do sử dụng nước súc miệng, tổ công tác yêu cầu người này kiểm tra bằng máy đo định lượng, kết quả tài xế không vi phạm nồng độ cồn.
Thí điểm phí trông giữ xe không tiền mặt tại Hà Nội

Thí điểm phí trông giữ xe không tiền mặt tại Hà Nội

(LĐTĐ) Từ hôm nay (15/4), tại 7 vị trí do Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội đang khai thác chính thức thí điểm phí trông giữ xe không tiền mặt.
Bộ GTVT: Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hoá giao thông an toàn

Bộ GTVT: Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hoá giao thông an toàn

(LĐTĐ) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) yêu cầu các đơn vị liên quan phối hợp, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân và người tham gia giao thông tự giác chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, tuân thủ hiệu lệnh và hướng dẫn của lực lượng chức năng; nhường nhịn, giúp đỡ lẫn nhau khi tham gia giao thông; chủ động tham gia giao thông an toàn phòng tránh tai nạn giao thông và thực hiện: “Đã uống rượu, bia - không lái xe”; “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hoá giao thông an toàn”…
Đồng Nai: Cứu hộ thành công tàu trọng tải 4.600 tấn bị kẹt dưới gầm cầu Đồng Nai

Đồng Nai: Cứu hộ thành công tàu trọng tải 4.600 tấn bị kẹt dưới gầm cầu Đồng Nai

(LĐTĐ) Ngày 12/4, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, vừa phối hợp lực lượng chức năng kịp thời cứu hộ thành công tàu trọng tải 4.600 tấn bị kẹt dưới gầm cầu Đồng Nai.
Xem thêm
Phiên bản di động