Nỗi lo mất an toàn giao thông đường sắt

Thời gian qua, nhiều vụ tai nạn giữa tàu hỏa và các phương tiện khác được ghi nhận trên địa bàn thành phố Hà Nội. Điều đáng lo ngại là các vụ tai nạn chủ yếu tại các lối ngang tự mở, thiếu an toàn.
Cần giải pháp đồng bộ để đảm bảo an toàn giao thông đường sắt Hà Nội: Xử lý nghiêm các vi phạm an toàn giao thông đường sắt

Mất mạng vì những lối đi tự phát

Theo thống kê mới nhất của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, trên địa bàn Hà Nội có 6 tuyến đường sắt đi qua. Hiện vẫn còn khoảng 450 điểm giao cắt, trong đó có 180 đường ngang hợp pháp và khoảng 270 lối đi tự mở.

Thực tế, đường sắt ít xảy ra tai nạn giao thông, nhưng mỗi khi tai nạn xảy ra đều để lại hậu quả nghiêm trọng. Chỉ trong vòng 1 tuần nửa đầu tháng 2/2025, trên địa bàn Hà Nội đã xảy ra 2 vụ tai nạn đường sắt gây thiệt hại về người và tài sản. Gần nhất, vào khoảng 14h ngày 10/2, tại địa bàn xã Văn Giáp, huyện Thường Tín, đã xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa tàu Thống Nhất Bắc - Nam với một phụ nữ đi xe máy. Xe máy bị kéo lê khoảng 20m hoàn toàn biến dạng, người phụ nữ điều khiển xe tử vong tại chỗ.

Nỗi lo mất an toàn giao thông đường sắt
Lực lượng chức năng tuyên truyền xử lý vi phạm hành lang an toàn đường sắt.

Trước đó 6 ngày, vào khoảng 14h45 ngày 4/2, trên đường sắt Bắc - Nam (đoạn qua ngõ 46, đường Ngọc Hồi, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai), tàu hỏa chở khách bất ngờ va chạm với xe máy do một người đàn ông điều khiển, di chuyển từ trong làng Tứ Kỳ (phường Hoàng Liệt) ra đường Ngọc Hồi. Cú va chạm mạnh khiến người đàn ông đi xe máy bị văng xa và tử vong tại chỗ, tàu hỏa kéo lê xe máy 200m.

Theo thống kê từ Cục Cảnh sát giao thông, trên các tuyến đường sắt quốc gia xuất phát từ Hà Nội hiện vẫn còn hơn 3.000 lối đi tự mở… Những lối đi này tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông khi không được cảnh báo, rào chắn theo đúng quy định… Đơn cử như, trên đường Ngọc Hồi (huyện Thanh Trì) có một khu dân cư mà mỗi nhà đều có riêng một lối đi qua đường sắt (bắt đầu từ lối vào ngõ 298 Ngọc Hồi đến số 420 Ngọc Hồi). Theo ghi nhận, cả dãy phố hầu hết các hộ dân đều kinh doanh, buôn bán nên lượng khách ra vào, phải đi qua đường sắt trong ngày rất tấp nập.

Thực tế cho thấy, lối ngang qua đường sắt có gác chắn tự động, to rộng trên đường dẫn vào thôn Yên Ngưu (Tam Hiệp, Thanh Trì). Tuy nhiên, do không có đường gom nên người dân (từ số nhà 298 Ngọc Hồi đến số 420 Ngọc Hồi) vẫn chọn lối ngang tự mở thay vì đến đây đi cho an toàn. Nhiều người dân khác cho rằng, họ hoàn toàn ủng hộ việc rào chắn các lối ngang tự mở. Tuy nhiên, trước khi làm điều này cần đầu tư cải tạo lại hệ thống đường gom. Hiện đường gom gồ ghề, không đảm bảo an toàn, khiến người dân khó khăn khi di chuyển đến các lối ngang hợp pháp.

Nâng cao ý thức của người dân

Theo rà soát của Cục Đường sắt Việt Nam, có tới 70% số vụ tai nạn đường sắt xảy ra hiện nay tại các vị trí lối mở, vị trí không an toàn qua đường sắt, trong đó đáng chú ý là các vi phạm hành lang an toàn đường sắt làm che khuất tầm nhìn của lái tàu.

Hiện, Hà Nội đang đẩy mạnh việc rà soát, kiểm tra các lối ngang tự mở qua đường sắt, kiên quyết rào chắn lối ngang nguy cơ cao xảy ra tai nạn... Trong năm 2024, Công an quận Hoàng Mai đã có văn bản đề xuất UBND quận Hoàng Mai chỉ đạo UBND phường Hoàng Liệt nhanh chóng xóa bỏ 9 lối đi tự mở qua đường sắt, bao gồm đường ngang trước ngõ 6, 12, 16, 22, 26, 32, 38, 40, 46... đường Ngọc Hồi. Như vậy, việc xác định các lối ngang tự mở qua đường sắt tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông đã được thực hiện, tuy nhiên, việc triển khai xóa bỏ vẫn chưa triệt để.

Theo các chuyên gia giao thông, trước mắt cần nhanh chóng rào chắn các lối ngang tự mở qua đường sắt tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông, tiến tới xóa bỏ toàn bộ lối ngang không hợp pháp.

Mới đây, Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) số 14 (Phòng CSGT Hà Nội) triển khai tổ công tác phối hợp cùng Phòng Hướng dẫn tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ, đường sắt (Cục CSGT) và Công an thị trấn Văn Điển (huyện Thanh Trì, Hà Nội) tiến hành tuần tra dọc tuyến đường sắt theo đường Ngọc Hồi để kiểm tra, xử lý các điểm vi phạm, vận động người dân không lấn chiếm hành lang an toàn đường sắt, không mở lối đi trái phép, không kinh doanh buôn bán trong phạm vi an toàn đường sắt tại khu gian Văn Điển - Thanh Trì. Qua kiểm tra, tổ công tác đã phát hiện nhiều hàng quán vi phạm hành lang an toàn đường sắt. Tất cả đều bị nhắc nhở, yêu cầu dọn dẹp về đúng hành lang an toàn theo quy định.

Trực tiếp thực hiện nhiệm vụ, Đại úy Nguyễn Huy Hiệp - cán bộ Đội CSGT số 14, cho biết, lực lượng chức năng đã phối hợp với chính quyền địa phương và ngành đường sắt tổ chức kiểm tra, rà soát, cắm biển cảnh báo, yêu cầu các hộ dân tự giác khắc phục vi phạm. Các trường hợp cố tình vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định. “Trong đợt kiểm tra lần này, tổ công tác sẽ xử lý nghiêm các hành vi vi phạm tại lối đi tự mở, bao gồm: Không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo hiệu; không tuân thủ quy định về dừng, đỗ xe tại nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt; quay đầu xe sai quy định, đi, đứng, nằm, ngồi trên đường sắt; vượt tường rào, hàng rào ngăn cách đường sắt với khu vực xung quanh...”, Đại úy Nguyễn Huy Hiệp nhấn mạnh.

Theo Phòng CSGT Công an thành phố Hà Nội, nhằm nâng cao ý thức tự giác chấp hành của người dân dọc ven đường sắt, đơn vị sẽ tập trung tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về an toàn giao thông đường sắt một cách thiết thực, sâu rộng tại các khu vực đông dân cư, nơi có nhiều điểm vi phạm hành lang an toàn đường sắt, lối đi tự mở; tiếp tục triển khai quyết liệt các biện pháp kiểm tra, xử lý vi phạm trên các tuyến đường sắt trọng điểm, kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm. Song song với đó, lực lượng CSGT sẽ tham mưu UBND các quận, huyện chỉ đạo UBND các phường, xã có tuyến đường sắt chạy qua thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các đơn vị liên quan thực hiện nghiêm các quy định về bảo đảm an toàn giao thông đường sắt. Đồng thời, tiếp tục phối hợp với ngành đường sắt tổ chức rào đóng, giải tỏa các lối đi tự mở trái phép, góp phần giảm nguy cơ xảy ra tai nạn.
Minh Phương

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 4 người tại quán bún ốc TP.HCM

Điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 4 người tại quán bún ốc TP.HCM

Một vụ hỏa hoạn nghiêm trọng xảy ra sáng 5/12/2025 đã khiến 4 người trong quán bún ốc, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) thiệt mạng.
Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp

Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp

Thời gian qua, Bộ Tài chính đã ban hành nhiều công điện và văn bản hướng dẫn, đôn đốc các bộ, ngành và địa phương triển khai thực hiện công tác xắp xếp tài sản công sau sáp nhập. Nhờ đó, công tác bố trí, sắp xếp và xử lý cơ sở nhà, đất dôi dư đạt nhiều kết quả rõ rệt, tính đến ngày 1/12/2025, các địa phương đã xử lý được 17.496 cơ sở.
Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai

Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai

Vừa qua, Thuế cơ sở số 14 (thành phố Hà Nội) phối hợp với Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì tổ chức hội nghị tập huấn, hướng dẫn chuyển đổi mô hình quản lý thuế từ thuế khoán sang kê khai cho các hộ kinh doanh trên địa bàn.
Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Hiện nay, trong bối cảnh quốc tế diễn biến phức tạp, các quốc gia đều đang chuyển mình mạnh mẽ trước làn sóng Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư và yêu cầu cấp bách về tăng trưởng xanh, trung hòa carbon. Đối với Việt Nam, đây vừa là thách thức, vừa là cơ hội để thúc đẩy đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và khẳng định vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới

Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới

Ngày 5/12, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị Lễ hội trong Thành phố Sáng tạo “Kiến tạo tương lai: Thực hành tốt và Khung phát triển từ Hà Nội và Mạng lưới các Thành phố Sáng tạo của UNESCO”.
Công đoàn phường Yên Nghĩa tập huấn công tác tài chính cho Chủ tịch, kế toán CĐCS

Công đoàn phường Yên Nghĩa tập huấn công tác tài chính cho Chủ tịch, kế toán CĐCS

Nhằm nâng cao năng lực, chuẩn hóa nghiệp vụ và tăng cường tính minh bạch trong công tác tài chính Công đoàn cơ sở (CĐCS), sáng 5/12, Công đoàn phường Yên Nghĩa (Hà Nội) tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác tài chính công đoàn năm 2025 dành cho đội ngũ Chủ tịch, kế toán công đoàn tại các CĐCS trên địa bàn phường.

Tin khác

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Công an Hà Nội đang tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trật tự, an toàn giao thông đối với học sinh và phụ huynh. Chỉ trong ngày 4/12/2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 211 trường hợp vi phạm, trong đó có 167 học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe và không đội mũ bảo hiểm. Hoạt động kiểm soát chặt chẽ này được thực hiện song song với các khóa bồi dưỡng kỹ năng lái xe an toàn, nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông và quy định tại Nghị định 168/2024/NĐ-CP trong lứa tuổi học đường.
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Cục Cảnh sát giao thông, lực lượng Cảnh sát đường thủy Hà Nội đang đồng loạt tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trên các tuyến sông nội địa nhằm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT). Sau gần hai tuần thực hiện cao điểm (từ 20/11/2025 đến 4/12/2025), đã có 25 trường hợp bị xử lý, trong đó lỗi chở quá vạch dấu mớn nước an toàn chiếm đa số.
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Mỗi buổi sáng, không ít cổng trường trên địa bàn Hà Nội lại trở thành những “điểm nóng” giao thông, nơi dòng xe cộ và học sinh giao thoa dày đặc. Chính vì vậy, câu chuyện bảo đảm an toàn cho trẻ không thể chỉ dừng ở việc nhắc nhở hay phân luồng tạm thời, mà phải được giải quyết từ gốc, đó là quy hoạch.
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Hoạt động vận tải luôn giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, phục vụ đời sống, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Nhằm nâng cao trách nhiệm và ý thức thượng tôn pháp luật của các đơn vị kinh doanh, thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an thành phố Hà Nội đã liên tiếp tổ chức các buổi tuyên truyền chuyên đề, đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, vật liệu xây dựng ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định, góp phần xây dựng văn hóa giao thông an toàn, văn minh trên địa bàn.
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý rất nhiều phương tiện cố tình dừng đỗ trái phép trên tuyến đường dẫn vào Sân bay Nội Bài, bất chấp hệ thống biển báo dày đặc. Đáng nói, nhiều tài xế còn dùng đủ mánh khóe như ngắt nguồn điện, "núp" vào lùm cây để né tránh sự kiểm tra của lực lượng cảnh sát.
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Trong những năm gần đây, hệ thống xe buýt Hà Nội đang bước vào giai đoạn đổi mới mạnh mẽ với sự đầu tư đồng bộ về hạ tầng, công nghệ và chất lượng dịch vụ. Không chỉ đơn thuần là phương tiện vận tải công cộng, xe buýt Thủ đô đang dần trở thành điểm nhấn của văn minh đô thị. Những chiếc xe sạch sẽ, an toàn; tài xế, nhân viên phục vụ tận tâm, chuyên nghiệp; cùng các tiện ích hiện đại được triển khai rộng rãi... Tất cả tạo nên một diện mạo xe buýt mới thân thiện, gần gũi hơn với người dân, góp phần củng cố niềm tin, khuyến khích cộng đồng lựa chọn xe buýt như một phương thức di chuyển bền vững và tiện ích.
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) ngành đường sắt đô thị (ĐSĐT) một cách hệ thống, đồng bộ, theo chuẩn quốc tế, tạo nền tảng để Thành phố nâng cao năng lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực ĐSĐT.
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), hơn 61% trường hợp vi phạm nồng độ cồn nằm trong độ tuổi từ 36 đến 55 tuổi. Đây là nhóm tuổi được xem là trụ cột kinh tế, nguồn lực lao động chủ lực của gia đình và xã hội. Dữ liệu này không chỉ là lời cảnh báo về tình trạng chấp hành luật giao thông, mà còn đặt ra vấn đề nghiêm trọng về ý thức trách nhiệm xã hội của một bộ phận người tham gia giao thông.
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Thực hiện Kế hoạch của Công an thành phố Hà Nội, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đang đẩy mạnh tổng kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp điều khiển, sử dụng xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, hoặc mô tô kéo theo xe, vật khác và chở hàng hóa cồng kềnh.
Xem thêm
Phiên bản di động