Còn đó... những nỗi lo

(LĐTĐ) Chia sẻ về những nỗi lo trên đoạn đường từ nơi ở đến công ty, nhiều công nhân lao động bày tỏ sự lo lắng, bất an về vấn đề an toàn giao thông quanh khu vực cổng các khu công nghiệp hay nguy cơ bị quấy rối tình dục khi đi làm ca đêm… Đồng thời, mong muốn sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng để đảm bảo an toàn và tạo sự yên tâm cho người lao động.
con do nhung noi lo Những kinh nghiệm hay về giải quyết quyền lợi người lao động khi doanh nghiệp bị phá sản
con do nhung noi lo Hướng đến quyền lợi người lao động và sự phát triển của doanh nghiệp

Nỗi lo ùn tắc… dẫn đến trễ giờ

Thực tế cho thấy, tại khu vực cổng và trong nhiều khu công nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội, tình trạng họp chợ, buôn bán tràn lan đã diễn ra trong một thời gian dài. Thêm vào đó, người lao động vô tư dừng, đỗ xe để mua hàng, nhất là vào giờ cao điểm, giờ tan ca đã dẫn đến tình trạng ùn tắc cục bộ và tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông.

con do nhung noi lo
Hàng quán bủa vây quanh khu công nghiệp tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông

Anh Nguyễn Văn Hữu, công nhân đang làm việc tại khu công nghiệp Quang Minh chia sẻ, đường đi trong khu công nghiệp hiện đang chung với đường dân sinh, nhiều xe cộ đi lại, đường hẹp lại có nhiều hàng quán bày bán hai bên nên đã và đang gây rất nhiều khó khăn trong quá trình di chuyển và tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn giao thông.

“Tôi đã làm việc tại khu công nghiệp Quang Minh gần 5 năm, suốt thời gian đó, điều mà tôi lo sợ nhất là việc di chuyển từ nơi ở đến công ty và ngược lại. Bởi đường trong khu công nghiệp hẹp lại có nhiều hàng quán lấn chiếm, mỗi khi tan ca có hàng nghìn phương tiện như ôtô, xe máy, xe đạp và cả người đi bộ mạnh ai nấy chen nên nguy cơ mất an toàn giao thông rất cao, chỉ cần người tham gia giao thông không chú tâm quan sát là sẽ xảy ra va chạm.

con do nhung noi lo
Con đường dẫn vào KCN Thạch Thất - Quốc Oai cứ mưa là ngập gây ảnh hưởng lớn đến việc di chuyển

Ngoài ra, vào mùa mưa, nhiều tuyến đường trong khu công nghiệp thường bị ngập nước khiến cho việc di chuyển rất khó khăn, nếu không quen đường sẽ rất dễ xảy ra tai nạn. Tôi mong rằng, các cơ quan liên quan sẽ sớm có biện pháp khắc phục tình trạng này để đảm bảo an toàn cho người lao động trên đường đi làm” – anh Hữu bày tỏ.

Cùng chung nỗi lo về tình trạng mất an toàn giao thông trên đường đi làm, nhiều công nhân đang làm việc tại khu công nghiệp Thạch Thất – Quốc Oai cho biết họ đã phản ánh tình trạng mất an toàn giao thông tại các tuyến đường quanh khu công nghiệp, đề nghị xử lý tình trạng hàng quán bày bán ven đường gây ùn tắc giao thông và xử lý tình trạng ngập úng tại các tuyến đường trong khu công nghiệp mỗi khi có mưa lớn.

Chị Trần Thị Linh công nhân đang làm việc tại khu công nghiệp bày tỏ: “Tôi bắt đầu vào khu công nghiệp Thạch Thất – Quốc Oai làm việc từ năm 2014, từ đó đến nay, năm nào cũng vậy, cứ trời mưa là con đường chính dẫn vào khu công nghiệp lại ngập lụt nghiêm trọng, nước ngập sâu, ảnh hưởng rất lớn đến việc di chuyển. Có nhiều người đã bị ngã do không thấy đường.

Chúng tôi đã kiến nghị với các cơ quan chức năng để xử lý dứt điểm tình trạng trên. Bởi suy cho cùng, người lao động chỉ lấy sức khỏe làm vốn, nếu không may bị tai nạn giao thông trên đường đi làm sẽ ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống.”

Nữ công nhân lo chuyện… quấy rối

Để ứng phó và bảo vệ bản thân trước những tình huống nguy hiểm, đặc biệt là khi bị quấy rối tình dục, nhiều lao động nữ khi đi làm về khuya đã chủ động đi thành từng nhóm hoặc thay đổi quãng đường đi, thậm chí là chuyển chỗ trọ để có tuyến đường đi an toàn, thuận tiện hoặc tham gia các lớp kỹ năng tự vệ và thoát hiểm.

Ngoài ra, nhiều lao động nữ cũng cho biết họ đã chủ động phản ánh về việc bị quấy rối tình dục hay những đoạn đường có nguy cơ diễn ra hành vi quấy rối tình dục với chính quyền địa phương để có biện pháp ngăn chặn.

Đồng thời, họ cũng mong muốn các cơ quan chức năng vào cuộc quyết liệt hơn nữa và có chế tài xử lý thích đáng để ngăn chặn triệt để những hành vi quấy rối tình dục, tạo sự an toàn trong xã hội đặc biệt là an toàn cho phụ nữ.

Không chỉ lo lắng về tình trạng mất an toàn giao thông, nhiều lao động nhất là lao động nữ luôn thường trực mối lo bị quấy rối tình dục trên đường đi làm. Vì với đặc thù công việc là thường xuyên phải làm ca kíp, lao động nữ không tránh được việc phải đi làm hoặc tan ca vào buổi đêm, đây được xem là thời điểm dễ diễn ra những hành vi quấy rối tình dục.

Chị Nguyễn Thị Mai, công nhân đang làm việc tại KCN Thăng Long chia sẻ, quãng đường từ công ty về chỗ trọ của tôi gần 4km và có nhiều đoạn không có điện đường chiếu sáng, nhà dân cũng ít. Mỗi khi đi làm ca đêm, đi qua những đoạn đường này tôi rất sợ. Để đảm bảo an toàn cho bản thân, tôi thường đi làm về cùng bạn bè nên cũng yên tâm hơn phần nào.

Để ứng phó và bảo vệ bản thân trước những tình huống nguy hiểm, đặc biệt là khi bị quấy rối tình dục, nhiều lao động nữ khi đi làm về khuya đã chủ động đi thành từng nhóm hoặc thay đổi quãng đường đi, thậm chí là chuyển chỗ trọ để có tuyến đường đi an toàn, thuận tiện hoặc tham gia các lớp kỹ năng tự vệ và thoát hiểm.

Chị Phạm Thị Thu Hà, đang làm việc tại KCN Thăng Long chia sẻ, trước đây, chị đã từng tham gia lớp học dạy về kỹ năng tự vệ và thoát hiểm.“Tham gia lớp học, nữ công nhân như chúng tôi vừa được rèn luyện sức khỏe vừa được các võ sư chỉ dạy rất nhiệt tình về những kỹ năng bảo vệ bản thân trước những tình huống nguy hiểm như bị cướp giật, quấy rối tình dục… Nhờ đó mà chúng tôi có thể chủ động ứng phó và bảo vệ bản thân trước những tình huống xấu có thể xảy ra với mình” – chị Hà bày tỏ.

Ngoài ra, nhiều lao động nữ cũng cho biết họ đã chủ động phản ánh về việc bị quấy rối tình dục hay những đoạn đường có nguy cơ diễn ra hành vi quấy rối tình dục với chính quyền địa phương để có biện pháp ngăn chặn. Đồng thời, họ cũng mong muốn các cơ quan chức năng vào cuộc quyết liệt hơn nữa và có chế tài xử lý thích đáng để ngăn chặn triệt để những hành vi quấy rối tình dục, tạo sự an toàn trong xã hội đặc biệt là an toàn cho phụ nữ.

Mai Quý

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".

Tin khác

6 tháng, Hà Nội chi trả trợ cấp xã hội trên 890 tỷ đồng

6 tháng, Hà Nội chi trả trợ cấp xã hội trên 890 tỷ đồng

(LĐTĐ) Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội cho biết, toàn thành phố Hà Nội hiện có trên 203.000 đối tượng đang hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng; tổng kinh phí chi trả 6 tháng đầu năm 2024 cho các đối tượng hưởng trợ cấp xã hội là 896,9 tỷ đồng.
Điều độ viên hệ thống điện: Những chỉ huy “dàn nhạc giao hưởng” của lưới điện Thủ đô

Điều độ viên hệ thống điện: Những chỉ huy “dàn nhạc giao hưởng” của lưới điện Thủ đô

(LĐTĐ) Nếu ví lưới điện là một bản nhạc thì người điều độ viên được coi là những “nhạc trưởng”, đóng vai trò quan trọng trong việc chỉ huy dàn nhạc giao hưởng của lưới điện của Thành phố. Vì thế, Trung tâm Điều độ Hệ thống Điện thành phố Hà Nội, ngoài nhiệm vụ giám sát và điều khiển hệ thống điện thành phố Hà Nội hoạt động liên tục và ổn định, còn là nơi theo dõi tình trạng vận hành của các trạm biến áp, đường dây truyền tải và phân phối điện.
LĐLĐ tỉnh Bình Dương hỗ trợ công nhân bị thương trong vụ nổ bồn chứa bụi gỗ

LĐLĐ tỉnh Bình Dương hỗ trợ công nhân bị thương trong vụ nổ bồn chứa bụi gỗ

(LĐTĐ) Đại diện tổ chức Công đoàn trên địa bàn tỉnh, bà Nguyễn Kim Loan, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Bình Dương vừa đến Bệnh viện Chợ Rẫy để thăm hỏi, động viên các công nhân bị bỏng trong vụ nổ bồn chứa bụi gỗ xảy ra tại Chi nhánh Công ty TNHH MTV Gỗ Hoàng Thông, huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương.
Trả lương hưu qua tài khoản: Tiện lợi, nhanh gọn

Trả lương hưu qua tài khoản: Tiện lợi, nhanh gọn

(LĐTĐ) Từ những ngày đầu tháng 7 năm 2024, nhiều người dân Thủ đô đã được nhận lương hưu qua tài khoản ngân hàng. Có thể với một số người còn bỡ ngỡ, song nhìn chung theo ghi nhận đa số người hưởng lương hưu đều tỏ ra hài lòng.
Chất lượng nhà trọ công nhân: Đến lúc cần có tiêu chuẩn?

Chất lượng nhà trọ công nhân: Đến lúc cần có tiêu chuẩn?

(LĐTĐ) Với sự phát triển nhanh chóng của các ngành công nghiệp và dịch vụ, Hà Nội thu hút một lượng lớn lao động từ các tỉnh, thành đến sinh sống và làm việc. Từ đó kéo theo nhu cầu nhà trọ ngày càng lớn, nhất là tại các cụm, khu công nghiệp. Tuy nhiên, trên thực tế nhà trọ vẫn là nỗi ám ảnh không chỉ của người lao động mà còn là áp lực lớn của đô thị.
Cần chính sách hỗ trợ để người nghỉ hưu đủ sống

Cần chính sách hỗ trợ để người nghỉ hưu đủ sống

(LĐTĐ) Theo các chuyên gia, giảm năm đóng là chính sách khuyến khích người lao động tham gia bảo hiểm xã hội. Tuy nhiên, khi đến tuổi nghỉ hưu nhưng mức hưởng lương hưu không đủ sống, cần có sự hỗ trợ thêm của Nhà nước, bằng một chính sách về lương hưu tối thiểu đối với những người có mức hưởng thấp.
Tạo xung lực phát triển nhà ở xã hội

Tạo xung lực phát triển nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội đề nghị Sở Xây dựng cùng với sở, ban, ngành khác của Thành phố phải xử lý công việc với tinh thần nhanh nhất, quyết liệt để có quỹ nhà cung ứng cho công nhân lao động (CNLĐ).
Chuyện những phụ nữ nặng tình với biển

Chuyện những phụ nữ nặng tình với biển

(LĐTĐ) Một ngày mùa hè, sáng sớm canh 3, chúng tôi tìm đến những bến tàu, cảng cá nằm giữa lòng phố biển Nha Trang. Từ xa đã nghe tiếng kêu í ới ra bến của những người phụ nữ vùng biển. Họ ra bến để bắt đầu cuộc mưu sinh.
Dấu ấn Tháng Công nhân tại Nghệ An

Dấu ấn Tháng Công nhân tại Nghệ An

(LĐTĐ) Triển khai Tháng Công nhân với chủ đề “Đoàn kết công nhân - Triển khai Nghị quyết”, Công đoàn Nghệ An đã tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực, sôi nổi, ý nghĩa, lan tỏa sâu rộng, để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp trong công nhân, lao động.
An toàn lao động vẫn… đáng báo động!

An toàn lao động vẫn… đáng báo động!

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, đặc biệt là từ đầu tháng 5 đến nay, liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn lao động nghiêm trọng. Điều này cho thấy quy trình đảm bảo an toàn lao động vẫn còn nhiều lỗ hổng và đảm bảo an toàn lao động tiếp tục là vấn đề bức thiết, cần được quan tâm, chú trọng hơn nữa.
Xem thêm
Phiên bản di động