Có phù hợp với luật định?
| Hơn 16.000 xe bị từ chối đăng kiểm vì không nộp phạt nguội | |
| Báo cáo Thủ tướng việc xử phạt người không mang bản chính đăng ký xe | |
| Từ 2017, phạt người đi xe máy không sang tên đổi chủ |
Mới đây, anh Nguyễn Anh Tuấn (ở Láng Hạ, Hà Nội) đưa xe ôtô tới một trạm đăng kiểm trên địa bàn Thành phố. Tuy nhiên, xe anh Tuấn đã bị từ chối đăng kiểm với lý do xe của anh đã bị “phạt nguội” từ đầu năm 2017. Điều đáng nói, anh Tuấn mua xe của một chủ khác từ tháng 3/2017, thời điểm xe đã vi phạm Luật Giao thông qua hệ thống camera giám sát của cảnh sát giao thông (CSGT). Chưa nói đến việc bị từ chối đăng kiểm vì lỗi chưa hợp lý thì việc phải gánh khoản phạt từ lỗi của chủ phương tiện cũ khiến anh Tuấn mệt mỏi. Nhiều người cũng băn khoăn, giả sử, họ mua ôtô từ các tỉnh thành khác mà đã bị phạt nguội trước đó thì khi bị từ chối đăng kiểm ở Hà Nội họ sẽ phải quay lại nơi ôtô đã bị xử lý để nộp tiền phạt rồi mới được phép đăng kiểm thì đó là điều hết sức bất cập…
![]() |
| Hệ thống theo dõi giao thông qua camera giám sát của CSGT Hà Nội. Ảnh: dantri |
Liên quan đến việc cơ quan đăng kiểm từ chối đăng kiểm đối với chủ phương tiện bị “phạt nguội” mà chưa thực hiện nghĩa vụ nộp phạt, trao đổi với báo giới, Đại tá Trần Sơn, nguyên Phó trưởng Phòng hướng dẫn luật và điều tra, giải quyết tai nạn giao thông (Cục CSGT, Bộ Công an) cho rằng: Việc xử lý người vi phạm an toàn giao thông là cần thiết. Tuy nhiên, việc từ chối kiểm định phương tiện chậm nộp phạt nguội của Cục Đăng kiểm Việt Nam là chưa hợp lý. Theo quy trình, khi phát hiện phương tiện vi phạm qua thiết bị khoa học công nghệ như camera, máy đo tốc độ, lực lượng tuần tra sẽ trích xuất biển số xe, gửi kèm thông báo về công an địa phương, nơi phương tiện được đăng ký để báo cho chủ xe đi nộp phạt. Còn chức năng của Cục Đăng kiểm Việt Nam là kiểm định chất lượng an toàn kỹ thuật các loại phương tiện để quyết định cấp phép cho phương tiện được lưu hành.
Còn theo luật sư Trịnh Khánh Toàn (Đoàn luật sư TP Hà Nội): Cơ quan đăng kiểm từ chối kiểm định các phương tiện chưa nộp phạt nguội là chưa phù hợp với luật định. Theo quy định tại Thông tư số 70/2015/TT-BGTVT ngày 9/11/2015 quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, có hai trường hợp không được cấp giấy chứng nhận kiểm định, đó là trường hợp xe cơ giới “Khiếm khuyết, hư hỏng quan trọng” và trường hợp xe cơ giới “Khiếm khuyết, hư hỏng nguy hiểm”. Không có trường hợp nào không được cấp giấy chứng nhận kiểm định vì lý do chưa nộp phạt vi phạm giao thông đường bộ. “Trong trường hợp, có văn bản nào đó quy định về sự phối hợp giữa các đơn vị CSGT và cơ quan kiểm định, thì đó cũng không phải là văn bản quy phạm pháp luật có hiệu lực bắt buộc chung. Người vi phạm giao thông phải có nghĩa vụ thực hiện biện pháp xử phạt hành chính khi họ vi phạm, nhưng phương tiện giao thông của họ vẫn phải được đơn vị đăng kiểm tiến hành kiểm định kể cả trong trường hợp họ chưa thực hiện nghĩa vụ này”, luật sư Toàn cho biết.
Được biết, trong quý III năm 2017, Phòng CSGT Hà Nội đã xử lý hơn 1.400 trường hợp vi phạm Luật Giao thông qua hệ thống camera giám sát, xử lý hơn 8.300 trường hợp dừng đỗ xe sai quy định. Theo quy trình xử phạt nguội tại Hà Nội, sau khi có phiếu phạt và hình ảnh từ camera, lực lượng CSGT sẽ gửi đến địa chỉ của chủ xe theo đường chuyển phát nhanh đảm bảo. Việc này để chắc chắn chủ xe nhận được phiếu phạt, trong trường hợp sai địa chỉ, không đúng chủ xe thì phiếu phạt sẽ được trả về đơn vị. Theo một cán bộ Phòng CSGT – Công an TP Hà Nội: Sau 2 lần chuyển phiếu phạt mà chủ xe vẫn không chấp hành đóng phạt, CSGT sẽ gửi thông tin xe đến Cục Đăng kiểm yêu cầu dừng đăng kiểm. Việc phối hợp giữa CSGT và cơ quan đăng kiểm thực hiện theo văn bản phối hợp công việc giữa Cục CSGT và Cục Đăng kiểm, được triển khai trên toàn quốc…
Việc xử phạt nguội với những phương tiện vi phạm về Luật Giao thông qua hệ thống camera giám sát là thực sự hiệu quả, vừa đảm bảo răn đe đồng thời dần dần thay đổi ý thức của chủ phương tiện tham gia giao thông đảm bảo trật tự an toàn đô thị trong thời gian dài. Tuy nhiên, thiết nghĩ, bên cạnh việc xử phạt, các cơ quan chức năng cần tuyên truyền rộng rãi đến người dân về quy trình phạt nguội, điều kiện đăng kiểm… để việc xử phạt cũng như khi từ chối đăng kiểm đảm bảo “hợp tình, hợp lý”.
H.Duy
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Giải thưởng Chính VinFuture 2025 vinh danh những khám phá và phát triển vaccine HPV
Phường Thượng Cát phát động phong trào thi đua năm 2026
Đồng hành gìn giữ di sản, nâng tầm chất lượng phục vụ du khách
Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần
Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế
Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1
Tin khác
Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt
Giao thông 05/12/2025 14:00
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh
Giao thông 05/12/2025 13:11
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải
Giao thông 05/12/2025 13:09
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch
Giao thông 02/12/2025 18:53
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải
Giao thông 02/12/2025 17:25
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó
Giao thông 02/12/2025 16:43
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô
Giao thông 02/12/2025 13:14
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM
Giao thông 02/12/2025 13:11
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn
Giao thông 01/12/2025 22:27
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh
Giao thông 01/12/2025 19:16

