“Có gì”
Suy ngẫm: "Phong trào mà" |
- Tớ lạ gì cái ông này, mà chú nhắc lại chuyện này làm gì?
- Vì em nghĩ sao ông nhà văn này phải chu du mới học được thuật rùng mình nhỉ? Ở mình em cứ thấy rùng mình thon thót hằng ngày.
- Chú lại muốn nói mấy cái tít giật gân trên báo mạng chứ gì? Hết chuyện để đa chiều rồi hay sao mà chú...
- Đúng là cũng chẳng mới, nhưng bác có rùng mình không khi Ủy ban ATGT quốc gia cho biết trong 6 ngày nghỉ cả nước xảy ra 263 vụ TNGT, làm 162 người chết, 184 người bị thương?
- Quá đau lòng chứ không rùng mình, vì dịp lễ nào chả thế. Có tổng kết, có đánh giá, có đề ra các biện pháp, nhưng sao cứ “năm sau cao hơn năm trước”?
-Em rùng mình là ở chỗ đó đấy. Nếu em nhớ không nhầm thì tại bản báo cáo nào cũng chỉ rõ nguyên nhân, mà nguyên nhân chủ yếu của các vụ tai nạn thảm khốc đều do xe khách phóng nhanh, vượt ẩu, chở quá tải nhồi nhét hành khách trên những xe kém chất lượng…
-Đùng vậy, chú đâu có nhầm. Vấn đề là đã bắt đúng bệnh mà chữa trị thế nào thôi.
-Thì bác cứ thử đi xe khách về quê như em xem. Vẫn phóng nhanh, vượt ẩu, vẫn nhồi nhét khách.
-Vẫn vậy à? Nghĩa là các nhà chức trách không “điều trị”?
-Có “điều trị” chứ bác. Em thấy dọc đường nhiều chốt liên ngành kiểm tra lắm.
-Vậy là có “điều trị” nhưng là nan y khó chữa. Thế thì bó tay rồi.
-Vấn đề là “điều trị” thế nào bác ạ. Ngay chuyến xe em đi, rõ là phóng nhanh vượt ẩu, rõ là nhồi khách, vậy mà qua trạm kiểm tra nào, xe dừng anh phụ xe chạy xuống, chẳng hiểu “có gì” mà nhoáng cái lại thẳng tiến.
-Sao đọc báo, xem ti vi tớ thấy quyết tâm xử lý tình trạng này ghê lắm? Mấy ngày qua đã xử phạt hàng trăm trường hợp.
-Em cũng biết thế, nhưng chẳng thấm vào đâu bác ạ. Rõ ràng cái ông Adít Nê-xin có lý, phải chu du mới thấy rùng mình.
-Thế thì loạn à?
-Em còn muốn bàn chuyện đăng kiểm với bác. Nhiều xe khách mắt thường như em cũng thấy chất lượng không an toàn. Lốp đảo như rang lạc, xe nghiêng hẳn một bên, khói xả đen kịt… vẫn nhồi khách “bon bon”.
-Chú nói đến đăng kiểm, tớ lại bức xúc, cái xe con của tớ đời 2009, đăng kiểm 4 lần rồi, lần nào cũng vậy (kể cả lần đầu xe vừa “đập hộp”) cũng phải “có gì” mới được tờ giấy dán vào kính.
-Thì rõ là những chiếc xe khách ọp ẹp kia cũng phải nhiều “có gì” mới lưu thông được, nhưng xe của bác mới nếu “có gì” thì cũng chẳng nguy hiểm, chứ cái xe khách ọp ẹp thế mà cứ nhiều “có gì” để được lưu thông là đánh đổi tính mạng của bao hành khách. Kiểu “có gì” này nguy hiểm lắm bác ơi!
-Thì ra nguyên nhân chính là ở cái “có gì”.
-Vâng mà cứ “có gì” thì có gì mà phải rùng mình bác nhể!?
Thiện Tâm
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
10 sự kiện nổi bật của ngành khoa học và công nghệ năm 2024
Về nơi "xứ sở nhà thờ" mùa Giáng sinh
Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hoạt động của Mặt trận theo phương châm hướng về cơ sở
Ba cựu Phó Giám đốc sở hầu tòa trong vụ "chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2
97 đề tài tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học
Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội lên kế hoạch chăm lo cho người lao động dịp Tết Nguyên đán
“Quả ngọt” sau hàng năm trời chữa nuốt nghẹn không rõ nguyên nhân
Tin khác
Hà Nội tự tin tạo kỳ tích trong kỷ nguyên mới
Thời sự 19/12/2024 16:28
Lại câu chuyện giá nhà!
Bình luận 19/12/2024 06:27
Chỉ đạo quyết liệt, triển khai phải nhanh, hiệu quả
Bình luận 13/12/2024 15:40
Giải bài toán giải phóng mặt bằng
Bình luận 12/12/2024 14:06
Cần góc nhìn đồng cảm!
Bình luận 10/12/2024 16:03
“Cách mạng” về môi trường
Bình luận 05/12/2024 11:52
Cấm thuốc lá điện tử, các bậc phụ huynh thở phào…
Bình luận 03/12/2024 07:25
Tổ chức không thể thiếu của giai cấp công nhân
Bình luận 28/11/2024 11:43
Cũng nên "cách mạng" về giáo dục - đào tạo
Bình luận 26/11/2024 10:00
Bảo vệ sức khỏe từ sớm, từ xa vì kỷ nguyên vươn mình
Bình luận 22/11/2024 16:49