“Có gì”
Suy ngẫm: "Phong trào mà" |
- Tớ lạ gì cái ông này, mà chú nhắc lại chuyện này làm gì?
- Vì em nghĩ sao ông nhà văn này phải chu du mới học được thuật rùng mình nhỉ? Ở mình em cứ thấy rùng mình thon thót hằng ngày.
- Chú lại muốn nói mấy cái tít giật gân trên báo mạng chứ gì? Hết chuyện để đa chiều rồi hay sao mà chú...
- Đúng là cũng chẳng mới, nhưng bác có rùng mình không khi Ủy ban ATGT quốc gia cho biết trong 6 ngày nghỉ cả nước xảy ra 263 vụ TNGT, làm 162 người chết, 184 người bị thương?
- Quá đau lòng chứ không rùng mình, vì dịp lễ nào chả thế. Có tổng kết, có đánh giá, có đề ra các biện pháp, nhưng sao cứ “năm sau cao hơn năm trước”?
-Em rùng mình là ở chỗ đó đấy. Nếu em nhớ không nhầm thì tại bản báo cáo nào cũng chỉ rõ nguyên nhân, mà nguyên nhân chủ yếu của các vụ tai nạn thảm khốc đều do xe khách phóng nhanh, vượt ẩu, chở quá tải nhồi nhét hành khách trên những xe kém chất lượng…
-Đùng vậy, chú đâu có nhầm. Vấn đề là đã bắt đúng bệnh mà chữa trị thế nào thôi.
-Thì bác cứ thử đi xe khách về quê như em xem. Vẫn phóng nhanh, vượt ẩu, vẫn nhồi nhét khách.
-Vẫn vậy à? Nghĩa là các nhà chức trách không “điều trị”?
-Có “điều trị” chứ bác. Em thấy dọc đường nhiều chốt liên ngành kiểm tra lắm.
-Vậy là có “điều trị” nhưng là nan y khó chữa. Thế thì bó tay rồi.
-Vấn đề là “điều trị” thế nào bác ạ. Ngay chuyến xe em đi, rõ là phóng nhanh vượt ẩu, rõ là nhồi khách, vậy mà qua trạm kiểm tra nào, xe dừng anh phụ xe chạy xuống, chẳng hiểu “có gì” mà nhoáng cái lại thẳng tiến.
-Sao đọc báo, xem ti vi tớ thấy quyết tâm xử lý tình trạng này ghê lắm? Mấy ngày qua đã xử phạt hàng trăm trường hợp.
-Em cũng biết thế, nhưng chẳng thấm vào đâu bác ạ. Rõ ràng cái ông Adít Nê-xin có lý, phải chu du mới thấy rùng mình.
-Thế thì loạn à?
-Em còn muốn bàn chuyện đăng kiểm với bác. Nhiều xe khách mắt thường như em cũng thấy chất lượng không an toàn. Lốp đảo như rang lạc, xe nghiêng hẳn một bên, khói xả đen kịt… vẫn nhồi khách “bon bon”.
-Chú nói đến đăng kiểm, tớ lại bức xúc, cái xe con của tớ đời 2009, đăng kiểm 4 lần rồi, lần nào cũng vậy (kể cả lần đầu xe vừa “đập hộp”) cũng phải “có gì” mới được tờ giấy dán vào kính.
-Thì rõ là những chiếc xe khách ọp ẹp kia cũng phải nhiều “có gì” mới lưu thông được, nhưng xe của bác mới nếu “có gì” thì cũng chẳng nguy hiểm, chứ cái xe khách ọp ẹp thế mà cứ nhiều “có gì” để được lưu thông là đánh đổi tính mạng của bao hành khách. Kiểu “có gì” này nguy hiểm lắm bác ơi!
-Thì ra nguyên nhân chính là ở cái “có gì”.
-Vâng mà cứ “có gì” thì có gì mà phải rùng mình bác nhể!?
Thiện Tâm
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập
Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài
Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6
Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu
Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở
TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại
Doanh nghiệp FDI “tố” Cục Thuế Đồng Nai “ngâm” hồ sơ
Tin khác
Gấp rút đào tạo nhân lực công nghệ bán dẫn
Bình luận 28/03/2024 09:06
Ý thức không tăng, tai nạn khó giảm!
Bình luận 07/03/2024 17:04
Vì sao chưa thống nhất?
Bình luận 05/03/2024 11:08
Cần mở rộng hạn mức chứng nhận quyền sử dụng đất
Bình luận 29/02/2024 10:08
Xuân mới, tỏa rạng thế rồng bay
Bình luận 22/02/2024 07:40
“Ngoại giao cây tre” nâng tầm vị thế Việt Nam
Bình luận 12/02/2024 07:38
Khơi nguồn lực đón vận hội mới
Bình luận 11/02/2024 07:36
Kinh tế Việt Nam vững niềm tin tiến bước
Bình luận 11/02/2024 06:46
Quốc hội hành động, đổi mới vì dân
Bình luận 11/02/2024 06:42
Học Bác để làm nên những thắng lợi mới!
Bình luận 03/02/2024 07:44