Chuyện về cụ bà 80 tuổi cắt tóc ở phố cổ

(LĐTĐ) Một không gian giản dị với tiếng kéo lạch cạch, lướt điêu luyện trên đôi tay cụ bà đã in hằn dấu vết thời gian. Dường như, chỉ ở đây người ta mới thấy cách người thợ xưa mài dao cạo vào chiếc dây da loạt xoạt, rồi lấy phèn chua xát vào cằm, vào mặt khách cho sạch sẽ, mát mẻ.
chuyen ve cay keo vang pho co Ứng Hòa: 15/28 xã được Thành phố công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới
chuyen ve cay keo vang pho co Quận Hoàn Kiếm lên kế hoạch chỉnh trang lại 79 tuyến phố
chuyen ve cay keo vang pho co Nhiều hoạt động văn hóa tại phố cổ Hà Nội chào mừng ngày Giải phóng Thủ đô

Hàng chục năm nay, cửa hàng tóc của bà lão Phạm Xuân Thu vẫn là địa chỉ tin thân quen của nhiều người dân phố cổ và cả người nước ngoài. Gọi là "cửa hàng" cắt tóc cho sang nhưng thực chất chỗ làm việc của bà Thu chỉ là một khoảng không gian nhỏ trên vỉa hè phố Hàng Buồm, Hà Nội, với những đồ nghề đơn giản: Chiếc gương nhỏ treo trên thân cây, một chiếc ghế tựa, tông đơ, kéo...

Dù không có biển chỉ dẫn nhưng người phố cổ không ai không biết đến "cửa hàng" của bà. Còn với những người chưa quen chỗ, thì chỉ cần đến đầu phố hỏi thăm là ra ngay.

Ông Trần Văn Phúc (63 tuổi), phố Hàng Mã cho biết: "Khi tóc còn xanh tôi đã tin tưởng giao việc cắt tóc cho bà Thu, đến nay, tóc đã đổi màu, tôi vẫn chưa hề thử ở bất kỳ một của hàng nào khác, ngoài "cửa hàng" của bà Thu".

chuyen ve cay keo vang pho co
Bà Thu lúc nào cũng niềm nở với tất cả mọi người

Xuất thân là thợ cắt tóc trong hiệu quốc doanh và là một trong những cây kéo nổi tiếng thời đó, bà Phạm Xuân Thu là người phụ nữ duy nhất làm nghề này mà lại cắt tóc rất đẹp và tinh tế. Đến đầu những năm 1990, bà Thu nghỉ hưu nhưng tình yêu với nghề chưa dứt nên bà lại cầm kéo để phục vụ bà con lối phố.

Chiếm một chỗ rất khiêm tốn trên vỉa hè, quán của bà Thu mở từ 7 giờ đến 10 giờ sáng mỗi ngày và cũng chỉ cắt cho 5 đến 6 người mỗi buổi. Bà bảo, muốn cắt đẹp phải có sự đầu tư, chăm chút, không vội vàng được. Bởi thế, với mỗi một vị khách, bà Thu đều lựa chọn, nghiên cứu kỹ kiểu tóc để phù hợp với dáng người. Giá cắt tóc ở đây cũng khá rẻ, chỉ dao động từ 30.000 đến 50.000 đồng/người.

Có lẽ vì thế mà tiếng lành đồn xa, “cửa hàng cắt tóc” của bà Thu không khi nào vắng khách. Không chỉ những người cùng phố mà còn có rất nhiều người ở nơi khác đến, từ ông già đến thanh niên, kể cả người nước ngoài. Họ tìm đến như một địa chỉ thân thuộc, giữa nơi phố thị ồn ào nhưng lại đậm nét Hà Nội thời bao cấp.

Một không gian giản dị với tiếng kéo lạch cạch, lướt điêu luyện trên đôi tay cụ bà đã in hằn dấu vết thời gian. Dường như, chỉ ở đây người ta mới thấy cách người thợ xưa mài dao cạo vào chiếc dây da loạt xoạt, rồi lấy phèn chua xát vào cằm, vào mặt khách cho sạch sẽ, mát mẻ.

"Không có thứ mình yêu thì hãy yêu những thứ mình có" là câu châm ngôn và cũng là quan điểm sống của bà lão U80. Bởi thế, bà Thu lúc nào cũng vui vẻ, niềm nở với khách. Nụ cười đôn hậu của bà cùng với những chuyện vui, những câu nói khôi hài là một trong những điều đặc biệt níu chân những vị khách dù khó tính nhất.

chuyen ve cay keo vang pho co
“Cửa hàng cắt tóc” của bà Thu không khi nào vắng khách

Nhiều người thắc mắc, bà già rồi sao không dành thời gian nghỉ ngơi, chơi với con, với cháu, bà cười nói: “À thì vui chơi có thưởng ấy mà. Làm cho vui, cho đỡ nhớ nghề…”. Ít ai biết rằng, đằng sau những tiếng cười đó là một con người sống đầy nội tâm, cuộc sống của bà cũng còn nhiều khó khăn, vất vả.

Trong ngôi nhà chưa đầy 15 mét vuông, bà Thu sống cùng vợ chồng anh Tuấn, người con lớn của bà và đứa cháu nội năm nay đang học cấp 3. Bà rơm rớm nước mắt khi kể về người con dâu năm nay đã gần 50 tuổi: “Nó bị bệnh thận nên yếu ớt lắm, vì ngày xưa không có điều kiện học hành nên không có nghề nghiệp, cuộc sống gia đình khó khăn, nó phải đi bán hàng rau củ ở chợ đầu mối Long Biên, toàn phải thức đêm bán hàng nên người lại càng gầy yếu”.

Anh Tuấn mặc dù là thợ điện nhưng vì thương vợ vất vả nên từ mấy năm nay đã phải bỏ nghề để phụ giúp chị việc chợ búa. Cũng vì sức khỏe của vợ không được tốt nên anh chị cưới nhau sau 11 năm mới có đứa con đầu lòng, "ngày nó mang thai, cả hai bên gia đình đều rất lo lắng cho nó, nhưng nó bảo có chết cũng phải đẻ một đứa con”- Bà Thu kể. Vì thế bà càng thấy thương con dâu hơn.

Cũng vì thương con, thương cháu nên bà muốn làm việc để có thêm chút tiền “tự lo cho bản thân và có thêm đồng quà tấm bánh cho cháu”. Vỉa hè nơi bà “mở tiệm” cũng là chỗ người ta cho ngồi nhờ, vì quán bar của họ bắt đầu mở từ 10 giờ sáng, nên bà cũng phải cố gắng dậy sớm đun nước pha trà cho mình, rồi dọn hàng trước 7 giờ để có thêm thời gian làm việc, khi cánh cửa của quán bar mở ra thì cũng là lúc bà thu dọn đồ nghề của mình.

“Khéo nằm co thì ấm”, chiếc giường bà nằm có thể duỗi ra cho rộng nhưng bà chưa duỗi nó ra bao giờ, bà bảo chỉ cần thế thôi cũng đủ nằm rồi, duỗi ra làm gì cho nó chật nhà. Không gian còn lại bên cạnh là chỗ kê bàn học của đứa cháu.

Trong góc giường nằm, bà cất một tệp ảnh rất dày, bà mang ra khoe từng bức mỗi khi có khách quý. Đó là những hình ảnh của người thân và của bà hồi còn trẻ, bà kể về lịch sử của từng bức ảnh rất rõ ràng, chi tiết, kể cả ngày tháng. Đó cũng là món ăn tinh thần để mỗi khi lần giở lại, bà cảm thấy vui vì đã sống hết mình trước đây, và cả đến bây giờ.

Cuộc sống khó khăn là thế, nhưng hàng xóm láng giềng và khách hàng của bà cũng chỉ biết đến một bà Thu lúc nào cũng vui vẻ, niềm nở, kể cả với những đứa trẻ không bao giờ chịu ngồi yên khi được cắt tóc, đối tượng thường được miễn phí khi đến với “tiệm tóc” của bà.

Những hình ảnh về cuộc sống của bà Thu cắt tóc:

chuyen ve cay keo vang pho co
Và có những người đã quen chờ đợi đến lượt mình
chuyen ve cay keo vang pho co
Bà chỉ mở "tiệm" khi cửa quán bar phía trong còn đang đóng
chuyen ve cay keo vang pho co
chuyen ve cay keo vang pho co
Bà Thu luôn ý thức sắp xếp "cửa hàng" gọn ghẽ, dành lối cho người đi bộ.
chuyen ve cay keo vang pho co
chuyen ve cay keo vang pho co
Và thu dọn đồ nghề lúc họ bắt đầu ngày làm việc mới
chuyen ve cay keo vang pho co
Lối vào nhà là một ngách nhỏ bên cạnh quán bar nơi bà cắt tóc
chuyen ve cay keo vang pho co
chuyen ve cay keo vang pho co
Bếp nấu của gia đình bà được đặt ở góc nhỏ lối cầu thang
chuyen ve cay keo vang pho co
Chia sẻ về những kỷ niệm của bà thời còn trẻ
Cao Mạnh Tiến

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đề xuất khôi phục gói tín dụng 110.000 tỷ đồng để phát triển nhà ở xã hội

Đề xuất khôi phục gói tín dụng 110.000 tỷ đồng để phát triển nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Đề nghị Bộ Xây dựng tiếp tục khôi phục lại gói tín dụng 110.000 tỷ đồng, lãi suất 4,8-5%, thời hạn vay tối đa 25 năm mà Bộ Xây dựng đã đề xuất trước đó để thực hiện chính sách nhà ở xã hội (NƠXH) của Luật Nhà ở 2023 đối với chủ đầu tư dự án và người mua, thuê mua NƠXH nhằm thực hiện Chương trình phát triển ít nhất 1 triệu căn hộ NƠXH trong giai đoạn 2021-2030.
Giá vàng SJC giảm, vàng nhẫn vẫn neo ở mức cao

Giá vàng SJC giảm, vàng nhẫn vẫn neo ở mức cao

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), sau ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, giá vàng miếng SJC chạm mốc 84 triệu đồng/lượng; nhẫn tròn trơn cao nhất 77,55 triệu đồng/lượng.
Tình tiết phim "Cuộc chiến sinh tồn: Hồi sinh" ngày càng gay cấn và khó đoán

Tình tiết phim "Cuộc chiến sinh tồn: Hồi sinh" ngày càng gay cấn và khó đoán

(LĐTĐ) Không ngừng làm khán giả căm phẫn vì lòng tham vô đáy và việc làm tàn ác, những nhân vật phản diện của "Cuộc chiến sinh tồn: Hồi sinh" đang được K+ phát sóng song song với Hàn Quốc, cũng có lúc "quay xe" cực gắt, lần lượt bộc lộ ưu điểm.
Luật Đất đai 2024: Bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng nhà ở, đất ở

Luật Đất đai 2024: Bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng nhà ở, đất ở

(LĐTĐ) Theo Luật Đất đai năm 2024, hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng đất ở, nhà ở nếu có nhu cầu và địa phương có điều kiện về quỹ đất ở, nhà ở.
TRỰC TUYẾN: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

TRỰC TUYẾN: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024. Chương trình được truyền trực tuyến trên Báo Lao động Thủ đô điện tử cùng hai ấn phẩm Làm giàu, Lao động và Pháp luật.
Salah “nổ súng” vẫn không cứu nổi Liverpool

Salah “nổ súng” vẫn không cứu nổi Liverpool

(LĐTĐ) Rạng sáng 19/4, Liverpool thắng Atalanta 1- 0 trên sân Gewiss nhưng vẫn bị loại khỏi Europa League từ vòng tứ kết do đã để thua 0-3 ở lượt đi.
TRỰC TUYẾN ẢNH: 1.000 người dự Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

TRỰC TUYẾN ẢNH: 1.000 người dự Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024 của thành phố Hà Nội được tổ chức tại Cung Văn hóa Lao động hữu nghị Việt Xô với sự tham gia của 1.000 đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ). Chương trình được truyền trực tuyến trên Báo Lao động Thủ đô điện tử cùng hai ấn phẩm Làm giàu, Lao động và Pháp luật.

Tin khác

Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

(LĐTĐ) Chiều 18/4, tại xã Mông Hóa, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Hòa Bình và Công ty TNHH Nước sạch Hòa Bình - Xuân Mai (đơn vị thành viên của Công ty cổ phần nước AquaOne) tổ chức Lễ khởi công giai đoạn 1 Dự án đầu tư xây dựng Hệ thống cấp nước Xuân Mai - Hòa Bình.
Quận Thanh Xuân hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam

Quận Thanh Xuân hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Thanh Xuân đang tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam (21/4) với các thông điệp: “Sách hay cần bạn đọc”; “Sách quý tặng bạn; “Tặng sách hay - mua sách thật”, “Sách hay: Mắt đọc - Tai nghe”.
Quận Tây Hồ xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng về đầu tư công

Quận Tây Hồ xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng về đầu tư công

(LĐTĐ) Ngày 17/4, Hội đồng nhân dân (HĐND) quận Tây Hồ khóa VI tổ chức kỳ họp thứ 14 - kỳ họp chuyên đề để xem xét, quyết định một số nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền.
Tổ chức thành công Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Bắc Từ Liêm

Tổ chức thành công Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Với tinh thần “Đoàn kết - dân chủ - trách nhiệm - sáng tạo - phát triển”, trong 2 ngày 16 - 17/4, Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam quận Bắc Từ Liêm lần thứ III, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã diễn ra thành công, tốt đẹp. Đại hội có sự tham gia của 200 đại biểu chính thức.
Tổ chức chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Tổ chức chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu các sở, ngành liên quan xây dựng kế hoạch cụ thể các điểm bắn pháo hoa, chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt vào tối 10/10/2024.
Phát động Tháng Nhân đạo năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”

Phát động Tháng Nhân đạo năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”

(LĐTĐ) Ngày 16/4 tại Trung tâm Văn hóa, Thông tin - Thể thao huyện Ứng Hòa, Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội phối hợp UBND huyện Ứng Hòa tổ chức Lễ phát động Tháng Nhân đạo năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”, phát động phong trào thi đua tổ chức các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Vùng đất bãi "lột xác" nhờ gắn nông nghiệp với du lịch cộng đồng

Vùng đất bãi "lột xác" nhờ gắn nông nghiệp với du lịch cộng đồng

(LĐTĐ) Nhắc đến vùng bãi Giang Biên, quận Long Biên (Hà Nội) là nói tới vùng đất ven đô nổi tiếng với nghề trồng rau, bện thừng và đan võng. Tuy nhiên, đến Giang Biên thời điểm này, kinh tế của vùng đất bãi đã có nhiều sự đổi thay. Nơi đây, nhiều hộ nông dân đã biết cũng nhau xây dựng các sản phẩm, mô hình du lịch nông nghiệp xanh, mang đến trải nghiệm hấp dẫn cho du khách.
Quận Đống Đa gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên

Quận Đống Đa gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Ngày 16/4, quận Đống Đa tổ chức Chương trình "Gặp mặt, giao lưu chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ" nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024).
Hà Nội sắp tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng

Hà Nội sắp tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng

(LĐTĐ) Ngày 13/5 sắp tới, thành phố Hà Nội sẽ tổ chức chương trình Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng (20/5/1924 - 20/5/2024).
Chọn quận Ba Đình và 3 khu chung cư cũ ưu tiên triển khai đợt 1

Chọn quận Ba Đình và 3 khu chung cư cũ ưu tiên triển khai đợt 1

(LĐTĐ) Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng yêu cầu, chọn quận Ba Đình và 3 khu chung cư cũ ưu tiên triển khai đợt 1 để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện, tạo bước đột phá trong triển khai Đề án cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ trên địa bàn Thành phố.
Xem thêm
Phiên bản di động