Chuyện phiếm với bác khỉ

- Chào bác Khỉ, chuẩn bị tiễn năm Ất Mùi đón chào năm Bính Thân - năm mà bác sẽ cầm trịch, em muốn “đa chiều” với bác một chút có được không bác?
Nỗi buồn khó nói!
Tản mạn cuối năm
Hãy thức tỉnh lương tri!

- Rất sẵn sàng. Chú muốn “đa chiều” chuyện gì? Nhưng tớ là chúa ghét chuyện móc máy đó nhé. Nói gì thì cũng phải đúng và có tính xây dựng. Cuối năm bộn bề bao nhiêu công việc, tớ không có thời gian dông dài đâu nhé.

- Tuân lệnh bác. Trước hết em muốn hỏi bác khi bàn giao, chị Dê (Mùi) có tâm sự kín gì với bác không?

- Ký sổ sách xong xuôi, chị Dê có ghé tai tớ tâm sự năm rồi chị rất xấu hổ bởi cứ có vụ “yêu râu xanh” nào là người đời lại réo tên chị lên. Mà chị xấu hổ nhất là mấy vụ thầy giáo gạ tình học sinh; rồi cán bộ Mặt trận xã rủ rê bí thư thanh niên; đường dây “mua bán dâm” ngàn đô… dày đặc trên mặt báo. Mà tất cả chủ thể các vụ ấy đều được gán với chữ “máu dê”.

- Em nghĩ chị Dê đâu phải xấu hổ. Lỗi này đâu phải do chị Dê mà là do phim ảnh, mạng intenetr, trang web đen đầy rẫy sex; do đạo đức xã hội có nguy cơ xuống cấp vì mở cửa đã phần nào bị hòa tan cái bản sắc văn hóa dân tộc mình.

- Đành là thế, nhưng dù sao cũng thấy xấu hổ thật, mang máu gì chả mang lại mang máu “chuyện ấy”. Thôi tớ đề nghị thế này, nhân nói chuyện chị Dê, ta nói qua về về mỗi con giáp một chút. Hôm nhận bàn giao, tớ mời hết 12 con giáp đến chứng kiến. Nhìn chung, ai cũng có tâm sự cả.

- Em đồng ý. Vậy ta bắt đầu nói về anh Chuột (Tý), anh Chuột thì sao bác?

- Anh Chuột cũng lo lắm, trước đây họ hàng nhà anh ấy cứ yên tâm đục khoét bởi có câu thần chú “Ném chuột sợ vỡ bình”. Thế nhưng cứ nhìn lại năm qua, anh Chuột đã phải khuyên răn con cháu sống trong sạch, do cái câu thần chú “sợ vỡ bình” ấy đã không còn hiệu nghiệm nữa. Đấy, hàng loạt vụ án tham nhũng, đục khoét đã được đưa ra xét xử, chẳng kể sang hèn. Mọi người đều bình đẳng trước pháp luật và phải chịu trách nhiệm với tội lỗi của mình.

Chuyện phiếm với bác khỉ

- Chí phải, theo em sẽ chẳng còn “chuột sa chĩnh gạo” nữa đâu, anh Chuột nhận ra được điều ấy để sống trong sạch là rất đúng. Một tin mừng. Vậy còn anh Trâu (Sửu) thì sao bác?

- Anh Trâu thì cũng có chút tâm tư vì không còn là đầu cơ nghiệp của nhà nông nữa.

- Ấy, sao lại phải buồn về chuyện này. Đáng mừng mới phải chứ. Đất nước đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đâu lại cứ gặm nhấm mãi cái cảnh “con trâu đi trước cái cày theo sau” được.

- Thì anh ấy cũng chỉ ngậm ngùi tý thôi, nhưng bù lại, anh Trâu đã được “trả lại tên cho em”. Ra chợ không còn bị mấy bà bán thịt xưng xưng nói là thịt bò, ngược lại được sánh vai với các loại đặc sản.

- Nhất là sau mấy cái hội “chọi trâu” ấy bác nhỉ, giá thịt trâu cứ lên gấp hàng chục lần. Cũng thấy có ích lắm chứ.

- Nói đến “chọi trâu” tớ thấy hơi cay cay sống mũi, ai lại trâu thắng, trâu thua đều lên mâm cả. Cứ chủ nghĩa hòa cả làng như thế thì lấy đâu động lực để phấn đấu.

- Thế còn cái anh “ngậm một mối căm hờn” chúa sơn lâm (Hổ - Dần) có căm hờn gì không bác?

- Không, không căm hờn gì cả. Ngược lại đi đâu, gặp ai, anh Hổ cũng nhắc mãi cái “trí khôn của ta đây”. Phục lắm, phục lắm!

- Phục là phải. Đấy bác xem, mấy bác nông dân chẳng bằng cấp, chẳng học hàm, học vị mà sáng chế ra đủ các loại máy gặt, máy gieo hạt, máy cứu hỏa mini dùng cho địa hình chật hẹp… thậm chí cả máy bay nữa. Tài, tài quá đi chứ.

- Tớ cũng bái phục mấy bác nông dân, rặt nỗi, mấy cái sáng chế ấy hình như không được nhân rộng phục vụ đời sống nhỉ. Thật là bộ lông vằn của anh Hổ rất đáng lắm cho cái “Trí khôn của ta đây”.

- Nói đến anh Hổ ắt phải nhắc đến chị Mèo (Mão) với miếng võ trèo giấu kín.

- Đúng, đây cũng được coi như một bài học về lòng trung thành, nếu ai cũng “lừa thầy phản bạn” để rồi cứ phải giữ miếng với nhau thì cuộc đời buồn lắm. Chị Mèo cũng quên chuyện này rồi. Chị chỉ buồn vì họ hàng nhà chị có nguy cơ tuyệt chủng, bởi người ta gọi chị là “tiểu hổ” rồi treo biển khắp nơi. Thịt “tiểu hổ” trở thành món ăn khoái khẩu của con người, họ lùng sục khắp nơi tìm chị để đưa lên mâm nhậu.

- Nỗi buồn của chị Mèo cũng là nỗi buồn của chúng ta, đồng nghĩa với tuyệt chủng loài mèo là ảnh hưởng đến môi trường sinh thái. Hóa ra cái “khoái khẩu” nguy hiểm bác nhể?

Chuyện phiếm với bác khỉ

- Quá đi chứ lỵ. Theo tớ được biết thì cả thế giới đang đau đầu về cái biến đổi khí hậu, đâu như họp mấy ngày mà vẫn chưa tìm ra biện pháp khắc phục đó.

- Chung quy cũng tại con người cả….

- Thôi để tớ nói chuyện bác Rồng (Thìn) cho thay đổi không khí nhé. Gặp tớ, bác Rồng là vui nhất.

- Vui thế nào hả bác?

- Thì đấy, chả cứ năm vừa rồi, nhiều năm qua bác Rồng được nhắc đến như một hình tượng của thành công, của thăng hoa, của hiện đại… Nước nhà đã hội nhập quốc tế sâu rộng, là thành viên của nhiều hiệp định thương mại kinh tế, nhiều công trình hạ tầng hiện đại đã được khánh thành.

- Vâng, đất nước thật sự đã ở thế Rồng bay. Tự hào lắm chứ. Thật vinh dự cho bác Rồng. Nhưng chắc bác Rồng cũng có chút ngậm ngùi chứ bác?

- Chú muốn nói đến chuyện ở nơi này, nơi nọ hình tượng của bác Rồng còn bị lai căng, sính ngoại không đúng với truyền thống dân tộc chứ gì?

- Đúng đó bác, anh Văn hóa cũng đau đầu chuyện này lắm, dẹp rồi bác ạ. Thôi bác nói chuyện anh Rắn (Tỵ) đi. Anh Rắn chắc cũng nhiều chuyện đáng bàn bác nhể?

- Anh Rắn cũng có nỗi buồn như chị Mèo. Họ hàng nhà anh chẳng những bị băm viên, rán chả mà còn được quảng cáo là ngũ xà, cửu xà cực bổ, cực khỏe, khiến nòi giống nhà anh cứ bị mai một dần.

- Nhưng dù sao anh Rắn còn có tài luồn lách nên cũng khó hủy diệt lắm.

- Đúng là tài “luồn lách” có tác dụng thật. Cứ nhìn người đời đó thôi, khối kẻ bất tài, tội trạng rành rành mà nhờ luồn lách vẫn thăng tiến ầm ầm; từ có tội thành có công; kỷ luật chỗ này lại được chuyển chỗ khác cao hơn.

- Sang năm mới, em nghĩ bác cũng nên khuyên anh Rắn chớ có đổ lỗi gán ghép trách nhiệm cho người khác, như câu tục ngữ: “Rắn đổ nọc cho lươn” nữa nhé.

- Nhất trí. Thôi nói chuyện anh Rắn thì nhiều lắm. Dù sao cũng biết “Len lén như rắn mồng năm” rồi, biết sợ hãi sau khi làm điều lầm lỗi rồi.

- Vậy bác kể chuyện bác Ngựa (Ngọ) đi.

- Anh Rắn nhờ luồn lách mà tồn tại và phát triển, còn bác Ngựa thì lại không thể bỏ được cái tính “Thẳng ruột ngựa”, nghĩ gì nói đấy, thấy chướng tai gai mắt, bất bình chuyện gì là cứ tuồn tuột, thành ra cũng có nhiều ngậm ngùi.

- Ngậm ngùi là phải, người đời chả có câu “thẳng thắn thật thà thời thua thiệt” là gì.

- Đúng quá đi chứ, cứ xem mấy vị dám nói thẳng, nói thật chống tham ô, tham nhũng, tiêu cực ở đơn vị này đơn vị nọ đều bị “soi”, bị “tẩy chay” thì thấy cái “thẳng ruột ngựa” cũng thiệt thòi lắm.

- Bác thạo chuyện đời nhỉ, thôi thì cái gì cũng phải dần dần bác ạ. Em tin cái tốt, cái đẹp sẽ thắng cái xấu. Rồi sẽ không còn chuyện “đấu tranh là tránh đâu” nữa đâu bác ạ.

- Tớ cũng tin thế. Năm nay cầm trịch tớ sẽ lưu ý chuyện này, chú khỏi lo. Tớ chỉ nói chuyện với chú được 15 phút nữa, ta tranh thủ nói chuyện chị Gà (Dậu) nhé, kẻo không kịp.

- Vâng, em nghe nói chuyện con gà, quả trứng phải chịu 14 loại phí, không hiểu chị Gà có báo cáo bác không?

- Có, có nói đấy. Tớ nghe thấy phi lý quá, hèn gì chăn nuôi không phát triển vì gánh nặng phí như thế làm sao cạnh tranh được với gà nhập khẩu. Chị Gà thường phải động viên đồng loại vượt lên chính mình để chống chọi với các loại cúm vì thương bà con nông dân đêm ngày chăm bẵm vất vả mà bị cái anh thịt gà thải loại nhập lậu lấn át, vậy là “vàng thau lẫn lộn” nên người nuôi gà vẫn phải mang nợ chồng chất.

- Nói đến chuyện ấy thì dài dòng lắm. Em cũng muốn bác nhắc chị Gà nói với họ hàng rằng đừng “Gà mượn áo công” dựa vào thế người có quyền mà hạnh họe người khác, ăn nói huyênh hoang.

- Tớ sẽ nhắc. Nhưng thôi “bai bai” nhé, tớ phải về nhận nốt cái bàn giao tài chính, đâu như năm rồi chị Dê chi quá tay nên nợ nần nhiều lắm.

- Ấy bác chưa về được đâu, còn anh Chó (Tuất) và chị Lợn (Hợi) nữa.

- À, đúng rồi, anh Chó có tâm sự mấy năm gần đây bỗng dưng có cụm từ “trộm chó” nhức nhối lắm. Trộm là nhằm mục đích thịt, đau lắm. Lại chỉ vì “trộm chó” mà nhiều vụ do đánh hội đồng, rất thương tâm, anh Chó thấy mình có trách nhiệm trong đó. Rồi anh Chó vốn nổi tiếng trung thành với chủ mà nhiều chủ không hiểu được nên cũng oan ức lắm. Lại còn cứ ghét ai là lại rủa “đồ chó má”, buồn lắm.

- Đấy là một số người không hiểu thôi, chứ con người vẫn có câu “Khuyển mã chí tình” mà, nghĩa là con người đã khẳng định sự trung thành tận tụy của anh Chó là gì.

- Tớ cũng nói vậy, dù sao cũng an ủi anh Chó ít nhiều. Tớ nói luôn chuyện chị Lợn không có muộn mất. Chị Lợn chỉ ấm ức chuyện “các nhà chăn nuôi” cho chị ăn cái thuốc tăng trọng, tạo nạc gì đó, khiến ai càng yêu mến chị càng có nguy cơ mắc bệnh ung thư. Chị rất ái ngại năm tới tai họa này có dẹp được không, nếu không chị sẽ bị người đời xa lánh thì buồn lắm.

- Buồn thật ấy chứ. Vì lợi nhuận mà người ta nỡ dùng chị Lợn để lừa lọc. Chao ôi, lòng tham đã làm mất đi sự lương thiện và trong sạch.

- Đúng vậy. Tớ sẽ lưu ý chuyện này. Thôi tớ cáo từ nhé.

- Ấy, còn bác nữa, bác cũng phải nói đôi điều về mình chứ.

- Tớ thì có gì đáng nói. Mà tớ cũng không thích nói, cái quan trọng là năm nay tớ sẽ làm được gì. Hãy chứng minh bằng những việc làm cụ thể.

- Em tin bác, nhưng bác cứ cho mấy cái tâm sự, chẳng nhẽ…

- Ừ thì tâm sự. Năm cũ sắp qua tớ cũng xin thổ lộ 3 nỗi buồn khiến tớ day dứt. Thứ nhất, tớ được mệnh danh là tổ tiên của loài người thế mà có hơn gì trâu, chó, dê, rắn, mèo… tớ bị con người mang lên bàn tiệc chiêu đãi nhau như một thú vui, bên bàn tiệc họ còn bàn kế này, mẹo kia nghe mà đau lòng lắm.

- Chuyện này thì quá rõ rồi. Thế còn nỗi buồn thứ hai?

- Nỗi buồn thứ hai là tên tớ vẫn còn được nêu tại nhiều vùng gọi là “Khỉ ho cò gáy”. Tớ có bị ho đâu, đó là do sự phát triển giữa thành thị với nông thôn, giữa miền xuôi với miền ngược còn khoảng cách lớn.

- Chuyện này bác khỏi lo nhé, vài năm nữa thôi, với chương trình xây dựng nông thôn mới sẽ không còn “khỉ ho cò gáy” nữa đâu. Thế nỗi buồn thứ ba?

- Nỗi buồn thứ ba là mỗi khi ai đó làm việc không nên trò trống gì, người đời lại réo tên tớ lên mà nói “Chẳng ra khỉ gì”, rồi khỉ gió, khỉ già - toàn từ dùng để rủa nhau cả. Tớ lại xấu thế ư?!

- Em tưởng chuyện gì, chứ cái đó chuyện vặt. Nhiều khi yêu quý nhau, thân thiết nhau người ta cũng nói vậy mà. Bác yên tâm đi.

- Cảm ơn chú. Dông dài thế thôi, hãy rũ bỏ tất cả những ưu tư, đón một mùa Xuân mới với đầy ước vọng. Những cái xấu sẽ được thay bằng cái tốt. Cái tốt rồi sẽ tốt hơn nữa.

- Chúc cho đất nước ngời sắc Xuân, phát triển vững bền, hướng đến một tương lai tươi sáng với thế lực và nghị lực của NIỀM TIN CẤT CÁNH.

Thiện Tâm

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới

Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới

(LĐTĐ) Mới đây, Công đoàn Trường Mầm non thị trấn Phú Xuyên tổ chức chuyên đề “Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới”.
Hà Nội giao bổ sung 2. 648 biên chế giáo dục từ năm học 2023 - 2024

Hà Nội giao bổ sung 2. 648 biên chế giáo dục từ năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Tại kỳ họp thứ 15, HĐND Thành phố khoá XVI, diễn ra ngày 29/3, HĐND Thành phố đã thông qua Nghị quyết "Về việc điều chỉnh tổng biên chế sự nghiệp Thành phố năm 2024 và giao bổ sung biên chế viên chức giáo dục từ năm học 2023- 2024". Theo đó Nghị quyết quyết định bổ sung 2.648 biên chế giáo dục năm học 2023 - 2024 ở các cấp học.
Lấy trục sông Hồng làm trung tâm phát triển là điểm nhấn quan trọng

Lấy trục sông Hồng làm trung tâm phát triển là điểm nhấn quan trọng

(LĐTĐ) Góp ý Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, các đại biểu cho rằng, việc lấy sông Hồng là trung tâm phát triển, gắn với lịch sử văn hóa Thủ đô là điểm nhấn quan trọng. Tuy nhiên, phải quan tâm đến quy hoạch tuyến đường ven sông, kết nối với các cây cầu và lan ra các tuyến đường theo 5 trục động lực.
Vì sao SJC được chọn để sản xuất vàng miếng?

Vì sao SJC được chọn để sản xuất vàng miếng?

(LĐTĐ) Căn cứ Nghị định 24, Ngân hàng Nhà nước đã triển khai tổ chức sản xuất vàng miếng thông qua việc thuê Công ty TNHH Vàng bạc đá quý Sài Gòn (Công ty SJC) trực thuộc Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh gia công vàng miếng SJC cho Ngân hàng Nhà nước.
Tăng cường chế tài xử lý chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội

Tăng cường chế tài xử lý chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội

(LĐTĐ) Để nâng cao trách nhiệm đóng bảo hiểm xã hội của người sử dụng lao động, đại biểu Nguyễn Đại Thắng đề xuất bổ sung các chế tài: Không được đấu thầu, thi công, mua sắm vật tư, hàng hóa, trang thiết bị bằng nguồn vốn của Nhà nước.
HĐND thành phố Hà Nội xem xét bổ sung biên chế viên chức ngành giáo dục

HĐND thành phố Hà Nội xem xét bổ sung biên chế viên chức ngành giáo dục

(LĐTĐ) Kỳ họp thứ 15, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội xem xét, quyết định các nội dung quan trọng như: Bổ sung biên chế viên chức giáo dục của Thành phố; quy định mức thu học phí, dịch vụ hỗ trợ hoạt động giáo dục, đào tạo; chế độ chăm sóc sức khoẻ cán bộ; giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh…
Ưu đãi khách hàng vay vốn phục vụ nhu cầu đời sống với lãi suất cho vay ngắn hạn chỉ từ 4,0%/năm

Ưu đãi khách hàng vay vốn phục vụ nhu cầu đời sống với lãi suất cho vay ngắn hạn chỉ từ 4,0%/năm

(LĐTĐ) Với mong muốn hỗ trợ ngày càng nhiều khách hàng tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi của Agribank để phục vụ nhu cầu đời sống, Agribank dành khoảng 10.000 tỷ đồng triển khai chương trình cho vay ngắn hạn ưu đãi đối với khách hàng cá nhân phục vụ nhu cầu đời sống với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Tin khác

Gấp rút đào tạo nhân lực công nghệ bán dẫn

Gấp rút đào tạo nhân lực công nghệ bán dẫn

(LĐTĐ) Hiện nay các trường đại học, học viện, cao đẳng được thành lập nhiều, các trường cũng được mở thêm nhiều khoa, ngành học mới để đáp ứng nhu cầu của xã hội, đồng thời cải thiện nguồn thu. Tuy nhiên, những trường chuyên về đào đạo (kỹ sư, lao động chất lượng cao….) thiên về công nghệ, trí tuệ nhân tạo, công nghiệp chất bán dẫn chỉ đếm trên đầu ngón tay. Đây chính là một trong những “điểm nghẽn” cần phải “khai thông” sớm, nếu chúng ta muốn đi tắt, đón đầu trong cuộc đua tăng tốc kinh tế thời 4.0.
Ý thức không tăng, tai nạn khó giảm!

Ý thức không tăng, tai nạn khó giảm!

(LĐTĐ) Trước khi nghị định của Chính phủ về quy định không uống rượu, bia khi tham gia giao thông có hiệu lực, thống kê của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho hay, nhiều vụ tai nạn giao thông có liên quan đến lạm dụng bia, rượu. Song khi quy định này được thực thi nghiêm ngặt, đa số các vụ tai nạn giao thông lại do phóng nhanh, vượt ẩu, điều khiển phương tiện trái với quy định của Luật Giao thông đường bộ gây ra.
Vì sao chưa thống nhất?

Vì sao chưa thống nhất?

(LĐTĐ) Theo cơ cấu hiện hành, đối với các ban (cơ quan Đảng), ủy ban (Quốc hội), bộ (cơ quan thuộc Chính phủ) được chia thành các vụ chuyên môn. Đồng thời, nhiều bộ còn có cấp tổng cục, ủy ban. Tuy vậy, hiện vẫn còn không ít cơ quan cấp tổng cục, ủy ban (thuộc bộ), nhưng vẫn duy trì cơ cấu tổ chức cấp vụ, cục. Người đứng đầu cấp vụ vẫn mang “hàm” vụ trưởng.
Cần mở rộng hạn mức chứng nhận quyền sử dụng đất

Cần mở rộng hạn mức chứng nhận quyền sử dụng đất

(LĐTĐ) Luật Đất đai (sửa đổi) mới được thông qua mục đích nhằm sửa đổi, bổ sung một số vấn đề bất cập liên quan đến công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực đất đai. Đặc biệt, gỡ nút thắt “xung đột” liên quan đến đất đai, một trong những vấn đề nóng nhất thời gian vừa qua. Còn về phía người dân kỳ vọng, việc thông qua Luật này sẽ giúp họ không còn chạy ngược, chạy xuôi đi làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Xuân mới, tỏa rạng thế rồng bay

Xuân mới, tỏa rạng thế rồng bay

(LĐTĐ) Chúng ta đã đón Tết cổ truyền trong không khí chan hòa của mùa xuân mới. Thời tiết đẹp, nhà nhà, người người ai cũng cảm nhận được Tết đoàn viên, dự cảm về một năm mới tốt lành.
“Ngoại giao cây tre” nâng tầm vị thế Việt Nam

“Ngoại giao cây tre” nâng tầm vị thế Việt Nam

(LĐTĐ) Năm 2023, Hà Nội - Việt Nam trở thành một trong những “tâm điểm”của truyền thông thế giới khi chứng kiến hàng loạt chuyến thăm cấp Nhà nước của nhiều nguyên thủ quốc gia; chính khách, tổ chức và lãnh đạo nhiều tập đoàn lớn trên thế giới. Đồng thời, năm 2023 cũng là năm các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước công du nước ngoài theo lời mời của lãnh đạo một số quốc gia, dự nhiều sự kiện quốc tế quan trọng.
Khơi nguồn lực đón vận hội mới

Khơi nguồn lực đón vận hội mới

(LĐTĐ) Xuân mới mang theo vận hội mới đến với đất nước Việt Nam và Thủ đô Hà Nội tươi đẹp. Điều mà chúng ta quan tâm là khơi nguồn lực ra sao để đón vận hội mới, hiện thực hóa khát vọng đất nước hùng cường, xây dựng Thủ đô Văn hiến - Văn minh - Hiện đại…
Kinh tế Việt Nam vững niềm tin tiến bước

Kinh tế Việt Nam vững niềm tin tiến bước

(LĐTĐ) Khi nền kinh tế toàn cầu phải đối mặt với nhiều biến số khó lường, những căng thẳng địa chính trị khiến thương mại và đầu tư suy giảm thì Việt Nam với nền kinh tế có độ mở lớn cũng không tránh khỏi xu hướng bị tác động. Dẫu vậy, Việt Nam đã kiên cường, vững vàng vượt sóng gió để khép lại một năm khó khăn bằng những thành tựu đáng tự hào; tổng sản phẩm trong nước (GDP) năm 2023 tăng 5,05%, gấp 1,68 lần mức tăng chung của kinh tế thế giới, trở thành một trong những nền kinh tế có tốc độ tăng trưởng tích cực, ấn tượng…
Quốc hội hành động, đổi mới vì dân

Quốc hội hành động, đổi mới vì dân

(LĐTĐ) Đổi mới tư duy, chủ động vào cuộc “từ sớm, từ xa” là thông điệp được Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đưa ra từ đầu nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV. Từ sự chủ động, vào cuộc “từ sớm, từ xa” đó, năm 2023, Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, các đại biểu Quốc hội đã không ngừng đổi mới, sáng tạo, đạt được nhiều kết quả nổi bật cả trong công tác lập pháp, giám sát và quyết định những vấn đề quan trọng của quốc gia. Đây là tiền đề quan trọng bước vào năm 2024 - năm bứt phá để hoàn thành các nhiệm vụ, chỉ tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII đã đề ra.
Học Bác để làm nên những thắng lợi mới!

Học Bác để làm nên những thắng lợi mới!

(LĐTĐ) Cách đây hơn 5 thế kỷ, Thân Nhân Trung làm quan dưới thời hậu Lê đã nói: “Hiền tài là nguyên khí của quốc gia, nguyên khí thịnh thì thế nước mạnh, rồi lên cao; nguyên khí suy thì thế nước yếu, rồi xuống thấp”. Tiếp bước cha ông, về vấn đề cán bộ, đúc kết những tinh hoa của dân tộc và thế giới, Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu dạy: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc; muôn việc thành công hoặc thất bại, đều do cán bộ tốt hoặc kém” và “huấn luyện cán bộ là công việc của Đảng”.
Xem thêm
Phiên bản di động