Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng

Chúng tôi may mắn được nhân dân ủng hộ

Trò chuyện với PV báo LĐTĐ về kết quả hoạt động năm 2015 và kế hoạch năm 2016, vị tư lệnh ngành GTVT khẳng định: “Chúng tôi may mắn vì được nhân dân ủng hộ”.
Xe “vua” đi vào phố cấm Hà Nội: Bộ trưởng Thăng truy lãnh đạo Sở
Bộ trưởng Đinh La Thăng bất ngờ “phá” án oan

PV: Năm 2011, khi vừa nhậm chức, Bộ trưởng đã phát biểu: “Là tư lệnh, phải cho tôi toàn quyền quyết định. Tư lệnh ra chiến trường phải được quyết định chiến đấu, tiến hay lùi”. Bộ trưởng đã đặt ra 3 mục tiêu cho nhiệm kỳ của mình là giảm tai nạn, giảm ùn tắc và đột phá xây dựng hạ tầng giao thông. Xin Bộ trưởng cho biết một số thành tựu nổi bật của 3 mục tiêu này?

Chúng tôi may mắn được nhân dân ủng hộ
Bộ trưởng Bộ GTVT- Đinh La Thăng

Bộ trưởng Đinh La Thăng: Tôi muốn chính các bạn đọc của Báo Lao động Thủ đô - những người hằng ngày tham gia giao thông, các chuyên gia… sẽ đưa ra đánh giá về những gì được và chưa được của ngành GTVT trong gần 5 năm qua. Bởi vì, như nhiều lần tôi nhấn mạnh, dù làm được một số việc quan trọng, nhưng toàn ngành GTVT luôn còn những việc quan trọng hơn phải tiếp tục hoàn thành. Lắng nghe phản hồi từ xã hội, đặc biệt qua các phương tiện báo chí, ý kiến của các chuyên gia, là một kênh thông tin rất quan trọng đối với chúng tôi trong việc không ngừng hoàn thiện mình và nâng cao chất lượng phục vụ người dân.

Cho đến thời điểm này, có thể nói chúng tôi đã bám sát và hoàn thành các mục tiêu đề ra đến năm 2015 tại Nghị quyết 13 - Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Trung ương khóa XI về xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ. Còn diễn giải ra thì rất dài. Để không chiếm nhiều thời gian của bạn đọc, tôi sẽ nói rất vắn tắt.

Đối với hệ thống đường sắt, chúng tôi đã triển khai xây dựng mới một số nhà ga, đồng thời nâng cấp, đầu tư kết nối một số tuyến đường sắt... qua đó nâng cao an toàn, rút ngắn thời gian chạy tàu trên các tuyến, nhất là trục Bắc - Nam… Về hệ thống đường sắt đô thị, Bộ GTVT đã chủ động phối hợp với UBND TP. Hà Nội, UBND TP. Hồ Chí Minh tập trung triển khai 6 dự án đường sắt đô thị quy mô lớn, trong đó tuyến đường sắt đô thị TP.Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông sẽ đưa vào khai thác trong năm 2016.

Chúng tôi may mắn được nhân dân ủng hộ
Cầu Nhật Tân

Về hàng không, đã hoàn thành việc đầu tư và đưa vào khai thác Cảng Hàng không quốc tế Phú Quốc mới, sân bay Thọ Xuân và đầu tư mới, nâng cấp các công trình nhà ga, đường lăn, sân đỗ tại một số các cảng hàng không khác (nhà ga hành khách của các Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng, Vinh, đặc biệt là Nhà ga T2 và Nhà khách VIP - Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài...).

Về hàng hải, đã triển khai đầu tư hiện đại các cảng cửa ngõ quốc tế như: Cảng Cái Mép - Thị Vải (Bà Rịa - Vũng Tàu) và các cảng khác theo quy hoạch được duyệt, đưa tổng công suất các cảng lên khoảng 400 - 410 triệu tấn/năm; cảng Lạch Huyện (Hải Phòng) phấn đấu đưa vào khai thác sử dụng trong năm 2017; dự án luồng cho tàu biển có trọng tải lớn vào sông Hậu hoàn thành vào cuối năm 2015.

Về đường thuỷ nội địa, ngoài việc nạo vét, duy tu các tuyến sông trên cả nước, góp phần tạo thuận lợi và đảm bảo an toàn giao thông đường thủy nội địa, thì việc đầu tư các dự án nâng cấp các tuyến đường thủy chính, đặc biệt tại vùng Đồng bằng sông Cửu Long và Đồng bằng Bắc Bộ cũng là nhiệm vụ được chúng tôi đặt làm trọng tâm và đang tiến triển theo đúng kế hoạch.

Chúng tôi may mắn được nhân dân ủng hộ

Về phát triển giao thông nông thôn, Bộ GTVT đã xây dựng xong các cơ chế, chính sách và tổ chức hướng dẫn các địa phương triển khai thực hiện. Đến nay, đã đầu tư xây dựng mới, nâng cấp, cải tạo được khoảng 131.214 km đường giao thông nông thôn (hết năm 2013 là 112.214 km và năm 2014 là khoảng 22.000 km). Đồng thời, Bộ GTVT đã chủ động phối hợp với các địa phương quyết liệt thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010 - 2020.

Chúng tôi may mắn được nhân dân ủng hộ

Về 2 mục tiêu còn lại là giảm thiểu tai nạn giao thông và hạn chế ùn tắc giao thông, chúng tôi xác định đây là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục, không có điểm dừng mà qua từng năm chỉ có sơ kết, đánh giá nhằm rút ra những bài học, kinh nghiệm, những bất cập để tìm cách khắc phục.

Do nhiều nguyên nhân, trong đó có vấn đề bất cập trong quy hoạch, tốc độ tăng trưởng quá cao của các phương tiện cá nhân, thói quen đi lại, mưu sinh, mua bán hằng ngày của người dân... mà Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh liên tục phải đối mặt với vấn đề ùn tắc giao thông. Với hệ thống cầu vượt, cầu cạn, đường vành đai, cơi nới các điểm giao nhau... trước mắt, chúng tôi đã cùng với hai thành phố trên giải quyết phần lớn những điểm ùn tắc nghiêm trọng. Tới đây, khi các hình thức vận tải khác đi vào hoạt động như đường sắt trên cao, xe buýt nhanh, tầu điện ngầm... tình hình ùn tắc giao thông chắc chắn sẽ có nhiều cải thiện. Nhưng tôi phải nói thật rằng, vấn đề này không thể khắc phục một lần là xong.

Chúng tôi may mắn được nhân dân ủng hộ

TNGT vẫn là vấn đề nhức nhối, song so với năm trước đã giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết, số người bị thương. Nếu so với mục tiêu Thiên niên kỷ của Liên hợp quốc về an toàn giao thông yêu cầu giảm tỉ lệ thiệt mạng do TNGT xuống dưới 10 người/100.000 dân thì Việt Nam đã thực hiện thành công mục tiêu này.

Tuy nhiên, dù được xã hội và báo chí gọi đó là những thành tựu, thì tôi vẫn chưa thực sự hài lòng với các kết quả nói trên và chúng tôi xác định làm được như vậy, ngoài nỗ lực chung của toàn ngành GTVT, phải nói thật là chúng tôi đã gặp may khi được sự ủng hộ mạnh mẽ của mọi tầng lớp nhân dân và của lãnh đạo Chính phủ, lãnh đạo các địa phương.

Chúng tôi may mắn được nhân dân ủng hộ

PV: Thông thường, mỗi năm ngành GTVT đều chọn một chủ đề để định hướng nhiệm vụ, đồng thời là thông điệp gửi tới người dân. Năm 2016, nội dung và ý nghĩa của thông điệp đó là gì, thưa Bộ trưởng?

Bộ trưởng Đinh La Thăng: Một trong những cách thức mà ngành GTVT vẫn làm và tạo ra hiệu ứng tốt chính là đặt ra những mục tiêu cụ thể cho từng năm, từng giai đoạn để phấn đấu. Năm 2015 mục tiêu của chúng tôi là: “Phát huy truyền thống 70 năm đi trước mở đường, tiếp tục đổi mới, quyết liệt cải cách, vì sự hài lòng hơn của người dân và doanh nghiệp”. Thông điệp đó đã tạo ra một không khí thi đua sôi nổi, khơi gợi được lòng tự hào, tinh thần thi đua yêu nước của mỗi cán bộ, công nhân để xứng đáng với truyền thống lịch sử của ngành.

Chủ đề năm 2016 của chúng tôi là: “Chủ động, sáng tạo, quyết liệt thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng”; “Tiếp tục siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện” với mục tiêu Năm an toàn giao thông “tính mạng con người là trên hết”.

Với chủ đề này, chúng tôi đưa ra những mục tiêu rất rõ ràng. Trước hết là phải nghiêm túc chấp hành nghị quyết của đại hội Đảng lần thứ XII; ưu tiên thực hiện những nhiệm vụ cấp thiết nhất; đề cao những giá trị cốt lõi của đời sống, như bảo vệ tính mạng con người, tạo ra sự công bằng, duy trì kỷ cương trong kinh doanh; chống tham ô lãng phí; kêu gọi sự chung tay của cộng đồng; tạo một sự chuyển biến về nhận thức, đột phá trong tư duy và ý thức trách nhiệm cao nhất khi thực thi các nhiệm vụ.

PV: Xin chân thành cảm ơn Bộ trưởng!

Hồ Thu Thủy (thực hiện)

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Liên hoan Ban nhạc toàn quốc năm 2024: "Hút" hàng nghìn khán giả về Sơn Tây

Liên hoan Ban nhạc toàn quốc năm 2024: "Hút" hàng nghìn khán giả về Sơn Tây

(LĐTĐ) Sau 3 ngày (31/10 - 2/11), Liên hoan Ban nhạc toàn quốc năm 2024 đã khép lại, đánh dấu sự trở lại sôi động của các ban nhạc sống trong dòng chảy nghệ thuật biểu diễn, khẳng định vị trí không gì có thể thay thế được dẫu rằng đã đến thời của kỷ nguyên công nghệ 4.0. Đáng chú ý, trong những ngày biểu diễn, hàng nghìn khán giả từ khắp mọi miền đã đổ về Sơn Tây để thưởng lãm chương trình nghệ thuật đặc sắc này.
Google Maps tích hợp AI Gemini, sẵn sàng trả lời mọi câu hỏi về địa điểm

Google Maps tích hợp AI Gemini, sẵn sàng trả lời mọi câu hỏi về địa điểm

(LĐTĐ) Google Maps vừa nâng cấp tính năng vượt trội với sự hỗ trợ của AI Gemini, giúp người dùng có trải nghiệm du lịch và khám phá địa điểm thông minh, tiện lợi hơn bao giờ hết.
Thời tiết miền Bắc chuyển rét, Trung Bộ, Tây Nguyên có mưa lớn

Thời tiết miền Bắc chuyển rét, Trung Bộ, Tây Nguyên có mưa lớn

(LĐTĐ) Hiện nay, không khí lạnh tăng cường đang ảnh hưởng mạnh đến thời tiết miền Bắc và miền Trung, gây ra tình trạng rét tại Hà Nội và các tỉnh phía Bắc, trong khi miền Trung đối diện với những trận mưa lớn kèm nguy cơ ngập lụt, lũ quét và sạt lở đất.
Xây dựng các trung tâm văn hóa Việt Nam ở nước ngoài: Chỉ xây khi dự kiến thu đủ bù chi

Xây dựng các trung tâm văn hóa Việt Nam ở nước ngoài: Chỉ xây khi dự kiến thu đủ bù chi

(LĐTĐ) Ủng hộ chủ trương xây dựng các trung tâm văn hóa Việt Nam ở nước ngoài, tuy nhiên, đại biểu Nguyễn Anh Trí (Đoàn thành phố Hà Nội) cho rằng, phải cân nhắc thật kỹ về sự cần thiết và tính hiệu quả.
Phát huy hiệu quả mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”

Phát huy hiệu quả mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”

Sau thời gian triển khai, mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” trên địa bàn quận Ba Đình bước đầu đã phát huy tác dụng, góp phần giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường trước và sau giờ tan học. Mô hình này còn giúp xây dựng môi trường giao thông an toàn, thân thiện, góp phần đẩy lùi tình trạng vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT).
Quy định về phê duyệt phương án chữa cháy của cơ sở từ 16/12/2024

Quy định về phê duyệt phương án chữa cháy của cơ sở từ 16/12/2024

(LĐTĐ) Theo quy định mới, từ 16/12/2024, yêu cầu phê duyệt phương án chữa cháy của cơ sở theo quy trình chi tiết, bao gồm tiếp nhận, kiểm tra, và xử lý hồ sơ đúng thẩm quyền. Hồ sơ cần đáp ứng các tiêu chuẩn cụ thể và được lưu trữ cẩn thận.
Công đoàn ngành GTVT Hà Nội: Trao hỗ trợ cho đoàn viên bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3

Công đoàn ngành GTVT Hà Nội: Trao hỗ trợ cho đoàn viên bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3

(LĐTĐ) Ngày 2/11, Công đoàn ngành Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội tổ chức đoàn công tác do đồng chí Tạ Thị Mỹ Thanh - Ủy viên Ban Chấp hành Công đoàn GTVT Việt Nam, Đảng ủy viên, Chủ tịch Công đoàn ngành GTVT Hà Nội làm Trưởng đoàn đã đến các đơn vị Công đoàn cơ sở để trao hỗ trợ cho đoàn viên công đoàn bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3.

Tin khác

37 tỉnh, thành giảm 7 đơn vị hành chính cấp huyện, 373 đơn vị cấp xã sau sắp xếp

37 tỉnh, thành giảm 7 đơn vị hành chính cấp huyện, 373 đơn vị cấp xã sau sắp xếp

Qua thực hiện sắp xếp đối với 25 đơn vị hành chính cấp huyện, 756 đơn vị hành chính cấp xã trong giai đoạn 2023 – 2025, 37 tỉnh, thành phố giảm được 7 đơn vị hành chính cấp huyện, 373 đơn vị hành chính cấp xã.
Luân chuyển, chỉ định Phó Bí thư Huyện ủy các huyện Yên Thành, Quế Phong

Luân chuyển, chỉ định Phó Bí thư Huyện ủy các huyện Yên Thành, Quế Phong

(LĐTĐ) Ngày 1/11, Tỉnh ủy Nghệ An tổ chức Lễ Công bố Quyết định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác cán bộ.
Huy động 256.250 tỷ đồng để đầu tư phát triển văn hóa

Huy động 256.250 tỷ đồng để đầu tư phát triển văn hóa

(LĐTĐ) Ngày 1/11, tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội nghe trình bày Tờ trình và Báo cáo thẩm tra về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025 - 2035, với tổng nguồn lực huy động để thực hiện chương trình là 256.250 tỷ đồng.
Đại biểu đề nghị quy định về phòng cháy tại nhà chung cư cao tầng

Đại biểu đề nghị quy định về phòng cháy tại nhà chung cư cao tầng

(LĐTĐ) Đại biểu Vũ Hồng Luyến cho rằng, cần có các quy định về hệ thống đường giao thông dẫn vào các tòa nhà chung cư cao tầng phải đảm bảo tối thiểu cho xe phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ chuyên dụng có thể tiếp cận được khi cháy, nổ xảy ra...
Đảm bảo sự ổn định, vững chắc của hệ thống y tế

Đảm bảo sự ổn định, vững chắc của hệ thống y tế

(LĐTĐ) Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch Quốc hội và Thủ tướng Chính phủ, dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế sẽ sửa đổi để đảm bảo thuận lợi nhất cho người dân, đảm bảo sự ổn định, vững chắc của hệ thống y tế, đặc biệt là tuyến y tế cơ sở.
Đề nghị nâng mức hỗ trợ tham gia bảo hiểm y tế cho học sinh, sinh viên

Đề nghị nâng mức hỗ trợ tham gia bảo hiểm y tế cho học sinh, sinh viên

(LĐTĐ) Đại biểu Châu Quỳnh Dao đề nghị cân nhắc giữ mức đóng bảo hiểm y tế (BHYT) với học sinh, sinh viên theo quy định hiện hành. Đồng thời Nhà nước tiếp tục tăng mức hỗ trợ tối thiểu là 50% cho các học sinh, sinh viên tham gia BHYT.
Gỡ vướng về đấu thầu để đẩy nhanh tiến độ mua sắm thuốc, đáp ứng yêu cầu khám chữa bệnh

Gỡ vướng về đấu thầu để đẩy nhanh tiến độ mua sắm thuốc, đáp ứng yêu cầu khám chữa bệnh

(LĐTĐ) Đối với việc mua thuốc không thuộc danh mục thuốc do bảo hiểm y tế chi trả, mua vắc xin để tiêm chủng theo hình thức dịch vụ, cơ sở khám chữa bệnh, cơ sở y tế tự quyết định việc mua sắm...
TP.HCM: Dự kiến thu gần 33.000 tỷ đồng từ tiền sử dụng đất

TP.HCM: Dự kiến thu gần 33.000 tỷ đồng từ tiền sử dụng đất

(LĐTĐ) Dự kiến trong năm 2024 Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ thu gần 33.000 tỷ đồng từ 3 nguồn gồm bán đấu giá 3 khu đất trong dự án Khu đô thị mới (KĐTM) Thủ Thiêm, thu nghĩa vụ tài chính 8 khu đất khác trong KĐTM Thủ Thiêm và thu nghĩa vụ tài chính bổ sung đối với 32 khu đất khác trên địa bàn.
Tạo khung pháp lý chung để quản lý hoạt động của tàu bay không người lái

Tạo khung pháp lý chung để quản lý hoạt động của tàu bay không người lái

(LĐTĐ) Đa số các đại biểu Quốc hội đều thống nhất đánh giá, dự thảo Luật Phòng không nhân dân trình tại Kỳ họp lần này đã được tiếp thu và giải trình đầy đủ, rõ ràng, thấu đáo ý kiến của đại biểu. Dự thảo luật đã bám sát đường lối, chủ trương của Đảng về xây dựng nền quốc phòng toàn dân, xây dựng khu vực phòng thủ vững chắc, đáp ứng yêu cầu bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới đã được ban hành trong thời gian qua.
Tổ chức chính quyền đô thị Hải Phòng tinh gọn, hiệu quả

Tổ chức chính quyền đô thị Hải Phòng tinh gọn, hiệu quả

(LĐTĐ) Thành phố Hải Phòng là thành phố trực thuộc Trung ương, trọng điểm phát triển kinh tế (đặc biệt là kinh tế biển) của khu vực Bắc Bộ và cả nước; trung tâm giáo dục, y tế và khoa học công nghệ của vùng duyên hải Bắc Bộ, là đầu mối giao thông quan trọng, kết nối các tuyến giao thông hàng hải quốc tế; nằm trong tam giác phát triển Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh.
Xem thêm
Phiên bản di động