Chúng tôi may mắn được nhân dân ủng hộ
Xe “vua” đi vào phố cấm Hà Nội: Bộ trưởng Thăng truy lãnh đạo Sở | |
Bộ trưởng Đinh La Thăng bất ngờ “phá” án oan |
PV: Năm 2011, khi vừa nhậm chức, Bộ trưởng đã phát biểu: “Là tư lệnh, phải cho tôi toàn quyền quyết định. Tư lệnh ra chiến trường phải được quyết định chiến đấu, tiến hay lùi”. Bộ trưởng đã đặt ra 3 mục tiêu cho nhiệm kỳ của mình là giảm tai nạn, giảm ùn tắc và đột phá xây dựng hạ tầng giao thông. Xin Bộ trưởng cho biết một số thành tựu nổi bật của 3 mục tiêu này?
Bộ trưởng Bộ GTVT- Đinh La Thăng |
Bộ trưởng Đinh La Thăng: Tôi muốn chính các bạn đọc của Báo Lao động Thủ đô - những người hằng ngày tham gia giao thông, các chuyên gia… sẽ đưa ra đánh giá về những gì được và chưa được của ngành GTVT trong gần 5 năm qua. Bởi vì, như nhiều lần tôi nhấn mạnh, dù làm được một số việc quan trọng, nhưng toàn ngành GTVT luôn còn những việc quan trọng hơn phải tiếp tục hoàn thành. Lắng nghe phản hồi từ xã hội, đặc biệt qua các phương tiện báo chí, ý kiến của các chuyên gia, là một kênh thông tin rất quan trọng đối với chúng tôi trong việc không ngừng hoàn thiện mình và nâng cao chất lượng phục vụ người dân.
Cho đến thời điểm này, có thể nói chúng tôi đã bám sát và hoàn thành các mục tiêu đề ra đến năm 2015 tại Nghị quyết 13 - Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Trung ương khóa XI về xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ. Còn diễn giải ra thì rất dài. Để không chiếm nhiều thời gian của bạn đọc, tôi sẽ nói rất vắn tắt.
Đối với hệ thống đường sắt, chúng tôi đã triển khai xây dựng mới một số nhà ga, đồng thời nâng cấp, đầu tư kết nối một số tuyến đường sắt... qua đó nâng cao an toàn, rút ngắn thời gian chạy tàu trên các tuyến, nhất là trục Bắc - Nam… Về hệ thống đường sắt đô thị, Bộ GTVT đã chủ động phối hợp với UBND TP. Hà Nội, UBND TP. Hồ Chí Minh tập trung triển khai 6 dự án đường sắt đô thị quy mô lớn, trong đó tuyến đường sắt đô thị TP.Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông sẽ đưa vào khai thác trong năm 2016.
Cầu Nhật Tân |
Về hàng không, đã hoàn thành việc đầu tư và đưa vào khai thác Cảng Hàng không quốc tế Phú Quốc mới, sân bay Thọ Xuân và đầu tư mới, nâng cấp các công trình nhà ga, đường lăn, sân đỗ tại một số các cảng hàng không khác (nhà ga hành khách của các Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng, Vinh, đặc biệt là Nhà ga T2 và Nhà khách VIP - Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài...).
Về hàng hải, đã triển khai đầu tư hiện đại các cảng cửa ngõ quốc tế như: Cảng Cái Mép - Thị Vải (Bà Rịa - Vũng Tàu) và các cảng khác theo quy hoạch được duyệt, đưa tổng công suất các cảng lên khoảng 400 - 410 triệu tấn/năm; cảng Lạch Huyện (Hải Phòng) phấn đấu đưa vào khai thác sử dụng trong năm 2017; dự án luồng cho tàu biển có trọng tải lớn vào sông Hậu hoàn thành vào cuối năm 2015.
Về đường thuỷ nội địa, ngoài việc nạo vét, duy tu các tuyến sông trên cả nước, góp phần tạo thuận lợi và đảm bảo an toàn giao thông đường thủy nội địa, thì việc đầu tư các dự án nâng cấp các tuyến đường thủy chính, đặc biệt tại vùng Đồng bằng sông Cửu Long và Đồng bằng Bắc Bộ cũng là nhiệm vụ được chúng tôi đặt làm trọng tâm và đang tiến triển theo đúng kế hoạch.
Về phát triển giao thông nông thôn, Bộ GTVT đã xây dựng xong các cơ chế, chính sách và tổ chức hướng dẫn các địa phương triển khai thực hiện. Đến nay, đã đầu tư xây dựng mới, nâng cấp, cải tạo được khoảng 131.214 km đường giao thông nông thôn (hết năm 2013 là 112.214 km và năm 2014 là khoảng 22.000 km). Đồng thời, Bộ GTVT đã chủ động phối hợp với các địa phương quyết liệt thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010 - 2020.
Về 2 mục tiêu còn lại là giảm thiểu tai nạn giao thông và hạn chế ùn tắc giao thông, chúng tôi xác định đây là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục, không có điểm dừng mà qua từng năm chỉ có sơ kết, đánh giá nhằm rút ra những bài học, kinh nghiệm, những bất cập để tìm cách khắc phục.
Do nhiều nguyên nhân, trong đó có vấn đề bất cập trong quy hoạch, tốc độ tăng trưởng quá cao của các phương tiện cá nhân, thói quen đi lại, mưu sinh, mua bán hằng ngày của người dân... mà Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh liên tục phải đối mặt với vấn đề ùn tắc giao thông. Với hệ thống cầu vượt, cầu cạn, đường vành đai, cơi nới các điểm giao nhau... trước mắt, chúng tôi đã cùng với hai thành phố trên giải quyết phần lớn những điểm ùn tắc nghiêm trọng. Tới đây, khi các hình thức vận tải khác đi vào hoạt động như đường sắt trên cao, xe buýt nhanh, tầu điện ngầm... tình hình ùn tắc giao thông chắc chắn sẽ có nhiều cải thiện. Nhưng tôi phải nói thật rằng, vấn đề này không thể khắc phục một lần là xong.
TNGT vẫn là vấn đề nhức nhối, song so với năm trước đã giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết, số người bị thương. Nếu so với mục tiêu Thiên niên kỷ của Liên hợp quốc về an toàn giao thông yêu cầu giảm tỉ lệ thiệt mạng do TNGT xuống dưới 10 người/100.000 dân thì Việt Nam đã thực hiện thành công mục tiêu này.
Tuy nhiên, dù được xã hội và báo chí gọi đó là những thành tựu, thì tôi vẫn chưa thực sự hài lòng với các kết quả nói trên và chúng tôi xác định làm được như vậy, ngoài nỗ lực chung của toàn ngành GTVT, phải nói thật là chúng tôi đã gặp may khi được sự ủng hộ mạnh mẽ của mọi tầng lớp nhân dân và của lãnh đạo Chính phủ, lãnh đạo các địa phương.
PV: Thông thường, mỗi năm ngành GTVT đều chọn một chủ đề để định hướng nhiệm vụ, đồng thời là thông điệp gửi tới người dân. Năm 2016, nội dung và ý nghĩa của thông điệp đó là gì, thưa Bộ trưởng?
Bộ trưởng Đinh La Thăng: Một trong những cách thức mà ngành GTVT vẫn làm và tạo ra hiệu ứng tốt chính là đặt ra những mục tiêu cụ thể cho từng năm, từng giai đoạn để phấn đấu. Năm 2015 mục tiêu của chúng tôi là: “Phát huy truyền thống 70 năm đi trước mở đường, tiếp tục đổi mới, quyết liệt cải cách, vì sự hài lòng hơn của người dân và doanh nghiệp”. Thông điệp đó đã tạo ra một không khí thi đua sôi nổi, khơi gợi được lòng tự hào, tinh thần thi đua yêu nước của mỗi cán bộ, công nhân để xứng đáng với truyền thống lịch sử của ngành.
Chủ đề năm 2016 của chúng tôi là: “Chủ động, sáng tạo, quyết liệt thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng”; “Tiếp tục siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện” với mục tiêu Năm an toàn giao thông “tính mạng con người là trên hết”.
Với chủ đề này, chúng tôi đưa ra những mục tiêu rất rõ ràng. Trước hết là phải nghiêm túc chấp hành nghị quyết của đại hội Đảng lần thứ XII; ưu tiên thực hiện những nhiệm vụ cấp thiết nhất; đề cao những giá trị cốt lõi của đời sống, như bảo vệ tính mạng con người, tạo ra sự công bằng, duy trì kỷ cương trong kinh doanh; chống tham ô lãng phí; kêu gọi sự chung tay của cộng đồng; tạo một sự chuyển biến về nhận thức, đột phá trong tư duy và ý thức trách nhiệm cao nhất khi thực thi các nhiệm vụ.
PV: Xin chân thành cảm ơn Bộ trưởng!
Hồ Thu Thủy (thực hiện)
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Liên hoan Ban nhạc toàn quốc năm 2024: "Hút" hàng nghìn khán giả về Sơn Tây
Google Maps tích hợp AI Gemini, sẵn sàng trả lời mọi câu hỏi về địa điểm
Thời tiết miền Bắc chuyển rét, Trung Bộ, Tây Nguyên có mưa lớn
Xây dựng các trung tâm văn hóa Việt Nam ở nước ngoài: Chỉ xây khi dự kiến thu đủ bù chi
Phát huy hiệu quả mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”
Quy định về phê duyệt phương án chữa cháy của cơ sở từ 16/12/2024
Công đoàn ngành GTVT Hà Nội: Trao hỗ trợ cho đoàn viên bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3
Tin khác
37 tỉnh, thành giảm 7 đơn vị hành chính cấp huyện, 373 đơn vị cấp xã sau sắp xếp
Sự kiện 01/11/2024 21:41
Luân chuyển, chỉ định Phó Bí thư Huyện ủy các huyện Yên Thành, Quế Phong
Sự kiện 01/11/2024 21:39
Huy động 256.250 tỷ đồng để đầu tư phát triển văn hóa
Sự kiện 01/11/2024 17:28
Đại biểu đề nghị quy định về phòng cháy tại nhà chung cư cao tầng
Sự kiện 01/11/2024 13:57
Đảm bảo sự ổn định, vững chắc của hệ thống y tế
Sự kiện 31/10/2024 20:34
Đề nghị nâng mức hỗ trợ tham gia bảo hiểm y tế cho học sinh, sinh viên
Sự kiện 31/10/2024 18:55
Gỡ vướng về đấu thầu để đẩy nhanh tiến độ mua sắm thuốc, đáp ứng yêu cầu khám chữa bệnh
Sự kiện 31/10/2024 13:27
TP.HCM: Dự kiến thu gần 33.000 tỷ đồng từ tiền sử dụng đất
Sự kiện 31/10/2024 08:53
Tạo khung pháp lý chung để quản lý hoạt động của tàu bay không người lái
Sự kiện 30/10/2024 22:44
Tổ chức chính quyền đô thị Hải Phòng tinh gọn, hiệu quả
Sự kiện 30/10/2024 21:15