Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng

Chúng tôi may mắn được nhân dân ủng hộ

Trò chuyện với PV báo LĐTĐ về kết quả hoạt động năm 2015 và kế hoạch năm 2016, vị tư lệnh ngành GTVT khẳng định: “Chúng tôi may mắn vì được nhân dân ủng hộ”.
Xe “vua” đi vào phố cấm Hà Nội: Bộ trưởng Thăng truy lãnh đạo Sở
Bộ trưởng Đinh La Thăng bất ngờ “phá” án oan

PV: Năm 2011, khi vừa nhậm chức, Bộ trưởng đã phát biểu: “Là tư lệnh, phải cho tôi toàn quyền quyết định. Tư lệnh ra chiến trường phải được quyết định chiến đấu, tiến hay lùi”. Bộ trưởng đã đặt ra 3 mục tiêu cho nhiệm kỳ của mình là giảm tai nạn, giảm ùn tắc và đột phá xây dựng hạ tầng giao thông. Xin Bộ trưởng cho biết một số thành tựu nổi bật của 3 mục tiêu này?

Chúng tôi may mắn được nhân dân ủng hộ
Bộ trưởng Bộ GTVT- Đinh La Thăng

Bộ trưởng Đinh La Thăng: Tôi muốn chính các bạn đọc của Báo Lao động Thủ đô - những người hằng ngày tham gia giao thông, các chuyên gia… sẽ đưa ra đánh giá về những gì được và chưa được của ngành GTVT trong gần 5 năm qua. Bởi vì, như nhiều lần tôi nhấn mạnh, dù làm được một số việc quan trọng, nhưng toàn ngành GTVT luôn còn những việc quan trọng hơn phải tiếp tục hoàn thành. Lắng nghe phản hồi từ xã hội, đặc biệt qua các phương tiện báo chí, ý kiến của các chuyên gia, là một kênh thông tin rất quan trọng đối với chúng tôi trong việc không ngừng hoàn thiện mình và nâng cao chất lượng phục vụ người dân.

Cho đến thời điểm này, có thể nói chúng tôi đã bám sát và hoàn thành các mục tiêu đề ra đến năm 2015 tại Nghị quyết 13 - Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Trung ương khóa XI về xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ. Còn diễn giải ra thì rất dài. Để không chiếm nhiều thời gian của bạn đọc, tôi sẽ nói rất vắn tắt.

Đối với hệ thống đường sắt, chúng tôi đã triển khai xây dựng mới một số nhà ga, đồng thời nâng cấp, đầu tư kết nối một số tuyến đường sắt... qua đó nâng cao an toàn, rút ngắn thời gian chạy tàu trên các tuyến, nhất là trục Bắc - Nam… Về hệ thống đường sắt đô thị, Bộ GTVT đã chủ động phối hợp với UBND TP. Hà Nội, UBND TP. Hồ Chí Minh tập trung triển khai 6 dự án đường sắt đô thị quy mô lớn, trong đó tuyến đường sắt đô thị TP.Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông sẽ đưa vào khai thác trong năm 2016.

Chúng tôi may mắn được nhân dân ủng hộ
Cầu Nhật Tân

Về hàng không, đã hoàn thành việc đầu tư và đưa vào khai thác Cảng Hàng không quốc tế Phú Quốc mới, sân bay Thọ Xuân và đầu tư mới, nâng cấp các công trình nhà ga, đường lăn, sân đỗ tại một số các cảng hàng không khác (nhà ga hành khách của các Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng, Vinh, đặc biệt là Nhà ga T2 và Nhà khách VIP - Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài...).

Về hàng hải, đã triển khai đầu tư hiện đại các cảng cửa ngõ quốc tế như: Cảng Cái Mép - Thị Vải (Bà Rịa - Vũng Tàu) và các cảng khác theo quy hoạch được duyệt, đưa tổng công suất các cảng lên khoảng 400 - 410 triệu tấn/năm; cảng Lạch Huyện (Hải Phòng) phấn đấu đưa vào khai thác sử dụng trong năm 2017; dự án luồng cho tàu biển có trọng tải lớn vào sông Hậu hoàn thành vào cuối năm 2015.

Về đường thuỷ nội địa, ngoài việc nạo vét, duy tu các tuyến sông trên cả nước, góp phần tạo thuận lợi và đảm bảo an toàn giao thông đường thủy nội địa, thì việc đầu tư các dự án nâng cấp các tuyến đường thủy chính, đặc biệt tại vùng Đồng bằng sông Cửu Long và Đồng bằng Bắc Bộ cũng là nhiệm vụ được chúng tôi đặt làm trọng tâm và đang tiến triển theo đúng kế hoạch.

Chúng tôi may mắn được nhân dân ủng hộ

Về phát triển giao thông nông thôn, Bộ GTVT đã xây dựng xong các cơ chế, chính sách và tổ chức hướng dẫn các địa phương triển khai thực hiện. Đến nay, đã đầu tư xây dựng mới, nâng cấp, cải tạo được khoảng 131.214 km đường giao thông nông thôn (hết năm 2013 là 112.214 km và năm 2014 là khoảng 22.000 km). Đồng thời, Bộ GTVT đã chủ động phối hợp với các địa phương quyết liệt thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010 - 2020.

Chúng tôi may mắn được nhân dân ủng hộ

Về 2 mục tiêu còn lại là giảm thiểu tai nạn giao thông và hạn chế ùn tắc giao thông, chúng tôi xác định đây là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục, không có điểm dừng mà qua từng năm chỉ có sơ kết, đánh giá nhằm rút ra những bài học, kinh nghiệm, những bất cập để tìm cách khắc phục.

Do nhiều nguyên nhân, trong đó có vấn đề bất cập trong quy hoạch, tốc độ tăng trưởng quá cao của các phương tiện cá nhân, thói quen đi lại, mưu sinh, mua bán hằng ngày của người dân... mà Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh liên tục phải đối mặt với vấn đề ùn tắc giao thông. Với hệ thống cầu vượt, cầu cạn, đường vành đai, cơi nới các điểm giao nhau... trước mắt, chúng tôi đã cùng với hai thành phố trên giải quyết phần lớn những điểm ùn tắc nghiêm trọng. Tới đây, khi các hình thức vận tải khác đi vào hoạt động như đường sắt trên cao, xe buýt nhanh, tầu điện ngầm... tình hình ùn tắc giao thông chắc chắn sẽ có nhiều cải thiện. Nhưng tôi phải nói thật rằng, vấn đề này không thể khắc phục một lần là xong.

Chúng tôi may mắn được nhân dân ủng hộ

TNGT vẫn là vấn đề nhức nhối, song so với năm trước đã giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết, số người bị thương. Nếu so với mục tiêu Thiên niên kỷ của Liên hợp quốc về an toàn giao thông yêu cầu giảm tỉ lệ thiệt mạng do TNGT xuống dưới 10 người/100.000 dân thì Việt Nam đã thực hiện thành công mục tiêu này.

Tuy nhiên, dù được xã hội và báo chí gọi đó là những thành tựu, thì tôi vẫn chưa thực sự hài lòng với các kết quả nói trên và chúng tôi xác định làm được như vậy, ngoài nỗ lực chung của toàn ngành GTVT, phải nói thật là chúng tôi đã gặp may khi được sự ủng hộ mạnh mẽ của mọi tầng lớp nhân dân và của lãnh đạo Chính phủ, lãnh đạo các địa phương.

Chúng tôi may mắn được nhân dân ủng hộ

PV: Thông thường, mỗi năm ngành GTVT đều chọn một chủ đề để định hướng nhiệm vụ, đồng thời là thông điệp gửi tới người dân. Năm 2016, nội dung và ý nghĩa của thông điệp đó là gì, thưa Bộ trưởng?

Bộ trưởng Đinh La Thăng: Một trong những cách thức mà ngành GTVT vẫn làm và tạo ra hiệu ứng tốt chính là đặt ra những mục tiêu cụ thể cho từng năm, từng giai đoạn để phấn đấu. Năm 2015 mục tiêu của chúng tôi là: “Phát huy truyền thống 70 năm đi trước mở đường, tiếp tục đổi mới, quyết liệt cải cách, vì sự hài lòng hơn của người dân và doanh nghiệp”. Thông điệp đó đã tạo ra một không khí thi đua sôi nổi, khơi gợi được lòng tự hào, tinh thần thi đua yêu nước của mỗi cán bộ, công nhân để xứng đáng với truyền thống lịch sử của ngành.

Chủ đề năm 2016 của chúng tôi là: “Chủ động, sáng tạo, quyết liệt thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng”; “Tiếp tục siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện” với mục tiêu Năm an toàn giao thông “tính mạng con người là trên hết”.

Với chủ đề này, chúng tôi đưa ra những mục tiêu rất rõ ràng. Trước hết là phải nghiêm túc chấp hành nghị quyết của đại hội Đảng lần thứ XII; ưu tiên thực hiện những nhiệm vụ cấp thiết nhất; đề cao những giá trị cốt lõi của đời sống, như bảo vệ tính mạng con người, tạo ra sự công bằng, duy trì kỷ cương trong kinh doanh; chống tham ô lãng phí; kêu gọi sự chung tay của cộng đồng; tạo một sự chuyển biến về nhận thức, đột phá trong tư duy và ý thức trách nhiệm cao nhất khi thực thi các nhiệm vụ.

PV: Xin chân thành cảm ơn Bộ trưởng!

Hồ Thu Thủy (thực hiện)

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Phường đầu tiên của quận Tây Hồ nhận danh hiệu “Phường đạt chuẩn đô thị văn minh”

Phường đầu tiên của quận Tây Hồ nhận danh hiệu “Phường đạt chuẩn đô thị văn minh”

(LĐTĐ) Ngày 23/11, phường Xuân La, quận Tây Hồ tổ chức lễ kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ về thăm Xuân La (23/11/1964 - 23/11/2024), và đón nhận danh hiệu “Phường đạt chuẩn đô thị văn minh”.
Dư âm đẹp từ Giải bóng đá thường niên Tổng Công ty Vận tải Hà Nội năm 2024

Dư âm đẹp từ Giải bóng đá thường niên Tổng Công ty Vận tải Hà Nội năm 2024

(LĐTĐ) Sau nhiều trận tranh tài sôi nổi và không kém phần gay cấn, ngày 23/11, tại Sân bóng Đền Lừ 3 (quận Hoàng Mai, Hà Nội), Giải bóng đá thường niên Tổng Công ty Vận tải Hà Nội lần thứ XVII, năm 2024 chính thức khép lại. Mùa giải năm 2024, đội bóng xuất sắc giành chức vô địch thuộc về đội Xí nghiệp Xe buýt Yên Viên.
Bắt giữ đối tượng "ngáo đá" cướp ô tô, dùng xẻng đánh người

Bắt giữ đối tượng "ngáo đá" cướp ô tô, dùng xẻng đánh người

(LĐTĐ) Ngày 23/11, Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) cho biết đã bắt giữ Ma Vũ Duy (sinh năm 2004; trú tại xã Bản Áng, huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn) để điều tra hành vi "Giết người", "Cướp tài sản".
Từ 25/12: Phụ huynh bắt buộc quản lý hoạt động mạng xã hội của trẻ em dưới 16 tuổi

Từ 25/12: Phụ huynh bắt buộc quản lý hoạt động mạng xã hội của trẻ em dưới 16 tuổi

(LĐTĐ) Từ ngày 25/12/2024, trẻ em dưới 16 tuổi tại Việt Nam sẽ không thể tự đăng ký tài khoản mạng xã hội. Theo quy định mới trong Nghị định 147/2024/NĐ-CP, cha mẹ hoặc người giám hộ sẽ phải thực hiện việc này và chịu trách nhiệm giám sát mọi hoạt động của trẻ trên mạng xã hội.
Từ 1/1/2025, ứng dụng ngân hàng không được ghi nhớ mật khẩu đăng nhập

Từ 1/1/2025, ứng dụng ngân hàng không được ghi nhớ mật khẩu đăng nhập

(LĐTĐ) Theo Thông tư 50/2024/TT-NHNN được Ngân hàng Nhà nước ban hành, kể từ ngày 1/1/2025, các ứng dụng ngân hàng sẽ không được trang bị chức năng lưu mật khẩu đăng nhập tài khoản của người dùng.
Bắt đầu chiến dịch kiểm tra vận tải hành khách cuối năm

Bắt đầu chiến dịch kiểm tra vận tải hành khách cuối năm

(LĐTĐ) Ngày 22/11, lực lượng chức năng đã khởi động chiến dịch kiểm tra toàn diện việc vận tải hành khách trong dịp cuối năm nhằm đảm bảo an toàn giao thông và trật tự đô thị. Tổ công tác liên ngành bao gồm Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ số 14 và Công an quận Hoàng Mai đã tiến hành các đợt kiểm tra đột xuất tại Bến xe Giáp Bát, đồng thời thiết lập các chốt kiểm soát xung quanh khu vực.
Tỷ giá USD hôm nay 23/11: Giá USD trên thị trường tự do giảm sâu

Tỷ giá USD hôm nay 23/11: Giá USD trên thị trường tự do giảm sâu

(LĐTĐ) Hôm nay 23/11, các ngân hàng thương mại đều tăng giá chiều mua vào đồng USD, giao dịch chủ yếu ở 25.509 đồng/USD.

Tin khác

Đánh giá kỹ tác động khi áp thuế tiêu thụ đặc biệt với nước giải khát có đường

Đánh giá kỹ tác động khi áp thuế tiêu thụ đặc biệt với nước giải khát có đường

(LĐTĐ) Ngày 22/11, Quốc hội đã thảo luận tại tổ về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi). Vấn đề tăng thuế suất tiêu thụ đặc biệt đối với rượu, bia, thuốc lá được nhiều đại biểu quan tâm, thảo luận.
Quốc hội xem xét tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với rượu, bia, thuốc lá

Quốc hội xem xét tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với rượu, bia, thuốc lá

(LĐTĐ) Ngày 22/11, Quốc hội đã nghe trinh bày Tờ trình, Báo cáo thẩm tra và thảo luận tại tổ về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), trong đó có quy định về tăng thuế suất tiêu thụ đặc biệt đối với rượu, bia…
Phát động Giải báo chí toàn quốc về ngành Tư pháp lần thứ I

Phát động Giải báo chí toàn quốc về ngành Tư pháp lần thứ I

(LĐTĐ) Sáng 22/11, Bộ Tư pháp đã tổ chức lễ phát động Giải Báo chí toàn quốc về ngành Tư pháp lần thứ nhất. Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh, Trưởng ban Tổ chức chủ trì buổi lễ.
Đề xuất các quan điểm, giải pháp xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam hiện đại, lớn mạnh

Đề xuất các quan điểm, giải pháp xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam hiện đại, lớn mạnh

(LĐTĐ) Sáng 22/11 tại Hà Nội, Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam phối hợp với Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Hội đồng Lý luận Trung ương tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia “Xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam hiện đại, lớn mạnh”.
Quốc hội thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược

Quốc hội thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược

(LĐTĐ) Chiều 21/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược, với 426/430 đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành, chiếm 88,94% tổng số đại biểu Quốc hội.
Đại biểu Quốc hội: Không thể để một công chức nếu không chi tiêu gì mất cả hơn trăm năm mới mua được nhà

Đại biểu Quốc hội: Không thể để một công chức nếu không chi tiêu gì mất cả hơn trăm năm mới mua được nhà

(LĐTĐ) “Người ta tính rằng một công chức nếu không ăn gì cả, vài trăm năm mới mua được nhà. Một câu hỏi cử tri đặt ra cho chúng tôi là tại sao không có một cơ chế thí điểm để tháo gỡ cho vướng mắc nhất hiện này đó là nhà ở xã hội?”, đại biểu Nguyễn Công Long đặt vấn đề.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nói về thời điểm thích hợp xây dựng đường sắt cao tốc Bắc - Nam

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nói về thời điểm thích hợp xây dựng đường sắt cao tốc Bắc - Nam

(LĐTĐ) Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được nghiên cứu trong thời gian rất dài, tới 18 năm với sự tính toán kỹ lưỡng, thận trọng, tham khảo kinh nghiệm quốc tế. Dự báo nhu cầu vận tải, tiềm lực vị thế quốc gia cho thấy năm 2027 là thời điểm thích hợp triển khai dự án. Để bảo đảm triển khai thành công dự án mang tầm chiến lược quốc gia, Chính phủ đã đề xuất đầu tư dự án theo hình thức đầu tư công.
Nâng cao chất lượng giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân

Nâng cao chất lượng giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân

(LĐTĐ) Chiều 20/11, tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội đã nghe trình bày Tờ trình và Báo cáo thẩm tra về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân (HĐND).
Hội Luật gia thành phố Hà Nội tổ chức thành công Đại hội đại biểu lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Hội Luật gia thành phố Hà Nội tổ chức thành công Đại hội đại biểu lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029

(LĐTĐ) Trong 2 ngày 19-20/11, Hội Luật gia thành phố Hà Nội đã tổ chức thành công Đại hội đại biểu lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029 và đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba.
Lương nhà giáo được xếp cao nhất trong hệ thống lương hành chính sự nghiệp

Lương nhà giáo được xếp cao nhất trong hệ thống lương hành chính sự nghiệp

(LĐTĐ) Theo dự thảo Luật Nhà giáo, tiền lương nhà giáo ở cơ sở giáo dục công lập được xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp. Nhà giáo tuyển dụng, xếp lương lần đầu được xếp tăng 1 bậc lương trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp.
Xem thêm
Phiên bản di động