Chung cư liệt truyện: Hiệu quả tạo nên từ cách ứng xử (Bài cuối)

(LĐTĐ) Trong một lần ngồi với nhau vào dịp cơ quan gặp mặt cán bộ hưu trí đã nghỉ hưu nhân ngày truyền thống. Chuyện hỏi han sức khỏe, chuyện hỏi về con cháu, chuyện vui chuyện buồn từ ngày về hưu, rồi loanh quanh thế nào câu chuyện lại nói về chung cư. Ồ mà vui đáo để, đa phần những người nghỉ hưu hôm nay gặp nhau đều sống ở chung cư mới hay chứ. Xem ra chung cư là sự lựa chọn của nhiều người. Rồi câu chuyện về chung cư bỗng đi vào “mổ xẻ” về cách ứng xử của các nhà đầu tư.
chung cu liet truyen hieu qua tao nen tu cach ung xu bai cuoi Chung cư liệt truyện: Muôn dạng tiếng ồn! (Bài 4)
chung cu liet truyen hieu qua tao nen tu cach ung xu bai cuoi Chung cư liệt truyện (bài 3): Ở chung cư rất cần hàng xóm
chung cu liet truyen hieu qua tao nen tu cach ung xu bai cuoi Chung cư liệt truyện: Đừng đùa với lửa! (Bài 2)

Ở chung cư đắt hay rẻ?

Rồi không biết là ai đó nêu câu hỏi “các cụ cho nhà cháu hỏi”: Ở chung cư đắt hay rẻ?”. Ố ồ, một câu hỏi vui vui vậỵ mà “các cụ” chợt ồn cả lên. Mấy cụ ông thì tủm tỉm cười nói “rẻ”, mấy cụ bà thì ngấm nguýt than “đắt”. Chừng như câu chuyện đắt với rẻ cứ kiểu này không khéo “các cụ” sinh cãi nhau mất. Cuối cùng một “cụ tre trẻ” ban nãy chỉ ngồi im lặng lắng nghe thì lúc này giơ tay như cậu học trò xin phát biểu, “cụ tre trẻ” này thong thả nói bằng cái giọng kiểu “cụ lý” như là “Khổ lắm. Biết rồi. Nói mãi” ấy.

chung cu liet truyen hieu qua tao nen tu cach ung xu bai cuoi
Ảnh minh họa

“Cụ tre trẻ ấy” bảo “Ở chung cư rẻ là rẻ khi cư dân được hưởng lợi từ các tiện ích và hạ tầng của khu chung cư ấy đem lại. Đắt là đắt khi chung cư ấy có nhà đầu tư “cùn”. Nghĩa là nhà đầu tư chỉ nhăm nhăm thu hồi vốn kiểu “sống chết mặc bay tiền thày bỏ túi”. Nhà đầu tư không chỉ phớt lờ việc xây dựng hạ tầng đồng bộ như dự án được duyệt mà còn cắt xén, mà còn xây dựng chồng lên khu vực trong dự án nêu rõ là dành cho công cộng, hơn thế có khi họ còn có những thái độ và cách hành xử làm cư dân bất bình”.

Phải nói luôn rằng chung cư hiện nay khác rất nhiều những dẫy nhà tập thể thấp thì 3 tầng và cao thì 5 tầng ngày trước. Chung cư hiện nay khá nhiều tiện ích. Này nhé, căn hộ khép kín với đủ tiện nghi sinh hoạt cho một gia đình nên chẳng cần phải đi đâu xa hay phải gõ cửa hàng xóm “xin tí lửa”. Này nhé, trong một khu chung cư có nhiều tòa nhà cao “vút tận trời xanh” đã hình thành “chuỗi” dịch vụ, từ ăn sáng bình dân đến siêu thị hàng hóa nhiều như núi.

Này nhé, từ cắt tóc gội đầu đến phòng tập Gym, tập đổ mồ hôi thì dạo vài vòng hưởng làn gió mát từ những gốc cây to như cổ thụ rồi thả mình xuống bể bơi quanh năm nước trong leo lẻo làm vài vòng cứ gọi là vô cùng sảng khoái. Ôi thế thì ở chung cư rẻ quá đi rồi còn gì? Lợi quá đi còn gì phải nói.Thế sao vẫn còn có người kêu đắt mới được chứ?

Từ những tấm băng rôn tới …cắt điện cắt nước.

Lâu lâu chúng ta lại thấy rộ lên trên mạng, thấy ồn lên trên ti vi, thấy sùng sục trên báo chí. Đó là những câu chuyện buồn ở chung cư. Ai cũng biết, một khi đã chấp nhận ở chung cư cũng có nghĩa là anh phải đóng những khoản phí không hề ít. Phí vệ sinh, phí bảo vệ, phí dịch vụ tiện ích, phí phòng cháy…vân vân và vân vân. Thực ra chuyện đóng phí mọi người đều đã được “mục sở thị” hay đã được “nghiên cứu” kỹ khi xem bản hợp đồng, khi được nghe phổ biến và cả khi được nghe chủ đầu tư “nói rất hay”, nói như một lời hứa vàng son ấy.

Trở lại với chuyện buồn chung cư. Đấy, vừa đấy đấy, cư dân chung cư H ầm lên chuyện chủ đầu tư vô cớ “cắt điện, cắt nước” một số hộ. Hỏi ra thì được biết những hộ ấy là những hộ đã đứng lên “có ý kiến” với chủ đầu tư khi mà họ về chung cư này ở đã khá lâu nhưng một số tiện ích được nêu trong dự án chờ mãi chờ mãi mà không thấy bóng dáng đâu cả trong khi tiền các khoản phí họ đóng đều hàng tháng, đóng cho cả những tiện ích chưa hề có. Bạn đã ở chung cư nên bạn thừa biết một khi điện bị cắt, nước bị cắt nó “nhục” đến thế nào rồi. Mà nói thật nhé, nếu không “đấu tranh” mạnh mẽ, “đấu tranh” quyết liệt bằng được e rằng chủ đầu tư “cái gì quên được thì quên luôn” vậy.

Có chung cư chủ đầu tư nêu lý do vì nhiều căn hộ chưa được lấp đầy nên cư dân ít và nên thiếu kinh phí cho hoạt động thường xuyên của chung cư mà giảm số thang máy hoạt động, gọi là một cách tiết kiệm kinh phí. Nhưng cơ mà, việc chung cư chưa được lấp đầy hay việc chung cư thiếu kinh phí thì có liên quan gì đến cư dân đã vào sống trong chung cư.

Cái kiểu như “bắt phong trần phải phong trần/ Cho thanh tao mới được phần thanh tao” ấy. Cách hành xử rất đáng lên án ấy xem ra lâu lâu lại thấy khi thì ở chung cư A lúc thì ở chung cư B cư dân lại căng băng rôn, lại lấy chữ ký để đưa kiến nghị, lại đề nghị chính quyền can thiệp giúp đỡ.

Lại có bữa thấy cư dân ồn lên khi thấy chủ đầu tư tự nhiên kéo xe ô tô của cư dân ra khỏi hầm để xe. Lý do cũng lại gia chủ của những chiếc xe ấy hay có ý kiến. Hoặc lý do là “không có chỗ để xe”. Ôi cái lý lẽ gì khi mà trong hợp đồng đã nói rõ việc các hộ được để xe ô tô như thế nào. Có người đã góp ý với tôi rằng “Thôi cứ mua nhà mặt đất cho lành.

Xe để trong nhà mình là yên chuyện” nhưng thưa “mua nhà mặt đất mà lại ô tô vào được tận nhà thì thiên hạ có mấy ai. Hơn nữa khi lựa chọn ở chung cư mọi người đã tính đến việc được hưởng những tiện ích như “vẽ” rồi kia mà. Không lẽ khi hô hào quảng cáo mời chào mua chung cư thì “Khách hàng là Thượng đế”, khi “thượng đế” mua nhà rồi thì “Ông muốn làm gì thì làm”. Vậy các nhà đầu tư lại là “Người nói một đằng làm một nẻo”. Xã hội tiến bộ không bao giờ chấp nhận cách ứng xử như thế.

Đôi lời góp ý

Kiểu hành xử của nhà đầu tư như vậy trước tiên là làm xấu đi hình ảnh về một xu hướng sống mới, xu hướng sống trong chung cư.Vô tình làm giảm đi chủ trương của Nhà nước về xây dựng một đời sống đô thị văn minh, tiện ích cho mọi người và hình ảnh về một thành phố đẹp và kiểu mẫu.

Đã có rấ nhiều khu đô thị với những tòa chung cư “bỏ hoang” chỉ vì cơ sở hạ tầng cùng những tiện ích sống chưa có hoặc chưa đưa vào sử dụng. Đó là lãng phí rất lớn trước tiên là cho chủ đầu tư rồi tiếp đến là lãng phí xã hội.

Đã đành ai cũng vậy thôi.Từ cá nhân cho tới một tập thể. Từ một tổ chức cho tới xã hội đều lấy giá trị thu được làm mục đích chính. Mục đích lợi nhuận của bất cứ một ai đều phải được gắn với mục đích thụ hưởng của từng thành viên trong xã hội. Sự kết hợp hài hòa giữa lợi ích của cư dân với lợi nhuận của nhà đầu tư phải được đưa lên hàng đầu và phải nên coi đó là một tiêu chí sống.

Sống văn minh, sống đẹp, sống tốt hóa ra đâu chỉ dành cho một người, đâu chỉ dành cho một số người và nói luôn “cho nó vuông” đâu chỉ dành cho cư dân sống trong chung cư. Mà đó là tiêu chí sống và làm việc của cả các nhà đầu tư khi họ xây dựng những tòa nhà chung cư. Chung cư là của cư dân. Đấy phải là câu khẩu hiệu nằm lòng cho mỗi chủ đầu tư. Có như vậy những chủ đầu tư mới không có những thái độ, cách hành xử cửa quyền, quỵt lời hứa và đáng phê phán.

Và sẽ là thiếu sót nếu nói tới chính quyền sở tại coi “chuyện chung cư” là của chung cư không liên quan gì đến chính quyền. Chính vì suy nghĩ như vậy nên nhiều chủ đầu tư coi thường pháp luật xem thường kỷ cương. Sự “sao nhãng” của chính quyền sở tại đã vô tình “tiếp tay” cho những hành động sai trái của chủ đầu tư.

Nói là nói vậy, bên cạnh những ứng xử không đẹp của một số chủ đầu tư, vẫn có rất nhiều khu chung cư, tòa nhà được cư dân mến mộ, tín nhiệm và ủng hộ hết mình. Đấy, chung cư nơi tôi đang sống là một ví dụ. Ở khu chung cư này các căn hộ hiện vẫn còn bỏ trống bởi nhiều lý do. Chưa ai mua cũng có và người chưa đến ở cũng có. Nhưng chủ đầu tư ở đây không lấy làm phiền bởi những tiện ích trong dự án vẫn có đủ và hoạt động thường xuyên.

Những tiện ích ấy phục vụ cho cư dân sống quanh khu chung cư sáng sáng, chiều chiều cùng đến thụ hưởng. Đấy con đường thảm nhựa rộng hai mươi mét chạy trước khu chung cư vốn là của chung cư thì giờ đây nó trở thành con đường dân sinh ô tô xe máy đi lại đông vui. Chủ đầu tư biết những chuyện đó nhưng lại thấy vui mới hay chứ. Nghe đâu chủ đầu tư ấy đã nói “Có đường đi lại thuận lợi thì sẽ có nhiều người đến với chung cư của chúng tôi”. Đơn giản thế thôi nhưng cao hơn là tạo nên “sức hút” để mọi người tìm đến mua và sống ở chung cư này.

Thế mới hay hiệu quả lại tạo nên từ cách ứng xử!

Nguyễn Nguyễn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".
Công an điều tra nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại huyện Hoài Đức

Công an điều tra nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại huyện Hoài Đức

(LĐTĐ) Công an thành phố Hà Nội đã chỉ đạo Công an huyện Hoài Đức phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại xã Dương Liễu, huyện Hoài Đức; đồng thời đề nghị lái xe điều khiển xe ô tô BKS 88H-288.49 đến cơ quan Công an trình diện để giải quyết vụ việc theo quy định pháp luật.

Tin khác

“Chạm” iHanoi để trải nghiệm văn hóa, du lịch Thủ đô

“Chạm” iHanoi để trải nghiệm văn hóa, du lịch Thủ đô

(LĐTĐ) Ứng dụng iHanoi giúp người dân có thể khám phá các địa điểm du lịch, văn hóa lịch sử tiêu biểu của Thủ đô Hà Nội.
Kết nạp đảng viên từ nguồn học sinh ưu tú: Góc nhìn từ Đảng bộ huyện Thanh Trì

Kết nạp đảng viên từ nguồn học sinh ưu tú: Góc nhìn từ Đảng bộ huyện Thanh Trì

(LĐTĐ) Sau quá trình rèn luyện và phấn đấu, được trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam là niềm vinh dự, tự hào của nhiều đoàn viên, thanh niên. Càng ý nghĩa hơn khi lễ kết nạp "Đảng viên mới" được tổ chức ở ngôi trường trung học phổ thông, nơi những trái tim đầy nhiệt huyết đang nỗ lực theo đuổi lý tưởng của tuổi trẻ.
Giữ hương trà sen Tây Hồ

Giữ hương trà sen Tây Hồ

(LĐTĐ) Trong một đận mải miết đi tìm văn hóa thưởng thức trà của người Hà Nội, tôi tình cờ gặp được không ít người đã và đang dành nhiều tâm huyết với nghề ướp trà sen. Họ làm trà không hẳn vì lợi nhuận kinh tế, thay vào đó là tâm niệm muốn lưu giữ nghề truyền thống, một nét đẹp văn hóa tinh tế mang thương hiệu trà sen Tây Hồ.
Phụ nữ Hà Nội tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Phụ nữ Hà Nội tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Thiết thực kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), các cấp Hội Phụ nữ Hà Nội đã và đang tổ chức triển khai nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực ý nghĩa.
Hun đúc giá trị, cốt cách của người Hà Nội trong ứng xử qua Cuộc vận động “Phụ nữ Thủ đô ứng xử đẹp”

Hun đúc giá trị, cốt cách của người Hà Nội trong ứng xử qua Cuộc vận động “Phụ nữ Thủ đô ứng xử đẹp”

(LĐTĐ) Nhằm phát huy vai trò của phụ nữ Thủ đô trong tuyên truyền, vận động thực hiện nếp sống, lối sống văn hóa, trọng tâm là các Bộ Quy tắc ứng xử của Thành phố; các cấp hội phụ nữ Hà Nội đã cùng nhau hun đúc nên giá trị cốt cách của người Hà Nội trong ứng xử, thông qua Cuộc vận động “Phụ nữ Thủ đô ứng xử đẹp”.
Báo chí trong tuyên truyền xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh

Báo chí trong tuyên truyền xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh

(LĐTĐ) Sáng nay (26/6), Báo Phụ nữ Thủ đô tổ chức Toạ đàm "Phát huy vai trò của báo chí truyền thông trong tuyên truyền xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh gắn với cuộc vận động Phụ nữ Thủ đô ứng xử đẹp"
Quận Nam Từ Liêm: Khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho các đối tượng chính sách

Quận Nam Từ Liêm: Khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho các đối tượng chính sách

(LĐTĐ) Hướng tới kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024), các địa phương trên địa bàn quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) tập trung triển khai việc thực hiện chính sách, chế độ đối với người có công với cách mạng. Trong đó, có chương trình tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, cấp thuốc, tặng quà cho các đối tượng chính sách...
Trao tặng Huy hiệu Tuổi trẻ dũng cảm cho 4 thanh niên trong vụ cháy nhà trọ ở Trung Kính

Trao tặng Huy hiệu Tuổi trẻ dũng cảm cho 4 thanh niên trong vụ cháy nhà trọ ở Trung Kính

(LĐTĐ) Ghi nhận hành động dũng cảm của 4 thanh niên đã cứu người trong vụ cháy tại số 1, hẻm 31, ngách 98, ngõ 43 đường Trung Kính, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy xảy ra gần đây, Ban Chấp hành Trung ương Đoàn đã Quyết định trao tặng Huy hiệu Tuổi trẻ dũng cảm cho các thanh niên.
Phát triển Thủ đô từ văn hóa

Phát triển Thủ đô từ văn hóa

(LĐTĐ) Trong chiến lược phát triển, thành phố Hà Nội hướng đến tập trung phát triển công nghiệp văn hóa, du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Trong đó, ưu tiên bảo tồn, khai thác, phát huy hiệu quả một số không gian văn hóa, tạo động lực, nền tảng quan trọng phát triển Thủ đô.
Tìm những đột phá về hạ tầng trong quy hoạch Thủ đô

Tìm những đột phá về hạ tầng trong quy hoạch Thủ đô

(LĐTĐ) Quy hoạch Thủ đô vừa được Bộ Chính trị cho ý kiến kết luận đã đưa ra 20 mục tiêu cụ thể nhằm phát triển Thủ đô xứng tầm. Trong 20 mục tiêu này, Quy hoạch đã dành riêng 2 mục tiêu cho phát triển hạ tầng đô thị, hạ tầng cũng là 1 trong 5 trụ cột phát triển, 1 trong 4 đột phá phát triển. Những cơ sở này, là minh chứng cho nhiệm vụ ưu tiêu về đột phá hạ tầng, các đột phá tiếp theo sẽ bổ sung cho đột phá này.
Xem thêm
Phiên bản di động