Chung cư liệt truyện: Muôn dạng tiếng ồn! (Bài 4)

(LĐTĐ) Từ hồi nghỉ hưu, tôi tham gia nhóm “các cụ tập thể dục” vừa là cho có bạn có bè vừa là có ý nâng cao sức khỏe. Và cái vườn hoa be bé trong khuôn viên chung cư với dăm bảy chiếc ghế đá là chỗ sau hồi đi bộ, vung chân, vung tay, cánh hưu trí chúng tôi ngồi để thở và để trò chuyện trước khi ai về nhà nấy. Hôm nay câu chuyện của chúng tôi xoay quanh cái tiếng ồn ở chung cư, xem ra ai trong số chúng tôi cũng có nỗi khổ riêng.
chung cu liet truyen muon dang tieng on bai 4 Chung cư liệt truyện (bài 3): Ở chung cư rất cần hàng xóm
chung cu liet truyen muon dang tieng on bai 4 Chung cư liệt truyện: Đừng đùa với lửa! (Bài 2)
chung cu liet truyen muon dang tieng on bai 4 Chung cư liệt truyện: Đi thang máy (Bài 1)

Vui cũng có chừng mực

Khác với mọi sáng, sáng nay thấy mặt ông Bình đã nhăn nhó. Nhìn bộ tiều tụy, mặt mũi bơ phờ của ông Bình ai cũng ái ngại. “Rỗ khổ, già rồi, huyết áp tăng, cứ cái bộ dạng như người mất ngủ thế này không khéo phải vào Việt Xô nằm mất”. Ông Hoàng, một người trong nhóm “các cụ tập thể dục” của chúng tôi lên tiếng trước. Lại ông Hoàng lên tiếng “Em hỏi bác Bình nhé.

chung cu liet truyen muon dang tieng on bai 4
Ảnh minh họa

Đêm qua …hì hì nên bác mới bơ phờ đúng không? Mình già rồi bác ạ, chớ manh động mà hỏng”. Ông Bình nhăn mặt “Ông chỉ được cái. Đêm qua, ôi, tôi đau đầu quá”.Vẫn ông Hoàng như kiểu chưa chịu câu chuyện “vớ vẩn” của mình “Dào, thời tiết năm nay khác thường, hè không phải hè, đông chửa là đông, nắng với hanh khô như thế này người cao tuổi không đau đầu mới lạ”.

Ông Bình lại nhăn mặt “Ông chỉ được cái. Tôi đêm qua đau đầu là vì chuyện khác kia”. “Chuyện gì? Ông nói xem chúng tôi có “tham mưu” được gì không? Mà chuyện con cháu cũng mệt lắm”. Ông Bình chưa thôi nhăn nhó “Đâu phải chuyện con cháu. Chuyện căn hộ sát căn hộ nhà tôi kia”.

Hóa ra là thế này. Tối qua căn hộ số 302A sát bên căn hộ 304A của nhà ông Bình có tổ chức sinh nhật cho con. Chủ căn hộ đó là một cặp vợ chồng tuổi độ ba mốt ba nhăm. Họ mới có một cậu con trai, sinh nhật tối qua chính là lần sinh nhật thứ 5 của cháu. Nhà nào chả thế.Tổ chức sinh nhật cho con hay cho cháu bây giờ là chuyện thường tình. Thời buổi ít con hiếm cháu, nên ai mà chẳng muốn làm sinh nhật cho rôm rả.

Thời buổi kinh tế gia đình cũng khá khá cả nên ai chẳng muốn tổ chức sinh nhật cho đàng hoàng. Rôm rả dĩ nhiên phải đi kèm với những tiếng nói tiếng cười vui vẻ và phấn chấn. Đàng hoàng dĩ nhiên là đi kèm với sinh nhật con cũng phải mời đông, cũng phải có mâm có bát. Trong bữa tiệc ấy, những người đến dự càng nói càng vui, lại thêm tí bia, chút rượu nên chuyện này kéo sang chuyện kia.

Hào hứng lên gia chủ còn bật nhạc ABBA. Nhạc ABBA thì ai mà chẳng thích, giai điệu sôi nổi, lời hát nhiệt tình, nhạc ấy mà nghe theo kiểu nghe nhạc trữ tình du dương có mà hỏng hết cả tai. Thế nên tiếng nhạc to dần to dần. Tệ nhất là mấy anh bạn của gia chủ chừng như vốn Anh ngữ cao nên hòa giọng hát theo. Tiếng hát, tiếng nhạc to và kéo dài khiến ông Bình không chịu nổi.Nằm mãi chưa hết tiếng nhạc, chưa ngủ được nên ông lên cơn đâu đầu.

Ông nhỏm dậy nhắc bà vợ sang bên nhà bên đề nghị họ dừng cuộc vui thì bà vợ ông mắng “Ở chung cư thì ông phải chấp nhận chứ. Ông có chắc mấy tuần nữa thằng đích tôn nhà mình tròn tuổi ông không làm sinh nhật cho nó không? Thôi thì ông cứ nhắm mắt vào. Nhà người ta hôm nay còn nhà mình hôm sau”. Nghe bà vợ nói tràng dài rất thuyết phục nên ông Bình đành ôm đầu cố gắng nằm mong trời mau sáng và thầm ước: Giá như mọi cuộc vui đều có chừng mực nhỉ.

Khoan cắt…chung cư

“Tưởng gì. Tiếng hát, tiếng nhạc, tiếng cười tiếng nói có to có ầm thì thấm tháp gì với tôi đây này”. Ông Vũ xưa nay là người kín tiếng nhất trong nhóm “các cụ tập thể dục” nghe chuyện ông Bình xong thì lên tiếng “Chứ các ông đã bao giờ bị như tôi chưa?”. Tức thì cả nhóm chúng tôi nhao lên “Bị như thế nào?”.

Thì ra, đó là một buổi trưa chung cư vắng vẻ, chung cư nào cũng thế, ban ngày khá yên tĩnh và khá vắng vẻ. Chỉ chiều tối khi mọi người đi làm, đi học trở về thì chung cư mới ồn lên, ồn lên với bữa cơm, ồn lên với những câu chuyện hỏi han nhau sau một ngày “xa cách”. Ồn thế nhưng rồi lại yên tĩnh trở lại khi mọi chuyện nhà đã xong xuôi. Nhưng đây lại là buổi trưa mới cực.

Trưa hôm nọ ông Vũ đang thiu thiu ngủ chợt giật bắt người lên. Chẳng biết tầng trên hay tầng trên nữa có ai đó “hồn nhiên” khoan tường. Tiếng máy khoan bê tông chói lói bất chợt vang lên đúng lúc giữa trưa yên tĩnh khác nào tiếng “bom giặc Mỹ” năm xửa năm xưa. Ông Vũ bị tiếng khoan chói tai, tiếng khoan như chọc thẳng vào màng nhĩ khiến ông giật mình hoảng hồn.

Ông Vũ nói “Trưa đó và nhiều hôm sau nữa cứ tôi hễ nhắm mắt lại là nghe bên tai tiếng khoan chói tai”. Ôi, một sự ám ảnh không hề nhỏ đối với những người cao tuổi. Những tiếng khoan ấy có khác nào khoan cắt… chung cư vậy. Đành rằng nhà ai thì cũng có lúc có việc, nhưng thiết nghĩ những việc gây tiếng ồn ấy nên tránh vào giờ nghỉ trưa và sau 22 giờ đêm thì là văn minh lắm.

“Chưa hết đâu” bây giờ đến lượt ông Đình tham góp “Con chó Phốc kêu cũng inh tai lắm”. Con chó Phốc thì liên quan gì đến chuyện này nhỉ? Hóa ra có đấy. Căn hộ đối diện với căn hộ nhà ông Đình bữa nọ có mua về một con chó Phốc cho vui cửa vui nhà, song chắc là lạ nhà nên nó sủa suốt đêm. “Các ông thử tính mà xem. Hằng đêm tiếng chó sủa ăng ẳng, sủa tru tru như khóc thì có ông nào chịu thấu không?”. Muốn góp ý cũng khó, bởi chả có luật nào cấm nuôi chó cảnh . Thôi thì chỉ biết tặc lưỡi “sống chung với…sủa”!

Ý thức mỗi người và vai trò Ban quản lý

Ôi. Chuyện chung cư xem ra còn ối cái để nói, còn ối cái để bàn. Nhưng cứ như câu chuyện “âm thanh” mà ông Bình, ông Vũ rồi ông Đình đã kể thì cũng đáng bàn chút chút. Đầu tiên là chuyện “Ý thức”.Ý thức phải biết tôn trọng người khác, tôn trọng hàng xóm là khâu đầu tiên. Các cụ ta đã nói “bán anh em xa mua láng giềng gần” đó ư?. Đã đành như bà vợ ông Bình đã nói là nhà ai rồi chả có việc.

Dĩ nhiên rồi nhưng khi “có việc” mà có ý thức tôn trọng tập thể thì sẽ có cách tổ chức vẫn vui mà vẫn không làm người khác bận tâm. Chung cư nào mà chẳng có nội quy hay quy định. Rõ ràng nội quy đã nêu là “Không làm ồn, không gây mất trật tự”. Rõ ràng quy định đã nói “Không khoan, đục hay làm những việc gây tiếng ồn trong giờ nghỉ trưa. Ban đêm không làm quá 22 giờ”.

Rõ ràng nội quy đã nhắc “Cấm nuôi chó, mèo” rồi đó ư. Nội quy, quy định rõ ràng là đều đã có nhưng với những người “vô tư” thì lại như là không có. Hãy vì tập thể. Hãy vì mọi người mà trước hết là tự tôn trọng mình rồi tiếp đến là tôn trọng người khác. Kiểu như “Sống là làm việc theo quy định” ấy. Vì vậy bản thân từng người, từng căn hộ cũng nên có cho mình một ý thức chấp hành theo quy định về trật tự, rồi cùng nhắc nhở nhau thực hiện.

Và cũng không thể không nhắc đến vai trò của Ban quản lý tòa nhà. Ban quản lý được cư dân chung cư bầu ra là để thay mặt cư dân đảm nhiệm những công việc chung ở trong một tòa chung cư. Người của Ban quản lý đứng ra nói sẽ có trọng lượng hơn, sẽ giúp phía bên nhà “gây mất trật tự” chấp hành hơn. Người của Ban quản lý cũng cần nâng cao trách nhiệm trong việc đôn đốc, nhắc nhở cư dân chấp hành nội quy, quy định.

Chung cư nơi tôi ở tuy chưa lập được ban quản lý nhưng vẫn có những người tự nguyện đứng ra “gánh vác” việc chung. Đó là anh Quỳnh, năm nay mới tròn ba mươi nhưng về ý thức tập thể thì anh Quỳnh xem ra lại “già dặn”. Hễ cứ ở căn hộ nào phát ra tiếng ồn là anh Quỳnh tới thăm. Nói thực nhé, hàng xóm với nhau gõ cửa hay bấm chuông nhà nhau để “nói với nhau” xem ra cũng ngại, nhưng anh Quỳnh không ngại điều đó.

Rất nhẹ nhàng và xây dựng, anh Quỳnh tới nhà, ngồi chơi hỏi han chuyện nhà chuyện cửa rồi khéo lồng vào câu chuyện những góp ý chân tình. Ban đầu có người nói anh “rách việc” nhưng rồi mọi người nhận ra việc làm của anh Quỳnh là rất cần thiết. Dần dà cứ thấy bóng anh Quỳnh là mọi người bảo nhau “Có anh Quỳnh nên chung cư mình trật tự cứ gọi là đâu vào đấy”.

Nguyễn Nguyễn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hé lộ nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

Hé lộ nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

(LĐTĐ) Liên quan đến vụ tai nạn lao động khiến 7 người tử vong ở Yên Bái, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái vừa thông tin về nguyên nhân vụ việc.
Tăng tỷ lệ kết nối cung - cầu lao động trên địa bàn huyện Thạch Thất

Tăng tỷ lệ kết nối cung - cầu lao động trên địa bàn huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Phiên giao dịch và tư vấn việc làm huyện Thạch Thất năm 2024 diễn ra ngày 26/4, tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện Thạch Thất, đã thu hút 30 đơn vị, doanh nghiệp tham gia với nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh 2.350 chỉ tiêu.
Quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt hơn nhờ ứng dụng công nghệ ánh sáng và IoT

Quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt hơn nhờ ứng dụng công nghệ ánh sáng và IoT

(LĐTĐ) Internet vạn vật (IoT) mở ra những tiềm năng lớn trong việc tạo ra các quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt và hiệu quả. IoT không chỉ làm thay đổi cách mà các nhà máy hoạt động, mà còn tạo ra một môi trường sản xuất linh hoạt và kết nối, giúp tăng năng suất và giảm chi phí.
Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

(LĐTĐ) Chi cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm tỉnh Khánh Hoà vừa có báo cáo xác định vi khuẩn Staphylococcus aureus là nguyên nhân khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn (Khánh Hoà) ngộ độc thực phẩm.
Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Thị ủy Sơn Tây tổ chức Lễ phát động Cuộc thi tìm hiểu "Thị xã Sơn Tây - Lịch sử hình thành và phát triển”; sưu tầm, trao tặng hiện vật, xây dựng Phòng Truyền thống thị xã và hưởng ứng Cuộc thi tìm hiểu chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Người dân bắt đầu rời Hà Nội về quê nghỉ lễ:  Các hướng ra cửa ngõ Thủ đô  đông "như nêm"

Người dân bắt đầu rời Hà Nội về quê nghỉ lễ: Các hướng ra cửa ngõ Thủ đô đông "như nêm"

(LĐTĐ) Chiều nay (26/4), sau khi kết thúc ngày làm việc cuối cùng, măc thời tiết tại Hà Nội nắng nóng gay gắt, nhưng hàng vạn người dân lỉnh kỉnh đồ đạc rời Thủ đô về quê nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Do lưu lượng phương tiện tăng cao đột biến nên đã xảy ra ùn ứ cục bộ ở các của ngõ Thủ đô.
Agribank - Chi nhánh Cầu Giấy tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

Agribank - Chi nhánh Cầu Giấy tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

(LĐTĐ) Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) – Chi nhánh Cầu Giấy có nhu cầu tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024.

Tin khác

Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Thị ủy Sơn Tây tổ chức Lễ phát động Cuộc thi tìm hiểu "Thị xã Sơn Tây - Lịch sử hình thành và phát triển”; sưu tầm, trao tặng hiện vật, xây dựng Phòng Truyền thống thị xã và hưởng ứng Cuộc thi tìm hiểu chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Mê mẩn ngắm Hà Nội mùa cây xanh lá

Mê mẩn ngắm Hà Nội mùa cây xanh lá

(LĐTĐ) Những ngày này, đi qua các tuyến phố của Hà Nội không khó để bắt gặp hình ảnh những hàng cây đã thay lá và bật chồi xanh non. Màu xanh mơn mởn của cây khiến đường phố Hà Nội trở nên đẹp lạ kỳ và tràn đầy sức sống.
Vùng đất bãi "lột xác" nhờ gắn nông nghiệp với du lịch cộng đồng

Vùng đất bãi "lột xác" nhờ gắn nông nghiệp với du lịch cộng đồng

(LĐTĐ) Nhắc đến vùng bãi Giang Biên, quận Long Biên (Hà Nội) là nói tới vùng đất ven đô nổi tiếng với nghề trồng rau, bện thừng và đan võng. Tuy nhiên, đến Giang Biên thời điểm này, kinh tế của vùng đất bãi đã có nhiều sự đổi thay. Nơi đây, nhiều hộ nông dân đã biết cũng nhau xây dựng các sản phẩm, mô hình du lịch nông nghiệp xanh, mang đến trải nghiệm hấp dẫn cho du khách.
Đặc sắc Lễ hội chùa Tây Phương

Đặc sắc Lễ hội chùa Tây Phương

(LĐTĐ) Chùa Tây Phương (huyện Thạch Thất, Hà Nội) là một trong những di tích có kiến trúc đẹp nhất của xứ Đoài. Đặc biệt, từ xưa đến nay, Lễ hội chùa Tây Phương là một nét đẹp văn hóa truyền thống, một sinh hoạt tín ngưỡng tôn giáo có ý nghĩa hết sức quan trọng trong đời sống tinh thần của người Thạch Thất và du khách, phật tử thập phương.
Công an quận Hoàn Kiếm giúp du khách nước ngoài đi lạc tìm về nơi lưu trú

Công an quận Hoàn Kiếm giúp du khách nước ngoài đi lạc tìm về nơi lưu trú

(LĐTĐ) Chiều 13/4, Chỉ huy Công an phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm cho biết, đơn vị vừa giúp một nam du khách nước ngoài bị lạc, không nhớ khách sạn đang lưu trú. Nam du khách này tỏ cảm kích khi được Công an Việt Nam nói chung và Công an quận Hoàn Kiếm, phường Hàng Trống nói riêng tận tình giúp đỡ.
Đình Nhật Tảo - ngôi đình cổ hơn 600 tuổi tại đất kinh kỳ

Đình Nhật Tảo - ngôi đình cổ hơn 600 tuổi tại đất kinh kỳ

(LĐTĐ) Nằm nép mình ngay dưới chân cầu Thăng Long, ven đê sông Hồng, đình làng Nhật Tảo - ngôi đình cổ hơn 600 năm tuổi là nhân chứng lịch sử của nhiều sự kiện trọng đại nơi mảnh đất Thăng Long Hà Nội. Ngoài ra đây còn là công trình kiến trúc tôn giáo tín ngưỡng có giá trị nhiều mặt trong kho tàng di sản văn hoá nước nhà.
Công an phường Hàng Trống trao trả tài sản bị thất lạc cho du khách nước ngoài

Công an phường Hàng Trống trao trả tài sản bị thất lạc cho du khách nước ngoài

(LĐTĐ) Ngay sau khi tiếp nhận thông tin du khách nước ngoài bị mất tài sản trên địa bàn, Công an phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm, đã khẩn trương xác minh, tìm được chiếc điện thoại và trao trả cho du khách.
Xây dựng Tây Hồ thành trung tâm văn hóa, du lịch của Thủ đô

Xây dựng Tây Hồ thành trung tâm văn hóa, du lịch của Thủ đô

(LĐTĐ) Tây Hồ là một trong những trung tâm văn hóa của Thủ đô Hà Nội, dù nhịp độ đô thị hóa mạnh mẽ nhưng tại đây vẫn còn in đậm các dấu ấn của kinh thành Thăng Long xưa. Lấy trục trung tâm là Hồ Tây thì Tây Hồ là nơi lắng đọng nhiều trầm tích văn hóa với hàng loạt di tích lịch sử nổi tiếng, lễ hội đặc sắc và làng nghề truyền thống. Từ những lợi thế này, việc khơi thông nguồn lực về văn hóa, coi văn hóa là động lực phát triển là định hướng nền tảng đúng đắn để “đánh thức” các tiềm năng, giá trị của mảnh đất văn hiến.
Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Báo Hànộimới chính thức phát động cuộc thi viết Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào” trên báo điện tử Hànộimới và ấn phẩm Hànộmới Cuối tuần.
Linh Thiêng đình Vẽ

Linh Thiêng đình Vẽ

(LĐTĐ) Hằng năm, cứ đến ngày 9 và 10/2 Âm lịch, những người con làng Kẻ Vẽ trên mọi miền Tổ quốc lại trở về phường Đông Ngạc (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) tham dự lễ hội đình Vẽ để tưởng nhớ, tri ân các vị thần. Đây cũng là nét văn hóa tín ngưỡng truyền thống được người làng Kẻ Vẽ lưu giữ hàng trăm năm qua.
Xem thêm
Phiên bản di động