Chung cư liệt truyện: Đừng đùa với lửa! (Bài 2)

(LĐTĐ) Cứ ngỡ những chuyện thật lại tưởng như đùa từ khi còn ở khu tập thể Thanh Xuân Bắc đã qua khi tôi chuyển đến sống trong một chung cư G mới xây dựng. Còn nhớ, thuở ở nhà tập thể cũ có hôm đang ngồi trong nhà thì nghe thấy “bịch” một tiếng, ngó ra ban công thì thấy một túi rác từ “trên trời rơi xuống” ban công nhà mình. Ngửa cổ réo lên tầng trên thì thấy tầng trên im như không có ai ở nhà. Chạy lên gõ cửa hỏi thì có người nói vọng ra ý chừng đừng có mà đổ điêu.Tôi đành nhặt cái túi rác trời ơi đó đem bỏ vào thùng rác nhà mình chờ chiều đi đổ.
chung cu liet truyen dung dua voi lua bai 2 Chung cư liệt truyện: Đi thang máy (Bài 1)

Bộ thiết bị cảm biến này nhậy thật

Nhưng ai dè về chung cư mới xây, hiện đại với nhiều tiện ích mà vẫn không “thoát”. Này nhé, bạn thử tưởng tượng xem nếu một sáng nào đó khi bạn đang ngồi “lướt web” thì bất chợt vang lên hồi chuông cảnh báo cháy. Tiếng chuông báo cháy quả là “khủng khiếp” bởi nó có kiểu âm thanh chẳng giống ai, cứ lảnh lót, cứ dồn dập và cứ như thúc vào màng nhĩ vậy. Tiếng chuông cảnh báo cháy đã khiến bạn ngừng phắt “cuộc chơi” của mình mà hốt hoảng lao ra ngoài cửa. Tim đập liên hồi. Chân tay run lẩy bẩy. Nói thật lúc đó tôi chỉ nghĩ đến mỗi một thứ: Đó là tìm cách thoát thân ra khỏi tòa nhà càng nhanh càng tốt.

Nhưng mà lạ chưa kìa. Hàng xóm chạy ra nháo nhác. Mặt mày cắt không còn hột máu. Nói thực nhé, chuyện cháy chung cư nhãn tiền cả đấy, ai mà chả sợ. Nhưng mà bạn và những người hàng xóm đang thất kinh ngơ ngác thì bị một chuỗi cười như chọc thẳng vào mặt.Chuỗi cười cũng kịp cho bạn và những người hàng xóm chững lại vài giây.Và hiểu ra.

chung cu liet truyen dung dua voi lua bai 2
Chiến sĩ cứu hỏa hỗ trợ nạn nhân trong vụ cháy tại chung cư Carina Plaza ở Sài Gòn ngày 22/3/2018. Ảnh minh họa: Zing.vn

Thì ra mấy cậu thanh niên, tuổi đều ngoài hai mươi cả, là công nhân của một công ty chuyên về lắp đặt thiết bị điện. Công ty này thuê một căn hộ trong chung cư để làm văn phòng và dĩ nhiên cũng là chỗ để đám thanh niên công nhân đi về. Sáng nay rỗi việc, mấy cậu thanh niên rủ nhau hút thuốc lào vã gọi là cho đỡ nhạt miệng. Hút chán thì quay sang trêu đùa nhau. Trêu đùa nhau chán thì quay sang đố nhau. Một cậu lên tiếng “Tao đố chúng mày khói thuốc lào có làm bộ thiết bị cảm biến báo cháy kia hoạt động được không?” Người nói có, kẻ bảo không.

Một cậu nhanh nhẩu thả một hơi khói thuốc lào dài lên trần nhà.Bộ thiết bị cảm biến báo cháy im lìm như chưa hề có chuyện gì xẩy ra.Tức lên, cậu thanh niên lên tiếng thách đố cầm ngay lấy chiếc điếu cày. Cậu ta hút một hơi rõ sâu, rõ dài, rồi ngậm chặt miệng lại. Cậu đứng lên chiếc ghế Xuân Hòa rồi ngửa cổ phả mạnh luồng khói thuốc lào vào đúng bộ thiết bịcảm biến báo cháy. Tức thì chuông báo cháy vang lên ầm ĩ. Cậu thanh niên tụt xuống khỏi ghế rồi thản nhiên cười “Bộ thiết bị cảm biến báo cháy này nhậy thật các ông ạ”. Chỉ khổ những cư dân sống ở chung cư thôi. Họ được một phen hết hồn.

Hồn nhiên như cô tiên

Lại một lần khác. Bạn đang lúi húi thay quần áo để cùng bà xã đi ăn cưới con gái của một người bạn thân từ hồi học phổ thông thì chuông báo cháy vang lên tức tưởi. Nháo nhào giục vợ, khổ thân bà vợ quá đi, chiếc váy bà vừa sỏ tay chưa kịp kéo khóa vậy mà nghe chồng giục riết róng nên cứ “nhông nhông” như thế để cuống quýt chạy ra ngoài, chạy cho mau. Ra tới hành lang bên thang máy bạn thấy hai ba thằng trẻ con chừng chín mười tuổi đang núp núp ló ló. Ôi trời. Mấy ông mãnh hôm nay được nghỉ học đi đi lại lại dọc hành lang thì tiện tay bấm chuông báo cháy. Chúng cười khích khích và đứng núp xem xem người khác thế nào. Ôi những chuyện đùa làm tim ta muốn vỡ. Bực quá bạn véo tai một thằng quát ầm ĩ. Thằng bé hồn nhiên như cô tiên: “Cháu bấm thử xem nó có kêu không thôi mà”.

Lại nói về vụ cháy chung cư HH dạo nào đấy. Một người tử vong. Nhiều người bị thương. Người trẻ hốt hoảng. Trẻ con khóc thét. Người già chân yếu đành bất lực ở trong nhà chờ người đến cứu giúp.Cuối cùng mới vỡ ra là nhà ấy chiều nay có việc làm lễ. Lễ xong thì hóa vàng. Họ hóa vàng ngay ban công của căn hộ nhà mình cho tiện. Khốn nỗi lửa cháy to quá. Lại gặp gió Bắc tràn về nên lửa ùa ngược vào khu bếp.Thế là cháy to. Cháy lan sang căn hộ khác.

Vụ cháy nhẽ ra sẽ không xẩy ra nếu như người ở căn hộ đó chấp hành đúng quy định của chung cư. Quy định nêu rõ: Việc hóa vàng hương đều phải được tiến hành ở sân tầng 1 và tại vị trí đã đặt sẵn chiếc chõ hóa vàng to đùng to đoàng. Lười đi xuống tầng 1 và “hồn nhiên như cô tiên” nên gia chủ căn hộ ấy đã hóa vàng tiền vàng hàng mã và hóa luôn cả căn hộ thực sự của mình cùng căn hộ nhà hàng xóm. Người chết, nhà cháy, đồ đạc đi tong. Ai đền ai đây? Nhục nhất là nhà hàng xóm bỗng dưng “tai bay vạ gió” thời tiết mưa rét thế này ra đường tá túc chịu sao thấu.

Đến trót lỡ tay đánh rơi

Đấy là chuyện cháy. Còn ối chuyện “đùa” cười ra nước mắt nữa. Một chiếc thớt nghiến nặng chình chịch bỗng rơi xuống sân chung cư. May ơi là may sân chung cư hôm nay vắng hoe vắng ngắt. Như mọi bữa á? Có mà chiếc thớt nó “xơi” trúng đầu mấy người. Chuyện đem đồ ra ban công phơi phóng rồi lỡ trượt tay đánh rơi xem ra chẳng thiếu. Nặng thì rơi chiếc thớt gỗ nghiến nặng chịch. Nhẹ thì chiếc áo lót hoặc quần lót bay như bươm bướm. Rồi có bữa bỗng có mẩu tàn thuốc lá đỏ rực rơi đúng chiếc ghẻ lau nhà. May mà chiếc ghẻ lau bạn vừa mới giặt nên nó ướt chứ nó đã khô cong rồi thì chẳng biết chuyện gì sẽ xẩy ra?

Lại nhìn ngang nhìn ngửa. Lại nhìn lên nhìn xuống. Có tiếng người nói chuyện ở căn hộ trên đầu căn hộ nhà mình. Thôi đúng rồi, mấy người đó không dám hút thuốc trong nhà vì sợ vợ mắng nên đành ra ban công hút thuốc lá. Hút xong thì thản nhiên thả đầu mẩu còn đỏ rực xuống dưới. Gặp gió vừa thổi tới, cái đầu mẩu thuốc lá lạng rơi vào ban công nhà bạn. May là nó rơi đúng chiếc giẻ ướt và cũng may là bạn đang ở gần đó. Không thì mà cháy thì biết kêu ai. Biết trách móc ai.

Đúng là không thể kể hết những chuyện xẩy ra. Đành nói vui là có tới “Một ngàn lẻ một kiểu đùa” tai hại. Đã biết sống ở chung cư đang là xu hướng của nhiều người, của nhiều gia đình. Những tiện ích mà chung cư đem lại những tưởng sẽ cho chúng ta một cuộc sống an toàn, lành mạnh và vui khỏe. Vậy mà vẫn “nghĩ vậy nhưng không phải vậy”. Theo bạn thì khắc phục những “trò đùa” tai hại đó như thế nào?

Đúng là chung cư hiện nay khá đa dạng về cư dân. Người đã sống nhà tập thể cao tầng nhiều năm có. Người chuyển từ nhà mặt đất lên ở chung cư có. Và người từ các tỉnh mua nhà chung cư để tiện cho con ăn học cũng có. Chín người mười ý thức.Mười người thì có tới chín người còn “chưa quen” với lối sống bên cạnh có nhà, bên trên hay bên dưới cũng có nhà khác.Thành thử những chuyện “đùa” vẫn cứ xẩy ra.

Lời bàn

Trước tiên, ấy là theo tôi nhé, đó là việc mọi người hãy chấp hành đúng nội quy, quy định của chung cư. Hãy sống cho có văn mình, cho có lịch sự như câu nói “dẫu không thanh lịch cũng người Tràng An”. Những ai đã có ý định về sống ở chung cư hay đã sống ở chung cư nên tạo thói quen là “nghiên cứu” kỹ nội quy quy định. Hiểu rồi thì hãy tranh thủ bữa ăn, uống nước, xem ti vi mà nhắc nhở bảo ban con cháu cùng thực hiện.

Thứ nữa là hãy từ bỏ những thói quen kiểu như tiện tay thì thả xuống dưới. Đó là thói quen xấu và rất nguy hiểm bởi tòa chung cư có rất nhiều người sinh sống, ra vào và vui chơi ở những chỗ công cộng.

Hãy từ những vụ việc mà báo đài đã đưa thông tin để lấy đó “răn dạy” các thành viên trong gia đình và “tự răn” mình. Hãy lấy ý thức giữ gìn vệ sinh và trật tự nơi công cộng để hạn chế tối đa những hành vi kiểu “hứng lên” hay bột phát một cách vô thức. Xin lưu ý: Những trò đùa gây “báo cháy giả” sẽ khiến cư dân trong chung cư chủ quan. Chủ quan đến khi có cháy thật thì dửng dưng thì quả là khôn lường. Vậy nên xin đừng đùa với lửa!

Nguyễn Nguyễn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".

Tin khác

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội đặt ra yêu cầu, 100% Ủy ban nhân dân (UBND) các quận, huyện, thị xã ban hành kế hoạch chỉ đạo và tổ chức các hoạt động vui Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.
Đảm bảo an toàn tại các bể bơi trên địa bàn huyện Mỹ Đức

Đảm bảo an toàn tại các bể bơi trên địa bàn huyện Mỹ Đức

(LĐTĐ) Mới đây, đoàn kiểm tra liên ngành lĩnh vực văn hoá thông tin và thể thao huyện Mỹ Đức (Hà Nội) đã kiểm tra công tác đảm bảo an toàn, hoạt động kinh doanh bể bơi tại các xã Thượng Lâm, Tuy Lai, Hương Sơn, An Tiến.
Quận Bắc Từ Liêm tặng sổ tiết kiệm cho người có công có hoàn cảnh khó khăn

Quận Bắc Từ Liêm tặng sổ tiết kiệm cho người có công có hoàn cảnh khó khăn

(LĐTĐ) Ngày 16/7, quận Bắc Từ Liêm tổ chức kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2024) và phát động cao điểm ủng hộ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa.
Cử tri quận Đống Đa kiến nghị Thành phố sớm triển khai xây dựng lại chợ Ngã Tư Sở

Cử tri quận Đống Đa kiến nghị Thành phố sớm triển khai xây dựng lại chợ Ngã Tư Sở

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Tổ đại biểu số 3 Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội và Thường trực HĐND quận Đống Đa tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 17 HĐND Thành phố và sau kỳ họp HĐND quận Đống Đa, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Bài cuối: Tăng kết nối để du lịch cất cánh

Bài cuối: Tăng kết nối để du lịch cất cánh

(LĐTĐ) Được mệnh danh là mảnh đất “rồng thiêng hội tụ”, quận Tây Hồ có rất nhiều tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch. Để phát triển xứng đáng với lợi thế, tiềm năng, quận cần hoàn thiện sản phẩm, dịch vụ và kết nối chặt chẽ với các doanh nghiệp lữ hành, người dân, khi đó, những giá trị truyền thống đặc sắc mới được bảo vệ và tạo đòn bẩy cho du lịch ngày càng phát triển.
Quận Bắc Từ Liêm triển khai cao điểm tổng vệ sinh môi trường, phòng chống sốt xuất huyết

Quận Bắc Từ Liêm triển khai cao điểm tổng vệ sinh môi trường, phòng chống sốt xuất huyết

(LĐTĐ) Xác định sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm, tồn tại, diễn biến còn tiếp tục phức tạp trên địa bàn quận. Để cùng chung tay phòng ngừa dịch bệnh bùng phát trên địa bàn, quận Bắc Từ Liêm tổ chức lễ phát động đợt cao điểm về tổng vệ sinh môi trường - diệt bọ gậy, phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết năm 2024.
Cục Thuế thành phố Hà Nội: Xây dựng “cơ quan thuế số” tiến tới “cơ quan thuế thông minh”

Cục Thuế thành phố Hà Nội: Xây dựng “cơ quan thuế số” tiến tới “cơ quan thuế thông minh”

(LĐTĐ) Cục Thuế thành phố Hà Nội vừa tổ chức hội nghị sơ kết công tác thuế 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024. Dự Hội nghị có Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Hà Minh Hải; Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Xuân Thành.
Xem thêm
Phiên bản di động