Chung cư liệt truyện: Đừng đùa với lửa! (Bài 2)

(LĐTĐ) Cứ ngỡ những chuyện thật lại tưởng như đùa từ khi còn ở khu tập thể Thanh Xuân Bắc đã qua khi tôi chuyển đến sống trong một chung cư G mới xây dựng. Còn nhớ, thuở ở nhà tập thể cũ có hôm đang ngồi trong nhà thì nghe thấy “bịch” một tiếng, ngó ra ban công thì thấy một túi rác từ “trên trời rơi xuống” ban công nhà mình. Ngửa cổ réo lên tầng trên thì thấy tầng trên im như không có ai ở nhà. Chạy lên gõ cửa hỏi thì có người nói vọng ra ý chừng đừng có mà đổ điêu.Tôi đành nhặt cái túi rác trời ơi đó đem bỏ vào thùng rác nhà mình chờ chiều đi đổ.
chung cu liet truyen dung dua voi lua bai 2 Chung cư liệt truyện: Đi thang máy (Bài 1)

Bộ thiết bị cảm biến này nhậy thật

Nhưng ai dè về chung cư mới xây, hiện đại với nhiều tiện ích mà vẫn không “thoát”. Này nhé, bạn thử tưởng tượng xem nếu một sáng nào đó khi bạn đang ngồi “lướt web” thì bất chợt vang lên hồi chuông cảnh báo cháy. Tiếng chuông báo cháy quả là “khủng khiếp” bởi nó có kiểu âm thanh chẳng giống ai, cứ lảnh lót, cứ dồn dập và cứ như thúc vào màng nhĩ vậy. Tiếng chuông cảnh báo cháy đã khiến bạn ngừng phắt “cuộc chơi” của mình mà hốt hoảng lao ra ngoài cửa. Tim đập liên hồi. Chân tay run lẩy bẩy. Nói thật lúc đó tôi chỉ nghĩ đến mỗi một thứ: Đó là tìm cách thoát thân ra khỏi tòa nhà càng nhanh càng tốt.

Nhưng mà lạ chưa kìa. Hàng xóm chạy ra nháo nhác. Mặt mày cắt không còn hột máu. Nói thực nhé, chuyện cháy chung cư nhãn tiền cả đấy, ai mà chả sợ. Nhưng mà bạn và những người hàng xóm đang thất kinh ngơ ngác thì bị một chuỗi cười như chọc thẳng vào mặt.Chuỗi cười cũng kịp cho bạn và những người hàng xóm chững lại vài giây.Và hiểu ra.

chung cu liet truyen dung dua voi lua bai 2
Chiến sĩ cứu hỏa hỗ trợ nạn nhân trong vụ cháy tại chung cư Carina Plaza ở Sài Gòn ngày 22/3/2018. Ảnh minh họa: Zing.vn

Thì ra mấy cậu thanh niên, tuổi đều ngoài hai mươi cả, là công nhân của một công ty chuyên về lắp đặt thiết bị điện. Công ty này thuê một căn hộ trong chung cư để làm văn phòng và dĩ nhiên cũng là chỗ để đám thanh niên công nhân đi về. Sáng nay rỗi việc, mấy cậu thanh niên rủ nhau hút thuốc lào vã gọi là cho đỡ nhạt miệng. Hút chán thì quay sang trêu đùa nhau. Trêu đùa nhau chán thì quay sang đố nhau. Một cậu lên tiếng “Tao đố chúng mày khói thuốc lào có làm bộ thiết bị cảm biến báo cháy kia hoạt động được không?” Người nói có, kẻ bảo không.

Một cậu nhanh nhẩu thả một hơi khói thuốc lào dài lên trần nhà.Bộ thiết bị cảm biến báo cháy im lìm như chưa hề có chuyện gì xẩy ra.Tức lên, cậu thanh niên lên tiếng thách đố cầm ngay lấy chiếc điếu cày. Cậu ta hút một hơi rõ sâu, rõ dài, rồi ngậm chặt miệng lại. Cậu đứng lên chiếc ghế Xuân Hòa rồi ngửa cổ phả mạnh luồng khói thuốc lào vào đúng bộ thiết bịcảm biến báo cháy. Tức thì chuông báo cháy vang lên ầm ĩ. Cậu thanh niên tụt xuống khỏi ghế rồi thản nhiên cười “Bộ thiết bị cảm biến báo cháy này nhậy thật các ông ạ”. Chỉ khổ những cư dân sống ở chung cư thôi. Họ được một phen hết hồn.

Hồn nhiên như cô tiên

Lại một lần khác. Bạn đang lúi húi thay quần áo để cùng bà xã đi ăn cưới con gái của một người bạn thân từ hồi học phổ thông thì chuông báo cháy vang lên tức tưởi. Nháo nhào giục vợ, khổ thân bà vợ quá đi, chiếc váy bà vừa sỏ tay chưa kịp kéo khóa vậy mà nghe chồng giục riết róng nên cứ “nhông nhông” như thế để cuống quýt chạy ra ngoài, chạy cho mau. Ra tới hành lang bên thang máy bạn thấy hai ba thằng trẻ con chừng chín mười tuổi đang núp núp ló ló. Ôi trời. Mấy ông mãnh hôm nay được nghỉ học đi đi lại lại dọc hành lang thì tiện tay bấm chuông báo cháy. Chúng cười khích khích và đứng núp xem xem người khác thế nào. Ôi những chuyện đùa làm tim ta muốn vỡ. Bực quá bạn véo tai một thằng quát ầm ĩ. Thằng bé hồn nhiên như cô tiên: “Cháu bấm thử xem nó có kêu không thôi mà”.

Lại nói về vụ cháy chung cư HH dạo nào đấy. Một người tử vong. Nhiều người bị thương. Người trẻ hốt hoảng. Trẻ con khóc thét. Người già chân yếu đành bất lực ở trong nhà chờ người đến cứu giúp.Cuối cùng mới vỡ ra là nhà ấy chiều nay có việc làm lễ. Lễ xong thì hóa vàng. Họ hóa vàng ngay ban công của căn hộ nhà mình cho tiện. Khốn nỗi lửa cháy to quá. Lại gặp gió Bắc tràn về nên lửa ùa ngược vào khu bếp.Thế là cháy to. Cháy lan sang căn hộ khác.

Vụ cháy nhẽ ra sẽ không xẩy ra nếu như người ở căn hộ đó chấp hành đúng quy định của chung cư. Quy định nêu rõ: Việc hóa vàng hương đều phải được tiến hành ở sân tầng 1 và tại vị trí đã đặt sẵn chiếc chõ hóa vàng to đùng to đoàng. Lười đi xuống tầng 1 và “hồn nhiên như cô tiên” nên gia chủ căn hộ ấy đã hóa vàng tiền vàng hàng mã và hóa luôn cả căn hộ thực sự của mình cùng căn hộ nhà hàng xóm. Người chết, nhà cháy, đồ đạc đi tong. Ai đền ai đây? Nhục nhất là nhà hàng xóm bỗng dưng “tai bay vạ gió” thời tiết mưa rét thế này ra đường tá túc chịu sao thấu.

Đến trót lỡ tay đánh rơi

Đấy là chuyện cháy. Còn ối chuyện “đùa” cười ra nước mắt nữa. Một chiếc thớt nghiến nặng chình chịch bỗng rơi xuống sân chung cư. May ơi là may sân chung cư hôm nay vắng hoe vắng ngắt. Như mọi bữa á? Có mà chiếc thớt nó “xơi” trúng đầu mấy người. Chuyện đem đồ ra ban công phơi phóng rồi lỡ trượt tay đánh rơi xem ra chẳng thiếu. Nặng thì rơi chiếc thớt gỗ nghiến nặng chịch. Nhẹ thì chiếc áo lót hoặc quần lót bay như bươm bướm. Rồi có bữa bỗng có mẩu tàn thuốc lá đỏ rực rơi đúng chiếc ghẻ lau nhà. May mà chiếc ghẻ lau bạn vừa mới giặt nên nó ướt chứ nó đã khô cong rồi thì chẳng biết chuyện gì sẽ xẩy ra?

Lại nhìn ngang nhìn ngửa. Lại nhìn lên nhìn xuống. Có tiếng người nói chuyện ở căn hộ trên đầu căn hộ nhà mình. Thôi đúng rồi, mấy người đó không dám hút thuốc trong nhà vì sợ vợ mắng nên đành ra ban công hút thuốc lá. Hút xong thì thản nhiên thả đầu mẩu còn đỏ rực xuống dưới. Gặp gió vừa thổi tới, cái đầu mẩu thuốc lá lạng rơi vào ban công nhà bạn. May là nó rơi đúng chiếc giẻ ướt và cũng may là bạn đang ở gần đó. Không thì mà cháy thì biết kêu ai. Biết trách móc ai.

Đúng là không thể kể hết những chuyện xẩy ra. Đành nói vui là có tới “Một ngàn lẻ một kiểu đùa” tai hại. Đã biết sống ở chung cư đang là xu hướng của nhiều người, của nhiều gia đình. Những tiện ích mà chung cư đem lại những tưởng sẽ cho chúng ta một cuộc sống an toàn, lành mạnh và vui khỏe. Vậy mà vẫn “nghĩ vậy nhưng không phải vậy”. Theo bạn thì khắc phục những “trò đùa” tai hại đó như thế nào?

Đúng là chung cư hiện nay khá đa dạng về cư dân. Người đã sống nhà tập thể cao tầng nhiều năm có. Người chuyển từ nhà mặt đất lên ở chung cư có. Và người từ các tỉnh mua nhà chung cư để tiện cho con ăn học cũng có. Chín người mười ý thức.Mười người thì có tới chín người còn “chưa quen” với lối sống bên cạnh có nhà, bên trên hay bên dưới cũng có nhà khác.Thành thử những chuyện “đùa” vẫn cứ xẩy ra.

Lời bàn

Trước tiên, ấy là theo tôi nhé, đó là việc mọi người hãy chấp hành đúng nội quy, quy định của chung cư. Hãy sống cho có văn mình, cho có lịch sự như câu nói “dẫu không thanh lịch cũng người Tràng An”. Những ai đã có ý định về sống ở chung cư hay đã sống ở chung cư nên tạo thói quen là “nghiên cứu” kỹ nội quy quy định. Hiểu rồi thì hãy tranh thủ bữa ăn, uống nước, xem ti vi mà nhắc nhở bảo ban con cháu cùng thực hiện.

Thứ nữa là hãy từ bỏ những thói quen kiểu như tiện tay thì thả xuống dưới. Đó là thói quen xấu và rất nguy hiểm bởi tòa chung cư có rất nhiều người sinh sống, ra vào và vui chơi ở những chỗ công cộng.

Hãy từ những vụ việc mà báo đài đã đưa thông tin để lấy đó “răn dạy” các thành viên trong gia đình và “tự răn” mình. Hãy lấy ý thức giữ gìn vệ sinh và trật tự nơi công cộng để hạn chế tối đa những hành vi kiểu “hứng lên” hay bột phát một cách vô thức. Xin lưu ý: Những trò đùa gây “báo cháy giả” sẽ khiến cư dân trong chung cư chủ quan. Chủ quan đến khi có cháy thật thì dửng dưng thì quả là khôn lường. Vậy nên xin đừng đùa với lửa!

Nguyễn Nguyễn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

TRỰC TUYẾN: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

TRỰC TUYẾN: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024. Chương trình được truyền trực tuyến trên Báo Lao động Thủ đô điện tử cùng hai ấn phẩm Làm giàu, Lao động và Pháp luật.
Salah “nổ súng” vẫn không cứu nổi Liverpool

Salah “nổ súng” vẫn không cứu nổi Liverpool

(LĐTĐ) Rạng sáng 19/4, Liverpool thắng Atalanta 1- 0 trên sân Gewiss nhưng vẫn bị loại khỏi Europa League từ vòng tứ kết do đã để thua 0-3 ở lượt đi.
TRỰC TUYẾN ẢNH: 1.000 người dự Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

TRỰC TUYẾN ẢNH: 1.000 người dự Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024 của thành phố Hà Nội được tổ chức tại Cung Văn hóa Lao động hữu nghị Việt Xô với sự tham gia của 1.000 đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ). Chương trình được truyền trực tuyến trên Báo Lao động Thủ đô điện tử cùng hai ấn phẩm Làm giàu, Lao động và Pháp luật.
Một tiền đạo U23 Việt Nam dẫn đầu danh sách ghi bàn tại U23 châu Á 2024

Một tiền đạo U23 Việt Nam dẫn đầu danh sách ghi bàn tại U23 châu Á 2024

(LĐTĐ) Tiền đạo Bùi Vĩ Hào đang dẫn đầu danh sách vua phá lưới vòng chung kết U23 châu Á 2024 sau lượt trận đầu tiên của vòng bảng.
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt nhiều cá nhân, doanh nghiệp

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt nhiều cá nhân, doanh nghiệp

(LĐTĐ) Mới đây, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa ban hành một loạt quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với cá nhân, doanh nghiệp liên quan đến việc thao túng cổ phiếu, công bố thông tin không đúng thời hạn,...
Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

(LĐTĐ) Chiều 18/4, tại xã Mông Hóa, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Hòa Bình và Công ty TNHH Nước sạch Hòa Bình - Xuân Mai (đơn vị thành viên của Công ty cổ phần nước AquaOne) tổ chức Lễ khởi công giai đoạn 1 Dự án đầu tư xây dựng Hệ thống cấp nước Xuân Mai - Hòa Bình.
Lãi suất tiết kiệm tăng tại một số ngân hàng

Lãi suất tiết kiệm tăng tại một số ngân hàng

(LĐTĐ) Từ đầu tháng 4, xu hướng tăng lãi suất tiết kiệm ở một số ngân hàng nhen nhóm trở lại với mức tăng 0,1-0,2% tại các kỳ hạn khác nhau. Theo các chuyên gia nguyên nhân bởi đang có xu hướng dòng tiền rút ra khỏi ngân hàng tìm đến các kênh đầu tư khác trong khi đó tín dụng bắt đầu khởi sắc.

Tin khác

Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

(LĐTĐ) Chiều 18/4, tại xã Mông Hóa, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Hòa Bình và Công ty TNHH Nước sạch Hòa Bình - Xuân Mai (đơn vị thành viên của Công ty cổ phần nước AquaOne) tổ chức Lễ khởi công giai đoạn 1 Dự án đầu tư xây dựng Hệ thống cấp nước Xuân Mai - Hòa Bình.
Hà Nội giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn đạt 99,7%

Hà Nội giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn đạt 99,7%

(LĐTĐ) Việc thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông đã được Thành phố chỉ đạo đổi mới; việc giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn của Thành phố đạt tỷ lệ cao, chiếm 99,7%.
Mê mẩn ngắm Hà Nội mùa cây xanh lá

Mê mẩn ngắm Hà Nội mùa cây xanh lá

(LĐTĐ) Những ngày này, đi qua các tuyến phố của Hà Nội không khó để bắt gặp hình ảnh những hàng cây đã thay lá và bật chồi xanh non. Màu xanh mơn mởn của cây khiến đường phố Hà Nội trở nên đẹp lạ kỳ và tràn đầy sức sống.
Quận Thanh Xuân hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam

Quận Thanh Xuân hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Thanh Xuân đang tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam (21/4) với các thông điệp: “Sách hay cần bạn đọc”; “Sách quý tặng bạn; “Tặng sách hay - mua sách thật”, “Sách hay: Mắt đọc - Tai nghe”.
Quận Tây Hồ xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng về đầu tư công

Quận Tây Hồ xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng về đầu tư công

(LĐTĐ) Ngày 17/4, Hội đồng nhân dân (HĐND) quận Tây Hồ khóa VI tổ chức kỳ họp thứ 14 - kỳ họp chuyên đề để xem xét, quyết định một số nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền.
Tổ chức thành công Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Bắc Từ Liêm

Tổ chức thành công Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Với tinh thần “Đoàn kết - dân chủ - trách nhiệm - sáng tạo - phát triển”, trong 2 ngày 16 - 17/4, Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam quận Bắc Từ Liêm lần thứ III, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã diễn ra thành công, tốt đẹp. Đại hội có sự tham gia của 200 đại biểu chính thức.
Tổ chức chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Tổ chức chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu các sở, ngành liên quan xây dựng kế hoạch cụ thể các điểm bắn pháo hoa, chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt vào tối 10/10/2024.
Phát động Tháng Nhân đạo năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”

Phát động Tháng Nhân đạo năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”

(LĐTĐ) Ngày 16/4 tại Trung tâm Văn hóa, Thông tin - Thể thao huyện Ứng Hòa, Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội phối hợp UBND huyện Ứng Hòa tổ chức Lễ phát động Tháng Nhân đạo năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”, phát động phong trào thi đua tổ chức các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Vùng đất bãi "lột xác" nhờ gắn nông nghiệp với du lịch cộng đồng

Vùng đất bãi "lột xác" nhờ gắn nông nghiệp với du lịch cộng đồng

(LĐTĐ) Nhắc đến vùng bãi Giang Biên, quận Long Biên (Hà Nội) là nói tới vùng đất ven đô nổi tiếng với nghề trồng rau, bện thừng và đan võng. Tuy nhiên, đến Giang Biên thời điểm này, kinh tế của vùng đất bãi đã có nhiều sự đổi thay. Nơi đây, nhiều hộ nông dân đã biết cũng nhau xây dựng các sản phẩm, mô hình du lịch nông nghiệp xanh, mang đến trải nghiệm hấp dẫn cho du khách.
Quận Đống Đa gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên

Quận Đống Đa gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Ngày 16/4, quận Đống Đa tổ chức Chương trình "Gặp mặt, giao lưu chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ" nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024).
Xem thêm
Phiên bản di động