Chất vấn kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XIII

Câu hỏi dài, trả lời còn lan man

Được kỳ vọng phiên chất vấn các thành viên Chính phủ tại kỳ họp Quốc hội này sẽ gay cấn, vì đây là lần đầu tiên Quốc hội cho phép đại biểu QH hỏi, chất vấn thoải mái các vấn đề buộc Bộ trưởng và các Phó thủ tướng phải trả lời trực tiếp, nhưng kết thúc phiên chất vấn ngày hôm nay cho thấy phần hỏi vẫn dài, manh mún, phần trả lời đa số vẫn lan man.
Giảm bớt hội họp, tiêu xài là có tiền tăng lương
Thu hồi tài sản từ tham nhũng chưa tương xứng
3.854 kiến nghị của cử tri gửi tới kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XIII

Chưa thấu đáo vì sao bỏ môn lịch sử

Câu hỏi dài, trả lời còn lan man
Bộ trưởng Phạm Vũ Luận vẫn chưa trả lời thấu đáo vì sao bỏ môn sử

Tại phiên chất vấn, một số đại biểu nêu câu hỏi: Vì sao lại bỏ môn lịch sử (LS)? Bộ trưởng Bộ Giáo dục- Đào tạo Phạm Vũ Luận vòng vo: Lý do đưa môn LS vào môn công dân với Tổ quốc vì theo tinh thần chủ trương tích hợp. Trong Luật Giáo dục Quốc phòng an ninh quy định giảng dạy LS, LS giữ nước, LS quốc phòng, vì thế, dự kiến đưa vào mục đó để tránh trùng lắp. Ngoài các nội dung LS được giảng dạy trong phần công dân với Tổ quốc, ở những môn học khác dự kiến có giảng dạy LS. Ví dụ giảng dạy về Văn học cũng gắn với LS, môn Địa lý cũng với LS (gắn với chiến công, quá trình xây dựng và bảo vệ tổ quốc của cha ông với vùng đất đó), giáo dục âm nhạc, mỹ thuật cũng gắn với LS (ví dụ dạy bài hát Xa khơi, Câu hò bên bờ Hiền Lương không gắn với LS học sinh sẽ không hiểu). "Trong dự thảo đang lấy ý kiến, không hề có ý giảm môn LS, không hề có ý không bắt buộc. Vấn đề cần thảo luận là cần phải để riêng bộ môn LS hay để bộ môn LS gắn với môn khác" Bộ trường Phạm Vũ Luận cho biết.

Khi nghe Bộ trưởng Phạm Vũ Luận lý giải, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng phải cắt lời: ý đại biểu hỏi là có bỏ môn lịch sử không? Tại sao bỏ? Bộ trưởng trả lời đi vào trọng tâm. Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cho hay: Đây là vấn đề lớn, Bộ đang trình Ban Tuyên giáo, các bộ, ban, ngành liên quan cũng như các chuyên gia tham khảo. “Quan điểm của chúng tôi là, nếu phân tích thấy việc tích hợp làm nhẹ, không làm tăng được thì không tích hợp. Còn việc tích hợp thấy vẫn đảm bảo thì vẫn cho tích hợp. Chúng tôi sẽ làm việc với các hiệp hội, chuyên gia giáo dục để có kết luận cuối cùng” Bộ trưởng Luận cho hay.

Vì thời gian thực hiện chất vấn và trả lời chất vấn chỉ có 2,5 ngày. Nhưng gần hết buổi sáng nay Chính phủ; Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao; Tòa án Nhân dân tối cao… đã báo cáo gần hết nửa buổi sáng. Vậy mà khi tiến hành chất vấn, đa số các đại biểu còn đặt câu hỏi quá dài; nhiều đại biểu đặt câu hỏi không quá cụ thể, không xứng với tầm quản lý của tư lệnh ngành; thậm chí thời gian chỉ cho phép 7 phút nhiều đại biểu còn đọc trọn văn bản khen ngợi xong mới hỏi. Vì thế, không ít bộ trưởng cũng phải lan man theo

Trường nghề phải đáp ứng nhu cầu xã hội

Liên quan đến nội dung hệ thống trường nghề đã đáp ứng nhu cầu của xã hội chưa? Đây là câu hỏi mà đại biểu Trương Văn Vở và các đại biểu quan tâm, Bộ trưởng Bộ LĐ-TBXH Phạm Thị Hải Chuyền cho hay:Vào tháng 4/2012, Chính phủ phê duyệt chiến lược dạy nghề, giao Bộ LĐ-TBXH tham mưu xây dựng các trường nghề chất lượng cao đến năm 2020. Tháng 5/2014, Bộ đã trình và được Chính phủ phê duyệt hơn 40 trường. Tháng 6/2014, Bộ đã mời các trường đến bàn kế hoạch triển khai và xây dựng lộ trình thực hiện.

Về lộ trình thực hiện, Bộ LĐ-TBXH có kế hoạch triển khai và tạo điều kiện để trường sớm đi vào hoạt động. Bộ cũng đã nhập 20 bộ giáo trình của các nước tiên tiến phù hợp với các nghề và đưa đi đào tạo giáo viên để về đổi mới phương pháp giảng dạy phù hợp với yêu cầu mới và phối hợp với Úc cấp chứng chỉ cho hơn 1.000 học sinh. So với quy định thì đúng là chậm, nhưng đến năm 2014, Chính phủ mới ban hành quy hoạch nên triển khai có nhiều khó khăn.

Vấn đề 2 về chậm hướng dẫn quy trình đặt hàng dạy nghề, Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền cho rằng đã xây dựng hướng dẫn thực hiện quy trình đặt hàng dạy nghề và đã chỉ đạo mô hình điểm đặt hàng dạy nghề. Tổng cục dạy nghề ký với 39 trường về đào tạo nghề theo địa chỉ với 12.000 học sinh, đến nay đã đào tạo được 7.000 học sinh. Tới đây, sau tổng kết đánh giá sẽ đào tạo nhân rộng. Tuy nhiên, nội dung đã đáp ứng được nhu cầu xã hội và đáp ứng thế nào thì vẫn chưa có câu trả lời thỏa đáng.

Đề nghị bổ sung mức xử phạt tội buôn lậu

Câu hỏi dài, trả lời còn lan man
Bộ trưởng Công Thương cho rằng cần tăng chế tài xử phạt nạn buôn lậu

Liên quan đến quản lý thị trường, Bộ trưởng Bộ Công thương thừa nhận tình trạng buôn lâu, hàng giả, hàng nhái, kém chất lượng thực sự là vấn đề bức xúc. Theo Bộ trưởng, tình hình hàng giả, nhái, kém chất lượng dù theo thống kê cứ năm sau số vụ bắt giữ được, xử lý về quy mô tăng hơn năm trước. Bằng nhiều biện pháp, Bộ đã cố gắng xử lý nhưng chuyển biến chậm, Bộ trưởng Bộ Công thương xin nhận khuyết điểm trước QH về vấn đề này.

Về nguyên nhân, theo Bộ trưởng, đó là độ mở nền kinh tế lớn, mặt trái của kinh tế thị trường sâu hơn, chiều dài đường biên giới nước ta trên đất liền dài. Bên cạnh đó, một bộ phận người tiêu dùng vẫn còn tâm lý thích hàng ngoại đã vô hình chung làm hàng giả, nhái, phát triển; chế tài xử lý sai phạm đến nay chưa đủ sức răn đe. Bộ đã báo cáo Chính phủ xem xét cho phép điều chỉnh đề nghị bổ sung mức xử phạt với những hành vi này.

Về giải pháp, Bộ trưởng Bộ Công thương cho biết, một số kỳ họp gần đây Bộ đã báo cáo giải pháp và hôm nay tiếp tục báo cáo lại. Đầu tiên là nâng cao trách nhiệm của lực lượng quản lý thị trường; nâng cao năng lực, phẩm chất của của đội ngũ này; xây dựng đề án nâng cấp Cục quản lý thị trường thành Tổng cục Quản lý thị trường để nâng cao khả năng, điều kiện làm việc của lực; phổ biến và tuyên truyền pháp luật để là người dân hiểu rõ hơn trong mặt trận đấu tranh chống buôn lậu; tăng cường kiểm tra kiểm soát và xử lý nghiêm với sai phạm liên quan đến quy định luật thương mại. Ngoài ra, tiếng nói của nhân dân, phát hiện của báo chí rất quan trọng, vì vậy Bộ trưởng kiến nghị người dân và truyền thông thấy lực lượng thị trường sai phạm thì tích cực phản ánh. “Chúng tôi cam kết xử lý nghiêm túc sai phạm”, Bộ trưởng Huy Hoàng nhấn mạnh.

Lê Hà

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Cháy xe ô tô Santafe trên đường vành đai 3 trong cơn mưa lớn

Cháy xe ô tô Santafe trên đường vành đai 3 trong cơn mưa lớn

(LĐTĐ) Khoảng 21h30 tối 12/5, một chiếc xe ô tô Santafe đã bất ngờ bốc cháy khi đang lưu thông trên đường vành đai 3 hướng từ quận Hoàng Mai đến cầu Thanh Trì. Mặc dù lúc này trời đổ mưa to nhưng đám cháy vẫn bùng phát dữ dội, cột khói bốc cao hàng chục mét, gây ùn ứ giao thông.
Thêm nhiều tour du lịch “độc, lạ” ở Lâm Đồng

Thêm nhiều tour du lịch “độc, lạ” ở Lâm Đồng

(LĐTĐ) Trong tuần lễ vàng với chủ đề “Lâm Đồng - điểm hẹn của hoa và âm nhạc”, một số tour, tuyến du lịch mới, lạ, hấp dẫn được triển khai.
Trường học thông minh: Bước tiến mới cho ngành Giáo dục Ba Đình

Trường học thông minh: Bước tiến mới cho ngành Giáo dục Ba Đình

(LĐTĐ) Theo kế hoạch của Ủy ban nhân dân (UBND) quận Ba Đình, giai đoạn 2023 - 2025, một số trường mầm non, tiểu học và trung học cơ sở trên địa bàn quận sẽ được đầu tư xây dựng trường học thông minh với camera kết hợp AI nhận diện khuôn mặt và chỉ số cảm xúc, màn hình tương tác, bài giảng số…
Sôi nổi Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2024

Sôi nổi Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 12/5, tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện Đông Anh (Hà Nội), Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) thành phố Hà Nội và Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Đông Anh phối hợp tổ chức Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp (GDNN) Thủ đô với thị trường lao động năm 2024.
Tôn vinh những cống hiến thầm lặng của nghề điều dưỡng

Tôn vinh những cống hiến thầm lặng của nghề điều dưỡng

(LĐTĐ) Là người thường xuyên tiếp xúc với người bệnh, mỗi ngày người điều dưỡng phải “hóa thân” trong nhiều vai trò, đối mặt với nhiều áp lực, rủi ro của công việc. Nhưng vượt qua tất cả, họ lặng thầm chăm sóc sức khỏe cho người bệnh. Với sự tận tâm của các điều dưỡng, nhiều bệnh nhân đã hồi phục sức khỏe, chiến thắng bệnh tật.
Những lời chúc hay và ý nghĩa nhân Ngày của Mẹ

Những lời chúc hay và ý nghĩa nhân Ngày của Mẹ

(LĐTĐ) Ngày của Mẹ - hay còn gọi là Ngày hiền mẫu, tiếng Anh là Mother's Day - là ngày để kỷ niệm, tôn vinh những người mẹ trên toàn thế giới. Những người mẹ sẽ rất cảm động khi nhận được lời chúc hay và ý nghĩa từ các con.
Phường Quán Thánh ra quân tổng vệ sinh môi trường, lập lại trật tự đô thị

Phường Quán Thánh ra quân tổng vệ sinh môi trường, lập lại trật tự đô thị

(LĐTĐ) Tại buổi ra quân, các lực lượng chức năng phường Quán Thánh, quận Ba Đình, đã tiến hành quét dọn tổng vệ sinh, thu gom và vận chuyển rác thải đến nơi quy định tại các tuyến đường trên toàn địa bàn, kiểm tra và hướng dẫn các hộ gia đình lật úp các dụng cụ chứa nước như chai, lọ, lốp xe.

Tin khác

Thủ tướng khích lệ thế hệ trẻ dũng cảm khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Thủ tướng khích lệ thế hệ trẻ dũng cảm khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

(LĐTĐ) Sáng 12/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự khai mạc Ngày hội Khởi nghiệp Quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ VI. Thủ tướng mong muốn tinh thần khởi nghiệp sống mãi, không có giới hạn, không có điểm dừng trong thế hệ trẻ.
Nghiên cứu, hoàn thiện pháp luật về trí tuệ nhân tạo

Nghiên cứu, hoàn thiện pháp luật về trí tuệ nhân tạo

(LĐTĐ) Theo Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc, Bộ Tư pháp đã và đang nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế về khuôn khổ chính sách, pháp luật đối với trí tuệ nhân tạo và sẽ tiếp tục các nghiên cứu khác trong thời gian tới.
Chính phủ yêu cầu bình ổn ngay thị trường vàng, xử lý nghiêm việc thao túng giá

Chính phủ yêu cầu bình ổn ngay thị trường vàng, xử lý nghiêm việc thao túng giá

(LĐTĐ) Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với thị trường vàng; xử lý nghiêm các vi phạm trong sản xuất, kinh doanh vàng miếng. Nhất là các hành vi vi phạm pháp luật, buôn lậu, thẩm lậu, trục lợi, đầu cơ, thao túng, đẩy giá, cạnh tranh không đúng quy định.
Giá vàng vẫn tiếp tục tăng

Giá vàng vẫn tiếp tục tăng

(LĐTĐ) Mặc dù Ngân hàng Nhà nước đã có các động thái can thiệp để hạ nhiệt thị trường vàng, song thực tế giá vàng vẫn cứ tăng.
Đại tướng Văn Tiến Dũng - nhà chính trị, quân sự song toàn

Đại tướng Văn Tiến Dũng - nhà chính trị, quân sự song toàn

(LĐTĐ) Chiều 10/5, nhân dịp kỷ niệm 107 năm ngày sinh của Đại tướng Văn Tiến Dũng, Ủy ban nhân dân quận Bắc Từ Liêm tổ chức tọa đàm khoa học “Đại tướng Văn Tiến Dũng - nhà chính trị, quân sự song toàn thời đại Hồ Chí Minh”.
Đề xuất Luật Đất đai năm 2024 có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2024

Đề xuất Luật Đất đai năm 2024 có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2024

Bộ Tài nguyên và Môi trường đang đề nghị xây dựng Nghị quyết của Quốc hội sửa đổi, bổ sung khoản 1 Điều 252 Luật Đất đai năm 2024, theo hướng Luật Đất đai sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2024, thay vì 1/1/2025 như Luật đã ban hành.
Vùng đất, vị trí đẹp ở Đồng bằng sông Hồng phải ưu tiên dành cho sản xuất, kinh doanh

Vùng đất, vị trí đẹp ở Đồng bằng sông Hồng phải ưu tiên dành cho sản xuất, kinh doanh

(LĐTĐ) Thủ tướng Phạm Minh Chính lưu ý các địa phương ở vùng Đồng bằng sông Hồng dành những vùng đất, vị trí đẹp, có lợi thế phải ưu tiên dành cho sản xuất, kinh doanh, từ đó tạo công ăn việc làm, sinh kế cho người dân.
Hưng Yên xếp thứ 4/63 tỉnh, thành phố về Chỉ số Xanh

Hưng Yên xếp thứ 4/63 tỉnh, thành phố về Chỉ số Xanh

(LĐTĐ) (LĐTĐ) Sáng 9/5, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) công bố Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và Chỉ số Xanh cấp tỉnh (PGI) năm 2023.
Thủ tướng chủ trì hội nghị Hội đồng Điều phối vùng Đồng bằng sông Hồng

Thủ tướng chủ trì hội nghị Hội đồng Điều phối vùng Đồng bằng sông Hồng

(LĐTĐ) Sáng 9/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Hội đồng Điều phối vùng Đồng bằng sông Hồng chủ trì Hội nghị lần thứ ba của Hội đồng vùng.
Tạo hành lang pháp lý cho sử dụng, bảo vệ dữ liệu cá nhân

Tạo hành lang pháp lý cho sử dụng, bảo vệ dữ liệu cá nhân

(LĐTĐ) Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đặng Hoàng Oanh vừa chủ trì phiên họp thẩm định đề nghị xây dựng Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân, do Bộ Công an chủ trì soạn thảo.
Xem thêm
Phiên bản di động