Cảnh giác với hàng khuyến mãi dịp Tết

Vào dịp cuối năm, nhất là những ngày lễ, Tết, các doanh nghiệp (DN) sản xuất, phân phối hàng hóa thường đua nhau đưa ra các chương trình khuyến mãi, giảm giá sốc nhằm thu hút sự chú ý của khách hàng. Bên cạnh những DN làm ăn chân chính, hiện có không ít trường hợp cố tình sử dụng các chiêu trò như tạo “giá ảo”, đưa hàng kém chất lượng vào hệ thống bán hàng khiến người tiêu dùng bức xúc.
canh giac voi hang khuyen mai dip tet Người dân vẫn “thờ ơ” mua sắm Tết
canh giac voi hang khuyen mai dip tet Tết Mậu Tuất 2018: Người dân không lo hàng ‘đội’ giá
canh giac voi hang khuyen mai dip tet Hàng Tết dồi dào, không có đột biến giá
canh giac voi hang khuyen mai dip tet Những lưu ý khi mua hạt dưa, hạt hướng dương dịp tết
canh giac voi hang khuyen mai dip tet
Người tiêu dùng mua sản phẩm điện tử tại siêu thị điện máy Media Mart (Hà Nội).

Ðua nhau "giảm giá"

Tại hệ thống siêu thị điện máy Media Mart đường Nguyễn Trãi (Hà Ðông - Hà Nội) hàng loạt các sản phẩm được quảng cáo giảm giá từ 10% cho đến 50% đã thu hút lượng đông khách hàng đến tham quan, mua sắm hàng hóa.

Ngoài mức giá ưu đãi, khi mua ti-vi, tủ lạnh, máy giặt các loại khách hàng còn được nhận thêm bộ quà tặng lên tới gần 15 triệu đồng cùng phiếu mua sắm 300 nghìn đồng, tài trợ trả góp 0% lãi suất và giao hàng chỉ trong hai tiếng đồng hồ. Anh Nguyễn Tâm Chiến, nhân viên bán hàng ở đây cho biết, với tổng ngân sách khuyến mãi của công ty trong dịp Tết Nguyên đán lên tới 15 tỷ đồng đã thu hút lượng khách đến mua đông hơn mọi năm gần 30%.

Bên cạnh một số sản phẩm mới, giữ nguyên giá bán; có một số mặt hàng giảm giá mạnh như bộ bàn ghế sô-pha giảm 50%, với giá bán trung bình từ 28,5 triệu đồng đến 69,5 triệu đồng/bộ; ti-vi Sony loại 49W660E giảm 23%, từ 18,4 triệu đồng xuống còn 14,2 triệu đồng; Sony loại 55X7000E, giá niêm yết 25,4 triệu đồng giảm còn 19,9 triệu đồng,… Tương tự, tại hệ thống siêu thị điện máy Nguyễn Kim chương trình khuyến mãi dịp Tết được áp dụng giảm giá từ 10% đến gần 20% cho các sản phẩm ti-vi, tủ lạnh, máy giặt,…

Trần Mạnh Tuấn, một nhân viên bán hàng cho biết, vào mỗi dịp lễ, Tết, công ty đều có các chương trình khuyến mãi nhằm tri ân khách hàng. Trong đó, nguồn hàng đã được công ty lên kế hoạch, chuẩn bị từ lâu, do vậy các siêu thị trực thuộc không lo bị đứt… nguồn cung.

Về lượng cầu, do kinh tế khởi sắc, người dân đi mua hàng dịp cuối năm tăng hơn 20% so năm ngoái. Ðặc biệt, xu thế tiêu dùng cũng có sự thay đổi khi người dân thường lựa chọn những dòng sản phẩm có mức giá từ 15 đến 30 triệu đồng chứ không chọn các sản phẩm có mức giá từ 5 đến 10 triệu đồng như trước.

Không chỉ ở những siêu thị điện máy, trung tâm thương mại mà các cửa hàng bán đồ gia dụng, quần áo thời trang trên các tuyến phố của Hà Nội cũng thi nhau giảm giá sốc nhằm lôi kéo khách hàng. Ðặc biệt, đối với những dòng áo khoác, khăn len mùa đông được các cửa hàng quảng cáo giảm giá 70 đến 80%, với giá bán thực tế từ 99 đến 199 nghìn đồng/sản phẩm.

Chị Nguyễn Thu Hằng, trú tại phường Ðồng Tâm (quận Hai Bà Trưng) cho biết, mặc dù các cửa hàng, siêu thị quảng cáo giá khuyến mãi "siêu khủng" nhưng giá thực tế ra sao không phải ai cũng biết. Ðó còn chưa kể tới, liệu những sản phẩm, hàng hóa này có bảo đảm về mặt chất lượng?.

Cũng theo chị Hằng, bản thân chị chưa gặp nhưng đã có rất nhiều bạn bè, người thân gặp phải sự cố khi mua hàng khuyến mãi mà chất lượng sản phẩm và chất lượng dịch vụ không như nhà sản xuất, phân phối quảng cáo. Không chỉ chất lượng sản phẩm tồi, khi sử dụng rất tậm tịt mà ngay cả lúc khách hàng phản ánh sự cố tới cửa hàng, siêu thị nhưng họ lại tìm cách chối bỏ trách nhiệm hoặc hẹn rồi bỏ đấy.

Chỉ là chiêu "nâng lên, hạ xuống"

Do nắm bắt được tâm lý khách hàng, đặc biệt là xu thế thích hàng giảm giá của một số người dân Việt, thời gian qua hàng loạt các DN, nhà sản xuất, phân phối hàng hóa đã không ngừng đưa ra các chương trình khuyến mãi với các khẩu hiệu như: "Giảm giá cực sốc - Cơn lốc hàng hè; Tết xả hết hàng; Nhận quà đón Xuân - Khuân hàng giảm giá,…". Ðiều đó cho thấy sự nỗ lực của các DN, nhà sản xuất phân phối hàng hóa trong việc đẩy mạnh nguồn cung nhằm thỏa mãn sức mua của người tiêu dùng.

Mặt khác, một bộ phận người tiêu dùng cũng đã được thụ hưởng những hình thức khuyến mãi của các nhà bán lẻ. Tuy nhiên, bên cạnh những DN làm ăn chân chính, có uy tín trên thị trường, hiện tồn tại không ít trường hợp vì lợi nhuận mà bất chấp các quy định của pháp luật, cố tình trà trộn những hàng hóa không rõ nguồn gốc, kém chất lượng vào hệ thống nhằm phân phối tới tay người tiêu dùng.

Anh Tạ Việt Hùng, giám đốc một DN chuyên sản xuất thiết bị vệ sinh trên địa bàn Hà Nội cho biết, vấn đề giá của các sản phẩm hiện rất khó quản lý. Mỗi tháng công ty anh cung cấp vào các hệ thống siêu thị hàng trăm nghìn bộ sản phẩm lau chùi vệ sinh để bán kèm các sản phẩm chính của các DN, nhà sản xuất khác. Muốn có lãi, bắt buộc DN phải tăng giá bán sản phẩm chính để bù giá sản phẩm bán kèm, chứ thực chất không có chuyện được khuyến mãi như người tiêu dùng lầm tưởng. Do vậy, thực chất của câu chuyện giá chỉ là vấn đề "nâng lên, hạ xuống" nhằm đánh lừa tâm lý người tiêu dùng.

Anh Hùng cũng cho rằng, trước sự cạnh tranh gay gắt, một số DN sẵn sàng nhập sản phẩm kém chất lượng, không rõ nguồn gốc về dán nhãn mác của các thương hiệu có uy tín rồi đem ra thị trường tiêu thụ nhằm kiếm lời bất chính. Nếu các cơ quan chức năng không tăng cường kiểm tra, giám sát nhằm ngăn ngừa các hành vi vi phạm thì quyền, lợi ích chính đáng của người tiêu dùng bị xâm phạm và các DN làm ăn chân chính sẽ ngày càng khó cạnh tranh hơn.

Liên quan tới câu chuyện hàng khuyến mãi, chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú cảnh báo, người dân cần thật sự sáng suốt trong lựa chọn, mua bán sản phẩm. Bởi vì vấn đề nổi lên nhất hiện nay là "giá ảo", người ta có thể nâng lên, hạ xuống, nói là giảm giá 10 đến 50% nhưng khi mua xong hàng đem so sánh giá trên thị trường nhiều người bị "té ngửa" khi phát hiện mình bị mất tiền oan từ vài chục nghìn đến hàng triệu đồng.

Chính vì vậy, cần có sự quản lý chặt chẽ, không để doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh làm tùy tiện, gây hại cho người tiêu dùng. Trách nhiệm cụ thể là Sở Công thương, người đứng đầu các quận, huyện, xã, phường. Trên thực tế, các cơ quan chức năng hiện chưa thể hiện đầy đủ trách nhiệm của mình trong việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Ðặc biệt, sự minh bạch, công khai là hết sức cần thiết trong lĩnh vực bán lẻ, khuyến mãi hiện nay.

Theo Quỳnh Chi/Báo Nhân dân

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Lan tỏa nghĩa tình đồng đội tại xã Hòa Phú

Lan tỏa nghĩa tình đồng đội tại xã Hòa Phú

Thực hiện chủ trương chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho cựu chiến binh và các đối tượng chính sách, đồng thời phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ” trong thời kỳ mới, ngày 26/12, Hội Cựu chiến binh (CCB) thành phố Hà Nội đã phối hợp với Bệnh viện Quân y 103 tổ chức chương trình khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp phát thuốc và tặng quà cho hội viên Hội CCB, gia đình chính sách trên địa bàn xã Hòa Phú, thành phố Hà Nội.
Ông Nguyễn Lương Tâm tái đắc cử Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam

Ông Nguyễn Lương Tâm tái đắc cử Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam

Chiều 26/12, Đại hội Công đoàn Y tế Việt Nam lần thứ XV, nhiệm kỳ 2025 - 2030 đã diễn ra phiên trọng thể. Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên và ông Nguyễn Xuân Hùng - Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tham dự phiên trọng thể.
Nâng cao nghiệp vụ báo chí gắn với thực tiễn phát triển địa phương

Nâng cao nghiệp vụ báo chí gắn với thực tiễn phát triển địa phương

Thực hiện chương trình công tác nghiệp vụ năm 2025, ngày 26/12, Hội Nhà báo Hà Nội tổ chức chuyến đi thực tế cho phóng viên các cơ quan báo chí Hà Nội tại xã Đan Phượng và xã Ô Diên. Đoàn công tác do Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Thành phố Hà Nội Kiều Thanh Hùng làm Trưởng đoàn.
Báo Lao động Thủ đô tổng kết công tác năm 2025, triển khai nhiệm vụ năm 2026

Báo Lao động Thủ đô tổng kết công tác năm 2025, triển khai nhiệm vụ năm 2026

Ngày 26/12, Báo Lao động Thủ đô tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2025, triển khai nhiệm vụ năm 2026. Đồng chí Nguyễn Văn Bình - Bí thư Chi bộ, Tổng Biên tập Báo Lao động Thủ đô chủ trì Hội nghị.
Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI đã tiến hành phiên trù bị

Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI đã tiến hành phiên trù bị

Chiều 26/12, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI đã tiến hành phiên họp trù bị.
Triển khai dự án Khu đô thị thể thao Olympic: Tạo động lực phát triển mới cho khu vực phía Nam Thủ đô

Triển khai dự án Khu đô thị thể thao Olympic: Tạo động lực phát triển mới cho khu vực phía Nam Thủ đô

Sáng 26/12, UBND xã Thanh Oai phối hợp với Tập đoàn Vingroup (Công ty cổ phần Vinhomes) tổ chức Hội nghị triển khai dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị thể thao Olympic khu vực xã Thanh Oai. Đây là dự án có quy mô lớn, mang ý nghĩa chiến lược đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương nói riêng và Thủ đô Hà Nội nói chung.
Thi đua yêu nước trong công nhân, viên chức, lao động: Sức mạnh nội lực kiến tạo Thủ đô phát triển

Thi đua yêu nước trong công nhân, viên chức, lao động: Sức mạnh nội lực kiến tạo Thủ đô phát triển

5 năm qua (2020 - 2025), trên mọi công trường, nhà máy, phân xưởng ở Hà Nội, từ doanh nghiệp trong nước đến các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, phong trào thi đua yêu nước của công nhân, viên chức, lao động đã trở thành dòng chảy bền bỉ, tạo nên sức mạnh nội lực góp phần hoàn thành các mục tiêu kinh tế - xã hội của Thành phố.

Tin khác

Tỷ giá USD hôm nay (26/12): Giá USD thị trường tự do tiếp tục tăng

Tỷ giá USD hôm nay (26/12): Giá USD thị trường tự do tiếp tục tăng

Tỷ giá USD hôm nay (26/12) ghi nhận diễn biến trái chiều khi đồng USD trên thị trường tự do tiếp tục tăng, giá bán ra đã vượt mốc 27.000 đồng/USD. Ngược lại, tỷ giá USD tại các ngân hàng thương mại giảm mạnh so với phiên trước.
Giá vàng hôm nay (26/12):  Vàng miếng, vàng nhẫn đồng loạt giảm

Giá vàng hôm nay (26/12): Vàng miếng, vàng nhẫn đồng loạt giảm

Giá vàng hôm nay (26/12): Thị trường vàng trong nước ghi nhận diễn biến điều chỉnh khi giá vàng miếng và vàng nhẫn đồng loạt quay đầu giảm, mức giảm phổ biến từ 200.000 - 300.000 đồng mỗi lượng so với phiên trước.
Từ chuyển đổi số đến thiết kế sáng tạo: Hướng đi mới cho sản phẩm làng nghề Hà Nội

Từ chuyển đổi số đến thiết kế sáng tạo: Hướng đi mới cho sản phẩm làng nghề Hà Nội

Trong bối cảnh kinh tế số và công nghiệp văn hóa phát triển mạnh mẽ, chuyển đổi số đang mở ra hướng đi mới cho lĩnh vực thiết kế sáng tạo và sản phẩm làng nghề của Thủ đô Hà Nội. Việc ứng dụng công nghệ, phát triển nền tảng số và hình thành các trung tâm thiết kế, sáng tạo không chỉ góp phần đổi mới mẫu mã, nâng cao giá trị sản phẩm thủ công mỹ nghệ mà còn tạo động lực để làng nghề Hà Nội từng bước mở rộng thị trường, hướng tới hội nhập quốc tế.
Giá vàng hôm nay (25/12): Vàng nhẫn tăng tới 1 triệu đồng/lượng

Giá vàng hôm nay (25/12): Vàng nhẫn tăng tới 1 triệu đồng/lượng

Sáng nay (25/12), giá vàng SJC bất ngờ quay đầu giảm, trong khi đó giá vàng nhẫn vẫn tăng mạnh. Diễn biến trái chiều này khiến chênh lệch giữa vàng miếng và vàng nhẫn tiếp tục nới rộng.
Tỷ giá USD hôm nay (25/12): Giá USD tự do tăng nhẹ chiều mua vào

Tỷ giá USD hôm nay (25/12): Giá USD tự do tăng nhẹ chiều mua vào

Tỷ giá USD hôm nay (25/12) tại các ngân hàng thương mại tiếp tục được duy trì ổn định ở mức 25.146 đồng/USD, trong khi thị trường tự do ghi nhận biến động mạnh.
Đón đầu xu thế thị trường cho sản phẩm thiết kế sáng tạo của Thủ đô

Đón đầu xu thế thị trường cho sản phẩm thiết kế sáng tạo của Thủ đô

Trong bối cảnh kinh tế sáng tạo ngày càng giữ vai trò động lực tăng trưởng, sản phẩm thiết kế sáng tạo đang trở thành phân khúc thị trường giàu tiềm năng. Với vị thế Thủ đô, trung tâm văn hóa lớn và là thành phố sáng tạo, Hà Nội có nhiều điều kiện để phát triển các sản phẩm thiết kế mang bản sắc riêng, đáp ứng xu thế tiêu dùng mới và từng bước khẳng định vị thế trên thị trường.
Thị trường bán lẻ Hà Nội sôi động dịp Giáng sinh

Thị trường bán lẻ Hà Nội sôi động dịp Giáng sinh

Nhân dịp Giáng sinh 2025, thị trường bán lẻ Hà Nội bước vào cao điểm mua sắm khi các hệ thống siêu thị lớn đồng loạt tung chương trình khuyến mại sâu, giảm giá hàng nghìn mặt hàng thiết yếu và sản phẩm mùa lễ hội, góp phần kích cầu tiêu dùng và tạo đà sôi động cho thị trường cuối năm.
Siết quản lý tài khoản ngân hàng: Có “chặn” được chiêu giấu doanh thu, né thuế?

Siết quản lý tài khoản ngân hàng: Có “chặn” được chiêu giấu doanh thu, né thuế?

Thời gian qua, hàng loạt vụ án trốn thuế bị phanh phui cho thấy thủ đoạn chuyển tiền lòng vòng, sử dụng nhiều tài khoản ngân hàng cá nhân để che giấu doanh thu vẫn diễn ra phổ biến. Thực trạng này đặt ra yêu cầu cấp thiết phải siết chặt quản lý dòng tiền trong hoạt động kinh doanh, đặc biệt với khu vực hộ, cá nhân kinh doanh.
Giá vàng hôm nay (24/12): Vàng miếng và vàng nhẫn đồng loạt tăng

Giá vàng hôm nay (24/12): Vàng miếng và vàng nhẫn đồng loạt tăng

Giá vàng trong nước sáng 24/12 tiếp tục bứt phá mạnh, khi vàng miếng SJC và vàng nhẫn đồng loạt tăng cao, liên tiếp xác lập các mức đỉnh mới theo đà tăng của thị trường vàng thế giới.
Tỷ giá USD hôm nay (24/12): Giá USD thị trường tự do giảm sâu, ngân hàng điều chỉnh trái chiều

Tỷ giá USD hôm nay (24/12): Giá USD thị trường tự do giảm sâu, ngân hàng điều chỉnh trái chiều

Tỷ giá USD hôm nay (24/12) ghi nhận diễn biến trái chiều khi đồng USD trên thị trường tự do tiếp tục xu hướng giảm. Trong khi đó, tại các ngân hàng thương mại, tỷ giá USD cũng có xu hướng điều chỉnh đi xuống.
Xem thêm
Phiên bản di động