Cảnh giác với hàng khuyến mãi dịp Tết

Vào dịp cuối năm, nhất là những ngày lễ, Tết, các doanh nghiệp (DN) sản xuất, phân phối hàng hóa thường đua nhau đưa ra các chương trình khuyến mãi, giảm giá sốc nhằm thu hút sự chú ý của khách hàng. Bên cạnh những DN làm ăn chân chính, hiện có không ít trường hợp cố tình sử dụng các chiêu trò như tạo “giá ảo”, đưa hàng kém chất lượng vào hệ thống bán hàng khiến người tiêu dùng bức xúc.
canh giac voi hang khuyen mai dip tet Người dân vẫn “thờ ơ” mua sắm Tết
canh giac voi hang khuyen mai dip tet Tết Mậu Tuất 2018: Người dân không lo hàng ‘đội’ giá
canh giac voi hang khuyen mai dip tet Hàng Tết dồi dào, không có đột biến giá
canh giac voi hang khuyen mai dip tet Những lưu ý khi mua hạt dưa, hạt hướng dương dịp tết
canh giac voi hang khuyen mai dip tet
Người tiêu dùng mua sản phẩm điện tử tại siêu thị điện máy Media Mart (Hà Nội).

Ðua nhau "giảm giá"

Tại hệ thống siêu thị điện máy Media Mart đường Nguyễn Trãi (Hà Ðông - Hà Nội) hàng loạt các sản phẩm được quảng cáo giảm giá từ 10% cho đến 50% đã thu hút lượng đông khách hàng đến tham quan, mua sắm hàng hóa.

Ngoài mức giá ưu đãi, khi mua ti-vi, tủ lạnh, máy giặt các loại khách hàng còn được nhận thêm bộ quà tặng lên tới gần 15 triệu đồng cùng phiếu mua sắm 300 nghìn đồng, tài trợ trả góp 0% lãi suất và giao hàng chỉ trong hai tiếng đồng hồ. Anh Nguyễn Tâm Chiến, nhân viên bán hàng ở đây cho biết, với tổng ngân sách khuyến mãi của công ty trong dịp Tết Nguyên đán lên tới 15 tỷ đồng đã thu hút lượng khách đến mua đông hơn mọi năm gần 30%.

Bên cạnh một số sản phẩm mới, giữ nguyên giá bán; có một số mặt hàng giảm giá mạnh như bộ bàn ghế sô-pha giảm 50%, với giá bán trung bình từ 28,5 triệu đồng đến 69,5 triệu đồng/bộ; ti-vi Sony loại 49W660E giảm 23%, từ 18,4 triệu đồng xuống còn 14,2 triệu đồng; Sony loại 55X7000E, giá niêm yết 25,4 triệu đồng giảm còn 19,9 triệu đồng,… Tương tự, tại hệ thống siêu thị điện máy Nguyễn Kim chương trình khuyến mãi dịp Tết được áp dụng giảm giá từ 10% đến gần 20% cho các sản phẩm ti-vi, tủ lạnh, máy giặt,…

Trần Mạnh Tuấn, một nhân viên bán hàng cho biết, vào mỗi dịp lễ, Tết, công ty đều có các chương trình khuyến mãi nhằm tri ân khách hàng. Trong đó, nguồn hàng đã được công ty lên kế hoạch, chuẩn bị từ lâu, do vậy các siêu thị trực thuộc không lo bị đứt… nguồn cung.

Về lượng cầu, do kinh tế khởi sắc, người dân đi mua hàng dịp cuối năm tăng hơn 20% so năm ngoái. Ðặc biệt, xu thế tiêu dùng cũng có sự thay đổi khi người dân thường lựa chọn những dòng sản phẩm có mức giá từ 15 đến 30 triệu đồng chứ không chọn các sản phẩm có mức giá từ 5 đến 10 triệu đồng như trước.

Không chỉ ở những siêu thị điện máy, trung tâm thương mại mà các cửa hàng bán đồ gia dụng, quần áo thời trang trên các tuyến phố của Hà Nội cũng thi nhau giảm giá sốc nhằm lôi kéo khách hàng. Ðặc biệt, đối với những dòng áo khoác, khăn len mùa đông được các cửa hàng quảng cáo giảm giá 70 đến 80%, với giá bán thực tế từ 99 đến 199 nghìn đồng/sản phẩm.

Chị Nguyễn Thu Hằng, trú tại phường Ðồng Tâm (quận Hai Bà Trưng) cho biết, mặc dù các cửa hàng, siêu thị quảng cáo giá khuyến mãi "siêu khủng" nhưng giá thực tế ra sao không phải ai cũng biết. Ðó còn chưa kể tới, liệu những sản phẩm, hàng hóa này có bảo đảm về mặt chất lượng?.

Cũng theo chị Hằng, bản thân chị chưa gặp nhưng đã có rất nhiều bạn bè, người thân gặp phải sự cố khi mua hàng khuyến mãi mà chất lượng sản phẩm và chất lượng dịch vụ không như nhà sản xuất, phân phối quảng cáo. Không chỉ chất lượng sản phẩm tồi, khi sử dụng rất tậm tịt mà ngay cả lúc khách hàng phản ánh sự cố tới cửa hàng, siêu thị nhưng họ lại tìm cách chối bỏ trách nhiệm hoặc hẹn rồi bỏ đấy.

Chỉ là chiêu "nâng lên, hạ xuống"

Do nắm bắt được tâm lý khách hàng, đặc biệt là xu thế thích hàng giảm giá của một số người dân Việt, thời gian qua hàng loạt các DN, nhà sản xuất, phân phối hàng hóa đã không ngừng đưa ra các chương trình khuyến mãi với các khẩu hiệu như: "Giảm giá cực sốc - Cơn lốc hàng hè; Tết xả hết hàng; Nhận quà đón Xuân - Khuân hàng giảm giá,…". Ðiều đó cho thấy sự nỗ lực của các DN, nhà sản xuất phân phối hàng hóa trong việc đẩy mạnh nguồn cung nhằm thỏa mãn sức mua của người tiêu dùng.

Mặt khác, một bộ phận người tiêu dùng cũng đã được thụ hưởng những hình thức khuyến mãi của các nhà bán lẻ. Tuy nhiên, bên cạnh những DN làm ăn chân chính, có uy tín trên thị trường, hiện tồn tại không ít trường hợp vì lợi nhuận mà bất chấp các quy định của pháp luật, cố tình trà trộn những hàng hóa không rõ nguồn gốc, kém chất lượng vào hệ thống nhằm phân phối tới tay người tiêu dùng.

Anh Tạ Việt Hùng, giám đốc một DN chuyên sản xuất thiết bị vệ sinh trên địa bàn Hà Nội cho biết, vấn đề giá của các sản phẩm hiện rất khó quản lý. Mỗi tháng công ty anh cung cấp vào các hệ thống siêu thị hàng trăm nghìn bộ sản phẩm lau chùi vệ sinh để bán kèm các sản phẩm chính của các DN, nhà sản xuất khác. Muốn có lãi, bắt buộc DN phải tăng giá bán sản phẩm chính để bù giá sản phẩm bán kèm, chứ thực chất không có chuyện được khuyến mãi như người tiêu dùng lầm tưởng. Do vậy, thực chất của câu chuyện giá chỉ là vấn đề "nâng lên, hạ xuống" nhằm đánh lừa tâm lý người tiêu dùng.

Anh Hùng cũng cho rằng, trước sự cạnh tranh gay gắt, một số DN sẵn sàng nhập sản phẩm kém chất lượng, không rõ nguồn gốc về dán nhãn mác của các thương hiệu có uy tín rồi đem ra thị trường tiêu thụ nhằm kiếm lời bất chính. Nếu các cơ quan chức năng không tăng cường kiểm tra, giám sát nhằm ngăn ngừa các hành vi vi phạm thì quyền, lợi ích chính đáng của người tiêu dùng bị xâm phạm và các DN làm ăn chân chính sẽ ngày càng khó cạnh tranh hơn.

Liên quan tới câu chuyện hàng khuyến mãi, chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú cảnh báo, người dân cần thật sự sáng suốt trong lựa chọn, mua bán sản phẩm. Bởi vì vấn đề nổi lên nhất hiện nay là "giá ảo", người ta có thể nâng lên, hạ xuống, nói là giảm giá 10 đến 50% nhưng khi mua xong hàng đem so sánh giá trên thị trường nhiều người bị "té ngửa" khi phát hiện mình bị mất tiền oan từ vài chục nghìn đến hàng triệu đồng.

Chính vì vậy, cần có sự quản lý chặt chẽ, không để doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh làm tùy tiện, gây hại cho người tiêu dùng. Trách nhiệm cụ thể là Sở Công thương, người đứng đầu các quận, huyện, xã, phường. Trên thực tế, các cơ quan chức năng hiện chưa thể hiện đầy đủ trách nhiệm của mình trong việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Ðặc biệt, sự minh bạch, công khai là hết sức cần thiết trong lĩnh vực bán lẻ, khuyến mãi hiện nay.

Theo Quỳnh Chi/Báo Nhân dân

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".

Tin khác

Giá vàng hôm nay: Xu hướng tiếp tục tăng

Giá vàng hôm nay: Xu hướng tiếp tục tăng

(LĐTĐ) Giá vàng hôm nay tại thời điểm 6h sáng, giá vàng SJC trong nước quanh ngưỡng 74,98 - 76,98 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Giá vàng nhẫn quanh mức 75,15 - 77,45 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).
Mỗi năm giảm tiền thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất gần 200 nghìn tỷ đồng

Mỗi năm giảm tiền thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất gần 200 nghìn tỷ đồng

(LĐTĐ) Bên cạnh việc tập trung thực hiện đầy đủ, đồng bộ các giải pháp tài chính - ngân sách đã đề ra, Bộ Tài chính đã điều hành chính sách tài khóa chủ động, linh hoạt, hỗ trợ nền kinh tế, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân, phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.
Xúc tiến thương mại: “Đòn bẩy” cho doanh nghiệp Thủ đô phát triển

Xúc tiến thương mại: “Đòn bẩy” cho doanh nghiệp Thủ đô phát triển

(LĐTĐ) Năm 2024, mặc dù thị trường thế giới còn tiềm ẩn nhiều rủi ro, thách thức, song công tác xúc tiến thương mại đã mang lại hiệu quả rõ rệt cho cộng đồng doanh nghiệp cả nước nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng. Trong đó, với việc chương trình xúc tiến thương mại liên tục được tổ chức, được xem là “đòn bẩy” giúp các doanh nghiệp giới thiệu, quảng bá các sản phẩm thế mạnh, sản phẩm đặc trưng của Hà Nội vươn ra thị trường thế giới.
Sơn Tây: Giá trị sản xuất ngành thương mại - dịch vụ 6 tháng đầu năm ước đạt 3.324 tỷ đồng

Sơn Tây: Giá trị sản xuất ngành thương mại - dịch vụ 6 tháng đầu năm ước đạt 3.324 tỷ đồng

(LĐTĐ) Theo Ủy ban nhân dân thị xã Sơn Tây, trong 6 tháng đầu năm 2024, giá trị sản xuất ngành thương mại - dịch vụ ước đạt 3.324 tỷ đồng, tăng 15,1% so với cùng kỳ.
Giá vàng thị trường quốc tế vượt qua ngưỡng 2.400 USD/ounce

Giá vàng thị trường quốc tế vượt qua ngưỡng 2.400 USD/ounce

(LĐTĐ) Giá vàng hôm nay (12/7), thị trường quốc tế tiếp tục tăng mạnh, vượt qua ngưỡng 2.400 USD/ounce.
Doanh nghiệp rượu, bia kiến nghị lùi thời gian áp Thuế tiêu thụ đặc biệt

Doanh nghiệp rượu, bia kiến nghị lùi thời gian áp Thuế tiêu thụ đặc biệt

(LĐTĐ) Theo các doanh nghiệp rượu, bia tăng thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ làm tăng giá bán sản phẩm và dẫn đến giảm mạnh nhu cầu tiêu thụ trong bối cảnh thu nhập của người tiêu dùng giảm trong giai đoạn năm 2024 - 2025. Vì vậy, cần xem xét giảm mức tăng Thuế tiêu thụ đặc biệt và giãn lộ trình tăng.
6 tháng đầu năm kim ngạch xuất khẩu của Hà Nội đạt 28,6 tỷ USD

6 tháng đầu năm kim ngạch xuất khẩu của Hà Nội đạt 28,6 tỷ USD

(LĐTĐ) 6 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của thành phố Hà Nội ước đạt 8,9 tỷ USD, tăng 11%; trong khi đó, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa ước đạt 19,7 tỷ USD, tăng 14,9% so với cùng kỳ năm 2023. Tính chung 6 tháng, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Thủ đô đạt 28,6 tỷ USD, tăng 13,7% so với cùng kỳ năm 2023.
Hà Nội: Sản xuất công nghiệp quý II/2024 tăng 5,7% so với cùng kỳ 2023

Hà Nội: Sản xuất công nghiệp quý II/2024 tăng 5,7% so với cùng kỳ 2023

(LĐTĐ) Nhờ có nhiều giải pháp tích cực nhằm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, nên bước sang quý II/2024, hoạt động sản xuất công nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội có nhiều tín hiệu tích cực khi các đơn hàng tiếp tục tăng. Qua đó, đưa chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) quý II/2024 tăng 5,7% so với cùng kỳ năm 2023.
Sức bật từ phục hồi sản xuất - kinh doanh

Sức bật từ phục hồi sản xuất - kinh doanh

(LĐTĐ) Báo cáo Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) của S&P Global công bố đầu tháng 7/2024 ghi nhận ngành sản xuất của Việt Nam gia tăng mạnh vào cuối quý II và có bốn tháng duy trì ngưỡng hơn 50 điểm.
Giá vàng nhẫn tăng liên tục

Giá vàng nhẫn tăng liên tục

(LĐTĐ) Giá vàng ngày (7/7), thị trường quốc tế đánh dấu một tuần tăng vọt áp sát mốc 2.400 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng nhẫn cũng có một tuần tăng liên tục.
Xem thêm
Phiên bản di động