Người dân vẫn “thờ ơ” mua sắm Tết

Trong những năm gần đây, thói quen mua sắm, tiêu dùng trong dịp Tết Nguyên đán của người dân đã thay đổi khá nhiều...
nguoi dan van tho o mua sam tet Tết Mậu Tuất 2018: Người dân không lo hàng ‘đội’ giá
nguoi dan van tho o mua sam tet Ký ức Tết thời mậu dịch
nguoi dan van tho o mua sam tet Xả hàng mua sắm Tết: Mua tivi được đi du lịch
nguoi dan van tho o mua sam tet Hàng Tết dồi dào, không có đột biến giá

Từ chỗ “ăn Tết” nặng về đời sống vật chất, dành nhiều thời gian cho mua sắm, tích trữ lương thực, thực phẩm, bánh, mứt, kẹo… thì người dân đã chuyển sang mua sắm Tết gọn nhẹ, đơn giản và dành nhiều thời gian quan tâm đến đời sống tinh thần, đi du lịch. Chính vì vậy, dù chỉ còn gần 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên Đán 2018, vẫn không xảy ra tình trạng “chen nhau mua sắm” như trước.

nguoi dan van tho o mua sam tet
Người dân đã mua sắm Tết hợp lý, tiết kiệm hơn, không còn cảnh “tranh mua, tranh bán” vì sợ hàng hóa khan hiếm trong dịp Tết như trước. Ảnh: KH.V

Giá cả bình ổn và thu nhập của người dân được cải thiện

Nếu như vào thời điểm này, tại các siêu thị, trung tâm thương mại hay các chợ dân sinh, người tiêu dùng chen nhau mua bánh kẹo, hàng khô để “tích trữ”, thì hiện nay hầu như không còn cảnh đó. Theo chuyên gia kinh tế - Phó chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Thẩm định giá Việt Nam Nguyễn Tiến Thỏa - cho rằng: Sở dĩ có sự chuyển biến đó là do kinh tế đất nước phát triển đã mang lại cải thiện cho thu nhập của người dân; chất lượng đời sống của người dân tăng cao.

Nhu cầu ăn uống không còn nặng nề như trước. Cùng với nguyên nhân ấy, chính là do có hệ thống thương mại phát triển mạnh, đặc biệt là hệ thống thương mại hiện đại như siêu thị, cửa hàng tiện ích, mua bán trực tuyến… Có phạm vi bao phủ rộng; hàng hóa phong phú, đa dạng; phương thức bán hàng tiện lợi, giá cả bình ổn.

Theo nhiều người tiêu dùng, 2-3 năm trở lại đây, giá cả bình ổn, nhu cầu ăn uống cũng không nhiều, nên nhiều gia đình sắm Tết gọn nhẹ. “Vào dịp Tết Nguyên Đán, đêm 30 gia đình chúng tôi tổ chức bữa cơm Tất niên, ngày mùng 1 thăm thú họ hàng, mùng 2 lên đường đi du lịch, nên nhu cầu mua sắm không nhiều. Chúng tôi dành tiền cho việc di chuyển du lịch, không nặng nề cỗ bàn, ăn uống” - bà Nguyễn Lan Chi - phố Phạm Thận Duật (Cầu Giấy - Hà Nội) cho biết.

Ông Nguyễn Thái Dũng - Phó Tổng Giám đốc BigC Thăng Long cũng cho rằng, thói quen ăn Tết của người tiêu dùng Việt Nam, đặc biệt là người tiêu dùng các thành phố lớn như: Hà Nội, TPHCM đã thay đổi rất nhiều, nên cơ cấu mua sắm hàng hóa cũng có sự thay đổi. Nếu như các năm trước, người tiêu dùng tập trung vào thịt, cá, giò, chả, bánh kẹo… thì xu hướng chuyển sang mua sắm các mặt hàng cao cấp nhiều hơn. Cũng giá trị tiền như vậy, người tiêu dùng mua số lượng ít, nhưng chủ yếu là hàng “độc”, ngon, cao cấp.

Ông Nguyễn Thái Dũng cho rằng, tính về trị giá, sức mua của người tiêu dùng trong Tết Nguyên Đán 2018 không giảm, ngược lại, có phần tăng khoảng 20% do năm 2017 là năm kinh tế Việt Nam được khởi sắc, đời sống và thu nhập của người dân được cải thiện.

“Sức mua sắm trong Tết 2018 sẽ tăng so với cùng kỳ năm trước khoảng 20% bởi kinh tế Việt Nam năm 2017 tăng trưởng tốt, mức thu nhập của người lao động và nhân dân cũng được cải thiện nhiều. Tuy nhiên, do thói quen ăn và chơi Tết có thay đổi so với cơ cấu, thay vì các sản phẩm thịt, cá, bánh, kẹo truyền thống, thì người tiêu dùng hướng tới những mặt hàng cao cấp, đắt tiền và có mẫu mã đẹp, tập trung vào các mặt hàng đồ uống và sản phẩm thực phẩm ngoại nhập” - ông Nguyễn Thái Dũng nhấn mạnh.

Bà Nguyễn Thị Thu Hiền - Giám đốc Điều hành TCty Thương mại Hà Nội (Hapro) - cũng cho rằng, người tiêu dùng không còn nặng về vật chất, nên việc chuẩn bị nguồn hàng phục vụ Tết cũng cần điều chỉnh cho phù hợp. Hapro tập trung khai thác hàng hóa từ 3 nguồn chính, trong đó chú trọng đối với các sản phẩm hàng hóa có nguồn gốc, xuất xứ Việt Nam chất lượng cao, có uy tín. “Người tiêu dùng có xu hướng “chơi Tết” nhiều hơn “ăn Tết”, nên việc chuẩn bị hàng hóa phục vụ Tết cũng cần điều chỉnh cho phù hợp: Đẩy mạnh các mặt hàng chế biến sẵn để người tiêu dùng có thời gian đi chơi, du xuân, không phải “vùi đầu vào bếp”” - bà Nguyễn Thị Thu Hiền cho biết.

Theo bà Vũ Thị Hậu - Phó Tổng Giám đốc Cty CP Nhất Nam, người tiêu dùng dành nhiều thời gian trong dịp Tết để du xuân, thăm thú họ hàng, bè bạn, nên hàng hóa cần đáp ứng các tiêu chí này. Hệ thống siêu thị Fivimart cũng đẩy mạnh các mặt hàng chế biến sẵn để phục vụ nhu cầu sắm Tết tiện dụng, tiết kiệm thời gian của người tiêu dùng.

Quan tâm đến yếu tố tinh thần cho người lao động và nông dân ngoại thành

Để phục vụ nhân dân khu vực ngoại thành, công nhân lao động (CNLĐ), các DN trong nước cũng đẩy mạnh kinh doanh các mặt hàng giá thành rẻ nhưng chất lượng tốt, chủ yếu là hàng Việt Nam chất lượng cao. “Chúng tôi đẩy mạnh hàng thiết yếu bình ổn giá, đưa hàng hóa sản xuất trong nước về nông thôn để phục vụ người tiêu dùng tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, các huyện ngoại thành” - bà Nguyễn Thị Thu Hiền nhấn mạnh. Nhằm hướng người tiêu dùng vào chủ trương “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Hapro cũng tập trung vào các mặt hàng trực tiếp sản xuất như: Thịt gia súc gia cầm các loại, thực phẩm chế biến, giò chả, bánh chưng, rượu, xúc xích, nem các loại, gạo, đồ gốm...

Theo chuyên gia kinh tế Nguyễn Tiến Thỏa, hàng hóa phong phú, không khan hiếm, dịch vụ đáp ứng tận nơi, thậm chí phục vụ cả đêm 30, sau ngày mùng 1 Tết đã mở cửa bán hàng… đã xóa tan được tâm lý sợ thiếu hàng, giá tăng đột biến từng ngày như trước đây, người tiêu dùng không cần phải mua sắm tích trữ, nên đối với những gia đình có mức thu nhập trung bình, cũng không còn cảnh “đua nhau mua sắm” đến mức dùng không hết, rất lãng phí như trước đây. Chính vì vậy, người tiêu dùng dù có mức thu nhập cao hay người lao động có thu nhập thấp đều có điều kiện mua sắm hợp lý để đón xuân, “chơi Tết” một cách thoải mái, đầm ấm, bình an.

Theo Khánh Vũ/Lao động

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".

Tin khác

Giá vàng hôm nay: Xu hướng tiếp tục tăng

Giá vàng hôm nay: Xu hướng tiếp tục tăng

(LĐTĐ) Giá vàng hôm nay tại thời điểm 6h sáng, giá vàng SJC trong nước quanh ngưỡng 74,98 - 76,98 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Giá vàng nhẫn quanh mức 75,15 - 77,45 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).
Mỗi năm giảm tiền thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất gần 200 nghìn tỷ đồng

Mỗi năm giảm tiền thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất gần 200 nghìn tỷ đồng

(LĐTĐ) Bên cạnh việc tập trung thực hiện đầy đủ, đồng bộ các giải pháp tài chính - ngân sách đã đề ra, Bộ Tài chính đã điều hành chính sách tài khóa chủ động, linh hoạt, hỗ trợ nền kinh tế, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân, phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.
Xúc tiến thương mại: “Đòn bẩy” cho doanh nghiệp Thủ đô phát triển

Xúc tiến thương mại: “Đòn bẩy” cho doanh nghiệp Thủ đô phát triển

(LĐTĐ) Năm 2024, mặc dù thị trường thế giới còn tiềm ẩn nhiều rủi ro, thách thức, song công tác xúc tiến thương mại đã mang lại hiệu quả rõ rệt cho cộng đồng doanh nghiệp cả nước nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng. Trong đó, với việc chương trình xúc tiến thương mại liên tục được tổ chức, được xem là “đòn bẩy” giúp các doanh nghiệp giới thiệu, quảng bá các sản phẩm thế mạnh, sản phẩm đặc trưng của Hà Nội vươn ra thị trường thế giới.
Sơn Tây: Giá trị sản xuất ngành thương mại - dịch vụ 6 tháng đầu năm ước đạt 3.324 tỷ đồng

Sơn Tây: Giá trị sản xuất ngành thương mại - dịch vụ 6 tháng đầu năm ước đạt 3.324 tỷ đồng

(LĐTĐ) Theo Ủy ban nhân dân thị xã Sơn Tây, trong 6 tháng đầu năm 2024, giá trị sản xuất ngành thương mại - dịch vụ ước đạt 3.324 tỷ đồng, tăng 15,1% so với cùng kỳ.
Giá vàng thị trường quốc tế vượt qua ngưỡng 2.400 USD/ounce

Giá vàng thị trường quốc tế vượt qua ngưỡng 2.400 USD/ounce

(LĐTĐ) Giá vàng hôm nay (12/7), thị trường quốc tế tiếp tục tăng mạnh, vượt qua ngưỡng 2.400 USD/ounce.
Doanh nghiệp rượu, bia kiến nghị lùi thời gian áp Thuế tiêu thụ đặc biệt

Doanh nghiệp rượu, bia kiến nghị lùi thời gian áp Thuế tiêu thụ đặc biệt

(LĐTĐ) Theo các doanh nghiệp rượu, bia tăng thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ làm tăng giá bán sản phẩm và dẫn đến giảm mạnh nhu cầu tiêu thụ trong bối cảnh thu nhập của người tiêu dùng giảm trong giai đoạn năm 2024 - 2025. Vì vậy, cần xem xét giảm mức tăng Thuế tiêu thụ đặc biệt và giãn lộ trình tăng.
6 tháng đầu năm kim ngạch xuất khẩu của Hà Nội đạt 28,6 tỷ USD

6 tháng đầu năm kim ngạch xuất khẩu của Hà Nội đạt 28,6 tỷ USD

(LĐTĐ) 6 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của thành phố Hà Nội ước đạt 8,9 tỷ USD, tăng 11%; trong khi đó, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa ước đạt 19,7 tỷ USD, tăng 14,9% so với cùng kỳ năm 2023. Tính chung 6 tháng, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Thủ đô đạt 28,6 tỷ USD, tăng 13,7% so với cùng kỳ năm 2023.
Hà Nội: Sản xuất công nghiệp quý II/2024 tăng 5,7% so với cùng kỳ 2023

Hà Nội: Sản xuất công nghiệp quý II/2024 tăng 5,7% so với cùng kỳ 2023

(LĐTĐ) Nhờ có nhiều giải pháp tích cực nhằm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, nên bước sang quý II/2024, hoạt động sản xuất công nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội có nhiều tín hiệu tích cực khi các đơn hàng tiếp tục tăng. Qua đó, đưa chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) quý II/2024 tăng 5,7% so với cùng kỳ năm 2023.
Sức bật từ phục hồi sản xuất - kinh doanh

Sức bật từ phục hồi sản xuất - kinh doanh

(LĐTĐ) Báo cáo Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) của S&P Global công bố đầu tháng 7/2024 ghi nhận ngành sản xuất của Việt Nam gia tăng mạnh vào cuối quý II và có bốn tháng duy trì ngưỡng hơn 50 điểm.
Giá vàng nhẫn tăng liên tục

Giá vàng nhẫn tăng liên tục

(LĐTĐ) Giá vàng ngày (7/7), thị trường quốc tế đánh dấu một tuần tăng vọt áp sát mốc 2.400 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng nhẫn cũng có một tuần tăng liên tục.
Xem thêm
Phiên bản di động