Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo của tội phạm công nghệ cao
| Cảnh báo hành vi kinh doanh đa cấp trái phép qua ví điện tử Payasian | |
| Xử lý tài xế Grab lừa đảo du khách nước ngoài | |
| Lừa đảo, chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng: Ngày càng tinh vi |
Theo cơ quan công an, các đối tượng thường giả mạo cơ quan điều tra thông báo nạn nhân liên quan đến một vụ án, yêu cầu chuyển tiền để phục vụ điều tra; thông báo thông tin giả về trúng thưởng từ ngân hàng, công ty, yêu cầu nạn nhân cung cấp số OTP (là mật khẩu sử dụng một lần và được coi là lớp bảo vệ thứ hai cho các tài khoản ngân hàng điện tử, thanh toán trực tuyến hay e-mail, mạng xã hội...).
Bên cạnh đó, một số đối tượng giả mạo cán bộ ngân hàng, yêu cầu cung cấp mật khẩu, mã PIN hoặc thông tin thẻ để xử lý sự cố liên quan đến các dịch vụ ngân hàng; gửi email/tin nhắn có chứa link truy cập vào website giả dịch vụ chuyển tiền, nhận tiền từ nước ngoài có cài đặt các phần mềm/ứng dụng gián điệp đánh cắp thông tin, khi người dùng truy cập sẽ bị chiếm đoạt thông tin tài khoản ngân hàng.
![]() |
| Cơ quan công an khuyến cáo ngân hàng cần giám sát các máy ATM qua camera (Ảnh minh họa: H.D) |
Ngoài ra, các đối tượng còn sử dụng phương tiện điện tử, đánh cắp thông tin và mật khẩu chủ thẻ ngân hàng tại trụ ATM; dùng ứng dụng công nghệ cao gọi đến điện thoại người nhận hiện các số giống với số trực ban công an, rồi tự xưng cán bộ công an đe dọa, tống tiền (các số này có thêm các đầu số: 1080, +084028 hoặc +028… phía trước các đầu số máy giả mạo hiển thị khi gọi đến)…
Cơ quan công an khuyến cáo các ngân hàng, người dân cảnh giác cao độ. Đối với các phòng giao dịch ngân hàng cần giám sát các máy ATM qua camera, kiểm tra trực tiếp, nhất là ATM đặt ở nơi vắng, để kịp thời phát hiện các thiết bị lạ gắn trong buồng máy ATM; phân công nhân viên trực 24/24 giờ đường dây điện thoại nóng để tiếp nhận thông tin phản ảnh của người dân...
Với người dân, tuyệt đối không tiết lộ mã PIN thẻ tín dụng, mật khẩu truy cập, mật khẩu giao dịch một lần OTP, mật khẩu truy cập địa chỉ email với người lạ, kể cả nhân viên ngân hàng.
Bên cạnh đó, hạn chế sử dụng mạng wifi công cộng, tại quán cà phê để đăng nhập, thực hiện giao dịch trên hệ thống ngân hàng điện tử; thoát khỏi các dịch vụ và ứng dụng của ngân hàng liên kết với dịch vụ và các website thương mại điện tử ngay sau khi hoàn thành phiên giao dịch...
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Thông tin lý lịch tư pháp trên VNeID có giá trị pháp lý như Phiếu lý lịch tư pháp
Hà Nội đơn giản hóa 3 thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương
Hướng tới xây dựng cộng đồng số không ai bị bỏ lại phía sau
Thành ủy Hà Nội giám sát kết quả thực hiện các chuyên đề trọng tâm tại phường Sơn Tây
Doanh nghiệp muốn hút vốn phải bắt đầu từ niềm tin và danh tiếng
Kỳ cuối: Thủ đô tiên phong: Thước đo phát triển, khát vọng quản trị hiện đại, nhân văn
Tiếp tục đổi mới vì người lao động, nâng tầm chất lượng dịch vụ y tế
Tin khác
Trục lợi BHXH một lần tại TP.HCM: BHXH làm đúng, sao người dân lại mất tiền?
Điều tra - bạn đọc 03/12/2025 13:23
Quét tận gốc “mầm mống” tội phạm đường phố
Điều tra - bạn đọc 27/11/2025 14:09
Đừng để tin giả gây hoang mang giữa lúc đồng bào đang vượt lũ
Điều tra - bạn đọc 25/11/2025 11:18
Lừa đảo "giải ngân trong phút mốt": Coi chừng vừa mất tiền vừa thành con nợ
Điều tra - bạn đọc 11/11/2025 18:12
"Vay học phí, trả góp nhẹ": Coi chừng sập bẫy tín dụng đen trên nền tảng số
Điều tra - bạn đọc 06/11/2025 19:52
Hàng giả, hàng nhái: Cảnh báo về quản lý hàng hóa trước Tết Bính Ngọ
Điều tra - bạn đọc 04/11/2025 14:24
Coi chừng bị mua vàng giả trong cơn sốt giá
Điều tra - bạn đọc 30/10/2025 13:04
Cần tỉnh táo trước bẫy làm giàu trên không gian mạng
Điều tra - bạn đọc 23/10/2025 21:33
Hàng giả, lãi cao, giàu nhanh chỉ người tiêu dùng thiệt kép!
Điều tra - bạn đọc 14/10/2025 18:17
Để lòng tốt không bị trục lợi giữa thiên tai
Điều tra - bạn đọc 07/10/2025 22:10

