Lừa đảo, chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng: Ngày càng tinh vi

(LĐTĐ) Với sự phát triển nhanh chóng của các dịch vụ ngân hàng hiện đại, các hình thức lừa đảo, tội phạm công nghệ cao cũng đang có xu hướng ngày càng gia tăng cả về số lượng và hình thức.  
lua dao chiem doat tien trong tai khoan ngan hang ngay cang tinh vi Cảnh giác với tội phạm sử dụng công nghệ cao
lua dao chiem doat tien trong tai khoan ngan hang ngay cang tinh vi Giả danh công an để lừa đảo qua facebook
lua dao chiem doat tien trong tai khoan ngan hang ngay cang tinh vi Tìm nhà cho thuê: Cảnh giác với những trò lừa đảo

Thủ đoạn ngày càng tinh vi

Mới đây, ngân hàng Thương mại Cổ phần Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) đã gửi thông báo đến khách hàng cảnh báo về các phương thức lừa đảo mới mà tội phạm đang sử dụng, cùng một số nội dung khuyến cáo khách hàng để cùng Ngân hàng phòng tránh lừa đảo, chiếm đoạt tiền trong tài khoản/thẻ.

lua dao chiem doat tien trong tai khoan ngan hang ngay cang tinh vi
Ngân hàng Techcombank vừa ra cảnh báo tới khách hàng về những thủ đoạn lừa đảo mới liên quan đường link quảng cáo trúng thưởng. (Ảnh: TCB)

Theo đó, Techcombank cảnh báo 4 thủ đọan lừa đảo mà các đối tượng đang sử dụng: Một là, giả danh ngân hàng, gọi điện, nhắn tin từ số điện thoại lạ thông báo khách hàng đã trúng thưởng lớn, sau đó gửi đường dẫn tới các website giả mạo ngân hàng với mục đích lừa đảo và yêu cầu khách hàng hoàn tất thủ tục nhận thưởng bằng cách cung cấp các thông tin bảo mật của tài khoản bao gồm: Số chứng minh nhân dân, số điện thoại, địa chỉ email, mật khẩu đăng nhập, mã OTP, SmartOTP, số thẻ,...; Hai là, làm quen và tạo lòng tin, sau đó nhờ mở tài khoản/thẻ, đăng ký dịch vụ ngân hàng điện tử và mua lại với giá cao; nhằm sử dụng vào mục đích sử dụng để lừa đảo, rút tiền mặt tại nước ngoài hoặc chuyển tiền; Ba là, giả danh người thân, bạn bè hoặc khách hàng để gửi các hướng dẫn đăng nhập vào các đường dẫn, trang mạng giả mạo hoặc đề nghị tải các ứng dụng độc hại, từ đó đánh cắp thông tin bảo mật tài khoản; Bốn là, giả danh là cán bộ công an, viện kiểm sát hoặc nhân viên ngân hàng gọi điện thông báo tài khoản bị tội phạm xâm nhập và yêu cầu cung cấp thông tin bảo mật tài khoản.

Theo thông tin từ Công an huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh, hiện cơ quan này đang điều tra làm rõ nội dung trình báo của chị Nguyễn Thị Ngũ (xã Cương Gián, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh) bị kẻ xấu lừa đảo gần 100 triệu đồng.

Theo nội dung đơn tố cáo của chị Ngũ, khoảng 14h ngày 15/8/2019, trên tin nhắn Facebook của người con trai chị Ngũ là em Dương Văn Nghĩa, bất ngờ nhận được một tin nhắn với nội dung trúng thưởng 1 chiếc xe máy Honda SH 150i và 1 phiếu quà tặng tiền mặt trị giá 200 triệu đồng.

Sau khi đọc tin nhắn, em Nghĩa nhận thêm hướng dẫn vào đường link để nhập các thông tin cá nhân và lấy mã xác nhận quà tặng. Để lấy lòng tin, các đối tượng đã cho số điện thoại liên lạc. Tiếp đó, các đối tượng gửi tin nhắn với nội dung yêu cầu chuyển 3 triệu đồng nộp tiền lệ phí.

Lúc này Nghĩa gọi mẹ lên để thông báo tin vui. Vì nhẹ dạ cả tin, chị Ngũ đã sang nhà hàng xóm vay 3 triệu đồng, rồi cùng con trai lên chi nhánh của một ngân hàng đóng tại huyện Nghi Xuân, nộp tiền vào tài khoản HUYNH BA DI. Sau đó, các đối tượng lại tiếp tục yêu cầu gia đình chuyển khoản thêm 3 lần nữa với số tiền 94,5 triệu đồng.

Tổng 4 lần mẹ con chị Ngũ chuyển với số tiền là 97,5 triệu đồng. Các đối tượng tiếp tục gọi điện yêu cầu nộp thêm lần thứ 5 với 20 triệu đồng nữa để nhận xe cùng 200 triệu đồng tiền mặt. Tuy nhiên, do không có ai để vay nên chị Ngũ dừng lại.

Sau khi bình tĩnh lại chị Ngũ mới biết mình bị lừa nên gọi vào số điện thoại mà đối tượng liên hệ nhưng không được. Sau khi biết bị kẻ gian lừa mất số tiền lớn, chị Ngũ đã cùng con trai lên Công an huyện Nghi Xuân trình báo sự việc.

Ngân hàng Thương mại Cổ phần Tiên Phong (TPBank) cho biết, gần đây ngân hàng này nhận được phản ánh rằng có một số đối tượng gọi tới số điện thoại của khách hàng, mạo danh nhân viên ngân hàng hoặc giả mạo bạn của họ nói gửi tiền về.

Một số thủ đoạn kẻ gian thường sử dụng là giả mạo tài khoản Facebook của người thân, mời họ nhận tiền giúp, gửi link đăng nhập và đề nghị truy cập vào tài khoản ngân hàng điện tử (Internet Banking, Mobile Banking) của khách hàng. Sau đó, kẻ gian đề nghị khách hàng nhập tiếp OTP được gửi vào số điện thoại hoặc email để hoàn thành quá trình chuyển khoản.

Đại diện Ngân hàng Thương mại Cổ phần An Bình (ABBANK) cũng cho biết, trong các vụ lừa đảo nhằm chiếm đoạt thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng thông qua giao dịch trực tuyến, các đối tượng thường dùng nhiều chiêu thức tinh vi khác nhau. Kẻ gian thường lừa người dùng qua mua bán online, quảng cáo sản phẩm, thông báo trúng thưởng,… bằng cách gửi đến họ các link giả mạo.

Các trang web giả mạo do các đối tượng lập ra có giao diện tương tự giao diện của ngân hàng. Sau đó, chúng đăng nhập thông tin tài khoản và mật khẩu lấy cắp từ người dùng. Các đối tượng đăng nhập vào tài khoản, thao tác giao dịch và giả mạo nhân viên ngân hàng gọi tới số điện thoại khách hàng để yêu cầu cung cấp mã OTP và hoàn tất giao dịch đánh cắp tiền.

Hàng loạt ngân hàng đưa ra cảnh báo

Cụ thể, Ngân hàng Techcombank khuyến cáo khách hàng: Thứ nhất, tuyệt đối cảnh giác và luôn xác minh mọi tin nhắn hay các cuộc điện thoại thông báo trúng thưởng được gửi tới điện thoại của khách hàng.

Thứ hai, các thông tin bảo mật của tài khoản bao gồm: số chứng minh nhân dân, số điện thoại, địa chỉ email, mật khẩu đăng nhập, mã SmartOTP, số thẻ,... chỉ sử dụng để thực hiện giao dịch tại trang web chính thức của Techcombank và trên ứng dụng F@st Mobile của Techcombank.

Thứ ba, tuyệt đối không cung cấp cho bất cứ ai khi được yêu cầu hoặc cung cấp tới các trang web giả mạo. Nếu để lộ các thông tin này tội phạm có thể thực hiện các giao dịch đánh cắp tiền dễ dàng. Thứ tư, không đứng tên hộ người khác để mở tài khoản, mở thẻ và đăng ký dịch vụ ngân hàng điện tử.

Thứ năm, không cho người khác mượn, sử dụng, sở hữu và quản lý hộ thẻ. Thứ sáu, không cung cấp thông tin thẻ (số thẻ, ngày hiệu lực, mã số PIN, địa chỉ, họ tên chủ thẻ,...) khi nhận được email/điện thoại yêu cầu hay chia sẻ hình ảnh thẻ của khách hàng lên mạng xã hội. Thứ bảy, không nạp tiền/chuyển tiền theo yêu cầu của người lạ khi nhận được các cuộc gọi lạ, có dấu hiệu nghi vấn.

Techcombank còn lưu ý khác hàng khi có bất kỳ nghi vấn liên quan đến hành vi lừa đảo giao dịch, khách hàng cần liên hệ ngay với cơ quan chức năng, đồng thời thông báo cho Techcombank theo số đường dây nóng hoặc điểm giao dịch của Techcombank gần nhất để được hỗ trợ kịp thời.

Trước đó, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Việt Nam Thịnh vượng (VPBank) cũng thông báo đến khách hàng các lưu ý quan trọng. Trong đó, VPBank lưu ý, bất kỳ cuộc gọi, tin nhắn nào tự xưng là ngân hàng VPBank yêu cầu cung cấp mã OTP và thông tin cá nhân (số CMND, user + mật khẩu đăng nhập,…) hoặc nộp phí để nhận thưởng đều là giả mạo.

VPBank cũng khẳng định không yêu cầu khách hàng cung cấp mã OTP, mật khẩu trong bất cứ trường hợp nào và khuyến cáo khách hàngchỉ dùng tên đăng nhập (username) và mật khẩu tài khoản ngân hàng điện tử của VPBank để đăng nhập vào trang web chính thức của ngân hàng là: https://online.vpbank.com.vn.

Khách hàng tuyệt đối không sử dụng tên đăng nhập (username) và mật khẩu tài khoản ngân hàng điện tử của VPBank để đăng nhập vào các trang web khác ngoài trang web trên, trong bất kỳ trường hợp nào. Khách hàng cũng cần hết sức cẩn trọng với các thư điện tử lạ, cuộc gọi lạ xưng danh là nhân viên ngân hàng hoặc đối tác ngân hàng yêu cầu cung cấp thông tin thẻ, thông tin mã giao dịch gửi qua điện thoại hoặc email (OTP), hoặc yêu cầu truy cập vào một trang web lạ.

Tương tự, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát trát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) cũng cảnh báo chiêu lừa đảo chiếm tài khoản ngân hàng của khách. Để tránh bẫy của kẻ gian, Agribank khuyến nghị khách hàng đề cao cảnh giác khi có nghi ngờ về hành vi lừa đảo gian lận, ngay lập tức liên hệ và phối hợp cùng ngân hàng kịp thời xử lý, ngăn chặn.

Ngân hàng MBBank còn khuyến cáo kể cả nhân viên ngân hàng, khách hàng cũng phải cảnh giác và tuyệt đối không cung cấp bất cứ thông tin bảo mật dịch vụ nào. Ngân hàng Vietcombank thì thông báo triển khai phương thức xác thực MPIN (mật khẩu đăng nhập dịch vụ VCB Mobile B@nking) và mở rộng triển khai phương thức xác thực sinh trắc học (vân tay, khuôn mặt), đồng thời điều chỉnh hạn mức giao dịch đối với một số dịch vụ trên VCB Mobile B@nking.

H. Phong

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh (TP. Hồ Chí Minh) vừa công bố điểm chất lượng của 120 bệnh viện, trong đó Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP. Hồ Chí Minh ở vị trí thứ 7. Đây là năm thứ 3 liên tiếp bệnh viện này có mặt trong top 10 của bảng xếp hạng.
Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội đặt ra yêu cầu, 100% Ủy ban nhân dân (UBND) các quận, huyện, thị xã ban hành kế hoạch chỉ đạo và tổ chức các hoạt động vui Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.
Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

(LĐTĐ) Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua có nhiều thay đổi nhằm đảm bảo chính sách an sinh xã hội, tăng độ bao phủ toàn dân, trong đó đáng chú ý là quy định điều kiện hưởng lương hưu, điều chỉnh giảm dần độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội, và tăng trợ cấp một lần khi nghỉ hưu.
Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

(LĐTĐ) Thực hiện nhiệm vụ tổ chức các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn, sự kiện lịch sử, chính trị quan trọng của đất nước và Thủ đô năm 2024, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị nghệ thuật trực thuộc tổ chức các đêm diễn phục vụ nhân dân một số quận, huyện trên địa bàn thành phố trong dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024).
500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

(LĐTĐ) Được phát động từ ngày 14/6 đến ngày 10/7, cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen" năm 2024 đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân và 500 thí sinh nữ tham gia.
Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm 2024, có 20/23 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thạch Thất tổ chức chiến dịch cung cấp dịch vụ dân số. Các mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cộng đồng; chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên... tiếp tục được nhân rộng qua đó góp phần nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn.
Ra mắt cuốn sách về Quốc hội của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ra mắt cuốn sách về Quốc hội của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Hà Nội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ban Tuyên giáo Trung ương và Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp tổ chức Lễ ra mắt cuốn sách “Quốc hội trong tiến trình đổi mới đáp ứng yêu cầu xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam” của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Tin khác

Hà Nội: Doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng 6 tháng năm 2024 tăng 10,7%

Hà Nội: Doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng 6 tháng năm 2024 tăng 10,7%

(LĐTĐ) Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng quý II/2024 của Hà Nội ước đạt 208,8 nghìn tỷ đồng, tăng 4,6% so với quý trước, tăng 12,2% so với cùng kỳ năm 2023. Tính chung 6 tháng đầu năm 2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ trên địa bàn Hà Nội đạt 408,4 nghìn tỷ đồng, tăng 10,7% so với cùng kỳ.
Hà Nội: Chỉ số giá tiêu dùng 6 tháng đầu năm tăng hơn 5,32%

Hà Nội: Chỉ số giá tiêu dùng 6 tháng đầu năm tăng hơn 5,32%

(LĐTĐ) Theo số liệu từ Cục Thống kê Hà Nội, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 6/2024 của thành phố Hà Nội tăng 0,07% so với tháng 5 và tăng 5,39% so với cùng kỳ năm 2023. Bình quân 6 tháng đầu năm 2024, CPI của Thành phố tăng 5,32% so với bình quân cùng kỳ năm trước.
Doanh nghiệp, hộ kinh doanh thích ứng nhanh với các nền tảng bán hàng số

Doanh nghiệp, hộ kinh doanh thích ứng nhanh với các nền tảng bán hàng số

(LĐTĐ) Không dừng lại ở một buổi bán hàng livestream (phát trực tiếp) giới thiệu các sản phẩm, nhiều doanh nghiệp, thương hiệu còn kết hợp với những người có ảnh hưởng (KOLs) để đạt được hiệu quả kinh doanh qua các nền tảng số như Facebook, YouTube, TikTok, hoặc trên các nền tảng thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki, Sendo... Với phương thức này, nhiều doanh nghiệp Thủ đô nhanh chóng tiếp cận và mở rộng thị trường, nhất là với các doanh nghiệp khởi nghiệp.
Hà Nội: Tôn vinh, quảng bá và xúc tiến tiêu thụ giống mít đặc sản

Hà Nội: Tôn vinh, quảng bá và xúc tiến tiêu thụ giống mít đặc sản

(LĐTĐ) Ngày 5/7, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phối hợp với UBND thị xã Sơn Tây tổ chức vòng Chung kết hội thi Tôn vinh, quảng bá và xúc tiến tiêu thụ các giống mít đặc sản Hà Nội năm 2024.
Nhận diện thực phẩm thật - giả với mặt hàng sữa, gạo, nước uống…

Nhận diện thực phẩm thật - giả với mặt hàng sữa, gạo, nước uống…

(LĐTĐ) Từ ngày mùng 3 - 7/7/2024, tại số 62 Tràng Tiền (Hà Nội), Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) mở cửa Phòng trưng bày “Nhận diện thực phẩm thật - giả”. Đây là lần thứ 12 Phòng trưng bày của Tổng cục QLTT mở cửa đón khách tham quan tìm hiểu thông tin về sản phẩm, trang bị kiến thức phân biệt hàng hóa thật - giả trên thị trường.
Vị trí khó “lung lay” của Vinamilk trong ngành sữa và toàn FMCG Việt Nam

Vị trí khó “lung lay” của Vinamilk trong ngành sữa và toàn FMCG Việt Nam

(LĐTĐ) Theo Báo cáo Vietnam Brand Footprint 2024 của Kantar, Vinamilk tiếp tục là thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất 12 năm liền. Thương hiệu tỷ đô này đồng thời bảo vệ thành công vị trí trong Top 3 nhà sản xuất ngành hàng tiêu dùng nhanh được chọn mua nhiều nhất Việt Nam.
Vinamilk tham luận về chiến lược đổi mới và Net Zero tại Hội nghị sữa

Vinamilk tham luận về chiến lược đổi mới và Net Zero tại Hội nghị sữa

(LĐTĐ) Vinamilk tiếp tục là đại diện duy nhất từ Việt Nam tham luận tại Hội nghị sữa toàn cầu năm 2024 với thông điệp “Care to change”. Trong lần thứ 4 tham dự, Vinamilk đã mang đến một hình ảnh hoàn toàn khác biệt với nhận diện thương hiệu mới, đồng thời chia sẻ về các bước tiến của ngành sữa Việt Nam với mục tiêu Net Zero và phát triển bền vững.
Đề xuất tăng chế tài nếu các nền tảng số lớn không bảo mật thông tin người tiêu dùng

Đề xuất tăng chế tài nếu các nền tảng số lớn không bảo mật thông tin người tiêu dùng

(LĐTĐ) Bộ Công Thương đề xuất tăng hình phạt nếu các nền tảng số lớn không bảo mật thông tin người tiêu dùng khi sửa đổi Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 98/2020/NĐ-CP.
Doanh nghiệp, người dân chung tay cùng ngành điện Thủ đô tiết kiệm điện cao điểm hè 2024

Doanh nghiệp, người dân chung tay cùng ngành điện Thủ đô tiết kiệm điện cao điểm hè 2024

(LĐTĐ) Nhận định những khó khăn trong nhu cầu sử dụng điện dịp cao điểm hè 2024, Tổng Công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVNHANOI) đã triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng công tác quản lý kỹ thuật, vận hành lưới điện. Đồng thời, tăng cường triển khai các chương trình tiết kiệm điện, qua đó, nhận được sự đồng thuận lớn của doanh nghiệp và khách hàng sử dụng điện.
Văn hóa kinh doanh tốt sẽ có sản phẩm tốt

Văn hóa kinh doanh tốt sẽ có sản phẩm tốt

(LĐTĐ) Xu hướng tiêu dùng thường chịu sự tác động của nhiều yếu tố như văn hóa, xã hội, kinh tế, công nghệ và môi trường. Ở mỗi giai đoạn, mỗi thời kỳ có những xu hướng đặc trưng xuất hiện, định hình hành vi và tác động đến quyết định của người tiêu dùng.
Xem thêm
Phiên bản di động