Cần yêu cầu Facebook, YouTube đặt văn phòng đại diện để bảo vệ người dùng Việt
Facebook, Twitter kiểm soát chặt các quảng cáo liên quan chính trị | |
[Infographics] Việt Nam trong top đầu thế giới về sử dụng Facebook |
Tuy nhiên, với qui định phải đặt văn phòng đại diện tại Việt Nam thì vẫn được giữ lại. Khái niệm “văn phòng” trên thực tế trong nhiều trường hợp chỉ cần có một người làm đại diện. Cần hiểu rằng, người đại diện hay văn phòng đại diện chính thức có tính pháp lí còn là kênh liên lạc chính, cầu nối giữa người dùng với nhà cung cấp dịch vụ, khi có những vấn đề xảy ra liên quan tới pháp lí, liên quan tới tranh chấp về quyền lợi của người dùng, thì còn có người/văn phòng để “nắm tóc”.
Tuy nhiên, theo tìm hiểu của chúng tôi, đây lại là vấn đề những nhà cung cấp dịch vụ online như Facebook hay Google muốn tránh. Điều đó sẽ gây rất nhiều khó khăn, rắc rối khi nảy sinh các vấn đề cần giải quyết cấp bách.
Một minh chứng rõ ràng là trường hợp Uber Việt Nam, sau khi bị Grab thâu tóm, Grab cho rằng đã thỏa thuận với Uber và không có nghĩa vụ phải đóng khoản thuế mà Uber còn nợ tại Việt Nam. Chính vì vậy, khoản nợ thuế này lên đến hàng chục tỉ đồng đang bị treo… lơ lửng vì Uber chẳng còn văn phòng hay người đại diện chính thức tại Việt Nam nữa để bắt họ phải giải quyết món nợ trên.
Hiện Facebook đã có hơn 60 triệu người dùng tại Việt Nam. Việt Nam trở thành quốc gia nằm trong Top 10 sử dụng Facebook nhiều nhất thế giới. Trong khi đó, theo thông tin do chính Eric Schmidt - Chủ tịch điều hành Tập đoàn Alphabet, Công ty mẹ của Google – trong chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam cách đây một năm cho biết, Việt Nam đứng thứ hai thế giới về xem YouTube, chiếm đến 30% số người dùng smartphone tại Việt Nam, có nghĩa cũng lên đến vài chục triệu người dùng. Và hai nhà cung cấp dịch vụ này đang chiếm khoảng 80% thị trường quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam, với doanh thu vài nghìn tỉ đồng mỗi năm.
Thế nhưng lâu nay, bất cứ các khiếu nại, thắc mắc về dịch vụ người dùng không có nơi để liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ ngoại trừ kênh online, nhưng chẳng mấy người được biết, và cũng được chăng hay chớ. Sự bảo vệ người dùng trước tình trạng tin tặc chiếm quyền các tài khoản online, hay việc để xảy ra tình trạng lừa đảo trên Facebook, nội dung không lành mạnh và tin giả trên YouTube…, là rất mờ nhạt.
Không lẽ, với một thị trường có đến 70-80% dân số sử dụng các dịch vụ của Facebook và Google, người dùng Việt Nam không có quyền yêu cầu hai nhà cung cấp dịch vụ này đặt văn phòng đại diện/người đại diện chính thức tại Việt Nam để bảo vệ họ?
Theo Thế Lâm/laodong.vn
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Hà Nội thí điểm mô hình thu gom rác trực tiếp
Đặc sắc chương trình nghệ thuật “Tây Hồ toả sáng”
Thanh Trì: Triển khai cho vay ưu đãi gần 700 triệu đồng tháng 12
Lần đầu tiên ngành Thuế thu đạt 1,7 triệu tỷ đồng
Luật Thủ đô 2024: Cơ hội để Hà Nội phát triển thương mại văn hóa
Triển lãm “Thiên Quang”: Tôn vinh nghề thủ công truyền thống
Ăn thử xúc xích Cocktail của TH true FOOD: Tên nghe “wow”, còn hương vị thì sao?
Tin khác
Công nghệ pin đột phá: Vượt qua giới hạn của pin lithium - ion
Công nghệ 08/12/2024 08:21
Phát triển hệ thống mới thay thế GPS
Công nghệ 05/12/2024 07:03
Khai mạc Triển lãm các sản phẩm, dịch vụ khởi nghiệp sáng tạo
Công nghệ 26/11/2024 21:54
Chung tay phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam
Công nghệ 21/11/2024 13:54
Apple sắp ra mắt thiết bị nhà thông minh kết hợp AI
Công nghệ 15/11/2024 07:20
Google thử nghiệm tìm kiếm bằng giọng nói liền mạch và phản hồi cực nhanh
Công nghệ 12/11/2024 07:53
Trí tuệ nhân tạo (AI) - Bước đột phá giúp hoàn thiện bản đồ não bộ con người
Công nghệ 11/11/2024 07:30
MacBook Pro thế hệ tiếp theo, nâng tầm trải nghiệm người dùng
Công nghệ 05/11/2024 09:49
Google Maps tích hợp AI Gemini, sẵn sàng trả lời mọi câu hỏi về địa điểm
Công nghệ 02/11/2024 20:33
Meta phát triển nền tảng tìm kiếm AI độc lập
Công nghệ 30/10/2024 19:06