Cần nhiều hơn những công trình công cộng dành cho người khuyết tật
Nhiều người vô tư thả chó tại nơi công cộng | |
Triển khai Quy tắc ứng xử nơi công cộng: Kinh nghiệm từ những cách làm hay, sáng tạo | |
Cần có cơ chế để hợp với thực tiễn |
Ở nước ta nhiều công trình xây dựng, đặc biệt là những công trình cũ, chưa chú ý tới việc xây dựng các làn đường tiếp cận dành cho NKT. Đôi khi chỉ những bậc tam cấp ngay cửa ra vào, những rào chắn... ở một số nơi công cộng đã khiến mọi con đường, cánh cửa, mọi cơ hội có thể đóng lại đối với họ.
|
Tại nhiều tòa nhà, công trình công cộng, nhà ga, bến xe, trên các tuyến đường, vỉa hè, cầu vượt dành cho người đi bộ nhiều nơi bố trí thiếu những làn đường trượt dốc và hệ thống tay vịn dành cho họ. Trong khi đó, tại nhiều cơ quan, văn phòng, nhà chung cư chưa bố trí điểm đỗ xe dành riêng cho xe 3 bánh, thậm chí có nơi từ chối nhận trông loại phương tiện này.
Theo quan sát của phóng viên, trên địa bàn Thủ đô không quá dễ để có thể tìm thấy một nơi có các công trình công cộng, phương tiện giao thông xây dựng riêng biệt dành cho NKT. Tại một số điểm dừng đón khách của xe buýt ở Hà Nội hầu hết các phương tiện đều chưa phù hợp cho người khuyết tật sử dụng như cửa xe hẹp, gầm xe cao, điểm dừng xe buýt không có đường tiếp cận để NKT có thể lên xe…
Chia sẻ về việc NKT tiếp cận với các công trình công cộng, chị Nguyễn Thị Ánh Ngọc cho biết: “Từ góc độ cá nhân mình thấy NKT còn gặp nhiều khó khăn để tiếp cận với các công trình công cộng mặc dù Chính phủ cũng như các tổ chức xã hội, cộng đồng đã có nhiều nỗ lực để cải thiện vấn đề này.
Nhiều công trình công cộng đã được xây mới hoặc sửa chữa, tuy nhiên vẫn gặp một số vấn đề như: khi xây dựng không hiểu rõ về tiêu chuẩn tiếp cận dẫn đến công trình không phù hợp, khó sử dụng hoặc xây xong rồi, nhưng nhiều người không hiểu về tác dụng của nó, nên sử dụng cho 1 mục đích khác (để đồ, làm nhà kho...) từ đó NKT lại không thể sử dụng và còn vô vàn lý do khác khiến công trình tiếp cận có thể có nhưng lại không được đi vào thực tế”.
Thực tế, bản thân NKT thường có tâm lý tự ti, khép mình và ngại giao tiếp với những người xung quanh, để hòa nhập cộng đồng, học tập và làm việc, họ muốn có thể trực tiếp điều khiển phương tiện tham gia giao thông và sử dụng các phương tiện, công trình công cộng. Do đó các công trình công cộng nếu đầu tư xây dựng có tính đến nhu cầu của người khuyết tật sẽ giúp họ hoà nhập và đóng góp vào sự phát triển xã hội một cách dễ dàng hơn.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ
Nâng cao ý thức đảm bảo an toàn lao động
Hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Đống Đa
Phát động tháng cao điểm hướng về công nhân lao động Thủ đô
Mảng xuất khẩu của Vinamilk khởi sắc nhờ các thị trường chủ lực
Nghệ An: Phát hiện một doanh nghiệp kinh doanh vàng giả nhãn hiệu tại huyện Diễn Châu
Đề xuất người tham gia bảo hiểm tự nguyện được hưởng thêm hai chế độ
Tin khác
Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình
Sự kiện 19/04/2024 06:22
Hà Nội giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn đạt 99,7%
Nhịp sống Thủ đô 19/04/2024 06:07
Quận Thanh Xuân hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam
Nhịp sống Thủ đô 18/04/2024 17:04
Quận Tây Hồ xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng về đầu tư công
Thủ đô 17/04/2024 19:06
Tổ chức thành công Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Bắc Từ Liêm
Nhịp sống Thủ đô 17/04/2024 18:42
Tổ chức chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô
Nhịp sống Thủ đô 16/04/2024 22:32
Phát động Tháng Nhân đạo năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”
Nhịp sống Thủ đô 16/04/2024 19:25
Quận Đống Đa gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên
Nhịp sống Thủ đô 16/04/2024 17:52
Hà Nội sắp tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng
Nhịp sống Thủ đô 16/04/2024 17:47
Hội đồng nhân dân quận Bắc Từ Liêm xem xét, phê duyệt chủ trương đầu tư 50 dự án
Nhịp sống Thủ đô 16/04/2024 17:13