Cần nhiều hơn những công trình công cộng dành cho người khuyết tật
Nhiều người vô tư thả chó tại nơi công cộng | |
Triển khai Quy tắc ứng xử nơi công cộng: Kinh nghiệm từ những cách làm hay, sáng tạo | |
Cần có cơ chế để hợp với thực tiễn |
Ở nước ta nhiều công trình xây dựng, đặc biệt là những công trình cũ, chưa chú ý tới việc xây dựng các làn đường tiếp cận dành cho NKT. Đôi khi chỉ những bậc tam cấp ngay cửa ra vào, những rào chắn... ở một số nơi công cộng đã khiến mọi con đường, cánh cửa, mọi cơ hội có thể đóng lại đối với họ.
|
Tại nhiều tòa nhà, công trình công cộng, nhà ga, bến xe, trên các tuyến đường, vỉa hè, cầu vượt dành cho người đi bộ nhiều nơi bố trí thiếu những làn đường trượt dốc và hệ thống tay vịn dành cho họ. Trong khi đó, tại nhiều cơ quan, văn phòng, nhà chung cư chưa bố trí điểm đỗ xe dành riêng cho xe 3 bánh, thậm chí có nơi từ chối nhận trông loại phương tiện này.
Theo quan sát của phóng viên, trên địa bàn Thủ đô không quá dễ để có thể tìm thấy một nơi có các công trình công cộng, phương tiện giao thông xây dựng riêng biệt dành cho NKT. Tại một số điểm dừng đón khách của xe buýt ở Hà Nội hầu hết các phương tiện đều chưa phù hợp cho người khuyết tật sử dụng như cửa xe hẹp, gầm xe cao, điểm dừng xe buýt không có đường tiếp cận để NKT có thể lên xe…
Chia sẻ về việc NKT tiếp cận với các công trình công cộng, chị Nguyễn Thị Ánh Ngọc cho biết: “Từ góc độ cá nhân mình thấy NKT còn gặp nhiều khó khăn để tiếp cận với các công trình công cộng mặc dù Chính phủ cũng như các tổ chức xã hội, cộng đồng đã có nhiều nỗ lực để cải thiện vấn đề này.
Nhiều công trình công cộng đã được xây mới hoặc sửa chữa, tuy nhiên vẫn gặp một số vấn đề như: khi xây dựng không hiểu rõ về tiêu chuẩn tiếp cận dẫn đến công trình không phù hợp, khó sử dụng hoặc xây xong rồi, nhưng nhiều người không hiểu về tác dụng của nó, nên sử dụng cho 1 mục đích khác (để đồ, làm nhà kho...) từ đó NKT lại không thể sử dụng và còn vô vàn lý do khác khiến công trình tiếp cận có thể có nhưng lại không được đi vào thực tế”.
Thực tế, bản thân NKT thường có tâm lý tự ti, khép mình và ngại giao tiếp với những người xung quanh, để hòa nhập cộng đồng, học tập và làm việc, họ muốn có thể trực tiếp điều khiển phương tiện tham gia giao thông và sử dụng các phương tiện, công trình công cộng. Do đó các công trình công cộng nếu đầu tư xây dựng có tính đến nhu cầu của người khuyết tật sẽ giúp họ hoà nhập và đóng góp vào sự phát triển xã hội một cách dễ dàng hơn.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Hà Nội thí điểm mô hình thu gom rác trực tiếp
Đặc sắc chương trình nghệ thuật “Tây Hồ toả sáng”
Thanh Trì: Triển khai cho vay ưu đãi gần 700 triệu đồng tháng 12
Lần đầu tiên ngành Thuế thu đạt 1,7 triệu tỷ đồng
Luật Thủ đô 2024: Cơ hội để Hà Nội phát triển thương mại văn hóa
Triển lãm “Thiên Quang”: Tôn vinh nghề thủ công truyền thống
Ăn thử xúc xích Cocktail của TH true FOOD: Tên nghe “wow”, còn hương vị thì sao?
Tin khác
Đặc sắc chương trình nghệ thuật “Tây Hồ toả sáng”
Thủ đô 23/12/2024 11:39
Tết sớm trên phố: Đã thấp thoáng đào, quất
Nhịp sống Thủ đô 22/12/2024 16:16
Quận Hai Bà Trưng: Sẵn sàng vận hành các đơn vị hành chính mới
Nhịp sống Thủ đô 21/12/2024 22:33
Nhiều trải nghiệm thực tế thú vị tại Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024
Nhịp sống Thủ đô 21/12/2024 18:23
Quận Thanh Xuân diễn tập chữa cháy tại Khu đô thị Royal City
Nhịp sống Thủ đô 21/12/2024 18:21
Quận Bắc Từ Liêm thông qua một số nghị quyết quan trọng về phát triển kinh tế - xã hội năm 2025
Nhịp sống Thủ đô 20/12/2024 20:42
Cử tri kiến nghị về chính sách hỗ trợ giải phóng mặt bằng
Nhịp sống Thủ đô 20/12/2024 18:52
Quận Bắc Từ Liêm tích cực khắc phục hậu quả vụ cháy quán cà phê trên đường Phạm Văn Đồng
Nhịp sống Thủ đô 20/12/2024 17:09
Năm 2024: Quận Thanh Xuân thu ngân sách ước đạt 108,91%
Nhịp sống Thủ đô 20/12/2024 11:07
Huyện Thanh Trì kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam
Nhịp sống Thủ đô 19/12/2024 18:53