Các doanh nghiệp GTVT "sống khỏe" sau cổ phần hóa

Cổ phần hóa để đổi mới quản trị doanh nghiệp, minh bạch hoạt động sản xuất kinh doanh, người lao động được hưởng lợi. Nhìn lại sau gần 3 năm chuyển sang hoạt động theo mô hình công ty cổ phần, nhiều doanh nghiệp ngành GTVT đều giữ được nhịp tăng trưởng, đời sống, việc làm của người lao động được cải thiện.
Các doanh nghiệp GTVT Cổ phần hóa doanh nghiệp: Cần làm rõ mục tiêu
Các doanh nghiệp GTVT Cổ phần hóa để cạnh tranh và nâng cao hiệu quả hoạt động

Doanh thu, thu nhập của người lao động tăng

Ông Vũ Anh Minh, Vụ trưởng Vụ Quản lý doanh nghiệp (Bộ GTVT) cho biết: Từ năm 2013, Bộ GTVT đã triển khai cổ phần hóa 11 công ty mẹ - tổng công ty, gồm: Xây dựng công trình giao thông 1, 4, 5, 6, 8, Xây dựng Thăng Long, Xây dựng đường thủy, Công nghiệp ô tô Việt Nam, Vận tải thủy, Tư vấn thiết kế giao thông vận tải. Riêng Công ty mẹ - Tổng công ty Hàng không Việt Nam, ngày 14/11/2014, cũng đã hoàn thành IPO theo đúng phương án được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Năm 2014, sau hơn một năm hoạt động theo mô hình cổ phần, sản lượng, doanh thu, lợi nhuận và thu nhập của người lao động đều tăng. Trong đó, tổng tài sản tăng 18,59%, vốn chủ sở hữu tăng 17,21%, doanh thu tăng 15,23%. Đặc biệt, lợi nhuận trước thuế của 10 tổng công ty này đã tăng 82,96% và nộp ngân sách tăng 108%, thu nhập bình quân của người lao động tăng 22,6%.

Các doanh nghiệp GTVT
Cầu Nhật Tân

Đơn cử như Tổng công ty Xây dựng đường thủy (Vinawaco), trước khi cổ phần hóa ngập trong nợ nần và thiếu việc làm. Sau cổ phần, doanh thu đã tăng lên 1.020 tỉ đồng, lợi nhuận tăng từ 660 triệu đồng năm 2013 lên 16 tỉ đồng năm 2014, thu nhập bình quân của người lao động tăng từ 3,9 triệu đồng/người lên 7 triệu đồng/người/tháng. Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT - TEDI, năm 2014, lợi nhuận tăng trên 58% thu nhập bình quân của người lao động đạt trên 10 triệu đồng /người/tháng.

Trong năm 2014, Bộ GTVT tiếp tục triển khai cổ phần hóa 53 doanh nghiệp, trong đó có 3 Công ty mẹ - Tổng công ty: Hàng hải Việt Nam, Cảng hàng không Việt Nam, Công nghiệp tàu thủy và 38 công ty thuộc Bộ và các tổng công ty.

Tiếp nối thành công, năm 2015, Bộ GTVT đã và đang tiến hành cổ phần hóa thêm 14 doanh nghiệp và 29 đơn vị sự nghiệp. Trong đó có nhiều DN lớn như Tổng công ty Hàng hải Việt Nam, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam, Tổng công ty Đầu tư phát triển và quản lý hạ tầng giao thông Cửu Long, Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy, Bệnh viện GTVT… Theo kế hoạch, đến hết năm 2015, Bộ GTVT chỉ còn lại 16 doanh nghiệp 100% vốn nhà nước hoạt động trong những lĩnh vực đặc biệt như đảm bảo an toàn hàng hải, đảm bảo hoạt động bay, kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt...

Trao đổi với phóng viên báo Lao động Thủ đô, ông Đỗ Nga Việt, Chủ tịch Công đoàn GTVT Việt Nam khẳng định: Trong quá trình tái cơ cấu, sắp xếp lại doanh nghiệp sẽ có một lực lượng lao động dôi dư ở khối gián tiếp. Tuy nhiên, rất mừng là sau CPH, các doanh nghiệp đều đứng vững, phát triển nên nhu cầu sử dụng lao động tăng, cơ bản giải quyết được lao động dôi dư.

Điều đáng nói, sau CPH, có doanh nghiệp trước đây tình trạng kiện cáo diễn ra triền miên vì đời sống, việc làm của người lao động không được bảo đảm nay đã chấm dứt. Đặc biệt, các doanh nghiệp trong lĩnh vực xây dựng công trình giao thông đã trở thành lực lượng nòng cốt giúp Bộ GTVT hoàn thành vượt tiến độ nhiều dự án giao thông trọng điểm, làm thay đổi cơ bản kết cấu hạ tầng giao thông, phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội của đất nước.

Nhiều cơ hội mới

Ở thời điểm bắt đầu triển khai cổ phần hóa, nhiều người cho rằng, sẽ không có ai mua cổ phiếu của ngành GTVT bởi nhiều doanh nghiệp thua lỗ, tỷ suất lợi nhuận thấp. Đầu tư vào GTVT lớn thu hồi chậm… Tuy nhiên, khi triển khai, có nhiều yếu tố tác động khiến doanh nghiệp ngành hạ tầng GTVT thu hút được nhiều nhà đầu tư. Trong 10 tổng công ty cổ phần hóa đầu tiên của Bộ GTVT, có 7 tổng công ty lựa chọn được nhà đầu tư chiến lược, điều này tạo ra tác động tích cực đến các nhà đầu tư nhỏ lẻ khác. Sau đó, 7 tổng công ty này IPO khá thành công.

Năm 2014, Bộ GTVT được Thủ tướng Chính phủ khen và được đánh giá là Bộ dẫn đầu về công tác cổ phần hóa các doanh nghiệp nhà nước. Sau cổ phần hóa, các doanh nghiệp GTVT được chủ động quyết định toàn bộ hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, công tác tổ chức quản lý doanh nghiệp được công khai, minh bạch, chặt chẽ, năng suất lao động tăng, doanh thu, lợi nhuận, thu nhập bình quân người lao động đều tăng

Ngay từ đầu năm 2015, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã có nhiều chỉ đạo quyết liệt để sau năm 2015 về cơ bản ngành GTVT không còn doanh nghiệp nhà nước. “Trong năm 2015, chúng ta phải tập trung hoàn thành cổ phần hóa Bệnh viện GTVT, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam; Tổng công ty Đường sắt Việt Nam và tiếp tục thực hiện tái cơ cấu và tập trung trọng tâm vào cổ phần hóa hai công ty vận tải; Tổng công ty Hàng không Việt Nam; khẩn trương chọn cổ đông chiến lược; tập trung cổ phần hóa Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam và Tổng công ty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long".

Ngoài thực hiện cổ phần hoá DNNN, các doanh nghiệp GTVT đã tập trung thu gọn đầu mối, thoái vốn, chuyển nhượng vốn tại các doanh nghiệp ngoài lĩnh vực kinh doanh chính hoặc hoạt động kém hiệu quả để tập trung vào ngành nghề kinh doanh chính. Chính vì thế sản xuất kinh doanh phát triển, mở rộng đầu tư, thu hút được nhiều việc làm, cải thiện được đời sống cho người lao động. Thời khốn khó của ngành GTVT, thời đầm đìa nợ trong lĩnh vực xây dựng cơ bản nhanh chóng trôi vào dĩ vãng, niềm tin, sức sống đã bừng tỉnh sau bài toán cổ phần hóa.

Theo báo cáo của các đơn vị sau CPH, tổng tài sản, vốn chủ sở hữu, doanh thu, lợi nhuận đều tăng, trong đó sản lượng, doanh thu và lợi nhuận tăng đột biến. Các doanh nghiệp GTVT sau CPH đã và đang từng bước trở thành những doanh nghiệp mạnh.

Hồ Thu

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Những quy định mới về xử phạt vi phạm thuế và hóa đơn

Những quy định mới về xử phạt vi phạm thuế và hóa đơn

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 310/2025/NĐ-CP nhằm sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 125/2020/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thuế, hóa đơn. Những điều chỉnh này tập trung mở rộng khái niệm vi phạm hành chính về thuế, bổ sung các trường hợp bất khả kháng, cập nhật đối tượng bị xử phạt và quy định cụ thể mức phạt với nhiều hành vi vi phạm phổ biến.
Nhận định Aston Villa vs Arsenal: Thử thách lớn cho đội đầu bảng

Nhận định Aston Villa vs Arsenal: Thử thách lớn cho đội đầu bảng

Trận đấu giữa Aston Villa và Arsenal diễn ra lúc 19h30 ngày 6/12 trong khuôn khổ vòng 15 Premier League 2025/26. Cuộc đối đầu tại Villa Park được đánh giá là điểm nhấn của vòng đấu khi cả hai đội đều đang sở hữu phong độ rất cao, đặc biệt là những chuỗi trận ấn tượng trong hơn một tháng trở lại đây.
Đảm bảo cung cầu hàng hóa, ổn định thị trường dịp cuối năm

Đảm bảo cung cầu hàng hóa, ổn định thị trường dịp cuối năm

Chiều 5/12, Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí thành phố tháng 12/2025. Phó Trưởng ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội Vũ Minh Tuấn chủ trì hội nghị.
Hyundai Thành Công giới thiệu Santa Fe Hybrid tại Việt Nam

Hyundai Thành Công giới thiệu Santa Fe Hybrid tại Việt Nam

Công ty Cổ phần Liên doanh Ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) vừa chính thức giới thiệu mẫu Hyundai Santa Fe Hybrid tới thị trường Việt Nam.
Mở rộng thêm phạm vi thành lập văn phòng giám định tư pháp ở một số lĩnh vực

Mở rộng thêm phạm vi thành lập văn phòng giám định tư pháp ở một số lĩnh vực

Chiều 5/12, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thannh Mẫn, điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, Quốc hội đã thông qua Luật Giám định tư pháp (sửa đổi), với 439/443 tổng số đại biểu có mặt tham gia biểu quyết tán thành, đạt 99%.
Thông tin lý lịch tư pháp trên VNeID có giá trị pháp lý như Phiếu lý lịch tư pháp

Thông tin lý lịch tư pháp trên VNeID có giá trị pháp lý như Phiếu lý lịch tư pháp

Theo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Lý lịch tư pháp được Quốc hội khoá XV thông qua chiều 5/12, thông tin lý lịch tư pháp hiển thị trên VNeID có giá trị pháp lý như phiếu lý lịch tư pháp.
Hà Nội đơn giản hóa 3 thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương

Hà Nội đơn giản hóa 3 thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 6010/QĐ-UBND ngày 3/12 thông qua phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Sở Nội vụ.

Tin khác

Những quy định mới về xử phạt vi phạm thuế và hóa đơn

Những quy định mới về xử phạt vi phạm thuế và hóa đơn

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 310/2025/NĐ-CP nhằm sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 125/2020/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thuế, hóa đơn. Những điều chỉnh này tập trung mở rộng khái niệm vi phạm hành chính về thuế, bổ sung các trường hợp bất khả kháng, cập nhật đối tượng bị xử phạt và quy định cụ thể mức phạt với nhiều hành vi vi phạm phổ biến.
Đảm bảo cung cầu hàng hóa, ổn định thị trường dịp cuối năm

Đảm bảo cung cầu hàng hóa, ổn định thị trường dịp cuối năm

Chiều 5/12, Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí thành phố tháng 12/2025. Phó Trưởng ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội Vũ Minh Tuấn chủ trì hội nghị.
Doanh nghiệp muốn hút vốn phải bắt đầu từ niềm tin và danh tiếng

Doanh nghiệp muốn hút vốn phải bắt đầu từ niềm tin và danh tiếng

Năm 2025 có hai điểm nhấn lớn là Nghị quyết 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân và công bố của FTSE Russell công nhận Việt Nam đủ điều kiện vào "đường đua" nâng cấp từ Thị trường Cận biên lên Thị trường Mới nổi, với mốc thời gian chính thức vào 21/9/2026. Đây cũng là năm vô cùng đặc biệt, đánh dấu 25 năm hình thành và phát triển của thị trường chứng khoán Việt Nam - một hành trình không dài so với nhiều thị trường trong khu vực, nhưng giàu dấu ấn và đầy nỗ lực.
Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp

Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp

Thời gian qua, Bộ Tài chính đã ban hành nhiều công điện và văn bản hướng dẫn, đôn đốc các bộ, ngành và địa phương triển khai thực hiện công tác xắp xếp tài sản công sau sáp nhập. Nhờ đó, công tác bố trí, sắp xếp và xử lý cơ sở nhà, đất dôi dư đạt nhiều kết quả rõ rệt, tính đến ngày 1/12/2025, các địa phương đã xử lý được 17.496 cơ sở.
Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Hiện nay, trong bối cảnh quốc tế diễn biến phức tạp, các quốc gia đều đang chuyển mình mạnh mẽ trước làn sóng Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư và yêu cầu cấp bách về tăng trưởng xanh, trung hòa carbon. Đối với Việt Nam, đây vừa là thách thức, vừa là cơ hội để thúc đẩy đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và khẳng định vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Giá xăng dầu hôm nay (5/12): Giá dầu thế giới tiếp đà tăng

Giá xăng dầu hôm nay (5/12): Giá dầu thế giới tiếp đà tăng

Hôm nay (5/12), giá dầu thế giới tiếp đà tăng khi nguồn cung qua đường ống Druzhba vẫn ổn định, trong bối cảnh thị trường đánh giá triển vọng cung - cầu và tồn kho tại Mỹ. Cụ thể, giá dầu Brent ở mốc 62,79 USD/thùng, tăng 0,19%, giá dầu WTI ở mốc 59,13 USD/thùng, tăng 0,31%.
Tỷ giá USD hôm nay (5/12): Giá USD "chợ đen" giảm mạnh

Tỷ giá USD hôm nay (5/12): Giá USD "chợ đen" giảm mạnh

Tỷ giá USD hôm nay (5/12) trên thị trường tự do giao dịch quanh mốc 27.150 đồng/USD mua vào và bán ra tại 27.200 đồng/USD, giảm sâu tới 300 đồng chiều mua và 320 đồng chiều bán so với phiên trước.
Giá vàng hôm nay (5/12): Vàng miếng, vàng nhẫn ồ ạt giảm

Giá vàng hôm nay (5/12): Vàng miếng, vàng nhẫn ồ ạt giảm

Giá vàng hôm nay (5/12): Vàng miếng giảm xuống dưới ngưỡng 154 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn cũng rớt giá 600 - 800 nghìn đồng/lượng.
Từ 15h hôm nay, xăng tăng gần 550 đồng/lít

Từ 15h hôm nay, xăng tăng gần 550 đồng/lít

Liên Bộ Công Thương - Tài chính vừa phát đi thông báo cho biết, trong kỳ điều hành giá chiều 4/12, giá xăng được điều chỉnh tăng đồng loạt ở mức từ 450 - 534 đồng/lít; trong khi đó, giá dầu lại được điều chỉnh giảm mạnh lên đến 580 đồng/lít.
TP.HCM: Thu gần 8.000 tỷ đồng phí dịch vụ cảng biển

TP.HCM: Thu gần 8.000 tỷ đồng phí dịch vụ cảng biển

Từ ngày 1/4/2022 đến nay, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã thu 7.961 tỷ đồng phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn.
Xem thêm
Phiên bản di động