Các doanh nghiệp GTVT "sống khỏe" sau cổ phần hóa
Cổ phần hóa doanh nghiệp: Cần làm rõ mục tiêu | |
Cổ phần hóa để cạnh tranh và nâng cao hiệu quả hoạt động |
Doanh thu, thu nhập của người lao động tăng
Ông Vũ Anh Minh, Vụ trưởng Vụ Quản lý doanh nghiệp (Bộ GTVT) cho biết: Từ năm 2013, Bộ GTVT đã triển khai cổ phần hóa 11 công ty mẹ - tổng công ty, gồm: Xây dựng công trình giao thông 1, 4, 5, 6, 8, Xây dựng Thăng Long, Xây dựng đường thủy, Công nghiệp ô tô Việt Nam, Vận tải thủy, Tư vấn thiết kế giao thông vận tải. Riêng Công ty mẹ - Tổng công ty Hàng không Việt Nam, ngày 14/11/2014, cũng đã hoàn thành IPO theo đúng phương án được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Năm 2014, sau hơn một năm hoạt động theo mô hình cổ phần, sản lượng, doanh thu, lợi nhuận và thu nhập của người lao động đều tăng. Trong đó, tổng tài sản tăng 18,59%, vốn chủ sở hữu tăng 17,21%, doanh thu tăng 15,23%. Đặc biệt, lợi nhuận trước thuế của 10 tổng công ty này đã tăng 82,96% và nộp ngân sách tăng 108%, thu nhập bình quân của người lao động tăng 22,6%.
Cầu Nhật Tân |
Đơn cử như Tổng công ty Xây dựng đường thủy (Vinawaco), trước khi cổ phần hóa ngập trong nợ nần và thiếu việc làm. Sau cổ phần, doanh thu đã tăng lên 1.020 tỉ đồng, lợi nhuận tăng từ 660 triệu đồng năm 2013 lên 16 tỉ đồng năm 2014, thu nhập bình quân của người lao động tăng từ 3,9 triệu đồng/người lên 7 triệu đồng/người/tháng. Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT - TEDI, năm 2014, lợi nhuận tăng trên 58% thu nhập bình quân của người lao động đạt trên 10 triệu đồng /người/tháng.
Trong năm 2014, Bộ GTVT tiếp tục triển khai cổ phần hóa 53 doanh nghiệp, trong đó có 3 Công ty mẹ - Tổng công ty: Hàng hải Việt Nam, Cảng hàng không Việt Nam, Công nghiệp tàu thủy và 38 công ty thuộc Bộ và các tổng công ty.
Tiếp nối thành công, năm 2015, Bộ GTVT đã và đang tiến hành cổ phần hóa thêm 14 doanh nghiệp và 29 đơn vị sự nghiệp. Trong đó có nhiều DN lớn như Tổng công ty Hàng hải Việt Nam, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam, Tổng công ty Đầu tư phát triển và quản lý hạ tầng giao thông Cửu Long, Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy, Bệnh viện GTVT… Theo kế hoạch, đến hết năm 2015, Bộ GTVT chỉ còn lại 16 doanh nghiệp 100% vốn nhà nước hoạt động trong những lĩnh vực đặc biệt như đảm bảo an toàn hàng hải, đảm bảo hoạt động bay, kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt...
Trao đổi với phóng viên báo Lao động Thủ đô, ông Đỗ Nga Việt, Chủ tịch Công đoàn GTVT Việt Nam khẳng định: Trong quá trình tái cơ cấu, sắp xếp lại doanh nghiệp sẽ có một lực lượng lao động dôi dư ở khối gián tiếp. Tuy nhiên, rất mừng là sau CPH, các doanh nghiệp đều đứng vững, phát triển nên nhu cầu sử dụng lao động tăng, cơ bản giải quyết được lao động dôi dư.
Điều đáng nói, sau CPH, có doanh nghiệp trước đây tình trạng kiện cáo diễn ra triền miên vì đời sống, việc làm của người lao động không được bảo đảm nay đã chấm dứt. Đặc biệt, các doanh nghiệp trong lĩnh vực xây dựng công trình giao thông đã trở thành lực lượng nòng cốt giúp Bộ GTVT hoàn thành vượt tiến độ nhiều dự án giao thông trọng điểm, làm thay đổi cơ bản kết cấu hạ tầng giao thông, phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội của đất nước.
Nhiều cơ hội mới
Ở thời điểm bắt đầu triển khai cổ phần hóa, nhiều người cho rằng, sẽ không có ai mua cổ phiếu của ngành GTVT bởi nhiều doanh nghiệp thua lỗ, tỷ suất lợi nhuận thấp. Đầu tư vào GTVT lớn thu hồi chậm… Tuy nhiên, khi triển khai, có nhiều yếu tố tác động khiến doanh nghiệp ngành hạ tầng GTVT thu hút được nhiều nhà đầu tư. Trong 10 tổng công ty cổ phần hóa đầu tiên của Bộ GTVT, có 7 tổng công ty lựa chọn được nhà đầu tư chiến lược, điều này tạo ra tác động tích cực đến các nhà đầu tư nhỏ lẻ khác. Sau đó, 7 tổng công ty này IPO khá thành công. |
Năm 2014, Bộ GTVT được Thủ tướng Chính phủ khen và được đánh giá là Bộ dẫn đầu về công tác cổ phần hóa các doanh nghiệp nhà nước. Sau cổ phần hóa, các doanh nghiệp GTVT được chủ động quyết định toàn bộ hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, công tác tổ chức quản lý doanh nghiệp được công khai, minh bạch, chặt chẽ, năng suất lao động tăng, doanh thu, lợi nhuận, thu nhập bình quân người lao động đều tăng
Ngay từ đầu năm 2015, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã có nhiều chỉ đạo quyết liệt để sau năm 2015 về cơ bản ngành GTVT không còn doanh nghiệp nhà nước. “Trong năm 2015, chúng ta phải tập trung hoàn thành cổ phần hóa Bệnh viện GTVT, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam; Tổng công ty Đường sắt Việt Nam và tiếp tục thực hiện tái cơ cấu và tập trung trọng tâm vào cổ phần hóa hai công ty vận tải; Tổng công ty Hàng không Việt Nam; khẩn trương chọn cổ đông chiến lược; tập trung cổ phần hóa Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam và Tổng công ty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long".
Ngoài thực hiện cổ phần hoá DNNN, các doanh nghiệp GTVT đã tập trung thu gọn đầu mối, thoái vốn, chuyển nhượng vốn tại các doanh nghiệp ngoài lĩnh vực kinh doanh chính hoặc hoạt động kém hiệu quả để tập trung vào ngành nghề kinh doanh chính. Chính vì thế sản xuất kinh doanh phát triển, mở rộng đầu tư, thu hút được nhiều việc làm, cải thiện được đời sống cho người lao động. Thời khốn khó của ngành GTVT, thời đầm đìa nợ trong lĩnh vực xây dựng cơ bản nhanh chóng trôi vào dĩ vãng, niềm tin, sức sống đã bừng tỉnh sau bài toán cổ phần hóa.
Theo báo cáo của các đơn vị sau CPH, tổng tài sản, vốn chủ sở hữu, doanh thu, lợi nhuận đều tăng, trong đó sản lượng, doanh thu và lợi nhuận tăng đột biến. Các doanh nghiệp GTVT sau CPH đã và đang từng bước trở thành những doanh nghiệp mạnh.
Hồ Thu
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Bắt giữ đối tượng "ngáo đá" cướp ô tô, dùng xẻng đánh người
Từ 25/12: Phụ huynh bắt buộc quản lý hoạt động mạng xã hội của trẻ em dưới 16 tuổi
Từ 1/1/2025, ứng dụng ngân hàng không được ghi nhớ mật khẩu đăng nhập
Bắt đầu chiến dịch kiểm tra vận tải hành khách cuối năm
Tỷ giá USD hôm nay 23/11: Giá USD trên thị trường tự do giảm sâu
Giá xăng dầu hôm nay (23/11): Giá dầu thế giới tăng cao nhất trong hai tuần
Giá vàng hôm nay 23/11: Giá vàng miếng SJC, vàng nhẫn đồng loạt tăng cao
Tin khác
Từ 1/1/2025, ứng dụng ngân hàng không được ghi nhớ mật khẩu đăng nhập
Tài chính 23/11/2024 08:11
Tỷ giá USD hôm nay 23/11: Giá USD trên thị trường tự do giảm sâu
Thị trường 23/11/2024 07:24
Giá xăng dầu hôm nay (23/11): Giá dầu thế giới tăng cao nhất trong hai tuần
Thị trường 23/11/2024 06:38
Giá vàng hôm nay 23/11: Giá vàng miếng SJC, vàng nhẫn đồng loạt tăng cao
Thị trường 23/11/2024 06:07
Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024
Tiêu dùng 22/11/2024 23:33
“Hiểu hàng thật - Tránh hàng giả”: Trang bị kiến thức về sản phẩm để bảo vệ bản thân và gia đình
Thị trường 22/11/2024 18:50
Đặc sắc sản phẩm các vùng miền do phụ nữ sản xuất kinh doanh
Thị trường 22/11/2024 15:32
Hà Nội và Hà Giang: Kết nối vì sự phát triển bền vững của nông thôn mới
Tiêu dùng 22/11/2024 12:37
Giá xăng dầu hôm nay (22/11): Giá dầu thế giới tăng gần 2%, trong nước giảm
Thị trường 22/11/2024 07:16
Tỷ giá USD hôm nay (22/11): Đồng USD tăng mạnh trên thị trường tự do
Thị trường 22/11/2024 06:34