Bóc mẽ thủ đoạn “bức tử” cây xanh đô thị

Cũng chỉ vì muốn có thêm chút diện tích vỉa hè để mưu sinh, nhiều người đã nghĩ ra nhiều cách thức oái oăm để giết hại cây xanh đô thị. Có những cây cổ thụ mấy chục năm tuổi cứ chết dần, chết mòn vì trò phá hoại có một không hai này.
Phải chăm sóc cây xanh đúng cách
Kết luận về dự án cải tạo, thay thế, trồng mới cây xanh: Thêm niềm tin trong dân
Cây xanh tác động đến môi trường sống như thế nào

Muôn cách bức tử cây

Một sáng đầu hè, người dân sống giữa phố Hàng Bài giật mình khi phát hiện ra cây sấu đang tuổi tráng niên, thân cây to bằng cả vòng tay người chỉ qua một đêm đã bị kẻ gian... chặt toàn bộ tán. Chưa dừng lại ở đó, đến đêm hôm sau, ngọn cây cũng đã bị chặt trụi. Chính quyền đến lập biên bản khi sự việc đã xong và đối tượng chặt cây đã... biến mất.

Bóc mẽ thủ đoạn “bức tử” cây xanh đô thị
Cây xà cừ cổ thụ bị bóc vỏ

Đó chỉ là một trong số rất nhiều cách thức mà người ta có thể nghĩ ra để triệt hại cây xanh. Chị Liễu, chủ quá trà đá trên phố Đê La Thành kể: “Ngay bên kia đường trước kia có một cây dâu da rất to, dễ đến vài chục năm rồi. Tôi ngồi đây nên chứng kiến, chiều nào bà chủ cửa hàng quần áo cũng mang ấm nước sôi tưới vào gốc cây, ngày nhiều tưới đến 2 lần. Được hơn một tháng thì cây dâu da héo úa rồi chết. Mới đây, công nhân của công ty cây xanh đã đến cưa đi rồi”.

Ở nhiều tuyến phố khác như Hoàng Hoa Thám, Hàng Lược, Hàng Mã, Hàng Cân...cây xanh còn bị bức tử bởi những độc chiêu như bóc vỏ, quấn dây thép. Có người còn nghĩ ra phương thức giết cây xanh quái đản là khoét một lỗ nhỏ rồi bơm a-xít, dầu nhớt vào thân cây khiến chỉ vài tuần sau cây héo rũ mà chết. Có kẻ hiểm độc hơn còn dùng muối chôn xuống gốc cây để cây chết dần chết mòn. Hoặc đơn giản hơn, người ta cưa quanh thân cây, vào tận lõi, cây cứ thế chết mà nhiều người không hiểu tại sao.

Cách đây không lâu, người dân Hà Nội đã rất bức xúc trước việc 35 cây xà cừ bị cạo và đẽo vỏ trên các tuyến phố. Không chỉ bị lột vỏ, những cây xà cừ cổ thụ trên các tuyến phố như Lê Duẩn, Kim Mã, Láng còn bị những vết chém sâu. Có cây bị chém lõm vào khoảng 2cm, tới tận thân. Một số chuyên gia thực vật cho rằng, sau khi bị lột vỏ, cây bị cắt đứt đường vận chuyển chất hữu cơ và nước nên dễ bị chết khô.

Phạt nhẹ nên không sợ

Chưa có một thống kê cụ thể, Hà Nội mỗi năm có bao nhiêu cây phải chết theo cách thức này nhưng ai cũng biết để trồng được một cây có đường kính 40cm-1m phải mất mấy chục năm.

Đã nhiều lần các nhà bảo vệ môi trường lên tiếng “đòi lại công bằng” cho cây xanh nhưng việc cây xanh bị “bức tử” vẫn thường xuyên diễn ra. Vì sao những người triệt hạ cây xanh không sợ? Nguyên do chính là tuy trong Bộ luật Hình sự có hẳn chương 17 về "các tội phạm về môi trường” nhưng trong những tội danh không có tội danh nào cho hành vi phá hoại, huỷ hoại cây xanh.

Nói về chế tài xử phạt vụ chặt tán cây trên phố Hàng Bài, ông Nguyễn Xuân Hưng, Phó TGĐ Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh Hà Nội, cũng chỉ cho rằng, hành vi này vi phạm khoản 3 điều 7 Nghị định 64/2010/NĐ-CP về quản lý cây xanh đô thị và khoản 1, 2 điều 17 Quyết định 19/2010/QĐ-UBND về quản lý hệ thống cây xanh đô thị, công viên, vườn hoa, vườn thú trên địa bàn TP.Hà Nội về việc cắt sửa, chặt hạ cây xanh không đúng quy định, không có giấy phép. Trong khi đó, Nghị định 23 của Chính phủ ngày 27/2/2009, tại điểm a khoản 2 điều 44 quy định: Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng đối với tổ chức, cá nhân có hành vi tự ý chặt hạ, di dời cây xanh; ngoài hình thức xử phạt, tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm còn bị buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu đã bị thay đổi do hành vi vi phạm gây ra…. Riêng các tổ chức, cá nhân muốn tỉa cành, di dời cây xanh phải được sự cho phép của các đơn vị chức năng.

Luật sư Nguyễn Quang Thành cho rằng: "Cây xanh là một chủ thể không thể thiếu trong cảnh quan chung của thành phố, có ý nghĩa rất lớn trong bảo vệ môi trường. Để có được một cây cổ thụ phải mất rất nhiều thời gian, công sức. Theo tôi nên bổ sung hành vi cố tình xâm hại, chặt phá cây xanh thành tội cố tình giết hạ cây xanh vào Bộ luật Hình sự. Nếu vi phạm nghiêm trọng có thể truy tố trước pháp luật”.

Nhiều chuyên gia cho rằng, việc xử phạt với các tội danh hủy hoại cây xanh vẫn còn quá nhẹ. Luật sư Nguyễn Quang Thành cho rằng: "Cây xanh là một chủ thể không thể thiếu trong cảnh quan chung của thành phố, có ý nghĩa rất lớn trong bảo vệ môi trường. Để có được một cây cổ thụ phải mất rất nhiều thời gian, công sức. Theo tôi nên bổ sung hành vi cố tình xâm hại, chặt phá cây xanh thành tội cố tình giết hạ cây xanh vào Bộ luật Hình sự. Nếu vi phạm nghiêm trọng có thể truy tố trước pháp luật”.

Thiết nghĩ, song song với việc siết chặt hình phạt với hành vi triệt phá cây xanh, cơ quan chức năng cần lập quỹ khen thưởng đối với cá nhân phát hiện, thông báo kịp thời về các hành vi xâm hại, chặt cây xanh để khuyến khích việc bảo vệ cây xanh. Đồng thời, thông qua các kênh truyền thông là các tổ chức xã hội ở địa phương tích cực tuyên truyền cho người dân về ý thức bảo vệ cây xanh, bảo vệ môi trường. Có như vậy chúng ta mới bảo vệ được lá phổi xanh của thành phố...

Minh Tiến

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Cháy nhà hàng lẩu trên phố Hàng Hành

Cháy nhà hàng lẩu trên phố Hàng Hành

(LĐTĐ) Vụ cháy xảy ra tại nhà hàng lẩu (số 12 phố Hàng Hành, quận Hoàn Kiếm Hà Nội). Người dân và lực lượng chữa cháy tại chỗ đã nhanh chóng thực hiện các biện pháp kịp thời khoanh vùng, không để cháy lan và dập tắt hoàn toàn sau 15 phút.
Đề xuất tiếp tục giảm mức thu 36 khoản phí, lệ phí

Đề xuất tiếp tục giảm mức thu 36 khoản phí, lệ phí

(LĐTĐ) Bộ Tài chính đề xuất giảm lệ phí cấp hộ chiếu, căn cước công dân, phí trong lĩnh vực y tế, chứng khoán... nhằm tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ cho hoạt động sản xuất kinh doanh. Mức giảm dự kiến 10-50%, áp dụng với tổng cộng 36 khoản phí, lệ phí.
Cơ hội rộng mở con đường du học và nghề nghiệp quốc tế

Cơ hội rộng mở con đường du học và nghề nghiệp quốc tế

(LĐTĐ) Chiều 27/5, tại Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông (PTIT) đã diễn ra buổi tọa đàm với chủ đề “Cơ hội du học và định hướng nghề nghiệp quốc tế cho sinh viên đại học hình thức vừa làm vừa học”. Chương trình được tổ chức bởi Viện Kinh tế Bưu điện, nhằm cung cấp thông tin và cơ hội dành cho sinh viên trong việc du học và định hướng nghề nghiệp quốc tế.
Tình tiết mới nhất của phim "Trạm cứu hộ trái tim" tập 35

Tình tiết mới nhất của phim "Trạm cứu hộ trái tim" tập 35

(LĐTĐ) Những diễn biến mới của phim "Trạm cứu hộ trái tim" tập 35 sẽ lên sóng vào 21h40 ngày 28/5 trên kênh VTV3.
Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) cơ bản đã hoàn thiện tốt

Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) cơ bản đã hoàn thiện tốt

(LĐTĐ) Trả lời phỏng vấn phóng viên Báo Lao động Thủ đô, GS.TS, đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường cho hay, các đại biểu Quốc hội đều mong muốn gửi gắm tâm tư, nguyện vọng của mình, cũng như của Nhân dân cả nước vào những cơ chế cho Thủ đô phát triển trong Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi).
Giá vàng SJC đồng loạt tăng nhẹ sau thông tin huỷ đấu thầu vàng miếng

Giá vàng SJC đồng loạt tăng nhẹ sau thông tin huỷ đấu thầu vàng miếng

(LĐTĐ) Sáng nay (28/5), giá vàng miếng SJC trong nước đồng loạt tăng sau 1 tuần giảm và đứng im. Theo đó, giá vàng SJC tiến sát mốc 90 triệu đồng/lượng còn vàng nhẫn lên 77 triệu đồng/lượng.
Mùa hoa phượng

Mùa hoa phượng

(LĐTĐ) Mùa hoa phượng làm bừng sáng không gian học đường với những cánh hoa đỏ rực, mang theo cả niềm vui và nỗi buồn chia ly. Đây là mùa của những kỷ niệm thanh xuân, tình cảm trong sáng và sâu đậm giữa các cô cậu học trò, khiến mùa hè trở nên ngào ngạt và nhớ thương.

Tin khác

Bắc Bộ nắng nóng, chiều tối khả năng có mưa rào và dông

Bắc Bộ nắng nóng, chiều tối khả năng có mưa rào và dông

(LĐTĐ) Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia vừa phát đi bản tin dự báo thời tiết các vùng ngày 28/5/2024.
Ảnh hưởng dải hội tụ nhiệt, nhiều khu vực cảnh báo mưa dông

Ảnh hưởng dải hội tụ nhiệt, nhiều khu vực cảnh báo mưa dông

(LĐTĐ) Thời tiết ngày 27/5, miền Bắc có mưa rào và dông vài nơi, khu vực Hà Nội ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào.
Nỗ lực bảo vệ môi trường Thủ đô

Nỗ lực bảo vệ môi trường Thủ đô

(LĐTĐ) Tại Kết luận số 80-KL/TƯ về Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065, nêu rõ, một trong những yêu cầu cấp bách, cần tập trung ưu tiên thực hiện là vấn đề bảo vệ môi trường, xử lý ô nhiễm môi trường sông, hồ, không khí…
Hà Nội tiếp tục có mưa rào và dông

Hà Nội tiếp tục có mưa rào và dông

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia (Tổng cục Khí tượng thủy văn), dự báo thời tiết ngày 26/5, khu vực Hà Nội nhiều mây, đêm và sáng có lúc có mưa rào và dông.
Phụ nữ Thanh Trì ra mắt mô hình danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử kiểu mẫu

Phụ nữ Thanh Trì ra mắt mô hình danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử kiểu mẫu

(LĐTĐ) Tiếp tục thực hiện Quy tắc ứng xử nơi công cộng, cuộc vận động “Phụ nữ Thủ đô ứng xử đẹp”, thiết thực lập thành tích chào mừng kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, hướng tới kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô và kỷ niệm 70 năm Giải phóng huyện Thanh Trì, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Thanh Trì phối hợp với xã Yên Mỹ tổ chức ra mắt mô hình Danh lam thắng cảnh, Di tích lịch sử kiểu tại Khu Văn chỉ xã Yên Mỹ.
Hà Nội đón mưa rào và dông rải rác trong ngày cuối tuần

Hà Nội đón mưa rào và dông rải rác trong ngày cuối tuần

(LĐTĐ) Dự báo khu vực Hà Nội trời nhiều mây, có mưa rào và dông vài nơi, riêng chiều tối có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to.
Hiệp đồng sử dụng lực lượng, phương tiện trong phòng chống thiên tai

Hiệp đồng sử dụng lực lượng, phương tiện trong phòng chống thiên tai

(LĐTĐ) Mới đây, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) huyện Phú Xuyên tổ chức Hội nghị hiệp đồng sử dụng lực lượng, phương tiện làm nhiệm vụ PCTT&TKCN năm 2024.
Thời tiết Hà Nội ngày 24/5: Cảnh báo mưa dông, gió lốc

Thời tiết Hà Nội ngày 24/5: Cảnh báo mưa dông, gió lốc

(LĐTĐ) Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia vừa đưa ra thông tin dự báo thời tiết ngày 24/5/2024 tại khu vực Hà Nội và cả nước.
Những người làm nên vùng kho xanh - sạch- đẹp

Những người làm nên vùng kho xanh - sạch- đẹp

(LĐTĐ) Cục Dự trữ Nhà nước khu vực Nghệ Tĩnh có chức năng quản lý hàng dự trữ quốc gia trên địa bàn 2 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh. Đây là một trong những đơn vị lớn nhất thuộc Tổng cục Dự trữ Nhà nước về tổ chức cũng như số lượng hàng hóa quản lý. Mỗi năm, toàn Cục bảo quản hàng chục nghìn tấn lương thực và các mặt hàng, vật tư cứu hộ, cứu nạn đảm bảo nguồn lực tại chỗ, kịp thời phục vụ cho các nhiệm vụ thường xuyên và đột xuất, cấp bách và phục vụ an sinh xã hội, quốc phòng, an ninh.
Hà Nội hôm nay ngày nắng, tối mưa rào và dông

Hà Nội hôm nay ngày nắng, tối mưa rào và dông

(LĐTĐ) Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia (Tổng cục khí tượng thủy văn), dự báo thời tiết ngày 23/5, khu vực Hà Nội có mây, ngày nắng, chiều tối và tối có mưa rào và dông rải rác.
Xem thêm
Phiên bản di động