Từ trận mưa giông ngày 13-6

Phải chăm sóc cây xanh đúng cách

Trận mưa giông chiều ngày 13-6 vừa qua khiến hơn 1.000 cây bị gãy, đổ cùng với hàng nghìn biển bảng bị hư hỏng một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về những hiểm họa đe dọa người dân luôn thường trực trên đường phố. Trận mưa giông này không chỉ gây thiệt hại về người và của mà còn bộc lộ thiếu sót trong công tác quản lý chỉnh trang đô thị.
Phải chăm sóc cây xanh đúng cách Nỗ lực khắc phục sự cố mưa giông
Phải chăm sóc cây xanh đúng cách Việt Nam chưa thể dự báo được giông lốc

Nỗi lo của người dân

Nhiều người nghĩ nguyên nhân chính khiến cây cối bị đổ, biển bảng vị rơi trong trận mưa giông kinh hoàng vừa qua là do thời tiết. Nhiều người trên phố Trần Duy Hưng phản ánh thêm về một loạt cây bung gốc đổ nghiêng hay một cành cây to đổ đè lên một chiếc xe 45 chỗ khiến đường Trung Hòa bị chắn nửa lòng đường. Bà Bùi Thanh Hương, tòa nhà 25T (Trung Hòa – Nhân Chính), cho biết, nhìn từ trên nhà bà thấy cây gãy liên tiếp, gió giật mạnh khiến cả mảng tường rào của công trình đang thi công gần đó bị long và bay xuống lòng đường, sang cả khu vực sân của tòa nhà bên cạnh. “Sống ở Hà Nội gần 50 năm nay nhưng chưa bao giờ tôi chứng kiến cảnh mưa giông gây thiệt hại lớn đến như vậy”, bà Hương chia sẻ.

Thực tế, không chỉ khu vực Trung Hòa mà nhiều tuyến phố, tuyến đường khác cũng đều chịu chung cảnh đổ cây, biển quảng cáo, tôn mái nhà, ... bay khắp nơi. Đó là chưa kể đến nhiều tòa nhà chung cư bị vỡ kính, “bay” từ tầng cao xuống, “bay” trạm gác bảo vệ, .... là cảnh tượng chưa nhiều người hình dung tới.

Phải chăm sóc cây xanh đúng cách
Cây bật gốc trong trận mưa giông lịch sử

Theo thống kê, Hà Nội bị gãy đổ gần 1.300 cây xanh, trong đó có hơn 800 cây nằm trên địa bàn 12 quận. Đó là chưa kể đến các cây bị gãy cành. Thiệt hại về người, có 2 trường hợp tử vong ở quận Hai Bà Trưng đều do bị cây đổ đè vào, trong đó 1 người chết tại chỗ và 1 người chết trên đường đi cấp cứu; có 5 người bị thương gồm 2 người ở quận Hoàng Mai do rơi mái tôn, quận Cầu Giấy 2 người do rơi biển báo xây dựng và quận Hoàn Kiếm 1 người do bị cây đổ.

Lượng nhà bị tốc mái cũng lên đến 139 căn, trong đó quận Nam Từ Liêm nhiều nhất với khoảng 100 căn. Cơn giông cũng khiến hệ thống lưới điện bị ảnh hưởng, gây mất điện diện rộng. Về phương tiện, 13 ô tô và nhiều xe máy bị hư hại nặng.

Đồng bộ công tác quản lý

Thành phố Hà Nội đã huy động trên 2.000 người tham gia công tác khắc phục hậu quả sau cơn mưa giông. Trong đó, có 500 cán bộ chiến sỹ sư đoàn 301 thuộc Bộ tư lệnh Thủ đô; 100 cán bộ chiến sỹ cảnh sát phòng cháy chữa cháy, thanh tra giao thông và lực lượng của Cty Công viên cây xanh cũng như môi trường đô thị.

Đó là lời nhận xét của kỹ sư Lê Văn – giảng viên Đại học Nông nghiệp Hà Nội. Ông Văn cho biết lượng cây gãy đổ nhiều như vậy cũng là vấn đề chúng ta cần phải xem xét lại về việc chăm sóc và cắt tỉa cây. Phần lớn các cây bị gãy đổ đều là các cây có tán lá rộng và to, trong khi gốc cây lại nhỏ. Như vậy khi gió to thổi vào tán lá sẽ tạo lực lớn, là nguyên nhân khiến cho cây bị bật gốc.

Trên thực tế việc cắt tỉa cây xanh được công ty thực hiện đều đặn. Tuy nhiên việc cắt tỉa này chỉ chú trọng vào những cành cây to mà chưa chú ý đến các cây có nhiều tán lá. Nếu tỉa tán lá thường xuyên, thân cây và tán lá không bị “lệch” nhau, gió có to cũng khó có thể ảnh hưởng. Như vậy kỹ thuật chăm sóc cây, đặc biệt là cây cổ thụ cần được tiến hành hợp lý và có chọn lọc.

Việc phát quang cây rất cần thiết nhằm giảm thiểu mức độ nguy hiểm do cây gãy đổ đến mức thấp nhất. Tuy nhiên quá trình này cần đến kỹ năng quan sát và chọn những cành chết, có nguy cơ gãy đổ để chặt bỏ, giữ lại những cành xanh tốt. “Đây là một chủ trương đúng nhưng xét về góc độ kỹ thuật thì cần sự điều chỉnh lại cho phù hợp bởi phần tán lá đóng vai trò quang hợp và hô hấp. Cây đang sống khỏe thì bị chặt mất tán, khiến cây khó phát triển. Trong khi đó việc bê tông hóa vỉa hè đã kìm hãm sự phát triển. Chính vì thế những cây gặp bão ngã đổ trên đường phố, dù lá còn xanh nhưng thực chất những cây đó đã “xuống sức” do chế độ chăm sóc chưa phù hợp. Vì vậy, việc chăm sóc cây cần được tiến hành quanh năm chứ không đợi đến mùa mưa bão” – kỹ sư Văn cho biết.

Ngoài ra, công tác quản lý liên quan đến biển quảng cáo vẫn còn nhiều kẽ hở nên khi gặp gió bão thì hàng loạt những biển sai quy định mới “được thể” gây họa. Thực tế, nhiều biển hiệu, quảng cáo cỡ lớn hiện nay được treo lên, có những biển che lấp 2-3 tầng của một tòa nhà. Phần lớn khung biển làm bằng sắt, lại được đặt ngoài trời nên việc hoen gỉ là khó tránh khỏi.

Vấn đề về những biển bảng tuyên truyền, quảng cáo đã được quy định rất rõ về tiêu chuẩn kỹ thuật, kích cỡ, chất liệu. Thế nhưng công tác quản lý và kiểm tra lại không chú trọng đến điều đó. Bà Minh Trang – Phó giám đốc Công ty quảng cáo và hội chợ thương mại chia sẻ: “Theo quy định cũng như nội dung hợp đồng khi thỏa thuận với khách hàng, biển quảng cáo ngoài trời phải được kiểm tra định kỳ. Việc chỉnh trang, nâng cấp...đều tính vào chi phí khấu hao trong nội dung của hợp đồng khi ký với khách”.

Tuy nhiên tình trạng nhếch nhác của các biển quảng cáo ngoài trời đã phản ánh thực tế là phần lớn các đơn vị quảng cáo cũng như cơ quan quản lý đã không kiểm tra độ an toàn của tấm biển thường xuyên, chỉ đến khi có sự cố thì mới gia cố hoặc thay mới tấm biển khác.

Như vậy, trận mưa giông chiều tối ngày 13-6 vừa qua đã khiến Thủ đô chịu nhiều thiệt hại nặng nề. Đó cũng là bài học để các cơ quan nhìn nhận lại công tác quản lý đô thị.

Tuệ Liên

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc kiểm tra tiến độ thi công các công trình, dự án trên địa bàn Thành phố

Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc kiểm tra tiến độ thi công các công trình, dự án trên địa bàn Thành phố

Chiều 25/12, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc đã kiểm tra công tác giải phóng mặt bằng, tạm cư, tiến độ thi công một số công trình, dự án, trật tự xây dựng, vệ sinh môi trường và công tác phục vụ nhân dân đón Tết trên địa bàn Thành phố.
Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Bộ Công an vừa hoàn thiện dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư quy định về đăng ký, kiểm định phương tiện để lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức và cá nhân.
Giấc mơ an cư trong vòng xoáy giá nhà

Giấc mơ an cư trong vòng xoáy giá nhà

Mặt bằng giá nhà ở liên tục thiết lập những ngưỡng cao mới trong nhiều năm qua, khiến giấc mơ sở hữu một căn nhà để an cư của người trẻ ngày càng trở nên gian nan. Tuy nhiên, nghịch lý là dù khoảng cách giữa thu nhập và giá nhà ngày một nới rộng, khát vọng “có chốn đi về” của thế hệ trẻ vẫn luôn hiện hữu và thậm chí chưa bao giờ nguội tắt.
Tiếp tục nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân

Tiếp tục nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân

Sở Y tế Hà Nội vừa tổ chức Hội nghị triển khai Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán thu, chi ngân sách năm 2026 tại Bệnh viện Đa khoa Đức Giang, hướng tới xây dựng hệ thống y tế hiện đại, bền vững, lấy người dân làm trung tâm trong chăm sóc và bảo vệ sức khỏe.
Không gian xanh hòa vào nhịp sống Thủ đô

Không gian xanh hòa vào nhịp sống Thủ đô

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một công viên trung tâm được mở hoàn toàn hàng rào “ranh giới cứng” giữa không gian xanh và phố thị. Việc tháo dỡ toàn bộ hơn 2km hàng rào quanh Công viên Thống Nhất đánh dấu bước chuyển quan trọng trong tư duy quản lý và khai thác qua đó đã tạo nên một không gian xanh liên thông, thông thoáng và thân thiện.
Hà Nội hướng dẫn chi tiết quy trình ứng cử HĐND Thành phố, nhiệm kỳ 2026 - 2031

Hà Nội hướng dẫn chi tiết quy trình ứng cử HĐND Thành phố, nhiệm kỳ 2026 - 2031

Chiều 25/12, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, tổ chức giới thiệu người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố nhiệm kỳ 2026 - 2031.
Điểm tựa thúc đẩy chuyển đổi số trong dạy và học

Điểm tựa thúc đẩy chuyển đổi số trong dạy và học

Giữa nhịp chuyển động mạnh mẽ của giáo dục trong kỷ nguyên số, mỗi lớp học hôm nay không chỉ vang lên tiếng giảng bài quen thuộc mà còn hiện diện của công nghệ, dữ liệu và những phương thức dạy học mới. Tại Trường Trung học cơ sở Cổ Đông, hành trình chuyển đổi số không bắt đầu từ những khẩu hiệu lớn, mà được khơi nguồn từ sự chủ động, bền bỉ của nhà trường.

Tin khác

Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Bộ Công an vừa hoàn thiện dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư quy định về đăng ký, kiểm định phương tiện để lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức và cá nhân.
Không gian xanh hòa vào nhịp sống Thủ đô

Không gian xanh hòa vào nhịp sống Thủ đô

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một công viên trung tâm được mở hoàn toàn hàng rào “ranh giới cứng” giữa không gian xanh và phố thị. Việc tháo dỡ toàn bộ hơn 2km hàng rào quanh Công viên Thống Nhất đánh dấu bước chuyển quan trọng trong tư duy quản lý và khai thác qua đó đã tạo nên một không gian xanh liên thông, thông thoáng và thân thiện.
Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Mễ Sở thuộc dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô

Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Mễ Sở thuộc dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô

Cầu Mễ Sở với tổng mức đầu tư gần 4.900 tỷ đồng là một trong những công trình trọng điểm thuộc dự án đường Vành đai 4 vùng Thủ đô. Ghi nhận tại công trường những ngày cuối năm 2025, các đơn vị thi công đang huy động tối đa nhân lực, máy móc để bảo đảm mục tiêu đưa dự án về đích đúng kế hoạch, tạo trục kết nối giao thông huyết mạch giữa Hà Nội và Hưng Yên.
Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Nhằm đảm bảo an ninh, an toàn giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI diễn ra từ ngày 26/12 đến 27/12/2025, Công an thành phố Hà Nội thông báo kế hoạch phân luồng và tổ chức hướng đi cho các phương tiện trên nhiều tuyến phố trọng điểm.
Công an Hà Nội giữ bình yên trên những cung đường đêm Noel 2025

Công an Hà Nội giữ bình yên trên những cung đường đêm Noel 2025

Để bảo đảm cho nhân dân Thủ đô đón một mùa Giáng sinh an lành và trọn vẹn, lực lượng Công an thành phố Hà Nội đã chủ động triển khai đồng bộ các phương án bảo đảm trật tự an toàn giao thông, ứng trực xuyên đêm tại các địa bàn trọng điểm, không để xảy ra ùn tắc và tai nạn giao thông.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 25/12: Đêm và sáng có mưa rào

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 25/12: Đêm và sáng có mưa rào

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, ngày 25/12, khu vực Hà Nội nhiều mây, đêm và sáng có mưa, mưa rào.
Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Nhằm giảm ùn tắc và bảo đảm an toàn giao thông trong quá trình thi công hầm chui tại nút giao giữa đường Vành đai 2,5 và đường Giải Phóng (Quốc lộ 1 cũ), Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông báo phương án điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút Giải Phóng - Kim Đồng. Phương án này chính thức được áp dụng từ ngày 25/12/2025.
Giải pháp để Hà Nội giảm ô nhiễm không khí

Giải pháp để Hà Nội giảm ô nhiễm không khí

Chiều 24/12, Báo Hànộimới đã tổ chức toạ đàm “Vùng phát thải thấp - Chủ trương, hạ tầng và giải pháp đảm bảo kết nối liền mạch”.
Thoát nước phía Tây Hà Nội: Từ yêu cầu cấp bách đến quyết tâm đầu tư đồng bộ hạ tầng đô thị

Thoát nước phía Tây Hà Nội: Từ yêu cầu cấp bách đến quyết tâm đầu tư đồng bộ hạ tầng đô thị

Trong tiến trình đô thị hóa nhanh và tác động ngày càng rõ nét của biến đổi khí hậu, bài toán thoát nước đang trở thành một trong những thách thức lớn nhất đối với Hà Nội. Thực tế cho thấy trong những năm gần đây, tình trạng mưa lớn cường độ cao trong thời gian ngắn liên tiếp gây ngập úng tại nhiều khu vực, đặc biệt là phía Tây thành phố đã đặt ra yêu cầu cấp thiết phải đầu tư đồng bộ, căn cơ hệ thống tiêu thoát nước đô thị.
Giải cứu người mắc kẹt trong xe điện: Thách thức lớn từ pin và quy trình cách ly điện

Giải cứu người mắc kẹt trong xe điện: Thách thức lớn từ pin và quy trình cách ly điện

Theo lực lượng chức năng, công tác giải cứu người mắc kẹt trong xe điện phức tạp và tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn so với xe sử dụng động cơ đốt trong, do liên quan trực tiếp đến hệ thống pin điện áp cao, kết cấu đặc thù và yêu cầu nghiêm ngặt về cách ly điện.
Xem thêm
Phiên bản di động