Bỏ thi tuyển vào lớp 6 khiến học sinh lớp 5 quá tải?

Năm 2015, Bộ GD&ĐT ra công văn không tổ chức thi tuyển vào lớp 6 dưới bất kì hình thức nào. Theo đó các trường THCS chỉ được tuyển sinh vào lớp 6 bằng hình thức xét tuyển, nhằm giảm áp lực thi cử cho các em. Nhưng qua một thời gian thực hiện, liệu quy định này của Bộ GD&ĐT đã thực sự là một chủ trương hoàn toàn đúng?
bo thi tuyen vao lop 6 khien hoc sinh lop 5 qua tai Cấm thi vào lớp 6: Triệt tiêu sự cạnh tranh lành mạnh?
bo thi tuyen vao lop 6 khien hoc sinh lop 5 qua tai Lý do cấm tuyệt đối các trường tổ chức thi tuyển vào lớp 6

Theo đó, trước khi có quy định bỏ thi tuyển vào lớp 6, hằng năm các trường THCS thường tổ chức thi tuyển để chọn được những em có học lực tốt nhất vào trường mình. Để cho con được vào học các trường điểm, chất lượng là một nhu cầu hoàn toàn chính đáng của các bậc phụ huynh. Chính vì vậy các trường “tốp trên” thường xảy ra tình trạng “cầu vượt quá cung”. Cho nên việc tổ chức thi tuyển là tương đối công bằng nhất và phụ huynh cũng như học sinh sẽ bớt lo về các tiêu chí phụ. Mặc dù phương án thi tuyển các em sẽ gặp phải áp lực về thi cử.

Nhưng khi thực hiện quy định của Bộ về không tổ chức thi tuyển vào lớp 6 thì các trường trên làm sao để tuyển được học sinh vào trường khi chỉ tiêu có hạn mà nhu cầu của học sinh và phụ huynh là rất lớn. Nên các trường phải nghĩ ra đủ các phương án trong đó có việc thêm “tiêu chí phụ” để lựa chọn được học sinh tuyển vào trường.

Từ đây, mới phát sinh nhiều vấn đề. Nếu như trước đây, các trường tổ chức thi tuyển thì chỉ yêu cầu học sinh muốn thi vào trường phải có học lực giỏi, các môn tiếng Việt, toán cuối năm phải đạt một ngưỡng điểm nào đó thì sẽ được lọt vào vòng “thi tuyển”. Nhưng bây giờ khi có quy định bỏ thi tuyển của Bộ thì các trường cũng sẽ có quy định như trên. Tức là học sinh phải có học lực giỏi, các môn tiếng Việt, Toán phải đạt điểm số ngưỡng của trường đưa ra nhưng lại thêm các tiêu chí khác. Đó là phải có thêm các giải như thi giải toán qua mạng, violympic tiếng Anh, kể chuyện, thi vở sạch chữ đẹp, văn nghệ, thể thao… Thậm chí có trường còn đưa thêm tiêu chí nếu biết bơi sẽ cộng 2,5 điểm khi xét vào trường.

Việc học sinh tham gia các cuộc thi là để bổ trợ cho việc học được tốt hơn. Đặc biệt yêu cầu học sinh biết bơi thì được cộng điểm là điều hay, buộc nhà trường tiểu học, phụ huynh phải quan tâm đến việc dạy bơi cho các em là việc nên làm vì liên quan trực tiếp đến tính mạng của các em khi mà tình hình đuối nước ở trẻ em vào dịp hè đang báo động như hiện nay.

Tuy nhiên việc phải đưa ra quá nhiều tiêu chí phụ (để tuyển chọn học sinh vì có thể có nhiều em bằng điểm nhau) dẫn đến nhiều vấn đề cần phải suy nghĩ. Thứ nhất, đây là điều gây ra áp lực cực lớn với học sinh. Bởi các em không chỉ phải cố gắng học để có kết quả loại giỏi vào cuối năm mà hai môn tiếng Việt, Toán cũng phải giỏi. Thêm vào đó các em phải tham gia rất nhiều cuộc thi để cuối năm có được “các tiêu chí đẹp” để được cộng điểm khi xét tuyển vào trường mà người lớn mong muốn.

Thứ hai, phụ huynh nào cũng thương con, cũng muốn con mình được vào “trường ngon” nên phải tìm cách để con có được các tiêu chí mà nhà trường thông báo (mặc dù có thể các em không có năng lực hoặc năng khiếu) nên từ đây lại xuất hiện tiêu cực, đó là chạy tiêu chí. Mà đã chạy thì phải “chung chi” dẫn đến lại phải tốn tiền. Mà đâu phải một mà phải chạy rất nhiều tiêu chí nên để có đủ các tiêu chí thì phải chịu khó “tốn”. Gia đình khá giả thì không nói còn gia đình khó khăn thì vô hình chung lại phải gánh thêm một khoản nữa để con mình có các tiêu chí cho “bằng chị bằng em”.

Thứ ba, qua việc chạy tiêu chí phụ, vô tình phụ huynh đã gieo vào đầu trẻ nhỏ một tính xấu đó là sự ỷ lại vì các em nghĩ đã có ba mẹ lo rồi thì cần gì phải nỗ lực và phấn đấu để được vào trường bằng chính sức lực của mình. Bên cạnh, từ đó hình thành tư tưởng “chạy chọt” ngay từ lứa tuổi tiểu học ở các em.

Nếu như trước đây phụ huynh chỉ tốn các khoản để các em học thêm nhằm giúp học sinh học tốt hơn thì bây giờ không chỉ tốn tiền để các em học thêm mà còn phải tốn tiền để “chạy tiêu chí” và phải mất công sức, thời gian nữa. Còn về phía học sinh, các em cũng phải “chạy” để vừa học lại vừa phải tham gia các cuộc thi để cuối năm có tiêu chí để xét tuyển vào lớp 6. Dẫn đến các em có rất ít thời gian để vui chơi giải trí.

Qua đó, để thấy mặc dù chủ trương của Bộ GD&ĐT về bỏ thi tuyển vào lớp 6 là đúng đắn, giảm áp lực thi cử cho các em. Nhưng dường như Bộ chưa lường trước hết các khó khăn mà các trường cũng như phụ huynh và học sinh gặp phải khi mà mỗi mùa tuyển sinh lớp 6 lại đến.

Hay chăng Bộ GD&ĐT nên để các trường tổ chức thi tuyển vào lớp 6 bằng cách cho thi hai môn tiếng Việt và Toán nhưng có giảm tải về kiến thức (có thể chọn nội dung kiến thức ở học kì 2 hằng năm để thi). Như vậy, dù các em phải chịu áp lực trong thi cử nhưng vừa tương đối công bằng và phụ huynh cũng đỡ vất vả hơn khi không phải lo con mình đã có đủ các tiêu chí để xét tuyển vào lớp 6 hay chưa?

Dân Trí

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Mối đe dọa từ những vật lạ rơi xuống từ nhà cao tầng

Mối đe dọa từ những vật lạ rơi xuống từ nhà cao tầng

(LĐTĐ) Những đồ vật bất ngờ rơi từ ban công các căn hộ chung cư là nỗi ám ảnh của không ít cư dân. Từ điếu thuốc, tờ giấy, đến bát đũa, thậm chí cả dao, thùng các-tông,… những "vật thể lạ" này không chỉ gây phiền toái mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn nghiêm trọng, khiến người dân sống trong lo lắng mỗi lần đi dạo dưới chân các tòa chung cư cao tầng.
Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

(LĐTĐ) Thời gian qua, thành phố Hà Nội đã tích cực hỗ trợ các địa phương trong hoạt động quảng bá, giới thiệu, kết nối trái cây, nông sản, đặc sản tại thị trường Hà Nội thông qua trên 70 hoạt động giao thương, hội chợ, tuần hàng...
Tự động hóa quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm với công nghệ OCR thế hệ mới

Tự động hóa quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm với công nghệ OCR thế hệ mới

(LĐTĐ) Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam vừa chính thức giới thiệu công nghệ OCR thế hệ mới (nhận dạng ký tự quang học tích hợp AI tạo sinh) vào quy trình thẩm định và xét duyệt hồ sơ yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm trực tuyến.
Tứ kết UEFA Nations League: Mong chờ cuộc đối đầu giữa Đức và Italy

Tứ kết UEFA Nations League: Mong chờ cuộc đối đầu giữa Đức và Italy

(LĐTĐ) Chiều tối ngày 22/11, UEFA đã tổ chức lễ bốc thăm vòng tứ kết Nations League tại Nyon (Thụy Sĩ).
“Manifest” được chọn là từ của năm 2024

“Manifest” được chọn là từ của năm 2024

(LĐTĐ) Mới đây, từ điển Cambridge đã công bố “manifest” (tạm dịch: biểu minh) là từ của năm 2024, nhờ sự phổ biến của từ này trên mạng xã hội và truyền thông toàn cầu.
Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa quận Bắc Từ Liêm

Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Tối 22/11, quận Bắc Từ Liêm tổ chức Hội nghị kỷ niệm Ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23/11); tổng kết công tác quản lý di sản văn hóa năm 2024; hưởng ứng các hoạt động Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2024 tại di tích đình Tây Tựu, phường Tây Tựu.
Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội: Làm tốt công tác đại diện, bảo vệ người lao động

Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội: Làm tốt công tác đại diện, bảo vệ người lao động

(LĐTĐ) Làm việc với các đơn vị trong Cụm Thi đua số 7, lãnh đạo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đề nghị, từ nay đến cuối năm, các đơn vị cần nắm chắc tình hình tư tưởng, đời sống, việc làm của người lao động, tập trung chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động, nhất là khi Tết Nguyên đán Ất Tỵ đang tới gần.

Tin khác

Lịch thi đánh giá năng lực năm 2025 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

Lịch thi đánh giá năng lực năm 2025 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

(LĐTĐ) Kỳ thi độc lập, đánh giá năng lực (kỳ thi SPT) năm 2025 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội sẽ diễn ra trong hai ngày 17 - 18/5, thay vì 1 ngày như các năm trước nhằm tăng khả năng chọn môn thi đồng thời giảm áp lực cho thí sinh.
Trao giải cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” năm 2024

Trao giải cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” năm 2024

(LĐTĐ) Được phát động từ tháng 9/2024, cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” năm 2024 đã nhận được sự hưởng ứng, tham gia của đông đảo tác giả trên cả nước và nhiều tác phẩm chất lượng.
Cô giáo mầm non với nỗ lực giữ gìn nét đẹp dòng tranh dân gian Hàng Trống

Cô giáo mầm non với nỗ lực giữ gìn nét đẹp dòng tranh dân gian Hàng Trống

(LĐTĐ) Hơn 22 năm gắn bó với nghề dạy học, cô giáo Nguyễn Thị Mỹ Ngọc (Trường Mầm non Quang Trung, quận Hoàn Kiếm) đã trở thành tấm gương sáng về sự tận tâm và sáng tạo trong giáo dục mầm non. Nổi bật với tình yêu nghề và lòng mến trẻ, cô Ngọc luôn đổi mới phương pháp giảng dạy, khơi gợi niềm đam mê học hỏi ở các em nhỏ.
Chung tay nâng cao chất lượng giáo dục Thủ đô

Chung tay nâng cao chất lượng giáo dục Thủ đô

(LĐTĐ) Qua gần 2 năm triển khai, đến nay phong trào “Nhà trường cùng chung tay phát triển - Thầy cô cùng sẻ chia trách nhiệm” của ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã gặt hái được nhiều thành tựu, góp phần nâng chất lượng, giảm khoảng cách giữa các trường học trên địa bàn.
Nền tảng góp phần nâng cao chất lượng giáo dục

Nền tảng góp phần nâng cao chất lượng giáo dục

(LĐTĐ) Ở bất kỳ giai đoạn lịch sử nào, người thầy luôn có vị trí quan trọng trong việc đào tạo ra những thế hệ chủ nhân tương lai của đất nước. Thời gian qua, bằng tinh thần trách nhiệm, tâm huyết với sự nghiệp “trồng người”, đội ngũ các nhà giáo Thủ đô đã không ngừng rèn luyện, phấn đấu, sáng tạo để truyền tải kiến thức, đưa những bài giảng chất lượng, giờ học hay đến với lớp lớp các thế hệ học trò.
Lớp học tiếng Anh miễn phí dành cho các học viên khiếm thị

Lớp học tiếng Anh miễn phí dành cho các học viên khiếm thị

(LĐTĐ) Một lớp học tiếng Anh đặc biệt trong căn phòng nhỏ trên phố Lạc Trung, quận Hai Bà Trưng (Hà Nội), không phấn, không bảng và không học phí, thầy cô giáo và học viên của lớp học nơi đây giao tiếp với nhau bằng ký hiệu đặc biệt của người khiếm thị. Không gian lớp học thật đặc biệt với tiếng cười nói, giao tiếp vui vẻ của thầy cô giáo và học sinh bằng tiếng Anh, những bàn tay thoăn thoắt rà từng chữ nổi đã được đục lỗ trên trang giấy cứng.
Lời tri ân gửi đến những người “lái đò” thầm lặng

Lời tri ân gửi đến những người “lái đò” thầm lặng

(LĐTĐ) Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 không chỉ là dịp để ngành Giáo dục tôn vinh những người hoạt động trong ngành, học trò thể hiện lòng thành kính “tôn sư trọng đạo” mà còn là dịp để xã hội tôn kính, tri ân những người đã, đang gắn bó với nghề dạy học - “Nghề cao quý nhất trong các nghề cao quý, nghề sáng tạo nhất trong các nghề sáng tạo”.
Hà Nội: Biểu dương nhiều nhà giáo lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp

Hà Nội: Biểu dương nhiều nhà giáo lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp

(LĐTĐ) Chiều 19/11, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) Hà Nội tổ chức Lễ kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024); tuyên dương nhà giáo và học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp (GDNN) có thành tích xuất sắc trong năm học 2023 - 2024.
Ba Đình: Tuyên dương điển hình tiên tiến, nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Ba Đình: Tuyên dương điển hình tiên tiến, nhà giáo tiêu biểu năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 19/11, Ủy ban nhân dân quận Ba Đình tổ chức kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024); tuyên dương điển hình tiên tiến, nhà giáo tiêu biểu năm 2024.
“Người lái đò” tận tâm và nhân hậu

“Người lái đò” tận tâm và nhân hậu

(LĐTĐ) Nghề dạy học vốn là một trong những nghề cao quý, thường được nhiều người kính trọng, tôn vinh. Và giáo viên được ví như “người lái đò”. Nhiều năm qua, cô giáo Phú Thị Ngọc, Trường Tiểu học Quỳnh Mai, quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) là “người lái đò” có đầy đủ năng lực và phẩm chất cao quý đó.
Xem thêm
Phiên bản di động