Bộ gọi, nhưng đường dây nóng…lạnh tanh
Thanh Hóa: Phê bình 6 giám đốc bệnh viện không trực đường dây nóng | |
Bộ Y tế thiết lập đường dây nóng, lấy lại niềm tin nơi người bệnh | |
Sở Y tế “đứt” liên lạc với đường dây nóng của... bệnh viện |
Điểm mặt nhiều “ông lớn”
Để kiểm tra hiệu quả đường dây nóng (ĐDN) của các bệnh viện (BV). Vừa qua Bộ y tế đã tiến hành đợt kiểm tra nội dung này. Qua kiểm tra, có 304 số điện thoại được gọi 3 lần, nhưng không có người nghe máy, từ chối trả lời; 21 số điện thoại báo “không tồn tại”; 40 số điện thoại tắt máy hoàn toàn trong các lần gọi và 1 số điện thoại hệ thống báo “tạm ngắt”. Điểm đáng nói trong đợt kiểm tra đột xuất này nhiều “ông lớn” cũng không nghe máy như: BV Thống Nhất, Mắt TW, Tâm thần TW 1, Bệnh Nhiệt đới TW, Phổi TW, Y học cổ truyền TW, Phong và Da liễu TW Quy Hòa, Phong và Da liễu TW Quỳnh Lập…
Giải thích lý do ĐDN không kết nối được, PGS-TS Lê Ngọc Thành (GĐ BV E trung ương), cho rằng theo quy định, ĐDN do Giám đốc BV trực tiếp giữ, nhưng có lúc bận mổ hoặc khám bệnh, hội chẩn nên không thể nghe được hết các cuộc gọi. Ông Thành cũng lý giải thời gian đầu, ĐDN cũng… khá nóng, nhưng sau chấn chỉnh, hoạt động của BV dần đi vào nền nếp, nên đường dây đã “nguội” hẳn. Nhiều cuộc gọi đến ĐDN chỉ là hỏi lịch khám, chế độ hưởng bảo hiểm, hỏi đường đến BV...
Cần phải có quy định cụ thể về vị trí, kích thước, cỡ chữ thống nhất ở các bệnh viện của Đường dây nóng. |
Về vấn đề này, TS Nguyễn Xuân Trường (Chánh Văn phòng Bộ Y tế) cho rằng, việc bỏ trực ĐDN cũng như từ chối nghe của các cơ sở y tế trước hết làm mất cơ hội phản ánh của người dân trước những vấn đề, vụ việc cần trợ giúp, và còn thể hiện thái độ, trách nhiệm chưa cao của người trực.
Còn theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, ĐDN không chỉ là nơi người dân phản ánh những bức xúc mà còn thể hiện tính tương tác giữa bác sĩ và bệnh nhân. Thông qua đó, các BV sẽ rút kinh nghiệm và thực hiện tốt hơn. Bộ Y tế cũng coi đây là một trong những tiêu chí đánh giá thái độ của cán bộ y tế đối với sự hài lòng của người bệnh. Trong thời gian qua, Bộ đã xử lý nghiêm khoảng hơn 6.000 lượt cán bộ y tế vi phạm. Người nhẹ nhất là nhắc nhở toàn BV, nặng hơn là kỷ luật, đuổi việc... Đây là biện pháp răn đe nhằm cảnh tỉnh cho các cán bộ y tế.
Dở khóc, dở cười... đường dây nóng
Chị Thanh Trà (quê Hưng Yên) chia sẻ: “Chúng tôi được biết về ĐDN tại các BV, nhưng khi muốn gọi để phản ánh tìm mãi không thấy. Có BV dán số điện thoại ĐDN tít trên cao, chữ thì bé, giấy để lâu ố vàng rất khó đọc”.
Còn theo chị Kim Dung (quê Hải Phòng): “Bức xúc thái độ của cán bộ y tế bệnh viện, tôi lên website của BV đó tìm số ĐDN để phán ánh, nhưng không thấy. Gọi số máy bàn hỏi thì được biết là số ĐDN đặt tên là hotline. Thiết nghĩ, những người nông dân ít có điều kiện tiếp xúc công nghệ thông tin để tìm được website của BV đã khó, huống chi số ĐDN của BV lại đặt bằng tiếng Anh khác gì làm khó người dân. “Có BV thì lại có những 3 ĐDN, nhiều khi chúng tôi cũng không biết gọi số nào để phản ánh” - bác Nguyễn Xuân Khuê (Hoàng Mai) chia sẻ.
TS Nguyễn Xuân Trường cũng xác nhận, mặc dù các đơn vị đã thành lập tổ trực hoặc phân công cán bộ trực ĐDN, thậm chí, nhiều đơn vị đã thiết lập ĐDN để tiếp nhận ý kiến phản ánh trước khi Bộ Y tế có quy định. Tuy nhiên, hiện còn nhiều hạn chế cần chấn chỉnh, như ĐDN công khai tại các đơn vị không theo mẫu quy định; Nhiều nơi chỉ công khai số điện thoại ĐDN của lãnh đạo BV, các khoa - phòng và sở y tế với mẫu mã bảng thông báo không đồng nhất. Thậm chí, ở một số BV, tờ thông báo ĐDN còn bị rách, ố vàng, khổ giấy và cỡ chữ quá bé…
Từ sự hỗ trợ hợp tác của Viettel, năm 2016, toàn ngành y tế sẽ chỉ công bố hiện diện duy nhất 1 số đường dây nóng trên toàn quốc là 1900-9095. Các cuộc gọi đến số này sẽ được tổng đài chuyển cho nơi/ người có chức năng, cũng như địa bàn gần nhất, giải quyết nhanh chóng, hiệu quả, giống cách điều hành các hệ thống khẩn cấp khác như 113 (công an), 115 (cấp cứu)... Như vậy, tại Bộ Y tế cũng có thể biết được tình trạng hoạt động của các số đường dây nóng của các cơ sở (vẫn được đăng ký, duy trì, mặc dù không công khai). |
Theo như thông tin Bộ Y tế cung cấp, có 12.197 cuộc gọi đến ĐDN qua số tổng đài 1900-9095. Tuy nhiên, chỉ có gần 4.600 cuộc gọi phản ánh đúng phạm vi tiếp nhận. Trong các ý kiến phản ánh đúng phạm vi tiếp nhận thì tình trạng xuống cấp của cơ sở vật chất, nội quy cơ sở y tế có số lượng cuộc gọi cao nhất, với 1.688 cuộc; kế đến 1.295 cuộc gọi phản ánh quy trình chuyên môn; Còn lại là về viện phí, thủ tục khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế, thái độ của y - bác sĩ, vòi vĩnh, hối lộ. Trong khi đó, các cuộc gọi biểu dương cán bộ, nhân viên y tế chiếm rất thấp (51 cuộc).
Ông Trường cũng cho hay, sắp tới, Viettel sẽ đưa vào ghi âm các cuộc gọi đến ĐDN cũng như cuộc trao đổi giải quyết giữa người dân và người có trách nhiệm trực. Từ đó, có thể truy cứu lại bất kỳ cuộc gọi nào để làm rõ từng vụ việc, vấn đề (nếu cần thiết).
Việc yêu cầu mỗi BV phải có ĐDN để nhận những phản ánh của người dân là rất cần thiết, song vấn đề bất cập ở đây là, nhiều cuộc gọi đến phản ánh vấn đề không đúng hoặc có rất nhiều cuộc gọi điện tới chỉ là để đùa cợt, xúc phạm và thậm chí, đe dọa cán bộ y tế. Trước việc này, Viettel có giải pháp để chuyển những cuộc gọi sai chức năng, mục đích này sang một số điện thoại khác có tính cước phí tuỳ theo nhu cầu của người gọi (có báo trước mức tính phí này) và chuyển cơ quan chức năng những bản lưu ghi âm những cuộc gọi vi phạm pháp luật để họ xử lý theo thẩm quyền.
Trang Thu
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Liên hoan Ban nhạc toàn quốc năm 2024: "Hút" hàng nghìn khán giả về Sơn Tây
Google Maps tích hợp AI Gemini, sẵn sàng trả lời mọi câu hỏi về địa điểm
Thời tiết miền Bắc chuyển rét, Trung Bộ, Tây Nguyên có mưa lớn
Xây dựng các trung tâm văn hóa Việt Nam ở nước ngoài: Chỉ xây khi dự kiến thu đủ bù chi
Phát huy hiệu quả mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”
Quy định về phê duyệt phương án chữa cháy của cơ sở từ 16/12/2024
Công đoàn ngành GTVT Hà Nội: Trao hỗ trợ cho đoàn viên bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3
Tin khác
Nhân viên y tế trung tâm tiêm chủng cứu sống cụ ông bị nhồi máu cơ tim khi đi trên đường
Y tế 02/11/2024 16:50
Phát động giải chạy vì trẻ sinh non
Y tế 02/11/2024 16:38
Phẫu thuật thành công cho bệnh nhi 7 tuổi gãy xương đùi
Y tế 02/11/2024 12:36
6 giờ phẫu thuật hồi sinh sự sống cho trẻ mắc bệnh tim bẩm sinh nghiêm trọng
Y tế 02/11/2024 06:18
Những điều cần biết để tránh đột quỵ khi chạy bộ
Y tế 31/10/2024 06:40
Phẫu thuật nội soi tuyến giáp qua đường tiền đình miệng
Y tế 30/10/2024 11:44
4 bệnh nhân được hồi sinh sự sống từ mô, tạng của người chết não hiến tặng
Y tế 29/10/2024 15:05
Hà Nội ghi nhận thêm 24 ổ dịch sốt xuất huyết
Y tế 28/10/2024 10:31
Lan tỏa tinh thần hiến máu, hiến tiểu cầu vì cộng đồng
Y tế 28/10/2024 06:03
Phẫu thuật thành công cho người đàn ông bị lưỡi bừa đâm xuyên cẳng chân
Y tế 27/10/2024 16:42