Bình mới, rượu cũ
| Chỉ tiêu tuyển sinh ĐH, CĐ quân sự năm 2018 | |
| Bộ GD&ĐT trả lời về thông tin tăng học phí đại học | |
| Đổi mới để tăng sức cạnh tranh |
Và vấn đề này cũng đã được các đại biểu Quốc hội đặc biệt quan tâm, Bộ trưởng GTVT giải trình, tiếp thu ý kiến; Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cũng đã đề nghị Bộ GTVT đổi tên “Trạm Thu giá” BOT. Dư luận chưa hết nóng với việc đổi “họ tên” các trạm Thu phí BOT, thì tại Quốc hội khi trìn bày dự thảo sửa đổi, bổ sung Luật Giáo dục đại học Bộ trưởng Bộ Giáo dục- Đào tạo Phùng Xuân Nhạ lại kiến nghị: Chuyển cụm từ học phí thành “giá dịch vụ đào tạo”.
![]() |
| Xây dựng mô hình quản lý, quản trị hiện đại đối với cả hệ thống đại học công, đại học dân lập cần những tham mưu mang tính đột phá của Bộ GDĐT |
Lý do theo Bộ trưởng Nhạ: Việc chuyển đổi từ cơ chế thu học phí sang giá dịch vụ đào tạo theo hướng tính đúng, tính đủ các chi phí cần thiết cho hoạt động đào tạo. Và quy định này là căn cứ vào Luật Giá. Còn học phí là khái niệm nghe quen tai, giờ chuyển sang tự chủ thì có rất nhiều chương trình đào tạo phải tính đủ chi phí dịch vụ theo Luật Giá. Tính đúng, tính đủ làm sao đảm bảo chất lượng, phù hợp chi phí, hay nói cách khác chi phí tương xứng chất lượng. Tính toàn bộ để hạch toán theo tự chủ và đó là giá dịch vụ đào tạo.
Trao đổi với báo giới bên lành lang Quốc hội, Bộ trưởng Nhạ nói thêm: “Tên gọi học phí là do mọi người quen tai, cách gọi truyền thống và mang nội hàm khác với giá dịch vụ đào tạo. Học phí không bao gồm tất cả các chi phí tạo ra dịch vụ đào tạo, trong thực tế nếu dựa vào học phí thì còn thiếu rất nhiều các khoản thu hợp pháp khác để phát triển nhà trường, phục vụ đào tạo. Từ nội hàm khác nhau giữa giá dịch vụ đào tạo và học phí nên tên gọi phải khác nhau, 2 vấn đề không phải là một”.
Thực ra giá hay phí thì sinh viên theo học đều phải đóng tiền (trừ các trường đại học, học viện thuộc khối quân đội - an ninh). Và tùy theo loại hình đại học (công lập - dân lập) mà mức đóng học phí mỗi nơi một khác. Như chúng ta đã biết, hiện nay hệ thống đại học, cao đẳng gồm 2 loại hình: Công lập và dân lập. Công lập nói một cách ngắn gọn là trường do Nhà nước quản lý (trực thuộc Bộ GDĐT hoặc các bộ ngành); trường dân lập là do nhóm cổ đông sáng lập được các bộ chuyên ngành cấp phép. Để tiến tới Nhà nước không bao cấp về ngân sách, hiện một số trường đai học công lập đã, đang triển khai mô hình tự chủ tài chính, giống như hệ thống bệnh viện công. Hoạt động theo phương thức lấy thu bù chi.
![]() |
| Phí hay giá phụ thuộc vào mô hình hoạt động của hệ thống trường đại học. (ảnh mang tính minh họa) |
Tuy nhiên, cái khó của mô hình này trong khi chúng ta khuyến khích và hướng tới việc các trường đại học công tự chủ về tài chính (trừ các trường khối quân đội, công an), nhưng chúng ta lại không cho phép, hoặc chưa có phương án để tiến tới cổ phần hóa các trường đai học. Có thể vì lý do đặc thù nên không thể tiến hành cổ phần hóa. Ví dụ, hệ thống các trường “hot” hiện nay như Ngoại thương, Bách khoa... có thể tiến hành cổ phần hóa, cổ đông sẵn sàng tham gia mua cổ phần. Song những trường thuộc khối nghiên cứu, nhân văn, văn hóa, xã hội.. nếu tiến hành cổ phần hóa chắc chắn sẽ không thành công. Vì vậy, buộc Nhà nước vẫn phải có cơ chế để “nuôi dưỡng”.
Và như vậy, dù áp dụng mô hình gì thì hiện tại vẫn tồn tại 02 loại hình đạo tào: Công lập và dân lập. Trong khi, bản thân dự thảo sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đai học không làm rõ được cách thức quản lý hai mô hình này ra sao? Hoặc đề ra mô hình quản lý mới như thành lập Hội đồng Quản trị; cơ chế bổ nhiệm giám đốc, hiệu trưởng (để tránh xảy ra trường hợp vị giáo sư Việt Kiều khi đưa ra bỏ phiếu tín nhiệm chức danh hiệu trưởng ở một trường đai học ở TP.HCM thì nhận được 99% số phiếu đồng ý, nhưng chỉ vướng các quy định của Bộ mà không thể bổ nhiệm chức hiệu trưởng như báo chí đưa tin cách đây 2 tháng-PV) như thế nào nhằm phát huy hiệu quả hoạt động của các trường đai học thì... vẫn không thấy.
Do đó, trong khi cả hệ thống giáo dục đại học công, giáo dục đại học tư đều tuân thủ theo Luật Giáo dục Đại học (lẽ ra phải tách thành 2 dự án luật) mà dùng chung khái niệm học phí, thì việc Bộ GDĐT đề xuất chuyển sang “Giá dịch vụ đào tạo” xét cho cùng là một cách “chơi chữ”. “Chơi chữ” ở đây có hàm ý, các trường đại học dân lập họ thu phí cao từ lâu dự trên quy luật: cung –cầu và giá trị, thì hệ thống trường công cũng phải thiết lập mặt bằng thu phí như thế. Đặc biệt, trong bối cảnh tiến tới mô hình tự chủ tài chính đối với hệ thống đại công lập (trừ các trường thuộc quốc phòng, an ninh), Nhà nước không còn bao cấp thì chuyển sang yếu tố giá.
“Hiền tài là nguyên khí quốc gia”, giáo dục đại học là bậc cuối cùng để tạo ra nguồn cung lao động cho xã hội, đất nước... và hơn ai hết người dân kỳ vọng việc sửa đổi, bổ sung Luật Giáo dục đại học là nhằm tạo ra những trường đại học có chất lượng tốt nhất đáp ứng ưu cầu phát triển của đất nước. Trong đó, sửa đổi mô hình quản trị, mô hình quản lý tân tiến được cho các khâu đột phá. Còn nếu vẫn duy trì mô hình quản trị, quản lý như hiện tại chỉ đề xuất từ thu phí, sang thu giá... thì mô hình giáo dục đại học vẫn chỉ là bình mới, rượu cũ mà thôi!
Nên xem
Giải thưởng Chính VinFuture 2025 vinh danh những khám phá và phát triển vaccine HPV
Phường Thượng Cát phát động phong trào thi đua năm 2026
Đồng hành gìn giữ di sản, nâng tầm chất lượng phục vụ du khách
Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần
Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế
Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1
Tin khác
Giải thưởng Chính VinFuture 2025 vinh danh những khám phá và phát triển vaccine HPV
Sự kiện 05/12/2025 22:43
Mở rộng thêm phạm vi thành lập văn phòng giám định tư pháp ở một số lĩnh vực
Sự kiện 05/12/2025 18:37
Thông tin lý lịch tư pháp trên VNeID có giá trị pháp lý như Phiếu lý lịch tư pháp
Sự kiện 05/12/2025 18:36
Đảm bảo ngân sách Trung ương giữ vai trò chủ đạo, dẫn dắt
Sự kiện 05/12/2025 11:29
Chính phủ Trung Quốc hỗ trợ 500.000 USD giúp nhân dân Việt Nam khắc phục hậu quả mưa lũ
Sự kiện 04/12/2025 21:34
Tạo lập một thiết chế tư pháp hiện đại, minh bạch
Sự kiện 04/12/2025 19:29
Giải quyết điểm nghẽn phát triển dự án năng lượng quốc gia
Sự kiện 04/12/2025 19:28
Bổ sung chính sách hỗ trợ chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo cho cơ quan báo chí
Sự kiện 04/12/2025 15:59
Đại biểu kiến nghị Chính phủ đặt văn hoá - lối sống lên hàng đầu, coi đây là “đột phá của đột phá”
Sự kiện 04/12/2025 12:28
Đề nghị cải tiến thi cử, giảm áp lực thi vào lớp 10, tạo cơ hội cho học sinh
Sự kiện 04/12/2025 12:27


