Bến xe Mỹ Đình sẽ “cắt” hàng trăm tuyến
Còn nhiều sai phạm trong kinh doanh vận tải khách | |
Thủ đoạn tinh vi tại bến xe cóc Mỹ Đình |
Theo Sở GTVT Hà Nội, hiện trên địa bàn Thành phố có 6 bến xe là: Giáp Bát, Mỹ Đình, Gia Lâm, Yên Nghĩa, Nước Ngầm và Lương Yên. Trong đó, bến xe Mỹ Đình và bến xe Giáp Bát có tần suất hoạt động cao nhất.
Với tốc độ phát triển của hạ tầng giao thông, nên hoạt động vận tải khách từ các tỉnh về Hà Nội và ngược lại càng được thuận lợi. Tuy nhiên, cùng với việc phát triển về hạ tầng vận tải, thì trình trạng “xe dù, bến cóc”, ùn tắc giao thông tại các khu vực bến xe diễn biến phức tạp.
Do vậy, để chấm dứt hiện tượng mất trật tự an toàn giao thông (ATGT) và ùn tắc giao thông tại khu vực bến xe, mà vẫn đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân, cần thiết phải sắp xếp, điều chuyển lại một số luồng tuyến vận tải khách liên tỉnh tại các bến xe.
Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Hoàng Linh cho rằng, việc sắp xếp vừa đảm bảo cho nhân dân đi lại được thuận tiện, vừa nhằm giảm ùn tắc giao thông, tăng hiệu quả kinh tế cho các đơn vị kinh doanh vận tải khách liên tỉnh và phù hợp với định hướng phát triển giao thông vận tải của Thành phố.
Các luồng tuyến vận tải khách liên tỉnh sẽ được sắp xếp như sau: - Bến xe Giáp Bát sẽ tiếp nhận các tuyến có hướng từ QL1, cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, QL5, cao tốc Hà Nội- Hải Phòng và QL18 đi qua cầu Thanh Trì. - Bến xe Nước Ngầm tiếp nhận các tuyến có hướng từ QL1 từ phí Nam vào, cao tốc Pháp Vân- Cầu Giẽ, QL5, cao tốc Hà Nội- Hải Phòng và QL18 đi qua cầu Thanh Trì. - Bến xe Mỹ Đình tiếp nhận các tuyến có hướng từ QL32, QL2, cao tốc Nội Bài - Lào Cai, một phần các tuyến đi theo QL3, QL18 đi cầu Thăng Long, đường Đại lộ Thăng Long. - Bến xe Gia Lâm tiếp nhận các tuyến có hướng từ QL1, QL5, một phần các tuyến đi theo QL3 theo cầu Đuống, QL39. - Bến xe Yên Nghĩa tiếp nhận các tuyến có hướng QL6, đường Hồ Chí Minh, đường 70, QL32, Đại lộ Thăng Long. |
Để việc sắp xếp lại luồng tuyến đảm bảo sự minh bạch cũng như ít tác động tới người dân và doanh nghiệp, Sở GTVT sẽ lấy tiêu chí lựa chọn theo cự ly tuyến để sắp xếp. Giai đoạn 1 sẽ lựa chọn các tuyến có cự ly từ 240km trở lên và giai đoạn 2 lựa chọn các tuyến có cự ly từ 145km trở lên.
Theo thống kê, hiện bến xe Giáp Bát có 143 doanh nghiệp (DN) hoạt động với 96 tuyến. Số lượng xe xuất bến hằng ngày là 950 lượt xe/ngày, vào ngày cao điểm lượng xe xuất bến lên tới 1.200 lượt/ngày.
Bến xe Mỹ Đình hiện có 220 DN hoạt động với 148 tuyến, lượng xe xuất bến khoảng 1.350 lượt xe/ngày, vào ngày cao điểm lên tới 1.640 lượt xe/ngày. Trong khi đó, bến xe Nước Ngầm dù có tới 98 đơn vị vận tải hoạt động, song chỉ có 65 tuyến, số lượng xe xuất bến chỉ đạt 290 lượt/ngày.
Do vậy, giai đoạn 1, Sở GTVT Hà Nội sẽ lựa chọn các tuyến có cự ly 240km trở lên để điều chuyển từ bến xe Mỹ Đình đi các tỉnh phía Nam sang bến xe Nước Ngầm. Cụ thể, tại bến xe Mỹ Đình, các tuyến đi Nghệ An, Hà Tĩnh, Gia Lai và Đắk Lắk nằm trong diện điều chuyển lần 1 sang bến Nước Ngầm.
Các tuyến này có lộ trình đi từ bến Mỹ Đình - Phạm Hùng - Khuất Duy Tiến - đường Vành đai 3 trên cao - QL1 và ngược lại. Việc điều chuyển về bến xe Mỹ Đình đối với các tuyến này là phù hợp với lộ trình và hướng tuyến.
Giai đoạn 2 sẽ tiếp tục điều chuyển các tuyến xe từ bến Mỹ Đình về Nước Ngầm tuyến đi Thanh Hóa. Sau 2 giai đoạn điều chuyển, bến xe Nước Ngầm sẽ đạt 434 lượt xe/ngày, bến xe Mỹ Đình còn 1.207 lượt xe/ngày.
Được biết, Sở GTVT đã báo cáo lên Tổng cục đường bộ Việt Nam và Bộ GTVT về việc này, đồng thời kiến nghị điều chỉnh quy hoạch vận tải trên địa bàn Hà Nội.
Minh Hạnh
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Tổ chức thành công Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số thành phố Hà Nội lần thứ IV
Đại biểu đề nghị giám sát các quỹ để quản lý, sử dụng hiệu quả
Tăng cường các biện pháp phòng lây nhiễm sởi trong bệnh viện
Xem trực tiếp chung kết Miss Universe 2024 ở đâu?
Cơ quan Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội: Phong trào thi đua “Người tốt, việc tốt” luôn thực chất, hiệu quả
Thị xã Cửa Lò nhập vào Thành phố Vinh từ ngày 1/12/2024
Năm 2024 cả nước tiết kiệm được khoảng 7.000 tỷ đồng chi thường xuyên
Tin khác
Hà Nội có thêm 14 dự án đủ điều kiện đưa vào kinh doanh
Trật tự đô thị 04/11/2024 15:34
Hà Nội quyết liệt xử lý tình trạng nhà “siêu mỏng, siêu méo”
Trật tự đô thị 01/11/2024 17:22
TP.HCM: Mục tiêu giảm trên 75% công trình vi phạm trật tự xây dựng
Trật tự đô thị 30/10/2024 16:26
Thanh Trì: Chú trọng công tác hỗ trợ, tái định cư các dự án trọng điểm
Trật tự đô thị 30/10/2024 14:04
Đồng Nai: Nước sông dâng cao khiến nhiều nhà dân bị ngập nặng
Trật tự đô thị 29/10/2024 17:59
Cảnh sát trật tự Công an thành phố Hà Nội triển khai hiệu quả nhiệm vụ công tác
Trật tự đô thị 29/10/2024 09:09
TP.HCM: Thí điểm thành lập Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị trực thuộc UBND các quận, huyện
Trật tự đô thị 26/10/2024 10:04
Quyết tâm xây dựng Công an phường điển hình, kiểu mẫu về an ninh trật tự, văn minh đô thị
Trật tự đô thị 24/10/2024 13:06
100% hộ dân đồng thuận bàn giao mặt bằng mở rộng phố Nguyễn Tuân
Trật tự đô thị 15/10/2024 08:20
Bắt đầu giải phóng mặt bằng phục vụ mở rộng phố Nguyễn Tuân
Trật tự đô thị 14/10/2024 12:46