Bến xe Mỹ Đình sẽ “cắt” hàng trăm tuyến
| Còn nhiều sai phạm trong kinh doanh vận tải khách | |
| Thủ đoạn tinh vi tại bến xe cóc Mỹ Đình |
Theo Sở GTVT Hà Nội, hiện trên địa bàn Thành phố có 6 bến xe là: Giáp Bát, Mỹ Đình, Gia Lâm, Yên Nghĩa, Nước Ngầm và Lương Yên. Trong đó, bến xe Mỹ Đình và bến xe Giáp Bát có tần suất hoạt động cao nhất.
Với tốc độ phát triển của hạ tầng giao thông, nên hoạt động vận tải khách từ các tỉnh về Hà Nội và ngược lại càng được thuận lợi. Tuy nhiên, cùng với việc phát triển về hạ tầng vận tải, thì trình trạng “xe dù, bến cóc”, ùn tắc giao thông tại các khu vực bến xe diễn biến phức tạp.
![]() |
Do vậy, để chấm dứt hiện tượng mất trật tự an toàn giao thông (ATGT) và ùn tắc giao thông tại khu vực bến xe, mà vẫn đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân, cần thiết phải sắp xếp, điều chuyển lại một số luồng tuyến vận tải khách liên tỉnh tại các bến xe.
Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Hoàng Linh cho rằng, việc sắp xếp vừa đảm bảo cho nhân dân đi lại được thuận tiện, vừa nhằm giảm ùn tắc giao thông, tăng hiệu quả kinh tế cho các đơn vị kinh doanh vận tải khách liên tỉnh và phù hợp với định hướng phát triển giao thông vận tải của Thành phố.
| Các luồng tuyến vận tải khách liên tỉnh sẽ được sắp xếp như sau: - Bến xe Giáp Bát sẽ tiếp nhận các tuyến có hướng từ QL1, cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, QL5, cao tốc Hà Nội- Hải Phòng và QL18 đi qua cầu Thanh Trì. - Bến xe Nước Ngầm tiếp nhận các tuyến có hướng từ QL1 từ phí Nam vào, cao tốc Pháp Vân- Cầu Giẽ, QL5, cao tốc Hà Nội- Hải Phòng và QL18 đi qua cầu Thanh Trì. - Bến xe Mỹ Đình tiếp nhận các tuyến có hướng từ QL32, QL2, cao tốc Nội Bài - Lào Cai, một phần các tuyến đi theo QL3, QL18 đi cầu Thăng Long, đường Đại lộ Thăng Long. - Bến xe Gia Lâm tiếp nhận các tuyến có hướng từ QL1, QL5, một phần các tuyến đi theo QL3 theo cầu Đuống, QL39. - Bến xe Yên Nghĩa tiếp nhận các tuyến có hướng QL6, đường Hồ Chí Minh, đường 70, QL32, Đại lộ Thăng Long. |
Để việc sắp xếp lại luồng tuyến đảm bảo sự minh bạch cũng như ít tác động tới người dân và doanh nghiệp, Sở GTVT sẽ lấy tiêu chí lựa chọn theo cự ly tuyến để sắp xếp. Giai đoạn 1 sẽ lựa chọn các tuyến có cự ly từ 240km trở lên và giai đoạn 2 lựa chọn các tuyến có cự ly từ 145km trở lên.
Theo thống kê, hiện bến xe Giáp Bát có 143 doanh nghiệp (DN) hoạt động với 96 tuyến. Số lượng xe xuất bến hằng ngày là 950 lượt xe/ngày, vào ngày cao điểm lượng xe xuất bến lên tới 1.200 lượt/ngày.
Bến xe Mỹ Đình hiện có 220 DN hoạt động với 148 tuyến, lượng xe xuất bến khoảng 1.350 lượt xe/ngày, vào ngày cao điểm lên tới 1.640 lượt xe/ngày. Trong khi đó, bến xe Nước Ngầm dù có tới 98 đơn vị vận tải hoạt động, song chỉ có 65 tuyến, số lượng xe xuất bến chỉ đạt 290 lượt/ngày.
Do vậy, giai đoạn 1, Sở GTVT Hà Nội sẽ lựa chọn các tuyến có cự ly 240km trở lên để điều chuyển từ bến xe Mỹ Đình đi các tỉnh phía Nam sang bến xe Nước Ngầm. Cụ thể, tại bến xe Mỹ Đình, các tuyến đi Nghệ An, Hà Tĩnh, Gia Lai và Đắk Lắk nằm trong diện điều chuyển lần 1 sang bến Nước Ngầm.
Các tuyến này có lộ trình đi từ bến Mỹ Đình - Phạm Hùng - Khuất Duy Tiến - đường Vành đai 3 trên cao - QL1 và ngược lại. Việc điều chuyển về bến xe Mỹ Đình đối với các tuyến này là phù hợp với lộ trình và hướng tuyến.
Giai đoạn 2 sẽ tiếp tục điều chuyển các tuyến xe từ bến Mỹ Đình về Nước Ngầm tuyến đi Thanh Hóa. Sau 2 giai đoạn điều chuyển, bến xe Nước Ngầm sẽ đạt 434 lượt xe/ngày, bến xe Mỹ Đình còn 1.207 lượt xe/ngày.
Được biết, Sở GTVT đã báo cáo lên Tổng cục đường bộ Việt Nam và Bộ GTVT về việc này, đồng thời kiến nghị điều chỉnh quy hoạch vận tải trên địa bàn Hà Nội.
Minh Hạnh
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Đảm bảo cung cầu hàng hóa, ổn định thị trường dịp cuối năm
Hyundai Thành Công giới thiệu Santa Fe Hybrid tại Việt Nam
Mở rộng thêm phạm vi thành lập văn phòng giám định tư pháp ở một số lĩnh vực
Thông tin lý lịch tư pháp trên VNeID có giá trị pháp lý như Phiếu lý lịch tư pháp
Hà Nội đơn giản hóa 3 thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương
Hướng tới xây dựng cộng đồng số không ai bị bỏ lại phía sau
Thành ủy Hà Nội giám sát kết quả thực hiện các chuyên đề trọng tâm tại phường Sơn Tây
Tin khác
Phố Hàng Mã gọn gàng hơn sau khi dẹp vỉa hè
Trật tự đô thị 30/11/2025 17:30
Vì một Hà Nội văn hiến, văn minh
Trật tự đô thị 28/11/2025 14:45
Tiến độ xử lý 712 dự án chậm triển khai ở Hà Nội
Trật tự đô thị 25/11/2025 16:57
Siết chặt trình tự, thủ tục cưỡng chế xử phạt vi phạm hành chính
Trật tự đô thị 23/11/2025 07:27
Thanh Liệt: Nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân của Cảnh sát khu vực
Trật tự đô thị 21/11/2025 12:33
TP.HCM: Sắp khởi công, khánh thành hàng loạt dự án quy mô hơn 28.000 tỷ đồng
Trật tự đô thị 20/11/2025 14:56
Hà Nội thí điểm xây dựng 3 phường kiểu mẫu về trật tự, văn minh đô thị
Trật tự đô thị 19/11/2025 13:03
Tăng cường quản lý xây dựng ở Hà Nội: Nâng cao kỹ năng, siết chặt trách nhiệm
Trật tự đô thị 17/11/2025 21:20
Đan Phượng: Tập trung tháo gỡ các vấn đề liên quan đến đất đai, dự án giao thông
Trật tự đô thị 15/11/2025 12:08
Tăng cường phòng ngừa, đấu tranh phòng chống tội phạm liên quan đến vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ
Trật tự đô thị 07/11/2025 20:27

