Bé trai 4 tuổi nguy kịch vì mắc hội chứng Wiskott – Aldrich

Không may mắc hội chứng Wiskott – Adlrich (một loại bệnh bẩm sinh do đột biến gen), Qúy liên tục phải vật lộn với những đợt nhiễm khuẩn tái diễn do hệ miễn dịch suy giảm cùng với chứng bệnh chàm cơ địa nặng. Tính mạng của cháu thực sự đáng lo ngại, nếu không được ghép tủy trong thời gian sớm nhất.
be trai 4 tuoi nguy kich vi mac hoi chung wiskott aldrich Ghép tế bào gốc cho bé trai mắc bệnh hiếm gặp: Hành trình “nghẹt thở”
be trai 4 tuoi nguy kich vi mac hoi chung wiskott aldrich Ghép tủy có khỏi bệnh ung thư máu?

Gia đình miệt mài cùng con chiến đấu với bệnh tật

Đó chính là hoàn cảnh đáng thương của cháu Phạm Duy Quý, 4 tuổi, trú tại xóm 4, Nghĩa Thuận, (Tư Nghĩa, Quảng Ngãi). Hiện cháu đang được điều trị tại khoa Miễn dịch – Dị ứng – Khớp bệnh viện Nhi Trung ương (Hà Nội). Nhìn khuôn mặt thơ ngây, hồn nhiên của Qúy không ai nghĩ rằng cháu đang mang trong mình căn bệnh hiểm nghèo hiếm gặp, mà tính mạng có thể nguy kịch bất cứ lúc nào.

be trai 4 tuoi nguy kich vi mac hoi chung wiskott aldrich
Cháu Phạm Duy Quý hiện đang điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương.

Chị Lê Thị Mỹ, mẹ cháu Quý chia sẻ “Tôi sinh được 3 cháu, chỉ có bé gái đầu may mắn khỏe mạnh bình thường. Cháu thứ 2 vắn số đã mất vì căn bệnh ung thư. Đến cháu Quý thì đang mang bệnh thế này, chẳng biết số phận tương lai ra sao nữa”.

Được biết Quý sinh ra khỏe mạnh như bao đứa trẻ khác với cân nặng là 3,4kg. Tuy nhiên được 7 tháng tuổi thì cháu liên tục xuất hiện các triệu chứng lạ như da vàng, bụng chướng, chân phù to. Tình trạng kéo dài khoảng 1 tháng, vợ chồng chị Mỹ đã đưa con ra bệnh viện Nhi (Đà Nẵng), rồi đến bệnh viện Nhi Đồng 1 (TP. Hồ Chí Minh) thăm khám. Sau nhiều lần kiểm tra, xét nghiệm, các bác sĩ đưa ra kết luận cháu mắc hội chứng Wiskott – Aldrich.

Theo lời chị Mỹ, các bác sĩ giải thích với chị hội chứng Wiskott – Aldrich là tình trạng suy giảm miễn dịch di truyền có nguy cơ gây tử vong cao. Hội chứng này có biểu hiện như tình trạng suy giảm chức năng tế bào, miễn dịch lympho T mặc dù số lượng của quần thể tế bào này vẫn ở mức bình thường. Bé Qúy mắc chứng bệnh này thường bị bệnh chàm rất nặng và xuất huyết dạng mảng dưới da (do khiếm khuyết số lượng và chức năng tiểu cầu).

Sau khi chẩn đoán bệnh rõ ràng, nhưng các bác sĩ mới dừng lại ở việc xử lý các triệu chứng chứ chưa có điều kiện điều trị triệt để cho cháu bé. Hơn 4 năm qua, vợ chồng chị Mỹ không nhớ được đã đi bao nhiêu lần quãng đường từ Quảng Ngãi ra Đà Nẵng rồi vào tận thành phố Hồ Chí Minh để truyền máu, điều trị viêm phổi và các bệnh nhiễm trùng ngoài da cho con. "Thời gian cả gia đình chiến đấu với bệnh tật cùng con, thậm chí thời gian con ở bệnh viện nhiều hơn ở nhà", chị Mỹ cho biết.

Ghép tủy con đường sống duy nhất

Theo bác sĩ, các bệnh nhân mắc hội chứng Wiskott-Adlrich thường không sống quá 5 năm. Sau mốc thời gian này, hệ miễn dịch của người bệnh thường suy yếu nhanh chóng, các bé dần suy kiệt và tử vong vì các đợt nhiễm trùng.

Và con đường duy nhất có thể cứu bé Quý chính là biện pháp ghép tủy, đây là liệu pháp điều trị kỹ thuật cao, đưa tế bào gốc tạo máu vào cơ thể thay cho tế bào gốc bị tổn thương hoặc bất thường. Qua tìm hiểu gia đình chị Mỹ đã tìm đến Bệnh viện Nhi Trung ương, để con được điều trị ghép tủy.

be trai 4 tuoi nguy kich vi mac hoi chung wiskott aldrich
Cháu Qúy bị bệnh chàm rất nặng và xuất huyết dạng mảng dưới da.

PGS. TS Lê Thị Minh Hương, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương, trưởng khoa Miễn dịch - Dị ứng - Khớp cho biết, ghép tủy (ghép tế bào gốc) đã được ứng dụng thành công tại Bệnh viện Nhi cho nhiều bệnh nhân bị suy tủy, Thalasemia. Tháng 10/2014, lần đầu tiên bệnh viện đã áp dụng kỹ thuật này trên bệnh nhi mắc suy giảm miễn dịch bẩm sinh thể nặng và đã thành công.

Trường hợp của cháu Phạm Duy Quý, các bác sĩ của Bệnh viện Nhi Trung ương, đã tiến hành xét nghiệm, chẩn đoán xác định và hội chẩn các chuyên khoa liên quan. Bệnh nhi cũng được thăm khám và làm các xét nghiệm sàng lọc trước ghép để tìm nguồn hiến tủy phù hợp. May mắn chị gái của bé Quý có chỉ số hòa hợp cao và được chỉ định là người cho tủy.

Để một ca ghép tủy thành công, bệnh nhi và gia đình cần chuẩn bị tâm lý vượt qua rất nhiều khó khăn. Một trong những trở ngại lớn nhất là kinh phí điều trị. Các thuốc điều trị trong giai đoạn chuẩn bị, giai đoạn ghép, sau ghép và chống thải ghép đều có tại Việt Nam, nhưng hầu hết không thuộc danh mục Bảo hiểm y tế chi trả. Chi phí cho thuốc, công đoạn ghép và chăm sóc sau ghép có thể lên tới con số 300- 400 triệu.

“Thương con nhưng quả thực đây là số tiền quá sức so với hoàn cảnh của một hộ nghèo như gia đình tôi. Từ khi con mang trọng bệnh, mọi chi phí thuốc men điều trị, viện phí vợ chồng tôi đã phải vay mượn cho con chữa trị. Giờ với số tiền khổng lồ này, vợ chồng tôi không biết xoay sở từ đâu để cho con chữa bệnh. Trong khi nếu bệnh càng kéo dài, thì tính mạng của con tôi càng ngắn”, chị Mỹ chia sẻ.

Dáng người gầy gò, ánh mắt đượm buồn của người mẹ trẻ cùng tiếng khóc xé lòng của cháu bé 4 tuổi đang từng ngày chống chọi với bệnh tật khiến ai chứng kiến cũng nghẹn ngào xót thương. Có lẽ hơn lúc nào hết, cháu bé cần được sự tiếp sức, chung tay của cộng đồng, sự ủng hội từ các tấm lòng hảo tâm để cháu có cơ hội sống và trở thành người có ích cho xã hội.

Mọi sự đóng góp xin được gửi về: Phòng Công tác xã hội Bệnh viện Nhi Trung ương Số 18/879 La Thành (Đống Đa- Hà Nội). Số điện thoại. 04. 6273. 1052 hoặc 04. 6273 8774.
Minh Khuê- Nhung Lê

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bế mạc Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

Bế mạc Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

(LĐTĐ) Sáng nay (25/4), tại Sân vận động Tây Hồ (quận Tây Hồ, Hà Nội) đã diễn ra Lễ bế mạc Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX năm 2024. Đội bóng của LĐLĐ quận Bắc Từ Liêm lên ngôi vô địch.
Đối thoại “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

Đối thoại “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

(LĐTĐ) Ngayf 24/4, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách năm 2024 với chủ đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động". Chương trình nhằm cung cấp những kiến thức mới liên quan đến chế độ, chính sách và pháp luật lao động; đồng thời giải đáp những điều đang còn băn khoăn, vướng mắc cho đoàn viên, người lao động và bạn đọc.
Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, lượng hành khách vào các bến xe có xu hướng giảm mạnh, cùng với đó là hàng loạt đơn vị vận tải tuyến cố định thông báo cắt lốt, ngừng hoạt động. Thực trạng này khiến các bến xe ngày càng vắng vẻ, thưa thớt, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động bến bãi, điều này đòi hỏi các ngành chức năng cần có giải pháp tháo gỡ.
Ngày 25/4: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

Ngày 25/4: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 25/4, khu vực Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông, nhiệt độ cao nhất là 34 độ C.
Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Nhằm kết nối công nhân, hướng về cơ sở, xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thạch Thất đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Đáng chú ý là Chương trình biểu diễn nghệ thuật “Hát cho công nhân nghe - nghe công nhân hát” vào sáng 24/4/2024.
55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

(LĐTĐ) Sáng 24/4, các cấp Công đoàn thành phố Đà Nẵng và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tham gia buổi hòa giải lần thứ nhất vụ Công ty Cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng nợ tiền lương, trợ cấp thôi việc của 89 người lao động.
LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp với Hội Chữ thập đỏ, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty CP Bê tông Minh Đức tổ chức thăm hỏi, tặng quà đoàn viên mắc bệnh hiểm nghèo nhân dịp Tháng Công nhân năm 2024.

Tin khác

Cẩn trọng khi sốt mò dễ nhầm lẫn với các bệnh truyền nhiễm khác

Cẩn trọng khi sốt mò dễ nhầm lẫn với các bệnh truyền nhiễm khác

(LĐTĐ) Vừa qua, Khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Nội tiết Trung ương tiếp nhận nữ bệnh nhân L.T.Q, (71 tuổi, ở Hưng Yên) nhập viện với chẩn đoán sốt mò, hạ natri máu, suy giáp sau phẫu thuật cắt tuyến giáp toàn bộ do ung thư tuyến giáp thể nhú, viêm gan theo dõi do thuốc.
Đồng hành vì sức khỏe của lao động nữ

Đồng hành vì sức khỏe của lao động nữ

(LĐTĐ) Đồng hành cùng tổ chức Công đoàn Thủ đô, suốt 7 năm qua, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã tổ chức nhiều đợt khám, tư vấn sức khỏe, phát thuốc miễn phí cho nữ công nhân lao động (CNLĐ) các khu công nghiệp trên địa bàn Thành phố. Đây là một trong những hoạt động có ý nghĩa thiết thực, mang tới cơ hội chăm sóc sức khỏe quý giá cho CNLĐ Thủ đô.
Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện trực đầy đủ 4 cấp dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện trực đầy đủ 4 cấp dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Bộ Y tế vừa có Công văn số 2045/BYT-KCB gửi các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế và thuộc trường đại học; Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; y tế các bộ, ngành bảo đảm công tác khám chữa bệnh, cấp cứu tai nạn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 sắp tới.
Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

(LĐTĐ) Bệnh viện Da liễu Trung ương vừa tiếp nhận một nữ bệnh nhân (37 tuổi) nhập viện sau khi tiêm chất làm đầy filler vào vùng mũi, má tại một spa của “người quen”. Một giờ sau khi tiêm filler, người phụ nữ xuất hiện tình trạng đau nhức và tắc mạch…
Hà Nội ghi nhận thêm 195 trường hợp mắc tay chân miệng

Hà Nội ghi nhận thêm 195 trường hợp mắc tay chân miệng

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, trong tuần (từ ngày 12 đến 19/4), trên địa bàn Thành phố ghi nhận 195 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 34 trường hợp so với tuần trước.
Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm sibutramin

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm sibutramin

(LĐTĐ) Chiều 18/4, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế đã công bố kết quả phân tích của Viện Pháp Y Quốc gia sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa sibutramin là chất cấm sử dụng trong thực phẩm bảo vệ sức khỏe.
Thủ tướng gửi thư khen 120 y bác sĩ ghép tạng cứu 7 người

Thủ tướng gửi thư khen 120 y bác sĩ ghép tạng cứu 7 người

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ có thư khen gửi tới các cán bộ, y bác sĩ, nhân viên y tế của các bệnh viện, Trung tâm Điều phối Ghép tạng Quốc gia sau thành công ca điều phối, ghép tạng từ người cho chết não cứu sống 7 người vừa qua.
Đồng Nai: Ghi nhận ca tử vong do sốt xuất huyết đầu tiên trong năm

Đồng Nai: Ghi nhận ca tử vong do sốt xuất huyết đầu tiên trong năm

(LĐTĐ) Mặc dù đã được đội ngũ bác sĩ tận tình cứu chữa nhưng bệnh nhân N.N.H (15 tuổi), ngụ tại khu phố 6, thị trấn Vĩnh An, huyện Vĩnh Cửu đã tử vong với chẩn đoán sốt xuất huyết (SXH) nặng, tổn thương đa cơ quan, xuất huyết tiêu hóa.
Hà Nội: Khám sức khỏe định kỳ đối với cán bộ diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý

Hà Nội: Khám sức khỏe định kỳ đối với cán bộ diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý

(LĐTĐ) Từ ngày 15/4 đến 24/4, Hà Nội triển khai công tác khám sức khỏe định kỳ năm 2024 cho 2.807 cán bộ diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý, cán bộ lão thành cách mạng, tiền khởi nghĩa…
Không có bọ gậy, không bị sốt xuất huyết!

Không có bọ gậy, không bị sốt xuất huyết!

(LĐTĐ) Mặc dù chưa bước vào mùa sốt xuất huyết, nhưng từ đầu năm tới nay, trên địa bàn Thành phố đã ghi nhận 570 ca mắc, tăng so với cùng kỳ năm 2023. Ngành Y tế khuyến cáo người dân thực hiện tốt các biện pháp phòng bệnh chủ động, trong đó, cần đặc biệt chú ý diệt loăng quăng, bọ gậy.
Xem thêm
Phiên bản di động