Cần chấn chỉnh dịch vụ rửa xe
Rửa xe làm phiền người đi đường | |
“Bắt bệnh” lấn chiếm vỉa hè, lòng đường: Đâu là giải pháp khả thi? |
Mất mỹ quan, gây ảnh hưởng ATGT
Tuyến phố Mai Hắc Đế, quận Hai Bà Trưng (Hà Nội), vào giờ cao điểm thường bị ùn tắc, một phần nguyên nhân là do tuyến phố này nhỏ hẹp, lưu lượng phương tiện qua lại đông.
Thế nhưng, tình trạng này đáng lẽ sẽ không nghiêm trọng nếu như tiệm rửa xe tại địa chỉ 155 Mai Hắc Đế không tận dụng vỉa hè, thậm chí lòng đường để dừng, đỗ xe ôtô. Đó là chưa kể đến để rửa một chiếc ôtô có nhiều công đoạn, mỗi công đoạn lại phải đưa xe di chuyển từ chỗ này sang chỗ khác.
Đỗ xe tràn lan trước cửa tiệm rửa xe tại số 155 phố Mai Hắc Đế, quận Hai Bà Trưng. |
Tình trạng này khiến đoạn phố nhỏ lúc nào cũng nhộn nhịp xe vào ra, phần đường ít ỏi còn lại không đủ để các phương tiện lưu thông bình thường. Ngoài ra, những lúc đông khách, cửa hàng này tranh thủ rửa xe ngay trên vỉa hè, vòi phun nước bắc ra tận đường khiến người đi đường liên tục bị bắn nước vào người.
Trao đổi với PV, anh Hoàng Linh (một người dân sống tại đây) cho biết thêm, tiệm rửa xe này có cả tầng hầm, đoạn dốc cao, dựng đứng khiến nhiều người không dám lái mà phải đưa chìa khóa cho nhân viên để họ tự di chuyển.
Vài phút một lần, người dân nơi đây không khỏi thót tim mỗi khi chứng kiến cảnh một chiếc ôtô rồ ga lấy đà để lao lên dốc, sau đó lại phanh khựng lại. “Nói dại chứ đến lúc xảy ra việc gì thì không biết ai là người chịu trách nhiệm” – anh Linh tâm sự.
Thực tế, kể từ sau các vụ tai nạn mà phần lỗi thuộc về các nhân viên cửa hàng vốn ít khi được trang bị kiến thức giao thông, bằng lái xe… nhiều người cho hay, mỗi khi mang xe đi rửa (sửa) họ cũng lo lắng khi giao chìa khóa xe cho nhân viên của tiệm. Ai cũng biết, việc tuyển dụng và quản lý nhân viên tại các điểm rửa xe khá lỏng lẻo.
Nhiều nơi, chủ tiệm rửa xe chỉ đưa ra điều kiện người làm có sức khỏe là có thể trở thành nhân viên rửa xe với mức lương khoảng 4-5 triệu đồng/tháng mà chẳng hề có bảo hiểm hay hợp đồng giao kết khi xảy ra sự cố. Không ít chủ xe khá bức xúc khi chứng kiến nhân viên của tiệm tự ý sử dụng xe của mình vào mục đích cá nhân.
Tuy nhiên, không phải lúc nào họ cũng sẵn sàng ngồi chờ cả tiếng đồng hồ tại đây được, thế nên cũng tặc lưỡi cho xong. Để rồi đến khi sự cố rơi vào mình thì lại đổ tại “số”.
Sạch xe, nhưng bẩn phố
Điều rõ nhất trong thời điểm hiện nay đó là việc nở rộ các điểm rửa xe. Chẳng cần mất vốn to tát gì, chỉ cần một máy bơm, máy xịt khô và một diện tích mặt bằng vài mét vuông, tận dụng thêm một chút lòng đường, vìa hè... là có thể mở ngay tiệm rửa xe.
Trên đường Võ Thị Sáu trên một đoạn phố khoảng 100 m có tới 12 quán rửa xe ô tô, xe máy san sát nhau, chủ yếu rửa ô tô. Vào giờ cao điểm, đoạn đường này liên tục tắc. Vỉa hè thì bị các tiệm rửa xe chiếm, vòi phun nước bắc ra tận đường, khiến người đi đường liên tục bị bắn nước bẩn vào người
Tình trạng tương tự cũng diễn ra hàng ngày trên dốc Minh Khai đoạn từ đê Nguyễn Khoái tới phố Lạc Trung, đoạn đường này dài chưa đầy 200m, nhưng có đến 15 quán rửa xe ôtô, xe máy liên tiếp, “mọc” san sát nhau.
Người ta rửa xe ngay trên ngõ đông người qua lại. Vòi phun nước phun cho xe và phun cả vào người đi trong ngõ. Bùn đất và nước bắn tung tóe vào người đi đường.
Đi lên phố Kim Mã Thượng (quận Ba Đình), chỉ một đoạn ngắn có đến 4 quán rửa xe. Cũng ở quận Ba Đình, trên phố Cao Bá Quát, chỉ một đoạn sát với phố Lê Duẩn - Hoàng Diệu cũng có đến cả chục tiệm rửa xe. Cảnh tượng không kém gì ở những phố kia.
Vòng qua phố Nguyên Hồng, một đoạn dọc mương sát đường Nguyễn Chí Thanh (quận Đống Đa) có đến hàng chục tiệm rửa xe hoạt động, lấn chiếm hết vỉa hè. Đi đến phố Chùa Láng, tình cảnh cũng tương tự: Trên một đoạn ngắn cũng có đến 10 tiệm rửa xe máy, đường phố lúc nào cũng lênh láng nước…
Đã nhiều lần, người dân lên tiếng về tình trạng các điểm rửa xe này gây ô nhiễm môi trường, thậm chí có những lúc gây tai nạn giao thông khi người đi đường liên tục phải lạng lách để tránh những vòi nước không biết “vô tình hay vô ý”, tuy nhiên đều không được các cấp chính quyền trả lời, xử lý.
Những tiệm này ngang nhiên chiếm dụng lòng đường, vỉa hè làm nơi kiếm tiền, chẳng đoái hoài sự phiền toái mà mình đang gây ra cho cộng đồng.
Điều đáng nói hơn nữa là tình trạng sử dụng nước rửa xe lãng phí gây ảnh hưởng không nhỏ đến nguồn nước sạch của Thủ đô, trong khi phần lớn bãi, điểm rửa xe là tự phát và không hề đăng kí kinh doanh. Chính vì đơn giản như vậy mà dịch vụ này ngày càng nở rộ, kéo theo nó đó là sự gia tăng ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị.
Tuấn Dũng
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
10 sự kiện nổi bật của ngành khoa học và công nghệ năm 2024
Về nơi "xứ sở nhà thờ" mùa Giáng sinh
Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hoạt động của Mặt trận theo phương châm hướng về cơ sở
Ba cựu Phó Giám đốc sở hầu tòa trong vụ "chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2
97 đề tài tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học
Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội lên kế hoạch chăm lo cho người lao động dịp Tết Nguyên đán
“Quả ngọt” sau hàng năm trời chữa nuốt nghẹn không rõ nguyên nhân
Tin khác
Chấn chỉnh lái xe buýt vi phạm Luật Giao thông đường bộ
Giao thông 22/12/2024 18:17
Đêm nay, Hà Nội cấm lưu thông trên đường Văn Khê
Giao thông 22/12/2024 18:11
Hà Nội lên phương án phân luồng phương tiện dịp Tết 2025
Giao thông 20/12/2024 13:50
Triển khai mô hình "Bến khách an toàn giao thông"
Giao thông 19/12/2024 17:29
Quy hoạch luồng tuyến vận tải hành khách tại Hà Nội: Hiệu quả song vẫn cần kiểm tra giám sát
Giao thông 19/12/2024 11:33
Chủ trương cấm xe 29 chỗ vào thành phố Nha Trang giờ cao điểm làm "nóng" hội nghị đối thoại với doanh nghiệp
Giao thông 18/12/2024 18:08
TP.HCM: Bố trí 150 xe buýt điện tại 17 tuyến kết nối với các nhà ga trên tuyến metro số 1
Giao thông 18/12/2024 16:00
Tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo sẽ khởi công năm 2025
Giao thông 17/12/2024 16:35
Chỉnh trang nhiều tuyến phố: Vừa thi công vừa đảm bảo giao thông thông suốt
Giao thông 17/12/2024 13:43
Hà Nội cam kết sẽ hoàn thành nhiều dự án giao thông trọng điểm trong năm 2025
Giao thông 17/12/2024 13:42