Cần chấn chỉnh dịch vụ rửa xe

Chưa hết bức xúc trước tình trạng lấn chiếm lòng vỉa hè, lề đường làm hàng quán, bãi trông giữ xe, thời gian gần đây dư luận không khỏi bất bình trước việc các cửa hàng rửa xe ôtô mọc tràn lan trên phố, gây phiền nhiễu người đi đường, ảnh hưởng đến môi trường và an toàn giao thông (ATGT).
can chan chinh dich vu rua xe Rửa xe làm phiền người đi đường
can chan chinh dich vu rua xe “Bắt bệnh” lấn chiếm vỉa hè, lòng đường: Đâu là giải pháp khả thi?

Mất mỹ quan, gây ảnh hưởng ATGT

Tuyến phố Mai Hắc Đế, quận Hai Bà Trưng (Hà Nội), vào giờ cao điểm thường bị ùn tắc, một phần nguyên nhân là do tuyến phố này nhỏ hẹp, lưu lượng phương tiện qua lại đông.

Thế nhưng, tình trạng này đáng lẽ sẽ không nghiêm trọng nếu như  tiệm rửa xe tại địa chỉ 155 Mai Hắc Đế không tận dụng vỉa hè, thậm chí lòng đường để dừng, đỗ xe ôtô. Đó là chưa kể đến để rửa một chiếc ôtô có nhiều công đoạn, mỗi công đoạn lại phải đưa xe di chuyển từ chỗ này sang chỗ khác.

can chan chinh dich vu rua xe
Đỗ xe tràn lan trước cửa tiệm rửa xe tại số 155 phố Mai Hắc Đế, quận Hai Bà Trưng.

Tình trạng này khiến đoạn phố nhỏ lúc nào cũng nhộn nhịp xe vào ra, phần đường ít ỏi còn lại không đủ để các phương tiện lưu thông bình thường. Ngoài ra, những lúc đông khách, cửa hàng này tranh thủ rửa xe ngay trên vỉa hè, vòi phun nước bắc ra tận đường khiến người đi đường liên tục bị bắn nước vào người. 

Trao đổi với PV, anh Hoàng Linh (một người dân sống tại đây) cho biết thêm, tiệm rửa xe này có cả tầng hầm, đoạn dốc cao, dựng đứng khiến nhiều người không dám lái mà phải đưa chìa khóa cho nhân viên để họ tự di chuyển.

Vài phút một lần, người dân nơi đây không khỏi thót tim mỗi khi chứng kiến cảnh một chiếc ôtô rồ ga lấy đà để lao lên dốc, sau đó lại phanh khựng lại. “Nói dại chứ đến lúc xảy ra việc gì thì không biết ai là người chịu trách nhiệm” – anh Linh tâm sự.

Thực tế, kể từ sau các vụ tai nạn mà phần lỗi thuộc về các nhân viên cửa hàng vốn ít khi được trang bị kiến thức giao thông, bằng lái xe… nhiều người cho hay, mỗi khi mang xe đi rửa (sửa) họ cũng lo lắng khi giao chìa khóa xe cho nhân viên của tiệm.  Ai cũng biết, việc tuyển dụng và quản lý nhân viên tại các điểm rửa xe khá lỏng lẻo.

Nhiều nơi, chủ tiệm rửa xe chỉ đưa ra điều kiện người làm có sức khỏe là có thể trở thành nhân viên rửa xe với mức lương khoảng 4-5 triệu đồng/tháng mà chẳng hề có bảo hiểm hay hợp đồng giao kết khi xảy ra sự cố. Không ít chủ xe khá bức xúc khi chứng kiến nhân viên của tiệm tự ý sử dụng xe của mình vào mục đích cá nhân.

Tuy nhiên, không phải lúc nào họ cũng sẵn sàng ngồi chờ cả tiếng đồng hồ tại đây được, thế nên cũng tặc lưỡi cho xong. Để rồi đến khi sự cố rơi vào mình thì lại đổ tại “số”.

Sạch xe, nhưng bẩn phố

Điều rõ nhất trong thời điểm hiện nay đó là việc nở rộ các điểm rửa xe. Chẳng cần mất vốn to tát gì, chỉ cần một máy bơm, máy xịt khô và một diện tích mặt bằng vài mét vuông, tận dụng thêm một chút lòng đường, vìa hè... là có thể mở ngay tiệm rửa xe.

Trên đường Võ Thị Sáu trên một đoạn phố khoảng 100 m có tới 12 quán rửa xe ô tô, xe máy san sát nhau, chủ yếu rửa ô tô. Vào giờ cao điểm, đoạn đường này liên tục tắc. Vỉa hè thì bị các tiệm rửa xe chiếm, vòi phun nước bắc ra tận đường, khiến người đi đường liên tục bị bắn nước bẩn vào người

Tình trạng tương tự cũng diễn ra hàng ngày trên dốc Minh Khai đoạn từ đê Nguyễn Khoái tới phố Lạc Trung, đoạn đường này dài chưa đầy 200m, nhưng có đến 15 quán rửa xe ôtô, xe máy liên tiếp, “mọc” san sát nhau.

Người ta rửa xe ngay trên ngõ đông người qua lại. Vòi phun nước phun cho xe và phun cả vào người đi trong ngõ. Bùn đất và nước bắn tung tóe vào người đi đường. 

Đi lên phố Kim Mã Thượng (quận Ba Đình), chỉ một đoạn ngắn có đến 4 quán rửa xe. Cũng ở quận Ba Đình, trên phố Cao Bá Quát, chỉ một đoạn sát với phố Lê Duẩn - Hoàng Diệu cũng có đến cả chục tiệm rửa xe. Cảnh tượng không kém gì ở những phố kia.

Vòng qua phố Nguyên Hồng, một đoạn dọc mương sát đường Nguyễn Chí Thanh (quận Đống Đa) có đến hàng chục tiệm rửa xe hoạt động, lấn chiếm hết vỉa hè. Đi đến phố Chùa Láng, tình cảnh cũng tương tự: Trên một đoạn ngắn cũng có đến 10 tiệm rửa xe máy, đường phố lúc nào cũng lênh láng nước…

Đã nhiều lần, người dân lên tiếng về tình trạng các điểm rửa xe này gây ô nhiễm môi trường, thậm chí có những lúc gây tai nạn giao thông khi người đi đường liên tục phải lạng lách để tránh những vòi nước không biết “vô tình hay vô ý”, tuy nhiên đều không được các cấp chính quyền trả lời, xử lý.

Những tiệm này ngang nhiên chiếm dụng lòng đường, vỉa hè làm nơi kiếm tiền, chẳng đoái hoài sự phiền toái mà mình đang gây ra cho cộng đồng. 

Điều đáng nói hơn nữa là tình trạng sử dụng nước rửa xe lãng phí gây ảnh hưởng không nhỏ đến nguồn nước sạch của Thủ đô, trong khi phần lớn bãi, điểm rửa xe là tự phát và không hề đăng kí kinh doanh. Chính vì đơn giản như vậy mà dịch vụ này ngày càng nở rộ, kéo theo nó đó là sự gia tăng ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị.

Tuấn Dũng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Lan tỏa nghĩa tình đồng đội tại xã Hòa Phú

Lan tỏa nghĩa tình đồng đội tại xã Hòa Phú

Thực hiện chủ trương chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho cựu chiến binh và các đối tượng chính sách, đồng thời phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ” trong thời kỳ mới, ngày 26/12, Hội Cựu chiến binh (CCB) thành phố Hà Nội đã phối hợp với Bệnh viện Quân y 103 tổ chức chương trình khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp phát thuốc và tặng quà cho hội viên Hội CCB, gia đình chính sách trên địa bàn xã Hòa Phú, thành phố Hà Nội.
Ông Nguyễn Lương Tâm tái đắc cử Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam

Ông Nguyễn Lương Tâm tái đắc cử Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam

Chiều 26/12, Đại hội Công đoàn Y tế Việt Nam lần thứ XV, nhiệm kỳ 2025 - 2030 đã diễn ra phiên trọng thể. Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên và ông Nguyễn Xuân Hùng - Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tham dự phiên trọng thể.
Nâng cao nghiệp vụ báo chí gắn với thực tiễn phát triển địa phương

Nâng cao nghiệp vụ báo chí gắn với thực tiễn phát triển địa phương

Thực hiện chương trình công tác nghiệp vụ năm 2025, ngày 26/12, Hội Nhà báo Hà Nội tổ chức chuyến đi thực tế cho phóng viên các cơ quan báo chí Hà Nội tại xã Đan Phượng và xã Ô Diên. Đoàn công tác do Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Thành phố Hà Nội Kiều Thanh Hùng làm Trưởng đoàn.
Báo Lao động Thủ đô tổng kết công tác năm 2025, triển khai nhiệm vụ năm 2026

Báo Lao động Thủ đô tổng kết công tác năm 2025, triển khai nhiệm vụ năm 2026

Ngày 26/12, Báo Lao động Thủ đô tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2025, triển khai nhiệm vụ năm 2026. Đồng chí Nguyễn Văn Bình - Bí thư Chi bộ, Tổng Biên tập Báo Lao động Thủ đô chủ trì Hội nghị.
Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI đã tiến hành phiên trù bị

Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI đã tiến hành phiên trù bị

Chiều 26/12, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI đã tiến hành phiên họp trù bị.
Triển khai dự án Khu đô thị thể thao Olympic: Tạo động lực phát triển mới cho khu vực phía Nam Thủ đô

Triển khai dự án Khu đô thị thể thao Olympic: Tạo động lực phát triển mới cho khu vực phía Nam Thủ đô

Sáng 26/12, UBND xã Thanh Oai phối hợp với Tập đoàn Vingroup (Công ty cổ phần Vinhomes) tổ chức Hội nghị triển khai dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị thể thao Olympic khu vực xã Thanh Oai. Đây là dự án có quy mô lớn, mang ý nghĩa chiến lược đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương nói riêng và Thủ đô Hà Nội nói chung.
Thi đua yêu nước trong công nhân, viên chức, lao động: Sức mạnh nội lực kiến tạo Thủ đô phát triển

Thi đua yêu nước trong công nhân, viên chức, lao động: Sức mạnh nội lực kiến tạo Thủ đô phát triển

5 năm qua (2020 - 2025), trên mọi công trường, nhà máy, phân xưởng ở Hà Nội, từ doanh nghiệp trong nước đến các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, phong trào thi đua yêu nước của công nhân, viên chức, lao động đã trở thành dòng chảy bền bỉ, tạo nên sức mạnh nội lực góp phần hoàn thành các mục tiêu kinh tế - xã hội của Thành phố.

Tin khác

Xây dựng văn hóa giao thông cho tài xế xe công nghệ: Yêu cầu từ thực tiễn đô thị

Xây dựng văn hóa giao thông cho tài xế xe công nghệ: Yêu cầu từ thực tiễn đô thị

Trên những con phố đông đúc của đô thị hôm nay, hình ảnh các tài xế khoác áo Grab, Be, Gojek, Xanh SM hay FastGo đã trở nên quen thuộc như nhịp thở của thành phố. Xe công nghệ mang đến sự tiện lợi cho người dân, mở ra cơ hội mưu sinh cho hàng trăm nghìn lao động, góp phần làm thay đổi thói quen di chuyển đô thị. Tuy nhiên, đằng sau mỗi cuốc xe là áp lực về thời gian, doanh thu và đánh giá dịch vụ, khiến không ít tài xế bị cuốn vào guồng quay “chạy nhanh để kịp chuyến”, kéo theo những hành vi phóng nhanh, vượt ẩu, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Thực tế đó đặt ra yêu cầu cấp thiết phải xây dựng văn hóa giao thông an toàn, bền vững cho đội ngũ tài xế xe công nghệ, vì sự an toàn của chính họ và của toàn xã hội.
Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Bộ Công an vừa hoàn thiện dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư quy định về đăng ký, kiểm định phương tiện để lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức và cá nhân.
Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Mễ Sở thuộc dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô

Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Mễ Sở thuộc dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô

Cầu Mễ Sở với tổng mức đầu tư gần 4.900 tỷ đồng là một trong những công trình trọng điểm thuộc dự án đường Vành đai 4 vùng Thủ đô. Ghi nhận tại công trường những ngày cuối năm 2025, các đơn vị thi công đang huy động tối đa nhân lực, máy móc để bảo đảm mục tiêu đưa dự án về đích đúng kế hoạch, tạo trục kết nối giao thông huyết mạch giữa Hà Nội và Hưng Yên.
Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Nhằm đảm bảo an ninh, an toàn giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI diễn ra từ ngày 26/12 đến 27/12/2025, Công an thành phố Hà Nội thông báo kế hoạch phân luồng và tổ chức hướng đi cho các phương tiện trên nhiều tuyến phố trọng điểm.
Công an Hà Nội giữ bình yên trên những cung đường đêm Noel 2025

Công an Hà Nội giữ bình yên trên những cung đường đêm Noel 2025

Để bảo đảm cho nhân dân Thủ đô đón một mùa Giáng sinh an lành và trọn vẹn, lực lượng Công an thành phố Hà Nội đã chủ động triển khai đồng bộ các phương án bảo đảm trật tự an toàn giao thông, ứng trực xuyên đêm tại các địa bàn trọng điểm, không để xảy ra ùn tắc và tai nạn giao thông.
Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Nhằm giảm ùn tắc và bảo đảm an toàn giao thông trong quá trình thi công hầm chui tại nút giao giữa đường Vành đai 2,5 và đường Giải Phóng (Quốc lộ 1 cũ), Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông báo phương án điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút Giải Phóng - Kim Đồng. Phương án này chính thức được áp dụng từ ngày 25/12/2025.
Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội sẽ triển khai xây dựng tuyến đường nối từ đường tránh Quốc lộ 32 đến tỉnh lộ 413, nhằm hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông khung, tăng cường kết nối khu vực Sơn Tây, Tùng Thiện và các địa bàn lân cận, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội và chỉnh trang đô thị.
Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Nhằm giảm ùn tắc giao thông khu vực cửa ngõ phía Tây, từ ngày 1/1/2026, thành phố Hà Nội sẽ thí điểm hạn chế xe ô tô tải có khối lượng toàn bộ từ 10 tấn trở lên và xe container, xe đầu kéo lưu thông hướng về đường Vành đai 3 trong nhiều khung giờ.
Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Ngày 23/12, Báo Xây dựng phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức hội thảo với chủ đề “Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái”. Hội thảo tập trung phân tích thực trạng, thách thức và giải pháp xây dựng văn hóa giao thông trong bối cảnh vận tải công nghệ phát triển mạnh mẽ tại các đô thị lớn.
Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Dự án cầu Tứ Liên và đường dẫn hai đầu cầu, một trong những công trình giao thông trọng điểm của Thủ đô đang phải đối mặt với áp lực lớn về tiến độ khi đến nay mới tiếp nhận được khoảng 40,6% mặt bằng, trong khi phần lớn diện tích đất ở và đất nông nghiệp vẫn chưa được bàn giao.
Xem thêm
Phiên bản di động