Cần chấn chỉnh dịch vụ rửa xe

Chưa hết bức xúc trước tình trạng lấn chiếm lòng vỉa hè, lề đường làm hàng quán, bãi trông giữ xe, thời gian gần đây dư luận không khỏi bất bình trước việc các cửa hàng rửa xe ôtô mọc tràn lan trên phố, gây phiền nhiễu người đi đường, ảnh hưởng đến môi trường và an toàn giao thông (ATGT).
can chan chinh dich vu rua xe Rửa xe làm phiền người đi đường
can chan chinh dich vu rua xe “Bắt bệnh” lấn chiếm vỉa hè, lòng đường: Đâu là giải pháp khả thi?

Mất mỹ quan, gây ảnh hưởng ATGT

Tuyến phố Mai Hắc Đế, quận Hai Bà Trưng (Hà Nội), vào giờ cao điểm thường bị ùn tắc, một phần nguyên nhân là do tuyến phố này nhỏ hẹp, lưu lượng phương tiện qua lại đông.

Thế nhưng, tình trạng này đáng lẽ sẽ không nghiêm trọng nếu như  tiệm rửa xe tại địa chỉ 155 Mai Hắc Đế không tận dụng vỉa hè, thậm chí lòng đường để dừng, đỗ xe ôtô. Đó là chưa kể đến để rửa một chiếc ôtô có nhiều công đoạn, mỗi công đoạn lại phải đưa xe di chuyển từ chỗ này sang chỗ khác.

can chan chinh dich vu rua xe
Đỗ xe tràn lan trước cửa tiệm rửa xe tại số 155 phố Mai Hắc Đế, quận Hai Bà Trưng.

Tình trạng này khiến đoạn phố nhỏ lúc nào cũng nhộn nhịp xe vào ra, phần đường ít ỏi còn lại không đủ để các phương tiện lưu thông bình thường. Ngoài ra, những lúc đông khách, cửa hàng này tranh thủ rửa xe ngay trên vỉa hè, vòi phun nước bắc ra tận đường khiến người đi đường liên tục bị bắn nước vào người. 

Trao đổi với PV, anh Hoàng Linh (một người dân sống tại đây) cho biết thêm, tiệm rửa xe này có cả tầng hầm, đoạn dốc cao, dựng đứng khiến nhiều người không dám lái mà phải đưa chìa khóa cho nhân viên để họ tự di chuyển.

Vài phút một lần, người dân nơi đây không khỏi thót tim mỗi khi chứng kiến cảnh một chiếc ôtô rồ ga lấy đà để lao lên dốc, sau đó lại phanh khựng lại. “Nói dại chứ đến lúc xảy ra việc gì thì không biết ai là người chịu trách nhiệm” – anh Linh tâm sự.

Thực tế, kể từ sau các vụ tai nạn mà phần lỗi thuộc về các nhân viên cửa hàng vốn ít khi được trang bị kiến thức giao thông, bằng lái xe… nhiều người cho hay, mỗi khi mang xe đi rửa (sửa) họ cũng lo lắng khi giao chìa khóa xe cho nhân viên của tiệm.  Ai cũng biết, việc tuyển dụng và quản lý nhân viên tại các điểm rửa xe khá lỏng lẻo.

Nhiều nơi, chủ tiệm rửa xe chỉ đưa ra điều kiện người làm có sức khỏe là có thể trở thành nhân viên rửa xe với mức lương khoảng 4-5 triệu đồng/tháng mà chẳng hề có bảo hiểm hay hợp đồng giao kết khi xảy ra sự cố. Không ít chủ xe khá bức xúc khi chứng kiến nhân viên của tiệm tự ý sử dụng xe của mình vào mục đích cá nhân.

Tuy nhiên, không phải lúc nào họ cũng sẵn sàng ngồi chờ cả tiếng đồng hồ tại đây được, thế nên cũng tặc lưỡi cho xong. Để rồi đến khi sự cố rơi vào mình thì lại đổ tại “số”.

Sạch xe, nhưng bẩn phố

Điều rõ nhất trong thời điểm hiện nay đó là việc nở rộ các điểm rửa xe. Chẳng cần mất vốn to tát gì, chỉ cần một máy bơm, máy xịt khô và một diện tích mặt bằng vài mét vuông, tận dụng thêm một chút lòng đường, vìa hè... là có thể mở ngay tiệm rửa xe.

Trên đường Võ Thị Sáu trên một đoạn phố khoảng 100 m có tới 12 quán rửa xe ô tô, xe máy san sát nhau, chủ yếu rửa ô tô. Vào giờ cao điểm, đoạn đường này liên tục tắc. Vỉa hè thì bị các tiệm rửa xe chiếm, vòi phun nước bắc ra tận đường, khiến người đi đường liên tục bị bắn nước bẩn vào người

Tình trạng tương tự cũng diễn ra hàng ngày trên dốc Minh Khai đoạn từ đê Nguyễn Khoái tới phố Lạc Trung, đoạn đường này dài chưa đầy 200m, nhưng có đến 15 quán rửa xe ôtô, xe máy liên tiếp, “mọc” san sát nhau.

Người ta rửa xe ngay trên ngõ đông người qua lại. Vòi phun nước phun cho xe và phun cả vào người đi trong ngõ. Bùn đất và nước bắn tung tóe vào người đi đường. 

Đi lên phố Kim Mã Thượng (quận Ba Đình), chỉ một đoạn ngắn có đến 4 quán rửa xe. Cũng ở quận Ba Đình, trên phố Cao Bá Quát, chỉ một đoạn sát với phố Lê Duẩn - Hoàng Diệu cũng có đến cả chục tiệm rửa xe. Cảnh tượng không kém gì ở những phố kia.

Vòng qua phố Nguyên Hồng, một đoạn dọc mương sát đường Nguyễn Chí Thanh (quận Đống Đa) có đến hàng chục tiệm rửa xe hoạt động, lấn chiếm hết vỉa hè. Đi đến phố Chùa Láng, tình cảnh cũng tương tự: Trên một đoạn ngắn cũng có đến 10 tiệm rửa xe máy, đường phố lúc nào cũng lênh láng nước…

Đã nhiều lần, người dân lên tiếng về tình trạng các điểm rửa xe này gây ô nhiễm môi trường, thậm chí có những lúc gây tai nạn giao thông khi người đi đường liên tục phải lạng lách để tránh những vòi nước không biết “vô tình hay vô ý”, tuy nhiên đều không được các cấp chính quyền trả lời, xử lý.

Những tiệm này ngang nhiên chiếm dụng lòng đường, vỉa hè làm nơi kiếm tiền, chẳng đoái hoài sự phiền toái mà mình đang gây ra cho cộng đồng. 

Điều đáng nói hơn nữa là tình trạng sử dụng nước rửa xe lãng phí gây ảnh hưởng không nhỏ đến nguồn nước sạch của Thủ đô, trong khi phần lớn bãi, điểm rửa xe là tự phát và không hề đăng kí kinh doanh. Chính vì đơn giản như vậy mà dịch vụ này ngày càng nở rộ, kéo theo nó đó là sự gia tăng ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị.

Tuấn Dũng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bắt giữ đối tượng "ngáo đá" cướp ô tô, dùng xẻng đánh người

Bắt giữ đối tượng "ngáo đá" cướp ô tô, dùng xẻng đánh người

(LĐTĐ) Ngày 23/11, Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) cho biết đã bắt giữ Ma Vũ Duy (sinh năm 2004; trú tại xã Bản Áng, huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn) để điều tra hành vi "Giết người", "Cướp tài sản".
Từ 25/12: Phụ huynh bắt buộc quản lý hoạt động mạng xã hội của trẻ em dưới 16 tuổi

Từ 25/12: Phụ huynh bắt buộc quản lý hoạt động mạng xã hội của trẻ em dưới 16 tuổi

(LĐTĐ) Từ ngày 25/12/2024, trẻ em dưới 16 tuổi tại Việt Nam sẽ không thể tự đăng ký tài khoản mạng xã hội. Theo quy định mới trong Nghị định 147/2024/NĐ-CP, cha mẹ hoặc người giám hộ sẽ phải thực hiện việc này và chịu trách nhiệm giám sát mọi hoạt động của trẻ trên mạng xã hội.
Từ 1/1/2025, ứng dụng ngân hàng không được ghi nhớ mật khẩu đăng nhập

Từ 1/1/2025, ứng dụng ngân hàng không được ghi nhớ mật khẩu đăng nhập

(LĐTĐ) Theo Thông tư 50/2024/TT-NHNN được Ngân hàng Nhà nước ban hành, kể từ ngày 1/1/2025, các ứng dụng ngân hàng sẽ không được trang bị chức năng lưu mật khẩu đăng nhập tài khoản của người dùng.
Bắt đầu chiến dịch kiểm tra vận tải hành khách cuối năm

Bắt đầu chiến dịch kiểm tra vận tải hành khách cuối năm

(LĐTĐ) Ngày 22/11, lực lượng chức năng đã khởi động chiến dịch kiểm tra toàn diện việc vận tải hành khách trong dịp cuối năm nhằm đảm bảo an toàn giao thông và trật tự đô thị. Tổ công tác liên ngành bao gồm Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ số 14 và Công an quận Hoàng Mai đã tiến hành các đợt kiểm tra đột xuất tại Bến xe Giáp Bát, đồng thời thiết lập các chốt kiểm soát xung quanh khu vực.
Tỷ giá USD hôm nay 23/11: Giá USD trên thị trường tự do giảm sâu

Tỷ giá USD hôm nay 23/11: Giá USD trên thị trường tự do giảm sâu

(LĐTĐ) Hôm nay 23/11, các ngân hàng thương mại đều tăng giá chiều mua vào đồng USD, giao dịch chủ yếu ở 25.509 đồng/USD.
Giá xăng dầu hôm nay (23/11): Giá dầu thế giới tăng cao nhất trong hai tuần

Giá xăng dầu hôm nay (23/11): Giá dầu thế giới tăng cao nhất trong hai tuần

(LĐTĐ) Hôm nay (23/11/2024), giá dầu thế giới tăng khoảng 1%, đạt mức cao nhất trong hai tuần, do cuộc xung đột leo thang ở Ukraine làm tăng mức rủi ro địa chính trị. Cụ thể, giá dầu WTI ở mốc 71,25 USD/thùng, tăng 1,64%, giá dầu Brent ở mốc 75,14 USD/thùng, tăng 1,23%.
Giá vàng hôm nay 23/11: Giá vàng miếng SJC, vàng nhẫn đồng loạt tăng cao

Giá vàng hôm nay 23/11: Giá vàng miếng SJC, vàng nhẫn đồng loạt tăng cao

(LĐTĐ) Giá vàng hôm nay 23/11: Giá vàng thế giới nhảy vọt thúc đẩy giá vàng miếng SJC lẫn vàng nhẫn cùng lên mốc cao mới.

Tin khác

Chia sẻ khó khăn cùng gia đình có người thân bị tai nạn giao thông

Chia sẻ khó khăn cùng gia đình có người thân bị tai nạn giao thông

(LĐTĐ) Ban An toàn giao thông (ATGT) thành phố Hà Nội tổ chức thăm hỏi, động viên và trao quà đến các hộ gia đình có người thân là nạn nhân của các vụ tai nạn giao thông. Đây là hoạt động thường niên đầy ý nghĩa nhằm chia sẻ một phần khó khăn với gia đình người bị nạn.
Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng

Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng

(LĐTĐ) Đêm 21/11, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 6 (Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội) đã xử lý hàng loạt ô tô chở quá tải, cơi nới thành thùng, xe tải chở theo vật liệu xây dựng có dấu hiệu chở hàng vượt quá tải trọng...
Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông

Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông

(LĐTĐ) Nhằm phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm các quy định về an toàn giao thông, góp phần hạn chế các hành vi liên quan dẫn đến tai nạn giao thông liên trên địa bàn quận, thời gian qua, Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) đã triển khai thực hiện kết hợp nhiều giải pháp và bước đầu đã ghi nhận những kết quả tích cực.
Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt

Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt

(LĐTĐ) Giá vé lượt tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) từ 7.000đ - 20.000đ, nếu hành khách thanh toán không dùng tiền mặt, giá chỉ còn từ 6.000 - 19.000 đồng. Ngoài ra, hành khách có thể mua vé đi tháng với giái thấp hơn. Riêng học sinh, sinh viên được giảm 50%.
Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh

Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh

(LĐTĐ) Mới đây, tại Kỳ họp thứ 19, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội đã thông qua Đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội”.
Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

(LĐTĐ) Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn Văn Điển - Ngọc Hồi hoàn thành sẽ góp phần khớp nối đồng bộ hệ thống giao thông của thành phố Hà Nội với các tỉnh, thành phía Nam. Vì vậy, huyện Thanh Trì đang quyết liệt vào cuộc nhằm gỡ “nút thắt” tại một số đoạn đường chưa giải phóng mặt bằng (GPMB) của Dự án.
Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”

Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”

(LĐTĐ) Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam với tổng vốn đầu tư khoảng trên 67 tỷ USD sẽ xóa “điểm nghẽn” về vận tải bằng đường sắt vốn đã quá lạc hậu như hiện nay và cũng tạo cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam từ cơ khí chế tạo, công nghệ đến tài chính tham gia để tự “vươn mình” lớn lên trong kỷ nguyên mới.
Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi

Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi

(LĐTĐ) Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã giao đơn vị địa bàn khẩn trương xác minh, làm rõ hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông của nhóm học sinh không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe máy, cầm cờ có biểu tượng Trường Trung học phổ thông (THPT) Huỳnh Thúc Kháng di chuyển trên đường Nguyễn Trãi.
Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao

Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao

(LĐTĐ) Theo quy định, đường Vành đai 3 trên cao là đường cao tốc, chỉ dành riêng cho ô tô lưu thông, vận tốc tối đa theo từng đoạn 80-100km/h. Tuy nhiên, vẫn có một số người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy cố tình vi phạm. Đây là vi phạm xuất phát từ ý thức kém của một bộ phận người tham gia giao thông, cần phải lên án, xử lý nghiêm.
Đường sắt tốc độ cao: Cơ hội và thách thức với doanh nghiệp Việt

Đường sắt tốc độ cao: Cơ hội và thách thức với doanh nghiệp Việt

(LĐTĐ) Theo phương án được đề xuất, Dự án đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) trên trục Bắc - Nam có tổng chiều dài chính tuyến khoảng 1.541km, tổng mức đầu tư khoảng 33 tỷ USD. Điểm đầu tại Thành phố Hà Nội (ga Ngọc Hồi) và điểm cuối tại Thành phố Hồ Chí Minh (ga Thủ Thiêm).
Xem thêm
Phiên bản di động