Thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo của học sinh từ hoạt động tư vấn nghề nghiệp, việc làm
Hội thảo nằm trong khuôn khổ chuỗi sự kiện của Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ VII; đồng thời là hoạt động tổng kết Đề án “Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025”.
![]() |
| Quang cảnh Hội thảo |
Phát biểu khai mạc Hội thảo, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Kim Chi nhấn mạnh, năm 2025 là thời điểm mang tính chuyển đổi sâu sắc, đánh dấu một hành trình đổi mới tư duy và hành động của thế hệ trẻ. Theo Thứ trưởng Nguyễn Thị Kim Chi, khởi nghiệp bắt đầu từ việc tư vấn nghề nghiệp, việc làm, giúp học sinh định hướng đúng đắn và khai phá tiềm năng của bản thân. Đây cũng là một trong những mục tiêu quan trọng của Chương trình giáo dục phổ thông 2018 - chú trọng phát triển năng lực, phẩm chất học sinh thay vì chỉ truyền thụ kiến thức.
Tại Hội thảo, nhiều đại biểu đánh giá cao các chuyển biến tích cực trong công tác giáo dục khởi nghiệp. Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Phổ thông (Bộ GD&ĐT) Đỗ Đức Quế cho biết: Trong giai đoạn 2020 - 2024, cả nước ghi nhận khoảng 8.700 dự án khởi nghiệp đến từ học sinh phổ thông. Con số này thể hiện sự chuyển biến rõ rệt trong tư duy và hành động của học sinh.
Phó Vụ trưởng Vụ Học sinh, sinh viên (Bộ GD&ĐT) Trần Văn Đạt khẳng định, đội ngũ giáo viên giữ vai trò nòng cốt trong việc định hướng, truyền cảm hứng và trang bị kỹ năng khởi nghiệp cho học sinh. Việc nâng cao năng lực giáo viên về tư vấn nghề nghiệp và khởi nghiệp là điều kiện tiên quyết để triển khai hiệu quả hoạt động này trong nhà trường.
Nhiều giải pháp cũng được đề xuất tại Hội thảo. Tiến sĩ Lê Thị Duyên (Trường Đại học Sư phạm, Đại học Đà Nẵng) kiến nghị xây dựng cơ chế hợp tác cụ thể giữa nhà trường và doanh nghiệp trong hoạt động tư vấn, hướng nghiệp và khởi nghiệp. Tiến sĩ Vũ Đình Bảy (Phó Hiệu trưởng Trường Cán bộ Quản lý giáo dục Thành phố Hồ Chí Minh) đề xuất phương pháp tư vấn hướng nghiệp cá nhân hóa, phù hợp với đặc điểm, năng lực và nguyện vọng của từng học sinh.
Kết luận Hội thảo, theo Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Phổ thông Đỗ Đức Quế, năm học 2024 - 2025 là mốc hoàn thành chu kỳ đầu tiên của Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Sau quá trình tổng kết, Bộ GD&ĐT sẽ tiếp tục triển khai các kế hoạch phát triển chương trình một cách bài bản, sâu sắc và hiệu quả hơn, trong đó hoạt động trải nghiệm, nghiên cứu khoa học và giáo dục khởi nghiệp tiếp tục là những trụ cột quan trọng giúp học sinh phát triển toàn diện.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt
Điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 4 người tại quán bún ốc TP.HCM
Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp
Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai
Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược
Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới
Công đoàn phường Yên Nghĩa tập huấn công tác tài chính cho Chủ tịch, kế toán CĐCS
Tin khác
Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn bỏ xét tuyển khối C00 ở nhiều ngành
Giáo dục 03/12/2025 14:26
Đề xuất tiêu chuẩn mới đối với người nước ngoài giảng dạy, nghiên cứu tại Việt Nam
Giáo dục 29/11/2025 06:43
Hà Nội thông qua Nghị quyết quy định mức học phí các trường chất lượng cao năm học 2025-2026
Xã hội 27/11/2025 10:29
Trường Mầm non Minh Khai đẩy mạnh giáo dục dinh dưỡng và phát triển thể chất cho trẻ em
Giáo dục 24/11/2025 17:15
Ra mắt nền tảng số đầu tiên kết nối cộng đồng Pháp ngữ tại Việt Nam
Giáo dục 20/11/2025 20:50
Nghệ An tuyển dụng 829 biên chế giáo dục trong tháng 12/2025
Giáo dục 20/11/2025 17:16
Người thầy dạy báo trong kỷ nguyên số
Giáo dục 20/11/2025 16:44
Giữ lửa nghề giáo: Những câu chuyện thầm lặng trong ngày tri ân 20/11
Giáo dục 20/11/2025 16:28
Cô giáo Đậu Thị Vân Nga: “Ngọn lửa” sáng tạo, bền bỉ của giáo dục Thủ đô
Giáo dục 19/11/2025 22:39
Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất
Media 19/11/2025 21:24

