Thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo của học sinh từ hoạt động tư vấn nghề nghiệp, việc làm
Hội thảo nằm trong khuôn khổ chuỗi sự kiện của Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ VII; đồng thời là hoạt động tổng kết Đề án “Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025”.
![]() |
Quang cảnh Hội thảo |
Phát biểu khai mạc Hội thảo, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Kim Chi nhấn mạnh, năm 2025 là thời điểm mang tính chuyển đổi sâu sắc, đánh dấu một hành trình đổi mới tư duy và hành động của thế hệ trẻ. Theo Thứ trưởng Nguyễn Thị Kim Chi, khởi nghiệp bắt đầu từ việc tư vấn nghề nghiệp, việc làm, giúp học sinh định hướng đúng đắn và khai phá tiềm năng của bản thân. Đây cũng là một trong những mục tiêu quan trọng của Chương trình giáo dục phổ thông 2018 - chú trọng phát triển năng lực, phẩm chất học sinh thay vì chỉ truyền thụ kiến thức.
Tại Hội thảo, nhiều đại biểu đánh giá cao các chuyển biến tích cực trong công tác giáo dục khởi nghiệp. Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Phổ thông (Bộ GD&ĐT) Đỗ Đức Quế cho biết: Trong giai đoạn 2020 - 2024, cả nước ghi nhận khoảng 8.700 dự án khởi nghiệp đến từ học sinh phổ thông. Con số này thể hiện sự chuyển biến rõ rệt trong tư duy và hành động của học sinh.
Phó Vụ trưởng Vụ Học sinh, sinh viên (Bộ GD&ĐT) Trần Văn Đạt khẳng định, đội ngũ giáo viên giữ vai trò nòng cốt trong việc định hướng, truyền cảm hứng và trang bị kỹ năng khởi nghiệp cho học sinh. Việc nâng cao năng lực giáo viên về tư vấn nghề nghiệp và khởi nghiệp là điều kiện tiên quyết để triển khai hiệu quả hoạt động này trong nhà trường.
Nhiều giải pháp cũng được đề xuất tại Hội thảo. Tiến sĩ Lê Thị Duyên (Trường Đại học Sư phạm, Đại học Đà Nẵng) kiến nghị xây dựng cơ chế hợp tác cụ thể giữa nhà trường và doanh nghiệp trong hoạt động tư vấn, hướng nghiệp và khởi nghiệp. Tiến sĩ Vũ Đình Bảy (Phó Hiệu trưởng Trường Cán bộ Quản lý giáo dục Thành phố Hồ Chí Minh) đề xuất phương pháp tư vấn hướng nghiệp cá nhân hóa, phù hợp với đặc điểm, năng lực và nguyện vọng của từng học sinh.
Kết luận Hội thảo, theo Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Phổ thông Đỗ Đức Quế, năm học 2024 - 2025 là mốc hoàn thành chu kỳ đầu tiên của Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Sau quá trình tổng kết, Bộ GD&ĐT sẽ tiếp tục triển khai các kế hoạch phát triển chương trình một cách bài bản, sâu sắc và hiệu quả hơn, trong đó hoạt động trải nghiệm, nghiên cứu khoa học và giáo dục khởi nghiệp tiếp tục là những trụ cột quan trọng giúp học sinh phát triển toàn diện.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem

Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân ngày càng thực chất

Tỷ giá USD hôm nay (22/5): Giá USD "chợ đen" tiếp tục giảm

Giá vàng hôm nay (22/5): Vàng nhẫn, vàng miếng đồng loạt tăng

Dự kiến trụ sở các xã Ba Vì sau sắp xếp

Chuẩn bị chu đáo chuỗi sự kiện kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 22/5: Ngày nắng, chiều tối và đêm mưa dông

Chung kết Cúp Đông Nam Á: CLB Công an Hà Nội gục ngã sau loạt luân lưu
Tin khác

Hà Nội: 679 học sinh được tuyển thẳng vào lớp 10 năm học 2025 - 2026
Xã hội 21/05/2025 21:34

Chi tiết lịch thi tuyển sinh lớp 10 công lập năm 2025 của 63 tỉnh, thành trên cả nước
Giáo dục 21/05/2025 16:10

Nhân rộng các mô hình để xây dựng xã hội học tập
Giáo dục 21/05/2025 14:08

Về việc miễn học phí cho học sinh: Giúp giảm "gánh nặng" tài chính cho gia đình công nhân
Xã hội 20/05/2025 19:51

Bước tiến trong triển khai mô hình Trường học số Google trên địa bàn quận Ba Đình
Giáo dục 20/05/2025 14:41

Bộ GD&ĐT công bố khung quy đổi giữa các phương thức xét tuyển
Giáo dục 20/05/2025 12:30

Thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển từ ngày 16/7
Giáo dục 19/05/2025 23:08

Tất cả thí sinh phải thực hiện đăng ký xét tuyển trực tuyến
Giáo dục 19/05/2025 23:04

Thay đổi xét tuyển Đại học khiến thầy trò “đứng ngồi không yên”
Giáo dục 19/05/2025 16:09

Chung khảo Giải thưởng “Nhà giáo Phúc Thọ tâm huyết, sáng tạo” năm 2025
Giáo dục 18/05/2025 09:29