Đẩy mạnh ứng dụng AI trong hoạt động dạy, học

Trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ như hiện nay, việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong giảng dạy không chỉ giúp giáo viên nâng cao hiệu quả công tác mà còn tạo ra môi trường học tập hiện đại, sáng tạo cho học sinh. Nhờ ứng dụng AI, các tiết học trở nên sinh động hơn, học sinh tham gia tích cực hơn, kết quả học tập cũng theo đó cải thiện rõ rệt.
Sử dụng công nghệ thông tin để thay đổi giáo dục Ban hành Bộ chỉ số đánh giá mức độ chuyển đổi số đối với cơ cở giáo dục Tăng cường, bồi dưỡng tập huấn ứng dụng AI trong giảng dạy

Những giờ học thú vị nhờ ứng dụng AI

Sự phát triển vượt bậc của công nghệ thông tin đã giúp mở ra những xu hướng mới trong lĩnh vực giáo dục. Ứng dụng công nghệ thông tin, trong đó có AI vào hoạt động dạy, học mang đến nhiều lợi ích thiết thực. Qua ghi nhận, tại Hà Nội, nhờ giáo viên nhanh nhạy ứng dụng AI, những giờ học của học sinh đã trở nên thú vị hơn rất nhiều.

Với khả năng ứng dụng công nghệ thông tin tốt, cô giáo Trần Thị Xuân Mỹ (Trường Tiểu học An Dương Vương, huyện Đông Anh) đã xây dựng kho thiết bị dạy học số phục vụ các môn Toán, Tiếng Việt, Tự nhiên và Xã hội phù hợp với đối tượng học sinh của lớp, gồm các dụng cụ đo lường ảo, thí nghiệm ảo, nguồn tư liệu 3D... Thay vì chỉ học qua các hình ảnh tĩnh trong sách giáo khoa, các học sinh có thể tương tác trực tiếp với mô hình 3D sinh động, chân thực. Học sinh vô cùng thích thú và có trải nghiệm học tập chủ động, hấp dẫn.

Đẩy mạnh ứng dụng AI trong hoạt động dạy, học
AI hỗ trợ cán bộ, giáo viên, nhân viên trong việc xây dựng, tổ chức các hoạt động giáo dục.

Cùng đó, cô đã khai thác công nghệ AI và các phần mềm hỗ trợ hoạt động của giáo viên để tạo nhân vật AI đồng hành cùng học sinh, sử dụng AI chuyển hình ảnh thành video, chuyển văn bản thành giọng nói, tạo hệ thống bài tập, quản lý lớp học bằng phần mềm… Nhờ những giải pháp trên, học sinh của cô luôn cảm thấy hào hứng, mạnh dạn và chủ động chiếm lĩnh kiến thức. Nhiều phụ huynh đã trao đổi rằng các em rất vui và háo hức khi kể với bố mẹ về những “bức tranh chuyển động” hay những câu chuyện y như thật vô cùng gần gũi.

Quyết tâm chinh phục những ứng dụng công nghệ thông tin mới nhất để áp dụng vào công việc giảng dạy, cô giáo Nguyễn Thị Đãi (Trường Tiểu học Trung Tự, quận Đống Đa) luôn tích cực tham gia các chương trình tập huấn do Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội, Phòng GD&ĐT quận Đống Đa và nhà trường tổ chức; đồng thời chủ động tìm tòi, học hỏi để nâng cao kỹ năng công nghệ thông tin. Sau một thời gian nghiên cứu, bám sát mô hình hệ sinh thái chuyển đổi số trong công tác quản lý và giảng dạy của nhà trường, cô đã tiên phong xây dựng và ứng dụng thành công các giải pháp chuyển đổi số vào công tác giảng dạy như dùng AI để sáng tạo nội dung bài học thành phim hoạt hình, dùng phần mềm tương tác xây dựng bài tập, trò chơi cho học sinh...

Những phép tính tưởng chừng khô khan, những bài toán nhiều dữ liệu rắc rối, hay những bài văn khó... qua sự sáng tạo của cô đã trở nên phong phú, hấp dẫn lạ thường. Chưa bao giờ việc “học mà chơi, chơi mà học” lại phát huy hiệu quả đến thế. Một chân trời mới mở ra, mời gọi học sinh khám phá thông qua các trò chơi tương tác. Học sinh được làm chủ các ứng dụng công nghệ thông tin ngay trong những tiết học không mang tên “Tin học”, được khám phá và vượt qua giới hạn của bản thân.

Còn tại Trường Trung học cơ sở Giảng Võ (quận Ba Đình), các học sinh lớp 6A9 đã tỏ ra vô cùng hứng thú với tiết học tiếng Anh cùng cô giáo Hoàng Diệu Vy. Cô đã sử dụng hai phần mềm AI hỗ trợ phát âm và game hóa để học sinh vừa vui chơi, vừa thi đấu. Giờ học vì thế trở nên sinh động, hấp dẫn. Học sinh hiểu bài tốt hơn. “Khi gặp một từ học sinh phát âm sai hoặc là chưa biết phát âm, giáo viên sẽ nhập từ vào, sau đó cho các em thử tự phát âm rồi AI chấm điểm. Những bài tập trong sách thì sẽ được game hóa, thông qua trò chơi để vừa học được từ, vừa học được cấu trúc của những kiến thức ngữ pháp. Nhờ vây, các học sinh có thể tăng tính cạnh tranh và cảm thấy buổi học trở nên thú vị hơn”, cô giáo Hoàng Diệu Vy chia sẻ.

Nâng cao năng lực ứng dụng AI cho đội ngũ nhà giáo

Có thể khẳng định, việc ứng dụng AI trong hoạt động dạy, học đã và đang mở ra nhiều cơ hội đột phá, giúp nâng cao hiệu quả giảng dạy, cá nhân hóa trải nghiệm học tập và cải thiện chất lượng giáo dục. Tuy nhiên, vẫn còn không ít giáo viên gặp khó khăn trong việc khai thác tối đa tiềm năng của AI. Nguyên nhân của vấn đề này chủ yếu là do hạn chế về trình độ công nghệ thông tin, thiếu thời gian học tập, thiết bị chưa đồng bộ…; đặt ra yêu cầu phải nâng cao năng lực ứng dụng AI cho đội ngũ nhà giáo.

Ghi nhận tại quận Ba Đình, Trưởng phòng GD&ĐT quận Lê Đức Thuận cho biết, việc ứng dụng AI trong giảng dạy không chỉ giúp giáo viên nâng cao hiệu quả công tác, mà còn tạo ra môi trường học tập hiện đại, sáng tạo cho học sinh. Tháng 2 vừa qua, Phòng GD&ĐT quận đã phối hợp với Công ty Cổ phần Tomotech tổ chức khảo sát về nhu cầu đào tạo ứng dụng AI trong giảng dạy.

Kết quả khảo sát trên 2.100 cán bộ, giáo viên, nhân viên hiện đang công tác tại các phòng, ban và trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn cho thấy phần lớn cán bộ, giáo viên, nhân viên sử dụng công nghệ hằng ngày (chiếm tỷ lệ 78,3%). Tuy nhiên, trong đó chỉ 62,3% đã từng sử dụng AI trong công việc. 37,7% chưa từng tiếp cận AI do thiếu phương tiện, kỹ năng hoặc chưa biết đến các ứng dụng phù hợp với nhu cầu sử dụng.

Từ thực trạng này, Phòng GD&ĐT quận đã xây dựng kế hoạch và phối hợp với các đơn vị triển khai bồi dưỡng, tập huấn cho gần 3.000 học viên, bao gồm 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên các trường học trên địa bàn. Chương trình được phân chia theo nhóm đối tượng và tập trung vào những nội dung như: Ứng dụng AI trong quản lý nhà trường, phân tích dữ liệu giáo dục, xây dựng báo cáo tự động và bảo mật thông tin nội bộ; ứng dụng AI trong thiết kế trò chơi, tạo tài liệu giảng dạy và quản lý dữ liệu trẻ em; tích hợp AI vào bài giảng, thiết kế học liệu trực quan; thiết kế bài kiểm tra trực tuyến và bảo mật thông tin; sử dụng các công cụ AI (ChatGPT, Gemini, Perplexity, Notebook LM, Canva, Heygen, Gamma, Claude, Microsoft Copilot)…

Theo Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Giảng Võ Tô Thị Hải Yến, nhà trường nhận thức được việc ứng dụng AI trong hoạt động dạy, học là xu hướng tất yếu. Bên cạnh việc tổ chức tập huấn cho đội ngũ giáo viên về ứng dụng AI, Ban Giám hiệu nhà trường sẽ khuyến khích các môn học có đánh giá không bằng điểm số cho học sinh thực hiện bài kiểm tra có sử dụng công nghệ AI.

Với phương châm “Giáo dục thông minh trong thời kỳ hội nhập quốc tế”, những năm qua, ngành GD&ĐT quận Hoàn Kiếm luôn quan tâm, chú trọng và đẩy mạnh triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động dạy, học. Các giáo viên trực tiếp giảng dạy thường xuyên được tham gia các lớp tập huấn về ứng dụng phần mềm giáo dục, sử dụng AI… giúp việc quản lý soạn bài, xây dựng kế hoạch giáo dục, nhận xét đánh giá học sinh trở nên thuận tiện, dễ dàng.

Thành phố Hà Nội hiện có hơn 2.900 trường học với gần 2,3 triệu học sinh. Xác định việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số không chỉ là xu thế mà còn là yêu cầu, nhiệm vụ quan trọng nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy, học tập, thời gian thời gian tới, Sở GD&ĐT Hà Nội đề nghị các đơn vị, nhà trường tăng cường ứng dụng AI trong hoạt động dạy, học và quản lý giáo dục đi cùng với phát triển các giải pháp bảo đảm an toàn môi trường học tập số; nâng cao năng lực số cho người học và đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục; tiếp tục triển khai hệ thống thư viện số toàn ngành; khai thác hiệu quả kho học liệu số chia sẻ dùng chung toàn ngành và ngân hàng câu hỏi trực tuyến…

Thảo Nguyên

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 4 người tại quán bún ốc TP.HCM

Điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 4 người tại quán bún ốc TP.HCM

Một vụ hỏa hoạn nghiêm trọng xảy ra sáng 5/12/2025 đã khiến 4 người trong quán bún ốc, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) thiệt mạng.
Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp

Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp

Thời gian qua, Bộ Tài chính đã ban hành nhiều công điện và văn bản hướng dẫn, đôn đốc các bộ, ngành và địa phương triển khai thực hiện công tác xắp xếp tài sản công sau sáp nhập. Nhờ đó, công tác bố trí, sắp xếp và xử lý cơ sở nhà, đất dôi dư đạt nhiều kết quả rõ rệt, tính đến ngày 1/12/2025, các địa phương đã xử lý được 17.496 cơ sở.
Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai

Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai

Vừa qua, Thuế cơ sở số 14 (thành phố Hà Nội) phối hợp với Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì tổ chức hội nghị tập huấn, hướng dẫn chuyển đổi mô hình quản lý thuế từ thuế khoán sang kê khai cho các hộ kinh doanh trên địa bàn.
Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Hiện nay, trong bối cảnh quốc tế diễn biến phức tạp, các quốc gia đều đang chuyển mình mạnh mẽ trước làn sóng Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư và yêu cầu cấp bách về tăng trưởng xanh, trung hòa carbon. Đối với Việt Nam, đây vừa là thách thức, vừa là cơ hội để thúc đẩy đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và khẳng định vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới

Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới

Ngày 5/12, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị Lễ hội trong Thành phố Sáng tạo “Kiến tạo tương lai: Thực hành tốt và Khung phát triển từ Hà Nội và Mạng lưới các Thành phố Sáng tạo của UNESCO”.
Công đoàn phường Yên Nghĩa tập huấn công tác tài chính cho Chủ tịch, kế toán CĐCS

Công đoàn phường Yên Nghĩa tập huấn công tác tài chính cho Chủ tịch, kế toán CĐCS

Nhằm nâng cao năng lực, chuẩn hóa nghiệp vụ và tăng cường tính minh bạch trong công tác tài chính Công đoàn cơ sở (CĐCS), sáng 5/12, Công đoàn phường Yên Nghĩa (Hà Nội) tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác tài chính công đoàn năm 2025 dành cho đội ngũ Chủ tịch, kế toán công đoàn tại các CĐCS trên địa bàn phường.

Tin khác

Bị phạt nếu “ép con học quá sức”: Nâng cao nhận thức về quyền trẻ em

Bị phạt nếu “ép con học quá sức”: Nâng cao nhận thức về quyền trẻ em

Hình ảnh mẹ làm việc, con ngồi học bên cạnh đã trở thành thói quen mỗi tối trong gia đình chị Trang (Long Biên, Hà Nội). Con gái vào lớp 6, học lực trung bình khiến chị lo lắng, ngày nào cũng phải kèm con học. Nhưng khi Nghị định 282/2025/NĐ-CP nêu rõ hành vi “cưỡng ép thành viên gia đình học tập quá sức” có thể bị phạt 5 - 10 triệu đồng, chị không khỏi bối rối: “Thế nào thì bị coi là cưỡng ép học tập quá sức?”.
Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn bỏ xét tuyển khối C00 ở nhiều ngành

Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn bỏ xét tuyển khối C00 ở nhiều ngành

Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia (ĐHQG) Hà Nội vừa công bố phương án tuyển sinh năm 2026 với nhiều thay đổi đáng chú ý, đặc biệt ở tổ hợp xét tuyển theo điểm thi tốt nghiệp THPT. Đây là năm mà trường có sự điều chỉnh mạnh nhất trong cơ cấu tổ hợp xét tuyển khi nhiều ngành sẽ không còn sử dụng tổ hợp C00 (Văn - Sử - Địa), vốn là thế mạnh truyền thống của khối ngành khoa học xã hội.
Đề xuất tiêu chuẩn mới đối với người nước ngoài giảng dạy, nghiên cứu tại Việt Nam

Đề xuất tiêu chuẩn mới đối với người nước ngoài giảng dạy, nghiên cứu tại Việt Nam

Bộ Giáo dục và Đào tạo đang xây dựng dự thảo Nghị định quy định điều kiện đối với người nước ngoài vào làm việc tại các cơ sở giáo dục của Việt Nam. Văn bản này hướng tới việc chuẩn hóa đội ngũ giảng viên, chuyên gia quốc tế, đồng thời bảo đảm chất lượng đào tạo trong bối cảnh hệ thống giáo dục ngày càng mở rộng và gia tăng hợp tác quốc tế.
Hà Nội thông qua Nghị quyết quy định mức học phí các trường chất lượng cao năm học 2025-2026

Hà Nội thông qua Nghị quyết quy định mức học phí các trường chất lượng cao năm học 2025-2026

Sáng 27/11, tại kỳ họp 28, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định mức học phí đối với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập chất lượng cao; cơ sở giáo dục phổ thông công lập do các trường đại học, cao đẳng, viện nghiên cứu thành lập theo quy định trên địa bàn thành phố Hà Nội năm học 2025-2026.
Trường Mầm non Minh Khai đẩy mạnh giáo dục dinh dưỡng và phát triển thể chất cho trẻ em

Trường Mầm non Minh Khai đẩy mạnh giáo dục dinh dưỡng và phát triển thể chất cho trẻ em

Sáng 24/11, Trường Mầm non Minh Khai (phường Tây Tựu, Hà Nội) tổ chức Chuyên đề “Bồi dưỡng kiến thức vệ sinh an toàn thực phẩm, giáo dục dinh dưỡng kết hợp vận động nhằm phát triển thể chất cân đối cho trẻ em gắn với Ngày hội cha mẹ đến trường cùng con” năm học 2025-2026. Đây là hoạt động trọng điểm nhằm triển khai Kế hoạch số 99 ngày 8/9/2025 của UBND phường Tây Tựu về giải pháp trọng tâm lĩnh vực Giáo dục năm học 2025-2026 và Kế hoạch nhiệm vụ năm học 2025-2026 của Trường Mầm non Minh Khai.
Ra mắt nền tảng số đầu tiên kết nối cộng đồng Pháp ngữ tại Việt Nam

Ra mắt nền tảng số đầu tiên kết nối cộng đồng Pháp ngữ tại Việt Nam

Ngày 20/11, Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam chính thức ra mắt trang web Tiếng Pháp+ (Tiengphapplus.vn), nền tảng số đầu tiên dành riêng cho cộng đồng Pháp ngữ tại Việt Nam. Dự án được phát triển với sự phối hợp của Đại sứ quán Pháp, Viện Pháp tại Việt Nam, Trường Đại học Hà Nội và Công ty truyền thông 5S Media.
Nghệ An tuyển dụng 829 biên chế giáo dục trong tháng 12/2025

Nghệ An tuyển dụng 829 biên chế giáo dục trong tháng 12/2025

Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nghệ An vừa có thông báo quyết định tuyển dụng 829 biên chế bậc mầm non, tiểu học, trung học cơ sở và nhân viên trường học.
Người thầy dạy báo trong kỷ nguyên số

Người thầy dạy báo trong kỷ nguyên số

Có những người chọn cầm bút, đánh chữ để ghi lại muôn vẻ cuộc đời, và cũng có những người chọn giảng đường để thắp sáng tình yêu với nghề cầm bút ấy. Giữa hai con đường tưởng chừng khác biệt là làm báo và dạy học, lại có một điểm chung, đó là trái tim luôn hướng về sự thật, về con người và về khát vọng cống hiến. Làm báo là dấn thân. Dạy học là gieo hạt. Và khi người thầy lại là người làm báo, họ vừa là người ghi chép lại nhịp đập của đời sống, vừa là người truyền lại nhịp đập ấy cho những thế hệ tiếp theo. Những người thầy, cô đã bồi đắp cho bao thế hệ học trò bản lĩnh nghề nghiệp, niềm đam mê và khát vọng cống hiến, những giá trị cốt lõi làm nên một người làm báo chân chính.
Giữ lửa nghề giáo: Những câu chuyện thầm lặng trong ngày tri ân 20/11

Giữ lửa nghề giáo: Những câu chuyện thầm lặng trong ngày tri ân 20/11

Ngày 20/11 hằng năm luôn mang một ý nghĩa đặc biệt với mỗi học trò Việt Nam – là dịp để nhớ về những người đã âm thầm dẫn lối, gieo tri thức và giữ gìn những giá trị tốt đẹp cho bao thế hệ. Trong không khí tri ân ấm áp, những người thầy giáo, cô giáo đã chia sẻ hành trình chọn nghề, lý do gắn bó với nghề giáo và những mong muốn giản dị nhưng đầy ý nghĩa với học trò.
Cô giáo Đậu Thị Vân Nga: “Ngọn lửa” sáng tạo, bền bỉ của giáo dục Thủ đô

Cô giáo Đậu Thị Vân Nga: “Ngọn lửa” sáng tạo, bền bỉ của giáo dục Thủ đô

Trên mảnh đất Tây Hồ giàu truyền thống hiếu học, người thầy luôn giữ vai trò dẫn dắt và truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ. Trong số những tấm gương ấy, cô Đậu Thị Vân Nga, giáo viên môn Khoa học Tự nhiên, Trường THCS Xuân La nổi bật như một “ngọn lửa” sáng tạo, bền bỉ lan tỏa tri thức, nhân cách và những giá trị nhân văn tới học trò.
Xem thêm
Phiên bản di động