Bánh trung thu truyền thống: Tìm về những giá trị đích thực

(LĐTĐ) Trung thu sắp tới cũng có nghĩa là bánh trung thu đang ngập tràn trên thị trường với rất nhiều mẫu mã, giá cả khiến cho người tiêu dùng hoa mắt. Từ các thương hiệu lớn cho đến những tiệm bán bánh nhỏ, những người làm bánh bán online, handmade… đều quảng cáo sản phẩm của mình ngon và đảm bảo chất lượng. Thế nhưng để tìm được một loại bánh trung thu mang lại giá trị thực cho người tiêu dùng thì đòi hỏi phải có sự tìm hiểu, sự tinh tế, và tin tưởng trong lựa chọn.  
banh trung thu truyen thong tim ve nhung gia tri dich thuc Không để tồn tại các cơ sở sản xuất bánh trung thu không phép
banh trung thu truyen thong tim ve nhung gia tri dich thuc Nghệ nhân 30 năm miệt mài “tạo hình” cho bánh trung thu
banh trung thu truyen thong tim ve nhung gia tri dich thuc Bánh trung thu siêu rẻ tràn lan, Bộ y tế yêu cầu kiểm tra, kiểm soát

Từ cách đây 2 tháng, bánh trung thu giá rẻ chỉ có 2.000 đồng/chiếc được rao bán trên mạng xã hội khiến cộng đồng lo lắng về chất lượng. Tuy nhiên, người tiêu dùng cũng muôn hình vạn trạng. Người thì tìm loại bánh đắt, có thương hiệu và mẫu mã đẹp mới mua, người thì chỉ cần ngon, bổ, rẻ là mua.

banh trung thu truyen thong tim ve nhung gia tri dich thuc
Ra đời gần 20 năm, thương hiệu Việt Xưa đã có mặt ở nhiều quốc gia lớn như Mỹ, Đức, Hàn Quốc, Nga, Nhật bản

Không thể phủ nhận rằng có những loại bánh trung thu khá đắt đỏ, nhưng chỉ đẹp phần mẫu mã chứ ăn thì không ngon hơn những loại bánh rẻ bán trên thị trường. Cũng có những loại bánh ngon nhưng bao bì còn chưa bắt mắt. Và dù ít nhưng cũng vẫn có những loại bánh đảm bảo cả về chất lượng, bao bì và các yếu tố vệ sinh an toàn thực phẩm, được bán với giá phải chăng. Chính điều này đòi hỏi người mua phải thực sự tinh ý mới có thể mua được loại bánh ngon, chất lượng và đảm bảo an toàn.

Vậy làm sao để người tiêu dùng được thưởng thức đúng giá trị thật của chiếc bánh trung thu có chất lượng xứng đáng với số tiền mình bỏ ra, dù là mua biếu, tặng hay thưởng thức?.

banh trung thu truyen thong tim ve nhung gia tri dich thuc
Những Hội viên của Việt Xưa thường ghé thăm để thưởng thức chén trà trong khung cửa nhuốm màu cổ tích.

Theo Bs. Thu Giang, một chuyên gia trong lĩnh vực sức khoẻ cộng đồng và cũng là người quản lý thương hiệu Việt Xưa, điều cần nhất là phải mang đến cho khách hàng giá trị thực của sản phẩm. Giá trị thực của sản phẩm không đồng nghĩ với việc sản phẩm đó trị giá bao nhiêu tiền, mà phụ thuộc vào những gì mà sản phẩm đó có thể mang lại cho người mua, người sử dụng: sự an toàn cho sức khoẻ, cảm giác ngon miệng, sự yên tâm, tin cậy, sự hài lòng về hình thức, sự phù hợp với túi tiền…

Đặc biệt là với mặt hàng bánh trung thu, sản phẩm chỉ có thời hạn sử dụng ngắn, thì lại càng phải đảm bảo về mặt thẩm mỹ, chất lượng cũng như an toàn cho người mua. Việc “thổi giá” lên cao không những “đánh lừa” khách hàng mà còn làm cho người mua để mang biếu, tặng bị đánh giá thấp.

Thị trường bánh trung thu hiện nay đang hỗn loạn. Thị trường bánh thứ cấp thì không đảm bảo, bánh cao cấp thì bị đẩy quá lên về mẫu mã cũng như giá cả, ví dụ như một số hãng quảng cáo bánh trung thu nhân bào ngư, vi cá, để sản phẩm bị đẩy quá lên đến vài triệu một chiếc. Như vậy rõ ràng là người mua đã không được sử dụng giá trị thật của sản phẩm.

banh trung thu truyen thong tim ve nhung gia tri dich thuc
Các hộp bánh Trung thu Việt Xưa với mẫu mã được thiết kế hoàn hảo, ép nhũ nổi, hộp sơn mài…kèm với các gói trà Shantuyet, đựng trong các túi xách đồng bộ, cũng chỉ với giá từ 300 – 600 nghìn đồng một hộp.

Ra đời gần 20 năm, thương hiệu Việt Xưa đã có mặt ở nhiều quốc gia lớn như Mỹ, Đức, Hàn Quốc, Nga, Nhật bản...Tất cả các sản phẩm đều được sản xuất theo dây chuyền và công nghệ chất lượng cao. Rượu Việt Xưa vinh dự là dòng rượu truyền thống đầu tiên của Việt nam đạt tiêu chuẩn EU và được đón nhận chứng chỉ tiêu chuẩn cao nhất do Viện kiểm nghiệm Berlin cấp.

Bên cạnh các dòng sản phẩm truyền thống đã trở nên quen thuộc như rượu, trà, kẹo vừng, Việt Xưa còn nghiên cứu cho ra sản phẩm Bánh trung thu truyền thống làm trên công nghệ sản xuất hiện đại và nghiên cứu áp dụng khoa học kỹ thuật vào việc chế biến sản phẩm với hương vị truyền thống và đảm bảo an toàn tuyệt đối.

Bánh Trung thu Việt Xưa là các sản phẩm bánh truyền thống đặc biệt không sử dụng các nguyên liệu chế biến sẵn trên thị trường mà sử dụng nguyên liệu tương 100%, được sản xuất theo công thức riêng đặc biệt, hương vị thanh thoát của lá chanh xen với vị bùi của hạt dưa, vị ngậy của mỡ phần, vị giòn của hạt vừng rang vừa chín tới, vị thơm của vỏ bánh với độ ngọt dịu vừa phải…. quyện vào nhau tạo nên một cảm nhận không thể quên.

Nguyên liệu làm bánh được tuyển chọn rất kỹ, quy trình sản xuất được kiểm soát nghiêm ngặt, trải qua nhiều công đoạn, bao bì mẫu mã sang trọng và phù hợp, do đó bánh Trung thu Việt Xưa không được sản xuất đại trà hay phân phối theo các kênh thương mại, chỉ đủ để khách hàng thưởng thức và tự hào về các giá trị truyền thống ẩn chứa trong từng hương vị bánh, và cũng đủ để một số bạn bè quốc tế thêm hiểu và trân trọng hơn giá trị trí tuệ và tình yêu đất nước của con người Việt nam.

banh trung thu truyen thong tim ve nhung gia tri dich thuc
Nhiều người đến Việt Xưa House rồi mê cái không gian này cùng những sản phẩm truyền thống mang đậm hồn Việt.

Đến với Việt Xưa House (Số 10, Lô 15A, Đường Trung Yên 11, Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội), không khỏi ngạc nhiên khi bên trong ngôi nhà cổ kính với những nhành hoa giấy thả xuống dọc bức tường là một không gian nghệ thuật yên tĩnh, tách biệt với nhịp sống đô thị. Cũng tại nơi đây, những Hội viên của Việt Xưa thường ghé thăm để thưởng thức chén trà trong khung cửa nhuốm màu cổ tích và cùng nhau ăn miếng bánh trung thu, chiếc kẹo vừng, kể những câu chuyện xưa và ôn lại kỷ niệm một thời.

Có lẽ chính vì thế cho nên nhiều người đến đây rồi mê cái không gian này cùng những sản phẩm truyền thống mang đậm hồn Việt đến mức trở nên “nghiện”, và trong số những người đó có đủ ở mọi lứa tuổi, thậm chí cả những bạn bè quốc tế.

Chị Ngân Giang, cán bộ đối ngoại của Việt Xưa House cho biết, những Hội viên của Việt Xưa đến đây để được thưởng thức chén trà, chiếc kẹo, miếng bánh, những món ăn dân tộc, chén rượu truyền thống… trong một không gian “sống chậm” và đượm chất văn hoá là chính, chứ không phải là tìm đến để mua những sản phẩm bánh trung thu đắt đỏ hay được quảng cáo rầm rộ trên thị trường, bởi những sản phẩm của Việt Xưa không phải là sản phẩm chỉ mang tính thương mại.

Các hộp bánh Trung thu Việt Xưa với mẫu mã được thiết kế hoàn hảo, ép nhũ nổi, hộp sơn mài…kèm với các gói trà Shantuyet, đựng trong các túi xách đồng bộ, cũng chỉ với giá từ 300 – 600 nghìn đồng một hộp.

banh trung thu truyen thong tim ve nhung gia tri dich thuc
Việt Xưa không “bán sản phẩm” mà là đang xây dựng một văn hóa thưởng trà, thưởng thức bánh trung thu, xây dựng văn hóa tặng quà.

Nhiều người đến đây uống trà, ăn thử bánh đều rất ngạc nhiên và giật mình nhận ra, đó thực sự là hương vị truyền thống mà bấy lâu nay mình vẫn kiếm tìm. Việt Xưa không “bán sản phẩm” mà là đang xây dựng một văn hóa thưởng trà, thưởng thức bánh trung thu, xây dựng văn hóa tặng quà… để người đem tặng hay người được tặng đều trân trọng giá trị vốn có của từng chiếc bánh, gói trà.

Theo quan điểm của Việt Xưa: Mọi người đều được dùng giá trị thật, sản phẩm thật, từ những con người thật, trí tuệ thật và lòng tự hào dân tộc càng là thật, để mỗi người khi cầm sản phẩm của Việt Xưa trên tay, dù là người Việt Nam hay người nước ngoài đều nhìn thấy có sự thể hiện tinh thần dân tộc của mình trong đó.

Bảo Thoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".

Tin khác

Hà Nội: Doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng 6 tháng năm 2024 tăng 10,7%

Hà Nội: Doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng 6 tháng năm 2024 tăng 10,7%

(LĐTĐ) Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng quý II/2024 của Hà Nội ước đạt 208,8 nghìn tỷ đồng, tăng 4,6% so với quý trước, tăng 12,2% so với cùng kỳ năm 2023. Tính chung 6 tháng đầu năm 2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ trên địa bàn Hà Nội đạt 408,4 nghìn tỷ đồng, tăng 10,7% so với cùng kỳ.
Hà Nội: Chỉ số giá tiêu dùng 6 tháng đầu năm tăng hơn 5,32%

Hà Nội: Chỉ số giá tiêu dùng 6 tháng đầu năm tăng hơn 5,32%

(LĐTĐ) Theo số liệu từ Cục Thống kê Hà Nội, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 6/2024 của thành phố Hà Nội tăng 0,07% so với tháng 5 và tăng 5,39% so với cùng kỳ năm 2023. Bình quân 6 tháng đầu năm 2024, CPI của Thành phố tăng 5,32% so với bình quân cùng kỳ năm trước.
Doanh nghiệp, hộ kinh doanh thích ứng nhanh với các nền tảng bán hàng số

Doanh nghiệp, hộ kinh doanh thích ứng nhanh với các nền tảng bán hàng số

(LĐTĐ) Không dừng lại ở một buổi bán hàng livestream (phát trực tiếp) giới thiệu các sản phẩm, nhiều doanh nghiệp, thương hiệu còn kết hợp với những người có ảnh hưởng (KOLs) để đạt được hiệu quả kinh doanh qua các nền tảng số như Facebook, YouTube, TikTok, hoặc trên các nền tảng thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki, Sendo... Với phương thức này, nhiều doanh nghiệp Thủ đô nhanh chóng tiếp cận và mở rộng thị trường, nhất là với các doanh nghiệp khởi nghiệp.
Hà Nội: Tôn vinh, quảng bá và xúc tiến tiêu thụ giống mít đặc sản

Hà Nội: Tôn vinh, quảng bá và xúc tiến tiêu thụ giống mít đặc sản

(LĐTĐ) Ngày 5/7, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phối hợp với UBND thị xã Sơn Tây tổ chức vòng Chung kết hội thi Tôn vinh, quảng bá và xúc tiến tiêu thụ các giống mít đặc sản Hà Nội năm 2024.
Nhận diện thực phẩm thật - giả với mặt hàng sữa, gạo, nước uống…

Nhận diện thực phẩm thật - giả với mặt hàng sữa, gạo, nước uống…

(LĐTĐ) Từ ngày mùng 3 - 7/7/2024, tại số 62 Tràng Tiền (Hà Nội), Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) mở cửa Phòng trưng bày “Nhận diện thực phẩm thật - giả”. Đây là lần thứ 12 Phòng trưng bày của Tổng cục QLTT mở cửa đón khách tham quan tìm hiểu thông tin về sản phẩm, trang bị kiến thức phân biệt hàng hóa thật - giả trên thị trường.
Vị trí khó “lung lay” của Vinamilk trong ngành sữa và toàn FMCG Việt Nam

Vị trí khó “lung lay” của Vinamilk trong ngành sữa và toàn FMCG Việt Nam

(LĐTĐ) Theo Báo cáo Vietnam Brand Footprint 2024 của Kantar, Vinamilk tiếp tục là thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất 12 năm liền. Thương hiệu tỷ đô này đồng thời bảo vệ thành công vị trí trong Top 3 nhà sản xuất ngành hàng tiêu dùng nhanh được chọn mua nhiều nhất Việt Nam.
Vinamilk tham luận về chiến lược đổi mới và Net Zero tại Hội nghị sữa

Vinamilk tham luận về chiến lược đổi mới và Net Zero tại Hội nghị sữa

(LĐTĐ) Vinamilk tiếp tục là đại diện duy nhất từ Việt Nam tham luận tại Hội nghị sữa toàn cầu năm 2024 với thông điệp “Care to change”. Trong lần thứ 4 tham dự, Vinamilk đã mang đến một hình ảnh hoàn toàn khác biệt với nhận diện thương hiệu mới, đồng thời chia sẻ về các bước tiến của ngành sữa Việt Nam với mục tiêu Net Zero và phát triển bền vững.
Đề xuất tăng chế tài nếu các nền tảng số lớn không bảo mật thông tin người tiêu dùng

Đề xuất tăng chế tài nếu các nền tảng số lớn không bảo mật thông tin người tiêu dùng

(LĐTĐ) Bộ Công Thương đề xuất tăng hình phạt nếu các nền tảng số lớn không bảo mật thông tin người tiêu dùng khi sửa đổi Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 98/2020/NĐ-CP.
Doanh nghiệp, người dân chung tay cùng ngành điện Thủ đô tiết kiệm điện cao điểm hè 2024

Doanh nghiệp, người dân chung tay cùng ngành điện Thủ đô tiết kiệm điện cao điểm hè 2024

(LĐTĐ) Nhận định những khó khăn trong nhu cầu sử dụng điện dịp cao điểm hè 2024, Tổng Công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVNHANOI) đã triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng công tác quản lý kỹ thuật, vận hành lưới điện. Đồng thời, tăng cường triển khai các chương trình tiết kiệm điện, qua đó, nhận được sự đồng thuận lớn của doanh nghiệp và khách hàng sử dụng điện.
Văn hóa kinh doanh tốt sẽ có sản phẩm tốt

Văn hóa kinh doanh tốt sẽ có sản phẩm tốt

(LĐTĐ) Xu hướng tiêu dùng thường chịu sự tác động của nhiều yếu tố như văn hóa, xã hội, kinh tế, công nghệ và môi trường. Ở mỗi giai đoạn, mỗi thời kỳ có những xu hướng đặc trưng xuất hiện, định hình hành vi và tác động đến quyết định của người tiêu dùng.
Xem thêm
Phiên bản di động