Quầy bánh Trung thu ở Hà Nội: Người bán mỏi mắt ngóng khách mua
| Đảm bảo an toàn thực phẩm cho người dân Thủ đô dịp Tết Trung thu Làng bánh trung thu trăm tuổi ở Thủ đô Ngọt ngào hương vị bánh trung thu cổ truyền |
Quầy bánh vắng khách, nhân viên ngồi… đợi người hỏi
Dạo quanh các tuyến đường như Kim Mã, Giảng Võ, Đào Tấn, Cầu Giấy, Hoàng Hoa Thám, Đội Cấn, Võ Chí Công,… hàng loạt quầy bánh Trung thu của các thương hiệu lớn như Kinh Đô, Hữu Nghị, Đồng Khánh, Thu Hương,… được dựng lên từ đầu tháng 7 âm lịch nhưng đến nay vẫn rất ít người mua.
![]() |
| Một dãy các quầy bánh Trung thu trên đường Võ Chí Công rơi vào tình trạng vắng vẻ, ế ẩm. (Ảnh: L.T.H) |
Có mặt tại một dãy các quầy bánh Trung thu trên đường Võ Chí Công lúc 17h ngày 9/9, chị T.H, nhân viên quầy bánh Thu Hương chia sẻ, năm nay sức mua giảm mạnh hơn cả so với năm ngoái, vốn đã được đánh giá là “trầm lắng”.
“Mọi năm dù ít khách cũng có người ghé hỏi giá, tham khảo mẫu mã nhưng năm nay thậm chí không có ai vào xem. Bánh Trung thu năm nay mẫu mã phong phú, giá cả cũng không tăng đáng kể, vậy mà vẫn ế. Ngay như hôm nay, từ sáng đến giờ chúng em vẫn chưa có một khách nào ghé vào quầy”, chị T.H than thở.
Theo chị T.H, nguyên nhân chính đến từ việc người tiêu dùng ngày càng có nhiều lựa chọn: bánh handmade đặt qua mạng, các dòng bánh mới lạ, nhập khẩu hoặc tự làm tại nhà. Đặc biệt, tâm lý “thắt chặt chi tiêu” do ảnh hưởng của kinh tế cũng khiến việc mua bánh Trung thu không còn là ưu tiên.
“Chi phí thuê quầy, nhân viên, trưng bày hàng hóa không phải ít. Chúng em ngồi bán từ sáng đến tối, nhưng có ngày trắng tay. Tiền công thì chúng em vẫn được trả dù có bán được hàng hay không nhưng chúng em cũng sốt ruột cho chủ lắm. Nếu cứ thế này, chắc năm sau không ai dám đứng quầy nữa”, chị T.H nói thêm.
![]() |
| Một quầy bánh Trung thu trên đường Cầu Giấy cũng vắng khách. (Ảnh: L.T.H) |
Không chỉ nhân viên bán lẻ, các chủ quầy, đại lý bánh Trung thu cũng đang “nín thở” chờ sức mua tăng lên. Anh Nguyễn Văn Thành, nhân viên một quầy bánh trên đường Cầu Giấy cho biết: “Hi vọng từ cuối tháng 7 âm đến đầu tháng 8, rồi rằm Trung thu, tình hình buôn bán sẽ khả quan hơn chứ giờ vẫn ảm đạm quá. Chúng tôi đã nhập tương đối nhiều hàng rồi mà hàng này không được trả lại nếu tồn kho. Bây giờ chỉ biết chờ khách, chứ lo lắm”.
Theo anh Thành, các quầy hiện đã tăng mức chiết khấu, triển khai khuyến mãi nhưng khách vẫn thưa thớt. Mức chiết khấu bán lẻ có thể lên tới 15-20% tuỳ thương hiệu, song do sức mua yếu, hiệu quả không được như kỳ vọng.
“Chúng tôi phải bỏ tiền thuê mặt bằng, dựng quầy, rồi còn trả lương cho nhân viên, chi phí vận hành rất lớn. Nếu lượng bánh không bán được, coi như lỗ nặng. Có lẽ do tâm lý người dân ngại chi tiêu, cộng thêm việc nhiều người chuyển sang mua online, đặt làm bánh theo yêu cầu, nên quầy truyền thống như thế này dần mất lợi thế”, anh Thành lo lắng nói.
Bánh truyền thống vẫn được ưa chuộng
Dù sức mua chung chưa cao nhưng dòng bánh Trung thu truyền thống với hương vị quen thuộc vẫn là lựa chọn hàng đầu của nhiều người tiêu dùng Thủ đô.
![]() |
| Anh Đức Thắng (trú tại phường Đông Ngạc) mua bánh Trung thu truyền thống trên phố Thuỵ Khuê. (Ảnh: L.T.H) |
Tại cửa hàng bánh Trung thu truyền thống số 183 Thuỵ Khuê, bà Trần Thị Trâm (trú tại 130 Đốc Ngữ, Ba Đình), một khách hàng chia sẻ: “Năm nào cũng vậy, từ khoảng giữa tháng 7 âm đến rằm Trung thu, tôi vẫn chọn mua vài hộp bánh thập cẩm hoặc đậu xanh truyền thống để cả nhà ăn hoặc biếu người thân. Mấy loại bánh mới giờ nhiều chất phụ gia, ăn không quen miệng. Với tôi, bánh Trung thu là phải mua loại truyền thống, hương vị gắn liền với những năm tháng xưa kia”.
Đồng quan điểm, anh Đức Thắng (trú tại phường Đông Ngạc), một khách hàng trẻ cho biết dù hiện nay có nhiều loại bánh hiện đại nhưng anh và mọi người trong nhà vẫn ưu tiên lựa chọn các loại bánh của những cơ sở làm bánh lâu năm hoặc các thương hiệu nội địa uy tín: “Tôi hay mua bánh Trung thu ở phố Thuỵ Khuê hoặc là ở đầu làng Xuân Đỉnh. Cứ phải là bánh Trung thu truyền thống của một số nhà làm lâu đời ở Hà Nội. Vị bánh vừa phải, không quá ngọt, cảm giác an toàn hơn. Nhiều loại bánh mới đẹp thật nhưng chưa chắc hợp khẩu vị”.
Chị Linh Hương (trú tại chung cư CT36 Xuân La, Tây Hồ) cho biết: “Năm nào gia đình tôi cũng mua bánh Trung thu, nhưng tôi chỉ chọn loại truyền thống như bánh nướng nhân thập cẩm, bánh dẻo đậu xanh… Ăn quen miệng rồi, chứ mấy loại bánh mới bây giờ trông đẹp, nhưng vị lại lạ, không hợp khẩu vị”.
![]() |
| Một cửa hàng bánh Trung thu truyền thống ở Xuân Đỉnh vẫn có khách mua thường xuyên. (Ảnh: L.T.H) |
Tuy vậy, một nghịch lý đang tồn tại là dù bánh truyền thống được ưa chuộng, nhưng chính các quầy bán truyền thống lại đang bị lép vế bởi các kênh mua sắm hiện đại như thương mại điện tử, siêu thị, chuỗi cửa hàng tiện lợi, nơi người tiêu dùng có thể lựa chọn, so sánh giá cả và thanh toán nhanh gọn.
Dù còn ít tuần nữa là đến rằm tháng Tám, nhiều chủ quầy và nhân viên vẫn hy vọng “nước rút” sẽ có chuyển biến. Bởi theo kinh nghiệm mọi năm, khách mua lẻ chủ yếu tập trung vào 1-2 tuần cuối, trong khi các đơn hàng lớn (mua biếu, tặng doanh nghiệp) đã đặt sớm từ đầu mùa.
Một số thương hiệu cũng bắt đầu tung các mẫu hộp nhỏ gọn, giá hợp lý từ 150.000 - 250.000 đồng/hộp, nhắm vào nhóm khách hàng bình dân, sinh viên, người mua sử dụng tại nhà thay vì biếu tặng. Ngoài ra, các thương hiệu truyền thống như Bảo Phương (Thuỵ Khuê), Bình Chung (Xuân Đỉnh) vẫn giữ được lượng khách trung thành, nhờ vào uy tín, hương vị lâu năm và mức giá ổn định.
Khi người tiêu dùng thay đổi thói quen, doanh nghiệp và người bán lẻ buộc phải linh hoạt hơn, từ giá cả, mẫu mã đến kênh phân phối. Và dù còn nhiều khó khăn, mùa Trung thu vẫn là dịp để các thương hiệu truyền thống khẳng định vị thế, duy trì nét đẹp văn hóa ẩm thực Việt Nam qua từng chiếc bánh ngọt ngào, đậm tình đoàn viên.
| Thị trường bánh Trung thu Hà Nội năm nay đang đối mặt nhiều thách thức: sức mua giảm, chi phí cao, cạnh tranh từ các kênh bán hàng mới. Dù bánh truyền thống vẫn được lòng người tiêu dùng, nhưng cách thức phân phối, tiếp cận khách hàng cũng cần được đổi mới để thích nghi với xu hướng hiện đại. |
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược
Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới
Công đoàn phường Yên Nghĩa tập huấn công tác tài chính cho Chủ tịch, kế toán CĐCS
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải
HĐND phường Đống Đa: Quyết nghị các giải pháp đột phá, tạo tiền đề cho năm 2026
Đảm bảo ngân sách Trung ương giữ vai trò chủ đạo, dẫn dắt
Tin khác
Giá xăng dầu hôm nay (5/12): Giá dầu thế giới tiếp đà tăng
Thị trường 05/12/2025 08:44
Tỷ giá USD hôm nay (5/12): Giá USD "chợ đen" giảm mạnh
Kinh tế 05/12/2025 08:43
Giá vàng hôm nay (5/12): Vàng miếng, vàng nhẫn ồ ạt giảm
Thị trường 05/12/2025 08:42
Từ 15h hôm nay, xăng tăng gần 550 đồng/lít
Thị trường 04/12/2025 15:32
Giá vàng hôm nay (4/12): Vàng trong nước duy trì ở mức cao
Thị trường 04/12/2025 06:30
Tỷ giá USD hôm nay (4/12): Giá USD "chợ đen" tiếp tục giảm
Thị trường 04/12/2025 06:28
Giá xăng dầu hôm nay (2/12): Giá dầu thế gới quay đầu tăng nhẹ
Thị trường 02/12/2025 11:02
Giá xăng dầu hôm nay (1/12): Giá dầu thế giới giảm nhẹ phiên đầu tuần
Thị trường 01/12/2025 09:54
Tỷ giá USD hôm nay (1/12): Giá USD "chợ đen" ổn định
Thị trường 01/12/2025 06:42
Giá vàng hôm nay (1/12): Vàng trong nước tiếp tục neo ở mức cao
Thị trường 01/12/2025 06:40




