Bánh bác tiến vua: Giữ mãi hồn xưa

Cùng với bánh Phu Thê, cá Anh Vũ, gà Đông Cảo…bánh bác đã trở thành một trong những đặc sản được dùng dâng tiến vua thời vua Lý Nam Đế. Ngày nay, bánh bác không chỉ xuất hiện trong các dịp lễ, Tết, đám cưới, đám hỏi…mà còn trở thành đặc sản được ưa chuộng tại làng Giang Xá (Hoài Đức, Hà Nội). Bởi, trong tâm thức của người Giang Xá, bánh bác không chỉ thể hiện nét văn hóa truyền thống, mà còn là biểu tượng đặc sắc của làng.
banh bac tien vua giu mai hon xua Tôn vinh nét xưa trên phố cổ
banh bac tien vua giu mai hon xua Hồi sinh nét xuân xưa

Kỳ công “bác” bánh

Không sợ bị cạnh tranh, cũng chẳng sợ bị làm giả, làm nhái như nhiều mặt hàng truyền thống khác. Bánh bác, thứ bánh đặc sản tiến vua mà không nơi nào ngoài làng Giang Xá (thị trấn Trạm Trôi, Hoài Đức) mới có. Ấy thế, để được chiêm ngưỡng trực tiếp cách các nghệ nhân làm bánh bác, không phải dễ. Bởi lẽ, thông thường phải vào các dịp lễ, Tết, hay phải có người đặt trước các nghệ nhân ở đây mới làm. Vì thế, để được chứng kiến tận mắt cách làm bánh, đôi khi phải mất vài ngày đến cả tháng.

banh bac tien vua giu mai hon xua
Bánh bác tiến vua biểu tượng của người dân làng Giang Xá, Hoài Đức, Hà Nội.

Tạt xe vào quán ăn đầu làng Giang Xá, vừa mới nghe chúng tôi hỏi thăm, chị Hương chủ quán đon đả hẳn lên. Chị bảo, ở Giang Xá hiện vẫn còn nhiều gia đình biết làm bánh bác vì ở làng, ít nhất 1 năm đã có 2 ngày lễ ở đình để người dân dâng hương, thờ vua Lý Nam Đế (vào ngày 12/1 và 12/9 hằng năm), ngoài ra còn có các ngày lễ, Tết khác. Vào những ngày này, trên các mâm cúng của người làng Giang Xá, bánh bác là thứ không thể thiếu. “Nhiều người ở làng biết làm bánh bác, nhưng làm bánh có ngon và đúng hương vị truyền thống không thì chưa chắc ai cũng làm được”, chị Hương bộc bạch.

Theo hướng dẫn của chị Hương, phải men theo con đường làng quanh co chúng tôi mới đến được nhà nghệ nhân bánh bác cao tuổi nhất làng Giang Xá. Ở vào tuổi xưa nay hiếm (78 tuổi), ông Đỗ Phú Phủ vẫn còn rất nhanh nhẹn, nói đến bánh bác thứ bánh đặc sản của người Giang Xá, ông cụ cứ say xưa kể như thể…sợ ai kể mất. Ông Phủ bảo, “bác” trong từ địa phương từ xa xưa có nghĩa là “rán, chiên”. Nhưng cách “bác” bánh của người Giang Xá khác rất nhiều so với cách rán bánh thông thường. Bởi, quy trình quan trọng nhất và cũng không thể thiếu trong khâu làm bánh đó là, bánh phải được “bác” trên bếp củi lửa, vì vậy người dân đặt tên là bánh bác.

“Xa xưa, bánh bác thường được người Giang Xá làm để dâng tiến vua, nên mọi người rất coi trọng và gìn giữ. Về sau, bánh trở thành một phần không thể thiếu trong các dịp lễ, Tết, cưới hỏi…thậm chí, nhiều gia đình còn thách cưới bằng bánh bác. Theo thời gian, trong làng giờ không còn nhiều gia đình theo nghiệp làm bánh nữa, không phải nghề làm bánh không có nơi tiêu thụ, mà do để làm ra được chiếc bánh bác phải trải qua nhiều công đoạn rất cầu kỳ”, ông Phủ chia sẻ.

banh bac tien vua giu mai hon xua
Ông Phủ đang 'bác' bánh bằng tay.

Để làm ra được một chiếc bánh thơm ngon, lựa chọn nguyên liệu làm bánh là khâu không thể thiếu bao gồm: Gạo nếp cái hoa vàng (trước thường dùng loại gạo nếp được trồng tại chính làng Giang Xá), gấc nếp – phải chọn từ tháng 10 đến hết năm vì lúc này gấc mới đỏ và ngon nhất. Ngoài ra, còn phải có đỗ xanh và đường kính. Theo ông Thủ, trước đây người dân thường dùng mật mía để làm vì sẽ cho vị bánh ngọt thơm hơn.

Sau công đoạn lựa nguyên liệu, gạo nếp sẽ được ngâm vào nước lã khoảng 2 – 3 tiếng đồng hồ, sau đó mang gạo đi xay mịn, ép bột khô… số bột sau khi ép sẽ chia làm đôi, một nửa để nguyên, nửa còn lại được trộn đều với gấc sao cho bột có màu hồng tía. Tiếp đến, đỗ xanh được đãi sạch vỏ, đồ chín và quấy đều với đường kính cho thật nhuyễn, như cách nấu xôi chè. Ngoài ra, hai nguyên liệu khác không thể thiếu đó chính là mỡ lợn (phải là loại mỡ thăn, không được dùng dầu ăn) và vừng.

“Làm vỏ bánh là công đoạn khó nhất, sau khi chia bột bánh làm hai phần, một phần được trộn với gấc, người thợ làm bánh sẽ phải dùng chính đôi tay của bành để “bác” bánh và dàn bánh trên chảo gang đã được cho mỡ vào, sau đó bác bánh sao cho thật mỏng, thật đều và chín trên khắp bề mặt chảo. Bếp phải được đun bằng củi, bánh phải dàn đều tay, nếu làm không nhanh, không khéo sẽ gây bỏng cho thợ làm bánh. Sau khi bánh được dàn đều, thợ làm bánh sẽ tiếp tục lật bánh và dàn bánh. Mỗi lần bác bánh trên chảo sẽ mất khoảng từ 5-7 phút”, ông Phủ chia sẻ.

Gìn giữ văn hóa truyền thống

Không chỉ riêng ông Phủ, đối với bất kỳ nghệ nhân làm bánh bác nào ở làng Giang Xá (Hoài Đức) cũng vậy, những ngày đầu vào nghề nhiều người không chịu được sức nóng trong quá trình bác bánh đành ngậm ngùi bỏ nghề, dù rằng họ rất muồn gìn giữ nghề làm bánh truyền thống của quê hương. “Không phải ai cũng dễ dàng bác được bánh. Nếu không có sự kiên nhẫn, không có sự say mê với nghề thì giờ này tôi cũng không thể gìn giữ được nghề làm bánh truyền thống của gia đình. Bởi tất cả những cái nóng, cái bỏng dát của mỡ, chảo gang, sức nóng của lửa, của bánh…đôi bàn tay người thợ đều phải “nếm mùi”. Sau hàng chục năm làm bánh, giờ hai bàn tay tôi đã chai sần, bác bánh cũng không còn có cảm giác nóng nữa”, ông Phủ kể.

Sau khi bác bánh trên bếp xong, bánh sẽ được dàn mỏng trên lá chuối hoặc lá dong để chờ nguội, điều đặc biệt là bánh phải được để nguội tự nhiên sau khoảng từ 2 - 3 tiếng đồng hồ. Sau khi nguội, người thợ sẽ trải phần bột đỏ được trộn gấc đã “bác” chín xuống trước, sau đó trải lớp bột trắng đắp chồng lên trên (theo nguyên tắc đỏ trước, trắng sau). Nhân đỗ sau khi được nấu chín, khuấy đường sẽ được cán mỏng và dài theo không bánh đã được đặt trước (bánh có thể to hay nhỏ tùy người đặt và tùy sự kiện).

Theo nghệ nhân Đỗ Phú Phủ, bánh sau khi làm sẽ có hình trụ, tròn, sau đó dải vừng và lăn bánh qua. Bánh bác được gói bằng ni lông hoặc lá chuối tây như gói giò, người dân thường gọi là tày bánh, mỗi tày sẽ có độ dài khoảng 40 – 50cm và có giá khoảng 50 nghìn đồng. Tùy từng dịp, nếu như là cúng lễ tổ tiên, bánh sẽ được cắt dài khoảng 10cm/1 cái. Thông thường, nếu dùng để ăn, hoặc được đặt trong đám cưới, đám hỏi, bánh sẽ được cắt nhỏ theo từng khoanh và có độ dài khoảng 2 – 3cm. Đặc biệt, sau khi bánh hoàn thành sẽ được dán lên trên chữ phúc, lộc, thọ…tùy theo từng sự kiện.

Bánh bác sau khi hoàn thiện nhìn bề ngoài sẽ như một bông hoa sặc sỡ với phần nhụy màu vàng của nhân đậu, xen giữa đó là những cánh bánh như cánh hoa xanh, đỏ… bánh bác với hương vị thơm, bùi, khi ăn, bánh có vị dẻo thơm của gạo nếp, của gấc, quyện với vị ngọt, thanh mát của đậu xanh và đường mang đến cho người ăn cảm giác khó tả. Vì thế, từ xa xưa người xứ Đoài đã có câu: Dù ai chồng chán, vợ chê/ ăn miếng bánh bác lại về với nhau.

Ngày nay, bánh không chỉ xuất hiện trong các ngày lễ, Tết, cưới hỏi... mà bánh đã trở thành đặc sản được nhiều người sử dụng làm quà biếu, tặng và mang đi khắp nơi. Trải qua hàng trăm năm, bánh bác vẫn giữ được nét đặc trưng cùng hương vị ngọt ngào riêng. Đặc biệt, nhờ sức sáng tạo cùng đôi tay khéo léo, tài hoa của những nghệ nhân làm bánh, bánh bác đã trở thành đặc sản không lẫn với bất kỳ đặc sản truyền thống nào tại mảnh đất kinh kỳ.

Đạt Đỗ

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Công đoàn Thủ đô luôn sát cánh, chăm lo đời sống công nhân lao động

Công đoàn Thủ đô luôn sát cánh, chăm lo đời sống công nhân lao động

(LĐTĐ) Thời gian qua, các cấp Công đoàn Hà Nội luôn sát cánh, đồng hành cùng chính quyền, doanh nghiệp tích cực triển khai các phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo. Đồng thời tiếp tục làm tốt công tác chăm lo cho đời sống công nhân lao động, đặc biệt là nhân dịp Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ).
Kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách với lao động nữ

Kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách với lao động nữ

(LĐTĐ) Trong quý 2/2024, các cấp Công đoàn quận Thanh Xuân sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác chăm lo, bảo vệ, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách liên quan đến lao động nữ; chủ động tham mưu xây dựng Thỏa ước lao động tập thể, đề xuất những chính sách có lợi hơn quy định pháp luật cho lao động nữ.
Sôi nổi Vòng Chung kết cuộc thi “Sàn đấu Anh ngữ V - Champions 2024"

Sôi nổi Vòng Chung kết cuộc thi “Sàn đấu Anh ngữ V - Champions 2024"

(LĐTĐ) Thực hiện Chương trình công tác Đội và phong trào Thiếu nhi Thủ đô năm học 2023-2024; thiết thực chào mừng kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh (15/5/1941-15/5/2024), 70 chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), Hội đồng Đội thành phố Hà Nội phối hợp với Anh văn Hội Việt Mỹ VUS miền Bắc tổ chức Vòng chung kết cuộc thi Sàn đấu Anh ngữ V - Champions năm 2024.
Nâng cao vai trò đổi mới sáng tạo trong phát triển kinh tế - xã hội

Nâng cao vai trò đổi mới sáng tạo trong phát triển kinh tế - xã hội

(LĐTĐ) Sáng 19/4, Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức lễ hưởng ứng Ngày Sáng tạo và Đổi mới sáng tạo thế giới năm 2024.
LĐLĐ huyện Đông Sơn tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn năm 2024

LĐLĐ huyện Đông Sơn tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 19/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đông Sơn (tỉnh Thanh Hoá) đã tổ chức tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn năm 2024 cho 150 cán bộ Công đoàn cơ sở trực thuộc.
Nội Bài lần thứ 6 có mặt trong “Top 100 Sân bay tốt nhất thế giới”

Nội Bài lần thứ 6 có mặt trong “Top 100 Sân bay tốt nhất thế giới”

(LĐTĐ) Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài vừa được Tổ chức Skytrax bình chọn là sân bay tốt nhất thế giới năm 2024 (World’s Top 100 Airports 2024, tại đường link: https://www.worldairportawards.com/worlds-top-100-airports-2024) xếp thứ 96, tăng 31 bậc so với năm 2023.
Ngày thi đấu thứ 2, Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX: Kịch tính đến tận phút cuối

Ngày thi đấu thứ 2, Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX: Kịch tính đến tận phút cuối

(LĐTĐ) Ngày 19/4, ngày thi đấu thứ 2 của Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX tiếp tục diễn ra trên sân vận động quận Tây Hồ. Trong lượt trận thứ 2 này, các đội tiếp tục thi đấu sôi nổi với tinh thần trung thực, giao lưu và học hỏi.

Tin khác

Nghệ An vẫn còn nhiều khó khăn trong công tác cai nghiện ma tuý

Nghệ An vẫn còn nhiều khó khăn trong công tác cai nghiện ma tuý

(LĐTĐ) Nghệ An là một trong những tỉnh trọng điểm về tệ nạn ma tuý của cả nước. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 3.681 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý, 390 người sử dụng trái phép chất ma túy.
3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

(LĐTĐ) Tạp Chí Time công bố danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ). Đây là các nhà khoa học đã được VinFuture vinh danh nhờ công trình khám phá ra phương pháp điều trị bệnh tiểu đường, béo phì và thúc đẩy các liệu pháp điều trị các bệnh thoái hóa thần kinh.
Nơi làm việc ấm áp tình thân

Nơi làm việc ấm áp tình thân

(LĐTĐ) 8 năm qua, Công ty Cổ phần (CP) Lương thực vật tư nông nghiệp Nghệ An thực hiện chính sách cho người lao động vay tiền để trang trải cuộc sống, để rồi người lao động nơi đây luôn cảm thấy may mắn khi có thêm một ngôi nhà ấm áp, đó là công ty.
Người nổi tiếng tiếp tay cho quảng cáo sai sự thật sẽ bị xử lý

Người nổi tiếng tiếp tay cho quảng cáo sai sự thật sẽ bị xử lý

(LĐTĐ) Trong những năm gần đây, không ít người nổi tiếng, nghệ sĩ đã tham gia giới thiệu, mời chào hoặc quảng cáo cho các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ không đảm bảo chất lượng đã làm ảnh hưởng tới quyền lợi cũng như gây bức xúc trong nhân dân. Nhiều sản phẩm được quảng cáo có tác dụng điều trị bệnh dù chưa được Bộ Y tế cấp phép sản xuất, lưu hành tại Việt Nam.
Sắp diễn ra Đại hội Công nghiệp Dược liệu và Thẩm mỹ Quốc gia, lần II - Quảng Nam 2024

Sắp diễn ra Đại hội Công nghiệp Dược liệu và Thẩm mỹ Quốc gia, lần II - Quảng Nam 2024

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ Techfest Quảng Nam 2024, từ 14/5 đến 18/5/2024, tỉnh Quảng Nam, Hiệp hội Khởi nghiệp Quốc gia sẽ phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam tổ chức chuỗi các chương trình trong Đại hội Công nghiệp Dược liệu và Thẩm mỹ Quốc gia, lần II - Quảng Nam 2024.
Chuẩn bị mâm cỗ cúng Giỗ Tổ Hùng Vương, giữ gìn bản sắc dân tộc

Chuẩn bị mâm cỗ cúng Giỗ Tổ Hùng Vương, giữ gìn bản sắc dân tộc

(LĐTĐ) Giỗ Tổ Hùng Vương - ngày mùng 10 tháng 3 âm lịch. Đây không chỉ là dịp để tưởng nhớ công ơn to lớn của các Vua Hùng đã có công dựng nước và giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, mà còn là cơ hội để mỗi gia đình thể hiện lòng thành kính và biết ơn sâu sắc đối với tổ tiên.
Dự án “Thả lưới ước mơ”: Góp phần thực hiện công tác an sinh xã hội trên các vùng biển đảo

Dự án “Thả lưới ước mơ”: Góp phần thực hiện công tác an sinh xã hội trên các vùng biển đảo

(LĐTĐ) Ngày 16/4, tại Hà Nội, Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam (BTTEVN) tổ chức Lễ ký kết thỏa thuận Dự án “Thả lưới ước mơ” giữa Quỹ BTTEVN và Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam. Đây là hoạt động ý nghĩa và thiết thực nhằm giúp đỡ trẻ em có thêm điều kiện học tập, đồng thời động viên, khích lệ, ngư dân yên tâm vươn khơi, bám biển, ổn định cuộc sống; góp phần thực hiện công tác an sinh xã hội trên các vùng biển đảo.
Sôi động Ngày hội gia đình “Mùa Xuân vui khỏe - Kết nối yêu thương”

Sôi động Ngày hội gia đình “Mùa Xuân vui khỏe - Kết nối yêu thương”

(LĐTĐ) Nhằm tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống của gia đình Việt, kết nối niềm vui và gắn kết các thành viên trong gia đình, góp phần vun đắp tình cảm, hạnh phúc gia đình, Trường Mầm non Mùa Xuân tổ chức Ngày hội gia đình với chủ đề: “Mùa Xuân vui khỏe - Kết nối yêu thương”.
Tim Cook- giám đốc điều hành Apple dạo hồ Gươm, thưởng thức cafe trứng

Tim Cook- giám đốc điều hành Apple dạo hồ Gươm, thưởng thức cafe trứng

(LĐTĐ) CEO Apple Tim Cook đã dành ngày đầu tiên trong chuyến thăm kéo dài hai ngày đến Việt Nam để ngắm vẻ đẹp của Thủ đô Hà Nội và gặp gỡ những gương mặt trẻ tài năng của Việt Nam.
Lừa đảo bán điện thoại giá rẻ, chiếm đoạt hàng tỷ đồng

Lừa đảo bán điện thoại giá rẻ, chiếm đoạt hàng tỷ đồng

(LĐTĐ) Từ ngày 8 - 14/4, Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) tiếp tục thông tin tới người dân về 3 thủ đoạn lừa đảo trực tuyến trong nước đang được các đối tượng sử dụng phổ biến trên không gian mạng Việt Nam, nổi bật là các thủ đoạn lừa bán điện thoại giá rẻ; tạo hóa đơn chuyển tiền giả để chiếm đoạt tài sản…
Xem thêm
Phiên bản di động