Băn khoăn con học thuộc theo bài mẫu

Trong thời gian ôn luyện học kỳ, học sinh, nhất là ở bậc tiểu học thường được giáo viên giao đề cương ôn tập rồi yêu cầu học thuộc. Điều này làm không it phụ huynh băn khoăn không biết nên để con học theo mẫu hay học theo cách sáng tạo.
ban khoan con hoc thuoc theo bai mau Hàng trăm học trò ngồi bệt thi học kỳ giữa sân trường
ban khoan con hoc thuoc theo bai mau Thay đổi tổ chức thi học kỳ I cho học sinh: Cố gắng giúp học sinh làm quen

Chị Lê Lan Hương, có con học lớp 3 kể, trong kỳ thi học kỳ vừa rồi con chị và tất cả học sinh trong lớp được cô giao cho nhiều đề cương ôn tập của các môn. Như môn Văn có 4 bài văn mẫu, cháu chép sẵn ở trong vở về nhà chép đi chép lại để thuộc bài. Các bài Văn mẫu này theo chị được biết, cô chọn lọc từ những bài hay của các bạn trong lớp rồi... "phổ biến" xuống tất cả học sinh.

Không chỉ môn Văn mà phần Tiếng Việt, các môn học khác cô cũng cho đề cương, đáp sẵn yêu cầu phụ huynh về giúp con ôn bài. Chị Hương rất băn khoăn, không biết nên hướng cho con học thế nào vì chị sợ những bài học mẫu, cháu chỉ đọc như con vẹt sẽ ảnh hưởng xấu đến con, làm cháu mất đi sự sáng tạo, động não.

ban khoan con hoc thuoc theo bai mau
Nhiều học trò được ôn thi theo cách... chép học thuộc bài văn mẫu. (Ảnh minh họa)

Nhưng nếu khuyến khích con học khác đi, nghĩ theo cách của mình cũng rất khó vì có thể ảnh hưởng đến kết quả thi cử của con. Chị tự đánh giá mình không có khả năng sư phạm nên cũng không biết hướng dẫn con cách nào thì tốt nhất.

Anh Ngô Minh Triệu, ở Gò Vấp (TPHCM) cho biết, mình rất khó chịu với cách học bài, ôn tập của con. Ngoài một số môn có sẵn bài cô giao chỉ việc đọc thuộc, còn lại cháu làm bài theo kiểu chép ra vở rồi đọc như con vẹt “hót” lại lời người khác, khi hỏi lại là ngắc ngứ.

Anh Triệu bức xúc kêu quá chán với bệnh thành tích, hình thức trong giáo dục cũng như cách dạy học của giáo viên. “Tôi rất muốn khích lệ con học khác đi, viết khác đi... nhưng rất khó vì cháu cũng không diễn đạt, không tư duy được trôi chảy suy nghĩ của mình. Mà học thế này thì không khác nào cái máy đọc chép”, anh nói.

Chị Bích Thục, có con học ở quận 7 (TPHCM) kể, chị cũng hết hồn và bực tức khi cô giáo dặn chị về nhà nhắc con học thuộc ba bài văn trong tập vì sắp thi hết học kỳ. Nhưng khi đó, chưa hiểu rõ đầu đuôi nên chị cũng im lặng. Về nhà chị hỏi lại con thì cháu nói đó là những bài văn cháu tự làm, cô có chỉnh sửa lại một ít cho trôi chảy hơn.

Theo chị, thế này cũng không thoát được bệnh thành tích nhưng chị thấy còn tạm chấp nhận được.

Nhiều phụ huynh cũng cho biết, bài mẫu không chỉ là những bài trong sách mà bài do chính các em viết, được cô chỉnh sửa để thành bài mẫu để học sinh học thuộc. Việc chỉnh sửa bài viết cho học sinh là cần thiết nhưng chính giáo viên lại không thoát ra được “đóng khung” của bài văn mẫu, của tư duy áp đặt lên bài viết của học trò.

Có học sinh tả bố mẹ, ông bà... đúng như người thân của mình như mẹ em tóc tém, nhuộm vàng, ăn nói bô bô; bà em tóc nhuộm, mặc đầm, chạy xe ga vèo vèo... dễ bị giáo viên “chỉnh” lại theo bài văn mẫu. Mẹ phải là tóc dài, da trắng, giọng nói nhỏ nhẹ hiền lành; bà em thì phải tóc bạc trắng, nhai trầu, cưới móm mém, hiền lành... hình ảnh từ những bài văn mẫu được truyền từ nhiều thế hệ vẫn “hình tượng” ăn sâu trong nhiều nhà giáo.

Hay nói một cách khác, chính giáo viên cũng là sản phẩm của văn mẫu và giờ họ tiếp tục đào tạo theo con trẻ theo cách mình đã được học.

Một phụ huynh chia sẻ, năm học trước, con chị được giáo viên giao đề viết văn về anh chị em. Cháu viết về đứa em họ con dì nhưng khi đến lớp cô yêu cầu chỉnh lại thành em gái ruột, trong khi vợ chồng chị mới chỉ có mỗi cháu.

Chị bày tỏ: “Trước khi chuẩn bị thi học kỳ là cô cho các con học thuộc một số bài văn các con đã làm và đã được cô chỉnh sửa để thi. Nếu mình cố gắng làm khác đi thì cháu rất dễ nhận điểm thấp trong kỳ thi”.

Theo TS Vũ Thu Hương (ĐH Sư phạm Hà Nội) cho biết, cảnh đứa trẻ cầm bài văn về nhà đọc thuộc để hôm sau đến lớp chép lại, trẻ được học trước mỗi khi lớp có dự giờ là căn bệnh hình thức trong giáo dục nhưng gọi là bệnh giả dối còn chính xác hơn.

Bà Hương nhận được rất nhiều chia sẻ của phụ huynh về trường hợp cụ thể về việc học văn mẫu, văn học thuộc trong mỗi kỳ thi. Mà theo bà, thông qua cách học đó, những bài văn đó, người lớn giả dối và đang tiếp tay, dạy cho trẻ về sự giả dối.

Tình trạng vi phạm bản quyền, ăn cắp chất xám diễn ra một cách "hồn nhiên" ở ta cũng đã có nhiều lời cảnh báo đó là một phần hậu quả của việc từ nhỏ các em đã được làm quen, được dạy với việc chép lại bài văn của người khác rồi ngang nhiên ký tên mình.

Theo Hoài Nam/ dantri.com.vn

Có thể bạn quan tâm

Ý kiến bạn đọc

Nên xem

“Dòng vốn thông minh” cho nền kinh tế bứt phá

“Dòng vốn thông minh” cho nền kinh tế bứt phá

Vốn đầu tư tư nhân vẫn đang đổ vào Việt Nam với sức nóng chưa từng có, bất chấp các cú sốc kinh tế toàn cầu. Đây không chỉ là dấu hiệu của niềm tin, mà còn là động lực mới cho khát vọng chuyển mình của một quốc gia đang đi tới giai đoạn phát triển cao hơn.
Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp Báo Lao động Thủ đô năm 2025 thành công tốt đẹp

Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp Báo Lao động Thủ đô năm 2025 thành công tốt đẹp

Với tinh thần nhiệt huyết, cao thượng, trung thực và đoàn kết, các đội bóng đã cống hiến cho khán giả những trận cầu kịch tính, hấp dẫn, tạo nên một sân chơi lành mạnh, bổ ích và tạo cơ hội giao lưu học hỏi lẫn nhau, nâng cao tinh thần đoàn kết giữa các cơ quan, đơn vị. Kết thúc Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ X - năm 2025, đội bóng Liên đoàn Lao động quận Bắc Từ Liêm đã xuất sắc giành Cúp vô địch.
Phát triển Khu thương mại văn hoá nhìn từ Bảo tàng sinh thái Làng cổ Bát Tràng

Phát triển Khu thương mại văn hoá nhìn từ Bảo tàng sinh thái Làng cổ Bát Tràng

Khu phát triển thương mại và văn hóa Bảo tàng sinh thái Làng cổ Bát Tràng được đánh giá là một mô hình điển hình để hiện thực hóa khoản 8 Điều 21 Luật Thủ đô về xây dựng Khu phát triển thương mại và văn hóa.
Lan tỏa tinh thần học tập suốt đời, nuôi dưỡng khát vọng dân tộc

Lan tỏa tinh thần học tập suốt đời, nuôi dưỡng khát vọng dân tộc

Trong không khí phấn khởi của những ngày tháng Tư lịch sử, ngày 22/4, UBND quận Tây Hồ long trọng tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2025. Sự kiện thu hút sự tham gia của gần 1.000 người là giáo viên, học sinh, các bậc phụ huynh và cựu chiến binh trên địa bàn quận.
Cựu Thứ trưởng Bộ Công Thương khai không có ai tác động xây dựng Quyết định số 13

Cựu Thứ trưởng Bộ Công Thương khai không có ai tác động xây dựng Quyết định số 13

Ngày 22/4, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội tiếp tục xét xử bị cáo Hoàng Quốc Vượng - cựu Thứ trưởng Bộ Công Thương cùng 11 bị cáo trong vụ án vi phạm tại Bộ Công Thương và một số tỉnh thành. Tại phiên tòa, bị cáo khai việc xây dựng dự thảo Quyết định số 13 mở rộng đối tượng được ưu đãi giá điện, song không vụ lợi.
Quận Tây Hồ vận dụng nhiều chính sách hợp lý trong GPMB Dự án Xây dựng cầu Tứ Liên

Quận Tây Hồ vận dụng nhiều chính sách hợp lý trong GPMB Dự án Xây dựng cầu Tứ Liên

Nhằm đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) Dự án Xây dựng cầu Tứ Liên và đường hai đầu cầu, Quận ủy và Ủy ban nhân dân (UBND) quận Tây Hồ, Hà Nội đã tập trung toàn lực để triển khai thực hiện dự án, nêu cao tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ và vận dụng nhiều chính sách hợp lý trong công tác dân vận, GPMB.
Hà Nội ban hành khung giá dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư

Hà Nội ban hành khung giá dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn vừa ký Quyết định số 33/2025/QĐ-UBND ngày 21/4/2025 về việc ban hành khung giá dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Tin khác

Hưng Yên sẽ thành một trong những trung tâm đào tạo nguồn nhân lực lớn của cả nước

Hưng Yên sẽ thành một trong những trung tâm đào tạo nguồn nhân lực lớn của cả nước

Với việc các doanh nghiệp Hoa Kỳ cũng như một số trường đại học lớn của Việt Nam mong muốn tỉnh Hưng Yên dành quỹ đất để phát triển hệ thống giáo dục - đào tạo, tương lai không xa sẽ biến tỉnh này thành một trong những trung tâm đào tạo lớn của cả nước.
Gần 286.000 thí sinh đã đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

Gần 286.000 thí sinh đã đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

Tính đến 17h ngày 21/4, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ghi nhận có 285.631 thí sinh đã đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2025.
Thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT đến 17h ngày 28/4

Thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT đến 17h ngày 28/4

Từ hôm nay (21/4) đến 17h ngày 28/4, các thí sinh chính thức đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2025.
Bế mạc Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ VII

Bế mạc Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ VII

Chiều 20/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức Lễ bế mạc Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ VII và trao giải cuộc thi "Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp" lần thứ VII.
Khai mạc Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ VII

Khai mạc Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ VII

Ngày 20/4, Lễ khai mạc Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ VII đã diễn ra tại Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh.
Hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo tại cơ sở giáo dục nghề nghiệp

Hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo tại cơ sở giáo dục nghề nghiệp

Trong khuôn khổ Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ VII và tổng kết Đề án “Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025”, ngày 19/4, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức Hội thảo “Hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo tại cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong kỷ nguyên kinh tế số”.
Khởi nghiệp sáng tạo - Động lực đột phá cho giáo dục đại học

Khởi nghiệp sáng tạo - Động lực đột phá cho giáo dục đại học

Chiều 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức Hội thảo với chủ đề “Giải pháp đột phá thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo trong các cơ sở giáo dục đại học”. Hội thảo nằm trong khuôn khổ Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ VII, năm 2025.
Thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo của học sinh từ hoạt động tư vấn nghề nghiệp, việc làm

Thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo của học sinh từ hoạt động tư vấn nghề nghiệp, việc làm

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức Hội thảo “Giải pháp thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo của học sinh từ các hoạt động tư vấn nghề nghiệp, việc làm”.
Rèn luyện kỹ năng mềm, tư duy sáng tạo bắt nhịp “Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc”

Rèn luyện kỹ năng mềm, tư duy sáng tạo bắt nhịp “Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc”

Tiếp tục chuỗi chương trình “Đối thoại tư vấn hướng nghiệp” do Báo Tuổi trẻ Thủ đô tổ chức, ngày 19/4, chương trình thứ tư đã được tổ chức tại Trường Trung học phổ thông (THPT) Thọ Xuân (huyện Đan Phượng, Hà Nội) thu hút hơn 2.000 học sinh Hà Nội được đối thoại, tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp trước mùa tuyển sinh đại học năm 2025.
Gần 957.000 thí sinh đã thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

Gần 957.000 thí sinh đã thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

Tính đến 17h ngày 18/4 - ngày cuối cùng của đợt thử đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2025 - cả nước có 956.905 thí sinh đã thử đăng ký dự thi trực tuyến.
Xem thêm
Phiên bản di động