Ẩn họa từ những bãi tập kết vật liệu… “chui”
Xe quá tải phục vụ bến “chui”
Dải đất ven sông Đuống khu vực bến Lời nhiều năm qua, đã trở thành các bãi tập kết, trung chuyển VLXD với quy mô lớn. Nhiều bãi hoạt động rầm rộ ngày đêm. Tuy nhiên, không phải bãi nào cũng được cơ quan chức năng cấp phép hoạt động. Qua tìm hiểu, tại khu vực này, hiện có 3 doanh nghiệp (DN) được Nhà nước cho thuê đất để làm nơi tập kết, trung chuyển vật liệu xây dựng gồm: Công ty TNHH kinh doanh vật tư và vận chuyển Hà Trang, Công ty TNHH đầu tư xây dựng An Thịnh, Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Gia Lâm. Để phục vụ cho việc vận chuyển hàng hóa, các công ty còn tiến hành đổ đất lấn ra lòng sông để xây dựng các mố cẩu nhằm mục đích bốc, dỡ các loại hàng hóa từ thuyền lên bến bãi. Sau khi lấy hàng xong, các xe tải từ bến Lời theo đường Ỷ Lan, hoặc đường đê sông Đuống (đoạn qua địa bàn xã Đặng Xá) chuyển đến các địa phương. Hai đoạn đường này đều được các cơ quan chức năng cắm biển hạn chế tải trọng.
Một bãi tập kết vật liệu tại bến Lời |
Tại bến Lời, không chỉ xảy ra tình trạng bến chui, xe quá tải gây bức xúc dư luận địa phương mà còn tiềm ẩn nguy cơ mất ANTT. Cuối tháng 11/2015, phóng viên đã từng chứng kiến một vụ tranh chấp bến bãi tại bến Lời. Tại đây, hai hộ gia đình đã tranh chấp trong việc mua bán, chuyển nhượng lại một phần diện tích đất của Cty An Thịnh để làm bãi tập kết, trung chuyển VLXD. Nhiều đối tượng tự xưng là thương binh và một số đối tượng xã hội đen đã tập trung đòi quyền sử dụng bến. |
Theo ghi nhận của phóng viên, các xe lấy hàng từ bến Lời chủ yếu là các loại xe lớn có tải trọng lên tới vài chục tấn. Rất nhiều xe đã cơi nới thùng hàng để chở quá tải. Mặc dù vậy, các xe vẫn ung dung đi vào hai tuyến đường trên bất chấp các biển hạn chế tải trọng. Điều đáng nói, trên tuyến đường Ỷ Lan, có nhiều trường học và là nơi đông dân cư sinh sống. Việc các loại xe quá tải đi vào tuyến đường này tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông gây bức xúc dư luận.
Về vấn đề này, lãnh đạo UBND xã Đặng Xá cho biết: “Một số DN sử dụng bến Lời để vận chuyển nhiều loại hàng hóa khác không chỉ riêng VLXD. Trong một số kỳ tiếp xúc cử tri, người dân cũng phản ánh tình trạng xe quá tải chạy thường xuyên làm ảnh hưởng đến cuộc sống của họ”. Ngày 11/9/2015, UBND xã Đặng Xá đã có văn bản gửi UBND huyện Gia Lâm và một số cơ quan chức năng về việc xử lý xe quá khổ, quá tải trên địa bàn xã... Hiện nay trên tuyến đường Ỷ Lan và đê hữu tuyến sông Đuống đoạn qua địa bàn xã Đặng Xá, tình trạng xe quá khổ, quá tải chạy quá tốc độ thường xuyên hoạt động làm ảnh hưởng đến trật tự, an toàn giao thông, an toàn về đê điều và vệ sinh môi trường gây bức xúc trong nhân dân.
Để đảm bảo an toàn giao thông, an toàn đê điều và vệ sinh môi trường trên địa bàn xã Đặng Xá, UBND xã Đặng Xá đề nghị UBND huyện Gia Lâm chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý các phương tiện vi phạm theo đúng quy định.
Doanh nghiệp “phớt lờ” chỉ đạo của huyện?
Theo UBND huyện Gia Lâm, tại khu vực bến Lời hiện có 6 vị trí của 3 công ty đang được sử dụng làm bãi chứa, trung chuyển vật liệu xây dựng, trong đó có 4 vị trí đã có hợp đồng thuê đất với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, giấy đăng ký kinh doanh, giấy phép bến thủy nội địa. Cụ thể, một điểm của Công ty Hà Trang, một điểm của Công ty Gia Lâm và 2 điểm của Công ty An Thịnh. Hai vị trí khác của Công ty Hà Trang chưa có hợp đồng thuê đất với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, chưa có bản cam kết bảo vệ môi trường, giấy phép bến thủy nội địa.
Đối với 4 vị trí đã có hợp đồng thuê đất với cơ quan Nhà nước và giấy phép bến thủy nội địa, yêu cầu chủ đầu tư sử dụng đất đúng các nội dung trong hợp đồng, tuân thủ các quy định về chất tải, không được vận chuyển vật liệu xây dựng bằng xe quá tải. Đối với hai vị trí phù hợp với quy hoạch nhưng chưa hoàn thiện các thủ tục pháp lý về bến bãi và các giấy phép đảm bảo điều kiện hoạt động (của Công ty Hà Trang), yêu cầu UBND xã Đặng Xá đình chỉ hoạt động trước ngày 15/15/2015 để chủ đầu tư hoàn thiện các thủ tục theo quy định.
Về việc kiểm tra, xử lý tình trạng xe quá tải trọng, UBND huyện Gia Lâm thừa nhận có tình trạng xe vận chuyển hàng quá khổ, quá tải xuất phát từ bến Lời chạy trên các tuyến đường này để đi ra Quốc lộ 5. Từ đầu năm, UBND huyện đã chỉ đạo CA huyện Gia Lâm làm việc với các công ty, doanh nghiệp, chủ sở hữu xe có tải trọng lớn hoạt động ở bến Lời ký cam kết thực hiện nghiêm túc các quy định đảm bảo an toàn giao thông, trật tự đô thị khi tham gia giao thông. Trong thời gian qua, UBND huyện đã có nhiều văn bản chỉ đạo công an huyện kiểm tra xử lý xe quá khổ, quá tải chạy trên địa bàn xã Đặng Xá, đặc biệt là tuyến đường Ỷ Lan - bến Lời. Kết quả, từ ngày 29/7 đến 16/11/2015 các lực lượng chức năng đã kiểm tra, lập biên bản xử lý 35 trường hợp xe ô tô chở hàng vượt quá tải trọng cho phép, 8 trường hợp xe ô tô đi vào đường cấm, 7 trường hợp xe ô tô chở hàng, vật liệu xây dựng để rơi vãi khi tham gia giao thông với tổng số tiền phạt gần 150 triệu đồng.
Trong thời gian tới, UBND huyện tiếp tục chỉ đạo công an huyện cùng các lực lượng chức năng phối hợp với UBND xã Đặng Xá thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các kế hoạch đã đề ra để đảm bảo trật tự, an toàn giao thông tại bến Lời và các tuyến đường trên địa bàn. Đồng thời, giao phòng Tài nguyên Môi trường phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra bến bãi là nơi tập kết, trung chuyển vật liệu xây dựng tại bến Lời, kiên quyết đình chỉ hoạt động đối với các bến bãi đang hoạt động không đủ điều kiện theo quy định.
UBND huyện Gia Lâm đã có văn bản báo cáo UBND TP. Hà Nội và Sở Tài nguyên và Môi trường nhưng theo người dân địa phương, những vi phạm tại khu vực bến Lời này vẫn đang tiếp diễn. Báo Lao động Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.
Liên quan đến tình trạng xử lý các bến, bãi chứa VLXD dọc sông Hồng, chiều 18/12, Phó Chủ tịch thường trực UBND TP Hà Nội Vũ Hồng Khanh đã đi kiểm tra thực tế tình hình khai thác cát tại khu vực ven đê sông Hồng, xã Hồng Vân, huyện Thường Tín. Tại buổi kiểm tra, Phó Chủ tịch Vũ Hồng Khanh đã yêu cầu huyện Thường Tín phối hợp với các sở, ngành của thành phố rà soát, kiểm tra ngay các bến cảng, bãi chứa VLXD ven đê, trong hành lang thoát lũ Sông Hồng để có biện pháp quản lý phù hợp đảm bảo các quy định pháp luật. Đối với các bến bãi đã được cấp phép hoạt động, yêu cầu chủ đầu tư có biên bản cam kết không vi phạm các quy định pháp luật về đê điều và phòng chống thiên tai, đồng thời phải tiến hành hạ tải khối lượng VLXD theo quy định. Những bến bãi nằm trong quy hoạch, nhưng chưa được các cấp có thẩm quyền của thành phố cấp phép, phải dừng hoạt động, hoàn trả hiện trạng ban đầu để làm thủ tục xin phép mới cho hoạt động trở lại. Đặc biệt, đối với những bến, bãi VLXD nằm ngoài quy hoạch chung của thành phố, có những vi phạm về chiều cao, phạm vi mốc giới, Phó Chủ tịch Vũ Hồng Khanh yêu cầu UBND huyện Thường Tín có những biện pháp xử lý kịp thời và quyết liệt vấn đề này. Ngoài ra, Phó Chủ tịch cũng yêu cầu Sở Tài nguyên & Môi trường phối hợp với các ngành, các tỉnh thành giáp ranh xử lý nghiêm tình trạng khai thác cát trái phép dưới lòng sông gây ảnh hưởng đến hành lang đê điều, công trình thủy lợi. |
Hoàng Duy
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Phường đầu tiên của quận Tây Hồ nhận danh hiệu “Phường đạt chuẩn đô thị văn minh”
Dư âm đẹp từ Giải bóng đá thường niên Tổng Công ty Vận tải Hà Nội năm 2024
Bắt giữ đối tượng "ngáo đá" cướp ô tô, dùng xẻng đánh người
Từ 25/12: Phụ huynh bắt buộc quản lý hoạt động mạng xã hội của trẻ em dưới 16 tuổi
Từ 1/1/2025, ứng dụng ngân hàng không được ghi nhớ mật khẩu đăng nhập
Bắt đầu chiến dịch kiểm tra vận tải hành khách cuối năm
Tỷ giá USD hôm nay 23/11: Giá USD trên thị trường tự do giảm sâu
Tin khác
Bắt đầu chiến dịch kiểm tra vận tải hành khách cuối năm
Trật tự đô thị 23/11/2024 07:28
Kỳ vọng những bước phát triển mới về nhà ở xã hội tại Hà Nội
Trật tự đô thị 22/11/2024 18:46
Điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung tỷ lệ 1/10.000 thành phố Biên Hòa, Đồng Nai
Trật tự đô thị 20/11/2024 11:18
Quyết liệt dẹp “điểm đen” về trật tự an toàn giao thông tại phố cổ
Trật tự đô thị 19/11/2024 10:33
Rà soát cây xanh bị nghiêng, gãy đổ chưa được khắc phục
Trật tự đô thị 18/11/2024 16:35
Quyết liệt xử lý tình trạng họp chợ, lấn chiếm lòng đường
Trật tự đô thị 18/11/2024 14:32
Cần làm rõ “trường hợp cần thiết” áp dụng ngừng cung cấp dịch vụ điện, nước
Trật tự đô thị 17/11/2024 20:36
Hà Nội: Xử lý 2.397 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông qua phản ánh từ Zalo
Trật tự đô thị 09/11/2024 17:36
Hà Nội có thêm 14 dự án đủ điều kiện đưa vào kinh doanh
Trật tự đô thị 04/11/2024 15:34
Hà Nội quyết liệt xử lý tình trạng nhà “siêu mỏng, siêu méo”
Trật tự đô thị 01/11/2024 17:22