Xử lý xe quá tải, quá khổ: Cần mạnh tay hơn nữa

Để xử lý triệt để các phương tiện vận tải vi phạm về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, TP Hà Nội đã đẩy mạnh đồng bộ các mặt công tác như tuyên truyền kết hợp với tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm. Tuy nhiên, thực tế cần những giải pháp căn cơ hơn nữa mới có thể loại bỏ hết những vi phạm này.
Doanh nghiệp đề xuất tăng thuế nhập khẩu xe tải
Va chạm với xe tải một nam học sinh tử vong tại chỗ
Xe tải đâm sập trạm thu phí, 2 nhân viên bị thương
Xe tải "nuốt" gọn xe máy trong giờ cao điểm

Chuyển biến tích cực

Theo Chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nội Trần Đăng Hải, tính từ ngày 01/01/2015 đến hết ngày 30/10/2015, lực lượng Thanh tra GTVT đã kiểm tra, lập biên bản xử lý 3.778 trường hợp vi phạm, phạt hành chính gần 25 tỷ đồng, tước 860 giấy phép lái xe, tạm giữ 180 phương tiện. Do các lực lượng thường xuyên mở các đợt cao điểm xử lý, hoạt động của xe quá khổ, quá tải trên địa bàn TP đã giảm được 80 - 90%. Đến nay, đã có 1.295 doanh nghiệp vận tải, đơn vị bốc xếp hàng hóa, kho hàng, nhà ga, cảng bến… ký cam kết bốc xếp hàng hóa lên ô tô đúng quy định về tải trọng.

Xử lý xe quá tải, quá khổ: Cần mạnh tay hơn nữa
Cần sớm tháo gỡ những vướng mắc trong xử lý xe quá khổ, quá tải

Để có được kết quả này, Thanh tra Sở GTVT đã phối hợp cùng Công an TP, chính quyền các địa phương, nhiều đơn vị của Bộ GTVT tiến hành tuần tra, kiểm soát trên mọi ngóc ngách địa bàn, đưa 5 trạm cân lưu động đến các tuyến đường lớn xuyên tâm, hướng tâm, thậm chí đi vào từng DN, cá nhân có xe để tuyên truyền, vận động, kết hợp kiểm tra, cưỡng chế xử lý vi phạm. Các trạm cân hoạt động 24/24 giờ, liên tục không nghỉ, vừa bố trí chốt chặn kiểm tra, vừa đưa lực lượng tuần lưu trên các tuyến đường nhỏ, đi tắt qua trạm, hạn chế tối đa tình trạng đi vòng né trạm cân. “Quyết liệt như vậy nên 1.852/3.778 trường hợp vi phạm đã bị phát hiện, xử lý bởi các trạm cân lưu động của Sở GTVT”, Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT Cao Văn Hiệp nhấn mạnh.

Có thể thấy, công tác kiểm soát tải trọng xe trên địa bàn TP Hà Nội thời gian qua đã có những bước chuyển biến tích cực. Tuy nhiên nhiều ý kiến cho rằng, vẫn còn tình trạng đối tượng vi phạm có hành vi chống đối, khóa cửa xe bỏ đi gây khó khăn cho lực lượng chức năng trong quá trình kiểm tra, xử lý.

Vẫn còn vấn đề phát sinh

Làm thế nào để xử lý dứt điểm những vi phạm này không chỉ là nỗi lo các cơ quan chức năng mà còn là bài toán đau đầu đối với doanh nghiệp. Chia sẻ về vấn đề này, ông Hoàng Văn Hùng (Phó Giám đốc mỏ đá, Công ty CP VimiCo) cho biết, là đơn vị khai thác khoáng sản và vận chuyển hàng hóa, Cty kiên quyết không chở quá tải, trong quá trình vận tải cũng có một số tư nhân “gợi ý” về dịch vụ chở quá tải để giảm chi phí và họ sẽ tự chịu trách nhiệm nếu lực lượng chức năng phát hiện. Những trường hợp này, nếu xảy ra và biết được chúng tôi sẵn sàng hủy hợp đồng, xử lý những lái xe vi phạm…

Mặc dù không ít doanh nghiệp rất cứng rắn với tình trạng vi phạm, thế nhưng thực tế, trong quá trình xử lý vi phạm, Thanh tra Sở GTVT, CSGT Hà Nội cũng gặp phải một số vấn đề mới phát sinh, chưa được hướng dẫn xử lý hoặc chưa có biện pháp giải quyết thấu đáo. Thượng tá Nguyễn Thanh Hải, Phó trưởng Phòng CSGT, Công an TP, cho biết, hiện các thông tư mới quy định mức phạt chung cho các xe vượt tải trọng trên 100%, nhưng thực tế có trường hợp khi kiểm tra vượt từ 200 - 500%, nếu chỉ xử lý theo mức chung thì không đủ sức răn đe. Ngoài ra, chưa có hướng dẫn cụ thể nào cho việc sang tải, hạ tải với các mặt hàng đông lạnh, xăng dầu, bê tông tươi… nên lực lượng chức năng khá bối rối khi xử lý.

Với đặc thù địa phương có tuyến đường cao tốc trên cao chạy qua, theo ông Lê Lâm, Đội trưởng Đội Thanh tra giao thông quận Thanh Xuân, việc xử lý xe quá khổ, quá tải ở đường trên cao vành đai 3 gặp nhiều khó khăn nguyên nhân là do lượng phương tiện lớn lưu thông tốc độ cao. Do đó, ông đề xuất Sở GTVT lắp camera giám sát trên tuyến đường này để phối hợp với thanh tra giao thông xử lý các xe vi phạm.

Thực tế, khó khăn nhất trong công tác kiểm tra kiểm soát xe quá tải trọng chính là bởi thái độ không hợp tác của các chủ phương tiện. Theo ông Trần Thanh Hải, Chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nội, tình trạng tài xế vi phạm quá khổ, quá tải chống đối thanh tra vẫn còn tái diễn.

Nhiều người vi phạm cố tình bỏ xe rời đi khiến công tác xử lý gặp nhiều khó khăn. Do đó, Thanh tra Sở GTVT đề xuất với các cấp nâng chế tài xử phạt đối với những hành vi trên. Cụ thể, tăng thời gian tạm giữ phương tiện; cho phép lực lượng chức năng tháo biển kiểm soát (đối với những trường hợp đóng cửa xe bỏ đi); tăng mức phạt các chủ doanh nghiệp vận tải, chủ kho hàng, bến bãi tổ chức bốc xếp, vận chuyển hàng hóa quá khổ, quá tải. Đồng thời, có hướng dẫn cụ thể về việc hạ tải đối với các trường hợp vận chuyển quá tải hàng đông lạnh, xăng dầu, bê tông thương phẩm.

Tuấn Trần

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Pendant Quang Vinh chính thức nhập quốc tịch Việt Nam, sẵn sàng khoác áo đội tuyển quốc gia

Pendant Quang Vinh chính thức nhập quốc tịch Việt Nam, sẵn sàng khoác áo đội tuyển quốc gia

Sáng 28/3, hậu vệ Cao Pendant Quang Vinh - cầu thủ mang hai dòng máu Pháp - Việt đã chính thức được Chủ tịch nước ký quyết định cho nhập quốc tịch Việt Nam trong buổi lễ trang trọng tại Sở Tư pháp thành phố Hà Nội. Từ nay, Quang Vinh đã là công dân Việt Nam, đủ điều kiện khoác áo đội tuyển quốc gia trong các giải đấu sắp tới.
Tập huấn nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy cho các khu nhà trọ, nhà ở nhiều căn hộ

Tập huấn nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy cho các khu nhà trọ, nhà ở nhiều căn hộ

Tổ địa bàn Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) Bắc Từ Liêm đã phối hợp cùng Ủy ban nhân dân, Công an các phường tổ chức đồng loạt Hội nghị tuyên truyền, phổ biến, tập huấn nghiệp vụ PCCC cho các khu nhà trọ, nhà ở nhiều căn hộ trên địa bàn 13 phường thuộc quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) với sự tham gia của khoảng 2.000 người.
Xử lý nghiêm vi phạm qua camera giao thông

Xử lý nghiêm vi phạm qua camera giao thông

Nhiều người có tâm lý chủ quan, nếu không nhìn thấy lực lượng chức năng "sẵn sàng" vượt đèn đỏ. Tuy nhiên, với hệ thống camera dày đặc trên các tuyến phố Hà Nội, hành vi không chấp hành tín hiệu đèn giao thông sẽ bị Cảnh sát giao thông xử lý ngay lập tức.
Hoàn trả mặt đường sau thi công: Sao vẫn để nhắc mãi

Hoàn trả mặt đường sau thi công: Sao vẫn để nhắc mãi

Sau khi thi công các tuyến hạ ngầm nước sạch, cáp điện, viễn thông… không ít đơn vị thi công đã không hoàn trả mặt đường hoặc làm chậm, kém chất lượng... Để khắc phục dứt điểm, các ngành chức năng của Thành phố đang tăng cường phối hợp nhằm sớm tiếp nhận thông tin, từ đó có những chỉ đạo kịp thời, bảo đảm chất lượng việc hoàn trả mặt bằng sau thi công công trình.
Hà Nội giao đất cho 3 quận, huyện làm công viên, trường học

Hà Nội giao đất cho 3 quận, huyện làm công viên, trường học

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa có 5 quyết định giao đất tại các quận, huyện: Đông Anh, Thanh Trì, Long Biên để thực hiện các dự án.
Phê duyệt xây mới Bệnh viện Mắt Hà Nội với mức đầu tư hơn 718 tỷ đồng

Phê duyệt xây mới Bệnh viện Mắt Hà Nội với mức đầu tư hơn 718 tỷ đồng

Bệnh viện Mắt thành phố Hà Nội có địa chỉ ở phường Phú Lương, quận Hà Đông. Sau khi hoàn thành, quy mô giường bệnh đạt 250 giường.
Đoàn đại biểu cấp cao thành phố Hà Nội thăm, làm việc tại New Zealand

Đoàn đại biểu cấp cao thành phố Hà Nội thăm, làm việc tại New Zealand

Nhằm tăng cường, thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa Thủ đô Hà Nội với thủ đô, địa phương các nước trên thế giới; thực hiện kế hoạch đối ngoại năm 2025 của Thành ủy; nhận lời mời của Hội đồng, Chính quyền thủ đô, thành phố các nước, từ ngày 26/3 đến ngày 4/4/2025, đoàn đại biểu cấp cao thành phố Hà Nội do Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn làm trưởng đoàn đi thăm, làm việc tại Australia và New Zealand.

Tin khác

Hà Nội giao đất cho 3 quận, huyện làm công viên, trường học

Hà Nội giao đất cho 3 quận, huyện làm công viên, trường học

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa có 5 quyết định giao đất tại các quận, huyện: Đông Anh, Thanh Trì, Long Biên để thực hiện các dự án.
TP.HCM: 1 năm thu phí sử dụng vỉa hè được 7 tỷ đồng

TP.HCM: 1 năm thu phí sử dụng vỉa hè được 7 tỷ đồng

Sau 1 năm thực hiện việc quản lý, thu phí các hoạt động sử dụng tạm thời lòng đường, vỉa hè, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) chỉ thu được số tiền 7 tỷ đồng. Điều này khiến dư luận hoài nghi về tính hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước về lòng đường, vỉa hè tại TP.HCM - địa bàn sầm uất các hoạt động kinh doanh, buôn bán, thương mại.
Quận Ba Đình sẽ cắt điện nước đối với hộ dân chậm bàn giao mặt bằng dự án Vành đai 1

Quận Ba Đình sẽ cắt điện nước đối với hộ dân chậm bàn giao mặt bằng dự án Vành đai 1

Nhằm đẩy nhanh dự án đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục và đảm bảo trật tự đô thị, UBND quận Ba Đình sẽ thực hiện biện pháp mạnh với các trường hợp không chấp hành giải phóng mặt bằng.
Nghiên cứu phương án cải tạo, tái thiết chợ Long Biên

Nghiên cứu phương án cải tạo, tái thiết chợ Long Biên

UBND quận Ba Đình cho biết đang phối hợp với Trường Đại học Xây dựng Hà Nội nghiên cứu các phương án cải tạo, tái thiết chợ Long Biên thông qua cuộc thi kiến trúc quốc tế AIAC 2025 với chủ đề "Reconstruction of LongBien market".
Hà Nội: Sẽ phê duyệt 4 đồ án quy hoạch cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ trong tháng 5

Hà Nội: Sẽ phê duyệt 4 đồ án quy hoạch cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ trong tháng 5

Vừa qua, Văn phòng Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội ban hành Thông báo số 139/TB-VP về kết luận của Phó Chủ tịch UBND Thành phố Dương Đức Tuấn tại buổi làm việc về 4 đồ án quy hoạch chi tiết cải tạo, xây dựng lại khu chung cư cũ Kim Liên, Trung Tự, Khương Thượng, Hào Nam, quận Đống Đa.
Vì sao xe tự chế vẫn hoành hành trên phố?

Vì sao xe tự chế vẫn hoành hành trên phố?

Đã có rất nhiều sự cố từ nhỏ đến lớn với xe 3, 4 bánh tự chế trên khắp địa bàn thành phố Hà Nội. Mặc dù đã bị cấm lưu hành từ lâu, song do thiếu giám sát và chế tài xử lý chưa nghiêm nên dù sau nhiều đợt ra quân xử lý của lực lượng chức năng, những chiếc xe tự chế vẫn đang là “hung thần” đường phố.
Công viên Thống Nhất tiếp tục được tháo rào

Công viên Thống Nhất tiếp tục được tháo rào

Sau hơn 2 năm thực hiện chủ trương “mở cửa”, hàng rào Công viên Thống Nhất khu vực đường Lê Duẩn đang được quận Hai Bà Trưng tiến hành tháo dỡ, đồng bộ với dự án cải tạo vỉa hè phố Lê Duẩn. Từ thành công của “hàng rào mềm” dọc đường Trần Nhân Tông, nhiều ý kiến cho rằng việc tháo dỡ hàng rào là cần thiết, tuy nhiên cũng cần có nhưng “phương án phụ” để vừa hài hoà được cảnh quan, vừa đảm bảo an ninh trật tự trong khu vực.
Kiểm tra, xử lý thông tin phản ánh hàng nghìn m2 đất nông nghiệp biến thành kho bãi

Kiểm tra, xử lý thông tin phản ánh hàng nghìn m2 đất nông nghiệp biến thành kho bãi

Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu kiểm tra, xử lý thông tin báo chí phản ánh đất nông nghiệp biến thành kho bãi và thông tin phản ánh lấn đất, đe dọa "xử" người nhà cán bộ...
TP.HCM: Cháy nhiều ki-ốt tại chợ Thanh Đa

TP.HCM: Cháy nhiều ki-ốt tại chợ Thanh Đa

Vụ cháy đã diễn ra hàng giờ, thiêu rụi 7 ki-ốt của các tiểu thương cùng nhiều đồ đạc nhưng không thiệt hại về người.
“Bát nháo” xe khách - Kỳ 4: Hàng nghìn lượt khách lên xuống các “bến cóc” mỗi ngày

“Bát nháo” xe khách - Kỳ 4: Hàng nghìn lượt khách lên xuống các “bến cóc” mỗi ngày

Mỗi ngày, có hàng trăm chuyến xe đi tỉnh xuất phát từ Bến xe Yên Nghĩa đã đón trả khoảng vài nghìn hành khách dọc theo tuyến đường từ bến xe Yên Nghĩa (Hà Đông, Hà Nội) tới Vành đai 3 trên cao (Thanh Xuân, Hà Nội).
Xem thêm
Phiên bản di động