Xử lý xe quá tải, quá khổ: Cần mạnh tay hơn nữa

Để xử lý triệt để các phương tiện vận tải vi phạm về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, TP Hà Nội đã đẩy mạnh đồng bộ các mặt công tác như tuyên truyền kết hợp với tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm. Tuy nhiên, thực tế cần những giải pháp căn cơ hơn nữa mới có thể loại bỏ hết những vi phạm này.
Xử lý xe quá tải, quá khổ: Cần mạnh tay hơn nữa Doanh nghiệp đề xuất tăng thuế nhập khẩu xe tải
Xử lý xe quá tải, quá khổ: Cần mạnh tay hơn nữa Va chạm với xe tải một nam học sinh tử vong tại chỗ
Xử lý xe quá tải, quá khổ: Cần mạnh tay hơn nữa Xe tải đâm sập trạm thu phí, 2 nhân viên bị thương
Xử lý xe quá tải, quá khổ: Cần mạnh tay hơn nữa Xe tải "nuốt" gọn xe máy trong giờ cao điểm

Chuyển biến tích cực

Theo Chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nội Trần Đăng Hải, tính từ ngày 01/01/2015 đến hết ngày 30/10/2015, lực lượng Thanh tra GTVT đã kiểm tra, lập biên bản xử lý 3.778 trường hợp vi phạm, phạt hành chính gần 25 tỷ đồng, tước 860 giấy phép lái xe, tạm giữ 180 phương tiện. Do các lực lượng thường xuyên mở các đợt cao điểm xử lý, hoạt động của xe quá khổ, quá tải trên địa bàn TP đã giảm được 80 - 90%. Đến nay, đã có 1.295 doanh nghiệp vận tải, đơn vị bốc xếp hàng hóa, kho hàng, nhà ga, cảng bến… ký cam kết bốc xếp hàng hóa lên ô tô đúng quy định về tải trọng.

Xử lý xe quá tải, quá khổ: Cần mạnh tay hơn nữa
Cần sớm tháo gỡ những vướng mắc trong xử lý xe quá khổ, quá tải

Để có được kết quả này, Thanh tra Sở GTVT đã phối hợp cùng Công an TP, chính quyền các địa phương, nhiều đơn vị của Bộ GTVT tiến hành tuần tra, kiểm soát trên mọi ngóc ngách địa bàn, đưa 5 trạm cân lưu động đến các tuyến đường lớn xuyên tâm, hướng tâm, thậm chí đi vào từng DN, cá nhân có xe để tuyên truyền, vận động, kết hợp kiểm tra, cưỡng chế xử lý vi phạm. Các trạm cân hoạt động 24/24 giờ, liên tục không nghỉ, vừa bố trí chốt chặn kiểm tra, vừa đưa lực lượng tuần lưu trên các tuyến đường nhỏ, đi tắt qua trạm, hạn chế tối đa tình trạng đi vòng né trạm cân. “Quyết liệt như vậy nên 1.852/3.778 trường hợp vi phạm đã bị phát hiện, xử lý bởi các trạm cân lưu động của Sở GTVT”, Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT Cao Văn Hiệp nhấn mạnh.

Có thể thấy, công tác kiểm soát tải trọng xe trên địa bàn TP Hà Nội thời gian qua đã có những bước chuyển biến tích cực. Tuy nhiên nhiều ý kiến cho rằng, vẫn còn tình trạng đối tượng vi phạm có hành vi chống đối, khóa cửa xe bỏ đi gây khó khăn cho lực lượng chức năng trong quá trình kiểm tra, xử lý.

Vẫn còn vấn đề phát sinh

Làm thế nào để xử lý dứt điểm những vi phạm này không chỉ là nỗi lo các cơ quan chức năng mà còn là bài toán đau đầu đối với doanh nghiệp. Chia sẻ về vấn đề này, ông Hoàng Văn Hùng (Phó Giám đốc mỏ đá, Công ty CP VimiCo) cho biết, là đơn vị khai thác khoáng sản và vận chuyển hàng hóa, Cty kiên quyết không chở quá tải, trong quá trình vận tải cũng có một số tư nhân “gợi ý” về dịch vụ chở quá tải để giảm chi phí và họ sẽ tự chịu trách nhiệm nếu lực lượng chức năng phát hiện. Những trường hợp này, nếu xảy ra và biết được chúng tôi sẵn sàng hủy hợp đồng, xử lý những lái xe vi phạm…

Mặc dù không ít doanh nghiệp rất cứng rắn với tình trạng vi phạm, thế nhưng thực tế, trong quá trình xử lý vi phạm, Thanh tra Sở GTVT, CSGT Hà Nội cũng gặp phải một số vấn đề mới phát sinh, chưa được hướng dẫn xử lý hoặc chưa có biện pháp giải quyết thấu đáo. Thượng tá Nguyễn Thanh Hải, Phó trưởng Phòng CSGT, Công an TP, cho biết, hiện các thông tư mới quy định mức phạt chung cho các xe vượt tải trọng trên 100%, nhưng thực tế có trường hợp khi kiểm tra vượt từ 200 - 500%, nếu chỉ xử lý theo mức chung thì không đủ sức răn đe. Ngoài ra, chưa có hướng dẫn cụ thể nào cho việc sang tải, hạ tải với các mặt hàng đông lạnh, xăng dầu, bê tông tươi… nên lực lượng chức năng khá bối rối khi xử lý.

Với đặc thù địa phương có tuyến đường cao tốc trên cao chạy qua, theo ông Lê Lâm, Đội trưởng Đội Thanh tra giao thông quận Thanh Xuân, việc xử lý xe quá khổ, quá tải ở đường trên cao vành đai 3 gặp nhiều khó khăn nguyên nhân là do lượng phương tiện lớn lưu thông tốc độ cao. Do đó, ông đề xuất Sở GTVT lắp camera giám sát trên tuyến đường này để phối hợp với thanh tra giao thông xử lý các xe vi phạm.

Thực tế, khó khăn nhất trong công tác kiểm tra kiểm soát xe quá tải trọng chính là bởi thái độ không hợp tác của các chủ phương tiện. Theo ông Trần Thanh Hải, Chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nội, tình trạng tài xế vi phạm quá khổ, quá tải chống đối thanh tra vẫn còn tái diễn.

Nhiều người vi phạm cố tình bỏ xe rời đi khiến công tác xử lý gặp nhiều khó khăn. Do đó, Thanh tra Sở GTVT đề xuất với các cấp nâng chế tài xử phạt đối với những hành vi trên. Cụ thể, tăng thời gian tạm giữ phương tiện; cho phép lực lượng chức năng tháo biển kiểm soát (đối với những trường hợp đóng cửa xe bỏ đi); tăng mức phạt các chủ doanh nghiệp vận tải, chủ kho hàng, bến bãi tổ chức bốc xếp, vận chuyển hàng hóa quá khổ, quá tải. Đồng thời, có hướng dẫn cụ thể về việc hạ tải đối với các trường hợp vận chuyển quá tải hàng đông lạnh, xăng dầu, bê tông thương phẩm.

Tuấn Trần

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc kiểm tra tiến độ thi công các công trình, dự án trên địa bàn Thành phố

Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc kiểm tra tiến độ thi công các công trình, dự án trên địa bàn Thành phố

Chiều 25/12, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc đã kiểm tra công tác giải phóng mặt bằng, tạm cư, tiến độ thi công một số công trình, dự án, trật tự xây dựng, vệ sinh môi trường và công tác phục vụ nhân dân đón Tết trên địa bàn Thành phố.
Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Bộ Công an vừa hoàn thiện dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư quy định về đăng ký, kiểm định phương tiện để lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức và cá nhân.
Giấc mơ an cư trong vòng xoáy giá nhà

Giấc mơ an cư trong vòng xoáy giá nhà

Mặt bằng giá nhà ở liên tục thiết lập những ngưỡng cao mới trong nhiều năm qua, khiến giấc mơ sở hữu một căn nhà để an cư của người trẻ ngày càng trở nên gian nan. Tuy nhiên, nghịch lý là dù khoảng cách giữa thu nhập và giá nhà ngày một nới rộng, khát vọng “có chốn đi về” của thế hệ trẻ vẫn luôn hiện hữu và thậm chí chưa bao giờ nguội tắt.
Tiếp tục nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân

Tiếp tục nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân

Sở Y tế Hà Nội vừa tổ chức Hội nghị triển khai Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán thu, chi ngân sách năm 2026 tại Bệnh viện Đa khoa Đức Giang, hướng tới xây dựng hệ thống y tế hiện đại, bền vững, lấy người dân làm trung tâm trong chăm sóc và bảo vệ sức khỏe.
Không gian xanh hòa vào nhịp sống Thủ đô

Không gian xanh hòa vào nhịp sống Thủ đô

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một công viên trung tâm được mở hoàn toàn hàng rào “ranh giới cứng” giữa không gian xanh và phố thị. Việc tháo dỡ toàn bộ hơn 2km hàng rào quanh Công viên Thống Nhất đánh dấu bước chuyển quan trọng trong tư duy quản lý và khai thác qua đó đã tạo nên một không gian xanh liên thông, thông thoáng và thân thiện.
Hà Nội hướng dẫn chi tiết quy trình ứng cử HĐND Thành phố, nhiệm kỳ 2026 - 2031

Hà Nội hướng dẫn chi tiết quy trình ứng cử HĐND Thành phố, nhiệm kỳ 2026 - 2031

Chiều 25/12, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, tổ chức giới thiệu người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố nhiệm kỳ 2026 - 2031.
Điểm tựa thúc đẩy chuyển đổi số trong dạy và học

Điểm tựa thúc đẩy chuyển đổi số trong dạy và học

Giữa nhịp chuyển động mạnh mẽ của giáo dục trong kỷ nguyên số, mỗi lớp học hôm nay không chỉ vang lên tiếng giảng bài quen thuộc mà còn hiện diện của công nghệ, dữ liệu và những phương thức dạy học mới. Tại Trường Trung học cơ sở Cổ Đông, hành trình chuyển đổi số không bắt đầu từ những khẩu hiệu lớn, mà được khơi nguồn từ sự chủ động, bền bỉ của nhà trường.

Tin khác

Thoát nước phía Tây Hà Nội: Từ yêu cầu cấp bách đến quyết tâm đầu tư đồng bộ hạ tầng đô thị

Thoát nước phía Tây Hà Nội: Từ yêu cầu cấp bách đến quyết tâm đầu tư đồng bộ hạ tầng đô thị

Trong tiến trình đô thị hóa nhanh và tác động ngày càng rõ nét của biến đổi khí hậu, bài toán thoát nước đang trở thành một trong những thách thức lớn nhất đối với Hà Nội. Thực tế cho thấy trong những năm gần đây, tình trạng mưa lớn cường độ cao trong thời gian ngắn liên tiếp gây ngập úng tại nhiều khu vực, đặc biệt là phía Tây thành phố đã đặt ra yêu cầu cấp thiết phải đầu tư đồng bộ, căn cơ hệ thống tiêu thoát nước đô thị.
Hà Nội đồng loạt ra quân xử lý lấn chiếm vỉa hè, quyết chấm dứt tư duy “bắt cóc bỏ đĩa”

Hà Nội đồng loạt ra quân xử lý lấn chiếm vỉa hè, quyết chấm dứt tư duy “bắt cóc bỏ đĩa”

Nhằm tháo gỡ “điểm nghẽn” trong công tác bảo đảm trật tự đô thị, mới đây, các phường trên địa bàn thành phố Hà Nội đã đồng loạt ra quân kiểm tra, xử lý tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, dừng đỗ phương tiện không đúng quy định. Hoạt động thể hiện quyết tâm của thành phố trong việc lập lại kỷ cương đô thị theo hướng làm thường xuyên, liên tục, không mang tính chiến dịch.
TP.HCM: Khởi công, khánh thành nhiều công trình lớn chào mừng Đại hội XIV của Đảng

TP.HCM: Khởi công, khánh thành nhiều công trình lớn chào mừng Đại hội XIV của Đảng

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ khởi công, khánh thành hàng loạt dự án trọng điểm chào mừng Đại hội đại biểu Toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
Phường Thanh Liệt: Ra quân giải quyết điểm nghẽn “trật tự đô thị”

Phường Thanh Liệt: Ra quân giải quyết điểm nghẽn “trật tự đô thị”

Thực hiện Kế hoạch số 332/KH-UBND ngày 10/12/2025 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội về giải quyết các “điểm nghẽn” trong công tác trật tự đô thị và xây dựng xã, phường bảo đảm trật tự, kỷ cương, văn minh đô thị, Ủy ban nhân dân phường Thanh Liệt, Ban Chỉ đạo 197 phường tổ chức lễ ra quân giải quyết điểm nghẽn “Trật tự đô thị” và xây dựng phường đảm bảo trật tự, kỷ cương, văn minh đô thị trên địa bàn.
Hà Nội: Quyết tâm về đích công tác giải phóng mặt bằng Vành đai I

Hà Nội: Quyết tâm về đích công tác giải phóng mặt bằng Vành đai I

Tuyến đường Vành đai 1, đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục và Ô Chợ Dừa - Hoàng Cầu, là dự án hạ tầng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với giao thông đô thị Hà Nội. Trong bối cảnh quỹ thời gian chỉ còn tính bằng tuần, các phường Giảng Võ, Láng, Ô Chợ Dừa cùng các đơn vị chức năng đang triển khai “chiến dịch thần tốc” giải phóng mặt bằng, quyết tâm hoàn thành trong khoảng 20 ngày theo chỉ đạo của Thành phố. Những nỗ lực đồng bộ, cách làm linh hoạt, cùng sự đồng thuận của người dân được xem là yếu tố quyết định để dự án đạt mục tiêu.
Phố Hàng Mã gọn gàng hơn sau khi dẹp vỉa hè

Phố Hàng Mã gọn gàng hơn sau khi dẹp vỉa hè

Phố Hàng Mã thông thoáng hơn, bớt ùn tắc sau khi lực lượng chức năng ra quân dọn dẹp vỉa hè, chấn chỉnh tình trạng lấn chiếm và trả lại không gian cho người đi bộ.
Vì một Hà Nội văn hiến, văn minh

Vì một Hà Nội văn hiến, văn minh

Không phải những dự án hàng nghìn tỷ đồng hay những công trình quy mô lớn, quá trình xây dựng một đô thị “xanh” đôi khi bắt đầu từ những việc rất giản dị: tháo bỏ một mái che lấn vỉa hè, di dời một điểm tập kết rác, trả lại lối đi cho người đi bộ. Những ngày cuối tháng 11 này, tại các phường trung tâm như Hoàn Kiếm, Ba Đình, Cửa Nam, những việc làm tưởng chừng nhỏ bé ấy đang tạo nên hiệu ứng lớn đánh dấu sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân trong xây dựng đô thị xanh, sạch, đẹp, đáng sống.
Tiến độ xử lý 712 dự án chậm triển khai ở Hà Nội

Tiến độ xử lý 712 dự án chậm triển khai ở Hà Nội

Theo báo cáo chi tiết của Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội, tính đến ngày 5/11/2025, toàn bộ 712 dự án vốn ngoài ngân sách có sử dụng đất chậm triển khai trên địa bàn đã được rà soát, thanh tra, kiểm tra, hậu kiểm và phân loại xử lý.
Siết chặt trình tự, thủ tục cưỡng chế xử phạt vi phạm hành chính

Siết chặt trình tự, thủ tục cưỡng chế xử phạt vi phạm hành chính

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 296/2025/NĐ-CP quy định về cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính, thay thế Nghị định số 166/2013/NĐ-CP. Nghị định mới làm rõ nguyên tắc, trình tự, thủ tục áp dụng các biện pháp cưỡng chế nhằm bảo đảm thi hành quyết định xử phạt, quyết định tịch thu tang vật và quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả. Đồng thời, nghị định cũng quy định trách nhiệm của cơ quan thi hành, chi phí cưỡng chế và các biện pháp bảo đảm an toàn, trật tự trong quá trình tổ chức thực hiện.
Thanh Liệt: Nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân của Cảnh sát khu vực

Thanh Liệt: Nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân của Cảnh sát khu vực

Vừa qua, Công an phường Thanh Liệt tổ chức Hội nghị “Lắng nghe ý kiến nhân dân” nhằm đánh giá tình hình an ninh trật tự (ANTT) và tiếp thu góp ý đối với lực lượng Cảnh sát khu vực (CSKV) trong thực hiện nhiệm vụ năm 2025. Đây là hoạt động thường xuyên, thể hiện tinh thần cầu thị, lấy người dân làm trung tâm trong xây dựng lực lượng Công an cơ sở.
Xem thêm
Phiên bản di động