Loạn bến xe “dù”

Dù chỉ đăng ký hoạt động điểm bán vé nhưng nhiều nhà xe ngang nhiên lập bến riêng. Xung quanh bến xe Mỹ Đình hàng loạt xe khách đường dài tự do đón trả khách. Bên cạnh đó mới 7h tối, các xe quá khổ, quá tải chở đất đá nối đuôi nhau chạy rầm rập trên cung đường mịt mờ khói bụi…
Loạn bến xe “dù” Vẫn lo ngại cơ chế xin - cho khi lựa chọn đơn vị khai thác tuyến vận tải
Loạn bến xe “dù” Thêm 3 xe khách bị thu hồi phù hiệu
Loạn bến xe “dù” Phạt người bắt xe khách dọc đường: Đề xuất hay cần thực hiện ngay!

Đó là những hình ảnh mà PV báo LĐTĐ ghi lại được sau nhiều ngày tác nghiệp ở khu vực quận Nam Từ Liêm. Điều lạ là ở đây mặc dù sai phạm của các xe khách, xe tải rõ như ban ngày nhưng tuyệt nhiên không thấy bóng dáng của cơ quan chức năng. Điều khó hiểu hơn, đoàn xe quá khổ, quá tải chạy ngang qua chốt của lực lượng CSGT nhưng không thấy lực lượng này có động thái kiểm tra, xử lý. Vậy lý do gì khiến các tài xế “vô tư” hoạt động như vậy.

8h sáng ngày 7/11, sau khi mua vé xuất bến tại bến xe Mỹ Đình (phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), chúng tôi lên chiếc xe khách đường dài BKS 29LD-00843 của nhà xe Kumho Việt Thanh để lên đường đi Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh). Sau khi ra khỏi bến đi với vận tốc khoảng… 5km/h chạy dọc đường Phạm Hùng, chiếc xe này đã đón thêm gần chục khách nữa. Tiếp tục đi với tốc độ chậm hơn và vừa đi vừa dừng đỗ, sau khoảng 40 phút xe đã bắt được gần kín khách, sau đó di chuyển ra đầu đường Phạm Hùng (cổng trước bến xe Mỹ Đình, trước tòa nhà Toyota) tiếp tục bắt khách và nhận thêm hàng hóa. Cuối cùng, khi đồng hồ trên xe chỉ sang con số 9 (tức 9h sáng), chiếc xe trên cũng đã tới được đường Phạm Văn Đồng để lên cầu Thăng Long, tiếp tục cuộc hành trình.

Loạn bến xe “dù”
Những chiếc xe khách, xe quá khổ quá tải ngang nhiên hoạt động quanh khu vực bến xe Mỹ Đình.

Sáng 18/11, chỉ trong vòng chưa tới 20 phút, PV ghi nhận hàng chục xe khách ngang nhiên chạy trên đường Phạm Hùng, thậm chí có tới 3,4 xe khách đường dài đậu thành hàng dài chờ khách, gây cản trở và nguy hiểm cho các phương tiện tham gia giao thông trên quãng đường này. Cụ thể, các xe mang BKS 22L-56…, 14B-01… và xe khách BKS 20B-00… dừng đỗ rất lâu dọc đường để bắt khách nhưng tuyệt nhiên không hề thấy bóng dáng của lực lượng chức năng.

Trong khi đó, ông Hoàng Ngọc Đức (Đội trưởng Đội TTGT quận Nam Từ Liêm) - đơn vị phụ trách, quản lý khu vực bến xe Mỹ Đình cho biết, hàng ngày đơn vị này đều có lực lượng TTGT kiểm tra suốt dọc tuyến đường và quanh khu vực bến xe Mỹ Đình. Tuy nhiên, có thể khi TTGT xuất hiện, các xe khách không dám hoạt động. Từ tháng 8/11, TTGT Nam Từ Liêm đã xử phạt 111 trường hợp với số tiền hơn 250 triệu đồng, tạm giữ 6 phương tiện xe quá tải. “Thời gian tới chúng tôi sẽ có văn bản đề xuất với Thanh tra Sở GTVT Hà Nội tăng cường lực lượng xuống kiểm tra, xử lý dứt điểm tình trạng các nhà xe bắt khách dọc đường, dừng đỗ sai quy định”, ông Đức nói.

Ông Nguyễn Mạnh Tuấn, phó giám đốc bến xe Mỹ Đình cho biết: “Khi hành khách vào bến mua vé sẽ được nhân viên tư vấn cụ thể lịch trình, được sắp xếp chỗ ngồi ổn định, không bị nhồi nhét, đi sai tuyến, giá vé được niêm yết công khai nên không lo bị thu vé cao hơn so với quy định, cũng như yên tâm hơn về độ an toàn của xe và tay nghề của lái xe (tất cả các lái xe trong bến đều phải có bằng lái, kinh nghiệm lâu năm). Ngoài ra, khi vào bến xe mua vé, khi có sự cố như tai nạn xảy ra, hành khách còn được hưởng chế độ bảo hiểm theo luật định...”.

Một vấn đề khác đã tồn tại từ lâu gây bức xúc cho người dân nhưng vẫn diễn ra hàng ngày. Theo xác minh của PV, mặc dù chỉ được cấp phép bán vé nhưng nhà xe Hà Sơn Hải Vân (địa chỉ Nhà số 2, căn hộ N2A Nguyễn Hoàng, phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm) tự ý lập “bến riêng” để đón trả khách đi theo tuyến Hà Nội – Lào Cai, để bốc xếp hàng hóa, song tuyệt nhiên không thấy sự xuất hiện của cơ quan chức năng. Khi được hỏi, nhân viên của nhà xe Hà Sơn cho biết, với tuyến Hà Nội – Lào Cai, nhà xe này tổ chức liên tục 30 phút/chuyến và đón khách ngay tại địa điểm phòng bán vé trên đường Nguyễn Hoàng.

20h ngày 17/11, chúng tôi chứng kiến chiếc xe khách BKS 29B-02399 của nhà xe này vô tư lấn chiếm lòng lề đường để làm nơi đón, trả khách và chất hàng hóa. Kéo theo đó là hàng chục xe ôm, xe taxi đưa đón khách khiến con đường vốn đã nhỏ hẹp, mật độ xe lưu thông rất lớn trở nên ùn tắc nghiêm trọng.

Theo ghi nhận của PV, tại khu vực cổng trước và cổng sau Bến xe Mỹ Đình, thường xuyên có nhiều xe dù và xe có luồng tuyến tại các bến khác song vẫn cố tình về đây đón, trả khách.
Ngoài việc các xe khách đường dài tùy tiện dừng đỗ bắt khách, một nỗi kinh hoàng cho người tham gia giao thông trên cung đường Trung Kính – Dương Đình Nghệ - Mễ Trì rồi ra đường gom lên Đại lộ Thăng Long là tình trạng xe quá khổ, quá tải chở đất đá, phế thải chạy trong giờ cấm.

Theo ghi nhận của phóng viên, chỉ trong vòng chưa đầy 1 tiếng đồng hồ (19h – 20h ngày 17/11), dù trong giờ cấm, nhưng có hàng chục xe quá khổ, quá tải chở bùn đất vương vãi, bụi mù, phóng bạt mạng trên cung đường này. Càng ngạc nhiên hơn, dù hôm đó có một tổ CSGT làm việc ở khu vực tòa nhà Kengnam nhưng những chiếc xe sai phạm này vẫn ngang nhiên chạy qua.

Phước Long – Ngô Hùng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội đơn giản hóa 3 thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương

Hà Nội đơn giản hóa 3 thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 6010/QĐ-UBND ngày 3/12 thông qua phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Sở Nội vụ.
Hướng tới xây dựng cộng đồng số không ai bị bỏ lại phía sau

Hướng tới xây dựng cộng đồng số không ai bị bỏ lại phía sau

Triển khai mô hình “Bình dân học vụ số lưu động” gắn với hoạt động của các Tổ Chuyển đổi số cộng đồng, nhiều phường, xã trên địa bàn thành phố Hà Nội đang tạo chuyển biến rõ rệt trong việc phổ cập kỹ năng số đến người dân, nhất là người cao tuổi. Những điểm hỗ trợ lưu động, những buổi “cầm tay chỉ việc” tại từng tổ dân phố đã góp phần đưa công nghệ đến gần hơn với đời sống, giúp người dân chủ động thực hiện các dịch vụ công trực tuyến, thanh toán số, từng bước xây dựng công dân số tại cơ sở.
Thành ủy Hà Nội giám sát kết quả thực hiện các chuyên đề trọng tâm tại phường Sơn Tây

Thành ủy Hà Nội giám sát kết quả thực hiện các chuyên đề trọng tâm tại phường Sơn Tây

Sáng 5/12, Đoàn Giám sát số 10 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội do Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội Trần Thế Cương làm Trưởng đoàn đã làm việc với phường Sơn Tây nhằm giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện một số chuyên đề trọng tâm, cấp bách gắn với kiểm điểm cuối năm 2025.
Doanh nghiệp muốn hút vốn phải bắt đầu từ niềm tin và danh tiếng

Doanh nghiệp muốn hút vốn phải bắt đầu từ niềm tin và danh tiếng

Năm 2025 có hai điểm nhấn lớn là Nghị quyết 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân và công bố của FTSE Russell công nhận Việt Nam đủ điều kiện vào "đường đua" nâng cấp từ Thị trường Cận biên lên Thị trường Mới nổi, với mốc thời gian chính thức vào 21/9/2026. Đây cũng là năm vô cùng đặc biệt, đánh dấu 25 năm hình thành và phát triển của thị trường chứng khoán Việt Nam - một hành trình không dài so với nhiều thị trường trong khu vực, nhưng giàu dấu ấn và đầy nỗ lực.
Kỳ cuối: Thủ đô tiên phong: Thước đo phát triển, khát vọng quản trị hiện đại, nhân văn

Kỳ cuối: Thủ đô tiên phong: Thước đo phát triển, khát vọng quản trị hiện đại, nhân văn

Tư tưởng “vì hạnh phúc của Nhân dân” không chỉ kế thừa sâu sắc tinh thần “dân là gốc” của Chủ tịch Hồ Chí Minh mà còn mở ra tầm nhìn quản trị đô thị hiện đại, nhân văn, trong đó hạnh phúc của mỗi người dân trở thành thước đo cao nhất của phát triển. Tuy nhiên, để tư tưởng này thực sự đi vào đời sống, hạnh phúc không thể chỉ tồn tại trên văn bản hay nghị quyết; nó phải được nhìn thấy, cảm nhận và trải nghiệm thực sự trong từng ngày sống của người dân Thủ đô, trở thành chuẩn mực cho mọi chính sách, mọi quyết định, mọi nỗ lực phát triển của Thành phố.
Tiếp tục đổi mới vì người lao động, nâng tầm chất lượng dịch vụ y tế

Tiếp tục đổi mới vì người lao động, nâng tầm chất lượng dịch vụ y tế

Trong không khí dân chủ, đoàn kết và trách nhiệm, mới đây, Công đoàn Bệnh viện Đa khoa Hòe Nhai đã long trọng tổ chức Đại hội Công đoàn lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Sự kiện diễn ra thể hiện quyết tâm đổi mới của tổ chức Công đoàn nhằm chăm lo tốt hơn đời sống đoàn viên, người lao động, đồng thời đồng hành cùng bệnh viện trong sự nghiệp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.
Công đoàn Bệnh viện Thanh Nhàn tổ chức thành công Đại hội lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2025 - 2030

Công đoàn Bệnh viện Thanh Nhàn tổ chức thành công Đại hội lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2025 - 2030

Sáng 5/12, Công đoàn Bệnh viện Thanh Nhàn đã long trọng tổ chức Đại hội lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Đại hội diễn ra với phương châm “Đoàn kết - Dân chủ - Kỷ cương - Đổi mới - Phát triển”.

Tin khác

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Công an Hà Nội đang tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trật tự, an toàn giao thông đối với học sinh và phụ huynh. Chỉ trong ngày 4/12/2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 211 trường hợp vi phạm, trong đó có 167 học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe và không đội mũ bảo hiểm. Hoạt động kiểm soát chặt chẽ này được thực hiện song song với các khóa bồi dưỡng kỹ năng lái xe an toàn, nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông và quy định tại Nghị định 168/2024/NĐ-CP trong lứa tuổi học đường.
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Cục Cảnh sát giao thông, lực lượng Cảnh sát đường thủy Hà Nội đang đồng loạt tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trên các tuyến sông nội địa nhằm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT). Sau gần hai tuần thực hiện cao điểm (từ 20/11/2025 đến 4/12/2025), đã có 25 trường hợp bị xử lý, trong đó lỗi chở quá vạch dấu mớn nước an toàn chiếm đa số.
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Hoạt động vận tải luôn giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, phục vụ đời sống, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Nhằm nâng cao trách nhiệm và ý thức thượng tôn pháp luật của các đơn vị kinh doanh, thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an thành phố Hà Nội đã liên tiếp tổ chức các buổi tuyên truyền chuyên đề, đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, vật liệu xây dựng ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định, góp phần xây dựng văn hóa giao thông an toàn, văn minh trên địa bàn.
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý rất nhiều phương tiện cố tình dừng đỗ trái phép trên tuyến đường dẫn vào Sân bay Nội Bài, bất chấp hệ thống biển báo dày đặc. Đáng nói, nhiều tài xế còn dùng đủ mánh khóe như ngắt nguồn điện, "núp" vào lùm cây để né tránh sự kiểm tra của lực lượng cảnh sát.
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Trong những năm gần đây, hệ thống xe buýt Hà Nội đang bước vào giai đoạn đổi mới mạnh mẽ với sự đầu tư đồng bộ về hạ tầng, công nghệ và chất lượng dịch vụ. Không chỉ đơn thuần là phương tiện vận tải công cộng, xe buýt Thủ đô đang dần trở thành điểm nhấn của văn minh đô thị. Những chiếc xe sạch sẽ, an toàn; tài xế, nhân viên phục vụ tận tâm, chuyên nghiệp; cùng các tiện ích hiện đại được triển khai rộng rãi... Tất cả tạo nên một diện mạo xe buýt mới thân thiện, gần gũi hơn với người dân, góp phần củng cố niềm tin, khuyến khích cộng đồng lựa chọn xe buýt như một phương thức di chuyển bền vững và tiện ích.
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) ngành đường sắt đô thị (ĐSĐT) một cách hệ thống, đồng bộ, theo chuẩn quốc tế, tạo nền tảng để Thành phố nâng cao năng lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực ĐSĐT.
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), hơn 61% trường hợp vi phạm nồng độ cồn nằm trong độ tuổi từ 36 đến 55 tuổi. Đây là nhóm tuổi được xem là trụ cột kinh tế, nguồn lực lao động chủ lực của gia đình và xã hội. Dữ liệu này không chỉ là lời cảnh báo về tình trạng chấp hành luật giao thông, mà còn đặt ra vấn đề nghiêm trọng về ý thức trách nhiệm xã hội của một bộ phận người tham gia giao thông.
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Thực hiện Kế hoạch của Công an thành phố Hà Nội, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đang đẩy mạnh tổng kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp điều khiển, sử dụng xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, hoặc mô tô kéo theo xe, vật khác và chở hàng hóa cồng kềnh.
Phố cà phê đường tàu tấp nập trở lại sau vài ngày giải tỏa

Phố cà phê đường tàu tấp nập trở lại sau vài ngày giải tỏa

Chiều ngày 29/11, theo ghi nhận của phóng viên, du khách trong và quốc tế vẫn đổ về tấp nập và ngồi kín các quán cà phê ở khu phố cà phê đường tàu trên trục Trần Phú - Điện Biên Phủ, chỉ vài ngày sau khi các lực lượng chức năng giải toả khu vực và người dân ký các cam kết không tái phạm.
Xem thêm
Phiên bản di động