Loạn bến xe “dù”

Dù chỉ đăng ký hoạt động điểm bán vé nhưng nhiều nhà xe ngang nhiên lập bến riêng. Xung quanh bến xe Mỹ Đình hàng loạt xe khách đường dài tự do đón trả khách. Bên cạnh đó mới 7h tối, các xe quá khổ, quá tải chở đất đá nối đuôi nhau chạy rầm rập trên cung đường mịt mờ khói bụi…
Vẫn lo ngại cơ chế xin - cho khi lựa chọn đơn vị khai thác tuyến vận tải
Thêm 3 xe khách bị thu hồi phù hiệu
Phạt người bắt xe khách dọc đường: Đề xuất hay cần thực hiện ngay!

Đó là những hình ảnh mà PV báo LĐTĐ ghi lại được sau nhiều ngày tác nghiệp ở khu vực quận Nam Từ Liêm. Điều lạ là ở đây mặc dù sai phạm của các xe khách, xe tải rõ như ban ngày nhưng tuyệt nhiên không thấy bóng dáng của cơ quan chức năng. Điều khó hiểu hơn, đoàn xe quá khổ, quá tải chạy ngang qua chốt của lực lượng CSGT nhưng không thấy lực lượng này có động thái kiểm tra, xử lý. Vậy lý do gì khiến các tài xế “vô tư” hoạt động như vậy.

8h sáng ngày 7/11, sau khi mua vé xuất bến tại bến xe Mỹ Đình (phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), chúng tôi lên chiếc xe khách đường dài BKS 29LD-00843 của nhà xe Kumho Việt Thanh để lên đường đi Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh). Sau khi ra khỏi bến đi với vận tốc khoảng… 5km/h chạy dọc đường Phạm Hùng, chiếc xe này đã đón thêm gần chục khách nữa. Tiếp tục đi với tốc độ chậm hơn và vừa đi vừa dừng đỗ, sau khoảng 40 phút xe đã bắt được gần kín khách, sau đó di chuyển ra đầu đường Phạm Hùng (cổng trước bến xe Mỹ Đình, trước tòa nhà Toyota) tiếp tục bắt khách và nhận thêm hàng hóa. Cuối cùng, khi đồng hồ trên xe chỉ sang con số 9 (tức 9h sáng), chiếc xe trên cũng đã tới được đường Phạm Văn Đồng để lên cầu Thăng Long, tiếp tục cuộc hành trình.

Loạn bến xe “dù”
Những chiếc xe khách, xe quá khổ quá tải ngang nhiên hoạt động quanh khu vực bến xe Mỹ Đình.

Sáng 18/11, chỉ trong vòng chưa tới 20 phút, PV ghi nhận hàng chục xe khách ngang nhiên chạy trên đường Phạm Hùng, thậm chí có tới 3,4 xe khách đường dài đậu thành hàng dài chờ khách, gây cản trở và nguy hiểm cho các phương tiện tham gia giao thông trên quãng đường này. Cụ thể, các xe mang BKS 22L-56…, 14B-01… và xe khách BKS 20B-00… dừng đỗ rất lâu dọc đường để bắt khách nhưng tuyệt nhiên không hề thấy bóng dáng của lực lượng chức năng.

Trong khi đó, ông Hoàng Ngọc Đức (Đội trưởng Đội TTGT quận Nam Từ Liêm) - đơn vị phụ trách, quản lý khu vực bến xe Mỹ Đình cho biết, hàng ngày đơn vị này đều có lực lượng TTGT kiểm tra suốt dọc tuyến đường và quanh khu vực bến xe Mỹ Đình. Tuy nhiên, có thể khi TTGT xuất hiện, các xe khách không dám hoạt động. Từ tháng 8/11, TTGT Nam Từ Liêm đã xử phạt 111 trường hợp với số tiền hơn 250 triệu đồng, tạm giữ 6 phương tiện xe quá tải. “Thời gian tới chúng tôi sẽ có văn bản đề xuất với Thanh tra Sở GTVT Hà Nội tăng cường lực lượng xuống kiểm tra, xử lý dứt điểm tình trạng các nhà xe bắt khách dọc đường, dừng đỗ sai quy định”, ông Đức nói.

Ông Nguyễn Mạnh Tuấn, phó giám đốc bến xe Mỹ Đình cho biết: “Khi hành khách vào bến mua vé sẽ được nhân viên tư vấn cụ thể lịch trình, được sắp xếp chỗ ngồi ổn định, không bị nhồi nhét, đi sai tuyến, giá vé được niêm yết công khai nên không lo bị thu vé cao hơn so với quy định, cũng như yên tâm hơn về độ an toàn của xe và tay nghề của lái xe (tất cả các lái xe trong bến đều phải có bằng lái, kinh nghiệm lâu năm). Ngoài ra, khi vào bến xe mua vé, khi có sự cố như tai nạn xảy ra, hành khách còn được hưởng chế độ bảo hiểm theo luật định...”.

Một vấn đề khác đã tồn tại từ lâu gây bức xúc cho người dân nhưng vẫn diễn ra hàng ngày. Theo xác minh của PV, mặc dù chỉ được cấp phép bán vé nhưng nhà xe Hà Sơn Hải Vân (địa chỉ Nhà số 2, căn hộ N2A Nguyễn Hoàng, phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm) tự ý lập “bến riêng” để đón trả khách đi theo tuyến Hà Nội – Lào Cai, để bốc xếp hàng hóa, song tuyệt nhiên không thấy sự xuất hiện của cơ quan chức năng. Khi được hỏi, nhân viên của nhà xe Hà Sơn cho biết, với tuyến Hà Nội – Lào Cai, nhà xe này tổ chức liên tục 30 phút/chuyến và đón khách ngay tại địa điểm phòng bán vé trên đường Nguyễn Hoàng.

20h ngày 17/11, chúng tôi chứng kiến chiếc xe khách BKS 29B-02399 của nhà xe này vô tư lấn chiếm lòng lề đường để làm nơi đón, trả khách và chất hàng hóa. Kéo theo đó là hàng chục xe ôm, xe taxi đưa đón khách khiến con đường vốn đã nhỏ hẹp, mật độ xe lưu thông rất lớn trở nên ùn tắc nghiêm trọng.

Theo ghi nhận của PV, tại khu vực cổng trước và cổng sau Bến xe Mỹ Đình, thường xuyên có nhiều xe dù và xe có luồng tuyến tại các bến khác song vẫn cố tình về đây đón, trả khách.
Ngoài việc các xe khách đường dài tùy tiện dừng đỗ bắt khách, một nỗi kinh hoàng cho người tham gia giao thông trên cung đường Trung Kính – Dương Đình Nghệ - Mễ Trì rồi ra đường gom lên Đại lộ Thăng Long là tình trạng xe quá khổ, quá tải chở đất đá, phế thải chạy trong giờ cấm.

Theo ghi nhận của phóng viên, chỉ trong vòng chưa đầy 1 tiếng đồng hồ (19h – 20h ngày 17/11), dù trong giờ cấm, nhưng có hàng chục xe quá khổ, quá tải chở bùn đất vương vãi, bụi mù, phóng bạt mạng trên cung đường này. Càng ngạc nhiên hơn, dù hôm đó có một tổ CSGT làm việc ở khu vực tòa nhà Kengnam nhưng những chiếc xe sai phạm này vẫn ngang nhiên chạy qua.

Phước Long – Ngô Hùng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bắt giữ đối tượng "ngáo đá" cướp ô tô, dùng xẻng đánh người

Bắt giữ đối tượng "ngáo đá" cướp ô tô, dùng xẻng đánh người

(LĐTĐ) Ngày 23/11, Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) cho biết đã bắt giữ Ma Vũ Duy (sinh năm 2004; trú tại xã Bản Áng, huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn) để điều tra hành vi "Giết người", "Cướp tài sản".
Từ 25/12: Phụ huynh bắt buộc quản lý hoạt động mạng xã hội của trẻ em dưới 16 tuổi

Từ 25/12: Phụ huynh bắt buộc quản lý hoạt động mạng xã hội của trẻ em dưới 16 tuổi

(LĐTĐ) Từ ngày 25/12/2024, trẻ em dưới 16 tuổi tại Việt Nam sẽ không thể tự đăng ký tài khoản mạng xã hội. Theo quy định mới trong Nghị định 147/2024/NĐ-CP, cha mẹ hoặc người giám hộ sẽ phải thực hiện việc này và chịu trách nhiệm giám sát mọi hoạt động của trẻ trên mạng xã hội.
Từ 1/1/2025, ứng dụng ngân hàng không được ghi nhớ mật khẩu đăng nhập

Từ 1/1/2025, ứng dụng ngân hàng không được ghi nhớ mật khẩu đăng nhập

(LĐTĐ) Theo Thông tư 50/2024/TT-NHNN được Ngân hàng Nhà nước ban hành, kể từ ngày 1/1/2025, các ứng dụng ngân hàng sẽ không được trang bị chức năng lưu mật khẩu đăng nhập tài khoản của người dùng.
Bắt đầu chiến dịch kiểm tra vận tải hành khách cuối năm

Bắt đầu chiến dịch kiểm tra vận tải hành khách cuối năm

(LĐTĐ) Ngày 22/11, lực lượng chức năng đã khởi động chiến dịch kiểm tra toàn diện việc vận tải hành khách trong dịp cuối năm nhằm đảm bảo an toàn giao thông và trật tự đô thị. Tổ công tác liên ngành bao gồm Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ số 14 và Công an quận Hoàng Mai đã tiến hành các đợt kiểm tra đột xuất tại Bến xe Giáp Bát, đồng thời thiết lập các chốt kiểm soát xung quanh khu vực.
Tỷ giá USD hôm nay 23/11: Giá USD trên thị trường tự do giảm sâu

Tỷ giá USD hôm nay 23/11: Giá USD trên thị trường tự do giảm sâu

(LĐTĐ) Hôm nay 23/11, các ngân hàng thương mại đều tăng giá chiều mua vào đồng USD, giao dịch chủ yếu ở 25.509 đồng/USD.
Giá xăng dầu hôm nay (23/11): Giá dầu thế giới tăng cao nhất trong hai tuần

Giá xăng dầu hôm nay (23/11): Giá dầu thế giới tăng cao nhất trong hai tuần

(LĐTĐ) Hôm nay (23/11/2024), giá dầu thế giới tăng khoảng 1%, đạt mức cao nhất trong hai tuần, do cuộc xung đột leo thang ở Ukraine làm tăng mức rủi ro địa chính trị. Cụ thể, giá dầu WTI ở mốc 71,25 USD/thùng, tăng 1,64%, giá dầu Brent ở mốc 75,14 USD/thùng, tăng 1,23%.
Giá vàng hôm nay 23/11: Giá vàng miếng SJC, vàng nhẫn đồng loạt tăng cao

Giá vàng hôm nay 23/11: Giá vàng miếng SJC, vàng nhẫn đồng loạt tăng cao

(LĐTĐ) Giá vàng hôm nay 23/11: Giá vàng thế giới nhảy vọt thúc đẩy giá vàng miếng SJC lẫn vàng nhẫn cùng lên mốc cao mới.

Tin khác

Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng

Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng

(LĐTĐ) Đêm 21/11, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 6 (Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội) đã xử lý hàng loạt ô tô chở quá tải, cơi nới thành thùng, xe tải chở theo vật liệu xây dựng có dấu hiệu chở hàng vượt quá tải trọng...
Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô

Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô

(LĐTĐ) Thời gian qua, Công an thành phố Hà Nội đã quán triệt, chỉ đạo các đơn vị triển khai, thực hiện nghiêm túc các Chỉ thị, Kế hoạch, chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ, Bộ Công an, UBND Thành phố về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) nói chung và công tác của lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) nói riêng... nhằm kiềm chế tai nạn giao thông.
Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông

Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông

(LĐTĐ) Nhằm phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm các quy định về an toàn giao thông, góp phần hạn chế các hành vi liên quan dẫn đến tai nạn giao thông liên trên địa bàn quận, thời gian qua, Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) đã triển khai thực hiện kết hợp nhiều giải pháp và bước đầu đã ghi nhận những kết quả tích cực.
Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt

Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt

(LĐTĐ) Giá vé lượt tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) từ 7.000đ - 20.000đ, nếu hành khách thanh toán không dùng tiền mặt, giá chỉ còn từ 6.000 - 19.000 đồng. Ngoài ra, hành khách có thể mua vé đi tháng với giái thấp hơn. Riêng học sinh, sinh viên được giảm 50%.
Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh

Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh

(LĐTĐ) Mới đây, tại Kỳ họp thứ 19, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội đã thông qua Đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội”.
Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

(LĐTĐ) Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn Văn Điển - Ngọc Hồi hoàn thành sẽ góp phần khớp nối đồng bộ hệ thống giao thông của thành phố Hà Nội với các tỉnh, thành phía Nam. Vì vậy, huyện Thanh Trì đang quyết liệt vào cuộc nhằm gỡ “nút thắt” tại một số đoạn đường chưa giải phóng mặt bằng (GPMB) của Dự án.
Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”

Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”

(LĐTĐ) Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam với tổng vốn đầu tư khoảng trên 67 tỷ USD sẽ xóa “điểm nghẽn” về vận tải bằng đường sắt vốn đã quá lạc hậu như hiện nay và cũng tạo cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam từ cơ khí chế tạo, công nghệ đến tài chính tham gia để tự “vươn mình” lớn lên trong kỷ nguyên mới.
Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi

Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi

(LĐTĐ) Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã giao đơn vị địa bàn khẩn trương xác minh, làm rõ hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông của nhóm học sinh không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe máy, cầm cờ có biểu tượng Trường Trung học phổ thông (THPT) Huỳnh Thúc Kháng di chuyển trên đường Nguyễn Trãi.
Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao

Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao

(LĐTĐ) Theo quy định, đường Vành đai 3 trên cao là đường cao tốc, chỉ dành riêng cho ô tô lưu thông, vận tốc tối đa theo từng đoạn 80-100km/h. Tuy nhiên, vẫn có một số người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy cố tình vi phạm. Đây là vi phạm xuất phát từ ý thức kém của một bộ phận người tham gia giao thông, cần phải lên án, xử lý nghiêm.
Đường sắt tốc độ cao: Cơ hội và thách thức với doanh nghiệp Việt

Đường sắt tốc độ cao: Cơ hội và thách thức với doanh nghiệp Việt

(LĐTĐ) Theo phương án được đề xuất, Dự án đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) trên trục Bắc - Nam có tổng chiều dài chính tuyến khoảng 1.541km, tổng mức đầu tư khoảng 33 tỷ USD. Điểm đầu tại Thành phố Hà Nội (ga Ngọc Hồi) và điểm cuối tại Thành phố Hồ Chí Minh (ga Thủ Thiêm).
Xem thêm
Phiên bản di động