6 nỗi sợ của du lịch Việt: Trách nhiệm không thể chung chung

Sau 55 năm phát triển, du lịch Việt đã thu hút hàng chục triệu khách quốc tế đến Việt Nam. Trong khi tích cực xúc tiến quảng bá thu hút du khách từ các thị trường mới, chúng ta dường như quên mất việc quan trọng không kém là làm thế nào để họ quay trở lại.
6 nỗi sợ của du lịch Việt: Trách nhiệm không thể chung chung Pháp quảng bá du lịch “sống khỏa thân”
6 nỗi sợ của du lịch Việt: Trách nhiệm không thể chung chung Khai trương quần thể du lịch FLC Sầm Sơn
6 nỗi sợ của du lịch Việt: Trách nhiệm không thể chung chung Chụp giật, “chặt chém” ngáng chân du khách
6 nỗi sợ của du lịch Việt: Trách nhiệm không thể chung chung 6 tháng đầu năm, lượng du khách giảm 11,3% so cùng kỳ

Trên các diễn đàn về du lịch, các blog du lịch hay dịch vụ du lịch trực tuyến như Agoda, Tripadvisor… có rất nhiều bình luận nhận định của du khách về du lịch Việt Nam sau kỳ nghỉ.

Có những bình luận bày tỏ sự hài lòng nhưng cũng có rất nhiều ý kiến phàn nàn. Đó là chuyện thiếu các cơ sở lưu trú, phương tiện du lịch cao cấp, dịch vụ tồi, bị người bán hàng rong chèo kéo, đeo bám trên phố, thiếu các hoạt động thích hợp cho các gia đình có thành viên ở các độ tuổi khác nhau... Đặc biệt tình trạng cướp giật, “chặt chém”, lừa gạt du khách, mất vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm… đang có chiều hướng diễn biến xấu.

Trong khi theo thống kê có tới 70% du khách chọn điểm đến du lịch qua phương thức truyền miệng thì những nhận xét, đánh giá tại các diễn đàn du lịch trực tuyến có sức nặng hơn nhiều các chương trình xúc tiến, quảng bá Roadshow hoa mỹ vì tính thực tiễn của nó.

Tất nhiên, một chuyến đi khó có thể đủ để thưởng thức hết những gì Việt Nam có thể mang đến cho du khách. Và những vấn đề của ngành Du lịch không phải tồn tại ở mọi địa phương. Hội An, Đà Nẵng là những minh chứng rất tích cực. Song không thể phủ nhận môi trường du lịch Việt Nam đang xấu đi, không an toàn, thân thiện và hấp dẫn như chúng ta vẫn quảng bá. Chính Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng đã từng bày tỏ lo ngại của mình qua việc liệt kê 6 nỗi sợ của du khách đi đến Việt Nam.

6 nỗi sợ của du lịch Việt: Trách nhiệm không thể chung chung

Theo thống kê có tới 70% du khách chọn điểm đến du lịch qua phương thức truyền miệng. Ảnh: VGP/Nguyệt Hà

Thứ nhất, là tình trạng “làm giá”, “chặt chém”; thứ hai là giao thông không an toàn; thứ ba là nỗi sợ tình trạng ăn xin và ăn cắp vặt; thứ tư là mất vệ sinh an toàn thực phẩm; thứ năm là môi trường ở Việt Nam, từ vấn đề rác thải đến nhà vệ sinh, cuối cùng là có những nơi, có người không thể hiện sự tôn trọng khách.

Nhắc tới 6 nỗi sợ này, nhiều người sẽ lắc đầu nói “biết rồi khổ lắm nói mãi”. Nhưng đáng tiếc là sau bao nhiêu năm chuyện “biết rồi” vẫn mang tính thời sự rất cao, và độ nóng của nó tỷ lệ nghịch với mức độ phát triển của ngành Du lịch.

Trách nhiệm không thể chung chung

Mới đây, Thủ tướng đã ban hành Chỉ thị 14/CT-TTg Về việc tăng cường hiệu lực quản lý Nhà nước tập trung khắc phục yếu kém, thúc đẩy phát triển du lịch.

Chỉ thị nêu đích danh trách nhiệm quản lý Nhà nước của từng bộ, ngành, địa phương khi để xảy ra 6 tệ nạn trên, trong đó đặc biệt nhấn mạnh vai trò trách nhiệm của UBND các tỉnh. Yêu cầu chủ tịch UBND các tỉnh phải tăng cường quản lý 3 nhiệm vụ trọng tâm về: giá cả, đảm bảo trật tự an toàn; ứng xử văn minh với du khách và đảm bảo an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường.

Ông Nguyễn Quốc Trí, Giám đốc Chương trình Phát triển năng lực du lịch có trách nhiệm với môi trường và xã hội do EU tài trợ phân tích: “Địa phương là nơi được hưởng lợi chính từ sự phát triển du lịch. Không chỉ từ nguồn thu trực tiếp (khách sạn, nhà hàng, mua sắm) mà từ những lợi ích không lượng hóa được đầy đủ rõ ràng như tạo công ăn việc làm, kích thích giao thông vận tải phát triển, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp địa phương và thu hút nhà đầu tư”.

Còn Giám đốc Sở VHTT&DL Đà Nẵng Trần Trí Cường thẳng thắn nói xử lý 6 nỗi sợ của du khách là trách nhiệm chính quyền địa phương từ thấp nhất như chủ tịch xã, phương đến cao nhất là chủ tịch, Bí thư Tỉnh ủy, Thành ủy.

“Ông quản lý nhân sự, hoạt động kinh doanh, an toàn trật tự, vệ sinh thực phẩm. Tất cả đều trong phạm vi quản lý của ông. Một người đến tạm trú không khai báo ông cũng biết ngay, tình trạng chặt chém, cướp giật mất an toàn không có lý gì ông không biết. Do đó vấn đề chỉ là ông có muốn làm hay không”, ông Cường nhấn mạnh.

Có những địa phương chưa thật chủ động, quyết liệt trong triển khai các giải pháp cải tạo môi trường du lịch, đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch; cơ chế phối hợp có nơi còn lỏng lẻo, mang tính hình thức, chế độ thông tin, báo cáo chưa thực hiện đầy đủ, công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc chưa thường xuyên.

Cách đây gần 2 năm, Thủ tướng cũng đã ban hành Chỉ thị 18/CT-TTg ngày 4/9/2013 về tăng cường công tác quản lý môi trường du lịch, đảm bảo an ninh an toàn cho khách du lịch. Sau khi triển khai, có 21/63 địa phương thiết lập đường dây nóng phục vụ 24/24 giờ những nhu cầu của du khách; 7 trung tâm hỗ trợ du khách được thành lập, 8 địa phương đang chuẩn bị thành lập trên tổng số 31 tỉnh/thành có lượng khách du lịch từ 1 triệu lượt khách/năm trở lên.

Như vậy, văn bản chính sách không thiếu, vấn đề chỉ ở khâu thực thi.

Theo quan điểm Tổng Giám đốc Vietravel Nguyễn Quốc Kỳ, câu chuyện đảm bảo an toàn môi trường du lịch không thể dùng mệnh lệnh hành chính, vì thực tế là cùng làm du lịch như các địa phương khác nhưng chính quyền Hội An, Đà Nẵng đã làm rất tốt. Điều này cho thấy tất cả đều nằm ở nhận thức. Chừng nào chưa thấy hết được vai trò trách nhiệm của mình, chưa đánh giá hết sự đóng góp và vị thế của ngành Du lịch vào phát triển kinh tế trên địa bàn, thì chính quyền địa phương vẫn sẽ bỏ lửng hoặc làm đối phó.

Hy vọng Chỉ thị 14 của Thủ tướng sẽ được các địa phương nhận thức đầy đủ, đúng đắn để vào cuộc thực sự trong cuộc chiến với 6 nỗi sợ dai dẳng đã tồn tại bấy lâu nay.

Theo VGP

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần

Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần

Chào mừng mùa lễ hội cuối năm, Vietjet tăng chuyến bay TP.HCM - Manila, Philippines tất cả các ngày trong tuần từ 19/12/2025.
Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế

Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế

Chiều 5/12, tại Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố tháng 12/2025 do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức, ông Nguyễn Anh Dũng - Phó Trưởng Thuế thành phố Hà Nội đã thông tin về kết quả triển khai công tác quản lý thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh trên địa bàn Thành phố.
Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Sau một ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, với tinh thần dân chủ, trách nhiệm và xây dựng, kỳ họp thứ ba Hội đồng nhân dân (HĐND) xã Gia Lâm khóa I đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra, thống nhất thông qua thông qua 12 báo cáo, 10 Nghị quyết.
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Chiều 5/12, tại Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố tháng 12/2025 do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường thành phố Hà Nội Nguyễn Minh Tấn đã cung cấp thông tin về việc triển khai thực hiện vùng phát thải thấp trên địa bàn Thành phố.
Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long 2025 sẽ diễn ra vào ngày 28/12

Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long 2025 sẽ diễn ra vào ngày 28/12

Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long là sự kiện thường niên uy tín của Thủ đô nhằm ghi nhận, tri ân những doanh nhân - doanh nghiệp có đóng góp xuất sắc cho sự phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô và đất nước.
Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa”: Tôn vinh những con người bình dị mà phi thường

Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa”: Tôn vinh những con người bình dị mà phi thường

Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa” là giải thưởng cấp quốc gia được triển khai trên quy mô toàn quốc, nhằm tôn vinh những cá nhân truyền cảm hứng - những con người bình dị nhưng giàu nghị lực trong cuộc sống, âm thầm lan tỏa những giá trị nhân văn và tinh thần sống đẹp trong cộng đồng.
Đại hội Công đoàn Bệnh viện Phục hồi chức năng nhiệm kỳ 2025 - 2030

Đại hội Công đoàn Bệnh viện Phục hồi chức năng nhiệm kỳ 2025 - 2030

Chiều 5/12, Công đoàn Bệnh viện Phục hồi chức năng đã long trọng tổ chức Đại hội lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025 - 2030, đánh dấu bước kiện toàn quan trọng trong hoạt động đại diện, chăm lo quyền lợi cho đoàn viên và người lao động.

Tin khác

Tiếp tục đổi mới vì người lao động, nâng tầm chất lượng dịch vụ y tế

Tiếp tục đổi mới vì người lao động, nâng tầm chất lượng dịch vụ y tế

Trong không khí dân chủ, đoàn kết và trách nhiệm, mới đây, Công đoàn Bệnh viện Đa khoa Hòe Nhai đã long trọng tổ chức Đại hội Công đoàn lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Sự kiện diễn ra thể hiện quyết tâm đổi mới của tổ chức Công đoàn nhằm chăm lo tốt hơn đời sống đoàn viên, người lao động, đồng thời đồng hành cùng bệnh viện trong sự nghiệp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.
Công đoàn phường Ba Đình tổ chức tuyên truyền về giới và mất cân bằng giới tính khi sinh

Công đoàn phường Ba Đình tổ chức tuyên truyền về giới và mất cân bằng giới tính khi sinh

Hưởng ứng Tháng hành động quốc gia về Dân số, Công đoàn phường Ba Đình đã tổ chức buổi tuyên truyền, tư vấn về giới và thực trạng mất cân bằng giới tính khi sinh cho đoàn viên, người lao động trên địa bàn. Chương trình nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng, góp phần thực hiện hiệu quả công tác dân số trong tình hình mới.
Công đoàn phường Cầu Giấy: Quyết tâm đổi mới, thực hiện sứ mệnh là “điểm tựa” cho người lao động

Công đoàn phường Cầu Giấy: Quyết tâm đổi mới, thực hiện sứ mệnh là “điểm tựa” cho người lao động

Khi Hà Nội bước vào giai đoạn phát triển và hội nhập sâu rộng, vai trò của tổ chức Công đoàn càng trở nên quan trọng, yêu cầu với tổ chức Công đoàn không còn là những hoạt động mang tính hình thức mà phải hướng tới hiệu quả thực chất, đáp ứng nhu cầu đa dạng của đoàn viên và người lao động. Công đoàn phường Cầu Giấy xác định sứ mệnh là “điểm tựa” cho người lao động, đồng thời là lực lượng tích cực tham gia xây dựng chính quyền địa phương.
Xứng đáng là chỗ dựa tin cậy của đoàn viên và người lao động

Xứng đáng là chỗ dựa tin cậy của đoàn viên và người lao động

Với nhiều hoạt động thiết thực và hiệu quả thời gian qua, Công đoàn Bệnh viện Đa khoa Chương Mỹ đã thực hiện tốt vai trò đại diện, chăm lo đời sống và bảo vệ quyền lợi chính đáng cho đoàn viên, người lao động. Các phong trào thi đua, chương trình hỗ trợ được triển khai hiệu quả, tạo động lực cho đội ngũ cán bộ, viên chức, người lao động; góp phần xây dựng môi trường làm việc đoàn kết, trách nhiệm và nâng cao chất lượng phục vụ người bệnh.
Đổi mới công tác tuyên truyền, nâng cao hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước

Đổi mới công tác tuyên truyền, nâng cao hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước

Trong nhiệm kỳ mới, Công đoàn Trường Mầm non Phùng Khoang đặt mục tiêu đẩy mạnh đổi mới công tác tuyên truyền và vận động, hướng tới xây dựng đội ngũ đoàn viên năng động, trách nhiệm, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước.
Điểm sáng trong năng cao hiệu quả hoạt động Công đoàn khối doanh nghiệp

Điểm sáng trong năng cao hiệu quả hoạt động Công đoàn khối doanh nghiệp

Thời gian qua, Công đoàn Công ty TNHH Sơn KOVA là điểm sáng trong nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động Công đoàn khối doanh nghiệp trên địa bàn phường Xuân Phương qua những nỗ lực không ngừng trong việc chăm lo đời sống, bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người lao động.
Điển hình trong thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể

Điển hình trong thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể

Với sự vào cuộc tích cực, Công đoàn Công ty TNHH Sản xuất đồ gia dụng Sunhouse đã thương lượng thành công thỏa ước lao động tập thể với 85% điều khoản có lợi hơn pháp luật, mang lại nhiều quyền lợi thiết thực cho người lao động.
“Không gian hạnh phúc”- điểm nhấn chăm lo phúc lợi đoàn viên

“Không gian hạnh phúc”- điểm nhấn chăm lo phúc lợi đoàn viên

Công trình “Không gian hạnh phúc” do Công đoàn Trường Mầm non đô thị Sài Đồng thiết kế không chỉ là nơi nghỉ ngơi, tái tạo năng lượng mà còn là điểm kết nối cảm xúc, chia sẻ và lan tỏa sự tích cực trong tập thể trường. Với sự đầu tư tâm huyết, mô hình được kỳ vọng trở thành nét văn hóa riêng của Trường Mầm non đô thị Sài Đồng - nơi mỗi giáo viên được tôn trọng, lắng nghe và quan tâm.
Bến xe Yên Nghĩa phát động phong trào “Vườn hoa Công đoàn - Đón Xuân Bính Ngọ 2026”

Bến xe Yên Nghĩa phát động phong trào “Vườn hoa Công đoàn - Đón Xuân Bính Ngọ 2026”

Hướng tới xây dựng môi trường làm việc văn minh, xanh - sạch - đẹp và tạo cảnh quan thân thiện phục vụ hành khách trong dịp Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026, mới đây, Tổ Công đoàn Văn phòng phối hợp Tổ Công đoàn Bến xe Yên Nghĩa (Công đoàn Trung tâm Khai thác bến xe Hà Nội) đã phát động phong trào thi đua “Vườn hoa Công đoàn - Đón Xuân Bính Ngọ 2026”.
Hoạt động thiết thực của tổ chức Công đoàn Thủ đô

Hoạt động thiết thực của tổ chức Công đoàn Thủ đô

Phó Chủ tịch LĐLĐ phố Hà Nội Nguyễn Huy Khánh khẳng định, chương trình là hoạt động thiết thực của tổ chức Công đoàn Thủ đô để thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong đoàn viên, người lao động; bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động.
Xem thêm
Phiên bản di động