Yếu tố thủy trong phong thủy nhà ở

Nhiều người hiểu nôm na từ phong thủy tức là gió và nước, trong khi 5 yếu tố của bộ môn phong thủy là kim, mộc, thủy, hỏa, thổ lại không có gió. Vậy hiểu phong thủy thế nào cho đúng?
yeu to thuy trong phong thuy nha o 6 quy tắc bố trí phòng ngủ giúp bạn ngon giấc
yeu to thuy trong phong thuy nha o Chọn màu sắc cho nhà sao cho hợp phong thủy?
yeu to thuy trong phong thuy nha o
Yếu tố thủy ngày càng được coi trọng trong các dự án bất động sản

Hiểu đúng về thủy

Theo các chuyên gia phong thủy, trong hai yếu tố phong và thủy, thì yếu tố thủy là hữu hình, là cái chúng ta có thể nhìn thấy, chạm vào và cảm nhận được, nếm được. Thủy bốc hơi, có sự chênh áp, tạo ra gió; gió cũng như không khí lại vô hình.

Khi gặp điều kiện thích hợp, hơi nước tạo thành mưa, tích tụ thành nước. Tức từ cái hữu hình luân chuyển thành cái vô hình, rồi từ cái vô hình lại chuyển thành hữu hình, tương tác qua lại và luân hồi. Do đó, cụm từ “phong thủy” có ý nghĩa chỉ sự hữu hình và vô hình trong bộ môn phong thủy.

Chúng luôn tồn tại song song và tương tác chuyển hóa qua lại với nhau, đây chính là ý nghĩa của từ phong thủy. Do đó, cách gọi phong thủy là gió và nước sai, bản thân nó là một từ ghép, là một thể thống nhất không thể tách rời.

Theo kiến trúc sư Hoàng Trà, Giám đốc Công ty Kiến trúc xây dựng dân dụng Hà Nội, Trưởng ban phong thủy - Trung tâm nghiên cứu tiềm năng con người, đúng ra, trong bộ môn này phải gọi đầy đủ là Địa lý phong thủy.

Bộ môn Địa lý phong thủy bao gồm các khoa dùng thuật toán: ngũ hành, âm dương (toán nhị phân mà chúng ta thấy đang áp dụng nhiều trong điện thoại, máy tính) và hệ thập phân là 10 thiên can, hệ 12 địa chi (hệ theo tá), hệ bát quái và cửu tinh. Tuy nhiên, bộ môn này muốn áp dụng được phải dựa trên cơ sở địa lý (bộ môn Loan Đầu), kết hợp với luận về Long mạch, Khí mạch, Thiên khí, Địa mạch...

Luận sâu vào yếu tố thủy trong phong thủy, chúng ta thấy rằng, nhiều người thường đặt thủy ở Minh Đường (là khoảng không trước nhà, nơi ánh sáng, không khí được luân chuyển dễ dàng, có thể là sân, vườn hoặc ao).

Về Loan Đầu, thì thủy là huyết mạch của Long, lưu động thông suốt cho cân mạch, khởi nguồn của thủy, nên được nhìn thấy từ Minh Đường và nằm trong thế chảy ngược lên, tức là lai thủy.

Theo phong thủy về Loan Đầu, người ta thường lấy thế căn theo tả Thanh Long, hữu Bạch Hổ, hậu Huyền Vũ, tiền Chu Tước và Minh Đường. Thường người ta sẽ đặt thủy trước nhà, ví dụ đào ao, làm hồ cá cảnh, đài phun nước, hoặc khi xây nhà thì hướng ra nơi có sông, hồ, ao.

Tuy nhiên, trên thực tế, có một số nhà hoặc cơ quan có ao đằng trước hoặc quay ra hướng có ao, hồ nhưng lại bị suy vong, hỏng về tài vận, công danh, trong khi một số nhà có ao đằng sau lại thịnh vượng, phát đạt. Vậy có phải là trái logic, không đúng quy luật?

Dụng thủy cần linh hoạt như nước

Trên thực tế, người dân Đồng bằng sông Cửu Long thường xuyên đi lại bằng thuyền, ghe, thậm chí mở các quầy hàng, sạp hàng ở quay ra mặt sông, mặt nhà phía kia vẫn có đường bộ để mở cửa đi vào vào nhà.

Do tập quán buôn bán trên sông, nên họ thường đi vào nhà từ phía mặt sông nhiều hơn từ phía đường bộ. Như vậy, hướng nhà kiểu này là hướng quay ra sông, chứ không phải hướng quay ra đường. Hai trường hợp trên cho hai hướng ngược hẳn nhau.

Từ đó, chúng ta thấy, quan điểm lấy hướng cửa ra vào nhà làm hướng phong thủy là không hợp lý theo trường phái phong thủy Loan Đầu.

Với các dự án bất động sản có sông sau nhà, nếu tạo lối vào nhà từ phía sông, thì giao thông đường thủy, bộ có giá trị như nhau và thế hướng của nhà là hướng quay ra sông. Trường hợp này, cửa vào nhà ở đường bộ lại chỉ là cửa hậu. Như vậy, thủy đủ rộng lớn và căn theo địa thế sẽ làm thế, cũng như hướng của ngôi nhà thay đổi. Lúc này, sẽ quyết định đâu là cửa chính, đâu là cửa phụ của ngôi nhà.

Do đó, những gia đình có mảnh đất rộng vừa muốn xây nhà, vừa muốn đào ao, hoặc đã có ao, phải xem tổng thể thì mới quyết định vị trí nhà và ao ở đâu cho thịnh. Không cứ phải ao trước, sau, trái hay phải của ngôi nhà, cũng không phụ thuộc vào nguyên tắc của Thanh Long, Bạch Hổ, Chu Tước, Huyền Vũ.

Khi ta muốn luận thế cục của một khu đất lớn, đó gọi là đại cục, nhưng trước hết phải luận thế tiểu cục, nhà bên cạnh là sơn của nhà mình, ao nhà mình hoặc ao sát đất nhà mình là thủy gần, chứ chưa vội xa xa có núi hay có hồ lớn hay biển. Tức là, ngay tại mảnh đất đó đã phải luận và án ngữ các yếu tố Thanh Long, Bạch Hổ, Chu Tước, Huyền Vũ. Cần biết rằng, thế cục lớn chưa ảnh hưởng, thì thế cục nhỏ đã phát tác.

Nhiều người cũng thường cho rằng, bên Thanh Long, Chu Tước là đặt thủy, còn vị trí Huyền Vũ, Bạch Hổ không được đặt thủy. Tuy nhiên, đây mới là kiến thức mở bài của Loan Đầu. Khi đi sâu vào bộ môn phong thủy, không chỉ có một trường phái, mà phải áp dụng kiến thức tổng hòa của các trường phái Loan Đầu, Huyền Không, Tam Hợp, Dương Trạch Tam Yếu, Bát Trạch, Khí… thì mới tìm được phương vị nào vượng về tài vận để đặt thủy. Vì trong phong thủy, sơn quản nhân đinh, thủy quản tài vận. Nhiều nhà phía sau (Huyền Vũ) hay bên phải (Bạch Hổ) là cung tài vận, có thủy thì vẫn vượng phát.

Đối với nội cục trong khuôn khổ là lòng nhà, thì vị trí bể cá cảnh, bể nước ngầm, bồn nước mái, chậu rửa bát, vòi nước ở sân, khu vệ sinh, đều là các vị trí liên quan đến phương pháp thủy chấn. Nhiều người nói mệnh hỏa không nên chơi bể cá, điều này hoàn toàn sai, bởi thủy đặt đâu liên quan đến tụ khí thì mới gọi là phong thủy, nếu nói mệnh hỏa không dùng thủy, thì bồn nước mái không dùng hay sao, hay trong nhà không đặt nhà tắm và vòi nước...?

Tuy nhiên, kiến thức luận về thủy pháp rất nhiều và phức tạp. Trong bài viết này, người viết không có tham vọng đề cập rạch ròi đến tất cả các khía cạnh, mà chỉ là một ý nhỏ, luận liên quan đến nhà ở, vai trò của thủy và các yếu tố đến việc định hướng nhà, giúp độc giả có được cái nhìn tổng quan về yếu tố thủy, vận dụng thủy trong cuộc sống.

Theo Thành Nguyễn/baodautu.vn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tỷ giá USD trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc

Tỷ giá USD trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc

(LĐTĐ) Tỷ giá USD sáng nay (24/4) trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc ngay đầu phiên sáng. Các ngân hàng thương mại vẫn tăng giá mua - bán đồng USD so với phiên trước. Tỷ giá trung tâm tăng lên mức 24.275 đồng/USD.
TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Tìm hiểu “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Tìm hiểu “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

(LĐTĐ) Sáng nay (24/4), tại Hội trường UBND huyện Đan Phượng (105 Tây Sơn, thị trấn Phùng, huyện Đan Phượng, Hà Nội), Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”.
TRỰC TUYẾN chuyên đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động"

TRỰC TUYẾN chuyên đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động"

(LĐTĐ) Sáng nay (24/4), tại Hội trường UBND huyện Đan Phượng, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - giao lưu trực tuyến, truyền thông chính sách năm 2024 với chủ đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động".
Nhân lên những gương điển hình trong phong trào thi đua

Nhân lên những gương điển hình trong phong trào thi đua

(LĐTĐ) Thấm nhuần lời Bác Hồ dạy: “Thi đua là cách tốt nhất và thiết thực để làm cho mọi người tiến bộ, thi đua giúp cho đoàn kết chặt chẽ thêm để thi đua mãi”, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây đã chủ động phát động sâu rộng các phong trào thi đua trong đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trên địa bàn thị xã.
Không tăng giá nhưng vé tàu xe vẫn “nóng”!

Không tăng giá nhưng vé tàu xe vẫn “nóng”!

(LĐTĐ) Vé máy bay trong nước quá đắt do “khan” máy bay phục vụ đợt cao điểm nghỉ lễ, nên nhiều người đã chọn cách đi du lịch các nước trong khu vực. Giá vé xe khách, tuy ngành Giao thông vận tải yêu cầu nhà xe không tăng giá, nhưng việc đặt chỗ xe đã “nóng” từ lâu. Thời điểm này đặt xe từ Hà Nội về các tỉnh miền Trung như Nghệ An, Hà Tĩnh bằng xe chất lượng cao rất khó. Đơn giản, vì chỗ đã được hành khách đặt trước từ lâu rồi.
3 doanh nghiệp bị xử phạt hơn 600 triệu đồng

3 doanh nghiệp bị xử phạt hơn 600 triệu đồng

(LĐTĐ) Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa công bố quyết định xử phạt 3 doanh nghiệp với tổng số tiền 600 triệu đồng. Doanh nghiệp bị phạt nặng nhất gần 450 triệu đồng vì không đăng ký giao dịch chứng khoán.
Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2024

Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2024

(LĐTĐ) Từ ngày 1/5/2024, nhiều Nghị định mới bắt đầu có hiệu lực thi hành.

Tin khác

Bình Dương: Đầu tư xây dựng hơn 13.000 căn nhà ở xã hội

Bình Dương: Đầu tư xây dựng hơn 13.000 căn nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Đó là thông tin được đại diện Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Bình Dương cho biết tại buổi họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh quý I/2024 trên địa bàn diễn ra ngày 23/4.
Đảm bảo đúng đối tượng mua nhà ở xã hội trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh

Đảm bảo đúng đối tượng mua nhà ở xã hội trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Nhằm đảm bảo đúng đối tượng mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội (NƠXH) trên địa bàn, Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa ban hành Quyết định về Quy chế phối hợp giữa Sở Xây dựng, Sở Tư pháp, Sở Tài nguyên và Môi trường, Cục Thuế Thành phố, UBND thành phố Thủ Đức và các quận, huyện trong công tác cung cấp thông tin của đối tượng mua, thuê, thuê mua NƠXH và chế độ hậu kiểm.
Thảo luận về Luật Đất đai và Dự thảo Nghị định quy định về giá đất

Thảo luận về Luật Đất đai và Dự thảo Nghị định quy định về giá đất

(LĐTĐ) Ngày 23/4, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức Hội thảo “Góp ý Dự thảo Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều Luật Đất đai và Dự thảo Nghị định quy định về giá đất”. Đáng chú ý, nhiều ý kiến đã đề nghị làm rõ các quy định về việc cưỡng chế thu hồi đất và quy định về giá đất…
Đề xuất khôi phục gói tín dụng 110.000 tỷ đồng để phát triển nhà ở xã hội

Đề xuất khôi phục gói tín dụng 110.000 tỷ đồng để phát triển nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Đề nghị Bộ Xây dựng tiếp tục khôi phục lại gói tín dụng 110.000 tỷ đồng, lãi suất 4,8-5%, thời hạn vay tối đa 25 năm mà Bộ Xây dựng đã đề xuất trước đó để thực hiện chính sách nhà ở xã hội (NƠXH) của Luật Nhà ở 2023 đối với chủ đầu tư dự án và người mua, thuê mua NƠXH nhằm thực hiện Chương trình phát triển ít nhất 1 triệu căn hộ NƠXH trong giai đoạn 2021-2030.
Bộ Xây dựng đề nghị kiểm tra các dự án chung cư tăng giá bất thường

Bộ Xây dựng đề nghị kiểm tra các dự án chung cư tăng giá bất thường

(LĐTĐ) Bộ Xây dựng vừa có công văn gửi UBND thành phố Hà Nội về việc tăng cường công tác quản lý thị trường bất động sản tại địa bàn.
“Thổi giá” chung cư, phải xử lý!

“Thổi giá” chung cư, phải xử lý!

(LĐTĐ) Bộ Xây dựng đề nghị UBND thành phố Hà Nội kiểm tra, rà soát hoạt động giao dịch kinh doanh bất động sản, đặc biệt các chung cư có dấu hiệu tăng giá bất thường.
Nên mua vàng hay mua đất?

Nên mua vàng hay mua đất?

(LĐTĐ) Vàng và bất động sản đều là những lựa chọn đầu tư truyền thống, và trong bối cảnh lãi suất tiền gửi tiết kiệm đang chạm đáy, thì giá vàng và nhà chung cư tăng nóng từng ngày.
Bất động sản đang bị "ngáo giá" hay khủng hoảng phân khúc?

Bất động sản đang bị "ngáo giá" hay khủng hoảng phân khúc?

(LĐTĐ) Thời gian gần đây khi câu chuyện bất động sản “phi mã” vẫn đang nóng từng ngày, thì câu chuyện chung cư “một mình một đường tăng giá” lại đáng chú ý hơn. Theo các chuyên gia kinh tế, chuyện “thổi giá” là một phần khiến chung cư “phi mã”, nhưng phần lớn do khủng hoảng phân khúc khi nhu cầu của người dân ngày càng tăng, nhưng dự án chung cư giá “bình dân” lại vắng bóng.
Bà Rịa - Vũng Tàu: “Đường lớn đã mở, đi tới tương lai”

Bà Rịa - Vũng Tàu: “Đường lớn đã mở, đi tới tương lai”

(LĐTĐ) Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (BRVT) Phạm Viết Thanh đã mượn lời bài hát như trên để nói về quyết tâm phát triển tỉnh nhà tại Hội nghị triển khai quy hoạch thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 diễn ra vừa qua.
Khẩn trương xây dựng các nghị định để Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản thi hành từ 1/7

Khẩn trương xây dựng các nghị định để Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản thi hành từ 1/7

(LĐTĐ) Tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3/2024 chiều 3/4, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh thông tin về lộ trình xây dựng các nghị định triển khai 2 dự án Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản vừa được Quốc hội thông qua.
Xem thêm
Phiên bản di động