Nếu không muốn thành F0 xin hãy ở nhà!

(LĐTĐ) Đại dịch Covid-19 không trừ một ai. Nhưng giữa khó khăn trước mắt bởi gần 30 ngày giãn cách xã hội với an toàn sức khỏe, tính mạng cho bản thân, chúng ta sẽ chọn gì? Chắc chắn là sức khỏe. Vậy cớ sao chúng ta lại “cố tình” ra đường khi Thành phố đang thực hiện giãn cách xã hội?
Tăng cường tuần tra, xử lý vi phạm gắn với phòng, chống dịch Covid-19 Bộ Y tế ra công điện khẩn về các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19

Bạn tôi đi vào Bình Dương thăm họ hàng từ đầu tháng 5, nay không thể về quê vì trong đó tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Là bạn thân thời phổ thông, nên đêm nào bạn cũng a lô ra Hà Nội dặn dò “nhớ nhé tuyệt đối không ra đường khi không có công việc cần thiết nhé. Covid-19 kinh khủng lắm”!

Còn anh bạn làm ở Trung tâm y tế quận thì bức xúc: “Ông làm nhà báo sao không viết cảnh báo người dân đừng ra đường đi. Cả Thành phố đang tranh thủ từng phút, từng giờ, từng ngày trong khung “giờ vàng” khi thực hiện giãn cách xã hội để đẩy lùi đại dịch mà cử đổ ra đường thế này thì nguy hiểm quá. “Cái con” SARS-CoV-2 biến chủng mới chỉ cần không giữ khoảng cách an toàn là rất dễ lây lan. Ông nhớ lời tôi ở im trong nhà đấy nhé”.

Nếu không muốn thành F0 xin hãy ở nhà!
Mọi người hạn chế ra đường để tranh thủ thời gian giãn cách, Thành phố nhanh chóng đẩy lùi dịch bệnh. (Ảnh minh họa một góc Hồ Gươm bình yên).

“Chắc chắn rồi ông”! Tôi trả lời bạn, nhưng cũng làm điệu vặn vẹo lại. “Thế khi ra đường, ngoài một số không chấp hành quy định như không có giấy đi đường, còn lại đều có giấy đi đường do cơ quan, đơn vị cấp hết đấy. Chắc bận công việc thật, nên thủ trưởng các cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị, công sở mới cấp giấy cho cán bộ, nhân viên của mình ra đường chứ?”.

“Ơ, ông nói nghe cũng logic gớm. Nhưng tất cả là do ý thức hết. Họ không làm ngành Y, nên có thể do sức ép công việc lẫn kinh tế mà họ vẫn bất chấp ra đường đến cơ quan, đơn vị làm. Các thủ trưởng cơ quan, đơn vị vẫn cấp giấy phép cho cán bộ, nhân viên của mình đi làm. Nhưng làm ngành Y, tôi quá hiểu sự nguy hiểm của dịch bệnh. Chính sự nguy hiểm đó nên Bộ Y tế mới khuyến cáo nguyên tắc 5K, trong đó giữ khoảng cách là yếu tố cực kỳ quan trọng. Cũng chính vì thế mà trong Chỉ thị số 17 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội mới quy định về số lượng (tỷ lệ) cán bộ, nhân viên được phép đi làm rất ít.

Cứ để khoảng không “mênh mông”, Covid-19 sẽ không có đất để sống; còn nếu cứ người như nêm, không tuân thủ nguyên tắc cách nhau tối thiểu 2 mét, ắt hẳn vi rút rất dễ xuất hiện, nguy cơ vô cùng lớn. Chọn ở nhà với gia đình vẫn hơn chọn sự rủi ro”, ông bạn bác sĩ nhấn mạnh thêm.

Đọc những lời “nhắn nhủ” của bạn, cũng như những gì đang diễn ra trên thế giới càng có cơ sở để nhận ra rằng, nguyên nhân của mọi nguyên nhân dẫn đến bùng phát Covid-19 ở mức thảm họa là người dân không tuân thủ nguyên tắc về khoảng cách mà ra.

Hà Nội đang trong những ngày thực hiện giãn cách xã hội, tôi không phải là nhà toán học, nhưng cũng xin mạn phép đưa ra một vài so sánh. Nhu cầu của con người là vô cùng, nhưng trong bối cảnh “thiên tai, địch họa” cái cần nhất chính là nhu yếu phẩm cần thiết như thuốc men, nước, lương thực, thực phẩm. 3-4 tuần giãn cách xã hội, đành rằng tất cả chúng ta gặp khó khăn.

Những người thuộc diện khó khăn như lao động phổ thông… đã được hỗ trợ từ gói an sinh theo Nghị quyết 68 của Chính phủ, cũng như các cấp, ngành, đoàn thể của Thành phố và các nhà hảo tâm, còn lại nhu cầu cho những ngày cách ly không nhiều. Gạo, mắm muối, ít hoa quả là xong. Làm cả đời, đâu chỉ vì 3-4 tuần. Nếu chúng ta đổ lỗi cho lý do kinh tế, công việc phải ra đường, đi làm nếu chẳng may bị Covid-19 thì chính bản thân mình sẽ là người chịu khổ đầu tiên, và tiếp đến là gia đình, xã hội.

Bởi vậy, có gì quý hơn khi mọi người (người dân, thủ trưởng cơ quan, đơn vị) chấp hành nghiêm chỉnh Chỉ thị 17 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố để thành phố thân yêu của chúng ta tận dụng “thời gian vàng” truy vết, khoanh vùng, “bóc tách” hết các F0 để Thủ đô lại trở về trạng thái bình thường. Người người xuống phố, nhà nhà hân hoan, doanh nghiệp bắt tay vào sản xuất - kinh doanh, cơ quan đẩy mạnh giải quyết công việc…

Mùa Thu đang sang, gió heo may lại về, hoa sữa nở thơm lừng góc phố, mỗi người hãy tự ý thức để Thành phố bình yên, chúng ta cùng nhau chào đón Thu Hà Nội, chào đón sự bình yên! Xin mọi người nếu không có việc thực sự cần thiết, hãy ở nhà!

L.H

Nên xem

Hà Nội: 2 trường THPT tuyển sinh lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài

Hà Nội: 2 trường THPT tuyển sinh lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài

(LĐTĐ) Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024-2025 đã được Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội phê duyệt, để được trúng tuyển vào lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài học chương trình THPT quốc gia Việt Nam và tú tài Anh quốc (chứng chỉ A-level), thí sinh sẽ phải trải qua 2 vòng thi tuyển.
Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

(LĐTĐ) Trong kỳ tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) công lập không chuyên năm học 2024 - 2025 tại Hà Nội, mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường THPT công lập.
Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

(LĐTĐ) Chiều 28/3, điều dưỡng Đặng Thị Hạ, 29 tuổi, người ép tim cứu sống du khách nước ngoài bị ngừng tim trong nhà hàng, được lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai khen thưởng.
Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024 - 2025 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, ngay sau khi kết thúc hai ngày thi vào các trường THPT công lập không chuyên (ngày 8 - 9/6), các thí sinh đăng ký dự tuyển vào lớp 10 chuyên thuộc các trường THPT chuyên và có lớp chuyên sẽ làm bài thi các môn chuyên vào ngày 10/6.
Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện hỏa tốc số 2036/CĐ-BCT gửi Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) và Cục QLTT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.
Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mỹ Đức đã tổ chức Hội nghị công bố quyết định giải thể Công đoàn cơ quan Dân Đảng, Công đoàn UBND huyện; trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở (CĐCS).
TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

(LĐTĐ) TP.HCM là địa phương duy nhất đạt chứng nhận vùng an toàn dịch bệnh động vật đối với bệnh dại ở cấp tỉnh (toàn bộ thành phố, với tỷ lệ tiêm phòng bệnh dại đạt trên 90% tổng đàn chó mèo).

Tin khác

Gấp rút đào tạo nhân lực công nghệ bán dẫn

Gấp rút đào tạo nhân lực công nghệ bán dẫn

(LĐTĐ) Hiện nay các trường đại học, học viện, cao đẳng được thành lập nhiều, các trường cũng được mở thêm nhiều khoa, ngành học mới để đáp ứng nhu cầu của xã hội, đồng thời cải thiện nguồn thu. Tuy nhiên, những trường chuyên về đào đạo (kỹ sư, lao động chất lượng cao….) thiên về công nghệ, trí tuệ nhân tạo, công nghiệp chất bán dẫn chỉ đếm trên đầu ngón tay. Đây chính là một trong những “điểm nghẽn” cần phải “khai thông” sớm, nếu chúng ta muốn đi tắt, đón đầu trong cuộc đua tăng tốc kinh tế thời 4.0.
Ý thức không tăng, tai nạn khó giảm!

Ý thức không tăng, tai nạn khó giảm!

(LĐTĐ) Trước khi nghị định của Chính phủ về quy định không uống rượu, bia khi tham gia giao thông có hiệu lực, thống kê của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho hay, nhiều vụ tai nạn giao thông có liên quan đến lạm dụng bia, rượu. Song khi quy định này được thực thi nghiêm ngặt, đa số các vụ tai nạn giao thông lại do phóng nhanh, vượt ẩu, điều khiển phương tiện trái với quy định của Luật Giao thông đường bộ gây ra.
Vì sao chưa thống nhất?

Vì sao chưa thống nhất?

(LĐTĐ) Theo cơ cấu hiện hành, đối với các ban (cơ quan Đảng), ủy ban (Quốc hội), bộ (cơ quan thuộc Chính phủ) được chia thành các vụ chuyên môn. Đồng thời, nhiều bộ còn có cấp tổng cục, ủy ban. Tuy vậy, hiện vẫn còn không ít cơ quan cấp tổng cục, ủy ban (thuộc bộ), nhưng vẫn duy trì cơ cấu tổ chức cấp vụ, cục. Người đứng đầu cấp vụ vẫn mang “hàm” vụ trưởng.
Cần mở rộng hạn mức chứng nhận quyền sử dụng đất

Cần mở rộng hạn mức chứng nhận quyền sử dụng đất

(LĐTĐ) Luật Đất đai (sửa đổi) mới được thông qua mục đích nhằm sửa đổi, bổ sung một số vấn đề bất cập liên quan đến công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực đất đai. Đặc biệt, gỡ nút thắt “xung đột” liên quan đến đất đai, một trong những vấn đề nóng nhất thời gian vừa qua. Còn về phía người dân kỳ vọng, việc thông qua Luật này sẽ giúp họ không còn chạy ngược, chạy xuôi đi làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Xuân mới, tỏa rạng thế rồng bay

Xuân mới, tỏa rạng thế rồng bay

(LĐTĐ) Chúng ta đã đón Tết cổ truyền trong không khí chan hòa của mùa xuân mới. Thời tiết đẹp, nhà nhà, người người ai cũng cảm nhận được Tết đoàn viên, dự cảm về một năm mới tốt lành.
“Ngoại giao cây tre” nâng tầm vị thế Việt Nam

“Ngoại giao cây tre” nâng tầm vị thế Việt Nam

(LĐTĐ) Năm 2023, Hà Nội - Việt Nam trở thành một trong những “tâm điểm”của truyền thông thế giới khi chứng kiến hàng loạt chuyến thăm cấp Nhà nước của nhiều nguyên thủ quốc gia; chính khách, tổ chức và lãnh đạo nhiều tập đoàn lớn trên thế giới. Đồng thời, năm 2023 cũng là năm các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước công du nước ngoài theo lời mời của lãnh đạo một số quốc gia, dự nhiều sự kiện quốc tế quan trọng.
Khơi nguồn lực đón vận hội mới

Khơi nguồn lực đón vận hội mới

(LĐTĐ) Xuân mới mang theo vận hội mới đến với đất nước Việt Nam và Thủ đô Hà Nội tươi đẹp. Điều mà chúng ta quan tâm là khơi nguồn lực ra sao để đón vận hội mới, hiện thực hóa khát vọng đất nước hùng cường, xây dựng Thủ đô Văn hiến - Văn minh - Hiện đại…
Kinh tế Việt Nam vững niềm tin tiến bước

Kinh tế Việt Nam vững niềm tin tiến bước

(LĐTĐ) Khi nền kinh tế toàn cầu phải đối mặt với nhiều biến số khó lường, những căng thẳng địa chính trị khiến thương mại và đầu tư suy giảm thì Việt Nam với nền kinh tế có độ mở lớn cũng không tránh khỏi xu hướng bị tác động. Dẫu vậy, Việt Nam đã kiên cường, vững vàng vượt sóng gió để khép lại một năm khó khăn bằng những thành tựu đáng tự hào; tổng sản phẩm trong nước (GDP) năm 2023 tăng 5,05%, gấp 1,68 lần mức tăng chung của kinh tế thế giới, trở thành một trong những nền kinh tế có tốc độ tăng trưởng tích cực, ấn tượng…
Quốc hội hành động, đổi mới vì dân

Quốc hội hành động, đổi mới vì dân

(LĐTĐ) Đổi mới tư duy, chủ động vào cuộc “từ sớm, từ xa” là thông điệp được Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đưa ra từ đầu nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV. Từ sự chủ động, vào cuộc “từ sớm, từ xa” đó, năm 2023, Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, các đại biểu Quốc hội đã không ngừng đổi mới, sáng tạo, đạt được nhiều kết quả nổi bật cả trong công tác lập pháp, giám sát và quyết định những vấn đề quan trọng của quốc gia. Đây là tiền đề quan trọng bước vào năm 2024 - năm bứt phá để hoàn thành các nhiệm vụ, chỉ tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII đã đề ra.
Học Bác để làm nên những thắng lợi mới!

Học Bác để làm nên những thắng lợi mới!

(LĐTĐ) Cách đây hơn 5 thế kỷ, Thân Nhân Trung làm quan dưới thời hậu Lê đã nói: “Hiền tài là nguyên khí của quốc gia, nguyên khí thịnh thì thế nước mạnh, rồi lên cao; nguyên khí suy thì thế nước yếu, rồi xuống thấp”. Tiếp bước cha ông, về vấn đề cán bộ, đúc kết những tinh hoa của dân tộc và thế giới, Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu dạy: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc; muôn việc thành công hoặc thất bại, đều do cán bộ tốt hoặc kém” và “huấn luyện cán bộ là công việc của Đảng”.
Xem thêm
Phiên bản di động