Xét xử vụ Nhật Cường: Đại điện Công ty vắng mặt, các nhân viên không đồng ý chịu trách nhiệm thay ông chủ

(LĐTĐ) Sáng 29/11, Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội mở phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án “Buôn lậu” và “Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ kỹ thuật Nhật Cường (Công ty Nhật Cường) theo đơn kháng cáo của 11 bị cáo và kháng nghị của Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội.
Vụ án Nhật Cường: Các bị cáo đồng loạt kháng cáo Vụ án Nhật Cường: Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội kháng nghị bản bán sơ thẩm

Các bị cáo có đơn kháng cáo gồm: Nguyễn Bảo Ngọc (Giám đốc tài chính Công ty Nhật Cường), Trần Ngọc Ánh (Phó Tổng Giám đốc), Đỗ Quốc Huy (Giám đốc bán hàng), Nông Văn Lư (nhân viên), Hoàng Văn Phong (Trưởng ngành hàng Apple), Nguyễn Thị Bích Hằng (Kế toán trưởng), Lê Hoài Phương (nhân viên Công ty Nhật Cường tại Quảng Châu, Trung Quốc), Nguyễn Bảo Trung (trú tại phường Phương Mai, quận Đống Đa, Hà Nội), Ngô Đức Tùng (trú tại phường Đức Giang, quận Long Biên, Hà Nội), Phạm Văn Hiệp (trú tại phường Lạc Viên, quận Ngô Quyền, Hải Phòng) và Ngô Tuấn Sửu (Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư và phát triển hạ tầng Thanh Sơn).

Xét xử vụ Nhật Cường: Đại điện Công ty vắng mặt, các nhân viên không đồng ý chịu trách nhiệm thay ông chủ
Các bị cáo tại tòa.

Trong đơn kháng cáo, 11 bị cáo đề nghị Tòa án cấp phúc thẩm xem xét giảm nhẹ hình phạt, miễn trách nhiệm nộp tiền khắc phục hậu quả vụ án.

Các bị cáo cho rằng, Tòa án cấp sơ thẩm chưa xem xét hết các yếu tố giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, bởi họ chỉ là những người làm thuê, hưởng lương cố định, không được hưởng lợi từ hoạt động buôn lậu của Công ty Nhật Cường... Chỉ có bị can Bùi Quang Huy (Tổng Giám đốc Công ty Nhật Cường đang bỏ trốn và bị truy nã) là người duy nhất có quyền tác động, quyết định đến các số liệu kế toán, tài chính, kinh doanh.

Còn theo kháng nghị của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội, tại phiên tòa sơ thẩm, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã không triệu tập người đại diện Công ty Nhật Cường tham gia phiên tòa với tư cách là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan là thiếu sót.

Bên cạnh đó, Viện Kiểm sát cho rằng quá trình điều tra cũng như kết quả xét hỏi tại phiên tòa xác định, toàn bộ khoản tiền 221 tỷ đồng thu lời bất chính từ hành vi buôn lậu được nhập vào Công ty Nhật Cường, theo dõi, hạch toán, quản lý trên phần mềm ERP của Công ty do bị can Bùi Quang Huy (Tổng Giám đốc) là chủ sở hữu.

8 bị cáo từ Phó Tổng Giám đốc đến nhân viên Công ty Nhật Cường đều là người làm công ăn lương, giữ vai trò giúp sức cho Bùi Quang Huy, không được ăn chia khoản tiền thu lợi bất chính này. Do đó, Viện Kiểm sát quyết định kháng nghị phần quyết định về biện pháp tư pháp của bản án sơ thẩm.

Tại phiên tòa ngày 29/11, đại diện Công ty Nhật Cường được triệu tập với tư cách là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

Tuy nhiên, đại diện công ty này vắng mặt. Sau khi hội ý nhanh, Hội đồng xét xử quyết định tiếp tục làm việc. Theo nhận định, sự vắng mặt của đại diện Công ty Nhật Cường không làm ảnh hưởng tới quá trình giải quyết vụ án.

Xét xử vụ Nhật Cường: Đại điện Công ty vắng mặt, các nhân viên không đồng ý chịu trách nhiệm thay ông chủ
Bị cáo Trần Ngọc Ánh (cựu Phó Tổng Giám đốc Công ty Nhật Cường).

Trả lời thẩm vấn tại tòa, bị cáo Trần Ngọc Ánh (cựu Phó Tổng Giám đốc Công ty Nhật Cường) trình bày, đã vào làm cho Công ty Nhật Cường từ năm 2002, đến năm 2014 được nhận chức vụ Phó Tổng Giám đốc. Tuy nhiên, đến tháng 7/2015, bị cáo mới giúp ông chủ Nhật Cường Bùi Quang Huy giao dịch buôn bán, và lúc đó mới biết Huy mua bán hàng hóa không có hóa đơn chứng từ.

Bị cáo Trần Ngọc Ánh chấp nhận bản án Toà sơ thẩm đưa ra. Tuy nhiên, theo bị cáo, mức án 13 năm tù mà Tòa án cấp sơ thẩm tuyên phạt bị cáo là nặng.

Số tiền hưởng lợi bất chính từ hoạt động buôn lậu, ông chủ Nhật Cường là người hưởng lợi và đã dùng tiền này mua nhiều tài sản. Những tài sản này đã bị Cơ quan điều tra phong tỏa.

“Bị cáo chỉ là người làm thuê, không được hưởng lợi từ hoạt động buôn lậu của Công ty Nhật Cường, bị cáo không thể chịu trách nhiệm thay cho ông chủ Nhật Cường đã bỏ trốn”, bị cáo Ánh trình bày.

Bị cáo Ánh cũng mong Hội đồng xét xử cấp phúc thẩm xem xét đến thái độ ăn năn hối lỗi, tích cực hợp tác với Cơ quan điều tra của mình. “Sau khi bị bắt, bị cáo ý thức được hành vi của mình, bị cáo đã viết bản tường trình, phối hợp với cơ quan điều tra sớm kết thúc vụ án. Gia đình có bố mẹ đều là người có công với cách mạng, bố là thương binh. Bị cáo xin hưởng khoan hồng dù chỉ 1 ngày, 1 tuần để chăm sóc cha sau này”, cựu Phó Tổng Giám đốc Công ty Nhật Cường nói trước toà.

Trình bày về nội dung kháng cáo, bà Nguyễn Bảo Ngọc (cựu Giám đốc tài chính Công ty Nhật Cường) xin giảm nhẹ tội ở hành vi buôn lậu, thừa nhận tội buôn lậu và mong Hội đồng xét xử cấp phúc thẩm xem xét cho mình về tội Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng.

Bị cáo cũng xin được hủy bỏ trách nhiệm dân sự vì cho rằng mình chỉ là người làm công ăn lương, không được hưởng lợi gì nên không phải chịu trách nhiệm dân sự.

Bị cáo Đỗ Quốc Huy (cựu Giám đốc bán hàng Công ty Nhật Cường) bị Tòa án cấp sơ thẩm tuyên phạt án tù 9 năm vì tội Buôn lậu cũng đề nghị Hội đồng xét xử cấp phúc thẩm xem xét giảm nhẹ hình phạt và miễn trách nhiệm bồi thường dân sự cho mình.

Bị cáo cho rằng, ông chủ Bùi Quang Huy mới là người được hưởng lợi từ việc buôn lâu, còn bị cáo không được hưởng lợi gì.

Trong phần trình bày của mình, Nông Văn Lư (nhân viên Công ty Nhật Cường) cho hay, bị cáo đã choáng váng, hoảng loạn khi nghe Hội đồng cấp sơ thẩm nhắc đến số tiền buộc bị cáo phải bồi thường.

Các bị cáo khác đều kháng cáo xin giảm nhẹ tội và xin được hủy bỏ trách nhiệm dân sự.

Theo bản án sơ thẩm, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Bảo Ngọc 14 năm tù về các tội “Buôn lậu” và “Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng”.

Bị cáo Nguyễn Thị Bích Hằng bị phạt 3 năm 6 tháng tù về tội “Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng”.

9 bị cáo phạm tội “Buôn lậu” bị tuyên phạt mức án như sau: Trần Ngọc Ánh 13 năm tù, Đỗ Quốc Huy 9 năm tù, Nguyễn Bảo Trung 8 năm tù, Nông Văn Lư 7 năm tù, Hoàng Văn Phong 6 năm tù, Ngô Đức Tùng 6 năm tù, Ngô Tuấn Sửu 5 năm tù, Lê Hoài Phương 4 năm tù.

Riêng bị cáo Phạm Văn Hiệp, ngoài bị tuyên phạt 7 năm tù về tội “Buôn lậu”, Hội đồng xét xử còn tổng hợp với bản án cũ 3 năm tù nên bị cáo này phải thi hành hình phạt chung là 10 năm tù.

3 bị cáo bị buộc tội “Buôn lậu” trong vụ án còn phải liên đới nộp khoản tiền thu lợi bất chính hơn 221 tỷ đồng, trong đó bị cáo Trần Ngọc Ánh phải nộp gần 70 tỷ đồng, bị cáo Nguyễn Bảo Ngọc 40 tỷ đồng, Đỗ Quốc Huy 30 tỷ đồng, Trần Tất Khoa và Ngô Tuấn Sửu cùng phải nộp 15 tỷ đồng…

Lê Thắm

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

(LĐTĐ) Tạp Chí Time công bố danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ). Đây là các nhà khoa học đã được VinFuture vinh danh nhờ công trình khám phá ra phương pháp điều trị bệnh tiểu đường, béo phì và thúc đẩy các liệu pháp điều trị các bệnh thoái hóa thần kinh.
Phiên chợ Xanh Tử tế ươm tạo những doanh nông tử tế

Phiên chợ Xanh Tử tế ươm tạo những doanh nông tử tế

(LĐTĐ) Phiên chợ Xanh tử tế là phiên chợ do Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp (Trung tâm BSA) cùng Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao (DN HVNCLC) tổ chức lần đầu vào năm 2016, đến nay đã là năm hoạt động thứ 8.
Tăng sức hấp dẫn các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai

Tăng sức hấp dẫn các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai

(LĐTĐ) Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Đồng Nai đã nhấn mạnh như vậy tại Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XI) Đồng Nai diễn ra vừa qua.
Mê mẩn ngắm Hà Nội mùa cây xanh lá

Mê mẩn ngắm Hà Nội mùa cây xanh lá

(LĐTĐ) Những ngày này, đi qua các tuyến phố của Hà Nội không khó để bắt gặp hình ảnh những hàng cây đã thay lá và bật chồi xanh non. Màu xanh mơn mởn của cây khiến đường phố Hà Nội trở nên đẹp lạ kỳ và tràn đầy sức sống.
Khánh Hoà: Người dân thành kính dự lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Khánh Hoà: Người dân thành kính dự lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Ngày 18/4 (mùng 10/3 âm lịch) nhiều người dân Khánh Hòa đã đến Đền thờ Hùng Vương để dâng hương trong ngày Giỗ Tổ.
Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm sibutramin

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm sibutramin

(LĐTĐ) Chiều 18/4, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế đã công bố kết quả phân tích của Viện Pháp Y Quốc gia sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa sibutramin là chất cấm sử dụng trong thực phẩm bảo vệ sức khỏe.
Khơi dậy niềm đam mê, hứng thú đọc sách trong mỗi người dân

Khơi dậy niềm đam mê, hứng thú đọc sách trong mỗi người dân

(LĐTĐ) Hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba, trên địa bàn quận Tây Hồ đã và đang diễn ra nhiều hoạt động sôi nổi. Không chỉ giới thiệu, đưa sách đến gần hơn với mọi người, các hoạt động này còn góp phần lan tỏa, phát triển văn hóa đọc trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Tin khác

Bị cáo, cựu Chủ tịch Vimedimex Nguyễn Thị Loan được đề nghị cho hưởng án treo

Bị cáo, cựu Chủ tịch Vimedimex Nguyễn Thị Loan được đề nghị cho hưởng án treo

(LĐTĐ) Sau hơn 1 ngày xét xử, Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội đã trình bày quan điểm luận tội và đưa ra mức án đề nghị đối với các bị cáo trong vụ án sai phạm về đấu giá quyền sử dụng đất ở Đông Anh (Hà Nội).
Lừa đảo bán điện thoại giá rẻ, chiếm đoạt hàng tỷ đồng

Lừa đảo bán điện thoại giá rẻ, chiếm đoạt hàng tỷ đồng

(LĐTĐ) Từ ngày 8 - 14/4, Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) tiếp tục thông tin tới người dân về 3 thủ đoạn lừa đảo trực tuyến trong nước đang được các đối tượng sử dụng phổ biến trên không gian mạng Việt Nam, nổi bật là các thủ đoạn lừa bán điện thoại giá rẻ; tạo hóa đơn chuyển tiền giả để chiếm đoạt tài sản…
Mới có 95 nhà đầu tư yêu cầu bồi thường ở vụ án Trịnh Văn Quyết

Mới có 95 nhà đầu tư yêu cầu bồi thường ở vụ án Trịnh Văn Quyết

(LĐTĐ) Cơ quan điều tra xác định bị can Trịnh Văn Quyết lừa đảo chiếm đoạt hàng nghìn tỷ đồng của hơn 30.000 nhà đầu tư, nhưng hiện chỉ có 95 người đòi bồi thường với giá trị mua ban đầu gần 1.4 tỷ đồng.
Tuyên án cựu cán bộ công an cho vay nặng lãi, tổ chức đánh bạc

Tuyên án cựu cán bộ công an cho vay nặng lãi, tổ chức đánh bạc

(LĐTĐ) Chiều 11/4, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã tuyên án phạt 7 bị cáo trong đường dây cho vay lãi nặng và đánh bạc tại Hà Nội, trong đó có 2 cựu cán bộ công an phường Minh Khai, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội.
Xét xử cựu Chủ tịch Tập đoàn dược phẩm Vimedimex Nguyễn Thị Loan và đồng phạm

Xét xử cựu Chủ tịch Tập đoàn dược phẩm Vimedimex Nguyễn Thị Loan và đồng phạm

(LĐTĐ) Ngày 9/4, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội mở phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Nguyễn Thị Loan (sinh năm 1970, cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn dược phẩm Vimedimex) cùng 10 bị cáo khác trong vụ án sai phạm trong đấu giá quyền sử dụng đất ở Đông Anh, Hà Nội.
Tuyên án tài xế taxi tông bảo vệ khu đô thị Vinhomes Ocean Park tử vong

Tuyên án tài xế taxi tông bảo vệ khu đô thị Vinhomes Ocean Park tử vong

(LĐTĐ) Ngày 8/4, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đưa bị cáo Trịnh Bá Trọng (sinh năm 1984, ở Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ) ra xét xử về tội “Giết người”. Bị hại trong vụ án là anh Vũ Trung Dũng (sinh năm 1997, bảo vệ khu đô thị Vinhomes Ocean Park).
Ông trùm đường dây đánh bạc nghìn tỷ Nguyễn Minh Thành lĩnh án 5 năm tù

Ông trùm đường dây đánh bạc nghìn tỷ Nguyễn Minh Thành lĩnh án 5 năm tù

(LĐTĐ) Chiều muộn ngày 5/4, Tòa án nhân dân quận Nam Từ Liêm, thành phố Hà Nội đã đưa ra phán quyết đối với 53 bị cáo trong vụ đường dây đánh bạc nghìn tỷ ở Hà Nội. Tại phiên tòa, Hội đồng xét xử cũng tuyên trả lại nhiều tài sản có giá trị lớn cho người thân của ông trùm Nguyễn Minh Thành.
Viện Kiểm sát đề nghị trả nhà, siêu xe cho người thân ông trùm Nguyễn Minh Thành

Viện Kiểm sát đề nghị trả nhà, siêu xe cho người thân ông trùm Nguyễn Minh Thành

(LĐTĐ) Sáng 5/4, sau một ngày xét xử, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân quận Nam Từ Liêm, Hà Nội đã nêu quan điểm luận tội với 53 bị cáo trong vụ án đường dây đánh bạc nghìn tỷ do ông trùm Nguyễn Minh Thành cầm đầu.
Xét xử đường dây đánh bạc nghìn tỷ: Nguyễn Minh Thành khai nhà cửa, siêu xe là của người thân

Xét xử đường dây đánh bạc nghìn tỷ: Nguyễn Minh Thành khai nhà cửa, siêu xe là của người thân

(LĐTĐ) Ông trùm đường dây đánh bạc nghìn tỷ Nguyễn Minh Thành khai bản thân chỉ được hưởng lợi hơn 40 tỷ đồng, các tài sản giá trị như căn hộ, siêu xe Porsche Panamera, Mercedes G63, Land Rover, Ford Ranger đều của người thân, không phải tiền của bị cáo.
Bà Nguyễn Phương Hằng được giảm án tù

Bà Nguyễn Phương Hằng được giảm án tù

(LĐTĐ) Ngày 4/4, Tòa án nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) xét xử phúc thẩm vụ án "Lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân" do bà Nguyễn Phương Hằng (nguyên Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Đại Nam) và 4 đồng phạm thực hiện.
Xem thêm
Phiên bản di động