Xe tải đi vào đường cấm, phải xử nghiêm, phạt nặng

Thời gian qua, trên địa bàn Hà Nội xảy ra tình trạng nhiều xe tải đi vào đường cấm, đi sai giờ, bất chấp quy định của Thành phố về hoạt động của các phương tiện giao thông trên địa bàn. Hệ lụy là, không ít các vụ tai nạn thương tâm xảy ra. Thực tế này đòi hỏi, các ngành chức năng liên quan cần có biện pháp chủ động hơn để giải quyết tận gốc vấn đề.
xe tai di vao duong cam phai xu nghiem phat nang Phải xử nghiêm, phạt nặng!
xe tai di vao duong cam phai xu nghiem phat nang Ô tô đi lùi trên cao tốc: Phải xử nghiêm, phạt nặng để răn đe
xe tai di vao duong cam phai xu nghiem phat nang Phải xử nghiêm để răn đe
xe tai di vao duong cam phai xu nghiem phat nang
Xe tải đi vào giờ cấm gây tai nạn trên đường Hồ Tùng Mậu.

Nhiều hệ lụy

Xử lý xe tải trọng lớn hoạt động sai giờ, đi vào đường cấm là một nhiệm vụ được các đơn vị chức năng triển khai từ lâu. Đáng nói, dù đã tích cực vào cuộc xử lý nhưng cho đến nay, nhiều đơn vị, cá nhân là chủ xe tải vẫn bất chấp lệnh cấm cho phương tiện của mình đi vào các tuyến đường, tuyến phố trong khoảng thời gian cấm lưu thông gây mất an toàn giao thông.

Cần phải khẳng định, năm 2013, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đã có Quyết định 06/2013/QĐ-UBND về hoạt động của các phương tiện giao thông trên địa bàn. Theo đó, các loại ô tô vận tải có trọng lượng từ 1,25 tấn trở lên, xe vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng, xe chuyên dùng chỉ được phép lưu hành từ 21 giờ đến 6 giờ sáng ngày hôm sau và phải có giấy phép lưu hành của cơ quan có thẩm quyền.

Tuy nhiên, lợi dụng những thời điểm vắng mặt các lực lượng chức năng một số chủ phương tiện ý thức kém đã lợi dụng để hoạt động. Nguy hại là, chính từ việc xe tải trọng lớn hoạt động trái phép trong giờ cấm đã gây ra không ít vụ tai nạn giao thông dẫn đến chết người. Cụ thể, chiều 26/10, tại đoạn đường Ngọc Hồi, ngay ngã rẽ có đèn đỏ, xe ô tô tải mang biển 29H - 013.73 rẽ phải vào đường qua huyện Thanh Trì bất ngờ va chạm với xe máy di chuyển chiều rẽ theo hướng về Pháp Vân. Vụ va chạm khiến một người phụ nữ đi xe máy tử vong tại chỗ.

Ít ngày sau đó, ngày 29/10, tại khu vực sân vận động Mỹ Đình thuộc địa bàn Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm lại xảy ra vụ va chạm giữa xe máy Exciter mang biển số 22Y1-200.94 với ô tô tải. Vào thời điểm trên, xe máy Exciter do 2 nam thanh niên điều khiển chạy hướng Lê Quang Đạo - Lê Đức Thọ.

Hậu quả, vụ va chạm khiến 2 thanh niên đi xe máy phải đi cấp cứu. Tiếp đó, ngày 31/10, có 2 người đã tử vong tại nút giao Phạm Hùng - đại lộ Thăng Long khi di chuyển từ hướng Mai Dịch - Khuất Duy Tiến do va chạm với một xe bồn lưu thông theo hướng cùng chiều, khiến 2 người trên xe máy tử vong tại chỗ. Mới đây nhất, ngày 6/11, tại đường Hồ Tùng Mậu xảy ra vụ tai nạn giữa xe ô tô đầu kéo va chạm với xe đạp điện do chị Trần Hồng Nhung (Sinh năm 2000, trú tại: Kim Thái, Vụ Bản, Nam Định) điều khiển đi cùng chiều. Hậu quả là chị Nhung tử vong tại chỗ.

Được biết, tình trạng xe tải đi vào giờ cấm, đường cấm ngoài các yếu tố khách quan như quá trình xây dựng, đô thị hóa mạnh mẽ, số lượng công trình xây dựng nhiều… có thực tế là, vì mục tiêu lợi nhuận, một số ít lái xe, chủ phương tiện đã lợi dụng thời điểm lực lượng Cảnh sát giao thông giao ca hoặc đang làm nhiệm vụ điều tiết giao thông để lén lút hoạt động trên các tuyến đường cấm, chạy trong giờ cấm.

Cần xử nghiêm

Theo tìm hiểu, hiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về xử lý hành vi liên quan đã được ban hành chi tiết, tạo thành hành lang pháp lý tương đối cụ thể để trấn áp vi phạm. Chẳng hạn, quy định về khung giờ được điều khiển xe vào thành phố có thể tìm được tại quy định tại Khoản 3 Điều 5 Quyết định 06/2013/QĐ-UBND, tại Điều 5 ghi rõ thời gian hoạt động của các loại phương tiện trong khu vực hạn chế là: “Đối với các loại xe ô tô vận tải có tải trọng trên 2,5 tấn, các loại xe máy thi công, xe vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng: Cấm hoạt động từ 6h00 đến 21h00 hàng ngày…”

Ngoài ra, mức phạt khi đi vào thành phố trong khung giờ cấm cũng có thể thấy tại Điểm b Khoản 4 và Điểm b Khoản 12 Điều 5 Nghị định 46/2016/NĐ-CP ban hành ngày 26/5/2016. Cụ thể, tại Điều 5 ghi rõ: “Xử phạt người điều khiển, người được chở trên xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ.

Xe vi phạm chở quả tải trọng có dấu hiệu bùng phát
Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, trong tháng 10, lực lượng chức năng đã tiến hành kiểm tra 14.114 xe, trong đó có 1.539 xe vi phạm, tước 521 giấy phép lái xe, xử phạt nộp kho bạc nhà nước 16,54 tỷ đồng. Theo phản ánh người dân về đường dây nóng của Tổng cục Đường bộ Việt Nam hiện đang tái diễn trở lại tình trạng xe cơi nới kích thước thành thùng để chở hàng quá tải, lưu thông công khai trên một số quốc lộ, đường đô thị và đường địa phương, gây hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông, mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường. Trên địa bàn Hà Nội, các xe tải, xe ben chở vật liệu xây dựng quá tải thường lưu thông trên các tuyến đường ngoại thành Hà Nội như Quốc lộ 21, Quốc lộ 32 địa phận các huyện Đan Phượng, Hoài Đức, Ba Vì, Quốc Oai, Thạch Thất, thị xã Sơn Tây...

Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.200.000 đồng, đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây: Đi vào đường cấm, khu vực cấm; đi ngược chiều của đường một chiều, đi ngược chiều trên đường có biển “Cấm đi ngược chiều”, trừ các hành vi vi phạm quy định tại Điểm a Khoản 8 Điều này và các xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ khẩn cấp theo quy định; ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây: Thực hiện hành vi quy định tại Điểm h, Điểm i Khoản 3; Điểm b, Điểm c, Điểm e, Điểm g, Điểm h Khoản 4; Khoản 5; Điểm a, Điểm b, Điểm d Khoản 6; Điểm a, Điểm c Khoản 7 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng”.

Quanh câu chuyện xe tải đi vào đường cấm, đi sai giờ, bất chấp quy định, theo tìm hiểu, thời gian qua lực lượng chức năng của Hà Nội, đặc biệt là Thanh tra Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã tích cực kiểm tra, lập biên bản xử lý xe tải vi phạm đi vào đường cấm. Đặc biệt, Thanh tra Sở Giao thông vận tải Hà Nội cũng tích cực phối hợp chặt chẽ với các lực lượng tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông, xe chở hàng quá tải trọng, vi phạm kích thước thành thùng xe, vi phạm vệ sinh môi trường giao thông trên địa bàn toàn thành phố.

Cụ thể, về công tác xử lý tình trạng mất an toàn trật tư giao thông nói chung trên địa bàn Thủ đô, trong 9 tháng năm 2019, Thanh tra Giao thông Vận tải Hà Nội đã kiểm tra, xử lý 7.747 trường hợp xe tải, phạt tiền trên 26 tỷ đồng, tạm giữ 145 phương tiện, tước giấy phép lái xe 856 trường hợp, tước tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường có thời hạn 112 phương tiện.

Theo Thanh tra Sở Giao thông vận tải Hà Nội, những vi phạm nhiều nhất đối với xe tải là chở quá khổ, quá tải, đã lập biên bản xử lý 1.329 trường hợp, tổng tiền phạt trên 13 tỷ đồng. Ngoài ra, vi phạm kích thước thành thùng, với 112 trường hợp, xử phạt trên 1,7 tỷ đồng. Đặc biệt, từ đầu năm tới nay, lực lượng Thanh tra cũng đã xử phạt 325 trường hợp xe tải đi vào đường cấm.

Nhằm lập lại trật tự giao thông đô thị, Thanh tra Sở Giao thông vận tải Hà cho biết sẽ tăng cường lực lượng, xử lý vi phạm các xe chở khách, xe tải chở quá tải trọng, rơi vãi vật liệu xây dựng ra đường, gây mất trật tự an toàn giao thông những tháng cuối năm. Ngoài ra, lực lượng cũng sẽ nghiên cứu tính khả thi với giải pháp xử lý xe tải vào đường cấm qua hình ảnh, clip người dân cung cấp để triển khai trong thời gian tới.

Rõ ràng, công tác xử lý quyết liệt xe tải trọng lớn đi vào giờ cấm, đường cấm cần sự vào cuộc xử lý mạnh mẽ và sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan liên ngành như: Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông, Cảnh sát trật tự… Xử lý mạnh vi phạm, ngoài việc lập lại trật tự an toàn giao thông, chấn chỉnh việc chấp hành các quy định về vận tải hàng hóa của chủ xe, lái xe khi tham gia giao thông đường bộ… còn trực tiếp hạn chế tình trạng xe tải “lộng hành” trên các tuyến đường, gây mất an toàn giao thông và đe dọa tính mạng người dân.

Giang Nam

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần

Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần

Chào mừng mùa lễ hội cuối năm, Vietjet tăng chuyến bay TP.HCM - Manila, Philippines tất cả các ngày trong tuần từ 19/12/2025.
Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế

Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế

Chiều 5/12, tại Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố tháng 12/2025 do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức, ông Nguyễn Anh Dũng - Phó Trưởng Thuế thành phố Hà Nội đã thông tin về kết quả triển khai công tác quản lý thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh trên địa bàn Thành phố.
Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Sau một ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, với tinh thần dân chủ, trách nhiệm và xây dựng, kỳ họp thứ ba Hội đồng nhân dân (HĐND) xã Gia Lâm khóa I đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra, thống nhất thông qua thông qua 12 báo cáo, 10 Nghị quyết.
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Chiều 5/12, tại Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố tháng 12/2025 do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường thành phố Hà Nội Nguyễn Minh Tấn đã cung cấp thông tin về việc triển khai thực hiện vùng phát thải thấp trên địa bàn Thành phố.
Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long 2025 sẽ diễn ra vào ngày 28/12

Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long 2025 sẽ diễn ra vào ngày 28/12

Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long là sự kiện thường niên uy tín của Thủ đô nhằm ghi nhận, tri ân những doanh nhân - doanh nghiệp có đóng góp xuất sắc cho sự phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô và đất nước.
Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa”: Tôn vinh những con người bình dị mà phi thường

Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa”: Tôn vinh những con người bình dị mà phi thường

Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa” là giải thưởng cấp quốc gia được triển khai trên quy mô toàn quốc, nhằm tôn vinh những cá nhân truyền cảm hứng - những con người bình dị nhưng giàu nghị lực trong cuộc sống, âm thầm lan tỏa những giá trị nhân văn và tinh thần sống đẹp trong cộng đồng.
Đại hội Công đoàn Bệnh viện Phục hồi chức năng nhiệm kỳ 2025 - 2030

Đại hội Công đoàn Bệnh viện Phục hồi chức năng nhiệm kỳ 2025 - 2030

Chiều 5/12, Công đoàn Bệnh viện Phục hồi chức năng đã long trọng tổ chức Đại hội lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025 - 2030, đánh dấu bước kiện toàn quan trọng trong hoạt động đại diện, chăm lo quyền lợi cho đoàn viên và người lao động.

Tin khác

Phố Hàng Mã gọn gàng hơn sau khi dẹp vỉa hè

Phố Hàng Mã gọn gàng hơn sau khi dẹp vỉa hè

Phố Hàng Mã thông thoáng hơn, bớt ùn tắc sau khi lực lượng chức năng ra quân dọn dẹp vỉa hè, chấn chỉnh tình trạng lấn chiếm và trả lại không gian cho người đi bộ.
Vì một Hà Nội văn hiến, văn minh

Vì một Hà Nội văn hiến, văn minh

Không phải những dự án hàng nghìn tỷ đồng hay những công trình quy mô lớn, quá trình xây dựng một đô thị “xanh” đôi khi bắt đầu từ những việc rất giản dị: tháo bỏ một mái che lấn vỉa hè, di dời một điểm tập kết rác, trả lại lối đi cho người đi bộ. Những ngày cuối tháng 11 này, tại các phường trung tâm như Hoàn Kiếm, Ba Đình, Cửa Nam, những việc làm tưởng chừng nhỏ bé ấy đang tạo nên hiệu ứng lớn đánh dấu sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân trong xây dựng đô thị xanh, sạch, đẹp, đáng sống.
Tiến độ xử lý 712 dự án chậm triển khai ở Hà Nội

Tiến độ xử lý 712 dự án chậm triển khai ở Hà Nội

Theo báo cáo chi tiết của Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội, tính đến ngày 5/11/2025, toàn bộ 712 dự án vốn ngoài ngân sách có sử dụng đất chậm triển khai trên địa bàn đã được rà soát, thanh tra, kiểm tra, hậu kiểm và phân loại xử lý.
Siết chặt trình tự, thủ tục cưỡng chế xử phạt vi phạm hành chính

Siết chặt trình tự, thủ tục cưỡng chế xử phạt vi phạm hành chính

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 296/2025/NĐ-CP quy định về cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính, thay thế Nghị định số 166/2013/NĐ-CP. Nghị định mới làm rõ nguyên tắc, trình tự, thủ tục áp dụng các biện pháp cưỡng chế nhằm bảo đảm thi hành quyết định xử phạt, quyết định tịch thu tang vật và quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả. Đồng thời, nghị định cũng quy định trách nhiệm của cơ quan thi hành, chi phí cưỡng chế và các biện pháp bảo đảm an toàn, trật tự trong quá trình tổ chức thực hiện.
Thanh Liệt: Nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân của Cảnh sát khu vực

Thanh Liệt: Nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân của Cảnh sát khu vực

Vừa qua, Công an phường Thanh Liệt tổ chức Hội nghị “Lắng nghe ý kiến nhân dân” nhằm đánh giá tình hình an ninh trật tự (ANTT) và tiếp thu góp ý đối với lực lượng Cảnh sát khu vực (CSKV) trong thực hiện nhiệm vụ năm 2025. Đây là hoạt động thường xuyên, thể hiện tinh thần cầu thị, lấy người dân làm trung tâm trong xây dựng lực lượng Công an cơ sở.
TP.HCM: Sắp khởi công, khánh thành hàng loạt dự án quy mô hơn 28.000 tỷ đồng

TP.HCM: Sắp khởi công, khánh thành hàng loạt dự án quy mô hơn 28.000 tỷ đồng

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ khởi công, khánh thành 27 dự án, công trình trên địa bàn chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng với tổng mức đầu tư là 28.253 tỷ đồng.
Hà Nội thí điểm xây dựng 3 phường kiểu mẫu về trật tự, văn minh đô thị

Hà Nội thí điểm xây dựng 3 phường kiểu mẫu về trật tự, văn minh đô thị

Ban Chỉ đạo 197 thành phố Hà Nội vừa tổ chức Hội nghị triển khai thí điểm xây dựng các phường: Hoàn Kiếm, Cửa Nam, Ba Đình trở thành kiểu mẫu về trật tự, văn minh đô thị. Đây là chủ trương lớn thể hiện quyết tâm chỉnh trang diện mạo Thủ đô "Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp", tạo tiền đề quan trọng để nhân rộng mô hình trên toàn thành phố trong thời gian tới.
Tăng cường quản lý xây dựng ở Hà Nội: Nâng cao kỹ năng, siết chặt trách nhiệm

Tăng cường quản lý xây dựng ở Hà Nội: Nâng cao kỹ năng, siết chặt trách nhiệm

Trong bối cảnh mô hình chính quyền 2 cấp của thành phố Hà Nội đang từng bước đi vào vận hành ổn định, yêu cầu nâng cao trách nhiệm quản lý nhà nước trong lĩnh vực xây dựng trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.
Đan Phượng: Tập trung tháo gỡ các vấn đề liên quan đến đất đai, dự án giao thông

Đan Phượng: Tập trung tháo gỡ các vấn đề liên quan đến đất đai, dự án giao thông

Đảng ủy xã Đan Phượng vừa tổ chức hội nghị đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội và Nhân dân năm 2025. Người dân quan tâm nhiều đến việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, dự án giao thông chậm triển khai.
Tăng cường phòng ngừa, đấu tranh phòng chống tội phạm liên quan đến vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ

Tăng cường phòng ngừa, đấu tranh phòng chống tội phạm liên quan đến vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ

Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn vừa ký ban hành Công văn số 5937/UBND-NC về việc tăng cường công tác phòng ngừa, đấu tranh phòng chống tội phạm, vi phạm pháp luật về vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ nhằm bảo đảm an ninh, an toàn trên địa bàn.
Xem thêm
Phiên bản di động