Chở vật liệu xây dựng không che chắn, gây ô nhiễm môi trường:

Phải xử nghiêm để răn đe

Gần đây, tình trạng xe tải chở vật liệu, phế thải che chắn không đúng quy định, làm rơi vãi ra đường gây mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường ngày càng khiến dư luận bức xúc. Đáng nói, quanh vấn đề này đang tồn tại một nghịch lý là chế tài áp dụng cho các hành vi vi phạm ngày càng nặng, nhưng vi phạm vẫn không giảm. Điều này cho thấy, vẫn còn kẽ hở để các đối tượng lợi dụng, liên tục vi phạm.
phai xu nghiem de ran de Sẽ chấn chỉnh việc xả thải
phai xu nghiem de ran de VinFast tặng 100 tỷ đồng cho 15.000 khách hàng chung tay giảm ô nhiễm môi trường
phai xu nghiem de ran de Nhiều doanh nghiệp xả thải gây ô nhiễm

Diễn biến nhức nhối

Hà Nội đang trong quá trình đô thị hóa mạnh mẽ với hàng loạt các công trường xây dựng được triển khai. Đáng nói, trong quá trình xây dựng, nhiều phương tiện đi ra từ các công trình này vì che chắn sơ sài đã “xả” ra không ít bụi đất, khiến môi trường ô nhiễm, đe dọa an toàn giao thông cho các phương tiện.

phai xu nghiem de ran de
Nhiều phương tiện đi ra từ các công trình xây dựng thường che chắn sơ sài nên đã “xả” ra không ít bụi đất, khiến môi trường ô nhiễm, đe dọa an toàn giao thông cho các phương tiện. Ảnh: Đinh Luyện

Theo ghi nhận thực tế, tình trạng vi phạm thường tập trung ở các trục giao thông nối thông Hà Nội với các địa phương ngoại thành. Trong đó, nhiều nhất là trên các tuyến đường như: Đại lộ Thăng Long, Âu Cơ - An Dương Vương, Nguyễn Khoái, Vành đai 3...

Tuyến Đại lộ Thăng Long là ví dụ. Tại đây, theo ghi nhận từ đầu năm đến nay, trên trục giao thông này lượng phế thải rơi vãi từ các phương tiện vận chuyển trên đường ước chừng đã hơn 1.000 tấn. Mới đây nhất, sáng ngày 30/4, tại đoạn Km19 thuộc địa bàn xã An Khánh (huyện Hoài Đức) theo hướng từ trung tâm thành phố về Hòa Lạc, xuất hiện số lượng lớn đất đá, phế thải, vật liệu xây dựng trên mặt đường gom, gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị và tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn rất cao.

Trước đó, sáng 13/4, cũng trên tuyến đường này, tại đoạn đường đôi hướng từ Xuân Mai đi Sơn Tây đã xuất hiện nhiều đống đất, cát dài khoảng 30m, rộng 3m gây cản trở giao thông. Ngay sau khi phát hiện, các cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát giao thông đã phải xắn quần áo, múc từng xẻng đất thu dọn hiện trường, đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông.

Tương tự, trên trục đường Cienco qua địa bàn các xã Cự Khê, Tam Hưng, Mỹ Hưng (huyện Thanh Oai)… có thể dễ dàng chứng kiến cảnh những vệt bùn đất trải dài, án ngữ trên mặt đường. Tại đây, ngoài phần lòng đường phủ đầy đất sỏi thì sát bên vệ đường, lượng bùn đất cũng ken đặc, dày từ 3 – 10cm.

Theo người dân địa phương, đã có không ít phương tiện giao thông trượt ngã vì bùn đất trên cung đường này. Qua ghi nhận, nhiều xe chở đất, đá, vật liệu đi ra từ công trường, do không đảm bảo khâu đoạn phụt rửa bằng nước, lại che chắn sơ sài nên đã cuốn theo nhiều bụi đất ra đường.

Còn tại địa bàn huyện Gia Lâm, theo ghi nhận trên tuyến đường như: Đê sông Đuống, Ngô Xuân Quảng, Cổ Bi, Cừ Keo, Hà Huy Tập... ngay giữa buổi trưa, không ít xe trọng tải lên tới 40, 50 tấn hoạt động tấp nập. Đáng nói, những phương tiện này do không che chắn kỹ lưỡng khi vận chuyển nên thường xuyên khiến các trục đường quanh khu vực chìm trong ô nhiễm.

Cần phải khẳng định, ngoài những hệ lụy ô nhiễm môi trường trên các trục giao thông, việc chở vật liệu xây dựng không che chắn còn trực tiếp tăng gánh nặng cho các đơn vị như Cảnh sát giao thông, Công ty Môi trường đô thị… gây ảnh hưởng và tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn giao thông.

Cần mạnh tay chấn chỉnh

Theo ghi nhận từ phía các cơ quan ban ngành địa phương, nơi thường xuyên xuất hiện tình trạng “xả bẩn” ra môi trường, hiện công tác xử lý cũng gặp nhiều khó khăn. Chẳng hạn, đa phần các loại phương tiện chở đất đá, phế thải, vật liệu xây dựng… thường che chắn không cẩn thận và xuất hiện nhiều vào ban đêm, cộng với mặt đường nhiều đoạn xuống cấp mấp mô nên tình trạng xe tải tụt ben làm rơi vãi đá, cát ra đường cũng ngày một nhiều. Ngoài ra, nhiều đối tượng chuyên chở phế thải, vật liệu xây dựng từ các công trình xây dựng trong nội đô thành phố, các khu chung cư, khu đô thị cũng lợi dụng điều kiện thời tiết mưa gió để trút phế thải ra khu vực đường thưa vắng dân cư rồi sau đó bỏ đi…

Khách quan nhìn nhận, hành vi chuyên chở hàng hóa để rơi vãi, gây ô nhiễm môi trường đã được quy định khá đầy đủ trong hệ thống pháp luật nước ta. Chẳng hạn, Điều 20, Nghị định số 46/2016/NĐ-CP, quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt cũng chỉ rõ: Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau: Để dầu nhờn, hóa chất rơi vãi xuống đường bộ; chở hàng rời, chất thải, vật liệu xây dựng dễ rơi vãi mà không có mui, bạt che đậy hoặc có mui, bạt che đậy nhưng vẫn để rơi vãi; chở hàng hoặc chất thải để nước chảy xuống mặt đường gây mất an toàn giao thông và vệ sinh môi trường; lôi kéo bùn, đất, cát, nguyên liệu, vật liệu hoặc chất phế thải khác ra đường bộ gây mất an toàn giao thông và vệ sinh môi trường.

Tương tự, tại Khoản 2, Điều 20, Nghị định 155/2016/NĐ-CP, quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường cũng đề cập: Phạt tiền từ 7.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với hành vi điều khiển phương tiện vận chuyển nguyên liệu, vật liệu, hàng hóa không che chắn hoặc để rơi vãi ra môi trường trong khi tham gia giao thông…

Với vấn đề liên quan, thời gian qua Hà Nội đã mạnh tay vào cuộc chấn chỉnh. Thống kê của thanh tra Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho thấy, từ đầu năm 2019 đến nay, lực lượng này đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với 1.444 trường hợp, phạt tiền hơn 2,7 tỷ đồng.

Riêng tại địa bàn huyện Gia Lâm, thông tin bằng văn bản với Lao động Thủ đô, Thượng tá Hoàng Xuân Trường – Phó trưởng Công an huyện Gia Lâm cho biết, từ đầu năm 2019 đến ngày 31/03 huyện Gia Lâm đã kiểm tra, lập biên bản xử lý 177 trường hợp vi phạm về trật tự an toàn giao thông gây mất vệ sinh môi trường.

Phạt thành tiền 241.200.000 đồng. Trong đó, chở vật liệu xây dựng để rơi vãi, xử lý 79 trường hợp thu về 158.000.000 đồng. Tính từ 1/4 đến nay, Công an huyện đã phối hợp với đội Thanh tra giao thông kiểm tra, lập biên bản xử lý 94 trường hợp vi phạm, phạt thành tiền 114.550.000 đồng .

Theo Thượng tá Hoàng Xuân Trường, để sớm khắc phục tình trạng xe quá khổ, quá tải hoạt động gây ô nhiễm môi trường, mất trật tự an toàn giao thông, Công an Huyện Gia Lâm đã tiến hành biên soạn các bài tuyên truyền Luật giao thông đường bộ, Nghị định 46/NĐ CP của Chính phủ và các văn bản pháp luật liên quan trên cả bề rộng và chiều sâu; chủ động phối hợp với UBND các xã, thị trấn, các cơ quan, ban ngành đoàn thể, các cơ quan báo, đài đẩy mạnh tuyên truyền người dân biết và nghiêm túc chấp hành pháp luật giao thông…

Rõ ràng, áp dụng đồng bộ các giải pháp để ngăn chặn tình trạng chở vật liệu xây dựng không che chắn, gây ô nhiễm môi trường như huyện Gia Lâm là ví dụ rất cụ thể, có thể nhân rộng ra nhiều địa phương. Đặc biệt, động thái xử lý tích cực của huyện Gia Lâm cũng thể hiện tinh thần trách nhiệm của chính quyền địa phương trong quản lý, kiểm soát các nguồn gây ô nhiễm.

Hành lang pháp lý để xử lý vấn đề đã có song để những quy định của pháp luật trong lĩnh vực này đi vào cuộc sống, không thể thiếu sự phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ngành như Công an, Xây dựng, Giao thông Vận tải, Tài nguyên và Môi trường... Bên cạnh đó nâng cao trách nhiệm của chủ đầu tư các công trình thi công xây dựng. Nếu các đơn vị vận chuyển nguyên vật liệu xây dựng cho công trình vi phạm, chủ đầu tư công trình cũng phải chịu trách nhiệm và xử lý theo quy định của pháp luật. Có như vậy, mới có thể góp phần giảm thiểu tình trạng ô nhiễm đang diễn ra trên địa bàn Thủ đô.

Giang Nam

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Triển khai dự án Khu đô thị thể thao Olympic: Tạo động lực phát triển mới cho khu vực phía Nam Thủ đô

Triển khai dự án Khu đô thị thể thao Olympic: Tạo động lực phát triển mới cho khu vực phía Nam Thủ đô

Sáng 26/12, UBND xã Thanh Oai phối hợp với Tập đoàn Vingroup (Công ty cổ phần Vinhomes) tổ chức Hội nghị triển khai dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị thể thao Olympic khu vực xã Thanh Oai. Đây là dự án có quy mô lớn, mang ý nghĩa chiến lược đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương nói riêng và Thủ đô Hà Nội nói chung.
Thi đua yêu nước trong công nhân, viên chức, lao động: Sức mạnh nội lực kiến tạo Thủ đô phát triển

Thi đua yêu nước trong công nhân, viên chức, lao động: Sức mạnh nội lực kiến tạo Thủ đô phát triển

5 năm qua (2020 - 2025), trên mọi công trường, nhà máy, phân xưởng ở Hà Nội, từ doanh nghiệp trong nước đến các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, phong trào thi đua yêu nước của công nhân, viên chức, lao động đã trở thành dòng chảy bền bỉ, tạo nên sức mạnh nội lực góp phần hoàn thành các mục tiêu kinh tế - xã hội của Thành phố.
Công bố Nghị quyết của HĐND thành phố Hà Nội về công tác cán bộ

Công bố Nghị quyết của HĐND thành phố Hà Nội về công tác cán bộ

Sáng 26/12, Thường trực HĐND thành phố Hà Nội đã tổ chức hội nghị công bố Nghị quyết về công tác cán bộ.
Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra công tác chuẩn bị Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra công tác chuẩn bị Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Sáng 26/12, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương đã kiểm tra công tác chuẩn bị và tổng duyệt chương trình Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI.
Hà Nội bắn pháo hoa tại 6 điểm trong dịp Tết Dương lịch năm 2026

Hà Nội bắn pháo hoa tại 6 điểm trong dịp Tết Dương lịch năm 2026

Dịp Tết Dương lịch năm 2026, Hà Nội sẽ tổ chức bắn pháo hoa trong 15 phút, từ 23h45 ngày 31/12/2025 đến 0h00 ngày 1/1/2026, tại 6 điểm trên địa bàn, gồm: Trụ sở Báo Hà Nội mới và Bưu điện Hà Nội; Đảo dừa - Công viên Thống Nhất; khuôn viên đường đua F1; Vườn hoa Lạc Long Quân và Hồ Văn Quán.
Lễ trao Giải ảnh "Khoảnh khắc Báo chí" 2025: Tôn vinh các tác giả xuất sắc, đi cùng đất nước và đồng hành với nhân dân

Lễ trao Giải ảnh "Khoảnh khắc Báo chí" 2025: Tôn vinh các tác giả xuất sắc, đi cùng đất nước và đồng hành với nhân dân

Trong không khí trang trọng sáng 26/12, tại Hà Nội, Lễ trao Giải ảnh “Khoảnh khắc Báo chí” 2025 đã tôn vinh những tác giả, nhóm tác giả xuất sắc với những bức ảnh phản ánh chân thực đời sống xã hội, thời sự và thể thao Việt Nam.
Hà Nội tái cấu trúc 293 thủ tục hành chính, giúp tiết kiệm chi phí xã hội hàng ngàn tỷ đồng

Hà Nội tái cấu trúc 293 thủ tục hành chính, giúp tiết kiệm chi phí xã hội hàng ngàn tỷ đồng

Với quyết tâm cải cách thực chất, lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp làm thước đo, UBND thành phố Hà Nội vừa hoàn thành tái cấu trúc 293 thủ tục hành chính (TTHC) trọng điểm. Bước đột phá này giúp tiết kiệm hơn 1.600 tỷ đồng chi phí xã hội mỗi năm và cắt giảm hàng triệu lượt đi lại trực tiếp.

Tin khác

Xây dựng văn hóa giao thông cho tài xế xe công nghệ: Yêu cầu từ thực tiễn đô thị

Xây dựng văn hóa giao thông cho tài xế xe công nghệ: Yêu cầu từ thực tiễn đô thị

Trên những con phố đông đúc của đô thị hôm nay, hình ảnh các tài xế khoác áo Grab, Be, Gojek, Xanh SM hay FastGo đã trở nên quen thuộc như nhịp thở của thành phố. Xe công nghệ mang đến sự tiện lợi cho người dân, mở ra cơ hội mưu sinh cho hàng trăm nghìn lao động, góp phần làm thay đổi thói quen di chuyển đô thị. Tuy nhiên, đằng sau mỗi cuốc xe là áp lực về thời gian, doanh thu và đánh giá dịch vụ, khiến không ít tài xế bị cuốn vào guồng quay “chạy nhanh để kịp chuyến”, kéo theo những hành vi phóng nhanh, vượt ẩu, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Thực tế đó đặt ra yêu cầu cấp thiết phải xây dựng văn hóa giao thông an toàn, bền vững cho đội ngũ tài xế xe công nghệ, vì sự an toàn của chính họ và của toàn xã hội.
Vun bồi an toàn giao thông học đường

Vun bồi an toàn giao thông học đường

Chiều 25/12, tại Hà Nội, Báo Xây dựng phối hợp với Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức tọa đàm với chủ đề “Giao thông học đường Hà Nội: An toàn hôm nay - Vững vàng tương lai”. Tọa đàm diễn ra trong bối cảnh công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh đang được các cấp, các ngành đặc biệt quan tâm và triển khai đồng bộ.
Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Bộ Công an vừa hoàn thiện dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư quy định về đăng ký, kiểm định phương tiện để lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức và cá nhân.
Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Mễ Sở thuộc dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô

Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Mễ Sở thuộc dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô

Cầu Mễ Sở với tổng mức đầu tư gần 4.900 tỷ đồng là một trong những công trình trọng điểm thuộc dự án đường Vành đai 4 vùng Thủ đô. Ghi nhận tại công trường những ngày cuối năm 2025, các đơn vị thi công đang huy động tối đa nhân lực, máy móc để bảo đảm mục tiêu đưa dự án về đích đúng kế hoạch, tạo trục kết nối giao thông huyết mạch giữa Hà Nội và Hưng Yên.
Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Nhằm đảm bảo an ninh, an toàn giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI diễn ra từ ngày 26/12 đến 27/12/2025, Công an thành phố Hà Nội thông báo kế hoạch phân luồng và tổ chức hướng đi cho các phương tiện trên nhiều tuyến phố trọng điểm.
Công an Hà Nội giữ bình yên trên những cung đường đêm Noel 2025

Công an Hà Nội giữ bình yên trên những cung đường đêm Noel 2025

Để bảo đảm cho nhân dân Thủ đô đón một mùa Giáng sinh an lành và trọn vẹn, lực lượng Công an thành phố Hà Nội đã chủ động triển khai đồng bộ các phương án bảo đảm trật tự an toàn giao thông, ứng trực xuyên đêm tại các địa bàn trọng điểm, không để xảy ra ùn tắc và tai nạn giao thông.
Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Nhằm giảm ùn tắc và bảo đảm an toàn giao thông trong quá trình thi công hầm chui tại nút giao giữa đường Vành đai 2,5 và đường Giải Phóng (Quốc lộ 1 cũ), Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông báo phương án điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút Giải Phóng - Kim Đồng. Phương án này chính thức được áp dụng từ ngày 25/12/2025.
Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội sẽ triển khai xây dựng tuyến đường nối từ đường tránh Quốc lộ 32 đến tỉnh lộ 413, nhằm hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông khung, tăng cường kết nối khu vực Sơn Tây, Tùng Thiện và các địa bàn lân cận, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội và chỉnh trang đô thị.
Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Nhằm giảm ùn tắc giao thông khu vực cửa ngõ phía Tây, từ ngày 1/1/2026, thành phố Hà Nội sẽ thí điểm hạn chế xe ô tô tải có khối lượng toàn bộ từ 10 tấn trở lên và xe container, xe đầu kéo lưu thông hướng về đường Vành đai 3 trong nhiều khung giờ.
Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Ngày 23/12, Báo Xây dựng phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức hội thảo với chủ đề “Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái”. Hội thảo tập trung phân tích thực trạng, thách thức và giải pháp xây dựng văn hóa giao thông trong bối cảnh vận tải công nghệ phát triển mạnh mẽ tại các đô thị lớn.
Xem thêm
Phiên bản di động