Chở vật liệu xây dựng không che chắn, gây ô nhiễm môi trường:

Phải xử nghiêm để răn đe

Gần đây, tình trạng xe tải chở vật liệu, phế thải che chắn không đúng quy định, làm rơi vãi ra đường gây mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường ngày càng khiến dư luận bức xúc. Đáng nói, quanh vấn đề này đang tồn tại một nghịch lý là chế tài áp dụng cho các hành vi vi phạm ngày càng nặng, nhưng vi phạm vẫn không giảm. Điều này cho thấy, vẫn còn kẽ hở để các đối tượng lợi dụng, liên tục vi phạm.
phai xu nghiem de ran de Sẽ chấn chỉnh việc xả thải
phai xu nghiem de ran de VinFast tặng 100 tỷ đồng cho 15.000 khách hàng chung tay giảm ô nhiễm môi trường
phai xu nghiem de ran de Nhiều doanh nghiệp xả thải gây ô nhiễm

Diễn biến nhức nhối

Hà Nội đang trong quá trình đô thị hóa mạnh mẽ với hàng loạt các công trường xây dựng được triển khai. Đáng nói, trong quá trình xây dựng, nhiều phương tiện đi ra từ các công trình này vì che chắn sơ sài đã “xả” ra không ít bụi đất, khiến môi trường ô nhiễm, đe dọa an toàn giao thông cho các phương tiện.

phai xu nghiem de ran de
Nhiều phương tiện đi ra từ các công trình xây dựng thường che chắn sơ sài nên đã “xả” ra không ít bụi đất, khiến môi trường ô nhiễm, đe dọa an toàn giao thông cho các phương tiện. Ảnh: Đinh Luyện

Theo ghi nhận thực tế, tình trạng vi phạm thường tập trung ở các trục giao thông nối thông Hà Nội với các địa phương ngoại thành. Trong đó, nhiều nhất là trên các tuyến đường như: Đại lộ Thăng Long, Âu Cơ - An Dương Vương, Nguyễn Khoái, Vành đai 3...

Tuyến Đại lộ Thăng Long là ví dụ. Tại đây, theo ghi nhận từ đầu năm đến nay, trên trục giao thông này lượng phế thải rơi vãi từ các phương tiện vận chuyển trên đường ước chừng đã hơn 1.000 tấn. Mới đây nhất, sáng ngày 30/4, tại đoạn Km19 thuộc địa bàn xã An Khánh (huyện Hoài Đức) theo hướng từ trung tâm thành phố về Hòa Lạc, xuất hiện số lượng lớn đất đá, phế thải, vật liệu xây dựng trên mặt đường gom, gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị và tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn rất cao.

Trước đó, sáng 13/4, cũng trên tuyến đường này, tại đoạn đường đôi hướng từ Xuân Mai đi Sơn Tây đã xuất hiện nhiều đống đất, cát dài khoảng 30m, rộng 3m gây cản trở giao thông. Ngay sau khi phát hiện, các cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát giao thông đã phải xắn quần áo, múc từng xẻng đất thu dọn hiện trường, đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông.

Tương tự, trên trục đường Cienco qua địa bàn các xã Cự Khê, Tam Hưng, Mỹ Hưng (huyện Thanh Oai)… có thể dễ dàng chứng kiến cảnh những vệt bùn đất trải dài, án ngữ trên mặt đường. Tại đây, ngoài phần lòng đường phủ đầy đất sỏi thì sát bên vệ đường, lượng bùn đất cũng ken đặc, dày từ 3 – 10cm.

Theo người dân địa phương, đã có không ít phương tiện giao thông trượt ngã vì bùn đất trên cung đường này. Qua ghi nhận, nhiều xe chở đất, đá, vật liệu đi ra từ công trường, do không đảm bảo khâu đoạn phụt rửa bằng nước, lại che chắn sơ sài nên đã cuốn theo nhiều bụi đất ra đường.

Còn tại địa bàn huyện Gia Lâm, theo ghi nhận trên tuyến đường như: Đê sông Đuống, Ngô Xuân Quảng, Cổ Bi, Cừ Keo, Hà Huy Tập... ngay giữa buổi trưa, không ít xe trọng tải lên tới 40, 50 tấn hoạt động tấp nập. Đáng nói, những phương tiện này do không che chắn kỹ lưỡng khi vận chuyển nên thường xuyên khiến các trục đường quanh khu vực chìm trong ô nhiễm.

Cần phải khẳng định, ngoài những hệ lụy ô nhiễm môi trường trên các trục giao thông, việc chở vật liệu xây dựng không che chắn còn trực tiếp tăng gánh nặng cho các đơn vị như Cảnh sát giao thông, Công ty Môi trường đô thị… gây ảnh hưởng và tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn giao thông.

Cần mạnh tay chấn chỉnh

Theo ghi nhận từ phía các cơ quan ban ngành địa phương, nơi thường xuyên xuất hiện tình trạng “xả bẩn” ra môi trường, hiện công tác xử lý cũng gặp nhiều khó khăn. Chẳng hạn, đa phần các loại phương tiện chở đất đá, phế thải, vật liệu xây dựng… thường che chắn không cẩn thận và xuất hiện nhiều vào ban đêm, cộng với mặt đường nhiều đoạn xuống cấp mấp mô nên tình trạng xe tải tụt ben làm rơi vãi đá, cát ra đường cũng ngày một nhiều. Ngoài ra, nhiều đối tượng chuyên chở phế thải, vật liệu xây dựng từ các công trình xây dựng trong nội đô thành phố, các khu chung cư, khu đô thị cũng lợi dụng điều kiện thời tiết mưa gió để trút phế thải ra khu vực đường thưa vắng dân cư rồi sau đó bỏ đi…

Khách quan nhìn nhận, hành vi chuyên chở hàng hóa để rơi vãi, gây ô nhiễm môi trường đã được quy định khá đầy đủ trong hệ thống pháp luật nước ta. Chẳng hạn, Điều 20, Nghị định số 46/2016/NĐ-CP, quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt cũng chỉ rõ: Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau: Để dầu nhờn, hóa chất rơi vãi xuống đường bộ; chở hàng rời, chất thải, vật liệu xây dựng dễ rơi vãi mà không có mui, bạt che đậy hoặc có mui, bạt che đậy nhưng vẫn để rơi vãi; chở hàng hoặc chất thải để nước chảy xuống mặt đường gây mất an toàn giao thông và vệ sinh môi trường; lôi kéo bùn, đất, cát, nguyên liệu, vật liệu hoặc chất phế thải khác ra đường bộ gây mất an toàn giao thông và vệ sinh môi trường.

Tương tự, tại Khoản 2, Điều 20, Nghị định 155/2016/NĐ-CP, quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường cũng đề cập: Phạt tiền từ 7.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với hành vi điều khiển phương tiện vận chuyển nguyên liệu, vật liệu, hàng hóa không che chắn hoặc để rơi vãi ra môi trường trong khi tham gia giao thông…

Với vấn đề liên quan, thời gian qua Hà Nội đã mạnh tay vào cuộc chấn chỉnh. Thống kê của thanh tra Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho thấy, từ đầu năm 2019 đến nay, lực lượng này đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với 1.444 trường hợp, phạt tiền hơn 2,7 tỷ đồng.

Riêng tại địa bàn huyện Gia Lâm, thông tin bằng văn bản với Lao động Thủ đô, Thượng tá Hoàng Xuân Trường – Phó trưởng Công an huyện Gia Lâm cho biết, từ đầu năm 2019 đến ngày 31/03 huyện Gia Lâm đã kiểm tra, lập biên bản xử lý 177 trường hợp vi phạm về trật tự an toàn giao thông gây mất vệ sinh môi trường.

Phạt thành tiền 241.200.000 đồng. Trong đó, chở vật liệu xây dựng để rơi vãi, xử lý 79 trường hợp thu về 158.000.000 đồng. Tính từ 1/4 đến nay, Công an huyện đã phối hợp với đội Thanh tra giao thông kiểm tra, lập biên bản xử lý 94 trường hợp vi phạm, phạt thành tiền 114.550.000 đồng .

Theo Thượng tá Hoàng Xuân Trường, để sớm khắc phục tình trạng xe quá khổ, quá tải hoạt động gây ô nhiễm môi trường, mất trật tự an toàn giao thông, Công an Huyện Gia Lâm đã tiến hành biên soạn các bài tuyên truyền Luật giao thông đường bộ, Nghị định 46/NĐ CP của Chính phủ và các văn bản pháp luật liên quan trên cả bề rộng và chiều sâu; chủ động phối hợp với UBND các xã, thị trấn, các cơ quan, ban ngành đoàn thể, các cơ quan báo, đài đẩy mạnh tuyên truyền người dân biết và nghiêm túc chấp hành pháp luật giao thông…

Rõ ràng, áp dụng đồng bộ các giải pháp để ngăn chặn tình trạng chở vật liệu xây dựng không che chắn, gây ô nhiễm môi trường như huyện Gia Lâm là ví dụ rất cụ thể, có thể nhân rộng ra nhiều địa phương. Đặc biệt, động thái xử lý tích cực của huyện Gia Lâm cũng thể hiện tinh thần trách nhiệm của chính quyền địa phương trong quản lý, kiểm soát các nguồn gây ô nhiễm.

Hành lang pháp lý để xử lý vấn đề đã có song để những quy định của pháp luật trong lĩnh vực này đi vào cuộc sống, không thể thiếu sự phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ngành như Công an, Xây dựng, Giao thông Vận tải, Tài nguyên và Môi trường... Bên cạnh đó nâng cao trách nhiệm của chủ đầu tư các công trình thi công xây dựng. Nếu các đơn vị vận chuyển nguyên vật liệu xây dựng cho công trình vi phạm, chủ đầu tư công trình cũng phải chịu trách nhiệm và xử lý theo quy định của pháp luật. Có như vậy, mới có thể góp phần giảm thiểu tình trạng ô nhiễm đang diễn ra trên địa bàn Thủ đô.

Giang Nam

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Phổ biến những điểm mới của Luật Công đoàn, Luật BHXH 2024 tới cán bộ Công đoàn quận Long Biên

Phổ biến những điểm mới của Luật Công đoàn, Luật BHXH 2024 tới cán bộ Công đoàn quận Long Biên

Sáng nay (13/3), Trung tâm Chính trị quận phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên tổ chức lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác công đoàn năm 2025 cho cán bộ Công đoàn quận, chuyên đề về những điểm mới của Luật Công đoàn 2024 và Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) 2024.
Nhiều hoạt động văn học, nghệ thuật đặc sắc chào mừng 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam

Nhiều hoạt động văn học, nghệ thuật đặc sắc chào mừng 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ tổ chức các hoạt động văn học, nghệ thuật đặc sắc, chào mừng 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025).
Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Nhân kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Đảng bộ thành phố Hà Nội (17/3/1930 - 17/3/2025), sáng 13/3, Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội do Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài làm Trưởng đoàn đã vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.
Báo Lao động Thủ đô đoạt giải C Giải Báo chí về xây dựng Đảng và hệ thống chính trị thành phố Hà Nội lần thứ VII

Báo Lao động Thủ đô đoạt giải C Giải Báo chí về xây dựng Đảng và hệ thống chính trị thành phố Hà Nội lần thứ VII

Báo Lao động Thủ đô đoạt giải C Giải Báo chí về xây dựng Đảng và hệ thống chính trị thành phố Hà Nội lần thứ VII - 2024 với loạt bài 4 kỳ “Tạo đột phá mới, bước vào kỷ nguyên vươn mình: Bắt đầu từ nêu gương, dám nghĩ, dám làm”.
Giá vàng trong nước lập kỷ lục mới, tiến sát mốc 95 triệu đồng/lượng

Giá vàng trong nước lập kỷ lục mới, tiến sát mốc 95 triệu đồng/lượng

Theo thông tin vừa cập nhật, giá vàng nhẫn, vàng miếng trong nước cùng tăng lên mức kỷ lục mới, sát ngưỡng 95 triệu đồng/lượng, trong khi đó giá USD quay đầu giảm.
Chú trọng công tác chăm lo cho người lao động

Chú trọng công tác chăm lo cho người lao động

Năm 2024, bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của LĐLĐ thành phố Hà Nội, Huyện ủy Phú Xuyên, sự phối hợp tạo điều kiện của UBND huyện và các ban, ngành đoàn thể, tình hình thực tế của địa phương Ban Chấp hành tập trung chỉ đạo có trọng tâm, trọng điểm, phát huy dân chủ, trí tuệ tập thể, sâu sát, hướng về cơ sở. Đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ đề ra.
Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu tiếp tục gặp khó về đất đắp

Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu tiếp tục gặp khó về đất đắp

Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, đoạn qua địa phận tỉnh Đồng Nai tiếp tục gặp khó khăn về nguyên vật liệu xây dựng, nhất là đất đắp, khiến nguy cơ dự án không hoàn thành đúng tiến độ thông xe vào cuối năm 2025.

Tin khác

Xe buýt điện ‘hút khách’

Xe buýt điện ‘hút khách’

Hà Nội đã và đang đưa vào vận hành nhiều tuyến buýt điện. Đây là một trong nhiều giải pháp nhằm phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng sử dụng năng lượng xanh của Thành phố. Đáng chú ý, xe buýt điện hiện được đông đảo người dân đón nhận và nhận về nhiều tín hiệu cực.
TP.HCM: Điều chỉnh nguồn vốn thực hiện tuyến metro số 2

TP.HCM: Điều chỉnh nguồn vốn thực hiện tuyến metro số 2

Tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) sẽ được điều chỉnh nguồn vốn thực hiện từ vốn ODA sang sử dụng vốn ngân sách Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM).
Huyện Ứng Hòa: Khởi công dự án giao thông trọng điểm quy mô hơn 1.400 tỷ đồng

Huyện Ứng Hòa: Khởi công dự án giao thông trọng điểm quy mô hơn 1.400 tỷ đồng

Ngày 10/3, huyện Ứng Hòa tổ chức Lễ khởi công công trình đầu tư xây dựng, nâng cấp, mở rộng quốc lộ 21B đoạn từ cầu Xà Kiều, xã Quảng Phú Cầu đến đường cụm công nghiệp Bắc Vân Đình, xã Liên Bạt và dự án đường tránh Quốc lộ 21B qua địa bàn.
Phải trị triệt để "chứng nghiện" bấm còi xe

Phải trị triệt để "chứng nghiện" bấm còi xe

Sẽ thực sự khó chịu đang dừng xe chờ hết đèn đỏ nhưng lại bị xe phía sau liên tục nháy đèn, bấm còi giục bạn phải đi. Thậm chí không ít lái xe có sở thích “nghiện” bấm còi và không ý thức được mình đang gây ô nhiễm tiếng ồn, làm người khác ức chế.
Huyện Ứng Hòa: Khởi công hai dự án có tổng mức đầu tư lớn nhất mà Thành phố giao làm chủ đầu tư

Huyện Ứng Hòa: Khởi công hai dự án có tổng mức đầu tư lớn nhất mà Thành phố giao làm chủ đầu tư

Cả hai dự án được kỳ vọng sẽ góp phần quan trọng trong phát triển hạ tầng giao thông huyện Ứng Hòa, kết nối thuận lợi giữa các khu vực và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Sự kiện hướng tới chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Đảng bộ thành phố Hà Nội (17/3/1930 - 17/3/2025).
Danh sách 492 ôtô bị phạt nguội trong tháng 2 ở Hà Nội

Danh sách 492 ôtô bị phạt nguội trong tháng 2 ở Hà Nội

Chiều 10/3, Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội công bố danh sách 492 ô tô vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông đường bộ, được ghi nhận qua hệ thống camera giám sát từ ngày 1 - 28/2.
Đua thời gian trên những công trình trọng điểm của Thủ đô

Đua thời gian trên những công trình trọng điểm của Thủ đô

Với phương châm: "Làm ba ca, bốn kíp; đội nắng, đội rét, ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương", bất chấp cái rét, cái ẩm ướt của những ngày Hà Nội nồm ẩm, đội ngũ kỹ sư, người lao động vẫn miệt mài làm việc trên những công trình trọng điểm của Thủ đô để cùng Đảng bộ, chính quyền Thành phố quyết tâm đưa các dự án hoàn thành, hoàn thành vượt tiến độ...
Sắp cải tạo đường 70 đoạn Hà Đông - Văn Điển - nút giao Tứ Hiệp

Sắp cải tạo đường 70 đoạn Hà Đông - Văn Điển - nút giao Tứ Hiệp

Hà Nội vừa phê duyệt phương án, vị trí tuyến đường thuộc Dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường 70 đoạn Hà Đông - Văn Điển - nút giao Tứ Hiệp.
Từ tháng 7/2025 sẽ chi trả tiền bồi thường giải phóng mặt bằng cao tốc TP.HCM - Mộc Bài

Từ tháng 7/2025 sẽ chi trả tiền bồi thường giải phóng mặt bằng cao tốc TP.HCM - Mộc Bài

Dự kiến trong tháng 3/2025, Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ phê duyệt dự án thành phần 3 - Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cao tốc TP.HCM - Mộc Bài đoạn qua TP.HCM (huyện Củ Chi) để đến tháng 7/2025 thực hiện chi trả tiền và thu hồi đất.
Hơn 3,5 vạn người nộp hồ sơ cấp, đổi giấy phép lái xe trong 1 tuần

Hơn 3,5 vạn người nộp hồ sơ cấp, đổi giấy phép lái xe trong 1 tuần

Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) - Bộ Công an cho biết, từ 1/3 đến hết ngày 7/3, CSGT toàn quốc đã đã tiếp nhận 36.722 hồ sơ cấp, đổi giấy phép lái xe từ người dân. Trong đó, có 33.122 hồ sơ được tiếp nhận trực tiếp; khoảng 3.600 hồ sơ được tiếp nhận trực tuyến thông qua cổng dịch vụ công.
Xem thêm
Phiên bản di động