Chở vật liệu xây dựng không che chắn, gây ô nhiễm môi trường:

Phải xử nghiêm để răn đe

Gần đây, tình trạng xe tải chở vật liệu, phế thải che chắn không đúng quy định, làm rơi vãi ra đường gây mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường ngày càng khiến dư luận bức xúc. Đáng nói, quanh vấn đề này đang tồn tại một nghịch lý là chế tài áp dụng cho các hành vi vi phạm ngày càng nặng, nhưng vi phạm vẫn không giảm. Điều này cho thấy, vẫn còn kẽ hở để các đối tượng lợi dụng, liên tục vi phạm.
phai xu nghiem de ran de Sẽ chấn chỉnh việc xả thải
phai xu nghiem de ran de VinFast tặng 100 tỷ đồng cho 15.000 khách hàng chung tay giảm ô nhiễm môi trường
phai xu nghiem de ran de Nhiều doanh nghiệp xả thải gây ô nhiễm

Diễn biến nhức nhối

Hà Nội đang trong quá trình đô thị hóa mạnh mẽ với hàng loạt các công trường xây dựng được triển khai. Đáng nói, trong quá trình xây dựng, nhiều phương tiện đi ra từ các công trình này vì che chắn sơ sài đã “xả” ra không ít bụi đất, khiến môi trường ô nhiễm, đe dọa an toàn giao thông cho các phương tiện.

phai xu nghiem de ran de
Nhiều phương tiện đi ra từ các công trình xây dựng thường che chắn sơ sài nên đã “xả” ra không ít bụi đất, khiến môi trường ô nhiễm, đe dọa an toàn giao thông cho các phương tiện. Ảnh: Đinh Luyện

Theo ghi nhận thực tế, tình trạng vi phạm thường tập trung ở các trục giao thông nối thông Hà Nội với các địa phương ngoại thành. Trong đó, nhiều nhất là trên các tuyến đường như: Đại lộ Thăng Long, Âu Cơ - An Dương Vương, Nguyễn Khoái, Vành đai 3...

Tuyến Đại lộ Thăng Long là ví dụ. Tại đây, theo ghi nhận từ đầu năm đến nay, trên trục giao thông này lượng phế thải rơi vãi từ các phương tiện vận chuyển trên đường ước chừng đã hơn 1.000 tấn. Mới đây nhất, sáng ngày 30/4, tại đoạn Km19 thuộc địa bàn xã An Khánh (huyện Hoài Đức) theo hướng từ trung tâm thành phố về Hòa Lạc, xuất hiện số lượng lớn đất đá, phế thải, vật liệu xây dựng trên mặt đường gom, gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị và tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn rất cao.

Trước đó, sáng 13/4, cũng trên tuyến đường này, tại đoạn đường đôi hướng từ Xuân Mai đi Sơn Tây đã xuất hiện nhiều đống đất, cát dài khoảng 30m, rộng 3m gây cản trở giao thông. Ngay sau khi phát hiện, các cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát giao thông đã phải xắn quần áo, múc từng xẻng đất thu dọn hiện trường, đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông.

Tương tự, trên trục đường Cienco qua địa bàn các xã Cự Khê, Tam Hưng, Mỹ Hưng (huyện Thanh Oai)… có thể dễ dàng chứng kiến cảnh những vệt bùn đất trải dài, án ngữ trên mặt đường. Tại đây, ngoài phần lòng đường phủ đầy đất sỏi thì sát bên vệ đường, lượng bùn đất cũng ken đặc, dày từ 3 – 10cm.

Theo người dân địa phương, đã có không ít phương tiện giao thông trượt ngã vì bùn đất trên cung đường này. Qua ghi nhận, nhiều xe chở đất, đá, vật liệu đi ra từ công trường, do không đảm bảo khâu đoạn phụt rửa bằng nước, lại che chắn sơ sài nên đã cuốn theo nhiều bụi đất ra đường.

Còn tại địa bàn huyện Gia Lâm, theo ghi nhận trên tuyến đường như: Đê sông Đuống, Ngô Xuân Quảng, Cổ Bi, Cừ Keo, Hà Huy Tập... ngay giữa buổi trưa, không ít xe trọng tải lên tới 40, 50 tấn hoạt động tấp nập. Đáng nói, những phương tiện này do không che chắn kỹ lưỡng khi vận chuyển nên thường xuyên khiến các trục đường quanh khu vực chìm trong ô nhiễm.

Cần phải khẳng định, ngoài những hệ lụy ô nhiễm môi trường trên các trục giao thông, việc chở vật liệu xây dựng không che chắn còn trực tiếp tăng gánh nặng cho các đơn vị như Cảnh sát giao thông, Công ty Môi trường đô thị… gây ảnh hưởng và tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn giao thông.

Cần mạnh tay chấn chỉnh

Theo ghi nhận từ phía các cơ quan ban ngành địa phương, nơi thường xuyên xuất hiện tình trạng “xả bẩn” ra môi trường, hiện công tác xử lý cũng gặp nhiều khó khăn. Chẳng hạn, đa phần các loại phương tiện chở đất đá, phế thải, vật liệu xây dựng… thường che chắn không cẩn thận và xuất hiện nhiều vào ban đêm, cộng với mặt đường nhiều đoạn xuống cấp mấp mô nên tình trạng xe tải tụt ben làm rơi vãi đá, cát ra đường cũng ngày một nhiều. Ngoài ra, nhiều đối tượng chuyên chở phế thải, vật liệu xây dựng từ các công trình xây dựng trong nội đô thành phố, các khu chung cư, khu đô thị cũng lợi dụng điều kiện thời tiết mưa gió để trút phế thải ra khu vực đường thưa vắng dân cư rồi sau đó bỏ đi…

Khách quan nhìn nhận, hành vi chuyên chở hàng hóa để rơi vãi, gây ô nhiễm môi trường đã được quy định khá đầy đủ trong hệ thống pháp luật nước ta. Chẳng hạn, Điều 20, Nghị định số 46/2016/NĐ-CP, quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt cũng chỉ rõ: Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau: Để dầu nhờn, hóa chất rơi vãi xuống đường bộ; chở hàng rời, chất thải, vật liệu xây dựng dễ rơi vãi mà không có mui, bạt che đậy hoặc có mui, bạt che đậy nhưng vẫn để rơi vãi; chở hàng hoặc chất thải để nước chảy xuống mặt đường gây mất an toàn giao thông và vệ sinh môi trường; lôi kéo bùn, đất, cát, nguyên liệu, vật liệu hoặc chất phế thải khác ra đường bộ gây mất an toàn giao thông và vệ sinh môi trường.

Tương tự, tại Khoản 2, Điều 20, Nghị định 155/2016/NĐ-CP, quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường cũng đề cập: Phạt tiền từ 7.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với hành vi điều khiển phương tiện vận chuyển nguyên liệu, vật liệu, hàng hóa không che chắn hoặc để rơi vãi ra môi trường trong khi tham gia giao thông…

Với vấn đề liên quan, thời gian qua Hà Nội đã mạnh tay vào cuộc chấn chỉnh. Thống kê của thanh tra Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho thấy, từ đầu năm 2019 đến nay, lực lượng này đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với 1.444 trường hợp, phạt tiền hơn 2,7 tỷ đồng.

Riêng tại địa bàn huyện Gia Lâm, thông tin bằng văn bản với Lao động Thủ đô, Thượng tá Hoàng Xuân Trường – Phó trưởng Công an huyện Gia Lâm cho biết, từ đầu năm 2019 đến ngày 31/03 huyện Gia Lâm đã kiểm tra, lập biên bản xử lý 177 trường hợp vi phạm về trật tự an toàn giao thông gây mất vệ sinh môi trường.

Phạt thành tiền 241.200.000 đồng. Trong đó, chở vật liệu xây dựng để rơi vãi, xử lý 79 trường hợp thu về 158.000.000 đồng. Tính từ 1/4 đến nay, Công an huyện đã phối hợp với đội Thanh tra giao thông kiểm tra, lập biên bản xử lý 94 trường hợp vi phạm, phạt thành tiền 114.550.000 đồng .

Theo Thượng tá Hoàng Xuân Trường, để sớm khắc phục tình trạng xe quá khổ, quá tải hoạt động gây ô nhiễm môi trường, mất trật tự an toàn giao thông, Công an Huyện Gia Lâm đã tiến hành biên soạn các bài tuyên truyền Luật giao thông đường bộ, Nghị định 46/NĐ CP của Chính phủ và các văn bản pháp luật liên quan trên cả bề rộng và chiều sâu; chủ động phối hợp với UBND các xã, thị trấn, các cơ quan, ban ngành đoàn thể, các cơ quan báo, đài đẩy mạnh tuyên truyền người dân biết và nghiêm túc chấp hành pháp luật giao thông…

Rõ ràng, áp dụng đồng bộ các giải pháp để ngăn chặn tình trạng chở vật liệu xây dựng không che chắn, gây ô nhiễm môi trường như huyện Gia Lâm là ví dụ rất cụ thể, có thể nhân rộng ra nhiều địa phương. Đặc biệt, động thái xử lý tích cực của huyện Gia Lâm cũng thể hiện tinh thần trách nhiệm của chính quyền địa phương trong quản lý, kiểm soát các nguồn gây ô nhiễm.

Hành lang pháp lý để xử lý vấn đề đã có song để những quy định của pháp luật trong lĩnh vực này đi vào cuộc sống, không thể thiếu sự phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ngành như Công an, Xây dựng, Giao thông Vận tải, Tài nguyên và Môi trường... Bên cạnh đó nâng cao trách nhiệm của chủ đầu tư các công trình thi công xây dựng. Nếu các đơn vị vận chuyển nguyên vật liệu xây dựng cho công trình vi phạm, chủ đầu tư công trình cũng phải chịu trách nhiệm và xử lý theo quy định của pháp luật. Có như vậy, mới có thể góp phần giảm thiểu tình trạng ô nhiễm đang diễn ra trên địa bàn Thủ đô.

Giang Nam

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Sau một ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, với tinh thần dân chủ, trách nhiệm và xây dựng, kỳ họp thứ ba Hội đồng nhân dân (HĐND) xã Gia Lâm khóa I đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra, thống nhất thông qua thông qua 12 báo cáo, 10 Nghị quyết.
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Chiều 5/12, tại Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố tháng 12/2025 do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường thành phố Hà Nội Nguyễn Minh Tấn đã cung cấp thông tin về việc triển khai thực hiện vùng phát thải thấp trên địa bàn Thành phố.
Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long 2025 sẽ diễn ra vào ngày 28/12

Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long 2025 sẽ diễn ra vào ngày 28/12

Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long là sự kiện thường niên uy tín của Thủ đô nhằm ghi nhận, tri ân những doanh nhân - doanh nghiệp có đóng góp xuất sắc cho sự phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô và đất nước.
Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa”: Tôn vinh những con người bình dị mà phi thường

Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa”: Tôn vinh những con người bình dị mà phi thường

Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa” là giải thưởng cấp quốc gia được triển khai trên quy mô toàn quốc, nhằm tôn vinh những cá nhân truyền cảm hứng - những con người bình dị nhưng giàu nghị lực trong cuộc sống, âm thầm lan tỏa những giá trị nhân văn và tinh thần sống đẹp trong cộng đồng.
Đại hội Công đoàn Bệnh viện Phục hồi chức năng nhiệm kỳ 2025 - 2030

Đại hội Công đoàn Bệnh viện Phục hồi chức năng nhiệm kỳ 2025 - 2030

Chiều 5/12, Công đoàn Bệnh viện Phục hồi chức năng đã long trọng tổ chức Đại hội lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025 - 2030, đánh dấu bước kiện toàn quan trọng trong hoạt động đại diện, chăm lo quyền lợi cho đoàn viên và người lao động.
Những quy định mới về xử phạt vi phạm thuế và hóa đơn

Những quy định mới về xử phạt vi phạm thuế và hóa đơn

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 310/2025/NĐ-CP nhằm sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 125/2020/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thuế, hóa đơn. Những điều chỉnh này tập trung mở rộng khái niệm vi phạm hành chính về thuế, bổ sung các trường hợp bất khả kháng, cập nhật đối tượng bị xử phạt và quy định cụ thể mức phạt với nhiều hành vi vi phạm phổ biến.
Nhận định Aston Villa vs Arsenal: Thử thách lớn cho đội đầu bảng

Nhận định Aston Villa vs Arsenal: Thử thách lớn cho đội đầu bảng

Trận đấu giữa Aston Villa và Arsenal diễn ra lúc 19h30 ngày 6/12 trong khuôn khổ vòng 15 Premier League 2025/26. Cuộc đối đầu tại Villa Park được đánh giá là điểm nhấn của vòng đấu khi cả hai đội đều đang sở hữu phong độ rất cao, đặc biệt là những chuỗi trận ấn tượng trong hơn một tháng trở lại đây.

Tin khác

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Công an Hà Nội đang tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trật tự, an toàn giao thông đối với học sinh và phụ huynh. Chỉ trong ngày 4/12/2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 211 trường hợp vi phạm, trong đó có 167 học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe và không đội mũ bảo hiểm. Hoạt động kiểm soát chặt chẽ này được thực hiện song song với các khóa bồi dưỡng kỹ năng lái xe an toàn, nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông và quy định tại Nghị định 168/2024/NĐ-CP trong lứa tuổi học đường.
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Cục Cảnh sát giao thông, lực lượng Cảnh sát đường thủy Hà Nội đang đồng loạt tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trên các tuyến sông nội địa nhằm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT). Sau gần hai tuần thực hiện cao điểm (từ 20/11/2025 đến 4/12/2025), đã có 25 trường hợp bị xử lý, trong đó lỗi chở quá vạch dấu mớn nước an toàn chiếm đa số.
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Mỗi buổi sáng, không ít cổng trường trên địa bàn Hà Nội lại trở thành những “điểm nóng” giao thông, nơi dòng xe cộ và học sinh giao thoa dày đặc. Chính vì vậy, câu chuyện bảo đảm an toàn cho trẻ không thể chỉ dừng ở việc nhắc nhở hay phân luồng tạm thời, mà phải được giải quyết từ gốc, đó là quy hoạch.
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Hoạt động vận tải luôn giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, phục vụ đời sống, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Nhằm nâng cao trách nhiệm và ý thức thượng tôn pháp luật của các đơn vị kinh doanh, thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an thành phố Hà Nội đã liên tiếp tổ chức các buổi tuyên truyền chuyên đề, đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, vật liệu xây dựng ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định, góp phần xây dựng văn hóa giao thông an toàn, văn minh trên địa bàn.
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý rất nhiều phương tiện cố tình dừng đỗ trái phép trên tuyến đường dẫn vào Sân bay Nội Bài, bất chấp hệ thống biển báo dày đặc. Đáng nói, nhiều tài xế còn dùng đủ mánh khóe như ngắt nguồn điện, "núp" vào lùm cây để né tránh sự kiểm tra của lực lượng cảnh sát.
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Trong những năm gần đây, hệ thống xe buýt Hà Nội đang bước vào giai đoạn đổi mới mạnh mẽ với sự đầu tư đồng bộ về hạ tầng, công nghệ và chất lượng dịch vụ. Không chỉ đơn thuần là phương tiện vận tải công cộng, xe buýt Thủ đô đang dần trở thành điểm nhấn của văn minh đô thị. Những chiếc xe sạch sẽ, an toàn; tài xế, nhân viên phục vụ tận tâm, chuyên nghiệp; cùng các tiện ích hiện đại được triển khai rộng rãi... Tất cả tạo nên một diện mạo xe buýt mới thân thiện, gần gũi hơn với người dân, góp phần củng cố niềm tin, khuyến khích cộng đồng lựa chọn xe buýt như một phương thức di chuyển bền vững và tiện ích.
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) ngành đường sắt đô thị (ĐSĐT) một cách hệ thống, đồng bộ, theo chuẩn quốc tế, tạo nền tảng để Thành phố nâng cao năng lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực ĐSĐT.
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), hơn 61% trường hợp vi phạm nồng độ cồn nằm trong độ tuổi từ 36 đến 55 tuổi. Đây là nhóm tuổi được xem là trụ cột kinh tế, nguồn lực lao động chủ lực của gia đình và xã hội. Dữ liệu này không chỉ là lời cảnh báo về tình trạng chấp hành luật giao thông, mà còn đặt ra vấn đề nghiêm trọng về ý thức trách nhiệm xã hội của một bộ phận người tham gia giao thông.
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Thực hiện Kế hoạch của Công an thành phố Hà Nội, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đang đẩy mạnh tổng kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp điều khiển, sử dụng xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, hoặc mô tô kéo theo xe, vật khác và chở hàng hóa cồng kềnh.
Xem thêm
Phiên bản di động