Chở vật liệu xây dựng không che chắn, gây ô nhiễm môi trường:

Phải xử nghiêm để răn đe

(LĐTĐ) Gần đây, tình trạng xe tải chở vật liệu, phế thải che chắn không đúng quy định, làm rơi vãi ra đường gây mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường ngày càng khiến dư luận bức xúc. Đáng nói, quanh vấn đề này đang tồn tại một nghịch lý là chế tài áp dụng cho các hành vi vi phạm ngày càng nặng, nhưng vi phạm vẫn không giảm. Điều này cho thấy, vẫn còn kẽ hở để các đối tượng lợi dụng, liên tục vi phạm.
phai xu nghiem de ran de Sẽ chấn chỉnh việc xả thải
phai xu nghiem de ran de VinFast tặng 100 tỷ đồng cho 15.000 khách hàng chung tay giảm ô nhiễm môi trường
phai xu nghiem de ran de Nhiều doanh nghiệp xả thải gây ô nhiễm

Diễn biến nhức nhối

Hà Nội đang trong quá trình đô thị hóa mạnh mẽ với hàng loạt các công trường xây dựng được triển khai. Đáng nói, trong quá trình xây dựng, nhiều phương tiện đi ra từ các công trình này vì che chắn sơ sài đã “xả” ra không ít bụi đất, khiến môi trường ô nhiễm, đe dọa an toàn giao thông cho các phương tiện.

phai xu nghiem de ran de
Nhiều phương tiện đi ra từ các công trình xây dựng thường che chắn sơ sài nên đã “xả” ra không ít bụi đất, khiến môi trường ô nhiễm, đe dọa an toàn giao thông cho các phương tiện. Ảnh: Đinh Luyện

Theo ghi nhận thực tế, tình trạng vi phạm thường tập trung ở các trục giao thông nối thông Hà Nội với các địa phương ngoại thành. Trong đó, nhiều nhất là trên các tuyến đường như: Đại lộ Thăng Long, Âu Cơ - An Dương Vương, Nguyễn Khoái, Vành đai 3...

Tuyến Đại lộ Thăng Long là ví dụ. Tại đây, theo ghi nhận từ đầu năm đến nay, trên trục giao thông này lượng phế thải rơi vãi từ các phương tiện vận chuyển trên đường ước chừng đã hơn 1.000 tấn. Mới đây nhất, sáng ngày 30/4, tại đoạn Km19 thuộc địa bàn xã An Khánh (huyện Hoài Đức) theo hướng từ trung tâm thành phố về Hòa Lạc, xuất hiện số lượng lớn đất đá, phế thải, vật liệu xây dựng trên mặt đường gom, gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị và tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn rất cao.

Trước đó, sáng 13/4, cũng trên tuyến đường này, tại đoạn đường đôi hướng từ Xuân Mai đi Sơn Tây đã xuất hiện nhiều đống đất, cát dài khoảng 30m, rộng 3m gây cản trở giao thông. Ngay sau khi phát hiện, các cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát giao thông đã phải xắn quần áo, múc từng xẻng đất thu dọn hiện trường, đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông.

Tương tự, trên trục đường Cienco qua địa bàn các xã Cự Khê, Tam Hưng, Mỹ Hưng (huyện Thanh Oai)… có thể dễ dàng chứng kiến cảnh những vệt bùn đất trải dài, án ngữ trên mặt đường. Tại đây, ngoài phần lòng đường phủ đầy đất sỏi thì sát bên vệ đường, lượng bùn đất cũng ken đặc, dày từ 3 – 10cm.

Theo người dân địa phương, đã có không ít phương tiện giao thông trượt ngã vì bùn đất trên cung đường này. Qua ghi nhận, nhiều xe chở đất, đá, vật liệu đi ra từ công trường, do không đảm bảo khâu đoạn phụt rửa bằng nước, lại che chắn sơ sài nên đã cuốn theo nhiều bụi đất ra đường.

Còn tại địa bàn huyện Gia Lâm, theo ghi nhận trên tuyến đường như: Đê sông Đuống, Ngô Xuân Quảng, Cổ Bi, Cừ Keo, Hà Huy Tập... ngay giữa buổi trưa, không ít xe trọng tải lên tới 40, 50 tấn hoạt động tấp nập. Đáng nói, những phương tiện này do không che chắn kỹ lưỡng khi vận chuyển nên thường xuyên khiến các trục đường quanh khu vực chìm trong ô nhiễm.

Cần phải khẳng định, ngoài những hệ lụy ô nhiễm môi trường trên các trục giao thông, việc chở vật liệu xây dựng không che chắn còn trực tiếp tăng gánh nặng cho các đơn vị như Cảnh sát giao thông, Công ty Môi trường đô thị… gây ảnh hưởng và tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn giao thông.

Cần mạnh tay chấn chỉnh

Theo ghi nhận từ phía các cơ quan ban ngành địa phương, nơi thường xuyên xuất hiện tình trạng “xả bẩn” ra môi trường, hiện công tác xử lý cũng gặp nhiều khó khăn. Chẳng hạn, đa phần các loại phương tiện chở đất đá, phế thải, vật liệu xây dựng… thường che chắn không cẩn thận và xuất hiện nhiều vào ban đêm, cộng với mặt đường nhiều đoạn xuống cấp mấp mô nên tình trạng xe tải tụt ben làm rơi vãi đá, cát ra đường cũng ngày một nhiều. Ngoài ra, nhiều đối tượng chuyên chở phế thải, vật liệu xây dựng từ các công trình xây dựng trong nội đô thành phố, các khu chung cư, khu đô thị cũng lợi dụng điều kiện thời tiết mưa gió để trút phế thải ra khu vực đường thưa vắng dân cư rồi sau đó bỏ đi…

Khách quan nhìn nhận, hành vi chuyên chở hàng hóa để rơi vãi, gây ô nhiễm môi trường đã được quy định khá đầy đủ trong hệ thống pháp luật nước ta. Chẳng hạn, Điều 20, Nghị định số 46/2016/NĐ-CP, quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt cũng chỉ rõ: Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau: Để dầu nhờn, hóa chất rơi vãi xuống đường bộ; chở hàng rời, chất thải, vật liệu xây dựng dễ rơi vãi mà không có mui, bạt che đậy hoặc có mui, bạt che đậy nhưng vẫn để rơi vãi; chở hàng hoặc chất thải để nước chảy xuống mặt đường gây mất an toàn giao thông và vệ sinh môi trường; lôi kéo bùn, đất, cát, nguyên liệu, vật liệu hoặc chất phế thải khác ra đường bộ gây mất an toàn giao thông và vệ sinh môi trường.

Tương tự, tại Khoản 2, Điều 20, Nghị định 155/2016/NĐ-CP, quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường cũng đề cập: Phạt tiền từ 7.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với hành vi điều khiển phương tiện vận chuyển nguyên liệu, vật liệu, hàng hóa không che chắn hoặc để rơi vãi ra môi trường trong khi tham gia giao thông…

Với vấn đề liên quan, thời gian qua Hà Nội đã mạnh tay vào cuộc chấn chỉnh. Thống kê của thanh tra Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho thấy, từ đầu năm 2019 đến nay, lực lượng này đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với 1.444 trường hợp, phạt tiền hơn 2,7 tỷ đồng.

Riêng tại địa bàn huyện Gia Lâm, thông tin bằng văn bản với Lao động Thủ đô, Thượng tá Hoàng Xuân Trường – Phó trưởng Công an huyện Gia Lâm cho biết, từ đầu năm 2019 đến ngày 31/03 huyện Gia Lâm đã kiểm tra, lập biên bản xử lý 177 trường hợp vi phạm về trật tự an toàn giao thông gây mất vệ sinh môi trường.

Phạt thành tiền 241.200.000 đồng. Trong đó, chở vật liệu xây dựng để rơi vãi, xử lý 79 trường hợp thu về 158.000.000 đồng. Tính từ 1/4 đến nay, Công an huyện đã phối hợp với đội Thanh tra giao thông kiểm tra, lập biên bản xử lý 94 trường hợp vi phạm, phạt thành tiền 114.550.000 đồng .

Theo Thượng tá Hoàng Xuân Trường, để sớm khắc phục tình trạng xe quá khổ, quá tải hoạt động gây ô nhiễm môi trường, mất trật tự an toàn giao thông, Công an Huyện Gia Lâm đã tiến hành biên soạn các bài tuyên truyền Luật giao thông đường bộ, Nghị định 46/NĐ CP của Chính phủ và các văn bản pháp luật liên quan trên cả bề rộng và chiều sâu; chủ động phối hợp với UBND các xã, thị trấn, các cơ quan, ban ngành đoàn thể, các cơ quan báo, đài đẩy mạnh tuyên truyền người dân biết và nghiêm túc chấp hành pháp luật giao thông…

Rõ ràng, áp dụng đồng bộ các giải pháp để ngăn chặn tình trạng chở vật liệu xây dựng không che chắn, gây ô nhiễm môi trường như huyện Gia Lâm là ví dụ rất cụ thể, có thể nhân rộng ra nhiều địa phương. Đặc biệt, động thái xử lý tích cực của huyện Gia Lâm cũng thể hiện tinh thần trách nhiệm của chính quyền địa phương trong quản lý, kiểm soát các nguồn gây ô nhiễm.

Hành lang pháp lý để xử lý vấn đề đã có song để những quy định của pháp luật trong lĩnh vực này đi vào cuộc sống, không thể thiếu sự phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ngành như Công an, Xây dựng, Giao thông Vận tải, Tài nguyên và Môi trường... Bên cạnh đó nâng cao trách nhiệm của chủ đầu tư các công trình thi công xây dựng. Nếu các đơn vị vận chuyển nguyên vật liệu xây dựng cho công trình vi phạm, chủ đầu tư công trình cũng phải chịu trách nhiệm và xử lý theo quy định của pháp luật. Có như vậy, mới có thể góp phần giảm thiểu tình trạng ô nhiễm đang diễn ra trên địa bàn Thủ đô.

Giang Nam

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bắt giữ đối tượng "ngáo đá" cướp ô tô, dùng xẻng đánh người

Bắt giữ đối tượng "ngáo đá" cướp ô tô, dùng xẻng đánh người

(LĐTĐ) Ngày 23/11, Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) cho biết đã bắt giữ Ma Vũ Duy (sinh năm 2004; trú tại xã Bản Áng, huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn) để điều tra hành vi "Giết người", "Cướp tài sản".
Từ 25/12: Phụ huynh bắt buộc quản lý hoạt động mạng xã hội của trẻ em dưới 16 tuổi

Từ 25/12: Phụ huynh bắt buộc quản lý hoạt động mạng xã hội của trẻ em dưới 16 tuổi

(LĐTĐ) Từ ngày 25/12/2024, trẻ em dưới 16 tuổi tại Việt Nam sẽ không thể tự đăng ký tài khoản mạng xã hội. Theo quy định mới trong Nghị định 147/2024/NĐ-CP, cha mẹ hoặc người giám hộ sẽ phải thực hiện việc này và chịu trách nhiệm giám sát mọi hoạt động của trẻ trên mạng xã hội.
Từ 1/1/2025, ứng dụng ngân hàng không được ghi nhớ mật khẩu đăng nhập

Từ 1/1/2025, ứng dụng ngân hàng không được ghi nhớ mật khẩu đăng nhập

(LĐTĐ) Theo Thông tư 50/2024/TT-NHNN được Ngân hàng Nhà nước ban hành, kể từ ngày 1/1/2025, các ứng dụng ngân hàng sẽ không được trang bị chức năng lưu mật khẩu đăng nhập tài khoản của người dùng.
Bắt đầu chiến dịch kiểm tra vận tải hành khách cuối năm

Bắt đầu chiến dịch kiểm tra vận tải hành khách cuối năm

(LĐTĐ) Ngày 22/11, lực lượng chức năng đã khởi động chiến dịch kiểm tra toàn diện việc vận tải hành khách trong dịp cuối năm nhằm đảm bảo an toàn giao thông và trật tự đô thị. Tổ công tác liên ngành bao gồm Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ số 14 và Công an quận Hoàng Mai đã tiến hành các đợt kiểm tra đột xuất tại Bến xe Giáp Bát, đồng thời thiết lập các chốt kiểm soát xung quanh khu vực.
Tỷ giá USD hôm nay 23/11: Giá USD trên thị trường tự do giảm sâu

Tỷ giá USD hôm nay 23/11: Giá USD trên thị trường tự do giảm sâu

(LĐTĐ) Hôm nay 23/11, các ngân hàng thương mại đều tăng giá chiều mua vào đồng USD, giao dịch chủ yếu ở 25.509 đồng/USD.
Giá xăng dầu hôm nay (23/11): Giá dầu thế giới tăng cao nhất trong hai tuần

Giá xăng dầu hôm nay (23/11): Giá dầu thế giới tăng cao nhất trong hai tuần

(LĐTĐ) Hôm nay (23/11/2024), giá dầu thế giới tăng khoảng 1%, đạt mức cao nhất trong hai tuần, do cuộc xung đột leo thang ở Ukraine làm tăng mức rủi ro địa chính trị. Cụ thể, giá dầu WTI ở mốc 71,25 USD/thùng, tăng 1,64%, giá dầu Brent ở mốc 75,14 USD/thùng, tăng 1,23%.
Giá vàng hôm nay 23/11: Giá vàng miếng SJC, vàng nhẫn đồng loạt tăng cao

Giá vàng hôm nay 23/11: Giá vàng miếng SJC, vàng nhẫn đồng loạt tăng cao

(LĐTĐ) Giá vàng hôm nay 23/11: Giá vàng thế giới nhảy vọt thúc đẩy giá vàng miếng SJC lẫn vàng nhẫn cùng lên mốc cao mới.

Tin khác

Chia sẻ khó khăn cùng gia đình có người thân bị tai nạn giao thông

Chia sẻ khó khăn cùng gia đình có người thân bị tai nạn giao thông

(LĐTĐ) Ban An toàn giao thông (ATGT) thành phố Hà Nội tổ chức thăm hỏi, động viên và trao quà đến các hộ gia đình có người thân là nạn nhân của các vụ tai nạn giao thông. Đây là hoạt động thường niên đầy ý nghĩa nhằm chia sẻ một phần khó khăn với gia đình người bị nạn.
Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng

Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng

(LĐTĐ) Đêm 21/11, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 6 (Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội) đã xử lý hàng loạt ô tô chở quá tải, cơi nới thành thùng, xe tải chở theo vật liệu xây dựng có dấu hiệu chở hàng vượt quá tải trọng...
Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô

Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô

(LĐTĐ) Thời gian qua, Công an thành phố Hà Nội đã quán triệt, chỉ đạo các đơn vị triển khai, thực hiện nghiêm túc các Chỉ thị, Kế hoạch, chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ, Bộ Công an, UBND Thành phố về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) nói chung và công tác của lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) nói riêng... nhằm kiềm chế tai nạn giao thông.
Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông

Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông

(LĐTĐ) Nhằm phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm các quy định về an toàn giao thông, góp phần hạn chế các hành vi liên quan dẫn đến tai nạn giao thông liên trên địa bàn quận, thời gian qua, Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) đã triển khai thực hiện kết hợp nhiều giải pháp và bước đầu đã ghi nhận những kết quả tích cực.
Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt

Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt

(LĐTĐ) Giá vé lượt tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) từ 7.000đ - 20.000đ, nếu hành khách thanh toán không dùng tiền mặt, giá chỉ còn từ 6.000 - 19.000 đồng. Ngoài ra, hành khách có thể mua vé đi tháng với giái thấp hơn. Riêng học sinh, sinh viên được giảm 50%.
Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh

Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh

(LĐTĐ) Mới đây, tại Kỳ họp thứ 19, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội đã thông qua Đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội”.
Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

(LĐTĐ) Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn Văn Điển - Ngọc Hồi hoàn thành sẽ góp phần khớp nối đồng bộ hệ thống giao thông của thành phố Hà Nội với các tỉnh, thành phía Nam. Vì vậy, huyện Thanh Trì đang quyết liệt vào cuộc nhằm gỡ “nút thắt” tại một số đoạn đường chưa giải phóng mặt bằng (GPMB) của Dự án.
Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”

Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”

(LĐTĐ) Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam với tổng vốn đầu tư khoảng trên 67 tỷ USD sẽ xóa “điểm nghẽn” về vận tải bằng đường sắt vốn đã quá lạc hậu như hiện nay và cũng tạo cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam từ cơ khí chế tạo, công nghệ đến tài chính tham gia để tự “vươn mình” lớn lên trong kỷ nguyên mới.
Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi

Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi

(LĐTĐ) Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã giao đơn vị địa bàn khẩn trương xác minh, làm rõ hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông của nhóm học sinh không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe máy, cầm cờ có biểu tượng Trường Trung học phổ thông (THPT) Huỳnh Thúc Kháng di chuyển trên đường Nguyễn Trãi.
Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao

Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao

(LĐTĐ) Theo quy định, đường Vành đai 3 trên cao là đường cao tốc, chỉ dành riêng cho ô tô lưu thông, vận tốc tối đa theo từng đoạn 80-100km/h. Tuy nhiên, vẫn có một số người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy cố tình vi phạm. Đây là vi phạm xuất phát từ ý thức kém của một bộ phận người tham gia giao thông, cần phải lên án, xử lý nghiêm.
Xem thêm
Phiên bản di động