Xe đạp chia sẻ cho mọi người, ở mọi nơi
Xét thấy nếu được triển khai rộng rãi, ý tưởng trên sẽ góp phần hình thành một nét văn hoá, văn minh của Thủ đô, để bạn đọc nắm bắt cụ thể, Báo Lao động Thủ đô trân trọng đăng tải ý tưởng.
Hiện trạng giao thông Thành phố
Thực trạng về giao thông tĩnh trên địa bàn thành phố Hà Nội, đi trên các đường phố trung tâm Hà Nội hiện nay có thể dễ dàng nhận thấy ô tô đỗ hàng dài theo các tuyến phố, trên một phần hè hoặc toàn bộ hè phố… đẩy người đi bộ xuống phần đường dành cho xe chạy.
Tình trạng này cũng đang diễn ra tại một số tuyến đường ở các khu đô thị mới như: Bắc Linh Đàm, Định Công, Trung Hòa… những nơi tập trung trước công sở nhà nước, các văn phòng đại diện trong và ngoài nước, các Trung tâm thương mại, siêu thị, bệnh viện, trường học...
Nhiều quốc gia trên thế giới đã bố trí các điểm cho mượn xe đạp miễn phí tại các bến xe, bến xe buýt, các nhà ga đường sắt đô thị. |
Đáng nói, hiện nay có phòng trào xây dựng nhiều tuyến phố văn minh, ý tưởng hay phần nào đã góp phần làm cho nhiều tuyến phố khang trang, sạch, đẹp, người đi bộ có không gian đi đúng nghĩa. Tuy nhiên chưa có giải pháp đồng bộ, nên xe máy, xe đạp rơi vào cảnh không có chỗ đỗ, nhiều bãi xe tự phát mọc lên.
Theo tính toán, địa bàn thành phố Hà Nội, có gần 160.000 xe ô tô các loại đang tham gia giao thông, trong đó khoảng 58.000 xe của các đơn vị, cơ quan trong thành phố, 18.000 xe các tỉnh thường xuyên ra vào thành phố, 11.000 xe buýt và taxi, 62.000 xe của các tổ chức và cá nhân khác. Ngoài ra có khoảng 1,5 triệu xe máy, 1 triệu xe đạp, xích lô tham gia giao thông.
Hệ thống các bến bãi, điểm đỗ xe đều do Công ty khai thác điểm đỗ xe quản lý gồm: 134 điểm với tổng diện tích khoảng 258.890m2, cho phép đỗ trên 7.000 xe, trong đó 7 bến đỗ xe trong khuôn viên được xây dựng theo quy hoạch ổn đinh, với tổng diện tích là 185.250 m2, chứa khoảng 2.800 xe. 127 điểm đỗ xe trên hè phố, đất lưu không với diện tích 73.639 m2, chứa khoảng 4.500 xe. Khoảng 15 bến, bãi đỗ xe khách nội tỉnh và xe khách liên tỉnh với quy mô 1,15 ha.
Ngoài ra, có khoảng 150 điểm trông giữ xe của các cơ quan tận dụng khai thác trên các diện tích đất lưu không trong khuôn viên như sân trường, bệnh viện, trụ sở cơ quan, kho tàng hoặc các hầm ngầm của các khách sạn lớn, nhà chung cư… khó có thể tính được diện tích chính xác.
Trên cơ sở các số liệu thống kê được thì diện tích đất dành cho giao thông tĩnh chỉ chiếm khoảng 0,72% quỹ đất xây dựng đô thị (5.676 ha), nếu tính cho đất nội thị (8.438 ha) thì chỉ chiếm 0,48%. Tỷ lệ thấp như vậy cho thấy chỉ đáp ứng được 25 - 30% số lượng xe đang hoạt động trên địa bàn.
Nội dung ý tưởng
Trên cơ sở thực trạng giao thông thành phố Hà Nội hiện nay, mô hình “Xe đạp chia sẻ cho mọi người, ở mọi nơi” có thể triển khai với các giải pháp như: Xây dựng các làn đường dành riêng cho xe đạp tại các tuyến phố có đủ diện tích bố trí hoặc các tuyến phố đi bộ; Bố trí các điểm cho mượn xe đạp miễn phí tại các bến xe, bến xe buýt, các nhà ga đường sắt đô thị;
Thúc đẩy người dân sử dụng phương tiện xe đạp, góp phần giảm ô nhiễm môi trường. |
Áp dụng công nghệ thông tin và thẻ từ nhằm mục đích quản lý việc mượn xe miễn phí; Ban hành cách quy định đối với một số khu vực chỉ được phép sử dụng xe đạp hoặc đi bộ nhắm thúc đẩy người dân sử dụng phương tiện xe đạp, góp phần giảm ô nhiễm môi trường;
Nâng cao nhận thức và ý thức cho người dân để người dân hạn chế phương tiện cá nhân, chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng kết hợp với việc sử dụng xe đạp miễn phí, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi tham gia giao thông.
Để các ý tưởng và giải pháp nêu trên đi vào thực tiễn cần kế hoạch triển khai với lộ trình bài bản như sau: Xây dựng mô hình “Xe đạp chia sẻ cho mọi người, ở mọi nơi” tại các tuyến phố đi bộ ngày cuối tuần để người dân quen với việc sử dụng xe đạp trong khi tham gia giao thông;
Tiếp theo mở rộng mô hình tại các tuyến phố có đủ khả năng bố trí thêm làn đường riêng dành cho xe đạp và các tuyến phố có mật độ phương tiện cá nhân đông, hoặc các tuyến phố có đường sắt đô thị hoặc phương tiện công cộng khác; Sau khi đánh giá hiệu quả sẽ áp dụng mô hình cho toàn thành phố.
Nhóm tác giả: Hoàng Ngọc Thành, Trần Minh Phúc
(Công đoàn Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
10 sự kiện nổi bật của ngành khoa học và công nghệ năm 2024
Về nơi "xứ sở nhà thờ" mùa Giáng sinh
Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hoạt động của Mặt trận theo phương châm hướng về cơ sở
Ba cựu Phó Giám đốc sở hầu tòa trong vụ "chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2
97 đề tài tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học
Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội lên kế hoạch chăm lo cho người lao động dịp Tết Nguyên đán
“Quả ngọt” sau hàng năm trời chữa nuốt nghẹn không rõ nguyên nhân
Tin khác
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ khánh thành khu tái thiết Làng Nủ
Tin mới 22/12/2024 16:11
Chính thức vận hành tuyến metro số 1
Tin mới 22/12/2024 11:48
Bảo đảm an toàn giao thông cho chuỗi sự kiện kỷ niệm lớn
Sự kiện 22/12/2024 10:22
Phải xây dựng được mô hình bộ máy tinh gọn, khoa học hiệu quả
Sự kiện 21/12/2024 18:22
Tết Dương lịch 2025: Hà Nội bắn pháo hoa tại những điểm nào?
Tin mới 21/12/2024 09:54
TP.HCM: Cháy nhà trọ cho thuê, 16 người thương vong
Tin mới 20/12/2024 15:12
Công ty Điện lực Thường Tín tổ chức hội nghị tri ân khách hàng năm 2024
Sự kiện 20/12/2024 12:18
Chủ tịch HĐND Thành phố chỉ đạo khắc phục vụ cháy tại quán cà phê đường Phạm Văn Đồng
Tin mới 19/12/2024 18:16
Trả gộp 2 tháng lương hưu, trợ cấp dịp Tết Nguyên đán
Tin mới 19/12/2024 17:16
Hưng Yên cơ bản hoàn thành GPMB dự án đường Vành đai 4- Vùng Thủ đô
Tin mới 19/12/2024 17:15