Xây dựng bộ máy hành chính tinh gọn

(LĐTĐ) Trong vai trò là cơ quan thường trực về công tác cải cách hành chính của thành phố Hà Nội, thời gian qua, Sở Nội vụ đã chủ động tham mưu với Thành phố nhiều sáng kiến và hoàn thành nhiều nội dung công việc đạt kết quả nổi bật.
xay dung bo may hanh chinh tinh gon Đơn giản hóa nhiều thủ tục hành chính
xay dung bo may hanh chinh tinh gon Tiếp tục cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước tinh gọn, hoạt động hiệu quả

Ông Nguyễn Đình Hoa, Phó Giám đốc Sở Nội vụ cho biết, thực hiện chủ đề năm 2018 “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị”, Sở Nội vụ đã tập trung hoàn thành các nhiệm vụ theo kế hoạch, chương trình công tác đề ra; tham mưu, triển khai thực hiện các nhiệm vụ theo hướng dẫn, chỉ đạo của Bộ Nội vụ và Thành phố.

Trên từng lĩnh vực quản lý, Sở đã tham mưu với Thành phố nhiều nội dung công việc đạt kết quả nổi bật như: Cải cách hành chính; sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn đầu mối, quản lý đa ngành, đa lĩnh vực; tăng cường kỷ cương, kỷ luật hành chính, thực hiện các Quy tắc ứng xử; đổi mới công tác thi đua - khen thưởng; quản lý nhà nước về tôn giáo... Trong đó, công tác cải cách hành chính tiếp tục được xác định là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, khâu đột phá.

xay dung bo may hanh chinh tinh gon
Công tác cải cách hành chính đang được đẩy mạnh triển khai bài bản, hiệu quả.

Với mục tiêu của Thành phố đề ra là “lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm để phục vụ”, trong những năm qua, Sở Nội vụ đã thực hiện rà soát, đánh giá thủ tục hành chính, qua đó đơn giản hóa 61 thủ tục hành chính thuộc 07 lĩnh vực quản lý nhà nước. Nhờ vậy, tính đến nay, Thành phố đã cắt giảm được hơn 60% các dịch vụ, thủ tục hành chính công. Thành phố Hà Nội cũng là địa phương đầu tiên ban hành quy định về việc thực hiện cơ chế “một cửa” và “một cửa liên thông” đối với các đơn vị sự nghiệp công lập, doanh nghiệp, hợp tác xã có cung ứng dịch vụ công.

Theo ghi nhận của phóng viên, trước đây, đa số người dân đều cho rằng lĩnh vực đất đai có nhiều thủ tục nhiêu khê, thì hiện nay đang có sự chuyển biến rõ rệt. Ngày cuối năm 2018, tại khu vực tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính, Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội (Sở Tài nguyên Môi trường Hà Nội), người dân tuần tự xếp hàng làm thủ tục và trên khuôn mặt của họ không còn nỗi băn khoăn, lo ngại như nhiều năm trước. Với số lượng hàng trăm hồ sơ đăng ký mỗi ngày, tất cả đều được Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội tiếp nhận và xử lý.

Tại buổi làm việc với Sở Nội vụ đầu tháng 9/2018, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải đã biểu dương, đánh giá cao kết quả công tác theo chức năng, nhiệm vụ; tinh thần đoàn kết, trách nhiệm của Sở Nội vụ và ngành Nội vụ Thành phố từ đầu nhiệm kỳ đến nay.

Trong đó, đồng chí Bí thư Thành ủy đặc biệt đánh giá cao việc Sở Nội vụ làm tốt công tác hướng dẫn, chỉ đạo đối với cấp dưới, tạo điều kiện thuận lợi cho các địa phương triển khai, thực hiện nhiệm vụ... Cho rằng, nhiệm vụ trong năm 2019 hết sức nặng nề, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải yêu cầu, Sở Nội vụ cần phát huy truyền thống đoàn kết gắn bó, nhất là trong giai đoạn chuyển đổi thế hệ; xây dựng thành công nền nếp văn hóa công sở làm cơ sở phát huy năng lực, sở trường, sức sáng tạo của từng cá nhân, tập thể để hoàn thành mục tiêu đề ra.

Nếu như trước đây người dân phải mất 30 ngày để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thì nay đã được rút xuống hơn một nửa. Ông Nguyễn Quang Sơn, trú tại phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy cho biết: “Văn phòng đăng ký đất đai thủ tục nhanh gọn. Mọi công dân đến đều được hướng dẫn để làm. Trường hợp nào không đủ thủ tục thì được cán bộ hướng dẫn làm lại. Tôi thấy vấn đề đăng ký đất đai bây giờ thuận tiện hơn rất nhiều, không còn tình trạng nhiêu khê, phải nhờ đến “cò” hay “lót tay” như trước kia nữa”.

Cũng giống như văn phòng đăng ký sử dụng đất, các cấp chính quyền từ phường, xã đến quận huyện trên địa bàn Thành phố cũng đang tạo sự bứt phá trong việc cải cách thủ tục hành chính, phục vụ người dân. Bà Nguyễn Thị Lụa, Phó Chủ tịch UBND phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm cho biết, là địa bàn đông dân, mỗi ngày ngày bộ phận Một cửa của phường tiếp nhận khoảng hơn 100 hồ sơ, nhưng tất cả đều được giải quyết kịp thời, đúng hẹn.

“Đối với công dân cần trao đổi về các thủ tục nhà đất, thủ tục chuyển nhượng, hoặc người thân đang đợi thủ tục này, cần gấp, chúng tôi sẵn sàng giúp đỡ, kể cả anh em phải làm ngoài giờ”, bà Lụa tâm sự. Trong khi đó, ông Nguyễn Đức Thắng, chủ cửa hàng kinh doanh trên phố Lò Đúc (quận Hai Bà Trưng) là người thường xuyên thực hiện các thủ tục hành chính cho biết: Nếu như trước đây, thủ tục hành chính là một ái ngại khi đến các cơ quan công quyền thì nay đã khác.

Thay vì mất thời gian từ ngày này qua ngày nọ, thậm chí tuần này qua tháng khác và tinh thần phục vụ chưa cao của cán bộ, công chức; hiện nay - sau thời gian cắt giảm, siết chặt kỷ cương, người dân và doanh nghiệp đang nhận được sự “đối xử” công bằng khi làm thủ tục hành chính. “Các thủ tục hành chính một cửa giải quyết tại quận Hai Bà Trưng tôi thấy nhanh hơn trước. Có những thủ tục trước đây quy định 3 ngày, thủ tục quy định 7 ngày thì nay đều được rút xuống, thậm chí nhanh hơn lịch hẹn. Việc chính quyền địa phương lắng nghe, tạo điều kiện trong giải quyết thủ tục hành chính sẽ giúp chúng tôi kinh doanh thuận lợi hơn”, ông Thắng cho hay.

Với những gì đang diễn ra tại bộ phận Một cửa các đơn vị của Thành phố Hà Nội cho thấy, công tác cải cách hành chính đang được đẩy mạnh triển khai bài bản, hiệu quả, “từ xin cho sang phục vụ” trong cải cách, tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính. Nhờ vậy, các chỉ số cải cách hành chính của Thành phố đều có sự thăng tiến. Đáng chú ý, theo thống kê, đến nay Hà Nội có 689 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4, và là một trong những địa phương đi đầu trong cải cách thủ tục hành chính. Cơ chế đăng ký kinh doanh thân thiện đã giúp Hà Nội giảm 30% thời gian đăng ký doanh nghiệp, 100% hồ sơ được thực hiện qua mạng... Đặc biệt, kể từ ngày 1/8/2018 vừa qua, Hà Nội đã hỗ trợ toàn bộ chi phí và các dịch vụ tiện ích trong quy trình thủ tục thành lập doanh nghiệp.

Theo đó, khi thành lập, doanh nghiệp chỉ cần kê khai hồ sơ qua mạng, sau khi được giải quyết, toàn bộ kết quả sẽ được chuyển phát nhanh về đến địa chỉ người gửi. Lãnh đạo Sở Nội vụ cho biết, đơn vị đang xây dựng đề án sắp xếp lại tổ chức bộ máy, vị trí việc làm để tham mưu Thành phố. Bởi muốn xây dựng được chính quyền điện tử thì phải sắp xếp lại bộ máy hành chính, trên cơ sở đó xây dựng các nội quy, quy trình công tác.

Cùng với những kết quả nổi bật trong công tác cải cách hành chính, trong năm qua, Sở Nội vụ đã hoàn thành xuất sắc nhiều việc lớn, việc khó, đòi hỏi tiến độ khẩn trương. Đáng chú ý, Sở Nội vụ đã tham mưu trình Thành phố phê duyệt 12 đợt tinh giản biên chế theo Nghị định 108/2014/NĐ-CP với tổng số 695 người. Sở đã tham mưu với Thành phố chỉ đạo thống nhất nguyên tắc quản lý biên chế hành chính, sự nghiệp; yêu cầu các cơ quan, đơn vị quán triệt và có giải pháp đồng bộ thực hiện hiệu quả. Đến nay, Hà Nội là một trong số ít tỉnh, thành phố chưa sử dụng hết tổng số biên chế theo quy định của trung ương.

Cùng với đó, Sở cũng đã tích cực tham gia nghiên cứu, hoàn thiện Đề án thí điểm quản lý theo mô hình chính quyền đô thị; Đề án thí điểm kiêm nhiệm một số chức danh lãnh đạo chủ chốt tại các quận, huyện, thị xã; Đề án xây dựng các huyện: Hoài Đức, Gia Lâm, Đông Anh, Thanh Trì, Đan Phượng thành quận vào năm 2020. Với tinh thần quyết tâm chính trị cao, bước sang năm 2019, “Năm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị” Sở Nội vụ tin tưởng sẽ tiếp tục thực hiện tốt vai trò lãnh đạo toàn diện, các cấp ủy đoàn kết, thống nhất, thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ, chủ động triển khai thực hiện tốt các nghị quyết, chỉ thị của Trung ương và Thành phố Hà Nội.

Hoàng Phúc

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

HDBank đặt mục tiêu lợi nhuận 16.000 tỷ đồng, chia cổ tức cao tới 30%

HDBank đặt mục tiêu lợi nhuận 16.000 tỷ đồng, chia cổ tức cao tới 30%

(LĐTĐ) Sáng ngày 26/4/2024, Ngân hàng TMCP Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (HDBank, mã chứng khoán: HDB) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 và thông qua chỉ tiêu lợi nhuận 16.000 tỷ đồng, chia cổ tức 30%.
Tiến độ 6 dự án BOT cửa ngõ TP.HCM hiện ra sao?

Tiến độ 6 dự án BOT cửa ngõ TP.HCM hiện ra sao?

(LĐTĐ) Áp dụng Nghị quyết 98 của Quốc hội về thí điểm cơ chế đặc thù, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đang triển khai các thủ tục để sớm thi công xây dựng 5 dự án BOT giao thông cửa ngõ của Thành phố và tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài.
Khai trương đoàn tàu chất lượng cao Sài Gòn - Đà Nẵng

Khai trương đoàn tàu chất lượng cao Sài Gòn - Đà Nẵng

(LĐTĐ) Tàu SE21/22 là một sản phẩm mới với nhiều tiện ích và thẩm mỹ vượt trội, được ngành đường sắt đưa vào khai thác, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Lễ 30/4, 1/5 và được kỳ vọng sẽ trở thành sản phẩm du lịch “hot” đối với du khách trong dịp hè 2024.
Rộ tin đồn Sơn Tùng M-TP tham gia "Anh trai vượt ngàn chông gai" tại Trung Quốc

Rộ tin đồn Sơn Tùng M-TP tham gia "Anh trai vượt ngàn chông gai" tại Trung Quốc

(LĐTĐ) Thông tin Sơn Tùng M-TP sẽ góp mặt vào chương trình truyền hình thực tế "Anh trai vượt ngàn chông gai" tại Trung Quốc đã nhận được sự quan tâm của nhiều Sky.
Giữ tỷ lệ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc như hiện hành

Giữ tỷ lệ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc như hiện hành

(LĐTĐ) Theo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH), việc điều chỉnh tỷ lệ đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) sẽ tác động rất lớn đến bộ phận người tham gia. Vì vậy, việc giữ tỷ lệ đóng như hiện hành sẽ góp phần bảo đảm ổn định chính sách và quyền lợi của người lao động...
Cảnh báo tai nạn đuối nước mùa nắng nóng

Cảnh báo tai nạn đuối nước mùa nắng nóng

(LĐTĐ) Liên tiếp 3 bệnh nhi bị đuối nước nghiêm trọng vừa được cấp cứu, điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về tai nạn đuối nước ở trẻ ngay trong dịp hè, nhất là dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 này.
Kiểm tra ma túy, nồng độ cồn các lái xe trước khi xuất bến

Kiểm tra ma túy, nồng độ cồn các lái xe trước khi xuất bến

(LĐTĐ) Ngay từ sáng sớm 27/4 hàng loạt tuyến đường lớn nhỏ nối ra cửa ngõ Thủ đô như: Trục đường Vành đai 3, Vành đai 2, Giải Phóng - Ngọc Hồi,... đã chật cứng phương tiện. Dưới thời tiết nắng nóng, dòng người di chuyển rất khó khăn. Lực lượng chức năng đã rất nỗ lực để điều tiết giao thông.

Tin khác

Mỗi người dân chung tay xây dựng đường sạch, Hồ Tây không rác

Mỗi người dân chung tay xây dựng đường sạch, Hồ Tây không rác

(LĐTĐ) Sáng 27/4, Ủy ban nhân dân (UBND) quận Tây Hồ, Ban Quản lý Hồ Tây đã tổ chức Lễ phát động ra quân đảm bảo vệ sinh môi trường, trật tự đô thị xung quanh Hồ Tây năm 2024.
Hàng nghìn hồ sơ cấp Phiếu lý lịch tư pháp được tiếp nhận qua ứng dụng VNeID

Hàng nghìn hồ sơ cấp Phiếu lý lịch tư pháp được tiếp nhận qua ứng dụng VNeID

(LĐTĐ) Sau 1 tuần thực hiện thí điểm cấp Phiếu Lý lịch tư pháp (LLTP) trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID), thành phố Hà Nội đã tiếp nhận hàng nghìn hồ sơ cấp Phiếu LLTP theo phương thức này, tạo thuận lợi hơn cho công dân.
Tên 52 phường, xã ở Hà Nội sau sáp nhập

Tên 52 phường, xã ở Hà Nội sau sáp nhập

(LĐTĐ) Thực hiện Đề án sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023 - 2025 vừa được Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội thông qua, Hà Nội quyết định tên gọi 52 phường, xã mới sau sáp nhập.
Hà Nội: Công bố điểm du lịch cộng đồng bản Miền

Hà Nội: Công bố điểm du lịch cộng đồng bản Miền

(LĐTĐ) Đến với điểm đến du lịch cộng đồng bản Miền (thuộc huyện Ba Vì), du khách không chỉ được tham quan một điểm đến mới, mà còn được tham gia trải nghiệm hành trình chăm sóc sức khỏe từ thiên nhiên và các hoạt động tìm hiểu văn hóa của người Dao.
Quận Tây Hồ sẵn sàng các phương án đảm bảo an toàn mùa mưa bão

Quận Tây Hồ sẵn sàng các phương án đảm bảo an toàn mùa mưa bão

(LĐTĐ) Trong năm 2023, bám sát chỉ đạo của Trung ương, Thành phố, Quận ủy, Ủy ban nhân dân quận, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn quận Tây Hồ đã quán triệt công tác chỉ đạo, điều hành theo nguyên tắc cơ bản “phòng ngừa chủ động, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và hiệu quả”.
Quận Đống Đa gắn biển công trình xây dựng Trường THCS Nguyễn Trường Tộ

Quận Đống Đa gắn biển công trình xây dựng Trường THCS Nguyễn Trường Tộ

(LĐTĐ) Ngày 26/4, quận Đống Đa tổ chức gắn biển công trình xây dựng Trường Trung học cơ sở (THCS) Nguyễn Trường Tộ (phường Ô Chợ Dừa), chào mừng “Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Kinh nghiệm, giải pháp vận động nhân dân tham gia phòng cháy, chữa cháy

Kinh nghiệm, giải pháp vận động nhân dân tham gia phòng cháy, chữa cháy

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Quận ủy Bắc Từ Liêm tổ chức Hội nghị tọa đàm “Kinh nghiệm, giải pháp trong công tác vận động nhân dân tham gia phòng cháy, chữa cháy (PCCC), đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm”.
Huyện Thường Tín tập trung đảm bảo an toàn giao thông dịp lễ 30/4 và 1/5

Huyện Thường Tín tập trung đảm bảo an toàn giao thông dịp lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Mới đây, Đội thanh tra Giao thông vận tải và các ngành chức năng huyện, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thường Tín đã tổ chức ra quân kiểm tra, xử lý và giải tỏa các vi phạm về trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo”

Chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo”

(LĐTĐ) Ngày 25/4, quận Bắc Từ Liêm tổ chức vòng chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo” lần thứ 8 năm 2024. Tham gia vòng chung khảo có 15 nhà giáo có thời gian công tác ít nhất 3 năm liên tục trở lên.
Lãnh đạo thành phố Hà Nội sẽ đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh tại các làng nghề

Lãnh đạo thành phố Hà Nội sẽ đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh tại các làng nghề

(LĐTĐ) Dự kiến trong tháng 5/2024, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội sẽ tổ chức hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh hoạt động tại các làng nghề trên địa bàn Thành phố.
Xem thêm
Phiên bản di động