Xã Thiên Lộc xây dựng chính quyền 2 cấp hiệu quả, phục vụ nhân dân

Sau nửa tháng thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, bộ máy chính quyền xã Thiên Lộc, Hà Nội từng bước vận hành hiệu quả. Với tinh thần lấy người dân làm trung tâm phục vụ, chính quyền xã đã chủ động áp dụng nhiều giải pháp linh hoạt, phù hợp thực tiễn, bước đầu phát huy hiệu quả, đặc biệt là cải cách thủ tục hành chính, xây dựng nền hành chính phục vụ.
Phường Thanh Xuân gặp mặt tổ trưởng dân phố, đánh giá triển khai chính quyền địa phương 2 cấp Vận hành chính quyền 2 cấp thông suốt, hiệu quả nhờ liên thông dữ liệu Khi người dân không còn thấy mình là “khách”

Triển khai hiệu quả, đồng bộ, người dân hài lòng

Ghi nhận tại các phòng, ban của xã Thiên Lộc, không khí làm việc diễn ra khẩn trương, rõ quy trình và đầy trách nhiệm. Tại Điểm phục vụ hành chính công xã, người dân đến làm thủ tục hành chính khá đông, nhưng mọi hoạt động tại đây vẫn vận hành nhịp nhàng, đúng quy trình.

Xã Thiên Lộc xây dựng chính quyền 2 cấp hiệu quả, phục vụ nhân dân
Điểm phục vụ hành chính công xã Thiên Lộc mỗi ngày tiếp nhận khối lượng lớn hồ sơ thủ tục hành chính của người dân.

Nhờ bố trí cán bộ hợp lý, phân luồng khoa học và hướng dẫn tận tình từng bước, quy trình xử lý hồ sơ tại đây được rút ngắn, không xảy ra tình trạng chờ đợi kéo dài. Mặc dù số lượng người dân đến giải quyết thủ tục hành chính đông, nhưng không ai phải xếp hàng quá lâu, mỗi thủ tục đều có cán bộ hướng dẫn cụ thể, giải quyết gọn gàng, minh bạch. Từ quá trình chuẩn bị bài bản, điều hành quyết liệt và sự phối hợp đồng bộ giữa các bộ phận trong hệ thống chính trị địa phương đã đem đến sự hài lòng của nhân dân trên địa bàn xã.

Ông Đàm Văn Huệ (thôn Mai Châu), đến làm thủ tục cấp sổ đỏ lần đầu chia sẻ: “Trước đây, mọi thủ tục liên quan đến nhà đất, người dân thường phải lên Văn phòng đăng ký đất đai của huyện để giải quyết. Giờ đây, khi đến Điểm Phục vụ hành chính công tại xã, tôi đã được tiếp nhận hồ sơ và xử lý theo đúng quy định. Các giấy tờ, hồ sơ nhiều, nhưng tôi được cán bộ in phiếu kê khai thông tin, hướng dẫn nhiệt tình từng nội dung, mục nào không hiểu đều được giải đáp rõ ràng. Theo tôi, việc sắp xếp lại bộ máy hành chính theo mô hình mới là hoàn toàn hợp lý, giúp người dân tiết kiệm thời gian, công sức và không phải đi lại nhiều nơi như trước”.

Vừa thực hiện xong thủ tục chứng thực khai sinh cho hai con, chị Nguyễn Thị Thùy Dương cho hay: “Từ khi chính quyền mới đi vào hoạt động, đây là lần đầu tiên tôi đến Điểm Phục vụ hành chính công của xã để làm thủ tục hành chính. Tôi cảm thấy rất hài lòng với thái độ phục vụ của cán bộ ở đây. Đến đây chúng tôi được tiếp đón chu đáo, cán bộ giải quyết hồ sơ tận tình hỗ trợ cho người dân”.

Xã Thiên Lộc xây dựng chính quyền 2 cấp hiệu quả, phục vụ nhân dân
Mỗi người dân đến Điểm phục vụ hành chính công xã Thiên Lộc đều được cán bộ tư vấn, hướng dẫn nhiệt tình.

Cùng chung sự hài lòng, chị Nguyễn Thị Lan (thôn Mai Châu) phấn khởi chia sẻ: “Tôi đến để xin trích lục giấy chứng tử của chồng, nhận thấy có khá đông người dân đến làm thủ tục hành chính, nhưng quá trình tiếp nhận và giải quyết của xã không bị lộn xộn, vì tất cả đều theo số thứ tự. Tôi cũng như mọi người dân đều được hướng dẫn tận tình, hướng dẫn chu đáo về các loại giấy tờ cần phải chuẩn bị để hồ sơ sớm được giải quyết, tôi thấy rất hài lòng, đánh giá cao cách làm của chính quyền địa phương”.

Theo thống kê của xã Thiên Lộc, trong nửa tháng Điểm phục vụ hành chính công xã đã tiếp nhận gần 2.000 hồ sơ hành chính thuộc nhiều lĩnh vực. Chỉ tính riêng trong ngày 15/7, tổng số hồ sơ tiếp nhận toàn xã là 152 hồ sơ, trong đó 5 hồ sơ trực tuyến và 147 hồ sơ trực tiếp. Kết quả đã giải quyết 55 hồ sơ, 97 hồ sơ đang trong quá trình giải quyết. Việc xử lý hồ sơ diễn ra đúng quy định, đúng thời hạn và bảo đảm chất lượng, phản ánh rõ nét tính linh hoạt và hiệu quả của mô hình tổ chức mới.

Đáng chú ý, để tăng tính thuận tiện và tiếp cận cho người dân trong giải quyết thủ tục hành chính, UBND xã Thiên Lộc đã chủ động huy động lực lượng đoàn viên thanh niên cùng các cán bộ chuyên môn trực tiếp hỗ trợ, hướng dẫn người dân sử dụng các nền tảng số. Đây là lực lượng “cầu nối” quan trọng giúp người dân, đặc biệt là người cao tuổi hoặc ít tiếp cận công nghệ, dễ dàng thao tác trên các hệ thống trực tuyến, từ đó đẩy nhanh quá trình số hóa dịch vụ công ngay tại cơ sở.

Lấy người dân làm trung tâm phục vụ

Cùng với đó, để đảm bảo tính linh hoạt và phù hợp sau sáp nhập, xã Thiên Lộc không chỉ vận hành Điểm phục vụ hành chính công tại trụ sở UBND xã mới, mà còn duy trì thêm 3 điểm tiếp nhận đặt tại trụ sở các xã cũ. Mỗi điểm đều được bố trí cán bộ phụ trách tiếp nhận và chuyển tiếp hồ sơ về Điểm phục vụ hành chính công của xã, góp phần giảm áp lực xử lý tại điểm chính, vừa tối ưu hiệu quả vận hành bộ máy sau sáp nhập.

Ông Nguyễn Văn Hợi - Phó Chánh Văn phòng Hội đồng nhân dân, UBND xã Thiên Lộc cho biết: “Với diện tích trên 27km² và dân số gần 92.000 người, cùng với nhiều khu công nghiệp, nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính tại xã Thiên Lộc luôn ở mức cao. Trước thực tế đó, chính quyền xã đã rà soát, bố trí lại đội ngũ công chức theo hướng chuyên trách, phù hợp từng lĩnh vực để nâng cao hiệu quả phục vụ. Bên cạnh việc vận hành Điểm phục vụ hành chính công tại trụ sở UBND xã sau sáp nhập, xã còn duy trì thêm ba điểm tiếp nhận đặt tại các trụ sở cũ của ba xã trước đây. Mỗi điểm đều có cán bộ phụ trách tiếp nhận và chuyển hồ sơ về điểm chính, cách làm đó giúp người dân không phải đi xa và giảm tải cho điểm tiếp nhận chính”.

Ngay trong tuần đầu tiên chính quyền 2 cấp tại xã Thiên Lộc chính thức vận hành, địa phương đã nhanh chóng triển khai mô hình mới mang tính đột phá - Điểm hướng dẫn tư vấn giải quyết thủ tục hành chính (miễn phí) cho người dân. Đây được xem là “bước đệm” quan trọng, giúp công dân tháo gỡ những vướng mắc ngay từ đầu trước khi bước vào quy trình tiếp nhận hồ sơ.

Xã Thiên Lộc xây dựng chính quyền 2 cấp hiệu quả, phục vụ nhân dân
Xã Thiên Lộc áp dụng cách triển khai bài bản, linh hoạt giúp giảm áp lực, tiết kiệm thời gian cho cán bộ và công dân.

Theo đó, khi đến Điểm phục vụ hành chính công xã, mỗi người dân sẽ được cán bộ chuyên môn trực tiếp tư vấn, kiểm tra kỹ lưỡng về hồ sơ. Nếu đầy đủ, người dân sẽ chuyển hồ sơ tới cán bộ tiếp nhận, đối với những thủ tục hành chính hồ sơ chưa đầy đủ, người dân sẽ được hướng dẫn bổ sung hồ sơ. Cách làm này không chỉ giảm áp lực tại Điểm phục vụ hành chính công, mà còn giúp tiết kiệm thời gian, tránh tình trạng người dân mất thời gian chờ đợi nhưng không được tiếp nhận hồ sơ do chưa đầy đủ giấy tờ.

Ông Lưu Ngọc Cảnh, Phó Chánh Văn phòng Hội đồng nhân dân - UBND, Phó Điểm tiếp nhận, phục vụ hành chính công xã Thiên Lộc cho biết: “Với đặc thù dân số đông, nhiều khu công nghiệp và khối lượng hồ sơ đất đai phức tạp, nếu không có sự tư vấn từ sớm, bộ phận hành chính xã rất dễ rơi vào tình trạng quá tải. Ngay từ cửa đón tiếp người dân, chúng tôi đã bố trí phân luồng cửa ra - vào riêng đảm bảo không xảy ra tình trạng ùn ứ khi người dân đến giải quyết thủ tục hành chính đông. Việc hỗ trợ, phân luồng hồ sơ kịp thời không chỉ nâng cao hiệu quả công việc mà còn tạo ra không gian tương tác thân thiện, cởi mở hơn giữa chính quyền và người dân”.

Không dừng lại ở việc nâng cao hiệu quả xử lý hồ sơ, mô hình xã Thiên Lộc triển khai còn thể hiện cách tiếp cận hành chính hướng về người dân, linh hoạt và thiết thực hơn. Thay vì chỉ tập trung vào tốc độ giải quyết thủ tục, xã Thiên Lộc đặc biệt chú trọng bước chuẩn bị hồ sơ, giúp người dân làm đúng ngay từ đầu, giảm thiểu tối đa rủi ro phát sinh trong quá trình xử lý.

Cùng với việc phân luồng, hướng dẫn người dân chuẩn bị đầy đủ hồ sơ khi giải quyết thủ tục hành chính, xã Thiên Lộc còn bố trí cán bộ phục vụ tiếp công dân. Cách làm này thể hiện sự chủ động của chính quyền địa phương, sẵn sàng lắng nghe, đồng hành cùng người dân, giải đáp những thắc mắc của người dân ngay từ cơ sở. Với những cách làm thiết thực đó, xã Thiên Lộc là minh chứng cho thấy cải cách hành chính không chỉ dựa vào công nghệ hay thiết bị hiện đại, mà quan trọng nhất là sự thay đổi tư duy và tổ chức quy trình, sự trách nhiệm của cán bộ với quan điểm xuyên suốt lấy người dân làm trung tâm phục vụ.

Hoa Ngân Hoài

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc kiểm tra tiến độ thi công các công trình, dự án trên địa bàn Thành phố

Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc kiểm tra tiến độ thi công các công trình, dự án trên địa bàn Thành phố

Chiều 25/12, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc đã kiểm tra công tác giải phóng mặt bằng, tạm cư, tiến độ thi công một số công trình, dự án, trật tự xây dựng, vệ sinh môi trường và công tác phục vụ nhân dân đón Tết trên địa bàn Thành phố.
Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Bộ Công an vừa hoàn thiện dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư quy định về đăng ký, kiểm định phương tiện để lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức và cá nhân.
Giấc mơ an cư trong vòng xoáy giá nhà

Giấc mơ an cư trong vòng xoáy giá nhà

Mặt bằng giá nhà ở liên tục thiết lập những ngưỡng cao mới trong nhiều năm qua, khiến giấc mơ sở hữu một căn nhà để an cư của người trẻ ngày càng trở nên gian nan. Tuy nhiên, nghịch lý là dù khoảng cách giữa thu nhập và giá nhà ngày một nới rộng, khát vọng “có chốn đi về” của thế hệ trẻ vẫn luôn hiện hữu và thậm chí chưa bao giờ nguội tắt.
Tiếp tục nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân

Tiếp tục nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân

Sở Y tế Hà Nội vừa tổ chức Hội nghị triển khai Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán thu, chi ngân sách năm 2026 tại Bệnh viện Đa khoa Đức Giang, hướng tới xây dựng hệ thống y tế hiện đại, bền vững, lấy người dân làm trung tâm trong chăm sóc và bảo vệ sức khỏe.
Không gian xanh hòa vào nhịp sống Thủ đô

Không gian xanh hòa vào nhịp sống Thủ đô

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một công viên trung tâm được mở hoàn toàn hàng rào “ranh giới cứng” giữa không gian xanh và phố thị. Việc tháo dỡ toàn bộ hơn 2km hàng rào quanh Công viên Thống Nhất đánh dấu bước chuyển quan trọng trong tư duy quản lý và khai thác qua đó đã tạo nên một không gian xanh liên thông, thông thoáng và thân thiện.
Hà Nội hướng dẫn chi tiết quy trình ứng cử HĐND Thành phố, nhiệm kỳ 2026 - 2031

Hà Nội hướng dẫn chi tiết quy trình ứng cử HĐND Thành phố, nhiệm kỳ 2026 - 2031

Chiều 25/12, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, tổ chức giới thiệu người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố nhiệm kỳ 2026 - 2031.
Điểm tựa thúc đẩy chuyển đổi số trong dạy và học

Điểm tựa thúc đẩy chuyển đổi số trong dạy và học

Giữa nhịp chuyển động mạnh mẽ của giáo dục trong kỷ nguyên số, mỗi lớp học hôm nay không chỉ vang lên tiếng giảng bài quen thuộc mà còn hiện diện của công nghệ, dữ liệu và những phương thức dạy học mới. Tại Trường Trung học cơ sở Cổ Đông, hành trình chuyển đổi số không bắt đầu từ những khẩu hiệu lớn, mà được khơi nguồn từ sự chủ động, bền bỉ của nhà trường.

Tin khác

Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc kiểm tra tiến độ thi công các công trình, dự án trên địa bàn Thành phố

Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc kiểm tra tiến độ thi công các công trình, dự án trên địa bàn Thành phố

Chiều 25/12, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc đã kiểm tra công tác giải phóng mặt bằng, tạm cư, tiến độ thi công một số công trình, dự án, trật tự xây dựng, vệ sinh môi trường và công tác phục vụ nhân dân đón Tết trên địa bàn Thành phố.
“Người giữ lửa” phong trào tại khu dân cư

“Người giữ lửa” phong trào tại khu dân cư

Bằng sự tận tụy, sáng tạo và tinh thần "vì nhân dân phục vụ", ông Cao Văn Ngạc - Bí thư Chi bộ 30, Tổ trưởng Tổ dân phố (TDP) 38, phường Đống Đa đã khơi dậy sức mạnh đoàn kết, xây dựng khu dân cư trở thành điểm sáng ở Thủ đô.
Thêm bãi đỗ xe quy mô lớn tại Giáp Bát, giảm áp lực giao thông phía Nam Hà Nội

Thêm bãi đỗ xe quy mô lớn tại Giáp Bát, giảm áp lực giao thông phía Nam Hà Nội

Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội vừa phê duyệt Quy hoạch chi tiết Bãi đỗ xe, Trung tâm thương mại Hoàng Mai Giáp Bát, tỷ lệ 1/500, tại phường Định Công. Quy hoạch được kỳ vọng góp phần bổ sung hạ tầng giao thông tĩnh, phát triển không gian dịch vụ thương mại hiện đại, đồng bộ với các tuyến giao thông trọng điểm phía Nam Thủ đô.
Nhà thờ Lớn Hà Nội lung linh sắc màu mùa Giáng sinh

Nhà thờ Lớn Hà Nội lung linh sắc màu mùa Giáng sinh

Những ngày lễ Giáng sinh, Nhà thờ Lớn Hà Nội trở thành điểm hẹn quen thuộc, thu hút đông đảo người dân và du khách trong, ngoài nước đến tham quan, ghi lại những khoảnh khắc đẹp của Noel.
Quyết tâm xây dựng chính quyền kỷ cương, phục vụ Nhân dân, phát huy giá trị hồ Tây

Quyết tâm xây dựng chính quyền kỷ cương, phục vụ Nhân dân, phát huy giá trị hồ Tây

Phường Tây Hồ vừa tổ chức Hội nghị tổng kết công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, công tác Mặt trận năm 2025; triển khai phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2026. Hội nghị có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh phường Tây Hồ là đơn vị hành chính mới, năm đầu tiên triển khai đầy đủ mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
Thành ủy Hà Nội công bố và trao các quyết định về công tác cán bộ

Thành ủy Hà Nội công bố và trao các quyết định về công tác cán bộ

Sáng 24/12, Thành ủy Hà Nội đã tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Ban Thường vụ Thành ủy về công tác cán bộ.
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội trao quyết định bổ nhiệm, điều động 5 lãnh đạo sở, ngành, đơn vị

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội trao quyết định bổ nhiệm, điều động 5 lãnh đạo sở, ngành, đơn vị

Sáng 24/12, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Vũ Đại Thắng chủ trì hội nghị công bố và trao các Quyết định của Chủ tịch UBND Thành phố về công tác cán bộ.
Đồng thuận từ người dân, chìa khóa đẩy nhanh tiến độ cầu Trần Hưng Đạo

Đồng thuận từ người dân, chìa khóa đẩy nhanh tiến độ cầu Trần Hưng Đạo

Đẩy nhanh tiến độ dự án cầu Trần Hưng Đạo không chỉ là yêu cầu về mặt kỹ thuật hay thời gian, mà trước hết là bài toán về sự đồng thuận xã hội. Thực tiễn cho thấy, khi người dân hiểu rõ chủ trương, yên tâm về quyền lợi và nhìn thấy lợi ích lâu dài, công tác giải phóng mặt bằng sẽ được tháo gỡ căn cơ, tạo nền tảng vững chắc để công trình triển khai đúng kế hoạch, góp phần hoàn thiện hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại cho Thủ đô.
Đống Đa: Đổi mới tư duy quản trị, khơi thông nguồn lực bứt phá năm 2026

Đống Đa: Đổi mới tư duy quản trị, khơi thông nguồn lực bứt phá năm 2026

Năm 2025 khép lại với những kết quả toàn diện, tạo tiền đề vững chắc để phường Đống Đa bước vào năm 2026, năm có ý nghĩa đặc biệt với nhiều sự kiện chính trị trọng đại của Thủ đô và đất nước. Với mục tiêu xây dựng chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ, địa phương đang tập trung mọi nguồn lực để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm ngay từ những ngày đầu năm mới.
Bí thư Chi bộ giỏi từ thực tiễn dân vận khéo

Bí thư Chi bộ giỏi từ thực tiễn dân vận khéo

Phường Hoàn Kiếm là địa bàn đặc biệt quan trọng của Thủ đô Hà Nội đây là nơi tập trung nhiều cơ quan Trung ương, Thành phố, các di tích lịch sử văn hóa tiêu biểu và hoạt động du lịch sôi động quanh khu di tích lịch sử nghìn năm tuổi. Giữa địa bàn đó, chi bộ Tổ dân phố Lý Thái Tổ 3 đã nhiều năm liền giữ vững danh hiệu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, trong đó vai trò, trách nhiệm và dấu ấn của đồng chí Bí thư Chi bộ Nguyễn Đức Thành được thể hiện rõ nét.
Xem thêm
Phiên bản di động