Vĩnh Phúc phát huy lợi thế Vùng để phát triển nhanh, bền vững

(LĐTĐ) Để góp phần thúc đẩy Vùng Thủ đô phát triển xứng tầm là̀ đô thị quan trọ̣ng của cả nướ́c, Vĩnh Phúc đặt mục tiêu sớm triển khai một số nhiệm vụ trọ̣ng tâm. Chào đón Xuân mới 2022, phóng viên báo Lao động Thủ đô đã có cuộc phỏng vấn đồng chí Hoàng Thị Thúy Lan, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc xung quanh chủ đề này.
Vĩnh Phúc có thêm Tổ hợp Khách sạn và Trung tâm hội nghị quy mô hàng đầu miền Bắc 608 y, bác sĩ tỉnh Vĩnh Phúc hỗ trợ huyện Mê Linh trong công tác phòng, chống dịch

Phóng viên: Xin đồng chí Bí thư khái quát một số nét nổi bật về tình hình kinh tế - xã hội tỉnh nhà thời gian qua?

Đồng chí Hoàng Thị Thúy Lan: Năm 2021 là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII; triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp. Việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị trong bối cảnh đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, đặc biệt là các khó khăn do tác động của dịch Covid-19…

Vĩnh Phúc phát huy lợi thế Vùng để phát triển nhanh, bền vững
Đồng chí Hoàng Thị Thúy Lan - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc.

Song vận dụng sáng tạo các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh, sự điều hành năng động của các cấp chính quyền, sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân trong tỉnh, Vĩnh Phúc đã kiểm soát tốt dịch bệnh, đạt và vượt 18/19 chỉ tiêu so với kế hoạch đề ra.

Tốc độ tăng trưởng kinh tế năm 2021 tăng 8,02% so với cùng kỳ năm 2020. Tổng thu ngân sách trên địa bàn tỉnh đạt trên 32.000 tỷ đồng, đạt 104,55% dự toán, trong đó thu nội địa 27.674 tỷ đồng, đạt 102,39% dự toán.

Thu hút đầu tư của tỉnh đạt được những kết quả rất tích cực, năm 2021 dự kiến thu hút được 57 dự án mới, trong đó có 35 dự án FDI với tổng vốn đầu tư đạt trên 1 tỷ USD bằng 253,75% kế hoạch, tăng 50% so với cùng kỳ năm 2020 và 22 dự án DDI với tổng vốn đầu tư đăng ký đạt 16,57 nghìn tỷ đồng bằng 301% kế hoạch, tăng 84% so với cùng kỳ năm 2020.

Đặc biệt năm 2021 tỉnh đã thu hút được một số dự án lớn đầu tư vào các lĩnh vực như: Công nghiệp chế biến chế tạo, hạ tầng khu công nghiệp, hạ tầng cụm công nghiệp, nông nghiệp,... đây là những dự án được xác định là động lực tăng trưởng cho tỉnh.

Các giải pháp phát triển toàn diện ở các lĩnh vực giáo dục, y tế, văn hóa - xã hội, bảo đảm an sinh xã hội, phúc lợi xã hội, giảm nghèo bền vững được thực hiện đồng bộ, đời sống vật chất tinh thần của nhân dân tiếp tục được cải thiện. Cải cách hành chính được thúc đẩy mạnh mẽ, siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, từng bước xây dựng chính quyền điện tử phục vụ người dân gắn với sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả…

Phóng viên: Vĩnh Phúc là một trong 10 tỉnh, thành nằm trong Vùng Thủ đô. Được biết, nhiệm kỳ 2020-2025, tỉnh Vĩnh Phúc xác định 28 chỉ tiêu chủ yếu, 4 nhiệm vụ trọng tâm và 3 khâu đột phá. Vậy tỉnh đã, đang và sẽ tập trung khai thác tiềm năng, phát huy lợi thế vị trí địa lý Vùng Thủ đô thế nào để Vĩnh Phúc trở thành địa phương giàu mạnh, góp phần thúc đẩy Vùng Thủ đô phát triển xứng tầm khu vực?

Vĩnh Phúc phát huy lợi thế Vùng để phát triển nhanh, bền vững
Đồng chí Vương Đình Huệ - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội thăm và làm việc với tỉnh Vĩnh Phúc.

Đồng chí Hoàng Thị Thúy Lan: Vĩnh Phúc là một trong 10 tỉnh, thành nằm trong quy hoạch Vùng Thủ đô và được xác định là 1 trong 3 cực phát triển của vùng (Hà Nội - Quảng Ninh - Vĩnh Phúc); là một trong 7 tỉnh thuộc vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ.

Tận dụng lợi thế địa lý, nhất là về giao thông như nằm liền kề với cảng hàng không quốc tế Nội Bài, có tuyến đường cao tốc thuộc hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai, quốc lộ 2 đi dọc từ phía Nam lên phía Bắc tỉnh; đường thủy có sông Lô, sông Hồng để vận chuyển hàng hóa,… Vĩnh Phúc luôn là một trong những tỉnh dẫn đầu cả nước về tốc độ tăng trưởng ngành công nghiệp, là điểm đến hấp dẫn, lý tưởng và an toàn cho các nhà đầu tư. Nhiều nhà đầu tư với thương hiệu nổi tiếng toàn cầu như Toyota, Honda, Piaggio đã hoạt động thành công tại tỉnh, đồng thời đang tiếp tục mở rộng dự án với quy mô lớn, tạo sức hút hấp dẫn kéo theo nhiều dự án vệ tinh đến Vĩnh Phúc.

Chú trọng đẩy mạnh phát triển ngành dịch vụ logistics xung quanh tuyến đường sắt và đường cao tốc Hà Nội – Lào Cai với trọng tâm là Trung tâm logistics ICD Vĩnh Phúc có quy mô lớn nhất khu vực phía Bắc sẽ tạo nên “mắt xích” quan trọng trong chuỗi logistics trong vùng, kết nối các phương thức vận tải để giảm chi phí cho các doanh nghiệp, nâng cao năng lực cạnh tranh.

Tính đến năm 2021, Vĩnh Phúc đã có 14 khu công nghiệp được quyết định chủ trương đầu tư hoặc cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và thành lập với 429 dự án FDI có tổng vốn đầu tư đăng ký là 7,1 tỷ USD từ 20 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào tỉnh, trong đó có các quốc gia phát triển như Mỹ, Nhật, các quốc gia châu Âu và 824 dự án DDI có tổng vốn đầu tư là gần 110 nghìn tỷ đồng.

Trong nông nghiệp, tỉnh Vĩnh Phúc đã hình thành một số vùng sản xuất trồng trọt, chăn nuôi quy mô tập trung, nhiều sản phẩm nông nghiệp của tỉnh có thương hiệu đã được xuất khẩu... Nhìn chung, sản phẩm nông nghiệp của tỉnh đã đáp ứng tốt cho thị trường Thủ đô Hà Nội và các tỉnh lân cận.

Trong phát triển thương mại, dịch vụ, tỉnh đã và đang hình thành nhiều cơ sở kinh doanh thương mại hiện đại; các dịch vụ vận tải hàng hóa đường bộ, đường sắt, đường thủy kết nối thông suốt với các tỉnh, thành phố trong vùng. Hạ tầng các khu du lịch trọng điểm như: Tam Đảo, Tây Thiên, Đại Lải,… đã và đang được đầu tư, nâng cấp; các loại hình du lịch như du lịch sinh thái, du lịch văn hóa, lễ hội tâm linh, du lịch cộng đồng (homestay), du lịch kết hợp với hội nghị, hội thảo, du lịch nghỉ dưỡng cuối tuần, du lịch nông thôn. Cạnh đó, lĩnh vực y tế, giáo dục cũng có bước phát triển vượt bậc…

Từ những thành quả trên, có thể khẳng định, sự phát triển của Vĩnh Phúc những năm qua không thể tách rời sự phát triển của Vùng Thủ đô, với vị trí nằm sát Thủ đô Hà Nội mở ra cơ hội cho Vĩnh Phúc đón các nhà đầu tư từ Thủ đô về đầu tư tại tỉnh. Thời gian tới, để tiếp tục khai thác tốt các tiềm năng, lợi thế của Vùng Thủ đô và duy trì vai trò quan trọng thúc đẩy Vùng Thủ đô phát triển xứng tầm là đô thị quan trọng của cả nước, Vĩnh Phúc tập trung triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

Thứ nhất: Hoàn thiện hệ thống quy hoạch của tỉnh trong đó tập trung hoàn thành Quy hoạch tỉnh đến năm 2030 theo hướng kết nối liên thông với các tỉnh, thành phố trong vùng đồng bằng sông Hồng, Vùng Thủ đô Hà Nội và là cửa ngõ giao thương giữa vùng Trung du miền núi phía Bắc với thành phố Hà Nội.

Vĩnh Phúc phát huy lợi thế Vùng để phát triển nhanh, bền vững
Phát huy lợi thế về vị trí địa lý, tài nguyên và nguồn nhân lực, Vĩnh Phúc sẽ tận dụng cơ hội Vùng Thủ đô để phát triển nhanh, bền vững. (Ảnh CTV)

Thứ hai: Đầu tư, nâng cấp các tuyến đường giao thông kết nối với Thủ đô Hà Nội và các tỉnh lân cận như cầu Vân Phúc qua sông Hồng, đường trục trung tâm khu đô thị mới Mê Linh, đường từ Phúc Yên đi Sóc Sơn, kết nối cảng hàng không quốc tế Nội Bài; đường Vành đai 5, Vùng Thủ đô... tạo điều kiện lưu thông hàng hóa, rút ngắn cự ly không gian giữa Vĩnh Phúc với các tỉnh, thành xung quanh.

Thứ ba: Chú trọng đẩy mạnh phát triển ngành dịch vụ logistics xung quanh tuyến đường sắt và đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai với trọng tâm là Trung tâm logistics ICD Vĩnh Phúc có quy mô lớn nhất khu vực phía Bắc sẽ tạo nên “mắt xích” quan trọng trong chuỗi logistics trong vùng, kết nối các phương thức vận tải để giảm chi phí cho các doanh nghiệp, nâng cao năng lực cạnh tranh.

Thứ tư: Tập trung thu hút các nhà đầu tư chiến lược để khai thác tốt tiềm năng về du lịch nghỉ dưỡng, du lịch, phát triển các khu đô thị sinh thái, dịch vụ giáo dục, y tế chất lượng cao để thu hút các chuyên gia giỏi từ Hà Nội, người nước ngoài đến sinh sống, làm việc, nghỉ dưỡng tại Vĩnh Phúc.

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

VŨ QUẾ (thực hiện)

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đảm bảo cho người lao động có môi trường làm việc an toàn

Đảm bảo cho người lao động có môi trường làm việc an toàn

(LĐTĐ) Sáng nay (26/4), tại Hà Nội, Ban chỉ đạo Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) Trung ương phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024.
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ trên đường Bắc Sơn.
U23 Việt Nam liệu có tái hiện “kỳ tích" Thường Châu 2018?

U23 Việt Nam liệu có tái hiện “kỳ tích" Thường Châu 2018?

(LĐTĐ) Trong ký ức người hâm mộ Việt Nam, chiến thắng kịch tính trước U23 Iraq trong hành trình làm nên “kỳ tích" Thường Châu năm 2018 vẫn còn sống động. Để bây giờ, khi U23 Việt Nam tái ngộ đội bóng Tây Á cũng ở tứ kết vòng chung kết U23 châu Á, tất cả lại mơ về một chiến thắng khác, kiến tạo một kỳ tích khác.
LĐLĐ huyện Thanh Trì tập trung 7 nhiệm vụ quan trọng trong quý II

LĐLĐ huyện Thanh Trì tập trung 7 nhiệm vụ quan trọng trong quý II

(LĐTĐ) Với những kết quả đã đạt được trong qúy I/2024, bước sang quý II, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thanh Trì tập trung vào 7 nhiệm vụ trọng tâm, trong đó đẩy mạnh các hoạt động Tháng Công nhân, phát động và nâng cao hiệu quả các phong trào thi đua, nhất là phong trào thi đua “Lao động giỏi”, “Sáng kiến, sáng tạo”.
Trao Quyết định nghỉ hưu cho đồng chí Bí thư Huyện ủy Thanh Trì

Trao Quyết định nghỉ hưu cho đồng chí Bí thư Huyện ủy Thanh Trì

(LĐTĐ) Ngày 26/4, tại Huyện ủy Thanh Trì, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã chủ trì Lễ Công bố và trao Quyết định nghỉ hưu cho đồng chí Lê Tiến Nhật, Thành ủy viên, Bí thư Huyện ủy Thanh Trì.
Trọng tài Ko Hyung Jin bắt chính trận U23 Việt Nam - U23 Iraq

Trọng tài Ko Hyung Jin bắt chính trận U23 Việt Nam - U23 Iraq

(LĐTĐ) Theo công bố mới nhất của Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC), trọng tài Hàn Quốc Ko Hyung Jin sẽ bắt chính trận tứ kết giữa U23 Việt Nam với U23 Iraq trên sân Al Janoub vào ngày 27/4.
Giá vàng trong nước đồng loạt tăng mạnh

Giá vàng trong nước đồng loạt tăng mạnh

(LĐTĐ) Sáng nay (26/4), giá vàng miếng SJC và vàng nhẫn đồng loạt tăng mạnh. Theo đó, giá vàng miếng SJC sắp vượt ngưỡng 85 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn 76 triệu đồng/lượng.

Tin khác

Đưa hợp tác Hà Nội - Điện Biên ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả

Đưa hợp tác Hà Nội - Điện Biên ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả

(LĐTĐ) Ngày 25/4, tiếp tục chuỗi hoạt động tại tỉnh Điện Biên nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố dẫn đầu đã có cuộc làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên.
Quân và dân Nghệ An đã đóng góp to lớn cho chiến thắng Điện Biên Phủ

Quân và dân Nghệ An đã đóng góp to lớn cho chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An phối hợp với Cục Chính trị Quân khu 4 tổ chức Hội thảo khoa học “70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân - dân Nghệ An”; cùng triển lãm chuyên đề “Điện Biên Phủ - một thiên sử vàng”.
Kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú: Tháng Tư trở về An Thổ

Kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú: Tháng Tư trở về An Thổ

(LĐTĐ) Những ngày cuối tháng Tư, chúng tôi có dịp về làng An Thổ, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên - nơi đã từng ghi đậm dấu tích minh chứng cho lịch sử của Thành An Thổ trong phong trào Cần Vương chống Pháp và là nơi sinh của đồng chí Trần Phú, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng.
TP.HCM: Hạn chế lưu thông phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4

TP.HCM: Hạn chế lưu thông phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ hạn chế giao thông một số tuyến đường để phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4 lần thứ 48 vô địch TP.HCM.
Cảng HKQT Tân Sơn Nhất tăng chuyến bay phục vụ Lễ 30/4

Cảng HKQT Tân Sơn Nhất tăng chuyến bay phục vụ Lễ 30/4

(LĐTĐ) Trong đợt cao điểm Lễ 30/4 và 1/5 (từ ngày 26/4 - 1/5), sẽ có 4.280 chuyến bay khai thác tại sân bay Tân Sơn Nhất, trong đó có 1.602 chuyến bay quốc tế và 2.678 chuyến bay quốc nội.
Phòng chống nắng nóng, xâm nhập mặn tại Thành phố Hồ Chí Minh

Phòng chống nắng nóng, xâm nhập mặn tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) triển khai hàng loạt giải pháp để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại có thể xảy ra do nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn trong mùa khô năm 2024.
Thanh Oai: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam"

Thanh Oai: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam"

(LĐTĐ) Huyện Thanh Oai đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm phát huy giá trị, khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của sách đối với việc nâng cao kiến thức, kỹ năng, phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người; đồng thời, khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng.
Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

(LĐTĐ) Chiều 18/4, tại xã Mông Hóa, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Hòa Bình và Công ty TNHH Nước sạch Hòa Bình - Xuân Mai (đơn vị thành viên của Công ty cổ phần nước AquaOne) tổ chức Lễ khởi công giai đoạn 1 Dự án đầu tư xây dựng Hệ thống cấp nước Xuân Mai - Hòa Bình.
Khánh Hoà: Người dân thành kính dự lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Khánh Hoà: Người dân thành kính dự lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Ngày 18/4 (mùng 10/3 âm lịch) nhiều người dân đã đến Đền thờ Hùng Vương để dâng hương trong ngày Giỗ Tổ.
Thành phố Vinh tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Thành phố Vinh tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Sáng 18/4 (tức ngày 10/3 âm lịch), tại Di tích Lịch sử - Văn hóa cấp Quốc gia đền Hồng Sơn, thành phố Vinh long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương.
Xem thêm
Phiên bản di động