Viện Pháp tại Hà Nội: Chuyển địa điểm mới, sáng tạo mới

(LĐTĐ) Sau 20 năm toạ lạc trên toà nhà biểu tượng số 24 Tràng Tiền (Hoàn Kiếm, Hà Nội), Viện Pháp tại Hà Nội sẽ chuyển đến địa điểm mới. Dù ở địa điểm nào đi nữa vẫn, nơi đây vẫn là địa chỉ quen thuộc và thân thương đối với người dân Thủ đô và tất cả những người yêu văn hóa, nghệ thuật Pháp.
Nhiều sự kiện sẽ diễn ra trong Tháng nhiếp ảnh Photo Hà Nội '21 Thưởng thức chuyến tàu âm nhạc "Việt Nam truyền thống và đương đại: 1011 - 2021" Viện Pháp tại Hà Nội chính thức mở cửa từ 1/6

Sáng nay (8/4), Viện Pháp tại Việt Nam tổ chức họp báo về việc chuyển địa điểm Viện Pháp tại Hà Nội sau 20 năm toạ lạc trên toà nhà biểu tượng số 24 Tràng Tiền.

Viện Pháp tại Hà Nội sẽ chuyển địa điểm mới từ ngày 6/5 tới đây tại số 15 Thiền Quang (phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng) trong một biệt thự lớn có từ nửa đầu thế kỷ XX mang dấu ấn di sản kiến trúc chung Pháp Việt, được bảo tồn và tu bổ nhiều trong khuôn khổ chuyển địa điểm này.

L’Espace Campus France, bộ phận tư vấn cho sinh viên mong muốn du học Pháp, hoạt động trong một biệt thự khác tại số 8 Thiền Quang, chỉ cách Trường tiếng Pháp mới ở số 15 Thiền Quang vài mét.

Viện Pháp tại Hà Nội: Chuyển địa điểm mới, sáng tạo mới
Toàn cảnh buổi họp báo.

Đại sứ Pháp tại Việt Nam Nicolas Warnery cho biết, việc chuyển địa điểm này nằm trong chiến lược mới của Viện Pháp tại Việt Nam nhằm đổi mới sáng tạo theo ba hướng chính.

Thứ nhất, đi gặp gỡ công chúng mới. Hai cơ sở mới của Viện Pháp không có hội trường cũng như không có phòng triển lãm bởi vì từ nay trở đi, chương trình văn hóa của Viện Pháp sẽ được tổ chức ở bên ngoài cơ sở. Thực vậy, Viện Pháp muốn chuyển mình để tạo ra sự năng động mới, từ một nơi biểu tượng chào đón văn hóa ở trung tâm của Hà Nội như l’Espace đã từng như vậy để trở thành một trung tâm văn hóa nhân rộng công năng, đến và gặp gỡ người dân khắp thành phố Hà Nội - không chỉ ở quận Hoàn Kiếm như hiện nay mà còn ở Long Biên hay ở các nơi khác - và tổ chức các chương trình biểu diễn, triển lãm, tọa đàm, các buổi chiếu phim gần nơi ở của người dân Hà Nội hơn.

Bên cạnh đó, Viện Pháp sẽ phát triển nhiều hoạt động mới. Tổ chức chương trình văn hóa bên ngoài cơ sở đồng nghĩa với việc Viện Pháp sẽ hướng nhiều hơn đến việc cùng xây dựng chương trình với các đối tác địa phương - các địa danh lịch sử, các trung tâm biểu diễn, các nhóm hội, các phòng trưng bày, những tác nhân khởi xướng - ở tất cả các phố phường của thành phố. Hơn bao giờ hết, chương trình của Viện Pháp tại Hà Nội sẽ là nơi đối thoại giữa các nền văn hóa, làm cầu nối để hai nước chúng ta xích lại gần nhau hơn.

Viện Pháp tại Hà Nội: Chuyển địa điểm mới, sáng tạo mới
Hình phác hoạ Viện Pháp mới.

Đặc biệt, Đại sứ Pháp tại Việt Nam Nicolas Warnery nhấn mạnh, dù thế nào Viện Pháp vẫn là nơi có thể lui tới đối với tất cả mọi người. Con phố nơi mà Viện Pháp tại Hà Nội đặt trụ sở từ năm 2003, gần Nhà hát lớn, đã có nhiều đổi thay, các hiệu sách và cửa hàng nhỏ dần được thay thế bằng các cửa hàng sang trọng, xa xỉ.

Vì vậy, khu phố này trở nên đắt đỏ hơn, khó tiếp cận hơn đối với một bộ phận công chúng của Viện Pháp, chẳng hạn như sinh viên. Tuy nhiên, điều đó lại không tương ứng với dự án của Viện Pháp, một tổ chức phi lợi nhuận, mong muốn tiếp tục cung cấp chất lượng dịch vụ cao nhất với giá cả phải chăng, đặc biệt là cho sinh viên.

Việc chuyển địa điểm này đánh dấu một giai đoạn mới trong hoạt động của Viện Pháp, hai mươi năm sau khi chuyển từ Đại học Mỹ thuật đến L’Espace (năm 2003).

"Mục đích chuyển địa điểm là để tái triển khai mọi khả năng của Viện Pháp tại Hà Nội nhằm mở rộng và phục vụ công chúng tốt hơn cũng như tự trang bị các phương tiện nhằm đảm bảo sứ mệnh quảng bá ngôn ngữ và văn hóa Pháp trong thập kỷ tới", Đại sứ Pháp tại Việt Nam Nicolas Warnery khẳng định.

Chia sẻ về tình cảm dành cho Viện Pháp tại Hà Nội, ca sĩ, nhạc sĩ Lê Cát Trọng Lý cho hay: Những ngày đầu Lý mới bước chân vào con đường âm nhạc của mình, Viện Pháp có ý nghĩa lớn với Lý tại vì chương trình đầu tiên mà mình được tiếp xúc với khán giả Hà Nội, tạm gọi là hơi chuyên nghiệp 1 xíu thì cũng được tổ chức tại đây. Nó cho mình trải nghiệm rất đặc biệt trong con đường âm nhạc của mình.

Đối với Lý, Viện Pháp tại Hà Nội luôn là nơi mà mình rất trân trọng và biết ơn. Nhớ lại kỷ niệm hồi năm 2011, Lý xin làm Vui tour ở đây và tìm cách đưa xe bus vào trong nhà hát. Đó là kỷ niệm vui nhất của Lý. Đó là nhà hát duy nhất mà Lý đưa xe bus lên sân khấu nên tình cảm của Lý với Viện Pháp tại Hà Nội luôn là tình cảm biết ơn và trìu mến.

Dù Viện Pháp tại Hà Nội có chuyển đi nơi đâu, Lý luôn hy vọng rằng đây luôn là nơi tạo ra những chương trình, không gian văn hóa và tạo ra cho người Việt có sân chơi và nơi học tập và phát triển, nâng cao đời sống văn hóa- nghệ thuật của mình. Ngay cả Lý đây, Lý cũng học được rất nhiều điều và nhiều cái hay từ nơi đây. Lý xin gửi lời cảm ơn và tri ân đến tất cả các anh, chị làm việc tại Viện Pháp và các giám đốc từng làm và hiện tại đã gây dựng nên trung tâm văn hóa rất tốt như thế này.

Còn chuyên gia truyền thông Nguyễn Đình Thành cho biết, Viện Pháp tại Hà Nội đã trở thành một không gian sống của người Hà Nội. Chắc chắn rằng Viện Pháp tại Hà Nội dù ở địa điểm nào đi nữa vẫn là địa chỉ quen thuộc và thân thương đối với người dân Thủ đô và những người yêu văn hóa, nghệ thuật Pháp.

Phương Bùi

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".
Công an điều tra nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại huyện Hoài Đức

Công an điều tra nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại huyện Hoài Đức

(LĐTĐ) Công an thành phố Hà Nội đã chỉ đạo Công an huyện Hoài Đức phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại xã Dương Liễu, huyện Hoài Đức; đồng thời đề nghị lái xe điều khiển xe ô tô BKS 88H-288.49 đến cơ quan Công an trình diện để giải quyết vụ việc theo quy định pháp luật.
Tôn vinh 135 điều dưỡng tiêu biểu trong công tác chống dịch giai đoạn 2020 - 2023

Tôn vinh 135 điều dưỡng tiêu biểu trong công tác chống dịch giai đoạn 2020 - 2023

(LĐTĐ) Chiều 16/7, Công đoàn Y tế Việt Nam phối hợp với Bộ Y tế và Hiệp Hội Điều dưỡng Việt Nam tổ chức chương trình Tôn vinh Điều dưỡng viên tiêu biểu trong công tác phòng chống dịch giai đoạn 2020 - 2023; phát động cuộc thi sáng tác và biểu diễn ca khúc về ngành Y tế; trao giải chạy Vì sức khỏe Việt Nam lần thứ hai, chặng 2.
Tủ sách Công đoàn góp phần nâng cao đời sống văn hóa cho công nhân lao động

Tủ sách Công đoàn góp phần nâng cao đời sống văn hóa cho công nhân lao động

(LĐTĐ) Thiết thực kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), ngày 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm đã tổ chức lễ ra mắt Tủ sách Công đoàn tại Công ty Cổ phần Bia Sài Gòn - Hà Nội.
Phát động Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”

Phát động Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”

(LĐTĐ) Trung ương Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam, Cổng Thông tin điện tử nhân đạo quốc gia 1400, Nền tảng thiện nguyện MB và các cơ quan, đơn vị phối hợp thực hiện chương trình kêu gọi đồng bào, chiến sĩ cả nước, với trách nhiệm, nghĩa tình hãy đồng hành, ủng hộ Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”.
Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh (TP. Hồ Chí Minh) vừa công bố điểm chất lượng của 120 bệnh viện, trong đó Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP. Hồ Chí Minh ở vị trí thứ 7. Đây là năm thứ 3 liên tiếp bệnh viện này có mặt trong top 10 của bảng xếp hạng.
Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội đặt ra yêu cầu, 100% Ủy ban nhân dân (UBND) các quận, huyện, thị xã ban hành kế hoạch chỉ đạo và tổ chức các hoạt động vui Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

Tin khác

Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

(LĐTĐ) Thực hiện nhiệm vụ tổ chức các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn, sự kiện lịch sử, chính trị quan trọng của đất nước và Thủ đô năm 2024, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị nghệ thuật trực thuộc tổ chức các đêm diễn phục vụ nhân dân một số quận, huyện trên địa bàn thành phố trong dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024).
500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

(LĐTĐ) Được phát động từ ngày 14/6 đến ngày 10/7, cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen" năm 2024 đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân và 500 thí sinh nữ tham gia.
Hà Nội: Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền thực hiện các Quy tắc ứng xử

Hà Nội: Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền thực hiện các Quy tắc ứng xử

(LĐTĐ) Nhằm tuyên truyền sâu, rộng 2 bộ Quy tắc ứng xử trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Thủ đô, duy trì thành nề nếp, thường xuyên, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã ban hành kế hoạch 495/KH-SVHTT tổ chức các hoạt động tuyên truyền thực hiện Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố Hà Nội và Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2024.
Chiêm ngưỡng những tác phẩm độc đáo tại lễ hội Sen Hà Nội năm 2024

Chiêm ngưỡng những tác phẩm độc đáo tại lễ hội Sen Hà Nội năm 2024

(LĐTĐ) Đến với lễ hội Sen Hà Nội đang được tổ chức tại quận Tây Hồ, người dân và du khách không chỉ được hòa mình vào không khí ngát hương sen mà còn được chiêm ngưỡng nhiều tác phẩm độc đáo.
Quảng bá, vinh danh nghề làm trà sen Hà Nội tới du khách

Quảng bá, vinh danh nghề làm trà sen Hà Nội tới du khách

(LĐTĐ) Công việc ướp trà sen được truyền từ nhiều đời nay tại các gia đình ở phường Quảng An (quận Tây Hồ) nhưng hiện chỉ còn một số gia đình còn gìn giữ. Bởi thế, Lễ hội Sen Hà Nội năm 2024 sẽ góp phần quảng bá tinh hoa sen Hà thành cũng như động viên các nghệ nhân trong việc gìn giữ nghề của cha ông.
Bảo tồn và phát triển hoa sen Việt Nam

Bảo tồn và phát triển hoa sen Việt Nam

(LĐTĐ) Ở Hà Nội, nhắc đến hoa sen người ta nghĩ ngay đến sen Bách Diệp của vùng đất Tây Hồ. Để bảo tồn và phát huy văn hóa đặc sắc và giá trị kinh tế của sen, Hà Nội đã mở rộng các vùng trồng sen ở nhiều quận, huyện, thị xã, đến nay có khoảng hơn 600ha trồng sen, tập trung ở nhiều địa phương.
Xác lập 2 kỷ lục tại Lễ hội Sen Hà Nội năm 2024

Xác lập 2 kỷ lục tại Lễ hội Sen Hà Nội năm 2024

(LĐTĐ) Vào lúc 20h tối nay 12/7, tại Không gian văn hóa sáng tạo Tây Hồ (ngõ 612, Lạc Long Quân, Tây Hồ, Hà Nội) sẽ chính thức khai mạc Lễ hội Sen Hà Nội năm 2024, với nhiều hoạt động trải nghiệm thú vị hứa hẹn thu hút số đông người dân và du khách quốc tế.
Hà Nội: Tổ chức kiểm tra việc thực hiện 2 Quy tắc ứng xử của Thành phố năm 2024

Hà Nội: Tổ chức kiểm tra việc thực hiện 2 Quy tắc ứng xử của Thành phố năm 2024

(LĐTĐ) Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội vừa ban hành kế hoạch kiểm tra việc thực hiện Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan thuộc thành phố Hà Nội, Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn Thành phố năm 2024.
Lễ hội Kanagawa tại Hà Nội năm 2024, dự kiến diễn ra từ ngày 16-17/11

Lễ hội Kanagawa tại Hà Nội năm 2024, dự kiến diễn ra từ ngày 16-17/11

(LĐTĐ) Lễ hội Kanagawa tại Hà Nội năm 2024, dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 16 đến 17/11 tại khu vực Tượng đài Quyết tử để Tổ quốc quyết sinh thuộc phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Trưng bày “Thắp ngọn lửa hồng” kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh liệt sĩ 27/7

Trưng bày “Thắp ngọn lửa hồng” kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh liệt sĩ 27/7

(LĐTĐ) Thiết thực kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2024), sáng 9/7, Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò tổ chức khai mạc Trưng bày chuyên đề “Thắp ngọn lửa hồng”.
Xem thêm
Phiên bản di động